Xem Nhiều 8/2022 # Khoá Luận Tốt Nghiệp Biện Pháp Ẩn Dụ Trong Thơ Phan Thị Thanh Nhàn # Top Trend | Theindochinaproject.com

Xem Nhiều 8/2022 # Khoá Luận Tốt Nghiệp Biện Pháp Ẩn Dụ Trong Thơ Phan Thị Thanh Nhàn # Top Trend

Xem 7,326

Cập nhật thông tin chi tiết về Khoá Luận Tốt Nghiệp Biện Pháp Ẩn Dụ Trong Thơ Phan Thị Thanh Nhàn mới nhất ngày 13/08/2022 trên website Theindochinaproject.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 7,326 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Dàn Ý Phân Tích Biện Pháp Nghệ Thuật Ẩn Dụ Trong Bài Thơ “viếng Lăng Bác”
  • 6 Bài Văn Mẫu Phân Tích Đoạn Trích Trao Duyên, Bài Văn Mẫu Hay Nhất
  • Phân Tích Đoạn Trao Duyên Trong Truyện Kiều
  • Kê Hoach Đỏi Mới Cảm Thụ Văn Học Ke Hoach Mot Doi Moi Doc
  • Kiểm Tra Công Nghệ Lớp 10
  • TRƯỜNG ĐẠI HỌC sư PHẠM HÀ NỘI 2 KHOẢNGỮVĂN

    NGUYỄN THỊ NGỌC

    BIỆN PHÁP ẨN DỤ TRONG THƠ PHAN

    THỊ THANH NHÀN

    KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

    *

    Chuyên ngành: Ngôn ngữ học

    Người hưóng dẫn khoa học ThS GVC. LÊ KIM NHUNG

    HÀ NỘI – 2022

    LỜI CẲM ƠN

    * * *

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    Trong quá trình thực hiện đề tài này, em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong

    khoa Ngữ văn, các thầy cô giáo trong tố Ngôn ngữ, đặc biệt là cô giáo hướng dẫn Lê Kim

    Nhung đã tạo mọi điều kiện để em hoàn thành khoá luận của mình.

    Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song chắc chắn đề tài nghiên cứu của em không tránh khỏi

    những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ, góp ý và phê bình của các thầy cô và các

    bạn để em tiếp tục hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình.

    Em xin trân trọng cảm ơn!

    Hà Nội, 6 tháng 5 năm 2022 Sinh viên

    Nguyễn Thi Ngọc

    LỜI CAM ĐOAN

    Sau một thời gian tiến hành nghiên cứu, em đã thu được một số những kết quả nhất

    định. Tuy đề tài nghiên cứu của em không phải mới nhưng em xin cam đoan những kết quả

    mà em thu được trong đề tài này không trùng với kết quả nghiên cứu của các tác giả khác.

    Khoá luận tôt nghiệp

    Em xin trân trọng cảm ơn!

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    Hà Nội, 6 tháng 5 năm 2022 Sinh viên

    Nguyễn Thị Ngọc

    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU……………………………………………………………………………………………………1

    1. Lí do chọn đề tài……………………………………………………………………………………..1

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    2. Lịch sử vấn đề…………………………………………………………………………………………2

    3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu……………………………………………5

    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu……………………………………………………………..6

    5. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………………………………….6

    6. Đóng góp của đề tài…………………………………………………………………………………6

    NỘI DUNG………………………………………………………………………………………………..8

    Chương 1: Cơ SỞ LÍ LUẬN…………………………………………………………………………8

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    1.1 .Biện pháp ẩn dụ………………………………………………………………………………..8

    1.1.1.

    Khái…………………………………………………………………….niệm ấn dụ

    8

    L 1.2.Tiêu chí phân loại ân dụ………………………………………………………………9

    1.1.3.

    1.2.

    Hiệu quả của việc sử dụng các ấn dụ…………………………………..11

    Vài nét về tác giả Phan Thị Thanh Nhàn……………………………………………..13

    7.2.7. Cuộc đời và sự nghiệp……………………………………………………………….13

    1.2.2.

    Phong cách nhà thơ…………………………………………………………..14

    1.2.3.

    Đặc điểm ngôn ngữ…………………………………………………………………..15

    Chương 2. HIỆU QUẢ NGHỆ THUẬT CỦA BIỆN PHÁP ẨN DỤ TRONG THƠ PHAN THỊ

    THANH NHÀN………………………………………………………………………………………..17

    2.1.

    Kết quả khảo sát – thống kê – phân loại……………………………………………….17

    2.1.1.

    Kết quả khảo sát – thống kê……………………………………………………….17

    2.1.2.

    Nhận xét………………………………………………………………………………….18

    2.2.

    Phân tích kết quả thống kê…………………………………………………………………19

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    2.2.1.

    Ẩn dụ đích thực………………………………………………………………………..19

    2.2.2.

    Ân dụ chuyến đoi cảm giác………………………………………………………..28

    2.2.3.

    Nhân hoá…………………………………………………………………………………34

    2.2.4.

    Vậthoả…………………………………………………………………………………….44

    2.3.

    Nhận xét về hiệu quả của việc sử dụng ấn dụ trong thơ Phan Thị Thanh Nhàn 45

    ì. Tỉ lệ sử dụng……………………………………………………………………………..45

    Hiệu quả…………………………………………………………………………………46

    KẾT LUẬN………………………………………………………………………………………………49

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    MỎ ĐÀU

    1. Lí do chọn đề tài

    1.1. Tác phấm văn học là công trình nghệ thuật ngôn từ, điều đó

    quả thực là đúng đắn. Bởi tác phẩm văn học là bức tranh phản ánh cuộc

    sống nhưng không phải là sự sao chép đơn thuần mà nó được tạo nên từ

    những gì tinh tuý nhất, đẹp đẽ nhất của cuộc đời. Thông qua tác phẩm

    văn học, người nghệ sĩ muốn bộc lộ tư tưởng, tình cảm, cảm xúc của

    mình trước cuộc đời, trước thế giới vạn vật.

    Sức mạnh của tác phẩm văn chương chính là việc vận dụng ngôn ngữ một

    cách điêu luyện, tài hoa của mỗi nhà văn, nhà thơ. Tuy nhiên, trong thực tế, lớp vỏ

    ngôn từ thì hữu hạn mà lời nói thì vô hạn. Đe giải quyết mâu thuẫn ấy, người nghệ sĩ

    đã chắt chiu, gạn lọc những từ ngữ, hình ảnh giàu sắc thái ý nghĩa và có tính biểu

    cảm cao để thể hiện nội dung, tư tưởng tác phẩm.

    Hơn thế nữa, thơ ca bao giờ cũng “ý ngôn tại ngoại”, tức là người nghệ sĩ

    không bộc lộ một cách trực tiếp suy tư, tình cảm của mình trong tác phẩm bằng lớp

    nghĩa mà các thực từ mang lại. Một trong những phương tiện để người nghệ sĩ bộc

    lộ mình một cách kín đáo, tế nhị song vẫn đạt được hiệu quả nhất định đó là sử dụng

    các biện pháp tu từ. Đây là một trong những tiêu chí làm nên đặc trưng của ngôn

    ngữ văn chương. Chính vì vậy, việc nghiên cứu về các biện pháp tu từ trong tiếng

    Việt là một việc làm quan trọng và vô cùng cần thiết.

    Ấn dụ là biện pháp được sử dụng nhiều trong thơ ca. Đây là phép chuyển

    nghĩa trong lời nói của mỗi cá nhân dựa vào sự tương đồng giữa hai đối tượng cùng

    loại hay khác loại. Thông qua việc sử dụng biện pháp tu từ này, các nhà văn, nhà thơ

    đã gửi gắm tâm sự và mong muốn của mình một cách sâu sắc, độc đáo và tế nhị. Và

    cũng thông qua đó, tác giả sẽ tạo cho bạn đọc có cơ hội đồng sáng tạo với mình.

    1.2. Qua việc khảo sát, chúng tôi thấy Phan Thị Thanh Nhàn là một

    nhà thơ đã vận dụng một cách linh hoạt, phong phú và sáng tạo các biện

    7

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    pháp tu từ, đặc biệt là biện pháp ẩn dụ trong việc thể hiện nội dung, tư

    tưởng của mình qua tác phấm.

    Phan Thị Thanh Nhàn là một thi sĩ tài năng và có cá tính đặc biệt. Bằng các

    sáng tác thơ, Phan Thị Thanh Nhàn đã thế hiện được tài năng sáng tạo nghệ thuật

    của mình, đồng thời cũng khắng định được chỗ đứng trong lòng khán giả và trên thi

    đàn văn học Việt Nam.

    Bởi vậy, việc nghiên cứu, tìm hiếu và phân tích hiệu quả của biện pháp ẩn dụ

    trong thơ Phan Thị Thanh Nhàn không chỉ khắng định phong cách tài năng của Phan

    Thị Thanh Nhàn mà còn giúp ích cho việc học tập và giảng dạy sau này của bản

    thân.

    Từ những lí do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài: “jBiện pháp ẩn dụ trong thơ

    Phan Thị Thanh Nhàn” để từ đó hiểu sâu hơn về nội dung, tư tưởng trong tác phẩm

    của bà và khẳng định được cá tính, phong cách của nữ thi sĩ tài năng này.

    2. Lịch sử vấn đề

    Viết về thơ Phan Thị Thanh Nhàn, các nhà nghiên cứu, phê bình, các độc giả

    đã dành cho nhà thơ một tình cảm yêu thương vô bờ. Đã có khá nhiều bài viết, công

    trình nghiên cứu về thơ Phan Thị Thanh Nhàn. Chúng ta có thể điểm qua một số bài

    nghiên cứu, phân tích tiêu biểu sau:

    + Trong bài “Đợc Hương thầm” (Tác phẩm mới- số 4/1976), tác giả Thu Vân

    nhận định: Phan Thị Thanh Nhàn không sắc sảo nhưng có một hồn thơ dễ cảm “như

    một bông hoa dịu nhẹ, khiêm nhường, phảng phất, kín đảo”. Tác giả nhìn thấy ở

    Phan Thị Thanh Nhàn khả năng phát hiện tinh tế những vẻ đẹp của cuộc sống, tiếng

    thơ ấm áp ân tình, đề tài bình dị, cảm xúc khoẻ khoắn được dẫn dắt bởi con tim hơn

    là lí trí. Bên cạnh đó, tác giả cũng thấy những hạn chế của Phan Thị Thanh Nhàn

    “thiếu rung động có suy nghĩ và chiều sâu”, cảm xúc tràn lan, kết thúc gò gẫm…

    + Trong bài viết Một nét thơ đảng yêu (Tạp chí Văn học số 1/1978), Thiếu

    Mai đã đưa ra nhận định chính xác về đặc điểm thơ Phan Thị Thanh Nhàn: “Dịu

    8

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    9

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    Một đặc điếm nữa tạo nên sự lôi cuốn của ngôn ngữ thơ Phan Thị Thanh

    Nhàn bên cạnh việc sử dụng ngôn từ mộc mạc giản dị nhà thơ đã có ỷ thức vận

    dụng các phương thức chuyên nghĩa theo phương thức ân dụ. Tác giả mượn hình

    ảnh thiên nhiên làm phương tiện biếu đạt đế chuyến tải những cung bậc tình cảm

    của mình đến độc giả”.

    Có thể nói, ẩn dụ trong thơ Phan Thị Thanh Nhàn được các nhà nghiên cứu

    khá quan tâm. Điều này cho thấy đây là một biện pháp tu từ khá quan trọng trong

    thơ bà, cho nên việc nghiên cứu về nó là cần thiết. Tuy nhiên, các bài viết mới chỉ

    dừng lại ở việc nêu nhận xét minh hoạ hoặc phân tích một vài ví dụ tiêu biếu.

    Cho đến nay, trong số các công trình nghiên cứu chúng tôi tập hợp, tìm hiểu

    được, chưa có một chuyên luận nào nghiên cứu sâu về biện pháp ẩn dụ trong thơ

    Phan Thị Thanh Nhàn. Trên cơ sở của những tác giả đi trước, ở đề tài này, chúng tôi

    khảo sát, thống kê, phân loại và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp ấn dụ

    trong thơ Phan Thị Thanh Nhàn một cách có hệ thống và chuyên sâu hơn.

    Với hướng nghiên cứu này, chúng tôi hi vọng sẽ làm phong phú thêm vốn tư

    liệu phục vụ cho việc dạy và học Phong cách học, vừa góp tiếng nói của mình đế

    khắng định phong cách tài năng nghệ thuật của nhà thơ.

    3. Mục đích nghiên cún và nhiệm yụ nghiên cún

    a. Mục đích nghiên cứu:

    Củng cố và hiểu sâu hơn về một vấn đề lí thuyết ngôn ngữ

    thuộc chuyên ngành Phong cách học. Cụ thể là biện pháp ẳn dụ tu từ.

    – Phục vụ, cung cấp tài liệu cho việc học tập và giảng dạy.

    Góp thêm một tiếng nói khẳng định tài năng, những đóng góp

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    Khảo sát, thống kê, phân loại các biện pháp ấn dụ tu từ trong thơ Phan

    Thị Thanh Nhàn.

    Phân tích từ góc độ tu từ đế nhận thấy hiệu quả của biện pháp ấn dụ tu từ

    trong thơ Phan Thị Thanh Nhàn và từ đó rút ra những kết luận cần thiết.

    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cún

    a. Đối tượng:

    Biện pháp ấn dụ tu từ trong thơ Phan Thị Thanh Nhàn.

    b. Phạm vi nghiên cứu:

    Khảo sát các bài thơ qua các tập thơ: Tháng Giêng hai, Nhà xuất bản Văn học

    1969; Hương thầm, Nhà xuất bản Văn học 1973; Chấn dung người chiến thắng, Nhà

    xuất bản Tác phấm mới 1977; Nghiêng về anh, Nhà xuất bản Hội Nhà văn 1992;

    Tuyển tập Phan Thị Thanh Nhàn, Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2012.

    5. Phương pháp nghiên cún

    Phương pháp thống kê phân loại.

    Phương pháp phân tích.

    Phương pháp tổng họp.

    Phương pháp hệ thống.

    6. Đóng góp của đề tài

    về mặt lí luận:

    Ket quả nghiên cứu ẩn dụ trong thơ Phan Thị Thanh Nhàn sẽ góp phần làm

    sáng tỏ những nét độc đáo trong phong cách thơ của bà, đồng thời khẳng định giá trị

    của phương thức ấn dụ trong việc xây dựng văn bản nghệ thuật.

    về mặt thực tiễn:

    Khoá luận giúp chúng ta có cái nhìn đầy đủ hon về tác phẩm văn học dựa trên

    mối quan hệ giữa nội dung và hình thức, nhất là con đường tiếp cận ngôn ngữ tác

    phẩm ở cấp độ từ ngữ. Ngoài ra kết quả nghiên cứu khoá luận còn mở ra một hướng

    phân tích mới cho việc tìm hiếu, học tập và giảng dạy thơ Phan Thị Thanh Nhàn

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    trong nhà trường nói riêng và cách tìm hiếu ấn dụ trong các tác phẩm thơ ca nói

    chung.

    NỘIDUNG Chương 1: cơ SỞ LÍ LUẬN

    1.1.

    Biện pháp ẩn dụ

    1.1.1,

    Khái niệm ẩn dụ

    Các nhà nghiên cứu đều thống nhất cho rằng: Trong tiếng Việt có hai loại ẩn

    dụ, đó là ẩn dụ tu từ và ẩn dụ từ vựng. Ẩn dụ tu từ là đối tượng nghiên cứu của

    chuyên ngành Phong cách học, còn ẩn dụ từ vựng là đối tượng của chuyên ngành Từ

    vựng học. Ở đề tài này chúng tôi xem xét và nghiên cứu về ẩn dụ tu từ.

    Có nhiều định nghĩa khác nhau về ẩn dụ tu từ. Ở đây chúng tôi lựa chọn định

    nghĩa của tác giả Đinh Trọng Lạc trong cuốn “Phong cách học tiếng Việt:

    “An dụ thực chất là so sánh ngầm, trong đó vế so sánh giảm lược đi chỉ còn

    vế được so sánh. Như vậy, ẩn dụ là phương thức chuyển nghĩa của một đối tượng

    này thay thế cho một đối tượng khác khi hai đối tượng có một nét nghĩa tương đồng

    nào đó” .

    Dựa trên những nét tương đồng giữa hai đối tượng, ẩn dụ đích thực được

    phân chia thành những kiểu nhỏ như sau:

    Ẩn dụ xây dựng trên cơ sở tương đồng về tính chất giữa hai đối tượng. Ấn

    dụ xây dựng trên cơ sở tương đồng về trạng thái giữa hai đối tượng. Ân

    dụ xây dựng trên cơ sở tương đồng về hành động giữa hai đối tượng. Ấn

    dụ xây dựng trên cơ sở tương đồng về hình dáng giữa hai đối tượng. Ẩn

    dụ xây dựng trên cơ sở tương đồng về màu sắc giữa hai đối tượng. Ấn dụ

    xây dựng trên cơ sở tương đồng về chức năng giữa hai đối tượng.

    7.7.2.2. Ân dụ chuyến đối cảm giác

    “Ẩn dụ bổ sung hay còn gọi là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, tức là sự thay

    thế một cảm giác này bằng một cảm giác khác trong nhận thức cũng như trong

    diễn đạt ngôn ngữ” Ví

    dụ:

    “Sương muối giỏ may rầu rĩ

    lắm Còn vài hôm nữa hết mùa

    đông”.

    (“Xuân tha hương”, Nguyễn Bính)

    Tiểu loại ấn dụ này có thế phân chia thành những kiếu nhỏ như sau:

    Dùng những từ chỉ hành động, trạng thái của con người cho

    đối tượng không phải là người.

    Dùng những từ chỉ phẩm chất đặc điểm con người cho đối

    tượng không phải là người.

    – Coi đối tượng vô sinh như con người đế tâm tình, trò chuyện với chúng.

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    – Dùng đại từ nhân xưng của con người cho đối tượng không phải là

    người.

    ỉ.ỉ.2.4. Vật hoá

    Vật hoá là “lấy những từ biểu thị thuộc tính, dấu hiệu của loài vật, đồ vật

    để biếu thị thuộc tính, dấu hiệu của con người, nhằm mục đích châm biếm, đùa

    vui và nhiều khi qua đó thế hiện tình cảm, thái độ sâu kín của mình” .

    1.1.3.2. Ân dụ với chức năng tạo tính hàm súc trong thơ

    Ngôn ngữ nghệ thuật nói chung và ngôn ngữ thơ nói riêng có tính hàm súc

    (tức là ngôn ngữ thế hiện được nhiều nhất các đặc trưng như tính chính xác, cá thể,

    hình tượng bằng số lượng các yếu tố ngôn ngữ ít nhất). Khi sáng tạo nghệ thuật nói

    chung và sáng tạo thơ nói riêng, người nghệ sĩ không chỉ dừng lại ở việc tái hiện

    hiện thực bằng một thứ ngôn ngữ hàng ngày, mà bao giờ cũng sử dụng một thứ ngôn

    ngữ đã được sàng lọc, chọn lựa, trau chuốt kĩ càng cùng với những trạng thái cảm

    xúc của thi nhân. Biện pháp nghệ thuật ẳn dụ đã góp phần làm cho lời thơ có tính

    hàm súc cao. Thông qua việc dùng các hình ảnh ẩn dụ, nhân hoá, người nghệ sĩ vừa

    tái hiện được hiện thực cuộc sống thiên nhiên, con người một cách sống động, vừa

    bày tỏ được thái độ, tư tưởng, tình cảm đối với cuộc đời, xã hội và thời đại. Đặc biệt

    ấn tượng là các ẩn dụ chuyển đối cảm giác, nó làm cho lời thơ trở nên linh hoạt,

    sống động trong cách cảm, cách nghĩ của bạn đọc. Thông qua đó mà “Nhà thơ

    không chỉ “nghe” bằng tai mà nghe cả bằng mắt, bằng làn da, bằng lưỡi… “thấm vào

    tâm hồn”; lúc này mọi giác quan được huy động đến tột cùng và dẫn đến sự giao

    thoa, xuyên thấm, lẫn lộn. Phải là người nghệ sĩ mới có cái “nghe” kì diệu ấy và

    cũng chính là lúc chính nhà thơ làm cho độc giả trở thành nghệ sĩ” .

    1.1.3.4. Ân dụ với dấu ấn thời đại trong thơ

    Thời đại nào cũng có sự ảnh hưởng tới nghệ thuật nói chung và thơ ca nói

    riêng. Vì thế, tìm hiểu nghệ thuật là một phương thức tìm hiểu dấu ấn thời đại ẩn

    dấu trong đó. An dụ là một biện pháp nghệ thuật được sử dụng rộng rãi trong văn

    chương, đặc biệt là trong thơ. Cùng với việc tạo nên dấu ấn phong cách tác giả, nó

    còn in đậm dấu ấn thời đại mà tác giả đó đang sống. Do vậy, cùng viết về đề tài

    chiến tranh, mỗi tác giả lại có một cách sáng tạo và cảm nhận khác nhau.

    *

    Cách phân loại ẩn dụ và cơ sở đánh giá hiệu quả của biện pháp

    ẩn dụ trong các sách Phong cách học của tác giả Đinh Trọng Lạc là cơ sở lí

    luận để chúng tôi vận dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài này.

    1.2.

    Vài nét về tác giả Phan Thị Thanh Nhàn

    1.2.1.

    Cuộc đời và sự nghiệp

    1.2.1.1. Cuộc đời:

    Phan Thanh Nhàn sinh ngày 9-8-1943. Quê ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ,

    Hà Nội. Bà là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và là hội viên Hội Nhà văn Việt

    Nam. Bà đã từng theo học: Khoa báo chí trường tuyên giáo

    Trung ương, Khóa 5 lớp bồi dưỡng những người viết văn trẻ Hội Nhà văn Việt

    Nam, Khóa cao học dành cho các nhà văn trẻ Việt Nam tại học viện Gorky (Liên

    Xô).

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    1.2.1.2. Sự nghiệp:

    Bà sáng tác trên rất nhiều lĩnh vực và đều có những thành tựu nhất định,

    tiêu biểu:

    Thơ: Tháng giêng hai (Văn học, 1969, in chung với Thúy Bắc và Hoàng

    Thị Minh Khanh); Hương thầm {Văn học, 1973); Chân dung người chiến thắng

    {Tác phắm mới, 1977); Bông hoa không tặng {Tác phấm mới, 1987); Nghiêng về

    anh {Hội Nhà văn, 1992); Bài thơ cuộc đời (Hà Nội, 1999); Thơ với tuổi thơ

    (Kim Đồng – 2002).

    Văn xuôi: Xóm đê ngày ấy (tái bản ba lần, Kim Đồng – 1975, Hà Nội,

    1982, Kim Đồng – 1999)Hoa mặt trời (Phụ nữ, 1981); Ánh sáng của anh (Kim

    Đằng, 1978); Tuổi trăng rằm (Kim Đồng, 1982); Bỏ trốn (Kim Đồng, 1995 1996- 1999).

    Phan Thị Thanh Nhàn đã nhận được các giải thưởng văn học: Giải nhì

    cuộc thi thơ báo Văn nghệ 1969; Giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật

    Hà Nội các năm 1974 và 1980; Giải c Nhà xuất bản Kim Đồng cho tác phẩm

    Tuổi trăng rằm năm 1982; Giải A Nhà xuất bản Kim Đồng cho tác phẩm Bỏ tron

    năm 1995. Năm 1996 tác phẩm này được xưởng phim truyện Việt Nam dựng

    phim nhựa và đoạt giải Bạc của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 1996.

    Quả thực những thành quả nhà thơ đã mang lại cho công chúng là một sự

    đóng góp rất đáng trân trọng. Bà xứng đáng được Nhà nước trao tặng giải thưởng

    Văn học nghệ thuật năm 2007.

    1.2.2. Phong cách nhà thơ

    Giữa các gương mặt thơ nữ tài năng của văn học Việt Nam hiện đại như

    Xuân Quỳnh, Lâm Thị Mỹ Dạ, Ý Nhi… Phan Thị Thanh Nhàn đã để lại nhiều dấu

    ấn đậm nét bởi tiếng nói trữ tình, duyên dáng mà kín đáo. Người ta đọc thơ bà như

    nghe tâm tình, thấy thương mến bởi thơ của bà là tình của bà với cuộc đời, với

    người với thiên nhiên. Với Phan Thị Thanh Nhàn, thơ như lí lịch cuộc đời.

    Khoá luận tôt nghiệp

    Nguyễn Thị Ngọc K37A

    Tiêu biếu nhất là mảng thơ tình, nếu như thơ Xuân Quỳnh ồn ào, mạnh mẽ,

    sôi sục trong con sóng trào của tình yêu thì thơ Phan Thị Thanh Nhàn lại như một

    loài hoa đêm tụ’ toả hương dịu dàng trong lòng người đọc. Thơ của bà cũng như

    người con gái không mang vẻ đẹp rực rỡ nhưng nét duyên thầm là điếm nhấn làm

    say đắm lòng người đọc. Mở đầu là tập “Tháng giêng hai” (1969) đến “Hương

    thầm” (1973) rồi “Chân dung người chiến thắng” (1977) và “Bông hoa không tặng”

    (1987) ta thấy thơ Thanh Nhàn có những bước chuyển mới. Những bài thơ của bà từ

    nhẹ nhàng sang trải nghiệm, trăn trở nhung độ lượng hon. Nhưng dù thế nào những

    bài thơ của bà cũng rất chân thành, gần gũi và vì thế chiếm được chỗ đứng trong

    lòng độc giả. Tác giả từng cho rằng: “Thơ hay là gì? Thơ hay là thơ được nhiều

    người yêu mến và thuộc. Mình viết tâm trạng của mình nhưng rồi “gặp ” được tâm

    trạng của rất nhiều người

    Rõ ràng, Phan Thị Thanh Nhàn là một tác giả nữ có bản sắc thơ khá rõ nét.

    Thơ bà không sắc sảo như nhiều gương mặt thơ nữ cùng thời nhưng nó đáng quý bởi

    tiếng nói dịu dàng, tiếng nói ấy khiêm nhường, phảng phất như một thứ hương thầm

    kín đáo, thanh tao.

    1.2.3.

    Đặc điêm ngôn ngữ

    “Neu trên thế giới này không có lời nói thì thế giới đã không giống như nó

    đang tồn tại. Nhà thơ sinh ra từ một trăm năm trước khi thế giới tạo thành. Người hạ

    bút làm thơ mà không am hiếu ngôn ngữ chang khác gì anh chàng mất trí lao đầu

    xuống dòng sông cuồn cuộn mà không biết bơi” (Raxun Gamzatop). Nhà thơ là

    những người am tường ngôn ngữ và vận dụng ngôn ngữ một cách đầy sáng tạo.

    Phan Thị Thanh Nhàn là nhà thơ giản dị và chân thành. Ngôn ngữ trong thơ bà là

    thứ ngôn ngữ đời thường, dung dị đến bất ngờ nhưng tự nó vẫn có chất thơ riêng

    biệt, đầy sức hấp dẫn. Thứ ngôn ngữ ấy là ngôn ngữ không trau chuốt, không màu

    mè mà là ngôn ngữ từ trái tim.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hãy Phân Tích, Giải Thích Nội Dung Và Nghệ Thuật Khổ Thơ Cuối Của Bài Thơ “đồng Chí”
  • Nêu Nội Dung Và Nghệ Thuật Bài Thơ “bánh Trôi Nước”. Tìm Các Thành Ngữ Và Nêu Tác Dụng Của Thành Ngữ Đó
  • Cảm Nhận Đoạn Thơ Thứ 3 Trong Bài Tây Tiến Của Quang Dũng
  • Nghệ Thuật Tổ Chức Chất Liệu Ngôn Từ Trong Bài Tây Tiến
  • Soạn Bài Tây Tiến Của Quang Dũng
  • Bạn đang xem bài viết Khoá Luận Tốt Nghiệp Biện Pháp Ẩn Dụ Trong Thơ Phan Thị Thanh Nhàn trên website Theindochinaproject.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100