Xem Nhiều 9/2022 ❤️️ Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Du Lịch Bảo Tàng Quốc Gia Ở Hà Nội! ❣️ Top Trend | Theindochinaproject.com

Xem Nhiều 9/2022 ❤️ Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Du Lịch Bảo Tàng Quốc Gia Ở Hà Nội! ❣️ Top Trend

Xem 8,910

Cập nhật thông tin chi tiết về Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Du Lịch Bảo Tàng Quốc Gia Ở Hà Nội! mới nhất ngày 30/09/2022 trên website Theindochinaproject.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 8,910 lượt xem.

Top 10 Đồng Hồ G Shock Có Bluetooth Phiên Bản Giới Hạn Chất Lừ Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua

Tận Dụng Chức Năng Của Điện Thoại Di Động

Cùng Tìm Hiểu Về Chuẩn Bluetooth Trên Đồng Hồ Thông Minh: Tại Sao Các Thiết Bị Không Sử Dụng Được Bluetooth 5.0?

6 Công Dụng Khác Ngoài Phát Nhạc Của Bluetooth Trên Smartphone

Amazon Fire Tv Stick: Các Chức Năng Cơ Bản Bạn Nên Biết

Published on

Luận văn chủ yếu nghiên cứu tình hình khai thác du lịch tại một số bảo tàng Quốc gia: Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Hà Nội trước thời gian mở rộng địa giới hành chính 1/8/2020)

Về thời gian: Đề tài nghiên cứu, điều tra, khảo sát, trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2022. Thông qua phân tích cụ thể những khảo sát thực hiện trong thời gian này, đề tài đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, hạn chế còn tồn tại ở các bảo tàng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cơ quan quản lý nhà nước, từ đó đưa ra những gợi ý cho những giải pháp nhằm tăng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong những năm tới. Các nghiên cứu này là tư liệu quan trọng cho việc hoàn thành luận văn.

1. MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHAI THÁC DU LỊCH ĐỐI VỚI MỘT SỐ BẢO TÀNG QUỐC GIA Ở HÀ NỘI 1

2. MỞ ĐẦU ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Thời gian qua, một số bảo tàng của Việt Nam đã là điểm đến quen thuộc trong các chương trình thăm quan của du khách như Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học…Bảo tàng luôn được coi là một địa chỉ không thể thiếu trong chương trình du lịch truyền thống, đặc biệt các chương trình du lịch văn hoá, lịch sử. Đây là nơi hội tụ, tập trung và thể hiện trực quan nhất các di tích, hiện vật, sự kiện lịch sử và văn hoá của địa phương, của một hoặc nhiều dân tộc trong một quốc gia trên thế giới. Chính vì đặc điểm trên, bảo tàng luôn là điểm đến yêu thích của khách du lịch và không thể thiếu trong chương trình. Nhiều bảo tàng đã trở thành điểm đến hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp lữ hành lựa chọn đưa vào chương trình tour chào bán, thu hút khách. Lượng khách du lịch đến với bảo tàng ngày càng tăng. Tuy nhiên, cũng có nhiều bảo tàng chưa có sự gắn kết với các doanh nghiệp lữ hành và chưa thực sự hấp dẫn khách du lịch.Thậm chí, nhiều bảo tàng trước đây thu hút được khách du lịch nhưng hiện nay, lượng khách đến lại giảm dần. Mục tiêu của đề tài nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bảo tàng ở Thành phố Hà Nội, gắn kết giữa bảo tàng với hoạt động du lịch, tạo mối gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, khai thác các yếu tố hấp dẫn của bảo tàng cho hoạt động du lịch. 2. Mục đích nghiên cứu -Triển khai các biện pháp gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa bảo tàng với hoạt động du lịch, đặc biệt với các doanh nghiệp lữ hành để tăng cường thu hút khách du lịch đến bảo tàng, nâng cao hiệu quả hoạt động thu hút khách của 2

3. bảo tàng, góp phần giới thiệu văn hoá Việt Nam, tái đầu tư cơ sở vật chất và dịch vụ của bảo tàng. – Tăng cường thu hút khách du lịch đến các bảo tàng ở thành phố Hà Nội, đặc biệt là các bảo tàng Quốc gia, biến bảo tàng trở thành một trong những điểm đến thông dụng và hấp dẫn khách du lịch. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Luận văn chủ yếu nghiên cứu tình hình khai thác du lịch tại một số bảo tàng Quốc gia: Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Hà Nội trước thời gian mở rộng địa giới hành chính 1/8/2020) Về thời gian: Đề tài nghiên cứu, điều tra, khảo sát, trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2022. Thông qua phân tích cụ thể những khảo sát thực hiện trong thời gian này, đề tài đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, những khó khăn, hạn chế còn tồn tại ở các bảo tàng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cơ quan quản lý nhà nước, từ đó đưa ra những gợi ý cho những giải pháp nhằm tăng lượng khách du lịch đến Hà Nội trong những năm tới. Các nghiên cứu này là tư liệu quan trọng cho việc hoàn thành luận văn. 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài đã được thực hiện dựa trên cơ sở kết hợp nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn. Đồng thời sử dụng một số phương pháp cụ thể sau: – Phương pháp khảo sát thực tế – Phương pháp thống kê, phân tích – Phương pháp so sánh – Phương pháp điều tra bảng hỏi 3

4. 5. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Như đã đề cập, lịch sử và văn hoá của một đất nước có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với khách du lịch. Mà lịch sử hào hùng, nền văn hoá rực rỡ của đất nước đều được thể hiện thông qua hệ thống bảo tàng, đặc biệt là các bảo tàng Quốc gia. Tuy đã được khai thác và có được những phát triển đáng kể nhưng hoạt động du lịch tại các bảo tàng này vẫn chưa đạt được kết quả tốt nhất. Từ những yêu cầu nói trên, thời gian qua, nhiều công trình nghiên cứu, đề tài khoa học đã đề cập đến vấn đề này. Qua tìm hiểu tài liệu, tác giả nhận thấy hầu hết một số công trình đề cập đến một hoặc hai bảo tàng cụ thể và khả năng thu hút khách du lịch của bảo tàng đó như: ” Khai thác những yếu tố hấp dẫn của một số bảo tàng ở Hà Nội phục vụ hoạt động du lịch”, “Nâng cao khả năng thu hút khách du lịch tại Bảo tàng Dân tộc học Hà Nội”, “Vai trò của bảo tàng với các tour du lịch nội thành (city tour) Hà Nội”. Hầu hết những đề tài này hoặc chỉ tập trung nghiên cứu về bảo tàng, đứng trên phương diện của bảo tàng để làm du lịch, hoặc chỉ đề cập đến một vài lĩnh vực cụ thể của bảo tàng trong việc thu hút khách nói chung. Ngày 8/11/2019, tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Hội nghị giữa bảo tàng và các hãng lữ hành được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, Cục Di sản, Cục xúc tiến, Sở Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành…đã diễn ra. Hội nghị đã đưa ra một số ý kiến xác đáng cho những hoạt động cụ thể kết hợp giữa các doanh nghiệp du lịch và một số bảo tàng tại Hà Nội. Ngày 23/4/2020, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức Hội thảo Hợp tác giữa ngành du lịch với các bảo tàng, khu di tích lịch sử tại Hà Nội nhằm đẩy mạnh mối quan nhằm đẩy mạnh mối quan hệ giữa hoạt động của bảo tàng, di tích lịch sử với các hãng lữ hành. Hội thảo cho rằng tại các bảo tàng chưa có các hoạt động phong 4

6. Chương 1: Các bảo tàng quốc gia ở Hà Nội và vai trò của chúng trong hoạt động du lịch Thủ đô. 1.1 Vai trò và ý nghĩa của bảo tàng với hoạt động du lịch 1.2 Vai trò của các bảo tàng quốc gia với hoạt động du lịch thủ đô Tiểu kết chương 1 Chương 2: Thực trạng việc khai thác du lịch đối với một số bảo tàng quốc gia trên địa bàn Hà Nội 2.1 Khách tham quan bảo tàng và nhu cầu của khách tham quan bảo tàng 2.2 Hiện trạng của một số bảo tàng quốc gia tại Hà Nội và thực trạng hoạt động khai thác du lịch 2.3 Thực trạng hoạt động khai thác du lịch đối với một số bảo tàng quốc gia của một số doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội 2.4 Thực trạng hoạt động khai thác du lịch đối với một số bảo tàng quốc gia của các cơ quan quản lý nhà nước Tiếu kết chương 2 Chương 3: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả khai thác du lịch đối với một số bảo tàng quốc gia ở Hà Nội 3.1 Hệ thống các bảo tàng quốc gia tại Hà Nội trong chiến lược phát triển của ngành du lịch thủ đô 3.2 Định hướng hoạt động của các bảo tàng quốc gia tại Hà Nội nhằm tăng khả năng hấp dẫn khách tham quan du lịch 3.3 Giải pháp 3.4 Kiến nghị Tiểu kết chương 3 C. KẾT LUẬN D. PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 6

7. CHƯƠNG 1 CÁC BẢO TÀNG QUỐC GIA Ở HÀ NỘI VÀ VAI TRÒ CỦA CHÚNG TRONG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH THỦ ĐÔ 1.1. Vai trò và ý nghĩa của bảo tàng với hoạt động du lịch 1.1.1 Khái quát về ngành khoa học bảo tàng và công tác bảo tồn, bảo tàng của Việt Nam: Bảo tàng có nguồn gốc lịch sử từ rất lâu đời. Ngay từ thời kỳ cổ đại, ở Hy Lạp đã xuất hiện những hình thức sơ khai của bảo tàng. Cùng với sự phát triển của lịch sử, các bảo tàng phát triển ngày càng nhiều về số lượng và phong phú về loại hình. Theo thống kê của tổ chức Văn hoá Khoa học và Giảo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) và theo một số tác giả khác, trên thế giới hiện nay có 49.000 bảo tàng, trong đó Châu Âu có gần 6.000 bảo tàng. Ở nhiều nước phát triển, các thành phố có gần 20 vạn dân đều có bảo tàng. Các công sở, nhà hàng, tổ chức xã hội, thậm chí đến các tổ chức cá nhân cũng nảy sinh ý muốn được được khẳng định mình hoặc cụ thể hóa một cố gắng, một sự tiến bộ bằng một nhà bảo tàng. Vì vậy, đến nay, không những số lượng bảo tàng tăng lên mà các loại hình cũng rất phong phú. Thuật ngữ bảo tàng học được sử dụng và đưa vào từ điển bách khoa của nhiều nước trên thế giới. Tổ chức quốc tế đầu tiên về bảo tàng cũng ra đời năm 1946 là Hội đồng Bảo tàng Quốc tế (ICOM) thuộc Uỷ ban Văn hoá Khoa học và Giảo dục của Liên Hiệp Quốc với mục tiêu là nghiên cứu về bảo tàng. Định nghĩa của ICOM về bảo tàng như sau: “Bảo tàng là một tổ chức (cơ quan) không có lợi nhuận, tồn tại lâu dài để phục vụ cho sự phát triển của xã hội, mở rộng đón công chúng. Bảo tàng thu nhận, bảo tồn, nghiên cứu lý luận (thông 7

8. tin, tuyên truyền) và trưng bày nhằm mục đích cho con người học tập, giáo dục và thưởng thức. Bảo tàng là một bằng chứng vật chất về con người và môi trường xung quanh con người”1 Hay”Bảo tàng là nơi bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử tự nhiên và xã hội nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của nhân dân” 2 Nếu như ở Tây Âu, các bảo tàng theo nghĩa hiện đại đã xuất hiện từ thời Phục Hưng, thì ở Việt Nam đến đầu thế kỷ XX người ta mới làm quen với khái niệm bảo tàng. Năm 1900, chính quyền Pháp ở Đông Dương thành lập trường Viễn Đông Bác Cổ nhằm tiến hành những hoạt động nghiên cứu về lịch sử, ngôn ngữ và các di sản văn hóa ở ba nước Đông Dương. Đến trước Cách mạng tháng 8 năm 1945, trong gần 50 năm tồn tại và hoạt động, trường Viễn Đông Bác Cổ đã xếp hạng trên 400 di tích lịch sử, kiến trúc và danh lam thắng cảnh, đồng thời xây dựng một số bảo tàng ở Việt Nam với tổng số 30.000 hiện vật được sưu tầm qua các giai đoạn. Năm 1910, bảo tàng đầu tiên ở Việt Nam được thành lập ở Hà Nội, đó là Bảo tàng Nghệ thuật Đông Dương, bảo tàng trưng bày các sưu tập khảo cổ học, dân tộc học cùng một số trang phục triểu Nguyễn. Bảo tàng Địa chất ở Hà Nội ra đời năm 1914 cũng nằm trong khuôn khổ của trường Viễn Đông Bác Cổ. Gần 10 năm sau, Bảo tàng Hải Dương học ở Nha Trang được thành lập3 Do các sưu tập ngày càng được bổ sung phong phú đòi hỏi phải có địa điểm trưng bày mới rộng hơn, nên từ năm 1926 người Pháp đã xây dựng trụ sở 1 Điều 2, Phần 1, Quy chế Bảo tàng Thế giới 2 Điều 47, Luật Di sản văn hóa được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua tại kỳ họp thứ 9 khóa X ngày 29-6-2001 3 Nay là Bảo tang Sinh vật biển 8

9. mới cho bảo tàng và năm 1932 Bảo tàng Nghệ thuật Đông Dương4 được đổi tên thành Bảo tàng Luis Finot chính thức được mở cửa ở trụ sở mới để trưng bày giới thiệu các bộ sưu tập cổ vật thuộc các nền văn hóa Việt Nam, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Miến Điện, Nhật Bản, Inđônêxia, Thái Lan, Tây Tạng…Rồi tiếp đó là Bảo tàng Khải Định5 trưng bày các cổ vật tại cố đô Huế năm 1923 , Bảo tàng Blanchard de la Bross6 trưng bày trên 2000 hiện vật về miền trung Việt Nam, Phù Nam, Chăm, Khơ me tại Sài Gòn năm 1929 , Bảo tàng Parmentier 7 ở Đà Nẵng năm 1943. Trước năm 1945, con số bảo tàng ở Việt Nam do người Pháp xây dựng còn dừng ở hàng đơn vị. Công tác bảo tồn bảo tàng ở Việt Nam chỉ thật sự phát triển khi nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời tháng 9 năm 1945. Sau khi kết thúc thắng lợi sự nghiệp chiến đấu bảo vệ độc lập dân tộc và thống nhất Tổ Quốc năm 1975, việc xây dựng và phát triển hệ thống Bảo tàng Việt Nam được đặt dưới sự quản lý, lãnh đạo của Bộ Văn hoá Thông tin, theo định hướng củng cố, duy trì và nâng cấp các bảo tàng đã có, xây dựng mới một số bảo tàng ở Trung ương, bảo tàng chuyên ngành và bảo tàng các tỉnh, thành phố. Tính đến năm 2000, Việt Nam có 117 đơn vị là bảo tàng và cơ quan làm công tác bảo tàng. Sự hình thành mạng lưới bảo tàng hiện nay là một trong những thành tựu văn hóa quan trọng mà Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong quá trình xây dựng đất nước. Những năm qua, các bảo tàng ở Việt Nam đã đón tiếp hàng trăm triệu lượt người đến xem, trong đó có hàng triệu lượt khách nước ngoài của hàng trăm quốc gia và các tổ chức quốc tế. Trong lịch sử xây dựng và phát triển của mình, 4 Nay là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam 5 Nay là Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế 6 Nay là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh 7 Nay là Bảo tàng Chăm 9

12. + Sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày các sưu tập + Nghiên cứu khoa học về di sản văn hóa + Tổ chức phát huy giá trị của di sản văn hóa phục vụ lợi ích của toàn xã hội + Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ + Thực hiện hợp tác quốc tế theo quy định của pháp luật + Quản lý cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật Bảo tàng từ thời kỳ cổ đại đến nay đã có lịch sử phát triển lâu dài. Đặc biệt là từ thời cận đại, bảo tàng đã có nhiều biến đổi, sự “bùng nổ” các bảo tàng với số lượng khó có thể thống kê được, với nhiều loại và loại hình mới và dẫn đến những chức năng cũng biến đổi. Tuy vậy, đã hơn hai thế kỷ biến đổi phát triển, nhưng những đặc trưng cơ bản của bảo tàng không hề tiêu mất, không hề thay đổi. Với những đặc trưng này mà bảo tàng phân biệt được với các cơ quan nghiên cứu khoa học và cơ quan văn hóa khác, bảo tàng học gọi đó là tính khả biến và bất biến của bảo tàng. Chính tính bất biến của bảo tàng là đặc trưng của bảo tàng. Đặc trưng của bảo tàng có tính quyết định tính chất của bảo tàng, có làm rõ đặc trưng của bảo tàng, nắm bắt được đặc trưng đó mới nhận thức sâu sắc về chức năng và nhiệm vụ của bảo tàng. Những đặc trưng đó là: Mọi hoạt động của bảo tàng đếu xoay chung quanh hiện vật bảo tàng. Bảo tàng học gọi đó là tính vật thật. Đây là đặc trưng then chốt của bảo tàng- Bảo tàng dù có thay đổi hình thức hoạt động nhưng mọi hoạt động của bảo tàng đều bắt đầu trên cơ sở hiện vật-vật thật. Đây là đặc trưng chủ yếu của bảo tàng khác với cơ quan văn hoá và giáo dục khác. Bảo tàng phải có một số lượng và chất lượng nhất định các hiện vật bảo tàng, đó là những vật thật. Những hiện vật này có tính điển hình và trọng yếu, nó chứa đựng những thông tin về những hoạt động của nhân loại và sự biến đổi của tự nhiên, nó đã được nghiên cứu, lựa chọn 12

15. 1.1.3 Vai trò và ý nghĩa của bảo tàng với hoạt động du lịch: Du lịch ngày càng trở thành một nhu cầu thiết yếu, các sản phẩm du lịch vẫn đang không ngừng được đổi mới cả về chủng loại và chất lượng nhằm đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của con người. Đó cũng là lý do nhiều loại hình du lịch khác nhau xuất hiện. Bảo tàng là một sản phẩm du lịch hay nói chính xác hơn là một bộ phận của du lịch văn hoá, du lịch bảo tàng là một trong những loại hình du lịch hiện đang được khách du lịch ưa chuộng. Xã hội văn minh, trình độ nâng cao, con người luôn luôn có điều kiện mở mang kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh. Họ thực hiện các chuyến du lịch với mục đích được tìm hiểu, khám phá và giao lưu với các nền văn hóa khác nhau. Đó là một nhu cầu hết sức chính đáng và cũng là một sự khẳng định về vai trò và tầm quan trọng của bảo tàng đối với hoạt động du lịch. Bởi lẽ, bảo tàng cung cấp cho người xem những thông tin và hình ảnh trung thực của từng dân tộc, từng quốc gia, từng địa phương, thông qua các sưu tập hiện vật được trưng bày. Bảo tàng là một thiết chế văn hóa quan trọng, không thể thiếu đối với đời sống sinh hoạt văn hoá của con người.Chỉ có một điều đáng lưu ý khiến bảo tàng không giống với các thiết chế văn hoá khác đó là vai trò của nó trải rộng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống văn hoá – kinh tế – xã hội. Không cần nói cũng biết bảo tàng có một ý nghĩa quan trọng như thế nào trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu khoa học đồng thời cũng quan trọng như thế nào trong việc giữ gìn và bảo tồn các di sản văn hoá dân tộc. Còn riêng với hoạt động du lịch ngoài chức năng giải trí dường như nó bao gồm tất cả các vai trò trên gộp lại. Bảo tàng được xem là một bộ phận của tài nguyên nhân văn. Là nơi bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, bảo tàng cũng là nơi thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài. Với sự lao động sáng tạo của các nhà khoa học xã hội, các nhà bảo tàng học, các nhà sử học Việt Nam trong nhiều thế hệ, với đường lối phát triển đúng đắn, chúng ta đã có một hệ thống các Bảo tàng quốc gia và địa phương. 15

16. Bảo tàng Việt Nam với những hiện vật phong phú đã cung cấp cho khách du lịch những thông tin về văn hoá, lịch sử, phong tục tập quản, đất nước, con người Việt Nam. Bảo tàng giúp cho các cơ quan tổ chức du lịch tốt các cuộc tham quan của du khách một cách hài hoà trên cơ sở các tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn của đất nước. Bảo tàng giúp cho du khách hiểu rõ, hiểu đúng hơn về con người, bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, đem đến cho du khách cảm tình, sự ngưỡng mộ với nhân dân ta, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, khơi dậy và mở ra hướng làm ăn hợp tác của bạn bè với chúng ta. Chúng ta đã hoà nhập với bạn bè năm châu và mở rộng cửa đón bạn bè đến Việt Nam. Năm 1990, chúng ta có 25 vạn lượt khách. Năm 1994, có 1018 triệu lượt, 1997 con số này tăng lên thành 1716 triệu lượt. Hiện nay, lượt khách du lịch vào Việt Nam ngày càng tăng mạnh. Trong năm 2022, du lịch Việt Nam đón 4.171.564 lượt khách quốc tế, tăg 16% so với năm 2022, khách nội địa đạt 19,2 lượt khách tăng 9,7% so với năm 2022, thu nhập xã hội về du lịch đạt 56 tỷ đồng, tăng 9,8% so với năm 20228 . Trừ những doanh nghiệp có công ty liên doanh hoặc làm việc theo nhiệm kỳ ở Việt Nam, số còn lại là khách du lịch. Đây là những công chúng có trình độ dân trí cao, có nhiều điều kiện để mở rộng kiến thức văn hoá, xã hội. Họ biết về Việt Nam rất ít, thời gian để họ lưu lại Việt Nam không nhiều. Bảo tàng là nơi cung cấp thông tin một cách tốt nhất, nhanh nhất cho họ. Lượng thông tin ở đây phong phú và đa dạng và được thể hiện theo quy trình tham quan thông qua những gian trưng bày. Chỉ với một khoảng thời gian ngắn, họ có thể thu nhận nhiều thông tin bổ ích. Như chúng ta đã biết, chức năng nhiệm vụ của bảo tàng là giữ gìn lâu dài các di sản văn hoá của nhân loại và phát huy tác dụng của chúng bằng cách thông tin cho công chúng về sự tốn tại, phát triển các nền văn minh, văn hoá, xã hội, các giai đoạn lịch sử…của cộng đồng trong phạm vi thông tin mà hiện vật 8 Theo số liệu Tổng cục Thống kê 16

17. thuộc bảo tàng đó truyền tải. Vì vậy, thông tin trong bảo tàng là hết sức phong phú, đa dạng. Bên cạnh việc cung cấp thông tin tại phòng trưng bày, các bảo tàng còn là nơi có thể cung cấp nhiều thông tin cho các yêu cầu khai thác của khách nước ngoài. Từ trước đến nay, cũng có nhiều bảo tàng đã phục vụ cho các nhà nghiên cứu nước ngoài. Nhiều thông tin đã được đưa vào các luận văn, sách, các bài viết.Họ đã hiểu về lịch sử, văn hoá và con người Việt Nam thông qua những thông tin chính thống của bảo tàng. Từ họ, tiếng tăm về đất nước chúng ta có thế được tuyên truyền xa hơn trên thế giới. Nếu làm tốt công tác phục vụ cho khách nước ngoài, chúng ta có thể thu được tiền dịch vụ đáng kể, mặt khác góp phần thực hiện tốt chức năng thông tin của bảo tàng. Di sản văn hoá của Việt Nam có điều kiện đóng góp thực sự cho các nhà khoa học trong công cuộc tìm tòi, nghiên cứu về xã hội loài người. Bảo tàng Việt Nam còn rất non trẻ so với bảo tàng các nước trong khu vực và trên thế giới.Chúng ta xây dựng các bảo tàng trước hết vì sự nghiệp bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, nâng cao dân trí cho cộng đồng, giáo dục truyền thống dân tộc cho các thế hệ trẻ. Nhưng ngày nay, trong công cuộc đổi mới và xu thế hội nhập với quốc tế, bảo tàng Việt Nam còn là tụ điểm của sự giao lưu văn hoá của nước ta và bạn bè năm châu. Bảo tàng Việt Nam ngày nay có vị trí quan trọng trong tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt là trong phát triển du lịch. Tham quan bảo tàng tất nhiên là để tìm hiểu nhưng một số người cũng có nhu cầu được giải trí và thư giãn. Họ thích thú với những hiện vật được trưng bày trong bảo tàng có nghĩa là họ đang có được những giờ phút khoan khoái và thảnh thơi nhất. Nhiều người còn lấy việc chiêm ngưỡng bảo tàng làm cảm hứng sáng tác cho các tác phẩm nghệ thuật của mình, thường xuyên đến bảo tàng để thả lỏng đầu óc. Ngoài ra, khi bảo tàng được đưa vào phục vụ hoạt động du lịch tự nó đã làm 17

18. nhiệm vụ bảo tồn các di sản văn hóa dân tộc bằng cách giới thiệu khách tham quan khắp nơi trên thế giới, nhờ đó, khách du lịch có cơ hội được học hỏi và mở rộng kiên thức, chính cùng lúc này bảo tàng làm chức năng giáo dục. Tại sao ngày nay bảo tàng lại trở thành một điểm dừng không thể thiếu được trong các lịch trình du lịch? Ở nhiều quốc gia lớn trên thế giới bảo tàng có từ rất lâu, các bảo tàng đã và đang lưu giữ những hiện vật vô cùng quý giá, phản ảnh những bước tiến vĩ đại của lịch sử nhân loại cũng như lịch sử hình thành và phát triển của những quốc gia văn minh đó. Nhiều bảo tàng lớn hiện nay đang cất giữ và trưng bày những tác phẩm tuyệt tác của loài người mà cho đến muôn đời sau không thể có được và cũng không thể mua được dưới bất kỳ hình thức nào. Đối với khách du lịch, có được những cơ hội ngắm nhìn những tuyệt tác và những tinh hoa văn hóa của nhân loại luôn là mơ ước và quả thật nếu thực hiện được thì họ sẽ ghi nhớ. Chính nhờ điều này bảo tàng góp phần cho hoạt động du lịch ngày càng trở nên hấp dẫn và sôi động. Hơn nữa, lợi ích kinh tế mà bảo tàng mang đến cho ngành du lịch cũng rất lớn. Du lịch bảo tàng phát triển tạo việc làm cho người lao động. Những sinh viên học về ngành bảo tàng trước đây rất khó xin việc làm, nhưng ngày nay, họ có rất nhiều cơ hội để thực hiện khả năng chuyên môn của họ bằng việc trở thành các hướng dẫn viên du lịch chuyên về bảo tàng. Họ trở thành những nhân viên gián tiếp hoặc trực tiếp trong ngành du lịch. Chuyên môn của các nhân viên trong ngành du lịch bảo tàng được hoàn thiện, khả năng có được thu nhập cao dễ dàng hơn, đó là những yếu tố giúp đời sống kinh tế của nhân viên trong ngành du lịch được cải thiện. Du lịch bảo tàng từ lâu đã có ở nhiều nước trên thế giới và trong chừng mực nào đó có thể kết luận là du lịch bền vững. Sự bền vững này giúp cho du lịch đô thị tạo ra sự cạnh tranh đáng kể trong các thành phố lớn để thu hút khách 18

19. du lịch, tạo ra sự đóng góp to lớn cho sự phát triển của các thành phố. Các bảo tàng làm cho các chuyến du lịch được cân bằng giữa việc tham quan các danh lam thắng cảnh tự nhiên và môi trường nhân văn. Bảo tàng là một bộ phận của tài nguyên du lịch. Khi bộ phận tài nguyên này được khai thác, lợi ích được mang lại cho 3 phía: khách du lịch, cơ quan tổ chức du lịch và chính các bảo tàng. Khách du lịch đến thăm bảo tàng thường có mức thu nhập, trình độ văn hóa cũng như yêu cầu nhận thức cao hơn các loại khách khác. Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống văn hoá lịch sử. Đó là một lợi thế lớn khi mở cửa các bảo tàng và đưa chúng vào phục vụ cho hoạt động du lịch. Những hiện vật trưng bày sống động trong mỗi bảo tàng là điều kiện tốt nhất để đất nước con người Việt Nam được giới thiệu rộng rãi với bạn bè khắp thế giới. Bảo tàng thu hút ngày càng nhiều khách đến Việt Nam góp phần làm tăng trưởng ngành kinh tế du lịch và các dịch vụ phục vụ khác. 1.2 Vai trò của các bảo tàng quốc gia với hoạt động du lịch của thủ đô: 1.2.1 Tầm quan trọng của việc xây dựng các bảo tàng quốc gia: Một đất nước dù lớn, dù nhỏ muốn thể hiện trình độ văn minh và nếp sống văn hóa của mình với bạn bè khắp năm châu thế giới biết thì đều qua những công trình văn hoá có giá trị. Đó là những sưu tập hiện vật lịch sử, hiện vật nghệ thuật…do cha ông sáng tạo bao nhiêu đời. Đất nước ta cũng vậy, mặc dù gặp hoàn cảnh khó khăn, đấu tranh chống quân xâm lược gian khổ nhưng Đảng và Nhà nước ta vẫn không quên được nhiệm vụ cơ bản là xây dựng, phát triển mặt trận văn hoá tư tưởng, giữ vững động viên tinh thần trong tầng lớp nhân dân và giới thiệu đất nước con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Chính vì vậy, các Bảo tàng Quốc Gia Hà Nội đã lần lượt được thành lập trong thời kỳ đó với nhiệm vụ cơ bản là tàng trữ các di sản văn hoá, lịch sử dân tộc và thực hiện các vai trò mà Đảng và Nhà nước mong muốn. 19

20. Bảo tàng cho đến nay không còn xa lạ với mỗi người dân, bởi lẽ nó cung cấp cho người xem những thông tin và hình ảnh trung thực của từng dân tộc, từng quốc gia, từng địa phương, thông qua các sưu tập hiện vật được trưng bày. Lịch sử ra đời và hình thành bảo tàng có từ rất sớm. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, các viện bảo tàng có cách đây từ rất lâu. Cùng với quy mô kiến trúc lớn, hoàng tráng, bề thế và đẹp mắt, các bảo tàng này đã và đang lưu giữ nhũng hiện vật vô cùng quý giá, phản ảnh những bước tiến vĩ đại của lịch sử nhân loại, cũng như lịch sử hình thành và phát triển của những quốc gia văn minh đó. Nhiều bảo tàng lớn hiện nay đang cất giữ và trưng bày những tác phẩm tuyệt tác của loài người mà cho đến muôn đời sau không thể có được, và cũng không thể mua được dưới bất kỳ hình thức nào. Đó là những tác phẩm hội họa nổi tiếng của các danh họa lỗi lạc muôn đời, đó là những tượng nghệ thuật mang tính thẩm mỹ cao, không dễ sang tạo lại nếu chúng bị hư hỏng…Nhiệm vụ đặt ra cho các bảo tàng này là rất quan trọng, cần thực hiện trên nguyên tắc vì thế hệ trẻ mai sau mà bằng mọi cách phải bảo tồn những di sản văn hóa quý giá. Nhiều bảo tàng đã trở thành món ăn tinh thần cho khách du lịch. Từ khắp mọi nơi trên thế giới, nhiều người đã lấy việc chiêm ngưỡng các bảo tàng làm cảm hứng sang tác cho các tác phẩm nghệ thuật của mình, thường xuyên đến bảo tàng để giải trí và trở thành những điểm không thế thiếu trong lịch trình du lịch. So với thế giới thì bảo tàng Quốc gia của nước ta xuất hiện muộn và còn tương đối non trẻ trong nhiều mặt. Tuy nhiên, việc thành lập, xây dựng và phát triển hệ thống bảo tàng Quốc Gia Hà Nội là việc phải làm, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước, rất bổ ích cho người xem, đặc biệt là khách tham quan du lịch. Bởi lẽ bảo tàng vừa là tài nguyên du lịch nhân văn đặc sắc đồng thời mỗi một bảo tàng Quốc gia lại là một phần thu nhỏ về đất nước, con người Việt Nam. Thông qua hệ thống các bảo tàng Quốc gia tại Hà Nội, du khách có thể cảm nhận được phong cách đặc trưng cho văn hóa và truyền thống của dân tộc Việt 20

21. Nam trên cơ sở những hiện vật được trưng bày đa dạng, phong phú trong mỗi bảo tàng. Qua mỗi bảo tàng, toàn bộ lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta được phản ánh đậm nét. Hàng vạn năm của lịch sử của dân tộc đã thể hiện trên từng hiện vật như là một bằng chứng hùng hồn cho quá trình đấu tranh và truyền thống đoàn kết cộng đồng dân tộc chống lại sự áp bức bóc lột của giặc ngoại xâm, chống lại sự hà khắc của thiên nhiên để tồn tại và phát triển vững chắc cho đến ngày nay. Xem qua mỗi bảo tàng, khách tham quan có thể nhận biết được chặng đường lịch sử đầy gian khổ của cả dân tộc Việt Nam nhưng cũng có nhiếu vinh quang thắng lợi. Những gian khổ, khó khăn mà cha ông ta đã khắc phục, trải qua và giành được vinh quang là một động lực to lớn góp phần vào việc giáo dục long yêu nước cho thế hệ con cháu hôm nay và mai sau. Đồng thời cũng có tác dụng mạnh đến tinh thần, ý thức tự hào dân tộc. Người Việt Nam vốn giàu truyền thống yêu nước, hiếu học, không ngừng tìm tòi sang tạo nghệ thuật, chắc chắn qua những hình ảnh sống này sẽ càng nâng niu và gìn giữ hơn nữa những vốn quý của đất nước mà hiện đang lưu giữ trong các bảo tàng. Việc mở cửa các bảo tàng Quốc Gia Hà Nội, đón du khách đến tham quan là một việc làm rất bổ ích và cần thiết. Bởi một nước giàu truyền thống văn hóa lịch sử như ở nước ta, được thu nhỏ lại thông qua những hiện vật trưng bày sống động trong mỗi bảo tàng là điều kiện tốt nhất để đất nước con người Việt Nam được giới thiệu với bạn bè ở khắp năm châu và các dân tộc trên thế giới có thể biết nhiều hơn về dân tộc ta, mong muốn giao lưu văn hóa với đất nước ta, tăng thêm vị thế dân tộc trên quốc tế. Có thể nói việc thành lập hệ thống các bảo tàng Quốc Gia ở Hà Nội nói riêng và trên thế giới nói chung là thật sự có ích và quan trọng đối với từng đất nước, từng dân tộc và từng đối tượng người dân, những người luôn luôn có nhu cầu tìm hiểu văn hoá nghệ thuật. 21

22. Bảng 1: Một số Bảo tàng-Khu di tích tại Hà Nội phục vụ khách du lịch STT Bảo tàng Địa chỉ Điện thoại 1 Bảo tàng Hồ Chí Minh Số 3-Ngọc Hà 8463767-8455435 2 Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam Đường Nguyễn Văn Huyên, Quận Cầu Giấy 7652193 3 Bảo tàng Lịch sử Việt Nam Số 1 Tràng Tiền 8242433-8242384 4 Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam Số 66 Nguyễn Thái Học 8233084 5 Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam Đường Điện Biên Phủ 069.554.662- 069.552.583 6 Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam 36 Lý Thường Kiệt 8259935-8259936- 8259937 7 Khu di tích Hỏa Lò Số 1 Hoả Lò, Hai Bà Trưng, Hà Nội 8246358 8 Bảo tàng Phòng Không Không Quân 171 Đường Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội 069.562323-04 563063 9 Bảo tàng Công an Nhân dân Số 1 Trần Bình Trọng 10 Bảo tàng Địa chất Số 6 Phạm Ngũ Lão 8266802-8249112 11 Di tích Thành cổ-Cổ Loa Số 18 Nguyễn Tri Phương, Ba Đình 12 Văn Miếu-Quốc Tử Giám Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội 13 Bảo tàng Đường mòn Hồ Chí Minh Km 15-Đường Hà Nội- Hoà Bình-Ba La 069.567661 1.2.2 Sự hình thành, phát triển và vai trò của các bảo tàng quốc gia với hoạt động du lịch thủ đô: 22

23. Hà Nội, thủ đô của cả nước với hàng nghìn năm văn hiến là nơi tập trung tinh hoa của cả nước. Thủ đô Hà Nội, nơi có những thắng cảnh tuyệt vời như Hồ Tây, Hồ Gươm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám…Song, du khách đến với Hà Nội không chỉ đến với những thắng cảnh tự nhiên mà nơi đây còn có những di tích văn hoá lịch sử nổi tiếng khắp cả nước như Cổ Loa, Thành Cổ, đền Voi Phục, gò Đống Đa…Mỗi di tích là một bằng chứng tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh dũng cảm của nhân dân ta. Nhiều công trình văn hoá quan trọng của Thủ đô cũng là những điểm du lịch rất bổ ích và hấp dẫn nhiều du khách. Cùng với những kiến trúc văn hoá đặc sắc có từ thời kỳ cận đại cho tới những công trình mới được xây dựng gần đây đã ẩn chứa trong long những giá trị lịch sử, văn hoá mỹ thuật vô cùng lớn lao. Nói đến những công trình văn hoá quan trọng của Thủ đô, chúng ta không thể không nhắc tới các viện bảo tàng quốc gia. Thủ đô Hà Nội, như chúng ta đã biết không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, là nơi tập trung nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn mà chính nơi đây đã từng là thủ phủ của cả Đông Dương, được chọn làm thủ đô của nước Việt Nam qua nhiều thế kỷ nên Hà Nội đã được Đảng và Nhà nước chọn làm địa điểm thành lập hệ thống các Bảo tàng Quốc gia. Vốn đã là một thủ đô văn hiến, hội tụ nhiều yếu tố đẹp thêm hệ thống các bảo tàng quốc gia vào càng làm cho thủ đô nổi bật hơn là vị trí trung tâm du lịch lớn của cả nước. Hệ thống các bảo tàng Quốc gia Hà Nội đã được hình thành chủ yếu trong thời gian nhân dân ta phải trải qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Vật lộn với nhiều khó khăn trong hoàn cảnh đất nước thiếu thốn nhiều mặt về kinh tế, kỹ thuật nhưng lãnh đạo các viện bảo tàng đã cùng với cán bộ nhân viên động viên giúp đỡ nhau, vượt qua từng giai đoạn khó khăn nhất, khắc phục những vấn đề còn vướng mắc để từng bước xây dựng sự 23

24. nghiệp cho viện mình. Đến nay, nhìn lại quá trình hoạt động từ khi thành lập không khỏi vui mừng khi các bảo tàng đã đạt được những thành tựu đáng kể. Bảng 2: Các Bảo tàng Quốc gia tại Hà Nội STT Tên Bảo Tàng Địa chỉ Điện thoại 1 Bảo tàng Lịch sử Việt Nam Số 1 Tràng Tiền 8242433-8242384 2 Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam Đường Điện Biên Phủ 069.554.662- 069.552.583 3. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Số 66 Nguyễn Thái Học 8233084 4. Bảo tàng Cách mạng Việt Nam 25 Tông Đản, 216 Trần Quang Khải, Quận Hoàn Kiếm 8254151-8254323 5. Bảo tàng Hồ Chí Minh Số 3-Ngọc Hà 8463767-8455435 6. Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam Đường Nguyễn Văn Huyên, Quận Cầu Giấy 7562193 Ngay giữa trung tâm Hà Nội, cách Hồ Hoàn Kiếm không xa, gần nhà Hát lớn Thành phố, một tòa nhà được xây dựng theo lối kiến trúc của Pháp, bề thế, lộng lẫy, đó là Viện bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Dưới thời Pháp thuộc, đây là trường Viễn Đông Bác cổ trong đó có bảo tàng Lu-i-phi-nô. Sau cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, thủ đô Hà Nội được giải phóng, nhà Bác cổ trở về với nhân dân ta và từ đó Bảo tàng Lịch sử Việt Nam ra đời, bắt đầu hoạt động từ năm 1958. “Lần đầu tiên ở nước ta có một trung tâm tàng trữ hiện vật lịch sử do chính nhân dân ta làm chủ. Ở đó, bằng những hiện vật thật, một bộ sử cụ thể và sinh động dã được xây dựng để giúp cho người xem có thể qua đó mà thấy được quy luật phát triển lịch sử nói chung và quá trình lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam nói riêng”9 . Cho đến nay, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đã hoạt động 9 Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Kỷ yếu 1978, tr. 1 24

25. được 50 năm (1958-2020). Trong quá trình hoạt động của mình, Viện đã phấn đấu mọi mặt để khắc phục khó khăn. Vừa cải tạo lại hệ thống trưng bày theo đúng tính chất của một bảo tàng lịch sử, với những đặc trưng truyền thống của công cuộc dựng nước, đồng thời vừa xây dựng thêm một cơ sở bảo tàng hoàn chỉnh phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của giai đoạn Cách mạng xã hội chủ nghĩa và phục vụ cho nền kinh tế đang phát triển mạnh như đất nước ta hiện nay. Trong quá trình hoạt động, về mặt tổ chức cán bộ, từ chỗ hầu như không có cán bộ nào có chuyên môn, chỉ có một số cán bộ quản lý và nhân viên lưu dụng làm công tác tu sửa, phục chế. Đến nay, Viện đã có cả một bộ máy hoàn chính với các phòng ban chuyên trách như: phòng nghiên cứu sưu tầm, phòng trưng bày tuyên truyền, phòng bảo quản, kho lưu trữ…Đội ngũ cán bộ công nhân viên của Bảo tàng ngày càng được nâng cao về mọi mặt, với nhiều cán bộ khoa học có trình độ đại học và trên đại học. Một ban lãnh đạo gồm Giám đốc, Phó giám đốc trực tiếp chỉ đạo các hoạt động của Viện. Trong quá trình phấn đấu vừa học tập vừa cải tạo về nhiều lĩnh vực, các mặt hoạt động của viện bảo tàng dần đi vào nề nếp và đã đạt được những thành tích đáng kể. Hàng năm, Viện thường xuyên cử cán bộ đi học tập, sưu tầm hiện vật, tiến hành các cuộc khảo sát, nghiên cứu và khai quật khảo cổ học ở nhiều địa phương trên cả nước. Với các hiện vật đã thu thập được, có nhiều hiện vật lịch sử quý giá có thể làm cơ sở cho việc xây dựng lại hệ thống trưng bày thường xuyên và các cuộc trưng bày chuyên đề, đồng thời làm bổ sung làm phong phú cho kho hiện vật tàng trữ tại Viện. Suốt 50 năm qua, các cán bộ khoa học của Viện đã đem về cho Viện hàng vạn hiện vật lịch sử. Số hiện vật trong kho đã lên tới gần gấp 3 so với khi tiếp quản từ tay người Pháp. Các hiện vật trong kho và trong các phòng trưng bày tại Viện không chỉ đơn thuần có giá trị về mặt lịch sử phản ánh cuộc sống của nhân dân ta từ thời nguyên thuỷ và trải qua các giai đoạn đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược mà còn có giá trị về mặt thẩm mỹ với nhiều kiểu trang trí khác nhau, hấp dẫn người xem như các đồ trang sức bằng đá, đồ đựng bằng đất nung, trống đồng Đông 25

26. Sơn, trống đồng Ngọc Lũ, các tượng Phật La Hán…Không chỉ dừng lại với số hiện vật đó, Viện bảo tàng Lịch sử còn luôn chú trọng đến việc bổ sung nhiều hiện vật có giá trị lịch sử và mỹ thuật vào hệ thống trưng bày. Ngoài ra, Viện đang tập trung đẩy mạnh công tác bảo quản hiện vật trong kho, hoàn thiện các sưu tập hiện vật nhằm nâng cao chất lượng tham quan nghiên cứu. Trong quá trình hình thành và phát triển, Viện đã nhận được sự giúp đỡ tích cực của nhiều cơ quan có chức năng, các cấp có thẩm quyền và bạn bè trong nước, ngoài nước, các cơ quan trong và ngoài ngành…Không phụ long mong mỏi của nhân dân, ngày nay, Viện Bảo tàng Lịch sử ngày nay Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đã trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín và là một địa chỉ hấp dẫn đối với mọi đối tượng du khách trong nước và quốc tế. Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện từng bước và họ ngày càng muốn tham gia vào các hành trình du lịch. Điều này đã thúc đẩy ngành du lịch thủ đô phát triển mạnh mẽ đón du khách từ nhiều nơi đến tham quan, trong đó có hệ thống các viện Bảo tàng Quốc gia. Hàng năm, bảo tàng Lịch sử thường xuyên đón các đoàn khách chính phủ của những nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Tham quan bảo tàng là dịp để khách quốc tế hiểu rõ thêm về quá khứ vẻ vang của dân tộc Việt Nam. ” Đến nay, bảo tàng Lịch sử Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm văn hóa lớn của cả nước, là nơi tàng trữ và bảo quản những di sản văn hoá quí giá của quốc gia. Là nơi truyền bá khoa học lịch sử thông qua những bộ sưu tập có giá trị và đầy sức truyền cảm đã làm cho mọi người thấy được lịch sử văn hoá lâu đời, truyền thống anh dũng chống ngoại xâm trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam”10 Ẩn dưới hàng xà cừ bốn mùa xanh ngắt, một khu nhà bề thế tại 25 Tông Đản, gần trung tâm Hà Nội và đối diện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam là bảo tàng Cách mạng Việt Nam. Trước Cách mạng tháng Tám (1945), nơi đây là Sở Thương chính Đông Dương của Pháp. Sau khi cách mạng thành công, Sở 10 Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tổng kết 1 năm đón khách, tr.9 26

32. thác các giá trị lịch sử, văn hóa về phương diện dân tộc học của các dân tộc anh em. Khu vực bên trong bao gồm các khối nhà trưng bày, cơ sở nghiên cứu, thư viện, hệ thống kho bảo quản… Phần trưng bày trong nhà chiếm trọn tòa nhà 2 tầng có dáng mô phỏng hình chiếc trống đồng. Các khối nhà liên hoàn với nhau, mỗi gian trưng bày của từng tộc người thể hiện trong việc trưng bày hiện vật theo lối kể chuyện, được liên kết chặt chẽ, xuyên suốt với nhau bằng nhóm hiện vật, luôn thay đổi sự hấp dẫn, thỏa mãn nhu cầu khác nhau của người xem. Mỗi gian trưng bày là một câu chuyện lớn phản ánh cuộc sống muôn màu muôn vẻ của đồng bào các dân tộc Việt Nam.Hiện vật được trưng bày trong bảo tàng rất phong phú, từ y phục, đồ trang sức, vật dụng quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày của các dân tộc như gùi, dao, cuốc, nông cụ… Mỗi hiện vật trong bảo tàng đều có phụ đề ghi rõ tên gọi, nguồn gốc xuất xứ, tư liệu tham khảo. Các sinh hoạt tinh thần, tôn giáo, tín ngưỡng như ma chay, cưới hỏi được thể hiện dưới những thước phim video sinh động và cuốn hút, có tác dụng phổ biến kiến thức rất hiệu quả. Các hiện vật ở đây được trang trí thật đơn giản, không cầu kỳ, để người xem có thể cảm thụ nhiều nhất cái hay, cái đẹp, cái tinh tế của mỗi hiện vật rất bình dị, đời thường. Khách được tham quan các hiện vật được trưng bày tại khu trưng bày thường xuyên, khu trưng bày chuyên đề, khu trưng bày lưu động và khu trưng bày ngoài trời. Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam còn là điểm dã ngoại ngoài trời thú vị đối với những gia đình có con nhỏ trong những ngày cuối tuần. Khu trưng bày ngoài trời với những mẫu nhà đặc trưng của mỗi dân tộc thực sự là nét sinh động cho việc học tập, nghiên cứu của các em học sinh cũng như những người nghiên cứu, tìm hiểu về phong tục, tập quán của các dân tộc. Hiện tại, bảo tàng mới dựng được 9 công trình kiến trúc dân gian cùng một số hiện vật lớn như nhà rông của người Ba Na, nhà sàn dài của người Ê Đê, nhà trình tường của người Hà Nhì… Giữa các ngôi nhà là những lối đi nhỏ bên những con suối uốn khúc, những cây cầu nhỏ tạo không gian và phong cảnh rất 32

33. gần gũi với đời sống của từng tộc người Việt Nam. Đến đây, du khách không chỉ tham quan, giải trí mà còn nghiên cứu, tìm hiểu về các dân tộc, bản sắc văn hóa của từng dân tộc cũng như giá trị truyền thống chung của các dân tộc. Tiểu kết chương 1: Có thể nói, các bảo tàng Quốc gia ở Hà Nội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hoá tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong nước và là những địa chỉ tham quan rất đáng ghi nhớ của khách đến du lịch Hà Nội. Trong quá trình hình thành và phát triển, các bảo tàng Quốc gia Hà Nội đã tự khẳng định mình trong tiến trình đi lên của xã hội và đã gặt hái được nhiều thành công. Mỗi bảo tàng đều đạt được những thành tựu nhất định góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng và khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong các tầng lớp nhân dân. Tuy vậy, các bảo tàng còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, mỗi bảo tàng đều có những khó khăn riêng. Nhìn chung, hệ thống bảo tàng Quốc gia Hà Nội vẫn chưa thích ứng được các yêu cầu đa dạng do cuộc sống đặt ra trong cơ chế thị trường. Chính vì vậy mà hoạt động của nhiều bảo tàng còn kém hiệu quả về mặt xã hội và điều này ảnh hưởng đến sự phục vụ khách tham quan du lịch. Tuy nhiên, bảo tàng vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và trong sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô đúng như ông Trần Hoàn, khi còn là Bộ trưởng Bộ Văn hoá-Thông tin đã nhận định “Trong hoạt động văn hoá-nghệ thuật, hoạt động của các bảo tàng có vị trí hết sức quan trọng. Đảng, nhà nước, lãnh đạo Bộ luôn luôn khẳng định bảo tàng là một thiết chế văn hoá không thể thiếu trong xã hội hiện tại”. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG KHAI THÁC DU LỊCH TẠI MỘT SỐ BẢO TÀNG QUỐC GIA Ở HÀ NỘI 33

34. 2.1 Khách tham quan bảo tàng và nhu cầu của khách tham quan bảo tàng: Khách tham quan đến bảo tàng để đáp ứng rất nhiều nhu cầu khác nhau: một số người chỉ muốn tìm kiếm thông tin hay đơn giản là nơi để gặp gỡ bạn bè, nơi đưa khách hoặc trẻ em đến vào những ngày nghỉ; một số người lại có nhu cầu tìm hiểu những nét đặc sắc nhất của một vùng miền, muốn tìm một cảm giác hay một tâm thức về bản sắc…Tìm ra những hoạt động để thỏa mãn những nhu cầu đó và những lợi ích mà hoạt động đó đem lại giúp đáp ứng nhu cầu của khách tham quan một cách chính xác hơn. Bảo tàng hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau: Bảo tàng có nhiệm vụ gì? Toàn bộ những “sản phẩm” hay những “dịch vụ” mà bảo tàng cung cấp là gì? Bảo tàng liệu có những điểm thực sự khác biệt, hấp dẫn không? Liệu địa điểm và giá vé của bảo tàng có chấp nhận được không? Khách tham quan có biết nhiều về bảo tàng của bạn không? Họ biết như thế nào? Qua những kênh nào? Họ có nói tốt về bảo tàng của bạn không? Họ có hài lòng về nó không? Sau đó cần tìm ra các hình thức hoạt động và chất lượng dịch vụ, cũng như kinh nghiệm để đáp ứng người sử dụng. Bảo tàng phải quyết định xem những hoạt động nào có thể cung cấp một cách tốt nhất cho người sử dụng trong chừng mực những tiềm lực mà bảo tàng bạn có. Nghiên cứu tốt những vấn đề này sẽ giúp ta có những thông tin để đi đến những quyết định và có những thay đổi hợp lý. Nhiều người đến bảo tàng nhưng không tham quan. Họ có thể yêu cầu thông tin qua điện thoại, thư hoặc có nhu cầu mua hàng hóa từ các shop của bảo tàng gửi qua đường bưu điện, họ có thể gặp gỡ bạn bè bên ngoài bảo tàng bởi đó là một địa diểm có ý nghĩa hoặc đơn giản họ coi đó là nơi có phong cảnh 34

35. đẹp. Nó có thể phục vụ người sử dụng với tính chất tượng trưng để đem đến cho học một cảm giác về vị thế văn hóa. Đối tượng bảo tàng phục vụ là khách, trong đó khách tham quan chiếm một lượng không nhỏ. Trước hết phải làm rõ đối tượng này sau đó là nhu cầu cụ thể của từng bộ phận trong số họ. Nếu chia theo địa lý, khối khách tham quan gồm hai bộ phận quan trọng. Một là khách trong nước, đây là nguồn khách lớn. Trong hơn 80 triệu dân sẽ có nhiều người muốn tìm hiểu về đất nước, lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán của chính dân tộc mình nên các bảo tàng sẽ là mục tiêu hướng tới của họ, đó chính là những người nông dân,công nhân, công chức, sinh viên, học sinh, chiến sỹ quân đội, cựu chiến binh…Họ đến bảo tàng với hình thức đi lẻ hay đi đoàn trong các tour du lịch và vai trò của bảo tàng là phải đáp ứng tối đa nhu cầu của họ. Hai là những người nước ngoài. Họ là những khách du lịch đến Việt Nam thông qua các công ty du lịch…Đối với khách nước ngoài, việc thông tin bảo tàng đến được với họ là cần trước tiên, có được thông tin họ mới thể hiện nhu cầu thăm quan, tìm hiểu. Vì vậy, thông tin về bảo tàng cần được gửi tới các nhà xuất bản lớn của các nước có liên hệ trực tiếp với Việt Nam. Khách nước ngoài có thói quen tìm hiểu về đất nước mình sắp đến qua các cuốn sách hướng dẫn có uy tín, họ nghiên cứu trước các điểm cần đến và khi đi du lịch họ sẽ chỉ đến các điểm đó. Điều này càng khẳng định vai trò của của việc mang thông tin về bảo tàng đến với khách nước ngoài. Muốn hiểu rõ hơn vai trò của bảo tàng với tập khách này thì có thể phân chia theo ngôn ngữ của họ, tạm chia thành hai thứ tiếng phổ biến: Anh và Pháp. Theo điều tra thống kê thì sự quan tâm đến bảo tàng từ hai khối tiếng này là như nhau. Khách nói tiếng Anh: Chủ yếu là khách Đức, khách Anh…thường họ là những khách đi theo các công ty du lịch có hướng dẫn viên của công ty, cũng có thể là khách lẻ. Khi nghiên cứu những phiếu đánh giá về bảo tàng của tập khách 35

36. nói tiếng Anh, có thể thấy rằng họ đánh giá rất cao về nội dung trưng bày của bảo tàng, họ rất hài lòng về cách trưng bày của bảo tàng, cách sắp xếp hiện vật cũng như về cách giải thích các phụ đề của bảo tàng. Khi được phỏng vấn, họ nhấn mạnh hai ưu điểm lớn của các bảo tàng ở Hà Nội là tính giáo dục và tính hiện đại. Ngoài ra, họ cũng đánh giá cao về môi trường thăm quan của các bảo tàng đặc biệt là về yếu tố ánh sáng, không khí, nhiệt độ cũng như khả năng cung cấp những thông tin, tư liệu của bảo tàng cho họ. Khách nói tiếng Pháp: Đây là đối tượng khách có thành phần cơ cấu rất đa dạng, có cả những người lớn, thanh niên, sinh viên, trẻ em. Họ đến bảo tàng với mục đích tìm hiểu những nét tương đồng về văn hóa, tìm hiểu những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc. Những phụ nữ hay những sinh viên nữ người Pháp rất thích thú với phần trưng bày về nghề dệt thổ cẩm hay những trang phục của các thiếu nữ dân tộc thiểu số. Còn những khách nam giới lại thích phần trưng bày về kiến trúc nhà ở và các phần trưng bày ngoài trời của các bảo tàng, gắn kết với những phong tục tập quán của từng địa phương. Nhiều người khách Pháp không chỉ đến lần đầu mà họ đã đến nhiều lần để tìm hiểu, nghiên cứu phục vụ cho những công trình nghiên cứu của học về dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Khi những nghiên cứu những đánh giá của họ về nội dung trưng bày cùa bảo tàng và môi trường tham quan của bảo tàng kết quả đều ở mức khá tốt và rất tốt. Đặc biệt họ đánh giá rất cao phần trưng bày ngoài trời và họ cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến phần này. Bảo tàng cũng cần chú ý đến bộ phận khách riêng lẻ, được biết đến ở Việt Nam như những khách “balô”, họ thường xuyên liên hệ với các nhà hàng, khách sạn nhỏ, vì vậy việc liên hệ trực tiếp với nhà hàng, khách sạn nhỏ phải được triển khai tích cực. Bảo tàng phải coi “khách tham quan là một tài sản có giá trị cao biết sinh lời”. Để làm rõ thêm vai trò của bảo tàng đối với khách du lịch thì phải nhìn nhận rằng có một hiện tượng chung ở các bảo tàng hiện nay là chất lượng công 36

39. – Một chuyến tham quan bảo tàng là sự cảm nghiệm toàn diện tất cả các yếu tố. Nhà vệ sinh bẩn thỉu, đội ngũ nhân viên thiếu kiến thức hoặc những thông tin nghèo nàn sẽ làm hỏng chuyến tham quan và đem lại cảm giác nặng nề giống như cảm giác ta gặp phải tham quan những hiện vật bảo tàng nghèo về nội dung vậy. Nhân viên bảo tàng nên suy nghĩ về vấn đề làm thế nào để cải thiện mọi mặt chuyến tham quan cho khách. Thông thường khách sẽ quan tâm đến một số vấn đề chính sau: Bảng 3:Những vấn đề chính du khách quan tâm khi đến bảo tàng STT Vấn đề khách quan tâm Yêu cầu cụ thể 1 Vị trí, kiến trúc, khả năng tiếp cận – Có dễ dàng nhận ra bảo tàng? Kiến trúc bảo tàng đặc sắc? – Khách tham quan đến với bảo tàng bằng cách nào? Đường vào có thể thiết kế dễ dàng? Phương tiện giao thông công cộng có sẵn? Hoặc bảo tàng có thể cung cấp phương tiện giao thông cho họ không? Có nơi đỗ xe đủ rộng và thiết kế thích hợp không? – Tới bảo tàng, đi bộ từ bến xe bus hoặc nơi đỗ xe có dễ dàng, thoải mái không, thậm chí cho cả người già, trẻ nhỏ và người tàn tật? – Khách du lịch có được bảo vệ trước sự quấy rầy của những người bán lưu niệm, những người lái taxi… 2 Mua vé tham quan – Bảo tàng có chỉ dẫn cụ thể về giá vé, nơi mua vé… – Phòng bán vé có được thiết kế đẹp mắt – Chiếc vé tham quan cần phải in đẹp và hấp dẫn, giá vé in rõ ràng. Có thể nói, đối với khách tham quan, người bán vé là quan trọng nhất. Bảo tàng sẽ được đánh giá cao qua sự thân thiện và năng lực của người bán vé. Người bán vé cần được đào tạo kỹ càng để luôn sẵn sàng mỉm cười với 39

40. khách và chào đón họ, trả lời những câu hỏi thông thường của khách hoặc hướng dẫn họ tới bàn thông tin 3. Giờ mở cửa – Bảo tàng có thể mở cửa vào những thời gian thuận lợi với tất cả đối tượng khách tham quan. Có những bảo tàng mở cửa vào những thời điểm thuận lợi cho nhân viên, mở cửa theo giờ hành chính mà quên rằng rất nhiều người phải làm việc suốt ngày và chỉ có thể đi tham quan bảo tàng vào buổi tối hoặc những ngày nghỉ. 4. Phòng để hành lý Bảo tàng cần có những phòng để hành lý để khách yên tâm gửi: túi, áo khoác và họ sẽ cảm thấy thoải mái như ở nhà và sự tin cậy với bảo tàng được nâng cao. 5. Định hướng tâm lý khách Khi khách tham quan rời những khu phố náo nhiệt, họ cần có chút thời gian thư giãn để thực sự trải nghiệm khi tham quan bảo tàng. Cũng rất bổ ích nếu ta xem xét cách thiết kế của các ngôi đền thờ ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng thường có một khoảng sân ở lối vào vườn hoặc tiền sảnh, nơi người đi lễ lấy tâm trạng bình an trước khi bước vào chính diện. Thiết kế và “tâm trạng” của tiền sảnh bảo tàng sẽ có tác động tích cực đến tâm trạng của người xem khi họ tham quan bảo tàng. 6 Định hướng cho chuyến tham quan của khách Trước khi tham quan hệ thống trưng bày, khách cần phải biết xem bảo tàng có những gì, những điểm nổi bật, thời gian của tham quan trong bao lâu? Nếu có thể thì bảo tàng nên phát cho tất cả khách tham quan một tờ giới thiệu kèm theo vé tham quan trong đó cớ sơ đồ bảo tàng và miêu tả ngắn gọn hệ thống trưng bày, liệt kê những hiện vật quan trọng nhất. Cũng cần phải có một sơ đồ trình bày rõ ràng đặt ngay tại cửa ra vào và môt bảng chỉ dẫn lớn hướng dẫn về đường đi lối lại trong bảo tàng. Trước khi tham quan hệ thống trưng bày, khách cũng quan tâm họ sẽ lĩnh hội được những thông tin gì? Mỗi một bảo tàng nên có phòng trưng bày định hướng, phòng 40

41. 7 Định hướng tri thức này cho khách biết họ sắp sửa được xem gì, gợi ý cho khách xem như thế nào, tập trung vào những vấn đề gì? Một phòng trưng bày với mục đích định hướng khách tham quan có thể khuyến khích khách nhìn nhận hệ thống trưng bày bảo tàng với nhiều quan điểm khác nhau. Bằng việc thay đổi phòng trưng bày định hướng trong một chừng mực nào đó có thể thay đổi cảm nhận của khách về những hiện vật được trưng bày trong bảo tàng. 8 Đội ngũ cán bộ bảo tàng – Cán bộ bảo tàng là yếu tố quan trọng nhất đối với sự cảm nhận của khách tham quan trong một chuyến tham quan. Tùy thuộc vào sự thân thiện, chỉnh tề và thái độ sẵn sàng giúp đỡ khách của nhân viên bảo tàng mà bảo tàng được đánh giá cao hay thấp: Ví dụ: Nhân viên trực tại cổng bảo tàng có ăn mặc gọn gàng và sẵn sàng giúp đỡ khách, trả lời câu hỏi của khách? Kiến thức và trình độ ngoại ngữ, xử lý tình huống của thuyết minh viên? 9. Cách trưng bày và chỉ dẫn Các phòng trưng bày nên được thiết kế tham quan theo một trình tự nhất định để khách dễ dàng theo dõi: dùng các barie cản đường, dùng ánh sáng tập trung để thu hút tầm nhìn, các mũi tên chỉ dẫn, các panô được đánh số. Khách sẽ nhanh chóng nhàm chán nếu trong bảo tàng chỗ nào cũng giống chỗ nào. Bằng các thủ pháp thay đổi mặt sàn, phong cách trưng bày, độ cao trần nhà…Nhà thiết kế bảo tàng có thể giữ cho khách luôn năng động và cảm thấy thú vị. 10 Khu vực ăn uống Chất lượng đồ ăn thức uống của bảo tàng, sự tiện lợi, thái độ phục vụ của nhân viên là vấn đề vô cùng quan trọng đối với sự cảm nhận của khách về chuyến tham quan của họ. Tưởng chừng đây là một phần nhỏ nhưng nhà vệ sinh rất quan trọng đặc biệt với khách nước ngoài. Nhà vệ sinh 41

42. 11 Nhà vệ sinh phải được thiết kế ở những vị trí thuận lợi và luôn giữ sạch sẽ. 12 Chỗ ngồi Nên có nhiều điểm đặt ghế cho khách tham quan nghỉ chân trong bảo tàng. Tất cả mọi người cần được bảo tàng đón tiếp tử tế và đều có thể sử dụng cơ sở vật chất của bảo tàng. 13. Việc chụp ảnh Một số bảo tàng không cho phép khách tham quan chụp ảnh. Tuy nhiên, việc có vài bức ảnh kỷ niệm về chuyến tham quan làm tăng thêm sự thích thú của khách với bảo tàng. Tờ gấp giới thiệu về bảo tàng nên ghi rõ được phép chụp ảnh hay không (hoặc được phép chụp không dùng chân máy, không dùng đèn flash vì có thể gây khó chịu cho khách tham quan khác) nhưng chỉ sử dụng những bức ảnh cho mục đích cá nhân. Những bức ảnh dùng cho mục đích in ấn hoặc thương mại hóa phải được sự đồng ý của bảo tàng. 14 Các cửa hàng bán đồ lưu niệm Các cửa hàng bán đồ lưu niệm dù lớn hay nhỏ cũng đóng góp một phần quan trọng cho sự thành công của bảo tàng và tác động đến cảm nhận của khách. Các mặt hàng đặc trưng, giá cả phù hợp, nhân viên chu đáo, lịch sự, nhiệt tình… Bảo tàng cũng là một bộ phận của tài nguyên du lịch. Khi bộ phận tài nguyên này được khai thác, lợi ích mang lại cho cả ba phía: khách du lịch, cơ quan tổ chức du lịch và chính các bảo tàng. Bảo tàng là nơi có những điều kiện để du khách giải trí và mở rộng sự hiểu biết. Thông qua các hiện vật trưng bày, du khách có thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam. Qua đó, nền văn hiến của ta được nhiều bạn bè quốc tế biết đến. Các bảo tàng làm cho chuyến du lịch được cân bằng giữa việc tham quan các danh lam thắng cảnh tự nhiên và môi trường nhân văn. Thúc đẩy nội lực của ngành bảo tàng để kịp trình độ của khu vực cũng như trên thế giới. Bảo tàng thu hút ngày càng nhiều du 42

Công Tác Nghiên Cứu Giáo Dục Lịch Sử Của Bảo Tàng Tỉnh

Bảo Tàng Và Hoạt Động Giáo Dục Bảo Tàng (Phần 1)

Hướng Dẫn Trong 60 Giây: Đồng Bộ Cài Đặt Ảnh Trong Adobe Photoshop Lightroom

Đồng Bộ Hóa Dữ Liệu Là Gì? Vì Sao Cần Phải Làm Vậy?

Nguyên Tắc Cơ Bản Của Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam

Bạn đang xem bài viết Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Du Lịch Bảo Tàng Quốc Gia Ở Hà Nội! trên website Theindochinaproject.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Yêu thích 2044 / Xu hướng 2134 / Tổng 2224 thumb
🌟 Home
🌟 Top