Top 11 # Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Khi Thi Công Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Khi Thi Công 7 Cây Cầu Trên Quốc Lộ 91

(AGO) – Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 1 sản phụ tử vong, thai nhi trong bụng mẹ văng ra và bị đứt lìa chân, còn người chồng bị xe cán nát phần chân phải ở gần cầu Rạch Gòi Bé (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên), Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Trần Anh Thư, kiêm Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố chủ trì cuộc họp bàn biện pháp đảm bảo trật tự ATGT phục vụ thi công các cầu trên tuyến Quốc lộ 91.

Khu vực phân luồng trên cầu khá hẹp, đông xe lưu thông

Ngay sau đó, nhiều đơn vị thi công đã phát biểu hàng loạt ý kiến, xoay xung quanh vấn đề “lực bất tòng tâm” khi điều tiết, phân luồng giao thông. Một nhà thầu phân tích: “Điểm chung cả hai vụ tai nạn đều diễn ra tại đường vào điểm đầu phân luồng thi công. Khi xe ôtô tăng ga lên cầu, họ tạo thành nút thắt cổ chai và có một số kẽ hở. Nhiều người điều khiển xe môtô thiếu ý thức nên “tranh thủ” chen vào. Đây là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn khả năng xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Không chỉ vậy, một số người dân còn gây khó khăn cho công việc của đơn vị thi công. Họ thường xuyên xé pa-nô tuyên truyền, bứt đứt dây phân cách, ném đá vào khu vực đang thi công. Khi công nhân làm nhiệm vụ điều tiết yêu cầu người dân chạy theo phân luồng thì có một số không chấp hành, thậm chí lao xe vào người công nhân, đánh họ đến mức công nhân sợ, năn nỉ nhà thi công đừng phân công họ làm nhiệm vụ nữa. Đặc biệt, ở những khu vực có nhà máy sản xuất, với cả ngàn công nhân thì việc điều tiết giao thông khi tan ca là một vấn đề không nhỏ”.

7 cầu trên Quốc lộ 91 thuộc địa bàn TP. Long Xuyên (từ cầu Cái Sắn nhỏ đến cầu Cái Sơn) hướng Vàm Cống – Châu Đốc được khởi công xây dựng ngày 1-8-2014, với tổng kinh phí trên 174 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay JICA (Nhật Bản), nằm trong Dự án tín dụng ngành Giao thông – Vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hà, Trưởng Công an TP. Long Xuyên cho rằng: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ phương tiện, lực lượng bất cứ lúc nào có vấn đề tại các khu vực thi công cầu. Vấn đề khó khăn trong điều tiết, phân luồng giao thông như nhà thầu phát biểu chỉ mới được thông tin ngay trong cuộc họp, còn trước đó chúng tôi không nhận được ý kiến nào. Điều này cho thấy, sự phối hợp, trao đổi thông tin giữa ngành Công an và đơn vị thi công chưa tốt”.

Bản thân các đơn vị thi công phạm phải nhiều sai sót: Không nghiêm túc, chặt chẽ trong việc điều tiết, phân luồng (chỉ bố trí lực lượng thường xuyên sau vụ tai nạn thứ nhất); vị trí bố trí và thời gian bố trí không phù hợp; người đảm nhận việc điều tiết vẫn chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm khi thi thoảng bỏ vị trí đi uống cà phê, chơi game… Bản thân họ lại không có thẩm quyền xử lý phương tiện, cá nhân vi phạm nên việc điều tiết không hiệu quả”.

Để giải quyết tốt tình trạng này, nhiều ý kiến trong cuộc họp được đưa ra và đồng chí Trần Anh Thư cũng nhấn mạnh: Cần thay đổi tư duy về trách nhiệm đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm cầu đang thi công, phải xem đó là trách nhiệm chung của các đơn vị, ngành chức năng chứ không của riêng ai. Bên cạnh đó, UBND các phường cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, việc điều tiết phân luồng. Về phía ngành chức năng, cần xem 7 cầu trên là 7 “điểm đen” về tai nạn giao thông để có hướng xử lý phù hợp theo quy định; nhanh chóng gắn biển báo hạn chế tốc độ tại các đầu cầu; bố trí trạm điều tiết, kiểm soát và xử lý việc vi phạm về tốc độ, chở quá tải…

Khi 7 cây cầu trên tuyến Quốc lộ 91 ở TP. Long Xuyên đồng loạt thi công, ngành chức năng đã dự đoán trước tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực sẽ diễn biến phức tạp, bởi hàng loạt sự kiện, ngày lễ lớn “đến hẹn lại lên”, mật độ giao thông đi vào cửa ngõ TP. Long Xuyên ngày càng cao. Nhưng phức tạp đến mức, chỉ sau 3 tháng thi công, đã có 2 người chết, 3 người bị thương thì chẳng ai dám nghĩ đến!

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

Nhiều Biện Pháp Bảo Đảm An Toàn Giao Thông

Những năm qua, Lữ đoàn Thông tin 601 đã triển khai thực hiện nhiều nội dung, biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức quân nhân khi tham gia giao thông. Bằng những biện pháp đồng bộ, từ năm 2012 đến nay, Lữ đoàn không để xảy ra vụ việc mất an toàn giao thông. Ý thức tự giác chấp hành an toàn giao thông của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị chuyển biến rõ nét.

Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 601, Ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 và các cơ quan, đơn vị đã quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân khu về bảo đảm trật tự ATGT, triển khai nhiều biện pháp nhằm khắc phục, kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là trong tham gia giao thông đường bộ. Lữ đoàn tổ chức lực lượng kiểm soát quân sự duy trì nghiêm kỷ luật quân đội, quản lý chặt chẽ mọi đối tượng khi tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điều kiện đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông khi ra ngoài doanh trại. Hằng năm, mọi quân nhân trong Lữ đoàn đều có bản đăng ký không vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Lữ đoàn chủ động phối hợp với chính quyền và công an địa phương nơi đóng quân và nơi cư trú để quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp quân nhân thực hiện không nghiêm túc quy định về bảo đảm ATGT.

Thượng tá Nông Văn Lục, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Cục Chính trị Quân khu, hoạt động tuyên truyền, giáo dục về ATGT của Lữ đoàn được tiến hành sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, làm chuyển biến về nhận thức, văn hóa giao thông trong cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Lữ đoàn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông cho cán bộ, chiến sĩ; chú trọng tổ chức thường xuyên các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lồng ghép nội dung chấp hành các quy định về an toàn giao thông với các chỉ tiêu thi đua xây dựng đơn vị VMTD; đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị.

Đoàn công tác Cục Kỹ thuật kiểm tra nhà xe mô tô cơ quan Lữ đoàn Thông tin 601.

Một trong những mô hình tiêu biểu, mang lại hiệu quả thiết thực của Lữ đoàn, đó là Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” do Đoàn cơ sở Lữ đoàn phối hợp với Đoàn xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) và công an địa phương cùng tổ chức, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên của đơn vị và địa phương tham gia. Cùng với đó, Đoàn cơ sở Lữ đoàn duy trì nền nếp việc tổ chức tọa đàm “Thanh niên với văn hóa giao thông”, lồng ghép tuyên truyền Luật giao thông đường bộ với thực hiện ngày Pháp luật hằng tháng, Ngày Pháp luật Việt Nam hằng năm, tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ và kết hợp với các cuộc thi do đơn vị tổ chức như Hội thi hành trang chiến sĩ thông tin, Hội thi tiếng hát chiến sĩ mới… Hệ thống pano, khẩu hiệu tuyên truyền thường xuyên được củng cố, cập nhật nội dung và mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó xây dựng ý thức, trách nhiệm trong chấp hành quy định khi tham gia giao thông của cán bộ, chiến sĩ, góp phần bảo đảm ATGT trong đơn vị…

Thời gian tới, Lữ đoàn Thông tin 601 tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các văn bản về công tác bảo đảm ATGT; chú trọng xây dựng văn hóa giao thông của quân nhân thông qua các mô hình hiệu quả trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, quy định, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm tốt trật tự ATGT, xây dựng đơn vị VMTD.

An Toàn Điện Là Gì? Các Biện Pháp Đảm Bảo Khi Thi Công

Biện pháp đảm bảo an toàn khi thi công, sửa chữa điện.

Khi làm việc với các thiết bị điện, công tác an toàn khi thi công, lắp đặt điện là điều quan trọng và bắt buộc với các tổ chức cá nhân khi tham gia vào hoạt động này. Việc nắm rõ các kiến thức cơ bản về biện pháp an toàn điện và sử dụng thiết bị điện đúng cách sẽ giúp bạn ngăn ngừa được những sự cố chập điện và đảm bảo an toàn cho cá nhân, tổ chức.

Lưu ý những nguyên nhân gây ra tai nạn điện: 

Sửa chữa điện trong khi chưa đóng/ngắt nguồn điện

Kiểm tra các thiết bị điện nhưng lại không dùng dụng cụ hỗ trợ, bảo vệ

Tiếp xúc trực tiếp với các vật mang điện

Sử dụng các thiết bị bị rò rỉ điện

Chạm tay trực tiếp vào ổ điện, dây dẫn điện bị hở hoặc dây điện trần

Tiếp xúc với các phần tử được tách ra khỏi nguồn điện rồi nhưng vẫn còn đang tích điện

Phóng điện hồ quang khi đóng cắt cầu dao điện có tải lớn hay khi ngắn mạch,… các tia hồ quang sinh ra có nhiệt độ cao. Hồ quang điện sẽ gây bỏng nặng và sâu đối với những người trong phạm vi ảnh hưởng, vết thương này rất là khó chữa trị.

Vi phạm khoảng cách an toàn với trạm biến thế và lưới điện cao áp. Đối với điện cao áp hay đường dây cao áp, lúc này điện sẽ bị phóng ra ngoài không khí. Dù bạn chỉ đến gần không tiếp xúc trực tiếp thì vẫn rất nguy hiểm. Ở khoảng cách tiếp xúc đủ ảnh hưởng thì sẽ có hiện tượng phóng điện cao áp, dòng điện lớn sẽ đi qua cơ thể và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Các lưu ý phòng ngừa tai nạn điện

1.      Không tiếp xúc với nước

Biện pháp phòng ngừa đầu tiên khi làm việc với các thiết bị điện là không tiếp xúc với nước. Nếu bạn đang thi công ở khu vực có sự tiếp xúc với nước, bạn cần mang giày cao su mọi lúc. Nhưng cần lưu ý tránh đứng trên bề mặt nước hoặc ẩm ướt. Ngoài ra, không được để tay ướt khi làm việc ở gần mạch điện. Luôn có 1 chiếc khăn để lau tay nếu phải tiếp xúc với nước trước khi tiến hành thi công, sửa chữa điện.

2.      Kiểm tra dòng điện

Phải tắt nguồn điện trước khi thực hiện thi công hoặc sửa chữa. Đây là cách duy nhất để đảm bảo không có dòng điện chạy qua dây dẫn. Để thêm an toàn, cần đặt một ghi chú ở trên bảng điều khiển dịch vụ để cảnh báo người khác không được bật nguồn. Sử dụng bút thử điện khi kiểm tra dây dẫn và ổ điện. Luôn kiểm tra thiết bị điện trước khi thi công.

Có thể ngăn chặn điện giật xảy ra bằng cách phủ các đầu trần của dây bằng băng keo điện. Nếu bạn lỡ chạm vào dây, thì lớp băng keo sẽ ngăn bạn tiếp xúc với dòng điện và tránh được các sự cố giật điện đáng tiếc xảy ra.

Kiểm tra nguồn điện cẩn thận trước khi thi công sửa chữa các thiết bị điện

3.      An toàn cá nhân

Để tránh tai nạn, cần mang ủng cao su, giày có đế cách điện, găng tay cao su cách điện, quần áo bảo hộ và cả kính an toàn. Nếu phải sử dụng thang, nên sử dụng thang gỗ, hạn chế sử dụng thang nhôm hoặc thép vì thang kim loại sẽ dễ dẫn điện nếu có sự cố rò rỉ điện xảy ra.

4.      An toàn thiết bị điện

Không sử dụng các thiết bị đã bị hỏng như phích cắm có lớp cách điện kém, hoặc dây điện bị hở. Tốt nhất bạn nên sửa hoặc thay thế thiết bị mới ngay lập tức. Nếu một thiết bị điện tiếp xúc với bất kỳ chất lỏng nào, hãy tắt thiết bị ngay và rút phích cắm. Không sử dụng cho đến khi nào thiết bị điện khô hoàn toàn.

Quy trình ứng dụng biện pháp an toàn điện khi sửa chữa điện:

Đầu tiên: Nắm vững thông tin và kiến thức về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động. Các kỹ năng và phương pháp sửa chữa trước khi chạm vào bất kỳ thiết bị hay nguồn điện nào.

Thứ 2: Rút phích cắm đối với các thiết bị điện, ngắt nguồn điện tổng đối với lưới điện.

Thứ 3: Thông báo với mọi người xung quanh về việc sửa điện, hoặc dán ghi chú lên nguồn điện tổng để tránh trường hợp người khác vô ý bật nguồn trở lại. Luôn thực hiện kiểm tra điện trở thiết bị bằng các dụng cụ đo điện trước khi chạm vào.

Thứ 4: Luôn trang bị đầy đủ dụng cụ cách điện trên người như mũ, găng tay hay ván cách điện… Tuyệt đối không chạm vào nguồn điện khi tay ướt. Không sửa điện ở các vị trí ẩm ướt, hoặc nếu có thì phải tăng cường các dụng cụ cách điện để bảo đảm an toàn.

Thứ 5: Luôn kiểm tra rò rỉ điện ở trên bề mặt sản phẩm sau khi đóng điện trở lại. Thực hiện các biện pháp tiếp đất và cách điện cho nguồn điện. Hàn và đóng chặt mối nối, ổ cắm, công tắc, dây điện, tránh để mạch hở ra ngoài gây nguy hiểm cho ai chạm phải.

Spread the love

Đảm Bảo An Toàn Giao Thông, An Toàn Lao Động Trong Thi Công Công Trình Đường Bộ

(Thanhuytphcm.vn) – Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có chỉ đạo về việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và an toàn lao động (ATLĐ) trong quá trình thi công các công trình trên đường bộ đang khai thác.

Theo đó, Sở GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công để rút ngắn tối đa thời gian chiếm dụng mặt đường. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, rà soát công tác tổ chức thi công, kịp thời chấn chỉnh và chỉ đạo các nhà thầu (tư vấn giám sát, thiết kế, thi công) thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về công tác đảm bảo ATLĐ trong thi công xây dựng công trình.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình. Đảm bảo việc xe tải chở vật liệu xây dựng không rơi vãi khi lưu thông phục vụ thi công các công trình xây dựng trên địa bàn TP, lưu ý công tác tập kết vật liệu phục vụ thi công phải thực hiện theo quy định. Khắc phục và xử lý ngay các tồn tại bất cập về hạ tầng kỹ thuật giao thông như các nắp hầm ga cao thấp hơn mặt đường hiện hữu, thi công đào và tái lập mặt đường không đảm bảo ATGT, chưa kết nối hệ thống hạ tầng cũ và mới, chặn dòng thoát nước phục vụ thi công gây ảnh hưởng đến tiêu thoát nước, lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo giao thông quanh rào chắn, thay thế các rào chắn đã bị hư hỏng, rách nát không đảm bảo ATGT và mỹ quan đô thị, rào chắn an toàn tại các hố sâu, cử lực lượng tham gia điều tiết giao thông tại khu vực công trường,…

Mặt khác, khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát các vị trí lắp đặt cống thoát nước có đấu nối vào hệ thống cống nhánh hiện hữu nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng hoặc các yếu tố tiềm ẩn có thể dẫn đến lún, sụp mặt đường (như hở mối nối, rò rỉ nước, rút cát vào lòng cống…) để có biện pháp sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm hiện hữu không còn sử dụng để có phương án gia cố (bơm vữa bê tông xi măng,…) đảm bảo không để xảy ra sụp, bể dẫn đến lún sụp mặt đường.

Sở GTVT TP giao Thanh tra Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định của UBND TP, hướng dẫn của Sở GTVT; xử lý theo hình thức tăng nặng các đơn vị chủ đầu tư, thi công, giám sát thường xuyên để xảy ra vi phạm, tái diễn sai phạm; rà soát và áp dụng các hình thức xử lý bổ sung thu hồi giấy phép thi công, đình chỉ thi công chặt chẽ theo quy định.

Sở GTVT TP đề nghị UBND quận – huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc quận – huyện và UBND phường – xã tăng cường công tác kiểm tra trên địa bàn quận – huyện để phối hợp, hỗ trợ, phát hiện kịp thời và khắc phục ngay những bất cập, khiếm khuyết về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật; chịu trách nhiệm nhanh chóng xử lý đối với sự cố trên các tuyến đường, vỉa hè được phân cấp cho quận – huyện quản lý.