Top 11 # Biện Pháp Giáo Dục Trẻ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend
Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Biện Pháp Giáo Dục Trẻ xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất trên website Theindochinaproject.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Biện Pháp Giáo Dục Trẻ để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.
Các Biện Pháp Chăm Sóc Giáo Dục Trẻ
ĐỀ TÀIMỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC – GIÁO DỤC TRẺ NHÀ TRẺI. ĐẶT VẤN ĐỀSự phát triển không ngừng của các ngành khoa học – công nghệ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đồi hỏi con người phải năng động sáng tạo, chính vì vậy cùng với sự phát triển của các ngành khoa học thì ngành giáo dục cũng không ngừng phát triển và đổi mới từ mầm non đến đại học và đặc biệt chất lượng giáo dục luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, chất lượng giáo dục luôn là vấn đề bức xúc của ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng.Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của Đất nước, nhu cầu gửi con em vào các trường mầm non của nhân dân là rất lớn. chính vì vậy mà quy mô giáo dục củng cố và phát triển rộng trong cả nước với chủ trương đa dạng hóa các loại hình công lập, bán công, dân lập, tư thục, …quyết định số 161/2002/CĐ- TTG ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ ” về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non “, được ban hành và triển khai thực hiện. Sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước giành cho giáo dục mầm non, chất lượng giáo dục mầm non là một trong những căn cứ quan trọng cho những chủ trương biện pháp và hoạt động giáo dục tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân và thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi Cùng với sự phát triển của sự nghiệp giáo dục thì mỗi giáo viên mầm non phải thực hiện tốt và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở từng độ tuổi. Muốn thực hiện tốt được nhiệm vụ trên thì đồi hỏi mỗi giáo viên cần phải nỗ lực phấn đấu trao đổi thêm về trình độ chuyên môn nghiệp vụ tạo nền tảng cho mình và phải đặc biệt tâm huyết với nghề coi mình như là một người mẹ thứ hai của trẻ thì mới thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ, trẻ mầm non ngày càng tăng, mạng lưới giáo dục mầm non được nâng cao thì việc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi được tốt.Qua việc giảng dạy nhiều năm thì tới năm 2008 – 2009, tôi được phân công dạy nhóm lớp 24 – 36 tháng B. Hai năm sau 2010 – 2011 trường mầm non yên lập thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở nhóm lớp 24 – 36 tháng tuổi. Qua nghiên cứu, học tập được dự các chuyên đề của phòng và trường tổ chức cùng với sự giúp đữ của ban giám hiệu nhà trường, các chị em đồng nghiệp, tôi nhận thấy rằng muốn thực hiện tốt việc giáo dục ở các nhóm lớp 24- 36 tháng tuổi là việc làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở từng nhóm lớp. Do đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài ” Một số biện pháp nâng cao chăm sóc – giáo dục trẻ ở nhóm lớp 24 -36 tháng tuổi” để viết sang kiến kinh nghiệm.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀGiáo dục mầm non là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, điều 23 mục 1 chương 2 luật giáo dục có chỉ rõ ” Nội dung giáo dục mầm non là phải bảo đảm phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em, hài hòa giữa, chăm sóc và giáo dục giúp trẻ em phát triển cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với người lớn, bạn bè,… Thật thà, mạnh dạn, hồn nhiển yêu thích cái đẹp, ham hểu biết, thích đi học”. Điều 24 có quy định ” Chương trình giáo dục mầm non thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non,cụ thể hóa các yêu cầu về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở từng độ tuổi, quy định việc tổ chức các hoạt động nhằm tạo điều kiện để trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ hướng dẫn cách thức đánh giá sự phát triển của trẻ em ở tuổi mầm non” Trong giáo dục hiện nay muốn thực hiện tốt mục tiêu và nội dung trênĐòi hỏi mỗi trường mầm non,mỗi giáo viên mầm non nghiên cứu học tập để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục ở từng độ tuổi Qua thực tiễn giảng dạy chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở nhóm lớp 24-36 tháng tuổi từ năm 2008-2009 đến nay cùng với sự phát triển của giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi là hết sức cần thiết. Việc nâng cao tạo ra chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi đồi hỏi người giáo viên ,người chăm sóc trẻ phải thật sự am
Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 4
A. ĐẶT VẤN ĐÊ Giáo dục mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là nền móng ban đầu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình và là tương lai của đất nước. Trong mỗi đứa trẻ luôn có những tài năng tiềm ẩn và sự chuẩn bị kỹ càng ngay từ lúc đầu đời là chìa khóa thành công cho tương lai sau này. Trẻ sinh ra có quyền được chăm sóc, bảo vệ và được giáo dục một cách toàn diện. Vì vậy việc giáo dục trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là một việc làm hết sức cần thiết. Trong đó giáo dục lễ giáo là một phần quan trọng không thể thiếu được bởi giáo dục lễ giáo có ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định và quá trình tâm lí của trẻ. Bắt đầu hình thành cho trẻ những biểu tượng, sự chú ý, ghi nhớ và cách giao tiếp có chủ định khi tiếp xúc với bài thơ, câu chuyện, hay giao tiếp hàng ngày trẻ sẽ in sâu kiến thức và hiểu biết của mình với mọi người, mọi vật xung quanh, trẻ luôn hành động đúng và tập trung ghi nhớ một cách có chủ định. Ngoài ra còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. Các nhà nghiên cứu cũng đã đánh giá cao vai trò của giáo dục lễ giáo với sự phát triển nhân cách cho trẻ. Trẻ có sự giao tiếp mạnh dạn trẻ ngoan ngoãn vâng lời người lớn biết kính trên nhường dưới biết thưa gửi lễ phép, tất cả đều có sự giáo dục của cô giáo và mọi người xung quanh trẻ. Ngày nay thì việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lại vô cùng quan trọng và cần thiết. Giữa cuộc sống bộn bề lo toan và ngày càng phức tạp. Nhiều tệ nạn xã hội, và hành vi phạm pháp của những em nhỏ chưa đủ tuổi vị thành niên đã làm 1
không ít người phải đau lòng. Phải chăng đạo đức của các em chưa được quan tâm giáo dục đúng mức và đúng cách? Vấn đề này không phải là của riêng mỗi cá nhân ai hay tập thể nào mà nó là vấn đề của toàn xã hội, xã hội cần chung tay nhằm cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết, mối quan hệ trong giao tiếp với cộng đồng, đưa trẻ vào môi trường sống thật lành mạnh, trong sáng, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách. Thấy được sự cần thiết của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trường mầm non và mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ tôi đã quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho tre mẫu giáo 4 – 5 tuổi” năm học 2012-2013. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐÊ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Từ ngàn xưa cha ông ta đã đúc kết kinh nghiệm và có câu: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận đánh giá phẩm chất của một người dân Việt Nam. Nhưng trong điều kiện kinh tế phát triển và đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tiếp thu thêm nhiều nền văn hóa phổ biến, rộng rãi khác. Nhưng làm thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta ” Hoà nhập mà không hoà tan” trong mỗi chúng ta vẫn giữ được những cái thuộc về “văn hoá của dân tộc Việt Nam”. Như vậy trong thời đại ngày nay việc giáo dục cho trẻ phát triển về trí tuệ thôi chưa đủ mà còn phải giáo dục trẻ giữ được truyền thống văn hoá vốn có của con người Việt Nam, đó là nhiệm vụ cấp thiết trong các mục tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay. Mặt khác trong mục tiêu giáo dục đào tạo ghi rõ phải hình thành và phát triển cho trẻ hài hòa, cân đối, biết giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh, ham hiểu 2
biết, thích khám phá và tìm tòi một số kỹ năng cơ bản như: nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi khi mình có lỗi. Bởi vậy, từ lâu giáo dục lễ giáo cho trẻ đã cuốn hút sự quan tâm của các nhà giáo dục và các bậc phu huynh, nó chiếm một vị trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ và là nền văn hóa đặc biệt đối với trẻ. Tuy nhiên trẻ mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, với bạn bè và cô giáo. Trước thực trạng đó là một giáo viên mầm non, người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là việc mà mỗi giáo viên phải thực hiện thường xuyên liên tục và xem nó như một phần công việc hàng ngày của mình. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐÊ Thuận lợi Ban giám hiệu nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ và lớp 4-5 tuổi mà tôi phụ trách được chọn làm lớp điểm cho khối. Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và các đợt học chuyên đề, tổ chức các cuộc hội thảo cho chị em đồng nghiệp học tập và rút kinh nghiệm. Đa số trẻ trong lớp đều khỏe mạnh, đi học đều. Bản thân là một giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề. Luôn gương mẫu trong cách giao tiếp, ứng xử hàng ngày đối với trẻ và được phụ huynh tin tưởng. Lớp học luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các bậc cha mẹ học sinh trong việc phối kết hợp với nhà trường để giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao hơn. Khó khăn Phụ huynh đa số là những gia đình làm kinh doanh nên không có nhiều thời gian quan tâm đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ. Một số gia đình thì quá nuông
3
chiều con nên việc giáo dục lễ giáo cho con mình còn chưa được thực hiện đúng mức. Đôi lúc phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ, nên chuyện trẻ ứng xử không phù hợp cũng chưa thực sự được quan tâm. Kết quả thực trạng Thời gian đầu trẻ đến lớp còn hay khóc nhè, cón có những thói quen tự do như ở nhà, trả lời câu hỏi của cô còn trả lời trống không, ra vào lớp tự nhiên nói năng tự do ở trong lớp, không chú ý học bài mà ngồi chơi, không vứt rác đúng vào nơi quy định… Đứng trước tình hình như vậy, tôi thực sự trăn trở và tìm ra các giải pháp dạy trẻ để tất cả trẻ đều ngoan và có những thói quen, hành vi đúng đắn. Tôi quyết định thực hiện khảo sát chất lượng hành vi lễ giáo ở lớp mình và thu được kết quả như sau: Bảng 1: Khảo sát kết quả đầu năm học: STT
Nội dung giáo dục
Mức độ đạt được
Tốt
Khá
TB
SL
%
SL
%
SL
%
1
Biết xưng hô, chào hỏi lễ phép
40
28
70
8
20
4
10
2
Biết nói cảm ơn, xin lỗi đúng lúc 40
22
55
10
25
8
20
40
26
65
10
25
4
10
40
28
70
9
22
3
8
Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường
5
Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn
40
21
52.5
13
33.5
6
15
6
Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp
40
24
60
12
30
4
10
III.GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Các giải pháp 4
6
Mặt khác tôi luôn tìm hiểu kỹ về đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với trẻ. Ví dụ: Lớp tôi có cháu Minh Thư, Mạnh Tường, Thiên Long… Ở lớp các cháu rất nhút nhát, trong giờ học ít tham gia phát biểu ý kiến, và dường như trẻ không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Chính vì vậy tôi luôn dành nhiều thời gian để trò chuyện, gần gũi trẻ. Nhiều lúc tôi tham gia chơi và hoạt động cùng trẻ và lôi cuốn trẻ vào các hoạt động chung. Còn với những cháu hay làm nũng thì lại cần tập cho trẻ thói quen biết tự lập, tự phục vụ cho bản thân mình mà không phải lúc nào cũng cần đến sự giúp đỡ của người thân. 2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin và việc giáo dục lễ giáo cho tre thông qua các môn học Mỗi phương pháp hay biện pháp mà giáo viên sử dụng trong giảng dạy đều hướng đến mục đích: góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy là một trong những biện pháp đó. Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đòi hỏi người giáo viên mầm non không chỉ có năng lực sư phạm mà còn cần có những kinh nghiệm trong việc phối kết hợp giữa giáo án điện tử và phần giảng dạy của cô để việc ứng dụng tin học thực sự đem lại hiệu quả giáo dục cao. Ví dụ: Trong các tiết học tôi đã áp dụng công nghệ thông tin và đưa đên cho trẻ những hình ảnh thật về các hành vi văn minh, lễ phép. Cho trẻ xem những đoạn phim về các bạn nhỏ đang thực hiện công việc nhặt rác ở sân trường và giáo dục cho trẻ biết các bạn đang làm vệ sinh môi trường ở những nơi công cộng để giữ gìn vệ sinh chung. Hoặc có thể đưa ra clip về các hành vi đúng, sai về việc bảo vệ môi trường và tham gia giao thông. Yêu cầu trẻ lên chọn cho cô các hành vi đúng và chỉ ra các hành vi sai. Nếu cháu chọn đúng cô sẽ cho hiệu ứng mặt cười, và các 7
cháu chọn sai sẽ hiện ra mặt mếu. điều đó khiến trẻ rất hứng thú và tham gia học tập với hiệu quả cao. Các tiết học được tổ chức thường xuyên và thu hút được sự chú ý, thích thú của trẻ. Vì vậy lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá. Ví dụ: + Qua môn khám phá khoa học. Tiết “Cây xanh và môi trường sống”. Sau khi cho trẻ quan sát trên màn hình, đàm thoại về lợi ích của cây và các bạn nhỏ đang chăm sóc cho cây cô hỏi trẻ: Con có biết các bạn đang làm gì không? Các bạn có đáng khen không? Muốn được khen như các bạn thì con phải làm gì? Qua đó trẻ biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây cho ta nhiều lợi ích bằng cách tưới nước cho cây, không bẻ cành ngắt lá… Có thể cho trẻ trực tiếp được tưới cây, nhổ cỏ cho cây, nhắc trẻ về nhà giúp đỡ bố mẹ chăm sóc cây trong vườn. + Môn làm quen văn học: Khi dạy bài thơ Lấy tăm cho Bà Sau khi cho trẻ đọc thơ và đàm thoại về nội dung bài thơ cô giáo dục trẻ biết ông bà là người sinh ra bố mẹ các con, các con phải giúp đỡ ông bà và mọi người trong gia đình dù chỉ là những việc nhỏ. Như vậy là các con đã thể hiện được tình yêu thương, kính trọng của mình với mọi người rồi. Hay khi kể cho trẻ nghe câu chuyện Cái hồ nhỏ Sau khi kể cho trẻ nghe và đàm thoại về nội dung câu chuyện: Bạn thỏ đã nhận ra lỗi của mình và xin lỗi các bạn Tôm, cua, ếch. Và bạn còn tự mình vớt hết rác trong hồ lên để cho nước trong sạch. Qua câu chuyện đó tôi lồng ghép giáo dục trẻ không vứt rác bừa bãi mà phải bỏ vào đúng nơi quy định, đồng thời giáo dục các cháu biết giữ gìn vệ sinh cho môi trường trong sạch. Và khi làm điều gì sai phải biết xin lỗi bạn bè và biết sửa lỗi. Như vậy mới được mọi người yêu quý. 8
+ Môn học âm nhạc: Tiết dạy hát: Tập rửa mặt Sau khi dạy trẻ hát cô trò chuyện về nội dung bài hát: Sáng mai ngủ dậy các con phải làm những công việc gì? Vì sao các con lại làm việc đó? Qua đó giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cho cơ thể luôn sạch sẽ để được mọi người yêu mến. 2.5. Giáo dục lễ giáo cho tre mọi lúc mọi nơi Khi thực hiên giáo dục lễ giáo cho trẻ tôi đã lồng ghép vào khi thực hiện các hoạt động trong ngày như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động chiều… Hoạt động góc Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học bằng chơi, chơi mà học, trong giờ hoạt động góc trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau phản ánh sinh hoạt cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng ghép lễ giáo vào các góc, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa đúng. Giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. Ví dụ: Ở góc phân vai: trò chơi bác sĩ. Tôi hướng dẫn trẻ biết đóng vai bác sĩ, biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần. +Bác sĩ biết hỏi bệnh nhân, cháu đau chỗ nào? Đau ra sao? +Trẻ đóng vai bác sĩ phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần. +Trẻ đóng vai bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với bác sĩ. Ví dụ : Qua trò chơi bán hàng: Yêu cầu người bán hàng và người mua hàng phải nói nhẹ nhàng, đủ câu: + Bác mua gì đấy ạ? 9
+ Bán cho tôi quả cam. Sau khi chơi xong tôi nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi cất lên giá gọn gàng, ngay ngắn. Qua hoạt động góc cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không . Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn. Trong khi chơi nếu trẻ làm việc gì sai đối với bạn, tôi nhắc nhở trẻ phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho cái gì thì nhận bằng hai tay và nói cảm ơn. Ngoài ra còn giáo dục cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi với bạn, gặp chuyện gì phải thông báo cho người lớn biết. Giờ hoạt ngoài trời. Ví dụ: Tham quan vườn cây. Cô đàm thoại với trẻ: – Khi đi tham quan các con phải đi như thế nào? – Muốn có cây xanh tốt ta phải làm gì? – Quả để làm gì? – Để có nhiều quả ngon phải làm gì? – Khi ăn quả các con nghĩ đến ai? Sau khi đàm thoại tôi giáo dục trẻ ngoan, không chen lấn, xô đẩy bạn. Biết kính trọng, yêu quý những người lao động, trước khi ăn quả phải rửa sạch và gọt vỏ, không vứt vỏ và hạt bừa bãi mà phải để vỏ vào nơi qui định. Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh. Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ: 10
Tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, nhắc nhở trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định và chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học. Ra về nhắc trẻ từ tốn, không vội vàng, xô đẩy nhau chào Bố Mẹ và xin phép cô ra về. Dặn trẻ về nhà ngoan, nghe lời Ông Bà, Bố Mẹ Giờ ăn: Cô mời trẻ và gợi ý để trẻ mời cô, mời các bạn cùng ăn cơm. Nhắc nhở trẻ ăn gọn gàng, không để cơm rơi vãi, nhặt rác bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định. Giờ ăn phụ chiều khi cô đưa cho trẻ, cô gợi ý để trẻ biết nói Cháu xin cô, Cháu cảm ơn cô, và biết nhận quà khi người lớn cho bằng hai tay. 2.6. Phối kết hợp với các bậc phụ huynh Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Vì vậy việc phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là vô cùng cần thiết. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đề nghị phụ huynh nói lên những đặc điểm tâm sinh lý của con mình để cô nắm rõ được. Phụ huynh phải trung thực cho dù là trẻ có vấn đề về sức khỏe hay điều kiện sống, tính cách đặc biệt. Có như vậy cô mới có biện pháp giáo dục tích cực và hiệu quả. Tiếp đó tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là trong tình hình hiện nay, nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Tôi cũng trao đổi với phụ huynh không nên nuông chiều con quá mức, phải giải thích cho trẻ hiểu cái gì là tốt, cái gì chưa tốt. Dần dần trẻ sẽ hiểu ra những mong muốn của mình đó là sai, là không đúng, là chưa ngoan. Hơn nữa phần đông phụ huynh lớp tôi là kinh doanh nên rất bận, không có nhiều thời gian dành cho con cái nhất là trong việc giáo dục lễ giáo. Tôi đã đưa ra yêu cầu là hàng tháng sẽ có kế hoạch học tập và sinh hoạt cũng như việc rèn 11
luyện lễ giáo cho trẻ do cô giáo lập ra. Kế hoạch này sẽ được dán ở bảng thông báo của lớp để tất cả mọi phụ huynh đều nắm được từ đó cùng cô có những biện pháp giáo dục phù hợp và đạt hiệu quả cao hơn. 2.7. Giáo dục lễ giáo bằng hình thức khích lệ, động viên. Chúng ta đều biết trẻ nhỏ rất thích được khen ngợi, động viên, khi làm được việc tốt. Những lời động viên, những phần thưởng nhỏ cũng làm trẻ vui sướng và khích lệ trẻ cố gắng hơn nữa để lại được khen, được thưởng. Vì vậy cuối ngày tôi sẽ cho các trẻ tự nhận xét xem ngày hôm nay mình đã ngoan hay chưa, nhận xét trong lớp có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan và cho trẻ cắm cờ bé ngoan. Ngoài ra tôi luôn dành thời gian để gần gũi với trẻ. Tôi tìm những câu nói hài hước, hóm hỉnh, những món quà bất ngờ, kịp thời và các hình thức khen dễ thương để động viên cho trẻ. Ví dụ: Thưởng cho trẻ những bông hoa, chiếc lá vào những ngày trẻ làm được việc tốt để trẻ có thể về khoe với Bố Mẹ. Hay những tràng pháo tay của bạn vè cùng với lời giới thiệu nhân vật được nhận thú vị. Trẻ rất thích thú và mong muốn ngày nào cũng ngoan để được nhận nhiều những món quà thú vị. Còn với những bạn chưa ngoan thì cô sẽ tạo cơ hội bằng cách cho trẻ lên đọc thơ, hát múa và tặng những món quà nhỏ để khuyến khích động viên trẻ cố gắng hơn nữa để lần sau cũng được nhận nhiều quà như các bạn. 2.8. Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ: Truyền thống của người Việt Nam chúng ta luôn tôn sư trọng đạo và giữ vững những nét văn hóa đặc trưng. Vì vậy tôi thường xuyên tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội được tham gia các buổi tổ chức ngày lễ, ngày hội như ngày nhà giáo Việt Nam, ngày tết trung thu, ngày tết nguyên đán…
12
Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, tôi cũng đã cung cấp cho trẻ biết về ngày lễ, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Từ đó hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích sau này. Ví dụ: Ngày nhà giáo Việt Nam tôi tổ chức cho các tổ trong lớp thi hát về cô giáo. Các tổ sẽ phải nhớ được các bài hát về cô giáo và hát thi với nhau. Sau đó trò chuyện để trẻ hiểu thêm về ý nghĩa công việc của các cô giáo. Giáo dục trẻ biết quí trọng, nghe lời cô giáo, cố gắng học giỏi để cô vui lòng. Hay đến ngày Tết trung thu tôi chuẩn bị mâm ngũ quả, đèn ông sao và rất nhiều hoa quả, bánh kẹo. Mời trẻ cùng chuẩn bị, bày mâm ngũ quả và thắp đèn. Nhắc trẻ giúp đỡ nhau trong khi làm, cùng nhau làm để có một sản phẩm đẹp. Tôi đóng vai làm chị Hằng kể cho trẻ nghe về ngày tết trung thu có trăng sángg, có chị hằng, chú cuội… và tổ chức cho trẻ rước đèn, hát múa. Cùng với cuộc thi Bé khỏe bé thông minh do nhà trường tổ chức tôi cũng đã tổ chức cho lớp mình thi Bé khỏe bé thông minh. Trong cuộc thi có các bức tranh hành động đúng và sai như: tranh em bé quét nhà, tranh em bé chào hỏi, tranh em bé bẻ cành cây, tranh các bạn tranh giành nhau… Yêu cầu trẻ dán tranh hành động đúng vào bảng có khuôn mặt cười và tranh hành động sai vào bảng có khuôn mặt mếu. Để trẻ tự tìm tranh đúng hay sai và dán vào bảng phù hợp. Và những cháu nào thực hiện tốt thì sữ có phần thưởng. Trẻ rất hứng thú khi tham gia cuộc thi và đem lại hiệu quả cao. III. KIỂM NGHIỆM Qua quá trình tìm hiểu và áp dụng các giải pháp trên vào giáo dục lễ giáo đối với trẻ trong lớp mình tôi đã thu được kết quả như sau: Bảng 2: Khảo sát kết quả cuối năm học: Mức độ đạt được 13
STT
Nội dung giáo dục
Tốt
Khá
TB
SL
%
SL
%
SL
%
1
Biết xưng hô, chào hỏi lễ phép
40
35
87.5
4
10
1
2.5
2
Biết nói cảm ơn, xin lỗi đúng lúc
40
31
77.5
6
15
3
7.5
40
34
85
4
10
2
5
40
33
82.5
4
15
2
10
Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường
5
Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn
40
29
72.5
6
15
5
12.5
6
Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp
40
30
75
7
17.5
3
7.5
14
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
Bỉm Sơn, ngày 20 tháng 04 năm 2013 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết
Trần Thị Kim Tuyến
15
Một Số Biện Pháp Giáo Dục Vệ Sinh Cho Trẻ
PHAÀN I: MÔÛ ÑAÀU I.CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN: Treû em töø 0 ñeán 6 tuoåi lôùn vaø phaùt trieån nhanh hôn baát kyø thôøi ñieåm naøo khaùc trong cuoäc ñôøi cuûa moät con ngöôøi. Söï phaùt trieån ôû giai ñoaïn naøy toát hay khoâng phuï thuoäc vaøo raát nhieàu yeáu toá, trong ñoù, vaán ñeà veà giöõ gìn veä sinh cho treû laø moät trong nhöõng vaán ñeà thieát yeáu cuûa baäc hoïc maàm non khi treû laàn ñaàu tieân ñaët chaân ñeán moâi tröôøng gia ñình thöù hai cuûa mình.Ngoaøi ra, vieäc giöõ gìn veä sinh toát seõ giuùp cho treû coù theå löïc toát, haïn cheá söï phaùt sinh cuûa caùc dòch beänh, haïn cheá tyû leä treû bò suy dinh döôõng do maát veä sinh vì vaäy coâ giaùo chuû nhieäm, ngöôøi meï thöù hai cuûa treû coù vai troø raát quan troïng trong vieäc nuoâi döôõng vaø uoán naén nhöõng ñöùa con cuûa mình phaùt trieån moät caùch khoeû maïnh nhaát vaø phuø hôïp vôùi chuaån möïc veä sinh chung cuûa moïi ngöôøi. II.CÔ SÔÛ THÖÏC TIEÃN: Thöïc teá hieän nay cho thaáy raèng: Treû ngöôøi daân toäc Jrai chöa coù yù thöùc trong vieäc veä sinh caù nhaân cuõng nhö veä sinh chung vì treû ñöôïc sinh ra vaø lôùn leân trong moät moâi tröôøng raát “töï do”, treû muoán laøm gì thì laøm, muoán aên gì thì aên, muoán ñi hoïc luùc naøo thì ñi, saùng nguû daäy khoâng bao giôø ñaùnh raêng röûa maët, thaäm chí nhieàu treû ñeâm nguû ñaùi daàm ra quaàn aùo ñeán saùng vaãn maëc boä quaàn aùo ñeán lôùp nhö khoâng coù gì xaåy ra…boá meï treû khoâng bao giôø quan taâm tôùi moïi sinh hoaït thöôøng ngaøy cuûa con mình. III.LYÙ DO CHOÏN ÑEÀ TAØI: Tröôøng TH Leâ Quyù Ñoân ñoùng chaân treân ñòa baøn xaõ IaLang, moät xaõ thuoäc vuøng saâu, vuøng xa ñaëc bieät khoù khaên veà moïi maët: Kinh teá, chính trò, xaõ hoäi. Trong ñoù, khoù khaên veà maët xaõ hoäi laø khoù khaên noåi baät nhaát vì trình ñoä daân trí raát thaáp, phuï huynh hoïc sinh chöa hieåu roõ taàm quan troïng cuûa vieäc hoïc taäp cuûa con em mình neân vieäc giaùo duïc veä sinh cho con em hoï laïi caøng khoù khaên gaáp boäi laàn.Vaäy taát caû chuùng ta phaûi laøm gì ñeå coù theå reøn cho treû thöïc hieän ñöôïc moät soá neà neáp veä sinh chung cuûa lôùp khi maø treû ñaõ soáng theo kieåu töï do trong naêm naêm lieàn? Sau moät thôøi gian daøi toâi ñaõ duøng nhieàu bieän phaùp giaùo duïc veä sinh khaùc nhau nhaèm löïa choïn ñöôïc moät soá bieän phaùp giaùo duïc veä sinh ñem laïi keát quaû cao nhaát vaø naêm hoïc naøy toâi ñaõ thöû nghieäm moät soá bieän phaùp giaùo duïc veä sinh ñoù trong moät thôøi gian daøi vaø ñaõ ñem laïi moät soá keát quaû khaù khaû quan trong vieäc naâng cao yù thöùc veä sinh cho treû, vì theá cho neân toâi ñaõ maïnh daïn vieát ñeà taøi: “Moät soá bieän phaùp giaùo duïc veä sinh cho treû ngöôøi daân toäc Jrai”. III.KHAÙNH THEÅ NGHIEÂN CÖÙU VAØ ÑOÁI TÖÔÏNG NGHIEÂN CÖÙU: -Lôùp maãu giaùo laøng Le gaén lieàn tröôøng TH Leâ Quyù Ñoân -Giaùo duïc treû moät soá neà neáp veä sinh caù nhaân vaø veä sinh chung PHAÀN II: NOÄI DUNG CHÖÔNG I: THÖÏC TRAÏNG I.Thuaän lôïi: -Nhieàu treû bieát söû duïng tieáng phoå thoâng -Treû ñöôïc tieáp xuùc vôùi moät soá treû ngöôøi Kinh -Caùc coâ ñeàu yeâu ngheà, meán treû -Moät soá phuï huynh ñaõ baét ñaàu coù söï quan taâm ñeán vieäc hoïc cuûa con mình -Ñöôïc söï quan taâm cuûa UBND xaõ, BGH nhaø tröôøng vaø caùc ban ngaønh ñoaøn theå khaùc trong xaõ IaLang. II.Khoù khaên: -Soá löôïng hoïc sinh khaù ñoâng (27 chaùu trong ñoù treû ngöôøi daân toäc laø 22 treû) maø coâ vaø treû laïi baát ñoàng veà ngoân ngöõ. -Trong 5 naêm lieàn treû khoâng ñöôïc söï reøn giuõa cuûa boá meï trong vieäc veä sinh caù nhaân cuõng nhö giöõ gìn veä sinh chung. -Theo phong tuïc, taäp quaùn cuûa ngöôøi Jrai thì laáy nöôùc döôùi suoái ñeå duøng haøng ngaøy maø khoâng ñaøo gieáng neân hoï duøng nöôùc raát tieát kieäm. Vaøo muøa khoâ nöôùc laïi caïn neân vieäc veä sinh cuûa treû taïi gia ñình caøng khoù khaên hôn beân caïnh ñoù giaùo vieân cuõng khoâng laáy ñöôïc nöôùc cho treû veä sinh. CHÖÔNGII: MOÄT SOÁ BIEÄN PHAÙP GIAÙO DUÏC VEÄ SINH CHO TREÛ NGÖÔØI DAÂN TOÄC JRAI Theo chöông trình boài döôõng chuyeân ñeà heø naêm 2006, theo söï chæ ñaïo cuûa caáp treân veà vieäc chaêm soùc giaùo duïc veä sinh cho treû nhaèm giuùp treû ngaøy caøng coù yù thöùc veä sinh hôn nöõa neân toâi ñaõ kòp thôøi giaùo duïc cho treû moät soá kyõ naêng söû duïng nöôùc saïch vaø baûo quaûn nöôùc saïch, yù thöùc töï veä sinh caù nhaân saïch seõ, veä sinh tröôøng lôùp saïch seõ tuy nhieân ñoái vôùi treû ngöôøi daân toäc Jrai thì ñoù laø caû moät vaán ñeà lôùn vì treû ñaõ quen soáng töï do vaø vì ñieàu kieän nöôùc sinh hoaït khoù khaên…nhö toâi ñaõ neâu treân neân toâi phaûi söû duïng nhieàu phöông phaùp giaùo duïc veä sinh hoã trôï khaùc ñeå giuùp treû coù yù thöùc töï giaùc cao trong vieäc veä sinh. Nhö chuùng ta ñaõ bieát, veä sinh ôû caùc lôùp maàm non bao goàm veä sinh caù nhaân vaø veä sinh moâi tröôøng. Vaäy chuùng ta caàn laøm gì ñeå giuùp treû coù yù thöùc töï giaùc trong vieäc giöõ veä sinh saïch seõ? Tröôùc heát, moãi chuùng ta phaûi töï veä sinh caù nhaân saïch seõ, thöôøng xuyeân queùt doïn lôùp vaø xung quanh lôùp hoïc saïch seõ, boû raùc ñuùng nôi quy ñònh…. * Tuyeân truyeàn ñeán caùc baäc phuï huynh: Coâ laøm moät baûng tuyeàn tuyeàn veà caùch veä sinh nhö theá naøo laø saïch seõ ñeán caùc baäc phuï huynh ôû tröôùc lôùp. Nhôø thoân tröôûng tuyeân truyeàn ñeán caùc phuï huynh trong caùc buoåi hoïp laøng, caùc buoåi leã hoäi cuûa laøng…. Coâ tuyeân truyeàn vôùi caùc baäc phuï huynh khi toå chöùc buoåi hoïp phuï huynh ñaàu naêm hoïc baèng caùch coâ thöïc haønh caùc böôùc veä sinh ñeå giuùp phuï huynh naém ñöôïc caùch röûa tay, maët,…theo ñuùng khoa hoïc ñeå veà nhaø höôùng daãn laïi cho con em mình. *Giaùo duïc treû thöïc hieän ñuùng vaø ñaày ñuû vieäc veä sinh saïch seõ: Ngay töø ñaàu naêm hoïc, coâ phaûi höôùng daãn thaät tæ mæ cho treû caùch veä sinh caù nhaân nhö theá naøo laø ñuùng: Röûa tay tröôùc khi aên vaø sau khi ñi veä sinh, thöôøng xuyeân taém goäi saïch seõ, ñaùnh raêng haøng ngaøy, moùng tay vaø moùng chaân phaûi ñöôïc caét ngaén, toùc cuùng phaûi ñöôïc caét hoaëc coät leân thaät goïn gaøng, maëc quaàn aùo saïch, ñeïp ñeán lôùp hoïc, ñeå deùp ôû ngoaøi cöûa tröôùc khi vaøo lôùp, boû raùc vaøo hoá raùc vaø khoâng vöùt raùc böøa baõi…. Ví duï: HÖÔÙNG DAÃN TREÛ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG VEÄ SINH 1.OÅn ñònh lôùp: Haùt baøi ” Röûa maët nhö meøo” 2.Daïy treû: a.Giôùi thieäu baøi: Caùc con vöøa haùt baøi haùt noùi veà con gì? (Con meøo) Ñuùng roài, con meøo veä sinh khoâng saïch neân neân bò ñau maét vì vaäy khoâng ñöôïc meï yeâu vaø bò caùc baïn cöôøi cheâ ñaáy caùc con aï.Baây giôø coâ coâ höôùng daãn caùc con moät soá hoaït ñoäng veä sinh ñeå töï veä sinh cho saïch nheù? Coù nhö vaäy thì meï vaø caùc baïn seõ ngaøy caøng yeâu meán caùc con hôn. b.Baøi môùi: – Höôùng daãn treû caùch röûa tay ñuùng: Cho nöôùc laøm öôùt tay vaø baét ñaàu röûa: röûa coå tay tröôùc tieáp ñeán röûa mu baøn tay, keõ caùc ngoùn tay, moùng tay, loøng baøn tay roài cho nöôùc saïch röûa laïi vaø vaåy nheï cuoái cuøng laø lau tay vaøo khaên ( Coâ vöøa höôùng daãn caùch röûa vöøa laøm cho treû xem 2-3 laàn roài taäp cho töøng treû röûa theo trình töï cuûa caùc thao taùc) – Höôùng daãn treû röûa maët: Cho nöôùc öôùt khaên vaø baét ñaàu röûa maët: duøng hai ngoùn tay (ngoùn troû vaø ngoùn giöõa) giöõ moät beân ñaàu cuûa khaên vaø lau hai maét tröôùc tieáp ñeán dòch khaên leân moät ít vaø lau muõi, laïi dòch khaên leân roài lau mieäng, caèm.Laät khaên sang maët khaùc vaø tieáp tuïc nhö theá coâ laïi lau hai maù, dòch khaên lau traùn vaø cuoái cuøng laø lau tai ( Coâ vöøa höôùng daãn caùch röûa vöøa laøm cho treû xem 2-3 laàn roài taäp cho töøng treû röûa theo trình töï cuûa caùc thao taùc). – Höôùng daãn treû veä sinh lôùp hoïc: Ñeå moät caùi soït ôû cuoái lôùp cho treû cho raùc vaøo vaø ñeán giôø ra chôi vaø ra veà thì cho treû mang soït raùc ra ñoå vaøo hoá raùc, baïn naøo coù quaø thì göûi coâ ñeán giôø ra chôi coâ phaùt laïi chöù tuyeät ñoái khoâng cho treû aên trong lôùp hoïc vì caùc con chæ lo aên thì caùc con seõ khoâng nghe coâ giaûng baøi, nhö vaäy seõ khoâng hieåu baøi coâ giaûng,….. Ñoùng moät soá ñinh veà moät goùc cuûa lôùp hoïc vaø yeâu caàu treû treo moïi ñoà duøng caù nhaân cuûa treû( caëp saùch, aùo aám, muõ…) leân ñoù ñeå cho lôùp hoïc goïn gaøng vaø ñeå treû taäp trung chuù yù vaøo baøi hoïc vaø thoaûi maùi khi vui chôi…. Höôùng daãn treû keâ laïi baøn gheá khi thaáy baøn gheá ñeå khoâng ngay ngaén 3.Keát thuùc: Coâ vöøa daäy caùc con veà caùc hoaït ñoäng gì? Nhaän xeùt, tuyeân döông treû Cho treû haùt baøi ” Vui ñeán tröôøng” * Treân ñaây laø moät baøi soaïn veà caùch höôùng daãn treû caùc hoaït ñoäng veä sinh ñeå höôùng daãn treû veä sinh saïch seõ maø cuùng ta phaûi thöïc hieän ngay khi treû ñaõ vaøo neà neáp hoïc taäp cuûa lôùp, tuy nhieân ñoái vôùi treû ngöôøi Jrai thì neáu hoïc caùch veä sinh ñoù chæ coù moät laàn thì raát khoù khaên vôùi treû vì treû seõ khoâng nhôù ñöôïc, beân caïnh ñoù thôøi gian hoïc raát laø ít maø thôøi gian ôû nhaø raát nhieàu trong khi ñoù, boá meï treû khoâng quan taâm ñeán vieäc veä sinh cuûa treû. Bieän phaùp quan troïng nhaát laø haøng ngaøy coâ phaûi kieåm tra veä sinh treû veà moät soá vaán ñeà ñôn giaûn nhö: tröôùc khi ñi hoïc caùc con ñaõ röûa tay, chaân, maët muõi saïch seõ chöa? Ñaõ chaûi toùc chöa? Ñaõ ñaùnh raêng khi nguû daäy chöa?…. Vaø phaûi ñoäng vieân kòp thôøi khi treû thöïc hieän ñuùng ñöôïc moät trong nhöõng vaán ñeà veä sinh nhö ñaõ röûa tay chaân saïch hay ñaõ ñaùnh raêng röûa maët saïch coâ ñaët ra beân caïnh ñoù caàn ñoäng vieân, khuyeán khích nhöõng treû chöa thöïc hieän laàn sau coá gaéng thöïc hieän toát nhö caùc baïn. Thöôøng xuyeân nhaéc nhôû treû boû raùc ñuùng nôi quy ñònh, treo aùo, muõ, ñeå deùp vaøo ñuùng nôi quy ñònh, queùt doïn lôùp khi lôùp baån, caùch keâ baøn gheá laïi cho goïn gaøng khi baøn gheá ñeå khoâng ngay ngaén. Tröôùc khi ra veà, coâ nhaéc treû veà taém röûa saïch seõ, röûa tay saïch tröôùc khi aên vaø sau khi ñi veä sinh. Taém röûa baèng xaø phoøng, giaët quaàn aùo baèng xaø phoøng,….Cöù nhö theá, haøng ngaøy, haøng ngaøy coâ ñoäng vieân kòp thôøi nhöõng treû veä sinh caù nhaân saïch seõ, ñeå deùp, muõ,…ñuùng nôi quy ñònh seõ giuùp cho treû daàn daàn hình thaønh ñöôïc thoùi quen toát veà caùch veä sinh saïch seõ. CHÖÔNG III: KEÁT QUAÛ Sau moät thôøi gian aùp duïng moät soá bieän phaùp treân toâi thaáy yù thöùc töï giaùc veä sinh cuûa treû taêng leân roõ reät. Tyû leä treû coù yù thöùc veä sinh caù nhaân tröôùc khi ñeán lôùp cao hôn so vôùi ñaàu naêm hoïc, treû bieát queùt lôùp saïch seõ, keâ baøn gheá goïn gaøng, hieän töôïng aên quaø vaët trong lôùp khoâng coøn xaåy ra. * Keát quaû treû coù yù thöùc töï giaùc trong coâng taùc veä sinh: Ñaàu naêm: Toång soá treû: 27 Daân toäc: 22 Thöôøng xuyeân Thænh thoaûng Khoâng bao giôø Soá löôïng Tyû leä Soá löôïng Tyû leä Soá löôïng Tyû leä 5 18,5 % 3 11,1% 19 70,3% Hieän nay: Toång soá treû: 26 Daân toäc: 22 Thöôøng xuyeân Thænh thoaûng Khoâng bao giôø Soá löôïng Tyû leä Soá löôïng Tyû leä Soá löôïng Tyû leä 18 66,6% 9 33,3% 0 0% Qua hai baûng so saùnh treân ta thaáy keát quaû giaùo duïc veä sinh cho treû hieän nay taêng cao so vôùi ñaàu naêm hoïc.Ñaàu naêm hoïc chæ coù 5 treû ngöôøi daân toäc Kinh bieát veä sinh saïch seõ tröôùc khi ñeán lôùp, coù 3 treû ngöôøi daân toäc Jrai thænh thoaûng veä sinh tröôùc khi ñeán lôùp hoïc (Gia ñình nhöõng treû naøy ôû gaàn gia ñình treû ngöôøi daân toäc Kinh) coøn 19 treû ñeå tay chaân baån, quaàn aùo baån,…ñeán lôùp nhöng hieän nay, tröôùc khi ñeán lôùp treû ñaõ töï röûa tay tröôùc chaân, maët muõi tröôùc khi ñeán lôùp, moùng tay, moùng chaân cuõng ñaõ ñöôïc nhieàu treû caét saïch seõ,treû ñaõ bieát so saùnh giöõa mình vaø caùc baïn khaùc, ai naøo saïch hôn? Qua ñoù cho ta thaáy raèng, treû ñaõ daàn daàn coù yù thöùc veä sinh saïch seõ, treû ñaõ bieát theá naøo laø ñeïp, theá naøo laø saïch? PHAÀN III: KEÁT LUAÄN Moãi chuùng ta sinh ra vaø lôùn leân ñeàu ñöôïc söï reøn giuõa, daïy doã cuûa cha meï môùi trôû thaønh ñöôïc con ngöôøi coù ích cho xaõ hoäi.Trong khi ñoù caùc chaùu ngöôøi daân toäc Jrai thua thieät hôn caùc baïn cuøng trang löùa ôû nhöõng nôi coù ñieàu kieän thuaän lôïi hôn veà moïi maët ñaëc bieät laø söï quan taâm, chaêm soùc cuûa cha meï ñoái vôùi caùc chaùu vì vaäy, ñeå treû coù theå töï phuïc vuï baûn thaân ñöôïc thì tröôùc heát coâ phaûi thöïc söï yeâu ngheà, meán treû vaø khi ñoù coâ daïy treû caùch veä sinh caù nhaân seõ ñaït keát quaû cao nhaát. Chuùng ta phaûi taïo ñöôïc cho treû moät thoùi quen toát, haønh vi veä sinh vaên minh vaø caùc kó naêng töï phuïc vuï baûn thaân saïch seõ, goïn gaøng; choã chôi, nôi chôi ngaên naép, saïch seõ vaø bieát giuùp ñôõ laãn nhau. Treân ñaây laø moät soá bieän phaùp giaùo duïc veä sinh cho treû ngöôøi daân toäc Jrai maø toâi ñaõ nghieân cöùu vaø thöïc nghieäm taïi lôùp mình vaø ñaõ ñaït ñöôïc moät soá keát quûa khaû quan tuy nhieân noù vaãn coøn moät soá haïn cheá nhaát ñònh.Raát mong ñöôïc söï ñoùng goùp yù kieán cuûa caùc ñoàng nghieäp ñeå Saùng kieán cuûa toâi ñöôïc hoaøn thieän hôn. Xin chaân thaønh caûm ôn!
Bạn đang xem chủ đề Biện Pháp Giáo Dục Trẻ trên website Theindochinaproject.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!