Phân Tích Bút Pháp Ước Lệ Trong Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều

--- Bài mới hơn ---

  • Căn Cứ Áp Dụng Biện Pháp Ngăn Chặn Thay Thế Tạm Giam Theo Qui Định Của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự Năm 2022
  • Trong Pháp Luật, “bảo Lãnh” Khác “bảo Lĩnh” Ra Sao?
  • Bảo Lĩnh Là Gì? Quy Định Của Pháp Luật Về Bảo Lĩnh
  • Hình Thức Quản Lý Nhà Nước Theo Pháp Luật Hành Chính
  • Những Nội Dung Cơ Bản Của Luật Quản Lý Ngoại Thương Năm 2022 – Công An Tỉnh Quảng Bình
  • Phân tích bút pháp ước lệ trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”

    • Mở bài:

    Quan niệm về cái đẹp của người xưa chính là cơ sở thẩm mỹ của tính ước lệ trong văn chương trung đại. Thời trung đại, con người có tinh thần sùng cổ và quan niệm rằng ở  người xưa có những lý tưởng thẩm mỹ không thể nào đạt tới. Những gì cao đẹp của người xưa đều đạt đến chuẩn mực, đáng tôn thờ, học hỏi. Vì vậy, nắm bắt cái xưa, phục cổ đã trở thành một thói quen, một khuôn sáo cho nếp nghĩ, cách sống của con người thời trung đại. Tính ước lệ trong văn thơ bắt đầu từ đó.

    • Thân bài:

    Bút pháp ước lệ là thủ pháp nghệ thuật miêu tả có tính quy ước biểu trưng, có tính chất khuôn mẫu trong biểu hiện nghệ thuật. Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du cũng không thể vượt khỏi ảnh hưởng của đặc trưng thi pháp ấy. Đoạn trích “Chị em Thuý Kiều” thể hiện rất rõ đặc điểm ấy.

    Đoạn trích là những vần thơ tuyệt bút, là bức tranh con người được vẽ bằng ngôn ngữ Tiếng Việt đạt đến mức hoàn chỉnh. Chỉ 24 câu thơ lục bát Tố Như đã miêu tả trọn vẹn và hoàn hảo tài năng, sắc đẹp, đức hạnh của chị em Thuý Kiều, Thuý Vân, hai tuyệt thế giai nhân, bằng tất cả tấm lòng cảm mến và sự nâng niu, trân trọng.

    Nói đoạn thơ là bức tranh, bởi lẽ ngôn từ trong văn bản không chỉ tác động đến cảm xúc, mà nó còn gợi nên hình ảnh sống động về con người một cách rõ nét. Gấp trang sách lại, người đọc hình dung được Thuý Kiều, Thuý Vân từ dáng vẻ bên ngoài đến tâm hồn bên trong.

    Trong họa pháp cổ điển, chuẩn mực của nghệ thuật cốt ở cái tinh. Cho nên nhà họa sĩ thường chú trọng đến cái thần của tác phẩm. Khi vẽ rồng nhất định chú ý đến đôi mắt, vẽ mùa thu nhất thiết phải có lá vàng… Người xưa lấy thiên nhiên là chuẩn mực của cái đẹp. Cái đẹp của thiên nhiên vượt lên mọi giới hạn, bất biến với thời gia, là cơ sở để con người nghĩ về cái đẹp, nói về cái đẹp.

    Nguyễn Du tả Thuý Kiều, Thuý Vân trên cơ sở bút pháp ước lệ cổ điển nhưng được soi chiếu và trình diễn đạt đến độ vi diệu. Chất liệu của nó không phải là màu sắc và âm thanh mà bằng ngôn từ. Qua bàn tay tài hoa của Nguyễn Du ta có cảm giác các con chữ vừa được đánh bóng lại và thổi vào đó sức sống mới.

    Bốn câu thơ đầu là lời giới thiệu, khái quát chung về hai cô gái đầu lòng của nhà Viên ngoại họ Vương:

    “Đầu lòng hai ả tố nga

    Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân.

    Mai cốt cách, tuyết tinh thần,

    Mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười”.

    Hình ảnh mang ý nghĩa ước lệ, tượng trưng, kết hợp với phép ẩn dụ: hai nàng có “cốt cách” thanh cao như mai, “tinh thần” trong trắng như tuyết. Miêu tả như thế cho thấy sự nâng niu, quý trọng của nhà thơ với các nhân vật. Họ đẹp một cách lộng lẫy, đẹp “mười phân vẹn mười”. Thật khó để nói được vẻ đẹp riêng của hai ả tố nga nhà họ Vương. Chỉ có thể nói là vẻ đẹp của họ đã đạt đến bực hoàn hảo.

    Nếu quan niệm đoạn trích là một bức tranh, thì đây là phần nền của hai bức chân dung chị em Thuý Kiều. Chưa tả nhưng hai nàng hiện lên thật nổi bật. Đó là cái tài đặc biệt của Nguyễn Du: giới thiệu nhưng mang yếu tố tả, kể nhưng như vẽ.

    Trên cái phong nền ấy đại thi hào lần lượt cho các nhân vật của mình xuất hiện hết sức tự nhiên, đầy thần thái. Sau lời giới thiệu chung, là bức chân dung của Thuý Vân :

    “Vân xem trang trọng khác vời,

    Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.

    Hoa cười, ngọc thốt đoan trang,

    Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”.

    Vẫn bút pháp ước lệ, kết hợp với hệ thống từ ngữ chọn lọc, Thuý Vân hiện lên với những gì đẹp đẽ nhất, đặc sắc nhất, thiêng liêng nhất của tinh hoa đất trời: Hoa, trăng, ngọc, mây, tuyết. Đó là sự quy tụ của vẻ đẹp trời đất, của thiên nhiên. Đó cũng là chuẩn của vẻ đẹp con người cần hướng đến trong thi pháp văn học trung đại. Mỗi câu thơ, là một nét vẽ tài hoa về bức chân dung giai nhân. Cử chỉ, dáng đi đứng rất trang trọng, quý phái. Cách xử sự rất đúng mực, đoan trang. Đây là vẻ đẹp toàn bích của một thiếu nữ trong sáng, dịu hiền, không vướng một chút bụi trần.

    Tác giả miêu tả khuôn mặt của Thuý Vân đầy đặn, sáng trong như khuôn trăng tròn vành vạnh. Tiếng nói trong như ngọc. Miệng cười tươi như hoa. Tóc mềm bóng mượt đến nỗi “mây thua”. Da trắng làm cho tuyết phải “nhường”. Rõ ràng, ở nàng Vân là cái đẹp phúc hậu, đoan trang, cái đẹp chinh phục được xung quanh.

    Nhưng nhà họa sĩ hình như không dụng công nhiều trong miêu tả Thuý Vân . Bút lực của ông chủ yếu khắc họa cho nhân vật Thuý Kiều . Tưởng Vân là một trang quốc sắc thiên hương không ai sánh kịp nữa, nào ngờ đâu, sau đó Thuý Kiều xuất hiện thì Thuý Vân chỉ làm nền tôn thêm vẻ đẹp của Kiều. Bằng cách tạo dựng tình huống theo kiểu đòn bẫy, Nguyễn Du chứng tỏ mình là bậc thầy trong việc miêu tả nhân vật. Thuý Vân đã đẹp đến mức thiên nhiên cũng nhường bước nhưng Kiều còn đẹp hơn thế:

    “Kiều càng sắc sảo mặn mà,

    So bề tài sắc lại là phần hơn.

    Làn thu thuỷ, nét xuân sơn,

    Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”.

    Nếu vẻ đẹp của Vân là thuần phác, dịu hiền, đằm thắm, thì Kiều hiện lên với sự sắc sảo, mặn mà hiếm có. Vẻ đẹp này rất đài các, kiêu sa. Nó không thuộc về đời thường, chỉ để dành chiêm ngưỡng, ngước nhìn mà thôi. Khi miêu tả Thuý Kiều, theo tôi tác giả đặc tả đôi mắt. Người ta thường nói : đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn là vì nói đến đôi mắt là nói đến thế giới quan, nhân sinh quan của con người. Mắt đẹp là tự thân mang vẻ đẹp của tâm hồn. Cái thần của bức chân dung Thuý Kiều nằm ở chỗ này. Người đọc truyện Kiều tinh ý sẽ thấy được, Nguyễn Du không chú ý tả vẻ đẹp hình thức của Thuý Kiều. Ông chỉ dùng hai hình ảnh có giá trị biểu trưng : làn thu thuỷ, nét xuân sơn. Mắt nàng Kiều xanh trong như nước mùa thu, lông mày thanh tú như dáng vẻ, nét núi mùa xuân. Thế là đủ cho một tuyệt sắc. Trong nhân tướng học Trung Hoa, phàm ai có đôi mắt vậy thì rất đa đoan và nặng tình. Chính “làn thu thủy” ấy đã dự cảm cho số phận nghiệt ngã của nàng Kiều trong suốt 15 năm trời lưu lạc sau này.

    Nói vậy, bởi quan sát kĩ chân dung hai chị em Thuý Kiều, tôi thấy hình như khi tả Thuý Vân, Nguyễn Du không hề miêu tả đôi mắt. Đây là điểm nhấn quan trọng để thấy dụng ý xây dựng nhân vật, tài năng của nhà thơ. Sách giáo khoa và nhiều tài liệu cho rằng “ nét ngài” trong câu tả Thuý Vân “ Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang” là nói đến đôi lông mày đậm, thanh tú như con bướm tằm. Rõ ràng, “ngài” ở đây là người . “Nét ngài nở nang” là muốn nói bề ngoài của Vân đẫy đà, căng tràn sức sống. Điều này phù hợp với quan niệm của cụ Nguyễn Du với thuyết tướng pháp. Sự đầy đặn về ngoại hình của Thuý Vân cũng như định báo trước một cuộc đời mĩ mãn , bằng phẳng “ Phong lưu phú quý ai bì”.

    Chính vì điều đó, nên vẻ đẹp của Thuý Kiều không bình thường chút nào, đẹp đến mức “hoa ghen”, “liễu hờn”. Thế thì không cần nói nhiều, người đọc cũng có thể thấy được sự khác biệt trong nét vẽ của cụ Nguyễn Tiên Điền với hai nhân vật chính của thiên truyện bất hủ này.

    Miêu tả Thuý Vân với chỉ 4 câu thơ, song nói về Thuý Kiều tác giả dành 12 câu để nói về tài sắc của nàng. Nhà thơ dùng nhiều câu kiến trúc theo lối tiểu đối nhằm khắc họa nhân vật đạt mức độ tới hạn của vẻ đẹp :

    “Thông minh vốn sẵn tính trời,

    Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm.

    Cung thương lầu bậc ngũ âm,

    Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương.

    Khúc nhà tay lựa nên chương,

    Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân”.

    Các từ ngữ tả Kiều đã được tuyệt đối hoá: sắc sảo, mặn mà, phần hơn, ghen, hờn, đòi một, họa hai, vốn sẵn, pha nghề, đủ mùi, lầu bậc, ăn đứt, bạc mệnh, não nhân. Hình ảnh thơ đối chọi với nhau đã tạo nên nhịp thơ trang trọng, càng tôn thêm vẻ đẹp của nàng Kiều .

    Nàng không chỉ đẹp về hình thức mà nàng còn hội tụ vẻ đẹp của sự thông minh “vốn sẵn tính trời”, cho nên các môn nghệ thuật : cầm, kì, thi, họa nàng rất sành điệu, điêu luyện “lầu bậc”, “ăn đứt” thiên hạ. Theo tôi, không những thiên nhiên “ghen”, “hờn” mà trước tài năng của nàng loài người cũng khó chấp nhận, Kiều phải lâm vào kiếp đoạn trường như là một điều dễ hiểu. Các cụ xưa đã dạy chẳng sai chút nào:

    “Một vừa hai phải ai ơi,

    Tài tình chi lắm cho trời đất ghen”.

    Chính Nguyễn Du cũng phải thừa nhận sắc, tài sẽ là ngọn roi quất xuống đời Kiều, làm cho nàng bầm dập, đớn đau không tránh khỏi những lụy hệ cuộc đời :

    “Thuý Kiều sắc sảo khôn ngoan ,

    Vô duyên là phận hồng nhan đã đành.

    Lại mang lấy một chữ tình,

    Khư khư mình buộc với mình vào trong”.

    Thiên lý “ bỉ sắc tư phong” như định sẵn ,chờ chực để đọa đày , vùi dập Kiều dù rằng nàng là một trang quốc sắc thiên hương , vừa có sắc – tài – tình – mệnh theo quan niệm của Tố Như :

    “Có đâu thiên vị người nào.

    Chữ tài chữ mệnh dồi dào cả hai”.

    Như vậy, khi tả Thuý Kiều Nguyễn Du không chỉ nói đến nhan sắc khuynh nước khuynh thành, tài hoa trí tuệ, mà còn nói đến trái tim đa sầu đa cảm, tâm hồn vô cùng phong phú của nàng. Chính cung đàn bạc mệnh do Kiều soạn là tiếng lòng của nàng, trong đó có sự thương cảm sâu sắc của nhà thơ làm rung động đến tất cả mọi nhân vật trong truyện, kể cả tên mặt sắt Hồ Tôn Hiến. Dưới ngòi bút thiên tài Tố Như, Kiều càng đẹp bao nhiêu, có tài, có tình bao nhiêu thì số phận nàng càng oan nghiệt bấy nhiêu . Đứng trước chân dung của Thuý Kiều, nhà thơ Chế Lan Viên đã thổn thức xót xa :

    “Chạnh thương cô Kiều như cuộc đời dân tộc

    Sắc tài sao mà lắm truân chuyên

    Bỗng quý Kiều như cuộc đời dân tộc

    Chữ kiên trinh vượt trăm sóng Tiền Đường”.

    • Kết bài:

    Miêu tả nhân vật là một trong những biệt tài của Nguyễn Du. Có lẽ ngàn năm sau cũng chưa nói hết cái hay, cái đẹp ngòi bút của đại thi hào. Chúng ta chỉ biết rằng, tài năng của nhà thơ trong việc khắc họa chân dung nhân vật như một giếng nước trong càng khơi càng trào ra những dòng nước mát ngọt ngào. Hy vọng rằng, với những suy nghĩ còn nông cạn trên, bạn đọc sẽ tìm được những điều bổ ích, dẫu rằng nó có thể “mua vui cũng được một vài trống canh”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Biện Pháp Kỹ Thuật Lâm Sinh Và Công Tác Cải Thiện Giống Cho Rừng Trồng Keo Cung Cấp Gỗ Xẻ
  • Cưỡng Chế Hành Chính: Khái Niệm Và Đặc Điểm
  • Làm Gì Để Bảo Vệ Sức Khỏe Khỏi Ô Nhiễm Không Khí?
  • Bảo Vệ Quyền Sở Hữu Trí Tuệ Là Gì?
  • Các Phương Thức Bảo Vệ Quyền Sở Hữu Trí Tuệ
  • Bố Cục, Biện Pháp Nghệ Thuật Bài Thơ Đoàn Thuyền Đánh Cá

    --- Bài mới hơn ---

  • Nói Phóng Đại Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Nói Quá Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Tăng Cường Các Biện Pháp Phòng Bệnh Cho Đàn Gia Súc, Gia Cầm Trong Thời Điểm Chuyển Giao Mùa
  • Một Số Kết Quả Công Tác Phòng, Chống Tham Nhũng Trong Ngành Giáo Dục Và Đào Tạo
  • “Bắt Mạch” Tham Nhũng Trong Giáo Dục
  • Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận là bài thơ trong chương trình Văn 9 em hãy tìm bố cục bài thơ và nêu một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ đó.

    1. Bố cục bài thơ Đoàn thuyền đánh cá

    Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá có thể chia làm 3 phần:

    – Hai khổ đầu: Quang cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi khi một ngày đang kết thúc.

    – Bốn khổ tiếp theo: Quang cảnh đoàn thuyền đánh cá hoạt động trong một đêm trăng.

    – Khổ thơ cuối cùng: Cảnh đoàn thuyền đánh cá quay về là lúc bình minh bắt đầu lên, một ngày mới bắt đầu.

     

    2. Biện pháp nghệ thuật bài thơ Đoàn thuyền đánh cá

    Mỗi đoạn thơ trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá đều có những biện pháp nghệ thuật riêng.

    “Mặt trời xuống biển như hòn lửa

    Sóng đã cài then đêm sập cửa”

    “Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

    Câu hát căng buồm với gió khơi”

    Tác giả tạo ra các hình ảnh gắn kết các sự vật, hiện tượng lại với nhau đó là câu hát, cánh buồm và gió khơi. Người đánh cá căng buồm cất câu hát lên nhà thơ có cảm giác như chính câu hát đó làm căng cánh buồm. Câu hát mang theo niềm vui cho người lao động, chính câu hát đã biến thành sức mạnh kết với với gió biển làm căng cánh buồm giúp con thuyền lướt sóng ra khơi trong đêm.

    “Đêm thở sao lùa nước Hạ Long”  tác giả sử dụng hình ảnh nhân hóa, tiếng thở của đêm chính là nhịp thở của thủy triều và tiếng rì rào của sóng biển. Những ngôi sao trên bầu trời phản chiếu xuống mặt nước được sóng biển nâng lên hạ xuống một cách hùng vĩ.

    Trong bài thơ tác giả sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật bao gồm so sánh, nhân hóa, ẩn dụ. Chính điều này làm nổi bật hình ảnh những người đánh cá ra khỏi thật hùng vĩ.

    Lớp 9 –

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cầm Máu Và Băng Bó Vết Thương
  • Trắc Nghiệm Gdqp 11 Bài 7 (Có Đáp Án) – Đề Số 1
  • Giáo Dục Quốc Phòng
  • Cách Giảm Mỡ Bụng Tại Nhà Hiệu Quả Cho Nữ Chỉ Trong 1 Tuần
  • 10 Cách Giảm Mỡ Bụng Sau Sinh Cấp Tốc, Đơn Giản, Hiệu Quả 100%
  • Giải Pháp Nào Hiệu Quả Cho Mái Tóc Thưa, Mỏng Của Chị Em

    --- Bài mới hơn ---

  • 2+ Cách Tạo Email Công Ty Doanh Nghiệp Miễn Phí ✔️
  • Giải Pháp Quản Lý Thư Viện Tổng Thể Hiệu Quả Nhất 2022
  • Ứng Dụng Các Giải Pháp Công Nghệ Trong Hoạt Động Của Thư Viện
  • Dspace, Giải Pháp Phần Mềm Cho Thư Viện Điện Tử Quản Lý Và Khai Thác Nguồn Số Nội Sinh Ở Các Trường Đại Học Hiện Nay
  • Phần Mềm Thư Viện Điện Tử Số
  • Hãy chọn loại dầu gội phù hợp với tình trạng tóc hiện tại của mình. Đối với những người có mái tóc mỏng và dễ rụng thì chải tóc thường xuyên không phải là một cách hay. Bảo vệ tóc dưới ánh nắng mặt trời bằng những chiếc mũ rộng vành cũng là cách chăm sóc tóc hiệu quả .

     

    Dưỡng tóc bằng những nguyên liệu tự nhiên

    Chắc hẳn mọi người đã từng nghe nhiều đến tác dụng của dầu dừa trong việc dưỡng tóc. Chúng không chỉ giúp các bạn nữ có mái tóc óng mượt, chắc khỏe mà còn giúp làm dày mái tóc, là giải pháp tốt nhất cho những nàng có mái tóc mỏng.

    Bên cạnh dầu dừa bạn có thể dùng bơ để chăm sóc cho mái tóc của mình. Mọi người thường thấy bơ đem đến hiệu quả cực kì tốt cho việc làm đẹp da măt và đối với mái tóc thì đem lại kêt quả cũng không tồi khi dùng bơ để dưỡng tóc.

    Mọi người còn có thể dùng bồ kết, vỏ bưởi để thay thế các loại dầu gội chứa nhiều chất tạo mùi và chất hóa học gây hại cho da đầu, những loại dầu gội từ thiên nhiên này sẽ cải thiện mái tóc mỏng của bạn sau vài tuần sử dụng.

     

    Hạn chế sử dụng máy ép/sấy tóc

    Các sợi tóc mỏng có thể dễ dàng hấp thụ “chất độc” bên ngoài hơn tóc thường, vì vậy sử dụng các công cụ nhiệt nóng để sấy khô hoặc tạo kiểu, bạn nên hết sức chú ý. Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng hóa chất quá thường xuyên (nhiều hơn 6 tháng/lần). Tuy nhiên, nếu thói quen làm đẹp của bạn đòi hỏi việc làm xoăn hay ép tóc tạo kiểu hàng ngày, chỉ cần lưu ý luôn luôn sử dụng một bình xịt dưỡng ẩm nhằm bảo vệ tóc khỏi nhiệt độ cao. Việc này có tác dụng chăm sóc tóc ngay lập tức, cải thiện hoàn toàn bề mặt, độ óng ả, bổ sung và tạo kiểu tóc, giúp phục hồi và nuôi dưỡng các lõi bên trong của từng sợi tóc, loại bỏ sự tĩnh điện. 

    Đừng quên sử dụng các sản phẩm có những thành phần bảo vệ như dimethicone và glycerin để tránh khô xơ và hư tổn tóc trong tương lai. Hơn nữa, những biện pháp uốn không nhiệt như cuốn lô vẫn là sự lựa chọn an toàn và thông minh. Bạn có thể sử dụng máy sấy có chức năng ion hóa (bảo vệ tóc và tránh tích điện), lưu ý để nhiệt độ mức trung bình và không để quá sát tóc cũng như không sấy tập trung vào một chỗ.

     

    Các kiểu hợp với mái tóc mỏng

    Kiểu tóc dập xù 2 bên sẽ đem đến cho các cô nàng cá tính sự phá cách trong mái tóc của mình, mái tóc thường được các cô nàng có mái tóc kẹp lép lựa chọn.

    Kiểu tóc mái thưa kết hợp với uốn nhẹ phần đuôi. Kiểu tóc này là lựa chọn số một cho các bạn gái có tính cách nhẹ nhàng, đằm thắm. Mái tóc mang đến cho các bạn gương mặt dễ thương thu hút người khác thay thế cho gương mặt gầy được tạo bởi mái tóc mỏng, thưa thớt của bạn.

    Cuối cùng là tóc bob một kiểu tóc đã không còn quá xa lạ với những cô nàng có mái tóc mỏng. Đơi với những nàng nào thích một sự phá cách cho mái tóc của mình nhưng vẫn giữ được nét duyên dáng của người con gái thì đây là lựa chọn hoàn hảo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổng Hợp Cách Chống Ẩm Mốc Trong Phòng Ngủ Hiệu Quả
  • Cách Xử Lý Tường Bị Thấm Mốc Không Tốn 1 Đồng Đơn Giản
  • Cách Chống Ẩm Mốc Cho Tường Nhà Bạn
  • Cách Xử Lý Tường Bị Thấm Mốc
  • Tăng Cường Giáo Dục Truyền Thống, Đạo Đức Cho Thế Hệ Trẻ
  • Phân Tích Những Đặc Sắc Nghệ Thuật Trong Bài Thơ Viếng Lăng Bác Của Viễn Phương

    --- Bài mới hơn ---

  • 4 Bước Thi Công Cừ Larsen Bằng Phương Pháp Tĩnh Với Máy Ép Thủy Lực
  • Biện Pháp Thi Công Đóng Cọc Cừ Tràm Dễ Hiểu Nhất
  • Báo Giá Đóng Cọc Cừ Tràm Tháng Chín/2021
  • Phương Pháp Thi Công Sàn Dự Ứng Lực
  • Các Bước Kỹ Thuật Thi Công Cáp Dự Ứng Lực
  • Những đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương

    • Mở bài:

    Bài thơ Viếng lăng Bác là dòng chảy tâm trạng tự nhiên của Viễn Phương khi viếng thăm lăng bác. Bởi thế, tác giả không hề chú ý dụng công nghệ thuật khi viết bài thơ này. Tuy nhiên, với cảm xúc mãnh liệt, niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, nhà thơ đã sáng tạo những hình ảnh thơ hết sức đặc sắc, giàu giá trị biểu cảm.

    • Thân bài:

    Cảm hứng bao trùm bài thơ là niềm xúc đông thiêng liêng, thành kính, lòng biết ơn sâu sắc và  niềm tự hào lớn lao pha lẫn nỗi xót đau khi tác giả từ miền Nam ra viếng lăng Bác. Cảm hứng ấy đã chi phối giọng điệu của bài thơ. Đó là giọng thành kính, trang nghiêm phù hợp với không khí thiêng liêng ở lăng, nơi lãnh tụ Hồ Chí Minh yên nghỉ. Cùng với giọng suy tư. trầm lắng là nỗi đau xót lẫn niềm tự hào được bộc lộ vừa kín đáo vừa mãnh liệt.

    Mạch cảm xúc đi theo trình tự của một cuộc vào lăng viếng Bác, từ khi đứng trước lăng đến khi bước vào lăng và trở ra về. Mở đầu là cảm xúc về cảnh bên ngoài lăng, tập trung ở ấn tượng đậm nét về hàng tre bên lăng gợi hình ảnh quê hương đất nước:

    “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

    Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát…”

    Tiếp đó là cảm xúc trước hình ảnh dòng người như bất tận ngày ngày vào lăng viếng Bác. Xúc cảm và suy ngẫm về Bác được gợi lên từ những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng: mặt trời, vầng trăng, trời xanh:

    “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

    Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

    Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

    Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân…”

    Khi đứng trước linh cữu của Bác, không gian tĩnh lặng, cảm xúc của nhà thơ cũng đi vào chiều sâu của nội tâm:

    “Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

    Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

    Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

    Mà sao nghe nhói ở trong tim.”

    Cuối cùng là niềm mong ước thiết tha khi sắp phải trở về quê hương miền Nam, muốn tấm lòng mình vẫn được mãi mãi ở lại bên lăng Bác. Mạch cảm xúc như trên đã tạp nên một bố cục khá đơn giản, tự nhiên và hợp lý của bài thơ:

    “Mai về miền Nam thương trào nước mắt

    Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

    Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây

    Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này…” 

    Trước hết, bài thơ thành công là do cảm xúc chân thành, sâu sắc của tác giả. Những người con miền Nam không có mặt trong này Bác mất (1969), mãi bảy năm sau mới có dịp ra viếng Bác. Nguyên một điều đó thôi cũng làm cho tác giả xúc động mạnh mẽ. Khi vào lăng viếng Bác, lại thấy lăng Bác với “hàng tre trong sương bát ngát” thân thuộc như mọi làng quê Việt Nam.

    Tình cảm của nhà thơ cũng là tình cảm của nhân dân miền Nam đối với Bác, tình cảm của cả nước đối với Bác, Người đã làm cho đất nước, cho dân tộc vẻ vang. Chính tình cảm đó cộng với những xúc động của nhà thơ là yếu tố cộng hưởng, làm cho nhà thơ thành công. Mặt khác, những hình ảnh bình dị giàu tính tượng trưng, lời thơ giản dị, chân thành làm cho bài thơ dễ đi vào lòng người.

    Phép ẩn dụ độc đáo, so sánh Bác và mặt trời của thiên nhiên, vũ trụ có tác dụng làm bừng sáng cảm xúc và cũng là sự tôn vinh, ngợi ca công ơn của Bác đối với dân tộc và đất nước:

    “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

    Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”

    Bác như mặt trời trong lòng dân tộc, vừa vĩ đại, bao la, vừa gần gũi, ấm áp. Ánh sáng lý tưởng của Bác sẽ mãi mãi soi đường cho mọi thế hệ mai sau đi tới. Cách so sánh ấy cũng nhằm khẳng định Bác mãi mãi trường tồn cùng với dân tộc và đất nước. Biến đau thương thành sức mạnh, nhà thơ tự nhắc mình phải sống xứng đáng với bác, với nhân dân, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc

    Giọng thơ phù hợp với tình cảm, cảm xúc, giọng điệu vừa nghiêm trang, vừa sâu lắng, vừa đau xót thiết tha, xen lẫn niềm tự hào thể hiện đúng tâm trạng xúc động lúc vào lăng viếng Bác. Giọng điệu ấy tạp nên bởi nhiều yếu tố: ở thể thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh. Thể thơ 8 chữ, gieo vần linh hoạt, nhịp chậm, thể hiện sự nghiêm trang, thành kính. Khổ cuối nhịp nhanh hơn nhờ các điệp ngữ thể hiện mong muốn thiết tha của nhà thơ. Hình ảnh sáng tạo, vừa thực, vừa ảo, mang ý nghĩa ẩn dụ biểu tượng.

    • Kết bài:

    Bài thơ giàu chất suy tưởng và chất trữ tình đằm thắm, diễn tả niềm xúc độn thành kính. Cảm xúc của bài thơ được cộng hưởng với tình cảm thiêng liêng Bác dài cho nhân dân miền Nam và tình cảm của dân tộc đối với Người. Nhà thơ đã nói lên những tình cảm của chúng ta, của dân tộc gửi tới vị cha già kính yêu. Đó không phải là nỗi đau xót mềm yếu, trái lại cho ta thêm nghị lực đi tiếp con đường của Bác như lời thơ Tố Hữu đã nói:

    “Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi

    Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kế Hoạch Hóa Gia Đình Hướng Tới Gia Đình Hạnh Phúc
  • Nâng Cao Nhận Thức Đội Mũ Bảo Hiểm Khi Tham Gia Giao Thông
  • Skkn Một Số Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Quả Công Tác Giáo Dục Ý Thức Tự Giác Chấp Hành Quy Định Về Đội Mũ Bảo Hiểm Khi Tham Gia Giao Thông Bằng Xe Đạp Điện, Xe Máy Điện, Xe
  • Bảo Vệ Trẻ Em Khỏi Bạo Hành
  • Quy Trình Thi Công Ép Cừ Larsen (Sheet Pile) Bằng Robot
  • Đặc Sắc Nghệ Thuật Trong Bài Thơ Khi Con Tu Hú Của Nhà Thơ Tố Hữu

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Tích Những Đặc Sắc Nghệ Thuật Trong Đoạn Trích Chiến Thắng Mtao Mxây
  • Thi Công Bó Vỉa Bê Tông Đúc Sẵn
  • Bó Vỉa Bê Tông 23X26X100 Ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa
  • So Sánh Mái Bê Tông Cốt Thép Và Mái Vì Kèo Lợp Ngói
  • Chi Tiết Về Cách Tính Cầu Thang Xoắn Ốc Đơn Giản
  • Khi con tu hú là bài thơ kết tinh được tài năng và tấm lòng lớn của nhà thơ Tố Hữu. Thành công của bài thơ không chỉ được làm nên bởi nội dung mới mẻ mà còn bởi nghệ thuật đặc sắc. Trình bày đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ Khi con tu hú của nhà thơ Tố Hữu.

    I. Dàn ý bài viết

    1. Mở bài

     Giới thiệu tác giả Tố Hữu và bài thơ “Khi con tu hú”: Bài thơ “Khi con tu hú” của nhà thơ Tố Hữu là một trong những bài thơ hay và đặc sắc nhất được ra đời trong thời gian tác giả bị giam tù.

    2. Thân bài

    -Giới thiệu về đặc sắc nghệ thuật của bài thơ:

    + Tố Hữu là một nhà thơ lớn của Việt Nam, thơ văn của ông có sức ảnh hưởng sâu rộng tới nền văn học nước nhà.

    + Trong thơ của Tố Hữu, ẩn chứa những nét riêng độc đáo của một thi nhân nổi tiếng Việt Nam

    + Bài thơ “Khi con tu hú” của ông với những đặc sắc nghệ thuật đã phần nào thể hiện được phong cách và nghệ thuật thơ của Tố Hữu.

    -Nghệ thuật miêu tả và trí tưởng tượng của nhà thơ:

    + Cách tưởng tượng của nhà thơ cho thấy sức sống và sinh khí của mùa hè đang trỗi dậy mãnh liệt,

    + Không hề thấy bóng dáng của người tù bị giam cầm trong nhà lao mà chỉ thấy hình ảnh con người đứng giữa trời đất bao la, khoáng đạt tận hưởng không gian rộng lớn.

    -Nghệ thuật kết hợp không gian:

    + Dưới ngòi bút và sự tưởng tượng của nhà thơ, bức tranh mùa hè có tiếng ve râm ran, có sân ngô phơi vàng, bầu trời xanh cao rộng và tiếng sáo diều vi vu.

    + Đó là một bức tranh có cảnh gần – xa, cảnh cao – thấp và tràn ngập màu sắc, âm thanh. Đó quả là những vần thơ đẹp, đầy mộng tưởng tình tứ

    3. Kết bài

    Ý nghĩa của đặc sắc nghệ thuật đối với bài thơ: Hai khung cảnh với những cảnh vật khác nhau đã tạo ra sự dồn nén, đẩy niềm khát khao tự do của người tù cộng sản lên đỉnh điểm. Bài thơ để lại những tiếng kêu vang vọng trong lòng người đọc, đó chính là tiếng chim tu hú và tiếng thân uất hận của nhà thơ

    II. Bài tham khảo

    Bài thơ “Khi con tu hú” của nhà thơ Tố Hữu là một trong những bài thơ hay và đặc sắc nhất được ra đời trong thời gian tác giả bị giam tù. Bài thơ ra đời là tiếng lòng và tâm trạng của người chiến sĩ cộng sản khao khát cuộc sống tự do, tung hoành ngang dọc. Bài thơ đã cho người đọc cảm nhận một bức tranh mùa hè tươi sáng và rực rỡ sắc màu, âm thanh, đồng thời là tình yêu thiên nhiên, cuộc đời của tác giả.

    Có thể nói, Tố Hữu là một nhà thơ lớn của Việt Nam, thơ văn của ông có sức ảnh hưởng sâu rộng tới nền văn học nước nhà. Chính vì vậy trong thơ của Tố Hữu, ẩn chứa những nét riêng độc đáo của một thi nhân nổi tiếng Việt Nam. Bài thơ “Khi con tu hú” của ông với những đặc sắc nghệ thuật đã phần nào thể hiện được phong cách và nghệ thuật thơ của Tố Hữu.

    “Khi con tu hú gọi bầy

    Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần”

    Tác giả tuy đang ở trong tù nhưng lại vẽ ra một cảnh tượng như đang đứng ở đầu làng quê yên bình, có cánh đồng lúa và có vườn cây trái. Có thể thấy, cách tưởng tượng của nhà thơ cho thấy sức sống và sinh khí của mùa hè đang trỗi dậy mãnh liệt, có tiếng chim nô nức gọi nhau, có lúa đang chín vàng cánh đồng và có mùi thơm của hoa trái. Không hề thấy bóng dáng của người tù bị giam cầm trong nhà lao mà chỉ thấy hình ảnh con người đứng giữa trời đất bao la, khoáng đạt tận hưởng không gian rộng lớn.

    “Vườn râm dậy tiếng ve ngân…

    Đôi con diều sáo lộn nhào tầng không”

    Dưới ngòi bút và sự tưởng tượng của nhà thơ, bức tranh mùa hè có tiếng ve râm ran, có sân ngô phơi vàng, bầu trời xanh cao rộng và tiếng sáo diều vi vu. Đó là một bức tranh có cảnh gần – xa, cảnh cao – thấp và tràn ngập màu sắc, âm thanh. Đó quả là những vần thơ đẹp, đầy mộng tưởng tình tứ.

    “Ta nghe hè dậy bên lòng

    Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi!”

    Câu thơ đã phản ánh rõ thực tại trong nhà tù của tác giả, mùa hè tươi đẹp bỗng biến mất, chỉ còn lại mùa hè oi bức, ngột ngạt khiến cho tác giả muốn “đạp tan phòng”. Đến lúc này, tâm trạng nhà thơ đã bị biến đổi, uất ức và bực dọc vì phải chịu cảnh giam cầm, chưa khoát khỏi được chốn lao tù:

    “Ngột làm sao, chết uất thôi

    Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!”

    Tóm lại có thể thấy, mọi cảm xúc và tâm trạng của nhà thơ đều được bắt nguồn từ tiếng chim tu hú kêu, ở những thời điểm khác nhau, tiếng chim đã khiến tâm trạng tác giả có những biến chuyển khác nhau. Và nghệ thuật đặc sắc của bài thơ chính là sự kết hợp hài hòa của không gian, giữa bên trong và bên ngoài lao tù. Hai khung cảnh với những cảnh vật khác nhau đã tạo ra sự dồn nén, đẩy niềm khát khao tự do của người tù cộng sản lên đỉnh điểm. Bài thơ để lại những tiếng kêu vang vọng trong lòng người đọc, đó chính là tiếng chim tu hú và tiếng thân uất hận của nhà thơ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghệ Thuật Chơi Chữ Trong Quảng Cáo Tiếng Việt Và Tiếng Anh
  • Chơi Chữ Trong Lời Nói Và Văn Chương
  • Bài Tập Đọc Hiểu Ngữ Văn 12 – Ngữ Liệu Thơ
  • Câu 1 Đọc Đoạn Thơ Sau Và Thực Hiện…
  • Các Biện Pháp Tránh Thai Chophụ Nữ Tiền Mãn Kinh
  • Đặc Điểm Nội Dung Và Nghệ Thuật Của Bài Thơ “Vội Vàng”

    --- Bài mới hơn ---

  • Truyện Cổ Tích Tấm Cám Dưới Góc Nhìn Của Thi Pháp Học
  • Tuổi 20, 30 Và 40: Bạn Nên Lựa Chọn Thuốc Tránh Thai Thế Nào?
  • Tránh Thai Ở Lứa Tuổi Trung Niên
  • Phá Thai Và Hậu Quả.
  • Biện Pháp Tránh Thai Sau Phá Thai
  • Nỗi ám ảnh của nhà thơ Xuân Diệu về số phận mong manh của những giá trị đời sống và sự tồn tại ngắn ngủi của tuổi xuân

    “Vội vàng” là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Xuân Diệu trước Cách mạng. Đây là tiếng nói của một tâm hồn yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt, nhưng đằng sau đó là cả một quan niệm nhân sinh mới chưa thấy trong thơ ca truyền thống.

    Đặc điểm về nội dung

    “Vội vàng” chỉ là một cách nói. Trong cốt lõi, đây là một quan niệm sống mới mang ý nghĩa tích cực nhằm phát huy cao độ giá trị của “cái tôi” cá nhân trong thời hiện đại. Quan niệm sống nói trên được diễn giải qua một hệ thống cảm xúc và suy nghĩ mang màu sắc “biện luận” rất riêng của tác giả.

    Phát hiện mới của Xuân Diệu: Cuộc đời như một thiên đường trên mặt đất

    Bước vào bài thơ, độc giả ngạc nhiên trước những lời tuyên bố lạ lùng của thi sĩ:

    Tôi muốn tắt nắng đi

    Cho màu đừng nhạt mất;

    Tôi muốn buộc gió lại

    Cho hương đừng bay đi

    Những lời tuyên bố đó chỉ có vẻ kì dị, ngông cuồng bề ngoài, nhưng thực chất bên trong chứa đựng một khát vọng rất đẹp: chặn đứng bước đi của thời gian để có thể vĩnh viễn hoá vẻ đẹp của cuộc đời.

    Nhưng lí do nào khiến nhà thơ nảy sinh niềm khao khát đoạt quyền tạo hoá để chặn dòng chảy của thời gian?

    Trong quan niệm của người xưa, đời là chốn bụi trần, cuộc đời là bể khổ. Đấy là lí do vì sao lánh đời nhiều khi đã trở thành một cách sống mà cả tôn giáo cũng như văn chương đều chủ trương vẫy gọi mọi người trên hành trình tìm sự an lạc tâm hồn. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên, đạo Phật tô đậm vẻ đẹp của cõi Niết bàn, cõi Tây phương cực lạc; văn học cổ Trung Quốc cũng như văn học trung đại Việt Na, đều đề cao tâm lí hoài cổ, phục cổ, khuyến khích xu hướng tìm về những giá trị trong quá khứ vàng son một đi không trở lại như đi tìm một thiên đường đã mất. Xuân diệu thuộc thế hệ những người trẻ tuổi ham sống và sống sôi nổi, họ không coi lánh đời là một xử thế mang ý nghĩa tích cực mà ngược lại, họ không ngần ngại lao vào đời. Và thật ngạc nhiên, nhờ tuổi trẻ, họ phát hiện ra cuộc đời thực chất không phải là một cõi mông lung, mờ mờ nhân ảnh, cũng chằng phải là cái bể khổ đày đoạ con người bằng sinh, lão, bệnh, tử… những định mệnh đã hàng ngàn năm ám ảnh con người mà trái lại là cả thế giới tinh khôi, quyến rũ. Tất cả đều hiện hữu, tất cả đều gần gũi, đầy ắp, ngay trong đời thực và trong tầm tay với:

    Của ong bướm này đây tuần tháng mật;

    Này đây hoa của đồng nội xanh rì;

    Này đây lá của cành tơ phơ phất;

    Của yến anh này đâu khúc tình si;

    Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,

    Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa;

    Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;

    Trong cái nhìn mới mẻ, say sưa thi nhan vồn vã liệt kê bao vẻ đẹp của cuộc đời hằng ngày loạt đại từ chỉ trở này đây làm hiện lên cả một thế giới thật sống động. Hơn thế, cõi sống đầy quyễn rũ ấy như đang vẫy gọi, chào mời bằng vẻ đẹp ngọt ngào, trẻ trung và có ý để dành cho những ai đang ở lứa tuổi yêu đương, ngọt ngào: đây là tuần tháng mật để dành cho ong bướm, đây là hoa của đồng nội (đang) xanh rì, đây là lá của cành tơ phơ phất và khúc tình si kia là của những lứa đôi…..

    Với đôi mắt xanh non của người trẻ tuổi, qua cái nhìn bằng ánh sáng chớp hàng mi, thi nhân còn phát hiện ra điều tuyệt vời hơn: tháng giêng, mùa xuân sao ngon như một cặp môi gần!

    Nỗi ám ảnh của nhà thơ Xuân Diệu về số phận mong manh của những giá trị đời sống và sự tồn tại ngắn ngủi của tuổi xuân

    Tuy nhiên, trong ý thức mới của con người hiện đại về thời gian, khi khám phá ra cái đẹp đích thực kia của đời cũng là lúc người ta hiểu rằng điều tuyệt diệu này có số phận thật ngắn ngủi, mong manh và sẽ nhanh chóng tàn phai vì theo vòng quay của thời gian có cái gì trên đời là vĩnh viễn? Niềm ám ảnh đó khiến cái nhìn của thi nhân về thế giới bỗng đổi khác, tất cả đều nhuốm màu của lo âu, bàng hoàng, thoảng thốt.

    Đấy là lí do vì sao mạch cảm xúc trong đoạn thơ bỗng liên tục thay đổi: từ việc xuất hiện các kiểu câu định nghĩa, tăng cấp nghĩa là (3 lần/3 dòng thơ), để định nghĩa về mùa xuân và tuổi trẻ, mà thực chất là để cảm nhận về hiện hữu và phôi pha đến ý tưởng ràng buộc số phận cá nhân mình với số phận của mùa xuân, tuổi xuân thổ lộ niềm xót tiếc cái phần đẹp nhất của đời người rồi cất lên tiếng than đầy khổ não:

    Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.

    Cũng từ đây thiên nhiên chuyển hoá từ hợp thành tan:

    Cơn gió xinh thì thào trong gió biếc,

    Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?

    Chim rộn ràng bộng dứt tiếng reo thi.

    Dường như tất cả đều hoảng sợ bởi những chảy trôi của thời gian, bởi thời gian trôi đe doạ sẽ mang theo tất cả, thời gian trôi dự báo cái phai tàn sắp sửa của tạo vật. Thế là từ đây, thơi gian không còn là một đại lượng vô ảnh, vô hình nữa, người ta nhận ra nó mang hương vị đau xót của chia phôi, người ta phát hiện nó tựa như một vết thương rớm máu trong tâm hồn:

    Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,

    Niềm xót tiếc cứ thế tuôn chảy miên man trong hàng loạt câu thơ và khắc nghiệt với bất công đã trở thành một quan hệ định mệnh giữa tự nhiên với con người. Nỗi cay đắng trước sự thật đó được triển khai trong những hình ảnh và ý niệm sắp xếp theo tương quan đối lập giữa: lòng người rộng mà lượng trời chật; Xuân của thiên nhiên thì tuần hoàn mà tuổi trẻ của con người thì chẳng hai lần thắm lại. Cõi vô thuỷ vô chung là vũ trụ vẫn còn mãi vậy mà con người, sinh thể sống đầy xúc cảm và khao khát lại hoá thành hư vô. Điều “bất công” này thôi thúc “cái tôi” cá nhân đi tìm sức mạnh hoá giải.

    Cách hoá giải mâu thuẫn, nghịch lí của Xuân Diệu

    Từ nỗi ám ảnh về số phận mong manh chóng tàn lụi của tuổi xuân, tác giả đề ra một giải pháp táo bạo. Con người hiện đại không sống bằng số lượng thời gian mà phải sống bằng chất lượng cuộc sống – sống tận hưởng phần đời có giá trị và có ý nghĩa nhất bằng tốc độ thật lớn và một cường độ thật lớn. Đoan thơ cuối trong bài thơ gây ấn tượng đặc biệt trước hết bởi nó tựa như những lời giục giã chính mình lại như lời kêu gọi tha thiết đối với thế nhân được diễn đạt bằng một nhịp thơ gấp gáp bộc lộ vẻ đẹp của một tâm hồn trẻ trung, sôi nổi, cuồng nhiệt yêu đời và yêu sống.

    Rõ ràng, lẽ sống Vội vàng bộc lộ một khát vọng chính đáng của con người. Như đã nói đây không phải là sự tuyên truyền cho triết lí sống gấp mà là ý thức sâu sắc về cuộc sống của con người khi anh ta đang ở lứa tuổi trẻ trung, sung sức nhất. Xuân Diệu từng tuyên ngôn: “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối – Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm” chính là tuyên ngôn cho chặng đường đẹp nhất này. Vội vàng, vì thế là lẽ sống đáng trân trọng mang nết đẹp của một lối sống tiến bộ, hiện đại. Đây chưa phải là lẽ sống cao đẹp nhất lúc bấy giờ nhưng dù sao, trong một thời đại mà lối sống khổ hạnh, “ép xác”, “diệt dục” là không còn phù hợp nữa, là lời cổ động cho một lối sống tích cực, sống trong ý thức phát huy hết giá trị của tuổi trẻ và cũng là của “cái tôi”.

    Tuy nhiên, lối sống Vội vàng đang còn dừng ở sự khẳng định mọt chiều. Một lẽ sống đẹp phải toàn diện và hài hoà: không chỉ tích cực tận hưởng mà còn phải tích cực tận hiến.

    Đặc điểm nghệ thuật

    Vội vàng có nét độc đáo trong cấu tứ. Bài thơ có sự kết hợp hài hoà hai yếu tố: trữ tình và chính luận. Trong đó, chính luận đóng vai trò chủ yếu. Yếu tố trữ tình được bộc lộ ở những rung động mãnh liệt bên cạnh những ám ảnh kinh hoàng khi phát hiện sự mong manh của cái đẹp, của tình yêu và tuổi trẻ trước sự huỷ hoại của thời gian. Mạch chính luận là hệ thống lập luận, lí giải về lẽ sống Vội vàng, thông điệp mà Xuân Diệu muốn gửi đến các độc giả được trình bày theo lối quy nạp từ nghịch lí, mâu thuẫn đến giải pháp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn Khối 11
  • Soạn Bài Việt Bắc Đầy Đủ Nhất
  • Câu Hỏi: Câu Hỏi Tu Từ
  • Đề Kiểm Tra Học Kì I Môn: Ngữ Văn 12 (Chương Trình Chuẩn)
  • Soạn Bài Tràng Giang
  • Nghệ Thuật Ẩn Dụ Trong Ca Dao

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Thực Hành Biện Pháp Tu Từ Ẩn Dụ Và Hoán Dụ Lớp 10
  • Ẩn Dụ Là Gì, Hoán Dụ Là Gì? Cho Ví Dụ Và Có Mấy Loại
  • Đề Bài: Đọc – Hiểu “Bài Ca Ngất Ngưỡng” Của Nguyễn Công Trứ
  • Đề Thi Thử Môn Văn Thpt Quốc Gia Số 23
  • Tổng Hợp 10 Biện Pháp Tu Từ + Sách Tham Khảo Ngữ Văn Cấp 3
  • Thơ ca trữ tình dân gian là nơi bộc lộ rõ nhất tâm hồn dân tộc. Ý nghĩa cơ bản của thơ ca trữ tình dân gian là biểu đạt những tư tưởng, tình cảm và cảm xúc của nhân dân.Những tư tưởng, tình cảm và cảm xúc ấy được chuyển tải thông qua những hình ảnh giàu giá trị tạo hình và qua một thế giới nghệ thuật lung linh sắc màu. Một trong những thủ pháp nghệ thuật đặc sắc của ca dao là ẩn dụ. 

    1. Khái niệm

    – Ẩn dụ là phương thức tu từ dựa trên cơ sở đồng nhất hai hiện tượng tương tự, thể hiện cái này qua cái khác mà bản thân cái được nói đến thì được ẩn đi một cách kín đáo.

    2. Ý nghĩa của ẩn dụ trong ca dao.

    a. Ý nghĩa nhận thức

     - Biện pháp ẩn dụ đưa đến cho ta một nhận thức mới, một lối tư duy mới về sự vật.

    Tiếc thay hạt gạo tám xoan

    Thổi nồi đồng điếu lại chan nước cà

    Ở đây trong nghĩa hiển ngôn ta tiếp nhận được đặc điểm và suy ra mối quan hệ giữa gạo tám xoan, nồi đồng(những thứ đáng giá) với nước cà(là thứ vô giá trị) là mối quan hệ khập khiễng không tương xứng, từ nhận thức về mối quan hệ giữa các sự vật ấy giúp người tiếp nhận liên tưởng về những sự khập khiễng trong cuộc đời, về những sự vô tâm, vô tình, hờ hững của những mối quan hệ giữa con người.

     Như vậy rõ ràng ẩn dụ đã tạo ra một lối tư duy mới cả về phương diện miêu tả sự vật cụ thể lẫn những khái niệm trừu tượng, không định hình, khó đong đếm.

     

    b. Ý nghĩa thẩm mỹ.

    Biện pháp ẩn dụ giúp cho tác giả dân gian diễn tả được những điều thầm kín, thậm chí những điều khó nói nhất, khó diễn đạt nhất bằng những hình tượng nghệ thuật vừa khái quát vừa giàu chất thơ.

    Quả đào tiên ruột mất vỏ còn

    Buông lời hỏi bạn, lối mòn ai đi

    Quả đào tiên là loại quả quý nhưng cái quý nhất là ruột thì lại mất rồi , chỉ còn lại cái vỏ mà thôi. Ngụ ý bài ca dao này nói về một cô gái không còn giữ được phẩm chất, nhân cách. Vậy thiết nghĩ ít có cách diễn đạt nào tế nhị, bóng bẩy và hay như thế.

     

    c. Ý nghĩa biểu cảm

    Trong đặc điểm của loại hình nghệ thuật sáng tác theo phương thức trữ tình, cái đọng lại trong lòng người tiếp nhận không chỉ ở chỗ sự vật ấy được phản ánh ra sao mà quan trọng là tình cảm, trạng thái tâm hồn của con người thể hiện như thế nào qua cách phản ánh ấy.

    Trong thơ ca trữ tình dân gian, tính chất trữ tình đặc biệt được thể hiện qua các thán từ “trách ai”, “tiếc thay”…

    Tiếc thay hạt gạo trắng ngần

    Đã vo nước đục lại vần than rơm.

     

    Trách người quân tử vô tình

    Chơi hoa rồi lại bẻ cành bán rao

     

        Em tưởng nước giếng sâu em nối sợi gầu dài

        Ai ngờ nước giếng cạn em tiếc hoài sợi dây

     

         Công anh bắt tép nuôi cò

        Cò ăn cò lớn cò dò lên cây.

    Như vậy thông qua các thán từ, tác giả dân gian đã bộc lộ rất rõ cảm xúc, thái độ, tình cảm đối với đối tượng được đề cập, ca dao có bao hàm và chứa đựng hầu hết các ý nghĩa: Thẩm mỹ, nhận thức và biểu cảm.

     

    Ca dao là thể loại văn học dân gian được các nhà nghiên cứu để tâm đến nhiều bởi giá trị nhiều mặt của nó. Những thế giới nghệ thuật trong ca dao như một mảnh đất rộng rãi và hấp dẫn cho những ai quan tâm, yêu thích vẻ đẹp của ca dao.

    Trung tâm gia sư – dạy kèm tại nhà NTIC

                                                                    (nguồn từ internet)

    LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN CHI TIẾT

    ĐÀO TẠO NTIC  

    Địa chỉ: Đường nguyễn lương bằng, P.Hoà Khánh Bắc, Q.Liêu Chiểu, Tp.Đà Nẵng

    Hotline: 0905540067 - 0778494857 

    Email: [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ẩn Dụ Về Con Người Trong Ca Dao Việt Nam Dưới Góc Nhìn Văn Hoá
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Phương Pháp Nâng Cao Chất Lượng Học Sinh Yếu Kém
  • Vận Chuyển Và Xử Lý Chất Thải Nguy Hại
  • Phương Pháp Xử Lý Chất Thải Nguy Hại An Toàn, Hiệu Quả Nhất
  • Một Số Phương Pháp Xử Lý Chất Thải Nguy Hại Hiện Nay
  • Mách Chị Em Cách Vắt Khô Quần Áo Bằng Máy Giặt Lg

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Máy Giặt Panasonic Chuẩn Nhất
  • Cấu Tạo Của Máy Giặt
  • Cách Dùng Máy Giặt Electrolux 7Kg Lồng Ngang Chính Hãng
  • Có Thể Bạn Chưa Biết: Các Chức Năng Hữu Ích Có Trên Máy Giặt
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Giặt Panasonic Na
  • Công nghệ vắt khô thông minh của máy giặt LG

    Với nhiều chị em phụ nữ, họ không tin vào khả năng giặt sạch của máy như giặt tay, mà lại yêu thích chức năng vắt khô chuyên sửa máy giặt. Đây là chức năng quan trọng của máy giặt. Trước kia nhiều máy giặt trong lúc vắt khô đã làm áo quần bị nhăn, nhàu thậm chí là rách hay bung chỉ. Nhưng với công nghệ vắt khô thông minh của máy giặt LG, bạn có thể thoải mái lựa chọn tốc độ quay vắt phù hợp với từng loại quần áo, từng chất liệu vải. Ngoài ra công nghệ này còn cho phép bạn vắt cực khô áo quần mà không làm hư hỏng hay biến dạng, giúp bạn tiết kiệm thời gian phơi khô áo quần, nhất là trong mùa mưa.

    Cách vắt khô quần áo bằng máy giặt LG

    Máy giặt LG được tích hợp 14 chương trình giặt khác nhau bao gồm cả chế độ vắt khô. Khi bạn giặt bằng máy, máy sẽ tự động vắt. Nhưng khi bạn giặt bằng tay, bạn mở cửa máy giặt và cho đồ cần vắt vào, nhấn “Spin” (vắt) và điều chỉnh tốc độ để máy vắt khô áo quần. Số vòng vắt của máy giặt LG được đặt sẵn là 500 – 650 – 700 – 850 – 900 – 1000 – 1200 – 1400 vòng/phút ( tùy thuộc vào từng model máy) sửa tủ lạnh lg. Nhiều máy đã mặc định vòng quay thì không thể điều chỉnh nhưng với những chế độ khác vẫn cho chỉnh số vòng quay để vắt theo ý muốn. Bạn lưu ý nên chọn số vòng quay cao hơn để quần áo được vắt kiệt nước hơn.

    Sơ lược về cách vắt khô: nhấn nút nguồn khởi động máy giặt, sau đó chọn chức năng vắt, chọn tốc độ vắt và ấn nút “start” để máy bắt đầu vắt.

    Một vài lưu ý khi vắt khô quần áo

    Xem xét các loại quần áo trước khi cho vào máy vắt. Nếu quần áo mới và có màu rất dễ bị phai màu qua quần áo trắng khác. Với các loại quần áo mỏng nên tránh chọn số vòng vắt quá mạnh khiến quần áo bị biến dạng và hư hỏng.

    Không nên cho quá nhiều áo quần vào một lần vắt, vừa khiến máy vắt lâu, vừa khiến áo quần không được vắt khô tối đa.Trong trường hợp trời không quá ẩm, hãy chọn chức năng vắt vừa thay vì vắt khô. Điều này vừa bảo vệ quần áo vừa tiết kiệm điện. Với các loại đồ lót cần cho vào túi vắt riêng sửa máy giặt công nghiệp, với quần jeans nên lộn trái để tránh làm phai màu quần và làm xước bề mặt các loại quần áo khác. Khi phơi nên lưu ý rũ mạnh quần áo để khi khô quần áo không bị nhăn.

    Trụ sở:  Số 6 Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội

    Cơ sở 1:  Số 328 Nguyễn Trãi , Thanh xuân , Hà Nội

    Cơ sở 2 :  Số 59 Lý Nam Đế , Hai Bà Trưng , Hà Nội

    Cơ sở 3: Số 209 Cầu giấy , Hà Nội

    Cơ sở 4 : Số 78 Minh Khai , Hoàng Mai , Hà Nội

    Cơ Sở 5 : Số 218 Đội Cấn , Ba Đình , Hà Nội

    Cơ Sở 6 : Số 405 Bạch Mai , Hai Bà Trưng , Hà Nội

    Cơ sở 7 : Số 125 Định Công , Hoàng Mai , Hà Nội

    Cơ sở 8 : số 28 Nguyễn Sơn , Long Biên , Hà Nội

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cấu Tạo, Nguyên Lý Làm Việc Và Chức Năng Các Bộ Phận Máy Giặt
  • Cấu Tạo Máy Giặt Và Sơ Đồ Nguyên Lý Của Từng Bộ Phận Trong Máy Giặt
  • Tính Năng Vượt Trội Của Máy Giặt Toshiba Nội Địa Nhật
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Giặt Toshiba Cửa Trên Và Toshiba Cửa Ngang
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Giặt Toshiba Từ A
  • Nghệ Thuật Trong Tiếng Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Biện Pháp Quản Lý Giáo Dục Hướng Nghiệp Ở Trường Thpt Hoà Phú
  • Skkn Một Số Biện Pháp Phát Triển Thẩm Mỹ Cho Trẻ 5
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm: “Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 4
  • Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Lễ Giáo Cho Trẻ 5
  • Skkn Một Số Biện Pháp Phát Triển Thể Chất Cho Trẻ 5
  • Dùng gậy không phải là nghệ thuật chiến đấu.

    Using sticks isn’t the art of combat!

    OpenSubtitles2018.v3

    Bạn đặt nó trong một bảo tàng nghệ thuật, nó trở thành một tác phẩm điêu khắc.

    You place it in an art museum, it becomes a sculpture.

    ted2019

    Khi nghĩ tới sự phi vật chất thì trình diễn là 1 nghệ thuật dựa trên thời gian.

    Because thinking about immateriality, performance is time-based art.

    ted2019

    Cũng như thế, tôi giỏi toán lẫn nghệ thuật.

    So, same way, you know,

    QED

    Năm 2010, họ là giám đốc nghệ thuật tại Viejo Almacén và 2011 tại Aqui chúng tôi Folklore.

    In 2010 they are artistic directors at the Viejo Almacén and 2011 in Aqui Folklore.

    WikiMatrix

    Vì vậy, trở lại câu hỏi, ” Nghệ thuật có thể thay đổi thế giới? ”

    So back to the question, ” Can art change the world? “

    QED

    Nếu thay vì tạo ra nghệ thuật mà không suy nghĩ, anh ta nói, ” Biết gì không?

    What if instead of making art without thinking, he said, ” You know what?

    OpenSubtitles2018.v3

    Có lẽ giờ là lúc để tôi điều tra nghệ thuật.

    Maybe it’s time I invested in some art.

    OpenSubtitles2018.v3

    Đó là: nghệ thuật và cách nuôi dạy con cái.

    They are: the arts and parenting.

    ted2019

    Nghệ thuật kể chuyện vẫn không thay đổi.

    The art of storytelling has remained unchanged.

    ted2019

    Một đôi vận động viên trượt băng nghệ thuật cùng nhau lướt nhẹ trên sân băng.

    An ice-skating couple glide smoothly together in a rink.

    jw2019

    Lắng nghe đích thật là một nghệ thuật.

    Listening really is an art.

    jw2019

    Vào đầu thế kỉ 20, bơi nghệ thuật được biết đến với tên gọi ballet dưới nước.

    At the turn of the 20th century, synchronised swimming was known as water ballet.

    WikiMatrix

    Nhưng mô hình đạt chuẩn nghệ thuật là cái chúng tôi gọi là bộ phận giả cơ điện.

    The state of the art is what we call myoelectric prostheses.

    QED

    Nghệ thuật có thể tạo nên một sự so sánh.

    Art can create an analogy.

    ted2019

    Bờ vai nào, và từ đâu nghệ thuật Tạo đường gân thớ thịt của con tim?

    And what shoulder, & what art, Could twist the sinews of thy heart?

    WikiMatrix

    Phải chăng ảnh tượng là tác phẩm nghệ thuật?

    Icons as Art?

    jw2019

    Nghệ thuật trình diễn.

    Performance art.

    OpenSubtitles2018.v3

    Khi loài người dùng một thứ để biểu trưng cho thứ khác, ta gọi đó là nghệ thuật.

    When human beings use one thing to repsent another, we call that art.

    ted2019

    Gia đình mong Dior trở thành một nhà ngoại giao nhưng Dior lại muốn làm nghệ thuật.

    Dior’s family had hoped he would become a diplomat, but Dior was artistic and wished to be involved in art.

    WikiMatrix

    Cô nổi bật ở mọi thứ – thể thao, nghệ thuật, thậm chí cả hẹn hò cũng như yoga.

    She excels at everything – sports, arts, even dating, as well as yoga, her long-time passion.

    WikiMatrix

    là minh chứng cho việc nghệ thuật xăm mình còn tồn tại mãi mãi.

    And their continuing popularity means that the art of tattooing is here to stay.

    ted2019

    Cháu gái của cô, Yolanda Penteado, cũng là một người bảo trợ nghệ thuật.

    Her niece, Yolanda Penteado, was also an art patron.

    WikiMatrix

    Chẩn đoán mang tính nghệ thuật nhiều hơn là khoa học.

    Diagnostics is more of an art than a science.

    OpenSubtitles2018.v3

    Và khi đó nghệ thuật trở nên hữu ích.

    Then art becomes useful.

    ted2019

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Từ Nối Chỉ Sự Đối Lập Trong Ielts Writing Và Ielts Speaking
  • Biện Pháp Đối Phó Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Đối Lập Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Lâu Dài Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Phương Cứu Chữa Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Bài Văn Hay Tả Con Mèo Nhà Em

    --- Bài mới hơn ---

  • 3. Rèn Luyện Cơ Thể Cho Trẻ Bằng Các Yếu Tố Tự Nhiên
  • Biện Pháp Tu Từ Và Phương Tiện Tu Từ Thường Gặp Ôn Thi Thpt Quốc Gia Văn
  • Phương Pháp Ôn Thi Học Sinh Giỏi Môn Văn
  • Skkn Một Số Biện Pháp Hỗ Trợ Giúp Học Sinh Học Tốt Phân Môn Lịch Sử Lớp 5
  • Skkn Một Số Biện Pháp Tổ Chức Phụ Đạo Học Sinh Yếu, Kém Môn Ngữ Văn Khối 6 Ở Trường Thcs Đông Nam– Đông Sơn
  • + Nắm được cách xây dựng đoạn, cách phát triển đoạn văn, cách dùng từ, cách sử dụng biện pháp nhân hóa và so sánh, phép liên tưởng

     Bài văn mẫu tả con mèo

    “Meo, meo, meo”, hôm nào cũng vậy, cứ khi em ngồi vào bàn học bài là chú Miu lại đến nằm dụi đầu vào chân em. Đó là chú mèo mà bà ngoại em đã đem cho nhà em hồi em tròn tám tuổi.

    Ngày bà ngoại cho, con mèo chỉ bằng chai nước khoáng nhỏ. Nay nó đã to phải bằng cái chai Cô-ca đại rồi. Toàn thân chú được bao phủ một màu vàng, điểm thêm vài vệt trắng làm cho chiếc áo của chú lại càng thêm đẹp.Cái đầu của chú to hơn quả bóng ten-nít một chút.Đôi mắt tròn như hai hòn bi ve và sáng như đèn pha. Cái mũi phơn phớt hồng, lúc nào cũng ươn ướt như người bị cúm sổ mũi vậy. Cái tai của chú mới thính làm sao ! Chỉ một tiếng động nhỏ, chú đều phát hiện được đó là tiếng gì, có cần phải giải quyết hay không. Cái tai và cái mũi đó chính là cái ra-đa của chú để phát hiện những tên chuột láu lỉnh hay phá hoại, ăn trộm thóc gạo của người. Cổ Miu được quàng một chiếc khăn màu trắng đục. Bốn cái chân không cao lắm so với thân hình chú nhưng lại chạy rất nhanh. Dưới bàn chân là một lớp thịt dày, mịn, màu hồng nhạt. Bà em bảo những miếng thịt đó giúp Miu di chuyển nhẹ nhàng, không gây một tiếng động nhỏ, làm cho nhiều chú chuột không ngờ. Những chiếc vuốt của chú rất nhọn và sắc. Đã có lần, những chiếc vuốt đó đã để lại đấu vết trên tay em khi em đùa vui, nghịch ngợm với chú. Chính những chiếc vuốt đó là thứ vũ khí lợi hại của chú mà mỗi con chuột khi nhìn thấy phải kinh hoàng. Mỗi khi muốn chơi với em, chú lại dùng đầu dụi vào tay em rồi lấy những cái vuốt ấy cào cào nhẹ vào bàn tay em. Chao ôi ! Cái đuôi của chú mới dẻo làm sao ! Chiếc đuôi như một cái dấu ngã, chẳng giấu vào đâu được. Hôm nào cũng vậy, chú ta cứ ngủ khì. Thế nhưng lũ chuột cũng chẳng dám ra quấy phá vì chú rất tinh, cũng có thể lũ chuột cảnh giác, nghĩ là Miu đang rình chúng đấy. Ban đêm, Miu ta mới đi làm cho chủ. Chú ta biết hết đường đi lối lại của bọn chuột. Không con chuột nào chạy thoát nếu chú đã phát hiện được. Có lần, em được chứng kiến nó bắt chuột ban ngày. Có lẽ, con chuột đó đói quá phải đi ăn trộm ban ngày. Chú Miu nguỵ trang rất khéo, chú nằm khuất sau cái chổi cạnh chân hòm cáng thóc. Một con chuột nhắt rất tinh ranh, mắt lấm lét, đi nhẹ nhàng đến định trèo lên hòm thóc để chui vào ăn thóc. Miu nằm yên như đang ngủ. Bỗng “chụp” một cái, chỉ nghe thấy tiếng“chít” tuyệt vọng, Miu ta đã vồ gọn con mồi trong móng vuốt của chú. Hả hê với chiến thắng của mình, Miu tha con chuột đó ra vườn. Chú nhả con chuột ra, lấy cái chân trước vờn đi vờn lại con chuột đó. Con chuột vội chạy đi nhưng chạy sao thoát.Em nghĩ con chuột đó chỉ sợ đã chết. Thế rồi, chú ta ung dung ngồi chén hết con chuột nhắt đó. Mỗi lần chú bắt được chuột, em đều vuốt ve động viên chú. Đến bữa, em lại thưởng cho chú những miếng ăn ngon nhất. Miu tỏ vẻ sung sướng lắm.

    Miu ăn rất ít, hàng ngày chú ta ăn không hết một bát cơm. Khi ăn, chú ta cứ nhỏ nhẻ từng tí một. Đúng là “ăn như mèo”. Dù đói đến đâu, chú ta ăn cũng từ tốn, chẳng như con Vàng nhà em, cứ ăn hùng hục. Người ta cứ nói xấu về quan hệ của chó và mèo, nhưng con Miu nhà em lại rất thân với con Vàng. Ngày nào, chúng cũng chơi đùa với nhau mà không có xích mích gì cả.

    Buổi sáng, khi nắng vàng trải khắp sân, Miu nằm duỗi dài bốn chân, mắt lim dim, trông thật đáng yêu. Có lúc nó lại cho tay lên mặt cào cào, như là nó đang rửa mặt. Buổi tối, khi cả nhà ăn cơm xong, bao giờ Miu cũng tranh thủ ngồi vào lòng em nũng nịu.

    Em rất quí Miu. Nó không chỉ là vật kỉ niệm của bà ngoại tặng cho em mà nó còn là “dũng sĩ diệt chuột” của nhà em. Từ ngày có Miu, nhà em không còn lo lũ chuột quấy phá. Em sẽ chăm sóc Miu cho khỏe, chơi với Miu vui vẻ để làm theo đúng lời dặn của bà em khi bà tặng Miu cho em.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xây Dựng Môi Trường Giáo Dục Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Tại Trường Mầm Non Xuân Thượng
  • Tăng Cường Đảm Bảo Vệ Sinh Môi Trường Và An Ninh, An Toàn Cho Người Dân, Du Khách
  • Thực Trạng Ô Nhiễm Môi Trường Ở Việt Nam Và Các Giải Pháp Khắc Phục.
  • Đề Tài Các Giải Pháp Quản Trị Bất Trắc Của Yếu Tố Môi Trường
  • Chủ Động Đấu Tranh Phòng, Chống Tội Phạm Về Môi Trường
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100