Top 1 # Biện Pháp Tu Từ Súng Bên Súng Đầu Sát Bên Đầu Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Bài 4. Giới Thiệu Súng Tiểu Liên Ak Và Súng Trường Ckc

I. MỤC TIÊU1. Về Kiến thức:– Nhận biết được súng tiểu liên AK và súng trường CKC; biết tính năng, cấu tạo, nguyên lí chuyển động và nguyên tắc tháo, lắp thông thường.2. Về kỷ năng: – Biết thực hành tháo, lắp thông thường súng tiểu liên AK hoặc súng trường CKC.3. Về thái độ:– Yêu quý, giữ gìn, bảo quản và sử dụng an toàn vũ khí được trang bị. CẤU TRÚC BÀI HỌC Tác dụng,tính năng chiến đấuCấu Tạo Súng.

Súng tiểu liên AK cỡ 7,62mm do Mikhail Timofeevich Kalashnikov – người Liên bang Nga thiết kế. AK là chữ đầu của hai từ: Avtomat Kalashnikova. Súng AK được thiết kế năm 1947.AKMAKMSSúng AK cải tiếnLắp thêm bộ phận giảm nảy ở đầu nòng súng và có lẫy giảm tốcLoại báng gấp làm bằng sắt

– Súng trang bị cho từng người sử dụng, dùng hỏa lực để tiêu diệt sinh lực địch, súng có lê để đánh gần (giáp lá cà)I . SÚNG TIỂU LIÊN AK :1. Tác dụng, tính năng chiến đấu.Khóa an toànLiên thanhPhát một-Sng dng d?n ki?u 1943( Nga) ho?c d?n ki?u 1956 ( Trung Qu?c). Vi?t Nam g?i chung l d?n K56 . D?n K56 g?m cc lo?i d?u d?n: d?u d?n thu?ng, d?u d?n v?ch du?ng, d?u d?n chy, d?u d?n xuyn chyTÁC DỤNG, TÍNH NĂNG CHIẾN ĐẤUChứa 30 viênHộptiếpđạn – Tầm bắn ghi trên thước ngắm:AK cải tiến: 1 – 10 tương ứng với 100m – 1000m ngoài thực địa.AK: 1 – 8 tương ứng với 100m – 800mngoài thực địa. – Tầm bắn hiệu quả: 400m+ Hỏa lực tập trung : 800m , HLTT: Là sử dụng nhiều khẩu súng bắn vào 1 mục tiêu.+ Bắn máy bay, quân nhảy dù: 500mMục tiêu cao 0,5mMục tiêu cao 1,5mTầm bắn thẳng 350 m525 mTốc độ đầu của đầu đạn : AK: 710m/s ;AK cải tiến 715m/sTốc độ bắn lý thuyết : 600 phát/phútTốc độ bắn chiến đấu : 40 phát/phút khi bắn phát 1 ; 100 phát/phút khi bắn liên thanhKhối lượng của súng3,8 kg3,1 kg3,3 kgAK 47AKMAKMSCấu tạo súng Tiểu liên AK1. Nòng súng : Tác dụng: định hướng bay ban đầu cho đầu đạn.Cấu tạo:Buồn đạnKhâu truyền khí thuốcRen đầu nòngRãnh xoắnLỗ trích khí thuốc2. Bộ phận ngắm : Đầu ngắm và thước ngắmTác dụng : Ngắm bắn vào các mục tiêu khác nhauCấu tạo :– Đầu ngắm : Vành bảo vệ đầu ngắm Đầu ngắmBệ di độngBệ đầu ngắm– Thước ngắmThân thước ngắmKhe ngắmVạch khấcCữ thước ngắmThen hãm3. Hộp khóa nòng và nắp hộp khóa nòngTác dụng : Liên kết các bộ phận của súng, hướng cho bệ khóa nòng, khóa nòng chuyển động Cấu tạoSống nắp hộp khóa nòng C?a thoỏt v? d?nLỗ chứa mấu giữ nắp hộp khóa nòng ( đuôi cốt lò xo )Nắp hộp khóa nòngBảo vệ các bộ phận chuyển động, che bụi, BV súng4. Bệ khóa nòng và thoi đẩyTác dụng : Làm cho khóa nòng và bộ phận cò chuyển độngCấu tạo Tay kéo bệ khóa nòngLỗ chứa bộ phận đẩy vềLỗ chứa đuôi khóa nòngThoi đẩyRãnh cản khí thuốcMặt thoi đẩy5. Khóa nòng Tác dụng : Đẩy đạn vào buồn đạn, khóa nòng súng làm đạn nổ, mở khóa kéo vỏ đạn ra ngoàiCấu tạoKim hỏaĐuôi khóa nòngSống đẩy đạnĐầu khóa nòngỔ chứa đáy vỏ đạnTai khóa nòng6. Bộ phận còTác dụng : Giữ búa ở thế giương, giải phóng búa khi bóp cò, để búa đập vào kim hỏa làm đạn nổ, khóa an toànCấu tạoBúaLò xo búaTay còCần định cách bắn và kháo an toànTrục còLò xo trụcLẫy phát một7. Bộ phận đẩy vềTác dụng : Đẩy bệ khóa nòng và khóa nòng về trướcCấu tạo8. Ống dẫn thoi và ốp lót tayTác dụng : Dẫn thoi chuyển động, ốp lót tay để giữ súng và bảo vệ tayCấu tạoỐng dẫn thoiLỗ thoát khíỐp lốp tay trênKhâu giữ ốp lốp tay và ống dẫn thoiKhe tản nhiệtỐp lốp tay dưới9. Báng súng và tay cầmTác dụng : Tì súng vào vai, giữ súng khi tập luyện và khi bắnCấu tạoĐế báng súngỔ chứa ống phụ tùngCổ báng súngKhuy luồn dây súngTay cầm10. Hộp tiếp đạnTác dụng : Để chứa đạn và tiếp đạnCấu tạoThân hộp tiếp đạn Nắp hộp tiếp đạnMấu trướcMấu sau11. LêTác dụng : Tiêu diệt địch ở cự li gần ( giáp lá cà )Cấu tạoLưỡi lêKhâu lêCán lê

G?m 4 b? ph?n chính. -V? d?n: Noi ch?a thu?c phĩng, h?t l?, buitj kín bu?ng d?n, khơng cho khí thu?c ph?t qua sau khi b?n, d?nh v? khi n?p d?n vo bu?ng d?n. -Thu?c phĩng: D? sinh ra p l?c khí thu?c d?y d?u d?n chuy?n d?ng. -H?t l?a: D? pht l?a d?t chy thu?c phĩng. -D?u d?n: Tiu di?t cc m?ci tu, lm hu h?ng, d?t chy cc phuong ti?n chi?n tranh. Cĩ 4 lo?i d?u d?n: D?u d?n thu?ng, d?u d?n v?ch du?ng, d?u d?n xuyn chy, d?u d?n chy.CẤU TẠO ĐẠN K56Đầu đạn thườngĐầu đạn vạch đườngĐầu đạn xuyên cháyĐầu đạn cháyĐầu đạn thường: Chóp đầu đạn không sơn, dùng để tiêu diệt sinh lực địch ngoài công sự, sau các vật che khuất, che đỡ mà đầu đạn có thể xuyên qua được.Đầu đạn vạch đường: Chóp đầu đạn sơn màu xanh lá cây, dùng để tiêu diệt sinh lực địch. Khi bay đầu đạn tạo ra một vệt sáng mà ban ngày vẫn nhìn thấy.Đầu đạn xuyên cháy: Chóp đầu đạn sơn màu đen và đỏ dùng để đốt cháy những chất dễ cháy và tiêu diệt sinh lực địch ở sau những vật chắn bọc thép mỏng, ở cự ly 300m trở lại. Đầu đạn cháy: Chóp đầu đạn sơn màu đỏ dùng để đốt cháy những vật dễ cháy và tiêu diệt sinh lực địch.Sơ đồ chuyển động của súng:6.Tháo lắp súng thông thườngA. quy tắc chung tháo lắp súng.+ Nắm vững được cấu tạo của súng.+ Khi tháo phải chọn nơi khô ráo, sạch sẽ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng phương tiện cần thiết cho tháo lắp súng.+ Trước khi tháo, lắp súng phải khám súng.+ Làm đún quy trình, đúng thứ tự động tác nghiên cứu thận trọng, không dùng sức đập, bẩy súngb. Thứ tự, động tác tháo lắp súng.+ Tháo hộp tiếp đạn, kiểm tra súng.+ Tháo ống phụ tùng.+ Tháo thông nòng.+ Tháo nắp hộp khóa nòng.+ Tháo bệ khóa nòng và khóa nòng.+ Tháo ống dẫn thoi và ốp lót tay trên.Củng cố kiến thức

+ Nắm được tính năng tác dụng của súng tiểu liên AK.+ Nắm được 1 số cấu tạo và đạn của súng tiểu liên AK.+ Nắm được sơ lược chuyển động của súng AK.+ Hiểu được thứ tự cách tháo lắp súng thông thường AK

Câu 2: Đây là bộ phận nào của súng Tiểu Liên AK?

Câu 4: Đây là bộ phận nào của súng Tiểu Liên AK?

Khối lượng của súng TL AK là bao nhiêu?Dặn dò, ra bài tập về nhà Học bài cũ nội dung bài học hôm naySoạn mục 4, 5, 6 phần I trang 54 SGK Nắm chắc cấu tạo của súng AK để chuẩn bị thực hành tháo lắp súng.

Câu hỏi ôn tậpCâu 1: Nêu tác dụng, tính năng chiến đấu của súng tiểu liên AK?Câu 2: Nêu cấu tạo của súng tiểu liên AK và cấu tạo đạn K56?

Ẩn Họa Khó Lường Từ Những Khẩu Súng Tự Chế

Vật dụng chế tạo STC đơn giản chỉ gồm 1 lưỡi cưa, ống nhựa, ống inox (có kích cỡ khác nhau), lọ keo dán sắt,lọ cồn xanh, bi xe đạp, dây điện,… Từ những công vụ và vật liệu này, các “nhà sáng chế” cho ra đời các khẩu súng tự chế bắn chim, cò,… chuẩn xác và tầm sát thương khoảng 40m.

Anh H. – một người chuyên chế súng ở Cà Mau, nay đã bỏ nghề – cho biết: “Ống nhựa và ống nhôm chủ yếu dùng để chế thân súng. Riêng bộ phận tạo lực đẩy viên đạn ra ngoài đơn giản là một thiết bị bật lửa và chất cồn. Còn đạn của STC là các viên bi sắt và tùy theo tay nghề của mỗi người mà viên đạn bay xa hay bay gần, cũng như độ chính xác của viên đạn khi bay tới mục tiêu”.

Một số thanh thiếu niên dùng súng để bắn chim, cò,… Tuy nhiên thực tế với cự li 10m trở xuống, loại súng này có thể gây sát thương cho con người.

Cũng theo anh H., mục đích chính của anh em làm STC là dùng bắn chim, bắn cò,… Nhưng thời gian gần đây một số thanh thiếu niên khi có ẩu đả lại thường mang STC ra giải quyết mẫu thuẫn. Chính vì sự tai hại này nên anh H. đã tự nguyện giao nộp STC và ngưng chế tạo súng từ đó cho đến nay.

Được biết, thời gian đầu mỗi cây STC được các “kỹ sư” miền Tây bán với giá từ 300.000 – 400.000 đồng, nhưng thời gian sau do có nhiều người chế tạo và sự ra quân thu gom STC của lực lượng chức năng nên giá súng giảm xuống còn 150.000 – 200.000 đồng.

Một số loại STC

Thương tâm hơn là trường hợp em trai nghịch STC làm chị ruột chết tại chỗ xảy ra ngày 18/3/2012 tại nhà anh Nguyễn Tấn Tiến (xã Hòa Thành, TP Cà Mau). Theo hồ sơ công an TP Cà Mau, hôm đó anh T. vác súng đi bắn chim, lúc về để súng đang lên đạn ở góc nhà. Con trai út của anh 12 tuổi tinh nghịch dí họng súng vào người chị gái (15 tuổi) bóp cò. Sau tiếng nổ, bé gái tử vong tại chỗ.

Quyết liệt thu gom STC

Theo Cơ quan chức năng tại các tỉnh ĐBSCL, ngoài 2 vụ chết người từ STC thì tại các địa phương cũng xảy ra nhiều trường hợp người dân bị sát thương do STC gây ra. Nhận thấy hậu quả khôn lường từ STC, Công an các tỉnh ĐBSCL quyết liệt vào cuộc.

Cụ thể tại TP Cần Thơ, qua hơn một tháng ra quân, lực lượng công an toàn thành phố đã thu giữ trên 150 STC; hơn 100 dao, lê, mã tấu… Mặc dù kết quả được vậy nhưng ngành chức năng Cần Thơ tiếp tục kêu gọi người dân tố giác, tự giác giao nộp súng, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ… nếu phát hiện trường hợp chế tạo, sử dụng STC sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Thống kê của Công an tỉnh Đồng Tháp từ cuối năm 2011 đến nay, lực lượng Công an các cấp đã vận động thu hồi trên 50 vũ khí quân dụng, hàng ngàn viên đạn các loại; hơn 1.200 công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ. Điều đáng lo ngại hiện nay, tại một số địa phương, vùng nông thôn xảy ra tình trạng người dân lén lút chế tạo, sử dụng STC có tầm sát thương cao, gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Thời gian qua, ngành chức năng các tỉn ĐBSCL đã thu gôm hàng trăm khẩu STC như thế này, chủ yếu là được làm từ ống nhựa

Ở tỉnh Cà Mau, tính từ ngày 15-25/5 đã thu hồi gần 30 khẩu súng; thu giữ trên 20 bộ vật liệu dùng để lắp ráp thành súng.

Riêng ở Hậu Giang, đầu tháng 5/2013, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an TP Vị Thanh phối hợp với Công an phường 4 tổ chức giáo dục năm đối tượng sử dụng súng tự chế. Từ đầu tháng 4 đến nay, Công an TP Vị Thanh và các xã, phường tổ chức thu gom được 17 khẩu súng tự chế bắn bằng hơi cồn.

Riêng huyện Long Mỹ qua kiểm tra rà soát, công an thu giữ 52 khẩu súng tự chế dùng để săn bắn động vật hoang dã trái phép. Còn Công an huyện Phụng Hiệp tịch thu 12 khẩu súng tự chế tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đa số các đối tượng bị phát hiện tàng trữ súng tự chế đều thừa nhận sử dụng để bắn chim, cò, động vật hoang dã,…

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Cường, Phó Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH) Công an TP Cà Mau, súng tự chế bắn bằng hơi cồn có tầm sát thương rất cao, mặc dù người chế tạo chỉ có mục đích bắn chim cò, nhưng khi xảy ra mâu thuẫn, sử dụng loại súng này thì hậu quả rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến chết người.

Nguyễn Hành – Tuấn Thanh

Chăm Sóc Sức Khỏe Từ Bên Trong Với Giải Pháp Bộ Dinh Dưỡng Nền Tảng

Dù chúng ta là ai, đến từ đâu và ở độ tuổi nào, đều có chung những nhu cầu dinh dưỡng giống nhau.

1. Chăm sóc sức khỏe từ bên trong

Chế độ dinh dưỡng cơ bản và thiết yếu mỗi ngày gồm 3 trụ cột chính: dinh dưỡng đa lượng (Protein hay còn gọi là đạm, chất béo và chất bột đường); dinh dưỡng vi lượng (gồm vitamin khoáng chất); và Dưỡng chất thực vật – có nhiều trong các loại rau quả đa sắc màu tự nhiên.

Để dễ hình dung, hãy liên tưởng đến mô hình một ngôi nhà. Protein sẽ là những viên gạch xây nền móng và toàn bộ khung ngôi nhà. Protein giúp chúng ta định hình vóc dáng và phát triển tầm vóc vì Protein trực tiếp tham gia sản sinh và tái tạo tế bào

Vitamin và khoáng chất như là lớp vữa, giúp kết dính những viên gạch. Chúng giữ nhiều vai trò trọng yếu giúp duy trì sự sống và nổi bật nhất là giúp xây dựng một nền tảng sức khỏe vững chắc.

Dưỡng chất thực vật cũng giống như xi măng, giúp bảo vệ khối kết dính bền chặt giữa gạch và vữa.

Axit béo Omega-3 hoạt động như hệ thống điện và nước, giúp hoàn thiện ngôi nhà. Omega-3 chính là dưỡng chất chính đứng sau sự khỏe mạnh của não bộ và trái tim

2. Đơn giản hóa với bộ giải pháp dinh dưỡng nền tảng

Đây là những dưỡng chất thiết yếu cần được bổ sung hằng ngày.Tuy nhiên, ngay cả người có chế độ ăn uống tốt nhất cũng khó có thể cung cấp đủ các dưỡng chất này mỗi ngày.

Để chăm sóc sức khỏe từ bên trong, bạn cần lựa chọn những loại thực phẩm và sản phẩm bổ sung dinh dưỡng phù hợp, vận động thường xuyên kết hợp với các thói quen tốt cho sức khỏe để cơ thể phát triển bền vững và toàn diện.

Để cung cấp đủ Protein trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, Protein có nguồn gốc từ thực vật là sự lựa chọn hàng đầu, Protein đậu nành là loại Protein được nhiều tổ chức tim mạch khuyên dùng vì hạn chế tối thiểu chất béo bão hòa cholesterol xấu. Theo Tổ chức tim mạch thế giới(1), việc ăn uống đủ 47g Protein đậu nành mỗi ngày góp phần giảm thiểu 9% cholesterol nói chung và 13% cholesterol xấu nói riêng. Protein đậu nành còn chứa nhiều loại dưỡng chất thực vật tốt cho sức khỏe toàn diện. Nên dùng loại bột Protein đậu nành phân lập (không bị đột biến gen GMO).

Omega-3 là dưỡng chất quan trọng mà cơ thể không tự sản xuất được, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tốt cho da, mắt, não bộ. Nguồn thực phẩm cung cấp Omega-3 chủ yếu là các loại cá béo Nếu chế độ dinh dưỡng hằng ngày của bạn thiếu cá tươi trầm trọng, hãy sử dụng thực phẩm bổ sung Omega-3 để cơ thể khỏe mạnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO(2), 3 trên 4 người trưởng thành không ăn đủ lượng rau củ quả tối thiểu được khuyến nghị (400g mỗi ngày). Do đó, cơ thể bị thiếu hụt nghiêm trọng trong thời gian dài lượng vitamin khoáng chất cũng như dưỡng chất thực vật từ rau củ quả tự nhiên.

Nếu không thể đảm bảo ăn uống đủ rau củ quả tươi theo lượng và sắc màu khuyến nghị, bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ bột đông khô thực vật hoàn toàn tự nhiên, được trồng trọt và thu hoạch trên các trang trại hữu cơ được công nhận. Giải pháp bổ sung, thay thế tốt nhất cần đảm bảo cung cấp đủ:

– 12 loại vitamin (Vitamin A, C, D, E, A-xít folic, B1, B2, Niacin, B6, B12, Biotin, A-xít Pantothenic)

– 9 khoáng chất (Can-xi, I-ốt, Magie, Đồng, Kẽm, Mangan, Selen, Crom, Molybdenum) thiết yếu.

– Đặc biệt là 18 loại bột đông khô thực vật giàu dưỡng chất thực vật (Phytonutrients).

Đề Khảo Sát Đầu Năm Học 2022

ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC 2017-2018 Môn thi: Ngữ văn lớp 11 Thời gian: 120 phút

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:Củ khoai lớn ở ngoài đồngÔng trăng lên lớn ở trong bầu trờiCánh buồm lớn giữa biển khơiLá cờ lớn bởi gió vời lên cao.Con đường lớn với khát khaoNiềm vui lớn bởi tiếng chào, bàn tayCòn như con của mẹ đâyTrong vòng tay mẹ ngày ngày lớn lên. (Hát ru, Xuân Quỳnh, Thơ Xuân Quỳnh, Nxb Hội nhà văn, 2014, tr 232)Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên ( 0,5 điểm)Câu 2. Anh/chị hiểu thế nào về ý nghĩa 2 dòng thơ sau: ( 0.75 điểm)Còn như con của mẹ đâyTrong vòng tay mẹ ngày ngày lớn lên.Câu 3. Chỉ ra hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong 6 dòng thơ đầu.( 0,75 điểm)Câu 4. Theo anh/chị, qua lời ru trên, người mẹ muốn giáo dục cho con bài học gì? ( 1,0 điểm)

Câu 1. ( 2,0 điểm)Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của lời ru đối với sự hình thành nhân cách con người trong xã hội hiện đại.

Câu 2. ( 5,0 điểm)Chàng về đến nhà, té ra mình chết đã được hai ngày rồi. Nhân đem những việc đã qua kể cho mọi người nghe, ai cũng kinh hãi và không tin là thực. Sau họ đón một bà đồng về phụ bóng, đồng lên cũng nói đúng như lời Tử Văn. Người làng bèn mua gỗ, lại dựng một tòa đền mới. Còn ngôi mộ của người tướng kia thì tự dưng thấy bật tung lên, hài cốt tan tành ra như cám vậy.Sau đó một tháng, Tử Văn thấy Thổ công đến bảo:– Lão phu đã trở về miếu, công của nhà thầy không biết lấy gì đền đáp được. Nay thấy ở đền Tản Viên khuyết một chân phán sự, lão đã vì nhà thầy hết sức tiến cử, được đức Thánh Tản ngài đã bằng lòng, vậy xin lấy việc đó để đền ơn nghĩa. Người ta sống ở đời, xưa nay ai chẳng phải chết, miễn là chết đi còn được tiếng về sau. Nếu trùng trình độ nửa tháng, sợ sẽ về tay người khác mất. Nên cố gắng đi, đừng coi là việc tầm thường.Tử Văn vui vẻ nhận lời, bèn thu xếp việc nhà, rồi không bệnh mà mất.Năm Giáp Ngọ, có người ở thành Đông Quan vốn quen biết với Tử Văn, một buổi sớm đi ra ngoài cửa tây vài dặm, trông thấy ở trong sương mù có xe ngựa đi đến ầm ầm, lại nghe tiếng quát:

Người đi đường tránh xa, xe quan phán sự!”.

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên: phong cách ngôn ngữ nghệ thuật- 0,5 điểmCâu 2. ý nghĩa 2 dòng thơ sau:Còn như con của mẹ đâyTrong vòng tay mẹ ngày ngày lớn lên.HS có thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo ý chính: con lớn lên bằng tình yêu thương, chở che… của mẹ

Điểm 0,5: có ý nhưng diễn đạt thiếu mạch lạc

Điểm 0,25: hiểu sơ lược, diễn đạt lủng củng

Điểm 0: không có câu trả lời hoặc sai hoàn toàn

Câu 3. Chỉ ra hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong 6 dòng thơ đầu.

Chỉ ra biện pháp tu từ: phép điệp/điệp từ/điệp cấu trúc: 0,25

Chỉ ra hiệu quả:

+ về nội dung: nhấn mạnh những hiện tượng tự nhiên, xã hội có chung quy luật: vạn vật lớn lên nhờ có thế giới xung quanh, có cộng đồng (0,25)+ Về nghệ thuật: tạo nhịp điệu, âm hưởng cho lời ru (0,25)Câu 4. HS có thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo ý chính: Đây là một bài học giản dị về ý thức cộng đồng. Không ai có thể tự mình lớn lên, nếu không có chiếc nôi rộng lớn là cuộc đời. (1,0)II.LÀM VĂNCâu 1. (2,0 điểm)Yêu cầu về kỹ năng: Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ, 20 – 30 dòng), xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành đoạn văn; biết vận dụng các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; khuyến khích sáng tạo; đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách song cần đảm bảo một số ý chính sau:

Lời ru là điệu hát dân gian êm ái, thiết tha, ru cho trẻ ngủ, đồng thời biểu lộ tình cảm, tâm sự một cách nhẹ nhàng.

Lời ru có ý nghĩa quan trọng đối với sự hình thành nhân cách con người trong xã hội truyền thống cũng như xã hội hiện đại, đó là bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn đứa trẻ trước khi phải va chạm với một thế giới ồn ào, bon chen, trước khi tiếp xúc với những phương tiện hiện đại nhưng vô hồn.

+ Trong lời ru có tình thương yêu sâu lắng và tha thiết của bà, của mẹ…+ Trong lời ru chứa đựng những điều hay lẽ phải, những kinh nghiệm, bài học về cách ứng xử, cách sống đẹp ở đời;

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, một bộ phận lớn trẻ em không được nghe hát ru, trong đời sống tinh thần thiếu vắng lời ru, các bà mẹ không biết hoặc không muốn hát ru đã mang đến cho con âm nhạc điện tử. Đây là mặt trái của xã hội hiện đại, làm tâm hồn con người xơ cứng, vô cảm.