Top 7 # Các Biện Pháp Khắc Phục Tai Nạn Giao Thông Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Nêu Các Biện Pháp Khắc Phục Ùn Tắc Và Tai Nạn Trong Giao Thông Ở Hà Nội

1. GIÁO DỤC CÔNG DÂN VỀ VĂN HOÁ GIAO THÔNG

Trước hết phải giáo dục người dân về văn hoá giao thông đô thị. Vấn đề này rất quan trọng, bởi văn hoá giao thông của ta hiện nay rất kém. Cơ cấu dân số, thành phần cư dân tham gia giao thông rất phức tạp, những người ở tỉnh lẻ, ở nông thôn ra chưa quen với lối sống ở thủ đô bởi tính tuỳ tiện của họ. Hiện nay trên các phương tiện thông tin đại chúng, ta đã và đang tích cực làm việc này, tuy vậy vẫn chưa đủ, cần xử lý mạnh mẽ hơn nữa những ai vi phạm luật lệ giao thông. Xin bổ sung thêm một số biện pháp xử phạt hành chính:

Khi có sự va chạm phương tiện giao thông, ai chủ động gây gổ để tạo ra ùn tắc phạt 5 triệu đồng, người tham gia gây gổ phạt 2 triệu đồng. Ai đi xe máy trèo lên vỉa hè để vượt lên trước, phạt 500 ngàn đồng. Người đi bộ đi dọc theo lòng đường khi trên vỉa hè vẫn còn lối đi phạt 300 ngàn đồng. Bán hàng dong dắt xe đạp đi dọc đường phố phạt 300 ngàn đồng, dừng xe ở lòng đường mua bán phạt 500 ngàn đồng… tất cả mọi phương tiện tham gia giao thông không được phép dừng trừ trường hợp gặp sự cố. Mức phạt nêu trên là một ví dụ, có thể thấp hơn hoặc có thể cao hơn.

2. TĂNG CƯỜNG ĐI BỘ, TẠO ĐIỀU KIỆN CHO NGƯỜI ĐI BỘ, ĐI BỘ LÀ YÊU NƯỚC

Rất nhiều nhà khoa học đã phân tích đi bộ rất tốt cho sức khoẻ. Cả Đông và Tây y đều nhất trí như vậy. Đi bộ là tăng cường sức khoẻ, trí não được tập luyện và trở nên minh mẫn hơn. Đi bộ là thần dược của cơ thể, điều tiết lưu thông máu, giảm nguy cơ các bệnh tiểu đường, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng cường hệ miến dịch, cải thiện các chứng rối loạn sinh dục, giảm khả năng ung thư vú, ung thư ruột già, bồi bổ thần kinh, tăng cường hô hấp, giải toả stress. Với những lợi ích như thế, bà Wendy Bumgardener một nhà khoa học Mỹ trong một công trình nghiên cứu của mình đã dùng một tiêu đề khá ấn tượng “Đi bộ hay là chết”. Vì thế, để giảm ùn tắc giao thông, tôi đề nghị vận đông, khuyến khích người đi bộ. Bất kể ai từ nhà đến cơ quan, hoặc có việc phải đi đến nơi giao dịch trong phạm vi 4km nên đi bộ. Các em học sinh phổ thông cơ sở, phổ thông trung học, các sinh viên cao đẳng, đại học, nếu trường học ở trong phạm vi 3 – 4km so với chỗ ở cũng chỉ nên đi bộ. Nhà nước phải tạo điều kiện cho người đi bộ: làm cầu vượt cho người đi bộ qua đường (cách 700m đến 1km phải có một cầu vượt). Chỗ qua đường phải có các vạch trắng vạch vàng dành cho người đi bộ. Phải dành 1/2 vỉa hè cho người đi bộ. Ai để xe máy, hoặc vật cản đoạn hè dành cho người đi bộ bị phạt 500 ngàn đồng. Ở cơ quan, trường học… ai đi bộ được tính điểm thi đua, hoặc thưởng tiền vào dịp cuối năm. Trên một số tuyến phố ta căng khẩu hiệu “Đi bộ là yêu nước”

3. TĂNG CƯỜNG LÀM VIỆC ONLINE

Tăng cường làm việc online, không nhất phải đến cơ quan để giảm bớt giao thông trên đường. Tại sao ngày nào cũng phải tập trung đầy đủ đến cơ quan, có khi đến chỉ ngồi chơi xơi nước rồi hết giờ làm việc lại ùn ùn kéo nhau ra đường gây tắc nghẽn giao thông. Ngay cả trong giờ giảng của các thày cũng vậy, tại sao học sinh sinh viên không thể ngồi ngay tại nhà để nghe thầy giảng bài? Từng cơ quan, đơn vị, tổ chức cũng như các trường học ở cấp phổ thông trung học, đại học, cao đẳng cần nghiên cứu kỹ để xây dựng thực hiện việc học tập, giảng dạy, làm việc từ xa. Thêm vào đó là việc đã làm: Phân giờ làm việc lệch nhau giữa cơ quan trung ương, cơ quan Hà Nội, trường đại học trường phổ thông để giảm bớt giờ cao điểm. Để thúc đẩy làm việc, học tập online đề nghị Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị về việc này trên cơ sở đó các cơ quan mới có cơ sở pháp lý và động cơ để thực hiện.

4. TĂNG CƯỜNG PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG, HẠN CHẾ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÁ NHÂN

Nội dung này đã được nhiều người đề cập. Tăng cường phương tiện giao thông công cộng, tiến tới cấm xử dụng ôtô chạy xăng, tiến tới cấm luôn phương tiện xe máy. Phát triển xe đạp và xe đạp điện, ô tô chạy bằng nhiên liệu xanh. Chấp nhận tốc độ 25km/giờ trong nội đô. Mong ước tốc độ cao tại trung tâm đô thị là ảo tưởng. Không cấm bằng lệnh mà dùng hình thức gây khó khăn, tốn kém khi dùng phương tiện giao thông cá nhân ví như đánh thuế rất cao, khiến người sử dụng không chịu nổi phải tự nguyện thôi.

5. TUYỆT ĐỐI CẤM XEN CẤY XÂY DỰNG NHÀ CAO TẦNG TRONG NỘI ĐÔ.

Khi phố phường đã ổn định, không thể phá nhà để mở rộng đường vì như vậy sẽ rất tốn kém. Vì thế cấm tuyệt đối không xây dựng thêm nhà cao tầng ở trung tâm. Ở khu trung tâm, khi cải tạo xây dựng lại nhà cũ, thì tối đa không được phép xây quá 5 tầng.

Những toà nhà cao tầng đã chót hiện hữu hoặc đang xây dở dang vì đã có phép thì cấm cư dân sống tại nhà cao tầng đó được sử dụng ô tô riêng, thay vì việc đó sẽ tổ chức trạm xe bus ngay tại khu vực nhà cao tầng. Đề nghị này chắc chắn sẽ bị cư dân nhà cao tầng phản đối quyết liệt. Xong vì lợi ích chung họ phải chấp nhận.

Khi cải tạo các khu chung cư cũ cho phép xây dựng nhà cao tầng để tiết kiệm đất, nhưng không được để ô tô trong khu vực này thay vào đó là có nhiều trạm xe bus công cộng. Cải tạo chung cư cũ cho phép được tăng gấp 3 diện tích sàn hiện hữu. Việc này chúng tôi đã tính toán, có tăng như vậy thì chủ đầu tư mới có lãi chút ít.

6. KHÔNG CHUYỂN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG, BỆNH VIỆN RA NGOÀI THÀNH PHỐ

Không cần thiết phải chuyển các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện ra khỏi nội đô mà chỉ hạn chế số lượng sinh viên và giường bệnh không cho phát triển thêm. Nếu phát triển thêm thì mở phân hiệu 2, bệnh viện 2 ở ngoại tỉnh và tuyển cán bộ nhân viên tại chỗ ở địa phương đó hoặc ở các tỉnh khác. Còn cán bộ nhân viên cũ không phải di chuyển xa bởi họ đã ổn định chỗ ở, chỗ học hành của con cái. Nếu chuyển cuộc sống của họ rất vất vả và sẽ tạo ra luồng giao thông đan xen nhau rất phức tạp. Một thực tế mà ai cũng thấy hiện nay là khi chuyển đi thì một loạt nhà cao tầng lại mọc lên ở đó. Như vậy mục tích giảm tải không đạt được mà ngược lại là tăng tải.

7. CẤM Ô TÔ KHÔNG ĐƯỢC ĐI VÀO CÁC NGÕ NGÁCH VÀ TRÊN CÁC TUYẾN PHỐ MÀ LÒNG ĐƯỜNG KHÔNG RỘNG QUÁ 3M

Ùn tắc giao thông không chỉ ở trên các tuyến phố có lòng đường rộng mà tại các ngõ ngách cũng rất ách tắc. Tình trạng hiện nay là tại các ngõ ngách liên tục bị tắc nghẽn, không có chỗ để ô tô, họ thường để ngay trước cửa ngõ của họ, gây cản trở giao thông.

8. TIẾN TỚI CHỈ DÙNG XE ĐẠP, XE ĐẠP ĐIỆN, Ô TÔ ĐIỆN, HOẶC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO, NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI, NĂNG LƯỢNG GIÓ… VÀ ĐI BỘ

Đây là việc thế giới đã và đang làm. Ta cần đi tắt đón đầu, không nên để ùn tắc đến mức không thể di chuyển được nữa và các phương tiện giao thông hiện có trở thành vô dụng.

9. KHÔNG XÂY DỰNG ĐƯỜNG NGẦM METRO, XEM XÉT LẠI VIỆC XÂY DỰNG ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO TẠI NỘI ĐÔ

Không cần xây dựng đường metro trong nội đô vì rất tốn kém, hiệu quả ít, vả lại không có vị trí để làm ga lên xuống. Dân Hà Nội sẽ không dùng metro. Kinh nghiệm cho thấy ta đã xây dựng rất nhiều chợ hiện đại nhưng dân không vào chợ mà chuyên mua bán ngoài đường?! Ta xây rất nhiều đường hầm qua đường nhưng dân không đi, rồi nó tự biến thành nơi tụ tập của bọn nghiện hút. Kinh phí dùng để xây dựng metro thì dùng để làm 8 việc nêu trên.

ĐỐI VỚI ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO: Mặc dù còn trong quá trình xây dựng, xây dựng chưa xong đoạn đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Ga Hà Nội – Nhổn nhưng Hà Nội cần tổng kết xem ưu khuyết điểm như thế nào có nên tiếp tục hay tiếp tục xây dựng đường sắt trên cao ở nội đô như thế nào. Bởi người già thì ngại leo trèo, người trẻ không thích phương tiện này vì không cơ động vả lại đường sắt trên cao làm mất mỹ quan đô thị, gây ồn ào cho cư dân xung quanh nhất là lúc ban đêm.

Liệu những ai sẽ đi trên đoạn đường này? Hơn nữa quá trình thi công kéo dài gây ách tắc giao thông, mất an toàn trong quá trình xây dựng, quá trình vận hành an toàn ra sao cũng cần được tính toán kỹ lưỡng.

10.TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN CÁC THÀNH PHỐ VỆ TINH, NHỮNG KHU ĐẤT CÒN ĐỂ TRỐNG Ở NỘI ĐÔ CHỈ SỬ DỤNG ĐỂ LÀM ĐƯỜNG ĐI, CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG, CÔNG VIÊN CÂY XANH, TRƯỜNG TIỂU HỌC, MẪU GIÁO, BÃI ĐỖ XE, CÁC KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ CHO TRẺ CON VÀ NGƯỜI GIÀ

Biện Pháp Giảm Tai Nạn Giao Thông

Muốn khắc phục tai nạn giao thông vẫn ở mức cao ở nước ta, cần xác định đúng những nguyên nhân.

Tôi muốn đóng góp một số ý kiến về những nguyên nhân đó cùng các biện pháp khắc phục. Thật ra đây không phải là những phát hiện mới mẻ. Những điều này đã từng được các chuyên gia trong nước và nước ngoài nêu lên và nhấn mạnh, nhưng chưa được các nhà quản lý hữu trách quan tâm đúng mức.

1. Điều hành giao thông chưa hợp lý

Có quá nhiều chỗ giao cắt nhau, các ngã tư đèn xanh đèn đỏ chỉ nên cho đi từng làn một, vì nếu để 2 làn đối diện cùng đi một lúc, thì sẽ có một phần người tham gia giao thông muốn rẽ, họ sẽ cắt mặt làn đi thẳng, dễ gây ách tắc, tai nạn, lưu lượng thoát người chẳng những không tăng mà còn bị ùn lại, vì ai cũng muốn vượt cắt mặt nhanh, điều này ta tổ chức được, đâu cần phải mở rộng đường, xây đường vượt này nọ. Một số nút giao thông điều hành theo điều hành theo cách này đã giảm được ách tắc đáng kể.

Trên các trục đường, nếu bố trí được giải phân cách thì tốt, vì nó sẽ hạn chế được người tham gia giao thông tuỳ tiện sang đường, họ phải đến những vị trí quy định thì mới được sang hay rẽ.

2. Tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập

Muốn nhanh chóng tăng cường hệ thống đường sá mà đầu tư ít tốn kém hơn, cần khuyến khích việc sản xuất các trang thiết bị điều khiển trong nước (đèn xanh đỏ mà vẫn phải nhập ngoại, bao nhiêu tiến sỹ, kỹ sư điện tử để đâu?).

Sử dụng các vật liệu trong nước để làm đường giống như nhiều nước trên thế giới (làm đường bằng xi măng, kích thích các doanh nghiệp trong nước phát triển), hạn chế nhập vật tư ngoại để làm đường ( nhựa đường, atphan…). Cái nào làm được không tốn kém thì làm truớc.

3. Thực hiện chính sách giải tỏa công bằng và hợp lý

Muốn mở rộng đường sá, giải phóng mặt bằng được nhanh chóng và ít tốn kém ở các thành phố cần thực hiện chính sách công bằng, không nên đẩy người đang có nhà mặt đường lên nhà cao tầng, còn người ở trong hẻm thì tự nhiên được chui ra mặt đường lớn, gây ra khiếu kiện, dẫn đến đền bù nhiều, mất thời gian.

Vậy khi đề bù, chúng ta nên đền bù cho cả những hộ ở sâu 2 bên làn đường, sau đó, xây nhà cao tầng tại chỗ cho họ ở, tránh tình trạng phải xây nhà tái định cư ở nơi khác cho ngưòi bị giải toả ở. Khi đó, tầng 1 hoặc tầng 2 sẽ dành cho những người vốn ở mặt đường trước đây, còn tầng cao hơn sẽ dành cho người ở sâu trong ngõ… Như vậy, những hộ bị giải tỏa vẫn được sống trên trục đường cũ, còn người nông dân không bị mất đất cho tái định cư, sẽ có nhiều đất để trồng cây xanh, làm công trình phúc lợi.

Việc giải toả như trên cũng sẽ đỡ tốn tiền đền bù hơn, tạo ra một khu phố hiện đại, không còn bị lem nhem, xây dựng vô lối như nhiều con đường mới mở trước đây.

4. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông

5. Không ngừng nâng cao dân trí và thường xuyên giáo dục ý thức cho người tham gia giao thông

Đã vi phạm là phải phạt ở múc cần thiết đủ sức răn đe, và thực hiện chủ yếu vói người lớn, trẻ em nhìn thấy sẽ học theo. Nếu chỉ quan tâm giáo dục trẻ em, mà ngưòi lớn cứ làm sai, trẻ em nhìn tấm gương phản diện của người lớn mà bắt chước, cho nên giáo dục đến mấy cũng không có hiệu quả.

Đỗ Mai Thanh

LTS Dân trí – Xác định đúng những nguyên nhân sâu xa gây ra tai nạn giao thông và từ đấy kiên quyết thực hiện tập trung các biện pháp đồng bộ để khắc phục các nguyên nhân đó. Đấy là cách làm có hiệu quả nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng ách tắc cũng như tai nạn giao thông vẫn thường xảy ra trên nhiều địa bàn ở nước ta, nhất là ở những thành phố lớn, có lưu lượng giao thông cao.

Tăng Cường Các Biện Pháp Để Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông

Để giảm thiểu TNGT, Đại tá Dương Văn Mạnh – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết:

Để tiếp tục kiềm giảm TNGT trong thời gian tới, Công an tỉnh đã đề ra các giải pháp. Đó là làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ cho người dân trên địa bàn. Trong đó tập trung vào từng đối tượng cụ thể, tác động liên tục vào nhận thức để người dân hình thành thói quen “chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ”.

Cụ thể, hiện nay Công an tỉnh phối hợp với Đài PT-TH và Báo Bình Phước đã xây dựng hệ thống dữ liệu tuyên truyền bằng hình ảnh và các mô hình trực quan về các tình huống nguy hiểm, tình huống tai nạn do vi phạm trật tự an toàn giao thông để phát trên các chuyên mục của Đài PT-TH và Báo Bình Phước và ANTV vào lúc 21 giờ ngày thứ Tư hàng tuần và phát lại vào trưa hôm sau, phát video clip các tình huống cảnh báo TNGT tại trụ sở tiếp dân về xử lý vi phạm, đăng ký xe.

Tuyên truyền kỹ năng phòng ngừa TNGT khi tham gia giao thông.

Thay đổi hình thức, thời gian tuyên truyền như: tập trung vào việc tuyên truyền kỹ năng phòng ngừa TNGT khi tham gia giao thông, tuyên truyền vào buổi tối để phù hợp với thời gian của người lao động, tuyên truyền tại các địa điểm công viên, trung tâm thương mại….

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp thường xuyên với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh tổ chức hướng dẫn tuyên truyền cho học viên về các nguyên nhân gây ra TNGT cũng như các hành vi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông, nhất là các hành vi thường gây ra TNGT.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho các em học sinh.

Mặt khác, lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông phối hợp lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Việc tuần tra sẽ được thực hiện liên tục, tập trung vào các giờ cao điểm, những tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông đông; những điểm buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông; những điểm đen có nguy cơ cao xảy ra TNGT để tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm.

Lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ được tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hiện đại tập trung xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT.

Riêng đối với xe container, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý các vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy và kiểm tra các chốt gù ở các góc thùng container phòng ngừa việc lái xe quên gài chốt để xe đang chạy bị rơi xuống đường gây TNGT.

Đặc biệt, hiện nay Công an tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, lắp đặt hệ thống camera ghi hình trên các tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 14, Tỉnh lộ 741 (ĐT741), các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh để “phạt nguội” người vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Đây là giải pháp mang tính đột phá, với thông điệp cảnh báo, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người dân khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, thường xuyên khảo sát phối hợp với các ngành chức năng, ở Trung ương (Tổng cục đường bộ Việt Nam…) và địa phương kiểm tra chất lượng hạ tầng giao thông, các điều kiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, về ATGT, giải quyết các điểm đen về TNGT.

Từng bước hoàn chỉnh các biển báo, vạch sơn, hệ thống đèn tín hiệu, làn đường, giải phân cách cứng. Đảm bảo các tuyến đường ngày càng được nâng cao chất lượng, góp phần giảm thiểu TNGT.

Hiện trường vụ TNGT thùng container rơi xuống đường đè 1 người chết và 1 người bị thương nặng.

Trước đó, khoảng 10h ngày 2-11, trên tuyến quốc lộ 13, đoạn trước khu vực chợ Thanh Lương, ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, Bình Phước xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm 1 người chết và 1 người bị thương nặng. Thời điểm trên, xe container kéo theo rơmoóc do tài xế Bùi Văn Thới (39 tuổi, quê xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển trên quốc lộ 13, hướng từ thị xã Bình Long đi huyện Lộc Ninh. Khi chạy qua đoạn chợ Thanh Lương với tốc độ khá cao, bất ngờ thùng container trật khỏi rơmoóc rơi xuống đường đè lên xe máy do anh Trần Văn Định (SN 1987, ngụ thị xã Bình Long) điều khiển chở vợ phía sau. Anh Định bị thùng container đè chết tại chỗ. Chị Đặng Thị Tuyết Mai (vợ anh Định) cũng bị thùng container đè bị thương nặng.

Đức Trí

Một Số Biện Pháp Nhằm Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông

Quy định tốc độ của các loại phương tiện theo hướng hợp lý và tích cực hơn, nghĩa là vừa có thể tăng tốc độ xe để phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, nhất là khi chúng ta vừa gia nhập Tổ chức thương mại quốc tế WTO…

Phạm Minh Vĩnh.

Văn Phòng Đảng Ủy

Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt .

( 109 Quán Thánh. Ba Đình. Ha Nội).

Tai nạn giao thông ở nước ta có quá nhiều nguyên nhân, song để giảm thiểu thì có 2 nguyên nhân có thể làm ngay được mà không cần mất quá nhiều thời gian để bàn cãi, bởi càng bàn cãi càng chậm thực hiện thì tai nạn giao thông chẳng những không giảm mà nó vẫn cứ gia tăng một cách tự nhiên, đáng lo ngại.

Các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông đó là:

1.Cần sớm quyết định điều chỉnh.

– Quy định tốc độ của các loại phương tiện theo hướng hợp lý và tích cực hơn, nghĩa là vừa có thể tăng tốc độ xe để phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, nhất là khi chúng ta vừa gia nhập Tổ chức thương mại quốc tế WTO, vừa vẫn bảo đảm được mức độ an toàn cần thiết cho phép. Điều này không quá khó và vẫn có thể làm được bằng cách:

Dựa trên tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế của đường để làm cơ sở cho việc tính toán quy định tốc độ. Đối với các đoạn đường thường xảy ra tai nạn hoặc nơi đông dân cư, đô thị sẽ có quy định giảm tốc độ ở mức cần thiết và bố trí lực lượng cảnh sát giao thông vào các giờ cao điểm để hướng dẫn, giám sát, xử lý các vi phạm luật giao thông.

Cần mềm hóa việc quy định tốc độ xe chạy theo từng thời gian trong ngày. Ví dụ thời điểm từ 23h00 đến 05h00, là thời gian có rất ít phương tiện tham gia giao thông, có thể quy định tốc độ xe chạy cao hơn, hoặc có thể quy định cho phép tăng tốc độ một cách hợp lý nếu phía trước mỗi phương tiện trong một cự ly nhất định nào đó (50 hay 100m ) không có phương tiện và người tham gia giao thông cản trở hướng tiến của phương tiện đó thì có thể cho phép phương tiện đó tăng tốc độ. Biển báo hiệu quy định tốc độ trên đường có thể dùng cách ghi theo 2 mức tốc độ khác nhau. Ví dụ 45km/h – 60km/h; chỉ số tốc độ trước quy định khi đường đó có đông phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, chỉ số tốc độ sau quy định tốc độ tối đa cho phép khi mật độ phương tiện tham gia giao thông thấp, giờ không cao điểm.

2.Cần tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông.

Lực lượng cảnh sát tham gia giao thông hiện nay quá ít, nên rất khó khăn trong việc hướng dẫn, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm Luật giao thông. Nếu căn cứ vào số liệu thống kê tai nạn giao thông hàng năm thì thấy mức độ tổn thất về người và của là rất lớn. Mặc dù hiện nay, ngân sách nhà nước hàng năm đã chi khá nhiều cho việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Song việc đó chẳng có gì để nói nếu tai nạn giao thông giảm, vấn đề cốt lõi là chi vào đâu cho có hiệu quả nhất. Theo tôi, thì phải chi vào khâu vẫnđược xem là yếu nhất đó là khâu hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý, các vi phạm Luật giao thông. Đây được xem là nguyên nhân của nhiều nguyên nhân mà chúng ta (chí ít từ lãnh đạo các ban chỉ đạo an toàn giao thông các cấp ) ít khi mạnh dạn bắt mạch để kê đơn cho đúng bệnh. Đã có quá nhiều những dị nghị thực tế và cay đắng về lực lượng này. Đề nghị đ/c Bộ trưởng Bộ GTVT nghiên cứu và mạnh dạn đề nghị Quốc hội và Chính phủ cho bổ sung bố trí tăng chi ngân sáchtrong năm nay cho việc củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông. Cần tăng cường bổ sung gấp lực lượng cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông, từng bước nầng cao trình độ nghiệp vụ của họ và xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ, tăng cường sự giám sát của các cơ quan đặc biệt và người dân. Song, cũng rất cần có chế độ bồi dưỡng thỏa đáng để lực lượng này yên tâm công tác, kể cả họ có thể hưởng mức bồi dưỡng vượt hơn mức cao nhất hiện nay. Vì đây là thời điểm có tính chất đặc biệt, là giai đoạn đặc biệt và có các giải pháp đặc biệt thì mới có thể kiểm soát và làm chủ tình hình

Việc tăng cường lực lượng cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông và nâng cao mạnh mẽ chất lượng của lực lượng này chắc chắn góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông như hiện nay ở nước ta. Với một lực lượng cán bộ, chiến sĩ, cảnh sát giao thông đông đảo như thế họ sẽ giám sát lẫn nhau trong thực thi công vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt quan trọng mà Đảng và nhân dân giao cho.