Top 21 # Các Giải Pháp Kiềm Chế Tai Nạn Giao Thông / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Giải Pháp Kiềm Chế Tai Nạn Giao Thông / 2023

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2014, trên phạm vi toàn quốc, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đã giảm so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, có 9 tỉnh tăng trên 25% số người chết vì tai nạn giao thông, trong đó có tới 7 tỉnh thuộc khu vực phía Nam.

Số người chết vì tai nạn giao thông gia tăng, những nguyên nhân không mới…

Bảy tỉnh thuộc khu vực phía Nam có số người chết vì tai nạn giao thông tăng thì có 6 tỉnh thuộc khu vực Tây Nam bộ và 1 tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ, thậm chí có địa phương, số người chết do tai nạn giao thông đã tăng tới 100% so với cùng kỳ năm 2013. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh này đã xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 35 người. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ có 23 vụ làm chết 6 người, tai nạn giao thông đường thủy có 5 vụ làm chết 4 người, so với cùng kỳ năm 2013, số vụ tăng hơn 27%, số người chết tăng 100%, số người bị thương tăng gần 10%. Tại tỉnh Bến Tre, 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã xảy ra 176 vụ tai nạn giao thông, làm chết 102 người và bị thương 131 người. Số người chết vì tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm trước tăng tới 25 người.

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, trong 6 tháng đầu năm, trên đường bộ đã xảy ra 82 vụ tai nạn giao thông, làm chết 42 người và làm bị thương 94 người. So với 6 tháng đầu năm 2013, tăng 9 người chết, tương đương với tăng 27,27% so với cùng kỳ năm 2013.

Còn tại tỉnh Đồng Nai, địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, số người chết vì tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm là 67 người, trong đó, tai nạn đường bộ tới 302 vụ, chết 268 người, bị thương 198 người. Tai nạn đường sắt 8 vụ, chết 8 người, bị thương 2 người và tai nạn đường thuỷ 1 vụ, bị thương 1 người.

Tương tự như vậy, tại các địa phương như: Kiên Giang, Bạc Liêu và Vĩnh Long, số người chết vì tai nạn giao thông cũng tăng cao so với cùng kỳ năm 2013. Nguyên nhân để xảy ra tai nạn giao thông trước hết đó là do ý thức của người tham gia giao thông. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông kém, với các lỗi như: Vi phạm quy tắc tránh vượt; lấn phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ, tham gia giao thông khi uống rượu, bia quá nồng độ cho phép; thiếu quan sát;… Riêng tai nạn giao thông đường thủy xảy ra là do người lái phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng, chạy với tốc độ cao, vi phạm quy tắc tránh vượt.

Ngoài ra, hệ thống đường giao thông ở các địa phương nói trên không đồng bộ, cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn yếu kém, xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với đó là việc thi công các công trình giao thông chậm tiến độ cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới lưu thông của người và phương tiện, dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến đường. Ngoài ra, việc thi công chậm tiến độ, nâng cấp các tuyến đường kéo dài, nhiều đoạn đường thi công kém chất lượng, chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp cộng với tình trạng xe quá trọng tải diễn ra phổ biến đã góp phần làm gia tăng yếu tố mất an toàn giao thông.

Với địa bàn rộng, lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương còn mỏng, thiếu. Công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm chưa nghiêm, thiếu kiên quyết hoặc chưa thực sự có tính răn đe. Công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ chưa được thực hiệt triệt để. Đồng thời, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông của nhiều địa phương còn hạn chế.

Những giải pháp cụ thể kiềm chế tai nạn giao thông

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là kết thúc năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp tại các địa phương.

Chính vì vậy, các địa phương đang nỗ lực tập trung tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý hoạt động vận tải khách và hàng hóa; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng phương tiện trong vận tải hàng hóa. Tùy theo tình hình thực tế của mỗi địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng đều đã có phương án cụ thể trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng cuối năm.

Ông Đinh Quốc Thái – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết thêm: Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, bảo đảm công tác an toàn giao thông phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cũng được tăng cường ngay từ cơ sở. Ngành Giao thông tổ chức kiểm tra chặt chẽ sức khoẻ của giới tài xế hoạt động kinh doanh. Các chủ đầu tư và đơn vị thi công trên các quốc lộ phải tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông hơn nữa.

Để bảo đảm tính mạng, sức khỏe và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời, kéo giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương, tỉnh Kiên Giang cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện quyết liệt, liên tục, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, Công an tỉnh Kiên Giang sẽ huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và công an cấp xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, kể cả đường giao thông nông thôn; nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn. Tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến, đò ngang, phương tiện vận tải khách, chở khách tham quan du lịch không đủ điều kiện hoạt động, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định.

Về các giải pháp cụ thể, ông Ngô Hữu Dũng – Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, tỉnh Bạc Liêu đã đưa ra hai nhóm giải pháp trọng tâm triển khai đến Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố và các đơn vị có chức năng quản lý giao thông. Theo đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và kiểm tra hoạt động vận tải. Ban An toàn giao thông tỉnh còn tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu còn đề ra hình thức khen thưởng với số tiền cao nhất đến 50 triệu đồng dành cho địa phương, đơn vị giảm từ 20% trở lên số vụ, số người chết và bị thương. Nếu tập thể hoặc cá nhân có sáng kiến trong quản lý trật tự an toàn giao thông mang lại hiệu quả, tùy theo giá trị sáng kiến sẽ được thưởng từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Ngược lại với hình thức khen thưởng, nếu cơ quan, đơn vị được giao chức năng quản lý giao thông buông lỏng công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng … thì người đứng đầu và người trực tiếp làm nhiệm vụ sẽ bị xử lý kỷ luật.

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ nay đến hết năm 2014, mục tiêu giảm cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương sẽ ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và 6 tháng đầu năm 2014 ./.

Tăng Cường Các Giải Pháp Kiềm Chế Tai Nạn Giao Thông / 2023

Tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh ta đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, đòi hỏi ngành chức năng và các cấp, các ngành vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa. Đồng thời, mỗi người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành đúng các quy định, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Tháng 7/2020, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn diễn biến phức tạp, TNGT đã tăng 2 tiêu chí, so với tháng 6. Theo số liệu thống kê, chỉ trong tháng 7, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ TNGT, làm chết 13 người và 39 người bị thương. Đây là tháng có số người chết và bị thương cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay và cũng là tháng liên tục xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Trong đó, nổi lên là tại địa bàn huyện Sa Thầy, trong một ngày đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Đó là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 11/7 xảy ra tại Đèo Ngọc Vin – Quốc lộ 14C, thuộc địa phận xã Rời Kơi khi chiếc xe khách ở tỉnh Thanh Hóa chở 40 người mất lái lao xuống vực làm chết 6 người, bị thương 34 người.

Cũng trong ngày 11/7, một vụ TNGT nghiêm trọng khác cũng xảy ra tại địa bàn Sa Thầy khiến 2 người chết và 1 người bị thương. Đó là vụ TNGT xảy ra tại đường liên thôn đi qua thôn Tân Sang, xã Hơ Mong, giữa xe ô tô tải biển kiểm soát 48C-021.17 do Hồ Đức Tang (24 tuổi, trú tại xã Quỳnh Báng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển chở theo Phan Duy An (42 tuổi, trú tại thành phố Kon Tum) với xe mô tô biển kiểm soát 82B1-165.41 do A Nghiêm (15 tuổi)) điều khiển chở theo A Xúc (14 tuổi) và A Cối (14 tuổi, cả 3 cùng trú tại thôn Đăk Wớt Yốp, xã Hơ Mong). Vụ việc đã làm A Nghiêm, A Xúc tử vong, còn A Cối bị thương.

Cần tăng cường xử lý vi phạm, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn. Ảnh: HN

Sau đó 3 ngày, tại địa bàn huyện Đăk Hà xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Vụ việc xảy ra lúc rạng sáng 14/7, tại Km 1520+200 đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà) giữa xe mô tô biển kiểm soát 82U1-031.84 do A Lâng (26 tuổi, trú tại khối 5, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) điều khiển và xe ô tô tải biển kiểm soát 76C-077.24 do Đàm Đình Hiền (46 tuổi, trú tại thôn 9, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy) điều khiển. Khi lái xe và người dân đang tiến hành đưa nạn nhân đi cấp cứu thì xe mô tô biển kiểm soát 82U1-036.22 do Đinh Xuân Được (32 tuổi, trú tại thôn 1, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô) điều khiển chở theo A Lớp ( 26 tuổi, trú tại thôn Kon Tu Jốp, xã Pô Kô, huyện Đăk Tô) tông vào phía sau đuôi ô tô. Hậu quả, A Lâng tử vong; Đinh Xuân Được, A Lớp bị thương.

Như vậy, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 50 vụ tai nạn, làm chết 54 người và 66 người bị thương và còn hàng chục vụ va chạm giao thông, làm hàng chục người bị thương nhẹ.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân các vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông mà cụ thể là người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Lái xe thường vi phạm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT như: phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, uống rượu bia khi tham gia giao thông… Bên cạnh đó, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT của lực lượng chức năng tuy đã được tăng cường nhưng có lúc, có nơi chưa thực hiện thường xuyên; chưa đúng trọng tâm, trọng điểm, vẫn còn nhiều địa bàn, tuyến đường trong đó có các tuyến giao thông nông thôn chưa được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên…

Tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm vi phạm

Theo ông Nguyễn Xuân Hướng-Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, trước diễn biến TNGT gia tăng thời gian qua, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh cũng đã liên tục có công văn đề nghị các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh các giải pháp, biện pháp nhằm kiềm chế TNGT. Trong đó, đề nghị ngành chức năng như cảnh sát giao thông, công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT; tập trung xử lý một số lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Đặc biệt là cần duy trì thường xuyên việc kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và tăng cường công tác kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT tại các khu vực đô thị, vùng nông thôn. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm số thanh thiếu niên điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, điều khiển xe mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định… nhằm răn đe, phòng ngừa chung các vi phạm về TTATGT góp phần kiềm chế TNGT.

Hà Nam

Nỗ Lực Kiềm Chế Tai Nạn Giao Thông / 2023

03/01/2020 13:05

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 giảm được 2 tiêu chí so với năm 2018. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, tỉnh ta kiềm chế được TNGT, giảm số vụ và số người bị thương.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm

Để làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trong năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, sở ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh triển khai quyết liệt các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Triển khai những chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm kiềm chế TNGT.

Khác với mọi năm, năm 2019, Ban ATGT tỉnh đổi mới cách thức triển khai tuyên truyền, chú trọng vào vùng sâu vùng xa, vào đối tượng là thanh niên, học sinh sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số…

Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tặng sách và tờ rơi tuyên truyền về pháp luật ATGT tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Kon Tum; phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tiến hành tặng hàng chục nghìn chiếc mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên địa bàn toàn tỉnh nhân dịp khai giảng năm học mới 2019-2020 để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh.

Bên cạnh đó, năm 2019, các sở, ngành, địa phương quan tâm, tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh và triển khai đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến cán bộ, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Nhiều hình thức tuyên truyền được áp dụng như tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, các tờ rơi, pa nô, áp phích; thông qua các hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, qua các buổi học ngoại khóa hay những buổi chiếu phim lưu động, họp thôn, làng, các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể…Qua đó, mang lại hiệu quả rõ rệt, ý thức chấp hành giao thông của người dân từng bước nâng cao.

CSGT Ngọc Hồi xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT. Ảnh: PN

Trong  năm 2019, các lực lượng chuyên trách của Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định; xe tải chở hàng quá tải, quá khổ; xe mô tô chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cồn quy định…góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, tình hình TTATGT trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh được duy trì, không để xảy ra những diễn biến phức tạp. TNGT đã giảm nhẹ về số vụ, không tăng, giảm về số người chết; số người bị thương giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018. Đây là “tín hiệu vui” trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Còn đó nỗi lo…

Mặc dù năm 2019, tỉnh ta đã được 2 tiêu chí về ATGT so với năm 2018, tuy nhiên so với mục tiêu đề ra giảm từ 5-10% số người chết thì không đạt mục tiêu đề ra. Trong năm 2019, toàn tỉnh vẫn xảy ra 68 vụ TNGT, khiến 63 người tử vong và 44 người bị thương. Trong khi đó, chúng ta triển khai các giải pháp quyết liệt cũng để nhằm tới mục tiêu bảo vệ “Tính mạng con người là trên hết”, hạn chế đến mức thấp thiệt hại về người do TNGT gây ra.

Qua phân tích của ngành chức năng, đa số các vụ TNGT phần lớn do tính chủ quan, vi phạm các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông. Các lỗi vi phạm chủ yếu là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, chuyển hướng không báo trước hoặc không chú ý quan sát. Điều đáng nói, có không ít trường hợp tham gia giao thông chấp hành chỉ mang tính đối phó với lực lượng chức năng mà chưa chú trọng bảo vệ cho chính bản thân mình và cho người khác.

Minh chứng cho điều này là trong năm 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt tới gần 21.000 trường hợp vi phạm các quy định về TTATGT với tổng số tiền lên đến hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, có đến hơn 2.720 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, gần 340 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ quy định, gần 430 trường hợp vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, gần 50 trường hợp lạng lách, đánh võng và hơn 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép khi tham gia giao thông. Những con số trên cho thấy một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT.

Phúc Nguyên

8 Giải Pháp Kiềm Chế Tai Nạn Và Ùn Tắc Giao Thông / 2023

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác trật tự an toàn giao thông năm 2012 ngày 28/11/2011, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã đưa ra 8 giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong tình hình bức xúc hiện nay.

Một là, cần xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp uỷ đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về TTATGT của các ngành chức năng và chính quyền cấp cơ sở. Trên cơ sở tổng kết Chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương, đề nghị Bộ Chính trị ban hành chỉ thị mới về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT.

Đưa “văn hoá giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở nơi dân cư”. Phải coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tổ chức đảng và phân loại đảng viên; không xét thi đua khen thưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên… vi phạm pháp luật về TTATGT.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy pháp luật về TTATGT trong trường học. Phải coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn xét hạnh kiểm cuối năm của học sinh, sinh viên.

Ba là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT. Trong đó, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, nhất là vận tải bằng ôtô và vận tải hành khách, khách du lịch bằng phương tiện thuỷ. Hiện nay 80% vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe chở khách tư nhân và doanh nghiệp nhỏ gây ra; do vậy nên nghiên cứu thành lập tổng công ty vận tải hành khách Bắc – Nam của nhà nước, được trang bị xe ôtô đảm bảo chất lượng, đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ có chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp. Tổ chức nhân rộng các mô hình doanh nghiệp vận tải hành khách lớn, có uy tín…Thắt chặt điều kiện tiêu chuẩn theo hướng chỉ doanh nghiệp đạt chuẩn mới được kinh doanh vận tải khách Bắc – Nam, vận chuyển khách đường dài; xe tư nhân và doanh nghiệp nhỏ chỉ vận tải khách đường ngắn trong tỉnh và tỉnh liền kề.

Rà soát tất cả các trung tâm đào tạo lái xe, kiên quyết xử lý, kể cả thu hồi giấy phép các trung tâm đào tạo không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, các trung tâm đào tạo có tỷ lệ lái xe vi phạm cao. Bổ sung nội dung đào tạo đạo đức lái xe, thực hành nâng cao kỹ năng tay lái; phải học tập trung về luật giao thông, đảm bảo chất lượng; học thật, thi thật, chấm dứt tình trạng tình trạng bằng thật nhưng chất lượng “giả”. Lực lượng cảnh sát giao thông phải có trách nhiệm phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải trong việc đào tạo, kiểm tra, sát hạch lái xe.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm định tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phương tiện; kiên quyết không cho phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn tham gia giao thông. Xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong công tác kiểm định. Từng bước nâng cao chất lượng, đảm bảo 100% phương tiện thuỷ phải được kiểm định và xoá bỏ tình trạng “5 không” trên lĩnh vực giao thông đường thuỷ.

Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm túc việc lập lại hành lang ATGT đường bộ. Quản lý hành lang ATGT đường bộ và hè đường phố; không được cấp đất, cho phép kinh doanh, buôn bán, nơi để xe vi phạm hành lang ATGT và chiếm dụng trái phép hè phố; trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm. Cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt; có lộ trình xoá bỏ các đường ngang trái phép; tăng cường bố trí người làm nhiệm vụ cảnh giới nơi đường ngang qua đường sắt có nguy cơ cao tai nạn giao thông.

Thông qua các hoạt động nghiệp vụ, lực lượng CSGT và các đơn vị bảo trì đường bộ có trách nhiệm phát hiện các yếu tố mất an toàn giao thông, nhất là “điểm đen” tai nạn giao thông để có kiến nghị và giải pháp giải quyết kịp thời.

Cần điều tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm công trình giao thông, cản trở giao thông, đề nghị truy tốt những người có hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các “điểm đen” giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Bốn là, tiếp tục hoàn thiện chiến lược phát triển giao thông vận tải, chiến lược bảo đảm TTATGT và quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh tiến độ, chất lượng các công trình hạ tầng giao thông đã được đầu tư, xây dựng, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm. Đẩy nhanh thực hiện các dự án vận chuyển hành khách công cộng. Nghiên cứu biện pháp hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân, lưu thông trên các tuyến đường trọng điểm trong giờ cao điểm ở các đô thị lớn; có cơ chế chính sách đặc thù khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội, thu hút đầu tư nước ngoài phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng hệ thống giám sát phát hiện vi phạm về TTATGT. Thực hiện xã hội hoá công tác bảo đảm TTATGT.

Năm là, tiếp tục nghiên cứu đề xuất bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT. Nâng cao mức phạt, áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung (tịch thu xe, tạm giữ phương tiện), đảm bảo đủ mức cưỡng chế, răn đe; yêu cầu chủ xe ô tô mở và duy trì tài khoản tại Ngân hàng với giá trị tài khoản là 20 triệu đồng, coi đây là điều kiện bắt buộc để ô tô tham gia giao thông; rút gọn các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT, bãi bỏ nộp tiền vi phạm hành chính về TTATGT tại kho bạc, thay thế bằng hình thức xử phạt thông qua tài khoản, phạt trực tiếp bằng tem xử phạt vi phạm về TTATGT; nâng thẩm quyền xử phạt cho cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông; xử phạt bằng hình ảnh ghi nhận vi phạm TTATG; thay đổi việc thông báo vi phạm TTATGT về cơ quan, nơi cư trú bằng hình thức đăng tải trên báo, đài. Nghiêm cấm lãnh đạo các cấp, cán bộ công chức can thiệp việc xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT.

Sáu là, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Trước mắt mở cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong dịp Tết dương lịch, lễ Noel, Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012 trong toàn quốc, bắt đầu từ 1/12/2011 đến 28/2/2012, nhất là đối với phương tiện vận chuyển hành khách; tập trung xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông như vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường (thường gọi là hành vi phóng nhanh, vượt ẩu) và các hành vi khác như không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, sử dụng rượu bia quá quy định khi điều khiển phương tiện, đi môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm…

Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Viện kiểm sát, Toà án nhân dân kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi phạm tội về TTATGT, xử án công khai, lưu động nơi hay xảy ra tai nạn giao thông để tạo răn đe vi phạm.

Bảy là, thường xuyên coi trọng việc xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, phòng ngừa, phát hiện xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực của Cảnh sát giao thông.

Việc một số Cảnh sát giao thông lợi dụng tiêu cực, nhận tiền của lái xe trong khi làm nhiệm vụ đã làm giảm uy tín của lực lượng Công an nhân dân và hiệu lực thực thi pháp luật.

Bộ Công an đặc biệt quan tâm, có nhiều chủ trương, giải pháp phòng ngừa, đã phê duyệt đề án về “Tổ chức phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông”; quy định “3 xây, 3 chống” trong lực lượng CSGT; quy định xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ có sai phạm và xử lý trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy… và gần đây đã ban hành Chỉ thị 12 ngày 28/9/2011 đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Cần kết hợp triển khai chương trình hành động thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”; lấy đơn vị CSGT là đơn vị kiểu mẫu về “chấp hành nghiêm điều lệnh CAND, mỗi ngày làm một việc tốt, vì nhân dân phục vụ”.

Tổ chức các lớp tập huấn các chuyên đề nghiệp vụ CSGT đường bộ, đường sắt, trong đó có chấn chỉnh chấp hành quy trình, thực hiện các biện pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực cho lãnh đạo phòng và chỉ huy các đội thuộc Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố.Công an TP. Hà Nội xây dựng Quy tắc ứng xử và văn hóa giao tiếp của lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Hà Nội (những việc được làm, không được làm khi thi hành công vụ).

Triển khai tổ chức kiểm tra, trong đó có kiểm tra đặc biệt để phát hiện sai phạm, tiêu cực; tạo điều kiện cho nhân dân tham gia xây dựng, giám sát, phát hiện sai phạm, xây dựng lực lượng CSGT; tiếp nhận và xử lý thông tin phản ảnh tiêu cực, tham nhũng của CSGT qua đường dây nóng…

Yêu cầu Giám đốc Công an các địa phương nơi báo chí và nhân dân phản ánh có tiêu cực phải xác minh và xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ có sai phạm; xử lý trách nhiệm thủ trưởng đơn vị có cán bộ, chiến sỹ sai phạm; điều chuyển khỏi lực lượng CSGT những cán bộ, chiến sỹ có biểu hiện sai phạm, tiêu cực và trưởng phòng CSGT do quản lý yếu kém để cán bộ, chiến sỹ vi phạm nghiêm trọng.

Tổ chức sinh hoạt chính trị, học tập nâng cao trách nhiệm chính trị vì màu cờ sắc áo, tu dưỡng phẩm chất đạo đức để tự giác chấp hành kỷ cương, pháp luật, quy trình, chế độ công tác, điều lệnh nội vụ CAND. Rà soát đội ngũ cán bộ, chiến sỹ. Điều chuyển ngay khỏi lực lượng CSGT những cán bộ chiến sỹ không đảm bảo tiêu chuẩn (chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ CSGT, vi phạm phẩm chất đạo đức…), kịp thời bồi dưỡng lại nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ. Ban hành quy định xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ có sai phạm, tiêu cực hoặc thiếu trách nhiệm, xử lý vi phạm TTATGT đạt kết quả thấp, như: tước danh hiệu Công an nhân dân, hoặc kỷ luật, chuyển khỏi lực lượng CSGT…

Tám là, triển khai thực hiện ngay một số biện pháp cấp bách trước mắt để giải quyết ùn tắc giao thông như, tiếp tục tổ chức lại giao thông: Các cặp tuyến phố đi một chiều, phân làn xe ô tô, mô tô, xe máy riêng (đối với các tuyến đủ điều kiện). Tăng cường lực lượng (CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông, Thanh niên tình nguyện, bảo vệ dân phố…) điều khiển, hướng dẫn giao thông; nhất là tuyến trọng điểm và giờ cao điểm.

Giải quyết quyết liệt tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè trái phép để trả đường cho giao thông, hè phố cho người đi bộ. Nghiên cứu có cơ chế, chính sách để hạn chế phát triển và lưu hành phương tiện cá nhân như: lệ phí đăng ký cao, phí lưu hành phương tiện, phí điểm đỗ cao; kết hợp cấm lưu thông một số loại phương tiện trong giờ cao điểm ở một số tuyến phố xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Điều chỉnh lại giờ làm việc, học tập, kinh doanh ở một số thành phố lớn. Tổ chức tốt công tác cứu hô để giải quyết xe bị hỏng, bị tai nạn giao thông, giải toả kịp thời không để ùn tắc.

Các chủ trương, giải pháp về kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đã đề ra khá toàn diện, cụ thể. Vấn đề quan trọng là phải được tổ chức thực hiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị; các lực lượng Công an, Giao thông cần thực hiện tốt chức năng tham mưu và triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo TTATGT. Chúng ta tin tưởng rằng TTATGT sẽ từng bước được thiết lập, kiềm chế được tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; phục vụ tốt cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

nguồn: http://www.hvcsnd.edu.vn

Phản hồi từ khách hàng

Tin cùng chuyên mục