Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm hình thái và chức năng các loại rễ biến dạng Hoạt động của Giáo viênHoạt động của Học sinh
– Yêu cầu HS đặt mẫu vật đã chuẩn bị theo nhóm.– Yêu cầu HS hoạt động nhóm: phân loại các loại rễ. Gợi ý: + Dựa vào vị trí: rễ dưới mặt đất, rễ trên thân cây, rễ trên cây chủ. + Hình dạng, màu sắc, cấu tạo của các loại rễ biến dạng. + Chức năng của từng loại rễ biến dạng. + Rễ thở: quan sát tranh.(GV cung cấp cho HS môi trường sống của các cây bần, mắm, bụt mọc để HS phân tích đặc điểm cấu tạo phù hớp với chức năng)– Mời đại diện các nhóm trình bày sự phân loại của nhóm mình.
– GV: yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung và tự hoàn thiện kiến thức.– HS đặt mẫu vật theo nhóm.
– HS hoạt động nhóm, phân loại rễ theo gợi ý của GV
– Đại diện các nhóm trình bày sự phân loại của nhóm mình.(Có thể có nhiều cách phân loại khác nhau của các nhóm)– Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.Yêu cầu nêu được: Có4 loại rễ biến dạng: rễ củ, rễ móc, rễ thở, giác mút.
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm các loại rễ biến dạng, cấu tạo, chức năng các loại rễ biến dạng.Hoạt động của Giáo viênHoạt động của Học sinh
– Yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn thành bảng đã kẻ sẵn trong vở bài học.– Mời một số HS hoàn thiện bảng do GV chuẩn bị:– Rễ củ có đặc điểm gì?– Rễ củ có chức năng gì?
– Rễ móc có đặc điểm gì?
– Rễ móc có chức năng gì?– Rễ thở có đặc điểm gì?
– Rễ thở có chức năng gì?
– Giác mút có đặc điểm gì?
– Giác mút có chức năng gì?Giaùo vieân nhaän xeùt, choát kieán thöùc– HS hoạt động cá nhân hoàn thiện bảng.
– HS hoàn thiện bảng do GV chuẩn bị.+ Rễ củ: là rễ phình to. Chức năng: chứa chất dự trữ khi cây ra hoa và tạo quả.+ Rễ móc: là các rễ phụ mọc từ thân, cành trên mặt đất móc vào trụ bám. Chức năng: giúp cây leo lên.+ Rễ thở: sống trong điều kiện thiếu không khí, rễ mọc ngược lên mặt đất. C/ naêng: lấy không khí cung cấp cho rễ.+ Giác mút do rễ biến đổi thành, đâm sâu vào thân hoặc cành cây khác. Chức năng: lấy thức ăn từ cây chủ.
4. Củng cố:– Ngoài chức năng hút nước và muối khoáng, rễ cây còn đảm nhận những chức năng nào khác?– GV cho các nhóm thi đua với nhau: 1 nhóm nêu