Chức Năng Dạ Dày

Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Chức Năng Dạ Dày xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất ngày 18/01/2021 trên website Theindochinaproject.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Chức Năng Dạ Dày để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chủ đề này đã đạt được 5.049 lượt xem.

Có 203 tin bài trong chủ đề【Chức Năng Dạ Dày】

【#1】91% Trẻ Em Việt Nam Bị Rối Loạn Chức Năng Dạ Dày Ruột

Các triệu chứng rối loạn chức năng dạ dày ruột thường gặp ở trẻ em Việt Nam là nôn trớ, tiêu chảy, táo bón, trướng bụng/đầy hơi, quấy khóc, chán ăn,…

GS TS Phạm Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam nhận định: “Rối loạn chức năng tiêu hóa ở trẻ đang trở thành vấn đề lo lắng của nhiều bà mẹ do chế độ ăn thiếu khoa học và hợp lý của trẻ nhỏ.

Tuy không ảnh hưởng trầm trọng tới sự phát triển và hoạt động cơ thể, không gây biến chứng nguy hiểm đối với trẻ; nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, cha mẹ mất nhiều thời gian, kinh tế để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh cho trẻ, đồng thời gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và quá trình học tập của trẻ”.

Với những nhu cầu cấp thiết về những kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, các nhà khoa học trên thế giới đã thống nhất đưa ra những tiêu chí để chẩn đoán các rối loạn chức năng tiêu hóa dạ dày ruột ở người lớn và trẻ em.

Với những kết quả nghiên cứu khoa học, các tiêu chuẩn chẩn đoán ngày càng được cải tiến: từ ROME I (năm 1989), ROME II (năm 1999), ROME III (năm 2006) và mới nhất là ROME IV (năm 2021) để có thể áp dụng thuận lợi ở cả cộng đồng và trong bệnh viện.

Theo đó, ROME IV sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ tháng 5-2016. Một số thay đổi có thể kể đến như ROME IV sẽ chẩn đoán đau bụng quặn và sự quấy khóc của bé một cách đầy đủ với các tiêu chuẩn mới để tránh nhầm lẫn, hoặc bệnh tiêu chảy trong giấc ngủ,….

Tại hội nghị, các chuyên gia y tế cũng cập nhật một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa chức năng là do đạm sữa bị thay đổi cấu trúc và biến tình trong quá trình xử lý nhiệt, trở nên vón cục và khó tiêu hóa, từ đó có thể gây ra những rối loạn như chứng đầy bụng, khó tiêu, đau thắt bụng và gây táo bón cho trẻ.

Các chuyên gia nhi khoa khuyến cáo các bậc cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn những thực phẩm giàu đạm tự nhiên và các sản phẩm dinh dưỡng có công nghệ xử lý chất đạm tốt nhất, giúp giữ nguyên cấu trúc đạm khi chuyển vào cơ thể trẻ.


【#2】Chương 1: Thuốc Ảnh Hưởng Chức Năng Dạ Dày

Thuốc bảo vệ niêm mạc, bao chỗ loét BISMUTH SUBSALICYLAT 2. Thuốc nhuận tràng và tẩy (2) 2.1. Thuốc nhuận tràng do kích thích BISACODYL (BIS + ACetat + pyriDYL) 2.2. Thuốc nhuận tràng do làm mềm phân MUỐI DOCUSAT

  1. CHƯƠNG 1: THUỐC ẢNH HƯỞNG CHỨC NĂNG DẠ DÀY – RUỘT 1. Thuốc điều trị loét dạ dày -tá tràng (4) 1.1. Các antacid Al(OH)3 Nhô m hydroxyd gel 1.2. Thuốc kháng thụ thể H2 (…tidin) CIMETIDIN (CYano + MEthyl + TIDIN) 1.3. Thuốc ức chế bơm proton OMEPRAZOL (Ortho + MEthyl + PRAZOL) 1.4. Thuốc bảo vệ niêm mạc, bao chỗ loét BISMUTH SUBSALICYLAT 2. Thuốc nhuận tràng và tẩy (2) 2.1. Thuốc nhuận tràng do kích thích BISACODYL (BIS + ACetat + pyriDYL) 2.2. Thuốc nhuận tràng do làm mềm phân MUỐI DOCUSAT 3. Thuốc điều trị tiêu chảy (2)
  2. DIPHENOXYLAT HYDROCLORID (DIPHENyl + XYano + AT (este)) LOPERAMID HYDROCLORID CHƯƠNG 2: HORMON VÀ CÁC CHẤT TƯƠNG TỰ HORMON 1. Hormon steroid 1.1. Hormon sinh dục nam (2) TESTOSTERON PROPIONAT (Khung androstan 19C) METHYLTESTOSTERON (17α-METHYL TESTOSTERON) 1.2. Hormon sinh dục nữ 1.2.1. Các estrogen (2)
  3. ESTRADIOL MONOBENZOAT (17β-hydroxy ESTRA-1,3,5(10)- trien-3-yl BENZOAT) ETHINYLESTRADIOL (Là 17α-ETHINYL ESTRADIOL) (17α-ETHINYL ESTRA-1,3,5(10)- trien-3,17β-DIOL) 1.2.2. Các progestin (3) PROGESTERON (Pregn(a)-4-en-3,20-dion) O NORETHINDRON ACETAT O C CH3 (19-nor-3-oxo-17α-pgn-4-en-20- in-17β-yl acetat) C CH H (17α-ethinyl-19-nor-3-oxo androst- 4-en-17β-yl acetat) O (17α-ethinyl-3-oxo estra-4-en-17β-yl acetat) LEVONORGESTREL 1.3. Hormon vỏ thượng thận (3)

Vui lòng điền thông tin của bạn để tải tài liệu

(Ưu tiên sđt của Viettel hoặc Mobifone)

Vui lòng chờ 10 giây, một tin nhắn chứa mã số xác thực OTP sẽ được gởi đến số điện thoại của ban. Hãy nhập mã OPT đó vào ô bên dưới để xác nhận việc download tài liệu.

Phòng và trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi

Trồng cây rừng, cây công nghiệp

Trồng trọt, chăn nuôi theo mùa

Vật tư, trang thiết bị nông nghiệp

Bảo quản, chế biến sau thu hoạch

Các chuyên đề nông nghiệp khác

NÔNG HỌC TRÊN FACEBOOK

HÃY KẾT NỐI VỚI NÔNG HỌC

GIÁ NÔNG SẢN

HOA LAN BÍ KÍP

chợ nông sản

Hãy khám phá chức năng mới của chúng tôi: tạo gian hàng, đăng sản phẩm để rao bán trực tuyến một cách miễn phí.

Cơ hội để bạn mở rộng kinh doanh, tìm kiếm đối tác và tăng doanh số nhanh nhất.

Bạn cũng đang kinh doanh trong lĩnh vực nông sản?

Tham gia ngay

KỸ THUẬT THỦY SẢN

Kỹ thuật nuôi tôm

Kỹ thuật nuôi cá

    B

    Cá basa

    Cá bóp (cá giò)

    Cá bớp

    Cá bống tượngC

    Cá chép

    Cá chẽm (cá vược)

    Cá chim trắng

    Cá chim (biển)

    Cá chim biển vây vàngCá chìnhCá chốt nghệCá cóc DCá đốiCá đối mụcCá điêu hồngGCá giò (cá bóp)H

    Cá hô

    Cá hồi

    Cá hồi vân

    Cá hồng mỹKCá kèoLCá lăngCá lăng vàngCá lăng chấmCá lăng nhaCá lóc (cá quả), lóc đen, lóc bôngLươnMCá măngCá mè hoaCá mú (cá song)NCá ngựaQCá quả (cá lóc, lóc đen, lóc bông)R

    Cá rô đồng, rô đầu vuông

    Cá rô phiSX cá con rô phi, mè trắng làm thức ăn cho thủy đặc sảnS

    Cá sặc rằn

    Cá sấu

    Cá song (cá mú)TCá tai tượngCá tầmCá thát lát

    Cá tra

    Cá trắm, trắm đen, trắm trắng, trắm cỏCá trêVCá vược, vược trắng, vược nước lợ (cá chẽm)

    Cá nước lạnh

    Nuôi cá nước lạnh

    Các bệnh thường gặp ở cá hồi

    Phương thức nuôi cá lồng biển

    Nuôi cá trong ao

    Kỹ thuật ương cá giống, cá hương

    Kỹ thuật nuôi cá ao nước tĩnh

    Cấy lúa – nuôi cáLàm ổ cho cá đẻ Khác

Kỹ thuật nuôi các loại thủy hải sản khác

Vật tư & trang thiết bị: thuốc, hóa chất xử lý môi trường, thức ăn, dụng cụ, thiết bị

Nuôi thủy sản theo luật và tiêu chuẩn

An toàn thực phẩm thủy hải sản

Các chuyên đề khác

WEBSITE LIÊN KẾT


【#3】Biểu Hiện Rối Loạn Chức Năng Dạ Dày

Rối loạn chức năng dạ dày thường gặp ở người trẻ, người dễ xúc động hoặc người có trạng thái rối loạn thần kinh thực vật.Tôi là nữ, năm nay 35 tuổi, thời gian vừa qua xuất hiện đau bụng vùng thượng vị, đầy hơi sau khi ăn, nội soi dạ dày tá tràng bình thường, đi khám được chẩn đoán rối loạn chức năng dạ dày. Tôi xin hỏi bệnh lý này có nguy hiểm không?

Biểu hiện rối loạn chức năng dạ dày

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến rối loạn vận động và rối loạn tiết dịch của dạ dày, song có thể tóm lược làm hai nhóm nguyên nhân chính:

Rối loạn chức năng dạ dày nguyên phát: thường là do những yếu tố thần kinh tâm thần gây nên, ví dụ như sự bực tức, phẫn nộ hay sự sợ hãi, các sang chấn tâm lý ở các mức độ khác nhau…

Biểu hiện lâm sàng đa dạng, phụ thuộc vào thể bệnh, trong đó có 3 thể bệnh thường được nhắc tới nhiều và hay gặp

Giảm trương lực dạ dày: thường xuất hiện sau chấn thương các loại; sau căng thẳng thần kinh tâm thần; bội thực sau một thời gian dài nhịn đói; Các biểu hiện chính là: mệt mỏi, giảm sức lao động, khó ngủ; đầy bụng, ậm ạch, đau lâm râm, ăn kém, chóng no, buồn nôn, nóng rát, ợ hơi, táo, lỏng, chướng bụng

Điều trị: ăn uống điều độ, dùng thuốc vận động và vitamin nhóm B.

Giãn dạ dày cấp: thường xuất hiện sau chấn thương ổ bụng; viêm tụy có mủ; ăn hoặc uống quá mức kéo dài. Biểu hiện chủ yếu: đau thượng vị dữ dội hoặc đau bụng âm ỉ, ậm ạch; nôn nhiều, kéo dài gây rối loạn nước và điện giải, có thể dẫn đến tử vong.

Tăng trương lực dạ dày: nguyên nhân do chấn thương tâm thần, nhiễm độc chì, thiếc mạn tính hoặc sau viêm loét dạ dày, đại tràng. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu: đau thượng vị thường xuyên, tăng khi xúc động, khi lao động; buồn nôn, nôn, ợ chua, ợ hơi.

Điều trị: Kiêng ăn uống các chất kích thích mạnh, dùng thêm sinh tố, an thần, chống co thắt cơ trơn.


【#4】Rối Loạn Chức Năng Dạ Dày?

Dạ dày có nhiều chức năng trong đó có hai chức năng chính là chức năng vận động và chức năng tiết dịch. Khi nói đến rối loạn chức năng dạ dày tức là nói đến tình trạng rối loạn hai chức năng trên do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Rối loạn chức năng dạ dày chiếm một tỷ lệ khá cao trong số bệnh nhân đến khám bị rối loạn tiêu hóa và thường gặp ở các đối tượng là người trẻ (nhất là lứa tuổi dậy thì), người có trạng thái thần kinh dễ xúc cảm hoặc người có trạng thái rối loạn thần kinh thực vật.

Rối loạn chức năng dạ dày do đâu?

Viêm đại tràng mạn tính gây rối loạn chức năng dạ dày thứ phát.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến rối loạn vận động và rối loạn tiết dịch của dạ dày, song có thể tóm lược làm hai nhóm nguyên nhân chính:

Dấu hiệu nhận biết rối loạn chức năng dạ dày

Theo định nghĩa, rối loạn chức năng dạ dày được chia làm hai nhóm chính: Nhóm bệnh gây rối loạn vận động (thường gặp là các bệnh như: Giảm hoặc mất trương lực dạ dày, giãn dạ dày cấp, tăng trương lực dạ dày…); Nhóm bệnh gây rối loạn tiết dịch (với các bệnh như vô dịch vị, vô toan, tăng toan, tăng tiết).

Cũng vì vậy mà biểu hiện lâm sàng đa dạng phụ thuộc chủ yếu vào nhóm nguyên nhân. Trong phạm vi bài viết này, xin đề cập đến một số dạng thường thấy như sau:

Giảm trương lực dạ dày: Thường xuất hiện sau chấn thương các loại, sau căng thẳng thần kinh tâm thần, bội thực sau một thời gian dài nhịn đói, sau một số bệnh lý: viêm đường mật, viêm tụy, viêm dạ dày. Các biểu hiện chính là: mệt mỏi, giảm sức lao động, khó ngủ; cảm giác đầy bụng, ậm ạch, đau lâm râm, ăn kém, chóng no, buồn nôn, nóng rát, ợ hơi, táo, lỏng, trướng bụng; Xquang: dạ dày giãn dài, co bóp yếu; Điều trị: thể dục liệu pháp, xoa bóp, lý liệu; Ăn uống điều độ; Dùng thuốc vận động và vitamin nhóm B.

Giãn dạ dày cấp: Thường xuất hiện sau chấn thương ổ bụng (mổ, vết thương); viêm tụy có mủ; Ăn hoặc uống quá mức kéo dài. Biểu hiện chủ yếu: đau thượng vị dữ dội, đột ngột như đau bụng cấp; hoặc đau bụng âm ỉ, ậm ạch; nôn nhiều, kéo dài gây rối loạn nước và điện giải, có thể dẫn đến tử vong. Xquang: dạ dày giãn to, ứ đọng thức ăn, dịch.

Tăng trương lực dạ dày: Nguyên nhân do chấn thương tâm thần, nhiễm độc chì, thiếc mạn tính; Trong các cơn đau quặn gan, thận; Trong bệnh viêm loét dạ dày, đại tràng. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu: đau thượng vị thường xuyên, tăng khi xúc động, khi lao động; buồn nôn, nôn, ợ chua, ợ hơi; Xquang dạ dày hình sừng bò. Điều trị: kiêng ăn uống các chất kích thích mạnh, dùng thêm sinh tố, an thần, chống co thắt cơ trơn.

Co thắt môn vị: Nguyên nhân do loét dạ dày tá tràng, polýp dạ dày, viêm dạ dày tăng toan, viêm đại tràng mạn, nghiện thuốc lá nặng, thiếu vitamin B1. Triệu chứng: đau hạ sườn phải giống đau quặn gan; nôn nhiều gây rối loạn điện giải, kiềm máu; có thể sờ thấy một khối u rắn ở hạ sườn trong cơn đau; Xquang: ứ đọng baryt ở dạ dày. Điều trị: ăn uống nhẹ tránh các chất kích thích; dùng thuốc an thần, giãn cơ và truyền dịch khi nôn nhiều.

Chậm tiêu: Bệnh cảnh lâm sàng chính là cảm giác đau và khó chịu vùng bụng, nhất là vùng thượng vị sau ăn bao gồm nhiều mức độ khác nhau từ cảm giác khó chịu, nóng ran, đau tức hoặc cảm giác căng tức, bệnh nhân có cảm giác mau no, buồn nôn và nôn. Các triệu chứng kéo dài trên 3 tháng với ít nhất trên 3 đợt.

Tăng toan: Xuất hiện do căng thẳng thần kinh, tâm thần, nghiện thuốc lá; loét dạ dày, hành tá tràng, viêm dạ dày giai đoạn đầu. Biểu hiện: đau thượng vị, cảm giác nặng bụng, HCl tự do tăng trên 40mEq. Điều trị: ăn uống điều độ, bỏ thuốc lá. Dùng các thuốc giảm tiết, băng se niêm mạc dạ dày, sinh tố, an thần.

Bệnh Achili (vô dịch vị): là tình trạng dịch vị thiếu: HCl + pepsin thực thể và chức năng. Nguyên nhân do căng thẳng thần kinh, nhiễm độc kim loại, rượu; Sau các bệnh dạ dày, ruột; Sau nhiễm khuẩn mạn; Bệnh hệ thần kinh, thiếu sinh tố. Biểu hiện lâm sàng: cảm giác nặng bụng, nóng rát, đau âm ỉ, có lúc nhói vùng thượng vị; Buồn nôn, nôn mửa, ăn mất ngon; Phân lỏng, sống phân (phân mỡ) và gầy sút, lưỡi bóng đỏ, thiếu máu, chảy máu vết ấn răng trên lưỡi; Dịch vị không có HCl và pepsin. Điều trị: chế độ ăn tùy theo từng bệnh lý, dùng dung dịch pepsin và HCl 1% uống, sinh tố, an thần.


【#5】Thực Phẩm Chức Năng Dạ Dày Mộc Hoa Trong Việc Điều Trị Bệnh Dạ Dày

1. Thực phẩm chức năng Dạ dày Mộc Hoa

Thực phẩm chức năng Dạ dày Mộc Hoa được nghiên cứu và sản xuất nhằm hỗ trợ và điều trị bệnh dạ dày. Loại thực phẩm chức năng này mang lại những kết quả vượt trội cho người bệnh. Đặc biệt, chất lượng của sản phẩm cũng luôn được đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

Sản phẩm được sản xuất với công dụng chính là hỗ trợ, điều trị các triệu chứng đau dạ dày, loét dạ dày, xuất huyết dạ dày…Với những thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, vô cùng có lợi cho sức khỏe con người như:

Kiện tỳ, táo thấp, tán hàn, khư phong, thông kinh, minh mục, tán ứ, hoạt huyết, giúp chống đầy bụng, khó tiêu.

Có khả năng kháng khuẩn, chống lại virus HP, kháng các loại nấm gây ra bệnh. Có tác dụng kiện vị, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống viêm loét đường tiêu hóa, phòng ngừa tình trạng xơ vữa động mạch và công dụng chống viêm hiệu quả.

Kiện tỳ, thông kinh, tán ứ, táo thấp, hoạt huyết, chống hiện tượng khó tiêu, đầy bụng, nôn mửa. Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giảm axit thành dạ dày.

Giúp trung hòa lượng axit, giảm tình trạng ợ hơi, ợ chua. Và tiêu viêm giúp cho vết loét nhanh chóng lành hơn.

Giúp kích thích hệ tiêu hóa, giảm đau tình trạng đau tức bụng. Hay hiện tượng ăn không tiêu, sa dạ dày, tiêu chảy.

Giúp người sử dụng hạ nhiệt, an thần tốt. Giúp thuốc được dẫn vào cơ thể người bệnh dễ dàng hơn. Đồng thời, kháng viêm, giảm đau hiệu quả.

Thực phẩm chức năng Dạ Dày Mộc Hoa có công dụng giúp hỗ trợ, điều trị tình trạng như:

Sau một quá trình sử dụng Dạ Dày Mộc Hoa, người dùng sẽ cảm thấy không còn tình trạng đau vùng thượng vị. Hay những hiện tượng ợ hơi, ợ chua, viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản hay buồn nôn.

Hơn nữa, người bệnh sẽ không còn phải lo lắng về những hiện tượng thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày hay những biến chứng nguy hiểm như ung thư dạ dày. Đặc biệt, sản phẩm thảo dược Dạ Dày Mộc Hoa được bào chế từ 100% thảo dược từ thiên nhiên, không gây tác dụng phụ đối với người sử dụng.

Giúp tình trạng các cơn đau dạ dày, các triệu chứng ợ nóng, trào ngược được xoa dịu, một cách an toàn và không gây ra tác dụng phụ.

Sản phẩm giúp ức chế vi khuẩn HP – nguyên nhân chính gây ra bệnh đau dạ dày. Kháng viêm giúp đào thải màng viêm ra ngoài theo đường tiêu hóa.

Các tinh chất có trong sản phẩm sẽ thẩm thấu vào thành dạ dày và làm lành những ổ viêm, các vết loét hiệu quả. Giúp phục hồi và tái tạo lại lớp niêm mạc, giúp dạ dày hoạt động ổn định trở lại.

Thực phẩm chức năng Dạ dày Mộc Hoa được bào chế ở dạng bột, giúp thẩm thấu vào thành dạ dày một cách triệt để. Để sản phẩm đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Không sử dụng quá nhiều đồ ăn cay nóng, quá chua… để dẫn tới tình trạng bệnh đau dạ dày trầm trọng hơn.
  • Không sử dụng chất kích thích hàng ngày như rượu, bia, cafe,…trong quá trình uống Dạ dày Mộc Hoa.
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học, không thức khuya quá nhiều. Kết hợp tập thể dục đều đặn, nhịp nhàng mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.


【#6】Dấu Hiệu Rối Loạn Chức Năng Dạ Dày

Dạ dày đảm nhận hai chức năng chính là tiết dịch và vận động. Khi hai chức năng này hoạt động không nhịp nhàng do một nguyên nhân nào đó sẽ dẫn đến hiện tượng rối loạn, có thể là rối loạn chức năng hay rối loạn tiết dịch đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ điều trị. Đối tượng thường gặp phải rối loạn chức năng dạ dày chủ yếu là người trẻ tuổi, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì, người có trạng thái thần kinh dễ xúc cảm hoặc người có trạng thái rối loạn thần kinh thực vật.

Vì sao chức năng của dạ dày bị rối loạn?

Rối loạn chức năng dạ dày có thể gặp trong nhiều trường hợp, có thể do tâm lý hoặc do bệnh lý. Cụ thể:

Rối loạn chức năng dạ dày nguyên phát: thường là do những yếu tố thần kinh tâm thần gây nên, ví dụ như sự bực tức, phẫn nộ hay sợ hãi, các sang chấn tâm lý ở các mức độ khác nhau…

Theo định nghĩa, rối loạn chức năng dạ dày được chia làm hai nhóm chính: Nhóm bệnh gây rối loạn vận động (thường gặp là các bệnh như: giảm trương lực dạ dày, mất trương lực dạ dày, giãn dạ dày cấp, tăng trương lực dạ dày…); Nhóm bệnh gây rối loạn tiết dịch (với các bệnh như vô dịch vị, vô toan, tăng toan, tăng tiết).

Cũng vì vậy mà biểu hiện lâm sàng đa dạng phụ thuộc chủ yếu vào nhóm nguyên nhân. Phạm vi bài viết này đề cập đến một số dạng thường thấy:

Giãn dạ dày cấp: thường xuất hiện sau chấn thương ổ bụng (mổ, vết thương); viêm tụy có mủ; ăn hoặc uống quá mức kéo dài. Biểu hiện chủ yếu: đau thượng vị dữ dội, đột ngột như đau bụng cấp hoặc đau bụng âm ỉ, ậm ạch; nôn nhiều, kéo dài gây rối loạn nước và điện giải, có thể dẫn đến tử vong. Xquang: dạ dày giãn to, ứ đọng thức ăn, dịch. Cần điều trị ở tuyến chuyên khoa.

Tăng toan: xuất hiện do căng thẳng thần kinh, tâm thần, nghiện thuốc lá; loét dạ dày, hành tá tràng, viêm dạ dày giai đoạn đầu. Biểu hiện: đau thượng vị, cảm giác nặng bụng, HCl tự do tăng trên 40mEq. Điều trị: ăn uống điều độ, bỏ thuốc lá. Dùng các thuốc giảm tiết, băng se niêm mạc dạ dày, sinh tố, an thần.

Tăng trương lực dạ dày: nguyên nhân do chấn thương tâm thần, nhiễm độc chì, thiếc mạn tính; trong các cơn đau quặn gan, thận; trong bệnh viêm loét dạ dày, đại tràng. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu: đau thượng vị thường xuyên, tăng khi xúc động, khi lao động; buồn nôn, nôn, ợ chua, ợ hơi; Xquang dạ dày hình sừng bò. Điều trị: kiêng ăn uống các chất kích thích mạnh, dùng thêm sinh tố, an thần, chống co thắt cơ trơn.

Giảm trương lực dạ dày: thường xuất hiện sau chấn thương các loại; sau căng thẳng thần kinh tâm thần; bội thực sau một thời gian dài nhịn đói; sau một số bệnh lý: viêm đường mật, viêm tụy, viêm dạ dày. Các biểu hiện chính là: mệt mỏi, giảm sức lao động, khó ngủ; cảm giác đầy bụng, ậm ạch, đau lâm râm, ăn kém, chóng no, buồn nôn, nóng rát, ợ hơi, táo, lỏng, chướng bụng. Xquang dạ dày giãn dài, co bóp yếu. Điều trị: thể dục liệu pháp, xoa bóp, lý liệu. Ăn uống điều độ. Dùng thuốc vận động và vitamin nhóm B.

Co thắt môn vị: nguyên nhân do loét dạ dày tá tràng, polyp dạ dày; viêm dạ dày tăng toan; viêm đại tràng mạn; nghiện thuốc lá nặng; thiếu vitamin B1. Triệu chứng: đau hạ sườn phải giống đau quặn gan; nôn nhiều gây rối loạn điện giải, kiềm máu; có thể sờ thấy một khối u rắn ở hạ sườn trong cơn đau. Xquang ứ đọng baryt ở dạ dày. Điều trị: ăn uống nhẹ, tránh các chất kích thích; dùng thuốc an thần, giãn cơ và truyền dịch khi nôn nhiều.

Chậm tiêu: bệnh cảnh lâm sàng chính là cảm giác đau và khó chịu vùng bụng, nhất là vùng thượng vị sau ăn bao gồm nhiều mức độ khác nhau từ cảm giác khó chịu, nóng ran, đau tức hoặc cảm giác căng tức, bệnh nhân có cảm giác mau no, buồn nôn và nôn. Các triệu chứng kéo dài trên 3 tháng, với ít nhất trên 3 đợt.

ThS. Nguyễn Bạch Đằng

Theo SKDS


【#7】Rối Loạn Chức Năng Dạ Dày

Khi chức năng co bóp và tiết dịch tiêu hóa thức ăn của dạ dày phối hợp không nhịp nhàng sẽ gây hiện tượng rối loạn chức năng dạ dày. Đối tượng thường gặp phải hiện tượng trên đó là người trẻ tuổi, trẻ đang dậy thì, người nhạy cảm hoặc bị rối loạn hệ thần kinh thực vật.

Để hiểu rõ hơn nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cũng như cách điều trị rối loạn chức năng dạ dày, người bệnh có thể tham khảo bài viết sau.

I. Nguyên nhân nào gây rối loạn chức năng dạ dày?

Thông thường, dạ dày đảm nhân hai nhiệm vụ chính là co bóp thức ăn và tiết dịch vị tiêu hóa thức ăn.

Chức năng vận động của dạ dày sẽ do hai bộ phận đảm nhiệm: vùng thân vị – nơi khởi đầu cho trương lực co bóp của dạ dày và vùng hang vị – nơi đáp ứng sự giãn ra do thứ ăn từ hệ tiêu hóa, từ đó hoạt hóa cho vùng tạo nhịp nằm ở bờ cong đoạn giữa thân bị. Chức năng tiết dịch sẽ do thể dịch và các tế bào thần kinh chi phối.

Khi hai chức năng này phối hợp không nhịp nhàng sẽ gây hiện tượng rối loạn, có thể là rối loạn tiết dịch hay rối loạn chức năng, đòi hỏi người bệnh cần tuân thủ điều trị nếu không muốn bị những triệu chứng hành hạ.

Có khá nhiều nguyên nhân gây rối loạn chức năng dạ dày, có thể do sự bất ổn tâm lý hoặc do bệnh lý gây nên, xong có thể chia thành hai nhóm nguyên nhân chính:

  • Rối loạn chức năng dạ dày nguyên phát: Yếu tố tinh thần là nguyên nhân chính gây viêm dạ dày nguyên phát. Cụ thể, những người thường hay bực dọc, phẫn nộ, lo âu, sợ hãi, sang chấn tâm lý có nguy cơ bị rối loạn chức năng dạ dày.
  • Rối loạn chức năng dạ dày thứ phát: Những người bị bệnh viêm ruột thừa mạn, viêm đại tràng, viêm tụy man, sai lầm trong cách ăn uống (ăn không no, nhai không kỹ, giờ giấc ăn uống thất thường, lao động nặng sau mỗi bữa ăn, ăn nhiều đồ ăn kích ứng dạ dày, đồ chứa chất kích thích như rượu, bia…) đều có nguy cơ bị rối loạn dạ dày.

II. Phân loại rối loạn chức năng dạ dày

Như đã trình bày, sở dĩ dạ dày bị rối loạn chức năng hoạt động là do sự phối hợp không ăn ý giữa chức năng vận động và chức năng tiết dịch. Do đó, có thể phân chia bệnh do rối loạn chức năng dạ dày thành 2 nhóm:

Nhóm bệnh gây rối loạn chức năng vận động: Chức năng vận động có thể gây nên một số bệnh như giảm trương lực hay mất trương lực của dạ dày, giãn dạ dày cấp, tăng trương lực dạ dày.

Nhóm bệnh gây rối loạn chức năng tiết dịch: Chức năng tiết dịch bị rối loạn có thể dẫn đến một số hiện tượng: vô toan, vô dịch vị, tăng tiết, tăng toan.

III. Cách điều trị rối loạn chức năng dạ dày dựa vào biểu hiện

Tùy thuộc nhóm nguyên nhân mà biểu hiện rối loạn chức năng dạ dày không giống nhau, cách điều trị cũng vì thế mà khác nhau.

Khi bị giãn dạ dày cấp, người biểu hiện đau tức vùng thượng vị dữ dội, cơn đau đến đột như đau bụng cấp hoặc có thể âm ỉ, kéo dài đau ậm ạch. Ngoài ra, người bệnh còn bị nôn nhiều, kéo dài gây rối loạn nước, chất điện giải. Kết quả chụp Xquang cho thất dạ dày giãn to hợn bình thường, thức ăn bị ứ đọng.

➨ Điều trị: Bệnh nhân cần được điều trị ở tuyến chuyên khoa. # Giảm trương lực dạ dày

Thần kinh căng thằng quá mức, bội thực sau một thời gian nhịn đói, mới bị chấn thương các loại, mắc một số bệnh lý như viêm đường mật, viêm tụy, viêm dạ dày… có thể làm giảm trương lực dạ dày.

Các dấu hiệu để nhận dạng gồm: người mệt mỏi, sức lao động suy giảm. khó ngủ, bụng ậm ạch, đầy bụng, khó tiêu, ăn kém, chóng no, ăn kém, nóng rát, ợ hơi, trước bụng, sình ruột, táo bón…

Kết quả Xquang cho thất dạ dày giãn dài, khả năng có bóp yếu.

➨ Điều trị: Người bệnh nên xoa bóp bụng, hỗ trợ hoạt động co bóp của dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa thức ăn. Ăn uống điều độ. Dùng thuốc motilium và vitamin B. # Tăng trương lực dạ dày

Chấn thương tâm thần, nhiễm độc kim loại nặng như thiếc, chì mãn tính có thể gây tăng trương lực dạ dày. Ngoài ra, những cơn đau ga, thận quặn thắt, đau do viêm loét dạ dày tá tràng đều có thể gây hiện tượng tăng trương lực cho dạ dày.

Biểu hiện lâm sàn thường gặp là: vùng thượng vị thường xuyên đau rát, xơn đau tăng khi xúc động, khi lao động, người bệnh cảm thấy nôn nao, muốn buồn nôn, thường xuyên ợ nóng, ợ hơi, ợ chua…

Kết quả chụp Xquang cho thất, dạ dày có hình sừng bò.

➨ Biện pháp điều trị: Không dùng chất kích thích. Thay vào đó, người bệnh dùng thêm sinh tố, thuốc chống co thắt cơ trơn, thuốc an thần… # Co thắt môn vị

Loét dạ dày tá tràng, viêm dạ dày tăng toan, polyp dạ dày, nghiện thuốc lá, thiếu hụt vitamin B1 đều có nguy cơ gây co thắt môn vị.

Khi môn vị bị co thắt, người bệnh đối mặt với một số triệu chứng sau: đau vùng hạ sườn bên phải như đau gan, có thể thấy khối u rắn ở hạ sườn khi nổi cơn đau, nôn nhiều gây thiếu hụt chất điện giải.

Kết quả xét nghiệm Xquang cho thấy: ứ đọng baryt dạ dày.

➨ Điều trị: Người bệnh nên ăn nhẹ, tránh dùng chất kích thích thay vào đó dùng thuốc an thần, giãn cơ. Trường hợp nôn nhiều cần được truyền dịch. # Tăng toan

Khi thần kinh căng thẳng, người bệnh nghiện thuốc lá, loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dày giai đoạn đầu. Người bị tăng toan thường có cảm giác đau rát vùng thượng vị, nặng bụng, Hcl tự do tăng trên 40mEq.

➨ Điều trị: Bệnh nhân cần ăn uống điều độ, không hút thuốc lá, thay vào đó nên bổ sung sinh tố, uống thuốc giảm tiết dịch, thuốc an thần. # Bệnh Achili

Achili là tình trạng dịch vị dạ dày thiếu pepsin và Hcl. Nguyên nhân sự thiếu hụt trên là do thần kinh căn thẳng, ngộ độc rượu, im loại nặng…

Khi bị bệnh, người bệnh có cảm giác nóng rát, nặng bụng, đau âm ỉ vùng thượng vị, thường xuyên cảm thấy buồn nôn và mốn nôn, ăn kém ngon. Nhiều trường hợp, người bệnh bị tiêu chảy, đi ngoài phân sống, thiếu máu, người gầy sút.


【#8】Phát Triển Văn Hóa Đọc Cho Học Sinh Thông Qua Việc Đổi Mới Hoạt Động Tổ Chức Dạy Học Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực.

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo chỉ rõ “Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực”. Dạy cách đọc sách là một cách thức dạy học sinh tự học, tự phát huy tiềm năng, tự phát triển toàn diện theo sở thích, nhu cầu của mỗi cá nhân theo định hướng phát triển năng lực người học là giúp học sinh phát triển năng lực tự học, biết thu thập và xử lý thông tin từ các nguồn khác nhau và ngày càng đa dạng, phong phú để có năng lực học tập suốt đời. Để phát triển năng lực tự học cho học sinh theo định hướng đổi mới đúng theo chỉ đạo của ngành, chúng tôi thiết nghĩ, giải pháp cho văn hóa đọc, xây dựng và phát triển văn hóa đọc phải bắt đầu từ các nhà trường, đặc biệt là các trường Tiểu học. Từ kinh nghiệm chỉ đạo hoạt động chuyên môn ở đơn vị công tác, tôi xin mạnh dạn trao đổi “Một vài biện pháp góp phần phát triển văn hóa đọc cho học sinh thông qua việc đổi mới hoạt động tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho người học ở trườngTiểu học”

1. Rèn luyện thói quen đọc Sách giáo khoa nhằm hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh.

Sách giáo khoa (SGK) là công cụ quan trọng không thể thiếu được trong trường học vì đó là tài liệu chính thống do Bộ GD&ĐT biên soạn vừa là cơ sở tạo nên thống nhất trong cách phối hợp giữa giáo viên và học sinh. Hơn nữa SGK được xem là người thầy thứ hai, sau người thầy trên lớp giúp học sinh tiếp cận, chiếm lĩnh tri thức. Một trong những tác động lớn nhất tạo dần thói quen đọc sách đó là sử dụng SGK để giúp học sinh tự học, đây chính là phương pháp giảng dạy theo định hướng đổi mới giáo dục hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng SGK trong việc hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh, đơn vị chúng tôi đã chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt các việc sau:

1.1. Hướng dẫn học sinh cách đọc SGK chuẩn bị bài trước khi lên lớp

Giáo viên phải giúp học sinh thấy được sự khác biệt giữa việc có chuẩn bị đọc bài trước trong SGK theo yêu cầu của GV khi học tập trên lớp. Một trong những lý do quan trọng khiến học sinh không chuẩn bị bài trước SGK ở nhà theo yêu cầu của GV là các em không thấy sự khác biệt giữa việc có chuẩn bị và không chuẩn bị trước ở nhà theo dặn dò của GV. Cứ như thế, từ bài này qua bài khác, từ môn này qua môn khác, lâu dần thành thói quan xấu: từ chỗ đọc chiếu lệ lúc đầu, dần dần các em không buồn đọc nữa. Sở dĩ như thế là do giáo viên khi lên lớp không có biện pháp kiểm tra thường xuyên, đúng mức, hợp lý đối với yêu cầu đọc bài trước ở nhà. Để khắc phục thực trạng này, tùy tình hình thực tế và trình độ học sinh từng lớp học, người giáo viên phải thường xuyên có ý thức kiểm tra việc đọc SGK, chuẩn bị bài học trước ở nhà của học sinh bằng các biện pháp sau:

– Không để học sinh mở SGK ngay từ đầu tiết học mà chỉ mở ra theo yêu cầu của giáo viên

– Đặt những câu hỏi để học sinh nêu cảm nghĩ hay suy nghĩ của các em về nội dung hay vấn đề mà giáo viên yêu cầu đọc trước trong SGK.

– Trước khi giảng bài mới, giáo viên yêu cầu học sinh nêu những vấn đề mà các em cho là hay nhất, mới nhất mà các em thu thập được sau khi đọc SGK ở nhà theo yêu cầu của GV trước đó. Phần này GV nên có nhận xét đánh giá động viên vì đây cách đọc tích cực cần khuyến khích.

– Trước khi giảng bài mới, giáo viên yêu cầu học sinh đặt câu hỏi (có thể là điều mà các em muốn biết hoặc muốn được giải thích sau khi đọc) và GV dùng câu hỏi này để yêu cầu học sinh trên lớp tham gia trả lời. Sự tham gia trả lời của các em vừa là tích cực hóa hoạt động của học sinh vừa giúp cho giáo viên theo dõi một cách giáp tiếp sự chuẩn bị đọc bài trước ở nhà của học sinh.

– Giáo viên yêu cầu một vài học sinh trình bày trước lớp một cách tóm tắt về nội dung đã thu hoach được sau khi đọc trong SGK theo yêu cầu của GV.

1.2. Hướng dẫn học sinh cách đọc SGK trên lớp học, biết cách đọc sao cho vừa tiết kiệm được thời gian vừa đạt hiệu quả.

Trên thực tế, phần lớn học sinh chưa hiểu hết ý nghĩa của từ “đọc” SGK. Đối với các em đọc chỉ đơn thuần đưa mắt xem qua các câu chữ đôi khi kèm theo phát âm và khi xem đến dòng chữ cuối cùng trong phần có nhiệm vụ đọc thì xem như đã hoàn thành nhiệm vụ. Còn đối với kênh hình thì các em có thể không xem hoặc có xem thì chỉ nhìn lướt qua chứ không có sự nghiền ngẫm đối chiếu song hành với bài học (nhất là bản đồ Lịch sử; Địa lý lớp 4,5, hình ảnh trong sách Tự nhiên xã hội lớp 1,2,3; Khoa học lớp 4,5; sách Tiếng Việt, Toán…được đưa vào SGK nhằm minh họa hay cụ thể hóa bài học). Kết quả là học sinh chỉ biết được cái vỏ của kiến thức mà chưa thấy được mối liên hệ bên trong của các kiến thức cần học.

Hướng dẫn học sinh sử dụng SGK là một nhiệm vụ quan trọng của giáo viên. Học sinh biết cách đọc (đọc có mục đích, có định hướng), sử dụng SGK hợp lý là góp phần phát huy tính chủ động học tập, tính tích cực của tư duy từ đó tạo được thói quan tự học cho học sinh theo yêu cầu đổi mới giáo dục.

2. Rèn luyện cho học sinh thói quen đọc sách, tận dụng các nguồn thông tin ngoài sách giáo khoa, nhất là thông tin từ thư viện nhà trường để hỗ trợ cho việc học tập có hiệu quả.

Đọc sách là nhu cầu của tất cả mọi người là nhu cầu cần thiết đối với mỗi học sinh, sách không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết về kho tàng tri thức của nhân loại mà còn hình thành ở các em những kỹ năng cần thiết cho tương lai. Đối với các em học sinh tiểu học, ở giai đoạn đang hình thành thói quen, nhân cách thì việc đọc sách lại càng có một ý nghĩa quan trọng. Rèn luyện thói quen đọc sách có thể giúp cho việc học của học sinh có ý nghĩa và dễ dàng hơn. Bởi vậy, mỗi giáo viên phải luôn có ý thức phát triển văn hóa đọc của học sinh bằng cách trong mỗi bài giảng của mình thì phải chú ý đến việc yêu cầu các em phải đọc sách, đến các buổi học sau thì phải kiểm tra xem các em đã đọc sách như thế nào; thậm chí tạo ra các buổi tranh luận về sách đối với các em, tạo ra không khi sôi nổi. Quan trọng nhất là giáo dục cho các em kỹ năng đọc, bởi vì thà đọc ít mà tốt, còn hơn là đọc nhiều mà không hiểu.

Để nâng cao chất lượng văn hóa đọc các thầy cô giáo và cán bộ thư viện cần hướng dẫn học sinh cách đọc sách sao cho khoa học và hiệu quả, các kỹ năng đọc sách cơ bản cũng như định hướng cho học sinh cách chọn lựa các đầu sách hay. Để hình thành phương pháp đọc sách, bước đầu hướng dẫn học sinh áp dụng quy trình sau đây:

Bước 1: Xác định mục đích đọc sách.

Mục đích đọc sách sẽ chi phối toàn bộ quá trình đọc sách. Xác định được mục đích đọc sách sẽ giúp học sinh tránh được đọc tràn lan, tốn công sức và thời gian. Mục đích đọc còn giúp các em có cách đọc hợp lí, phù hợp với nhiệm vụ và thời gian có thể dành cho đọc sách. Xác định mục đích đọc sách là trả lời câu hỏi: “Đọc để làm gì?”. Từ đó mới trả lời được câu hỏi: “Đọc sách gì, chỗ nào, và đọc như thế nào?”.

Bước 2: Tìm hiểu địa chỉ cuốn sách.

Hướng dẫn học sinh đọc hai trang đầu và trang cuối của cuốn sách để biết: Tên cuốn sách; Tên tác giả; Tên nhà xuất bản; Năm xuất bản; Lần xuất bản.

Những thông tin này còn rất tiện lợi khi học sinh tìm sách trong thư viện hoặc trên mạng Internet. Học sinh sẽ cung cấp những thông tin về quyển sách cần tìm cho người thủ thư, và họ sẽ giúp các em tìm quyển sách đó một cách dễ dàng.

Bước 4: Xem lời giới thiệu, lời tựa, lời nói đầu.

Hướng dẫn các em đọc lời giới thiệu hay lời tựa để biết cuốn sách đề cập đến vấn đề gì, đối tượng nào sử dụng cuốn sách có ích hơn cả và phương pháp đọc có hiệu quả.

Lời nói đầu do tác giả cuốn sách viết. Qua lời nói đầu, người đọc dễ dàng hiểu được ý đồ của tác giả, hình dung được một cách khái quát vấn đề cơ bản được đề cập và tác dụng; mục đích của cuốn sách mà tác giả mong muốn; biết vấn đề quan trọng nhất cuốn sách sẽ trình bày. Đôi khi, qua lời mở đầu, chúng ta còn thu lượm được cả lời khuyên của tác giả nên tìm hiểu và nghiên cứu cuốn sách như thế nào.

Bước 5: Xem lời kết luận và tóm tắt ở cuối sách.

Mục đích của việc xem lời kết luận và tóm tắt của cuốn sách là để thấy rõ nội dung cô đọng nhất, những kết luận chính và sự khẳng định của tác giả đối với những vấn đề đã trình bày.

Bước 6: Đọc sách (đọc một vài đoạn hoặc đọc đi sâu) tùy vào nhu cầu tìm hiểu của mỗi cá nhân.

Sau khi đã có được thông tin về nội dung và mục đích cuốn sách, người đọc sẽ trực tiếp tìm hiểu vào nội dung bằng cách đọc qua một số đoạn, phát hiện những đoạn lí thú, có giá trị. Nhờ đọc qua một vài đoạn như vậy, những nhận định về nội dung cuốn sách sẽ dần được chính xác hoá, tạo điều kiện cho bước đọc sau. Để lĩnh hội được những tri thức cần thiết, đạt được mục đích đọc sách, bạn cần phải đi sâu nghiên cứu cuốn sách.

Đồng hành với việc hướng dẫn học sinh có phương pháp đọc sách, với mỗi bài học giáo viên cần giới thiệu cho học sinh những tài liệu cần đọc hiện có trên thư viện, trên mạng Interet, những tài liệu bổ trợ, nâng cao mà các em cần đọc. Giúp học sinh nhận thức được khi đứng trước một cuốn sách hay cần phải đọc như thế nào cho hiệu quả, cách sắp xếp sách khoa học sau khi đọc, cách tóm tắt nội dung cuốn sách và ghi lại những tri thức cần thiết trong sách.

Giáo viên cần hướng dẫn học sinh bất kể sử dụng sách tham khảo với mục đích gì, đều cần phải tìm ra nội dung trọng điểm ở bên trong, nếu không chỉ thấy đó là những kiến thức lẫn lộn, phức tạp, không có tác dụng gì. Sau khi tìm ra trọng điểm, hướng dẫn học sinh có thể gạch chân hoặc làm kí hiệu, chỗ không hiểu lại dùng một loại bút màu khác để chú ý, đồng thời hỏi thêm giáo viên.

Sử dụng bút màu để đánh dấu những chỗ khó hiểu, chỗ trọng điểm, lần sau, khi ôn tập nhìn một cái là các em sẽ thấy rõ ràng ngay, tiết kiệm rất nhiều thời gian. Sách tham khảo, nếu ta chỉ đọc lướt một lần, nội dung trong sách sẽ không thể đọng lại trong đầu, do đó khi đọc sách tham khảo nhất định phải chuẩn bị một quyển sổ tay bổ trợ ghi nhớ ghi lại những điều cần chú ý, để giúp cho việc ghi nhớ sau này.

Thực hiện theo tinh thần “chuyển giao nhiệm vụ học tập cho mỗi học sinh”, trên cơ sở rà soát và đối chiếu với nội dung chương trình các bộ môn và hoạt động giáo dục, các giáo viên đã hướng dẫn học sinh cách khai thác nguồn tài nguyên của thư viện; từ đó hướng dẫn học sinh kết nối và bổ sung giữa nguồn tài nguyên trong thư viện với nội dung chương trình môn học, thúc đẩy ý thức tự giác đọc sách, hình thành thói quen đọc sách để giải quyết nhiệm vụ học tập.

Thực tiễn cho thấy, khi được hướng dẫn phương pháp đọc sách và kĩ năng lựa chọn tài liệu phục vụ học tập, lúc đầu các em còn bỡ ngỡ nhưng dần dần dưới sự hướng dẫn của giáo viên và tổ công tác viên thư viện đa số học sinh đã rèn được thói quen đọc sách có mục đích, có định hướng. Qua đó, giúp học sinh phát triển năng lực tự học, biết thu thập và xử lý thông tin từ các nguồn khác nhau và ngày càng đa dạng, phong phú; hình thành thói quen đọc,góp phần hình thành và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng; đồng thời khuyến khích học sinh tìm hiểu, thực hành vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn.

Phaghe đã từng nói “Nghệ thuật đọc sách là nghệ thuật tư duy với ít nhiều sự giúp đỡ của người khác… “. Đúng vậy, xây dựng văn hóa đọc sách cho học sinh trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết. Để giúp học sinh phát triển được văn hóa đọc lên tầm nghệ thuật của đọc sách đòi hỏi sự vào cuộc một cách đồng bộ của nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó vai trò chủ đạo và quan trọng nhất chính là các thầy giáo, cô giáo – người kĩ sư tâm hồn, người thắp lên những ngọn nến ước mơ của học sinh bắt đầu từ những trang sách. Với ý nghĩa như vậy, hi vọng rằng nội dung trong bài viết nhỏ này có thể giúp được các CBQL, các thầy cô giáo, các nhân viên thủ thư ở các nhà trường bổ sung thêm một ít kinh nghiệm nhỏ vào hành trang xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho học sinh ở các trường Tiểu học. .

Trần Thị Kiều Liên Trường Tiểu học Sơn Tây- Huyện Hương Sơn – Tỉnh Hà Tĩnh

Trần Thị Kiều Liên @ 15:41 25/10/2019

Số lượt xem: 1299


【#9】Phát Triển Văn Hóa Đọc Thông Qua Đổi Mới Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Người Học

1. Thông qua đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học

1) Xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh phương pháp đọc sách nhằm phát riển chuyên môn cũng như đọc sách, báo nói chung (kĩ thuật đọc hiệu quả, cách duy trì hứng thú đọc, cách sử dụng kết quả đọc, cách lập thư mục tài liệu tham khảo,…). Dạy cách đọc sách là một cách thức dạy học sinh tự học, tự phát huy tiềm năng, tự phát triển toàn diện theo sở thích, nhu cầu của mỗi cá nhân; vì vậy cần phải mở các lớp giáo dục kĩ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lí thông tin cho học sinh. Ví dụ: ở lứa tuổi mầm non, học sinh có thể được nghe, rồi phụ huynh hướng dẫn cách xem truyện tranh để hiểu, để nhớ, để kể lại được chuyện; nhưng khi vào Tiểu học, học sinh cần được giáo viên hướng dẫn cách đọc sách, báo, để hỗ trợ việc học… Ở mức cao hơn, học sinh cần được hướng dẫn cách đọc từng loại sách, báo: cách đọc sách lịch sử khác với cách đọc sách văn học, cũng khác với cách đọc sách toán học,… Và ở mức cao hơn nữa: đọc thơ khác với đọc truyện, đọc văn miêu tả khác với văn kể chuyện, khác với văn thuyết minh,…

2) Theo tinh thần “chuyển giao nhiệm vụ học tập cho mỗi học sinh”, thực hiện đổi mới yêu cầu chuẩn bị bài học của học sinh thông qua phiếu giao nhiệm vụ học tập để học sinh chủ động khai thác thông tin từ việc đọc sách giáo khoa và các loại sách báo tham khảo, bổ sung hoặc thay thế việc đơn thuần chỉ yêu cầu trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà theo hướng tăng cường khai thác kiến thức, dữ liệu/ngữ liệu từ các nguồn sách báo, tài liệu phù hợp với chương trình môn học, lớp học và cấp học. Ví dụ: ứng với từng chương, từng phần kiến thức trong chương trình cần đọc loại sách báo gì, ở mức độ nào để củng cố; mức độ nào để mở rộng; mức độ nào để nâng cao,…

6) Để đáp ứng “nhu cầu phát triển và phát huy tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân”, đẩy mạnh việc hình thành và tổ chức hiệu quả các loại hình sinh hoạt câu lạc bộ “Em yêu khoa học” và xây dựng cũng như sử dụng hiệu quả các tủ sách chuyên đề như tủ sách “STEM”, “Lịch sử và văn hóa”, “Vật lí vui”, “Thường thức pháp luật”, “Toán học và tuổi trẻ”, “Văn học và tuổi trẻ”,… thu hút học sinh tham gia thuyết trình, báo cáo, chia sẻ kết quả nghiên cứu.

2) Thúc đẩy hoạt động đọc của học sinh thông qua đổi mới cách thức kiểm tra đánh giá: khuyến khích học sinh đọc sách báo mở rộng để cập nhật thông tin trong hồ sơ học tập, vở học tập; qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập; qua tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật theo Công văn số 3162/BGDĐT-GDTrH ngày 24/6/2015 của Bộ GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học theo Công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29/7/2015.

3) Tích cực tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn), của sở/phòng GDĐT và các trường học.

Tăng cường đánh giá sự vận dụng kiến thức trong chương trình giáo dục phổ thông vào thực tiễn đời sống; tiếp tục mở rộng qui mô và mức độ thường xuyên gắn kết yêu cầu và phạm vi vấn đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông với những vấn đề thời sự của quê hương đất nước và quốc tế thể hiện qua sự cập nhật thông tin khai thác, tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu, sách báo ngoài chương trình khi xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Ví dụ: yêu cầu học sinh trình bày thái độ trước sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan HD981 trái phép, vi phạm chủ quyền của nước ta (Đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2014); yêu cầu học sinh thể hiện tình cảm của mình đối với người lính đảo qua một đoạn thơ của Trần Đăng Khoa (Đề thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2021),…

Mortimer J.Adler – tác giả của tác phẩm kinh điển về đọc sách thông minh đã từng khẳng định: “Đọc tốt, hay đọc tích cực, không chỉ tốt cho bản thân việc đọc, cũng không chỉ là một phương tiện giúp ta tiến bộ trong công việc hay nghề nghiệp. Nó còn giúp ta giữ cho trí óc sống và phát triển”.

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu quan điểm: “Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực”. Theo đó, việc đổi mới hình thức hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học có ý nghĩa thiết thực góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường đồng thời giúp học sinh rèn luyện năng lực tự học và học tập suốt đời.

Tài liệu tham khảo

1. Hồ Chí Minh, Về vấn đề giáo dục, Nxb Giáo dục, 1990.

2. Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên) (1997), Quá trình dạy – tự học, Nxb Giáo dục.

3. Richard Paul, Linda Elder (2015), Cẩm nang tư duy đọc, Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Mortimer J.Adler, Charles Van Doren (2015), Phương pháp đọc sách hiệu quả, Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân.

5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015): Kỉ yếu Hội thảo “Phát triển văn hoá đọc trong nhà trường và cộng đồng“.


【#10】One A Day Men’s 50+ Healthy Advantage, 300 Viên: Thực Phẩm Chức Năng Bổ Sung Hiệu Quả Các Vitamin Cho Nam Giới 50+

Dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi được đánh giá rất quan trọng. Ở độ tuổi này, chức năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng bị kém đi dẫn đến tình trạng không đủ chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể. Việc bổ sung dinh dưỡng bằng các bữa ăn hàng ngày sẽ không đủ để đáp ứng cho hoạt động của cơ thể, đặc biệt đối với thể trạng nam giới thì nguồn dinh dưỡng này cần gấp đôi so với phụ nữ. Vì thế ngoài những thực phẩm hàng ngày bạn cần tìm đến những thực phẩm chức năng bổ sung chất dinh dưỡng để đem đến sức khỏe tốt nhất và nâng cao chất lượng cuộc sống.

One A Day Men’s 50+ heathy Advantage thực phẩm chức năng cung cấp đa dạng các loại vitamin và khoáng chất cho nam giới ở độ tuổi 50 trở lên. Giúp bảo vệ sức khỏe nam giới, hạn chế các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tăng cường các vitamin, tăng khả năng hấp thụ… đem lại cho bạn cuộc sống hoàn hảo hơn.

Nhà sản xuất: One A Day

Xuất xứ: Mỹ

Số lượng: 220 viên/hộp

Sử dụng 1 viên mỗi ngày, sau bữa ăn.

Lưu ý:

Để nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

Để xa cầm tay trẻ em.

Sản phẩm không có Aspirin

One A Day Men’s 50+ được xem là một hỗn hợp mutivitamin, được sản xuất theo công nghệ đặc biệt. Sản phẩm bổ sung đa dạng các loại vitamin cho sức khỏe nam giới ở độ tuổi trên 50, bảo vệ sức khỏe của người cao tuổi. One A Day Men’s 50+ với các chức năng nổi trội như:

Bổ sung đa dạng hàm lượng vitamin (A – D – E – B1- B6 – B12…), Folic Acid, Biotin, Calcium… cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

Ngăn ngừa các nguy cơ về bệnh tim mạch, huyết áp, xơ vữa động mạch.

Giúp mắt sáng khỏe và nhìn tinh tường hơn. Hạn chế các bệnh về mắt khi tuổi già kéo đến.

Giúp cơ thể chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Cung cấp thêm nhiều vitamin và khoáng chất giúp cơ thể hoạt động khỏe khoắn mỗi ngày.

Tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh.

Người đàn ông dù sống lạc quan và có sức khỏe tốt ở thời trẻ thì khi về già sức khỏe cũng có sự thay đổi rõ rệt, công suất làm việc của các bộ phận trong cơ thể bị giảm đi rất nhiều dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa. Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về già như tiểu đường, cao huyết áp, đau xương khớp, loãng xương, các bệnh về mắt hay giảm ham muốn…

Để hạn chế các bệnh khi tuổi già kéo đến, bạn cần phải cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất để cơ thể có nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp các cơ quan hoạt động tốt. Việc bổ sung hợp lý và đầy đủ các loại vitamin trong độ tuổi này qua những bữa ăn hàng ngày là điều không dễ. One A Day Men’s 50+ sẽ giúp bạn không còn lo lắng về vấn đề này.

– Vitamin A, C, E và kẽm giúp bạn có đôi mắt khỏe, chống lại các bệnh lão thị, mờ mắt, khô giác mạc… khi về già.

– Nhóm Vitamin B6 – 12, Folic acid,Vitamin E, C đồng bảo vệ trái tim bạn khỏe mạnh, không còn lo về các bệnh tim mạch, huyết áp…

– Các thành phần không thể thiếu để giúp bạn có được bộ xương chắc khỏe, không còn còn các triệu chứng đau xương khớp, loãng xương… như Vitamin D, Canxi, Folic acid.

Ngoài những thành chính One A Day Men’s 50+ còn chứa con vi lượng khác cũng góp phần đem đến cho bạn một sức khỏe vàng ở độ tuổi này. Tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ chuyển hóa các chất trong cơ thể và tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

One A Day Men’s 50+ sự lựa chọn hoàn hảo cho nam giới 50+. Cho bạn một sức khỏe tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Bạn đang xem chủ đề Chức Năng Dạ Dày trên website Theindochinaproject.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!