Top 8 # Giải Pháp Chống Ô Nhiễm Không Khí Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Những Giải Pháp Mới Chống Ô Nhiễm Không Khí

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm không khí là “sát thủ” môi trường lớn nhất toàn cầu và là thủ phạm cướp đi sinh mạng của hơn 7 triệu người trên thế giới năm 2012. Trước thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, nhiều giải pháp ứng phó đã ra đời với khả năng ứng dụng thực tiễn rất cao.

Lọc không khí công nghệ cao

Hạn chế khí bẩn phát tán ra môi trường được xem là giải pháp hàng đầu để chống ô nhiễm, do vậy, nhiều thành phố bị ảnh hưởng nặng nề đang chuyển sang các giải pháp chống ô nhiễm công nghệ cao.

Tại Mexico, Bệnh viện Manuel Gea González ở Thủ đô Mexico City đã trình làng tòa nhà “hút khói”, tọa lạc trên một diện tích rộng 2.500 mét vuông. Tòa nhà được phủ sơn titan điôxít (TiO 2) có khả năng phản ứng với ánh sáng để trung hòa các tác nhân gây ô nhiễm không khí. Theo các nhà thiết kế, tòa nhà này có thể vô hiệu hóa lượng khói do 1.000 chiếc xe hơi thải ra mỗi ngày.

Ở Ý, dự án Palazzo Italia cũng sử dụng loại vật liệu tương tự để sơn phủ tòa nhà 6 tầng với tổng diện tích hơn 13.000 mét vuông (ảnh) và dự kiến sẽ ra mắt tại thành phố Milan vào năm 2015. Trong khi đó tại Hà Lan, các nhà khoa học cũng đã áp dụng kỹ thuật phủ sơn TiO2 cho các con đường và khẳng định cách làm này giúp giảm đến 45% tình trạng ô nhiễm. Được biết, việc áp dụng TiO 2 không quá tốn kém, mà chỉ mất thêm 4-5% chi phí xây dựng.

Cảm biến MicroPEM – giải pháp chống ô nhiễm cá nhân

Nhằm giúp mọi người nhận biết sớm nguy cơ bị nhiễm độc, Viện RTI chuyên cung cấp các giải pháp y tế ở Mỹ đã phát triển cảm biến MicroPEM, với khả năng thu thập dữ liệu môi trường để giúp người dùng kiểm soát rủi ro. Các thử nghiệm ban đầu cho thấy cảm biến này có thể phát hiện khí ô nhiễm trong nhà thải ra từ các bếp lò, nguyên nhân làm khoảng 2 triệu người thiệt mạng (do hít phải khói độc) mỗi năm tại những nước đang phát triển. Thiết bị được cho có thể áp dụng cho nhiều môi trường khác nhau để phát hiện ra hàng loạt mối đe dọa cho sức khỏe. Theo Tiến sĩ Charles Rodes, trưởng nhóm phát triển MicroPEM, việc phát hiện sớm các tác nhân ô nhiễm có ý nghĩa sống còn đối với bệnh nhân, nhất là những người bị bệnh về đường hô hấp như hen suyễn hoặc viêm phổi.

Sau khi thử nghiệm tại các trường đại học ở Mỹ, Anh và Trung Quốc, các chuyên gia tin tưởng thiết bị sẽ sớm được phổ biến rộng rãi. Hiện MicroPEM có giá khoảng 2.000 USD nhưng nhóm phát triển đang tìm cách hạ giá thành để đáp ứng nhu cầu trong công chúng.

Mạng chống ô nhiễm lấy cảm hứng từ loài nhện

Tiến sĩ Fritz Vollrath, nhà động vật học thuộc Đại học Oxford (Anh) sau thời gian nghiên cứu loài nhện đã suy ra rằng có thể vận dụng tơ nhện và kỹ thuật giăng tơ của chúng để tạo ra một mạng lưới chống ô nhiễm hiệu quả. ” Độ mỏng và sự tích điện của các sợi tơ cho phép chúng hút mọi hạt bụi bay ngang qua, còn chất bao phủ trên sợi tơ có tác dụng giống như keo giúp giữ chặt hạt bụi” – Tiến sĩ Vollrath cho biết.

Tiến sĩ Vollrath tin rằng màng tơ nhân tạo sẽ là một công cụ hoàn hảo để thu giữ và đo hàm lượng ô nhiễm, từ đó giúp đánh giá mức độ nguy hiểm của bầu khí quyển. Ông Vollrath cho biết mạng lưới chống ô nhiễm có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào, từ các vùng thảm họa đến các bệnh viện và nhà ở.

Biện Pháp Chống Ô Nhiễm Không Khí Và Ô Nhiễm Nguồn Nước?

Chống ô nhiễm nước:– Hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải tuân thủ quy hoạch tài nguyên nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp làm suy giảm chức năng của nguồn nước, gây sụt, lún đất, ô nhiễm, nhiễm mặn nguồn nước phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả. Trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.– Không xây dựng mới các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị bệnh truyền nhiễm, nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải, cơ sở sản xuất hóa chất độc hại, cơ sở sản xuất, chế biến có nước thải nguy hại trong hành lang bảo vệ nguồn nước.Đối với cơ sở đang hoạt động phải có biện pháp xử lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ chất lượng nước thải, chất thải trước khi thải ra đất, nguồn nước; Cơ sở đang hoạt động gây ô nhiễm nguồn nước phải có giải pháp khắc phục trong thời hạn do cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước có thẩm quyền quy định (nếu không khắc phục được thì bị đình chỉ hoạt động hoặc di dời theo quy định của pháp luật).– Việc xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu du lịch, vui chơi, giải trí tập trung, tuyến giao thông đường thủy, đường bộ, công trình ngầm, công trình cấp, thoát nước, công trình khai thác khoáng sản, nhà máy điện, khu chứa nước thải và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các công trình khác có nguy cơ gây ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước phải có phương án phòng chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước.– Tổ chức, cá nhân khai thác mỏ hoặc xây dựng công trình, nếu tiến hành hoạt động bơm, hút nước, tháo khô dẫn đến hạ thấp mực nước dưới đất gây cạn kiệt nguồn nước thì phải dừng ngay việc bơm, hút nước và thực hiện các biện pháp hạn chế, khắc phục theo chỉ đạo của cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước có thẩm quyền. Nếu gây thiệt hại thì phải thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật.– Ao, hồ chứa nước thải, khu chứa nước thải phải được chống thấm, chống tràn, bảo đảm không gây ô nhiễm nguồn nước.

Giải Pháp “Làm Sạch” Ô Nhiễm Không Khí

GD&TĐ – Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí thời gian qua tại một số địa phương, nhất là Hà Nội và TPHCM có xu hướng gia tăng. Theo kết quả quan trắc, chủ yếu tập trung vào ô nhiễm bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5, thậm chí vượt quy chuẩn Việt Nam từ 2 – 3 lần. Còn lại các thông số khác như NO2, O3, CO, SO2 vẫn có giá trị đạt quy chuẩn Việt Nam. Giải pháp nào để làm sạch không khí?

Xe gắn máy là một trong những phương tiện gây ô nhiễm không khí đô thị. Ảnh: TG

Nồng độ bụi PM2.5 có xu hướng tăng

Tại cuộc họp do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì với các bộ, ngành, địa phương về giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ: “Hiện tượng ô nhiễm không khí kéo dài tại Hà Nội và các tỉnh lân cận là trong khoảng thời gian từ 1/11 – 15/12 có đến 32/45 ngày (71%).

So sánh kết quả quan trắc nồng độ bụi PM2.5 các tháng từ 2013 – 2019 cho thấy, tháng 9 đến giữa tháng 12/2019, nồng độ bụi PM2.5 tăng mạnh so với trước đó. Tăng cao so với cùng kỳ các năm từ 2015 – 2018. Xu hướng biến động của bụi PM2.5 tại các thành phố phía bắc Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết khí hậu.

Mùa đông, có gió mùa Đông Bắc cùng khí hậu khô hanh, lạnh, áp suất cao, khiến cho nồng độ bụi PM2.5 trong không khí cũng sẽ bị tăng cao. Ngược lại, trong mùa hè, các tỉnh thành phía bắc chịu tác động của gió Tây Nam và Đông Nam, thêm vào đó, những cơn mưa rào thường xuyên rửa trôi bụi bẩn trong không khí. Chính vì vậy, nồng độ bụi PM2.5 trong mùa hè giảm nhiều so với mùa đông.

Thông thường nồng độ bụi PM2.5 tăng cao rõ rệt vào từ 7 – 8 giờ sang và chiều từ 18 – 19 giờ. Giảm xuống thấp nhất vào giữa trưa và ban đêm. Tuy nhiên, trong những ngày xảy ra ô nhiễm không khí thì khoảng thời gian ghi nhận giá trị AQI tăng, duy trì ở mức cao thường là đêm và sáng sớm, do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết (lặng gió, độ ẩm thấp kết hợp với nghịch nhiệt). Sau đó, khi nhiệt độ trong ngày bắt đầu tăng, AQI giảm dần và thường thấp nhất vào khoảng 15 – 18 giờ.

Kiểm sát 5 nguồn ô nhiễm chính

Trên cơ sở số liệu của các trạm quan trắc môi trường không khí tự động, liên tục đặt tại các thành phố Hà Nội và TPHCM cho thấy, trong giai đoạn cuối năm, từ ngày 12 – 15/12/2019, khu vực miền Bắc có thông số bụi PM2.5 cao hơn các khu vực khác.

Đặc biệt, đã xảy ra một số đợt cao điểm, trong đó đợt ô nhiễm giữa tháng 12/2019 có mức độ nghiêm trọng nhất. Đặc biệt, tại Hà Nội, trong vòng 3 tháng từ tháng 9 – 12/2019 các đợt ô nhiễm không khí tại Hà Nội có xu hướng gia tăng. Liên tiếp trong nhiều ngày giá trị trung bình 24h của bụi PM2.5 vượt quy chuẩn Việt Nam từ 2 – 3 lần.

Theo phân tích của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí ở 2 thành phố lớn nhất cả nước. Đó là khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông (gần 1,5 triệu ô tô và hơn 14 triệu xe máy), phát thải từ vài nghìn công trình xây dựng, đốt rác và rơm rạ, khí thải từ đốt nhiên liệu hóa thạch, đun nấu bằng bếp than tổ ong (riêng Hà Nội ước tính 60.000 bếp).

Ông Trần Quang Năng (Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia) còn cho biết thêm: “Nguyên nhân khách quan khiến ô nhiễm không khí ở một số tỉnh thành trong cả nước còn do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu trong thời điểm giao mùa, có hiện tượng nghịch nhiệt. Đây là xu hướng chung của các nước trong khu vực (Thái Lan, Iran, Hàn Quốc…) cũng đã xuất hiện các đợt ô nhiễm không khí trong thời gian qua”.

Nhằm hạn chế ô nhiễm, giữ sạch cho không khí, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra giải pháp trước mắt và lâu dài như: Đầu tư hạ tầng, trang thiết bị quan trắc. Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật môi trường, kiểm soát chặt chẽ công trình xây dựng, phương tiện giao thông, tránh ùn tắc.

Giữ sạch đường phố, không vứt rác bừa bãi, rửa đường để hạn chế bụi mịn phát tán. Hỗ trợ, kêu gọi người dân bỏ thói quen sử dụng bếp than. Hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng, trồng nhiều cây xanh…

‘Giải Pháp Cấp Bách’ Cho Ô Nhiễm Không Khí

Vấn đề ô nhiễm không khí được đề cập liên tục trong các cuộc họp từ Trung ương đến địa phương tháng 12 này. “Đây là điều mà Thủ tướng hết sức lo lắng”, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói tại cuộc họp ngày 19/12 tìm giải pháp xử lý ô nhiễm ở Hà Nội và TP HCM.

Theo Bộ trưởng, ngay cả khi còn tranh cãi về đo đạc, tình trạng ô nhiễm bụi mịn gia tăng tại hai thành phố trên là không thể phủ nhận và sẽ đề ra nhiều “giải pháp trước mắt” bên cạnh kế hoạch lâu dài.

Ba nhóm nguyên nhân lớn, theo Bộ Tài nguyên Môi trường, gồm phương tiện giao thông, xây dựng trong nội đô và ô nhiễm từ các cơ sở công nghiệp. Trong đó, phương tiện giao thông được Bộ khẳng định là “nguyên nhân số một”, vì quy chuẩn Việt Nam còn rất thấp so với thế giới.

Riêng Hà Nội, Bộ nhận định thực trạng ô nhiễm từ các cơ sở công nghiệp thấp hơn so với TP HCM, nhưng lại có đặc thù đến từ thói quen sinh hoạt của người dân, như đốt rơm rạ và sử dụng bếp than. “Bản thân tôi cũng rất bất ngờ khi Hà Nội còn dùng nhiều than tổ ong như thế”, ông Trần Hồng Hà nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung xác định việc cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là nhiệm vụ trọng tâm, sẽ kiên trì làm một cách bền vững chứ không chỉ nhiệm kỳ này. “Frankfurt (Đức) mất 26 năm, Vienna (Áo) mất 32 năm xây dựng thành phố xanh, sạch, Hà Nội có thể làm nhanh hơn nhờ máy móc hiện đại”, lãnh đạo Hà Nội nêu tại cuộc tiếp xúc cử tri đầu tháng 12.

Trong 12 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, ông Chung cho biết thành phố đã triển khai một số giải pháp cấp bách như sử dụng xe hút rác bụi, xe rửa đường thay vì quét tay. Thành phố cũng khởi động xây dựng ba nhà máy đốt rác phát điện với công nghệ hiện đại nhất.

Hà Nội cũng kêu gọi nhà đầu tư nhập máy móc phá dỡ, nghiền vụn phế thải, lọc sắt ra sắt, bê tông ra bê tông và không có bụi. Riêng tình trạng đốt rơm rạ, các cơ quan đã tuyên truyền nhưng “kết quả chưa được như mong muốn”.

Ngoài ra, chương trình trồng mới một triệu cây xanh giai đoạn 2016 – 2020 đã “hoàn thành trước thời hạn”. Thành phố đặt mục tiêu đến hết 2020 trồng thêm 600.000 cây xanh và 200 ha rừng để cải thiện môi trường.

Để giải quyết tổng thể vấn đề môi trường, ông Chung cho biết, từ đầu năm 2016, Hà Nội đã hợp tác với tập đoàn Aqua Rich (Pháp). Tập đoàn này đang quan trắc để đưa ra giải pháp chống ô nhiễm cho toàn nước Pháp và là đơn vị tư vấn xử lý ô nhiễm không khí cho Bắc Kinh (Trung Quốc).

“Tôi đã ký với Đại sứ Pháp về hợp tác với tập đoàn này để nghiên cứu đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung, trong đó có ô nhiễm không khí”, ông Chung nói.

Từ phía Chính phủ, giải pháp cấp bách đầu tiên của Bộ Tài nguyên Môi trường là duy trì hoạt động liên tục của các trạm quan trắc để có số liệu chính xác, cảnh báo người dân theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ông cho rằng các trạm quan trắc tự động tại Hà Nội “chưa đủ đảm bảo chính xác”. Lý do đến từ cả năng lực và mức đầu tư.

“Không được tiết kiệm, bằng mọi phương pháp, huy động mọi lực lượng để duy trì các trạm quan trắc tự động. Nếu không tự động được thì có thể quan trắc đủ số lượng điểm để đưa ra thông tin chính xác về chất lượng không khí hai lần mỗi ngày cho người dân”, ông Trần Hồng Hà đề nghị.

Biện pháp lâu dài, Bộ trưởng Hà cho hay sẽ hoàn thiện chính sách, luật bảo vệ môi trường. Trong đó, Hà Nội và TP HCM sẽ đẩy nhanh hơn lộ trình áp dụng khí thải với phương tiện giao thông. “Xe máy và ôtô hoạt động ở thành phố phải có quy chuẩn cao hơn các địa phương, áp dụng lộ trình nghiêm ngặt hơn”.

Ông Hà gợi ý, Hà Nội và TP HCM nên đi đầu trong việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng chạy bằng nhiên liệu sạch. Với phương tiện cũ, không nên dùng chính sách cấm mà cần xử lý bằng công cụ kinh tế để người dùng xe cũ, phát thải ô nhiễm lớn phải trả chi phí môi trường lớn hơn.

Đồng thời, quá trình sửa đổi luật Bảo vệ môi trường, Bộ sẽ xem xét việc tái cấu trúc một số ngành sử dụng nguyên liệu hóa thạch gây ô nhiễm không khí. Trong đó, tái cấu trúc quy hoạch điện, đẩy mạnh năng lượng tái tạo cũng được đề cập.

Võ Hải – Gia Chính