Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Đường Bộ Trong Quân Đội

--- Bài mới hơn ---

  • Chú Trọng Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Llvt Quân Khu
  • Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Đường Thủy Mùa Mưa Bão
  • Những Biện Pháp Đảm Bảo Atgt Đường Thủy Trong Mùa Mưa
  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục An Toàn Giao Thông Cho Học Sinh Lớp 1 Trường Tiểu Học Thị Trấn Thường Xuân
  • Tăng Cường Công Tác Giáo Dục An Toàn Giao Thông Học Sinh, Sinh Viên
  • LTS. Cơ chế mới đã tạo ra sự khởi sắc rõ nét trong đời sống kinh tế. Theo đó, số phương tiện tham gia giao thông đường bộ tăng mạnh. Theo thông tin từ UBATGT quốc gia, cả nước hiện có khoảng 17 triệu mô tô, xe gắn máy và gần 1 triệu xe ôtô. Trong quân đội có khoảng 200.000 xe môtô. Số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong khi nhận thức, ý thức của người dân, hệ thống giao thông trong cả nước lại chưa theo kịp tốc độ phát triển nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ trên địa bàn cả nước nói chung và an toàn giao thông (ATGT) trong quân đội nói riêng đang trở thành vấn đề “nóng” làm đau đầu các cấp lãnh đạo, chỉ huy. Công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong quân đội đặt ra rất cấp bách. Nhân tháng “An toàn giao thông quốc gia” chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc vệt bài phản ánh thực trạng tình hình, phân tích các nguyên nhân và đề xuất một số biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trong quân đội. Bài I: Thực trạng phức tạp và đáng lo ngại Đằng sau những con số

    Một chiến sĩ mặt cắt không còn hột máu hớt ha hớt hải chạy về đơn vị báo tin: Thượng sĩ Đặng Văn Vi bị TNGT ở đoạn đường gần chùa Hang (Thái Nguyên) nặng lắm. Thông tin ban đầu có người bảo do rượu, có người bảo do phóng nhanh, vượt ẩu… Chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì mọi chuyện mới vỡ lẽ. Chiến sĩ Đặng Văn Vi (Đoàn N75, Quân khu 1) đã mượn xe máy của dân chở hạ sĩ Nông Văn Nam cùng đơn vị đi chơi. Do tránh vượt sai quy định nên xe của Vi và một chiếc xe máy chở 3 người dân đi ngược chiều đã đâm vào nhau. Vụ tai nạn làm quân nhân Nam và 3 người dân chết ngay tại chỗ, quân nhân Vi bị thương nặng phải cấp cứu, hai xe máy hỏng nặng.

    Lỗi do chủ quan vẫn là chính

    Nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên có nhiều nhưng lỗi do chủ quan vẫn là chính. Theo phân tích của các cơ quan chức năng, TNGT do lỗi chủ quan của lái xe ô tô quân sự chiếm xấp xỉ 74%; của mô tô do quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng điều khiển chiếm 70%. Sự chủ quan được thể hiện dưới nhiều dạng như bất cẩn trong xử lý tình huống; phóng nhanh vượt ẩu; chấp hành không nghiêm các quy định về giấy tờ, thủ tục, mũ bảo hiểm… khi tham gia giao thông…. Tình trạng quân nhân uống rượu, bia khi tham gia giao thông chưa giảm. Số vụ mất an toàn giao thông do rượu, bia chiếm khoảng 15 đến 20%. Điển hình là trường hợp binh nhất Nguyễn Quốc Phương, chiến sĩ thuộc Ban Dân quân, Bộ CHQS tỉnh Ninh Thuận. Mặc dù đơn vị cấm chiến sĩ không được đi xe máy, không được uống rượu, nhưng chiến sĩ này đã uống rượu say, điều khiển xe máy lấn trái đường đâm vào xe mô tô trở 3 người dân đi ngược chiều tại địa bàn xã Phước Mỹ, thị xã Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Vụ tai nạn đã làm chết 2 người dân, quân nhân Phương và 1 người dân khác bị thương nặng. Đáng chú ý là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn vẫn chưa giảm. Số vụ tai nạn do chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu vẫn còn khoảng 55,5%. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 5-2-2006. Xe ô tô mang biển số KB.39-16 của Bộ CHQS tỉnh Lai Châu do thiếu uý chuyên nghiệp Đặng Văn Cương điều khiển, do chạy quá tốc độ quy định khi vào cua tầm quan sát hạn chế đã đâm vào xe mô tô của dân đi người chiều. Hậu quả làm 1 người dân chết tại chỗ, 1 người bị thương nặng… Điều dễ nhận thấy là ý thức chấp hành Luật Giao thông và các quy định về ATGT của người điều khiển phương tiện trong quân đội vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế.

    Xử lý phải nghiêm minh

    Để giải quyết các vụ việc xảy ra, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đều đặt vấn đề phải xử lý nghiêm minh người vi phạm. Đại tá Chu Quang Hoà, Phó chỉ huy trưởng – Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động 50 của Bộ CHQS tỉnh Hà Giang khẳng định: ” Việc xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm đã góp phần quan trọng tạo ra những bước chuyển của Bộ CHQS tỉnh trong bảo đảm ATGT “. Không chỉ xử lý nghiêm theo pháp luật, điều lệnh kỷ luật và các quy định của đơn vị, Đoàn B16 Quân khu 2 còn kiên quyết yêu cầu người gây tai nạn phải bồi thường tài sản bị hư hỏng, thiệt hại cho đơn vị, cá nhân. Các quân nhân vi phạm an toàn giao thông nếu đến kỳ hạn cũng không được xét thăng quân hàm, nâng lương, thi nâng bậc. Người chủ trì đơn vị có quân nhân vi phạm ATGT nghiêm trọng cũng bị xử lý kỷ luật…

    Tuy nhiên trên thực tế không phải đơn vị nào, người chỉ huy nào cũng thực hiện tốt công việc này. Nhiều vụ việc xảy ra không được đơn vị kiểm điểm, xử lý kịp thời hoặc để dây dưa kéo dài gây dư luận không tốt. Có nơi xử lý theo kiểu ” giơ cao đánh khẽ ” thiếu tính răn đe, giáo dục. Đây đó còn có chuyện cùng một lỗi phạm nhưng người này xử nặng, làm nghiêm người kia lại xử nhẹ, thậm chí cho qua vì những lý do tế nhị. Gần đây xuất hiện cả lỗi kỹ thuật lái xe ô tô và tình trạng kỹ thuật của xe mô tô. Tuy nhiên khi xem xét, nhiều đơn vị lại đổ lỗi cho khách quan ít chú ý đến trách nhiệm của cá nhân… Để hạn chế vi phạm, theo chúng tôi ngoài những quy định của pháp luật, của điều lệnh, căn cứ vào tình hình cụ thể các đơn vị, người chỉ huy cần có những quy định cụ thể để làm căn cứ khi xem xét, xử lý các vụ việc.

    NHÓM PV QUỐC PHÒNG-AN NINH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tăng Cường Công Tác Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Chủng Pk
  • Tăng Cường Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Đội
  • Nhiều Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Dịp Tết
  • Thỏa Thuận Thời Gian Thi Công, Biện Pháp Tổ Chức Đảm Bảo An Toàn Giao Thông, Khi Thi Công Xây Dựng Công Trình Đường Bộ, Trong Phạm Vi Đất Dành Cho Đường Bộ Đối Với Quốc Lộ Đang Khai Thác
  • Nhiều Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông
  • Tăng Cường Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Đội

    --- Bài mới hơn ---

  • Tăng Cường Công Tác Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Chủng Pk
  • Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Đường Bộ Trong Quân Đội
  • Chú Trọng Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Llvt Quân Khu
  • Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Đường Thủy Mùa Mưa Bão
  • Những Biện Pháp Đảm Bảo Atgt Đường Thủy Trong Mùa Mưa
  • Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt

    Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ 50) BQP, năm 2022, toàn quân đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp trong bảo đảm trật tự, ATGT. Nhờ đó, so với năm 2022, tai nạn giao thông (TNGT) giảm ở cả 3 tiêu chí; toàn quân không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; 39,3% đầu mối cơ quan, đơn vị trực thuộc BQP không để xảy ra mất ATGT.

    Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình TNGT trong quân đội có chiều hướng diễn biến phức tạp. Các vụ TNGT đối với xe mô tô thường xảy ra trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, nhất là đối với quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng. Hầu hết các vụ TNGT đều do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, như: Tự ngã, tự đâm va. Bên cạnh đó, TNGT với ô tô cá nhân tăng so với cùng kỳ năm 2022, nguyên nhân chủ yếu do không làm chủ được tốc độ, kỹ thuật lái xe còn hạn chế. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo CVĐ 50 BQP đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch nhằm tăng cường, chấn chỉnh công tác bảo đảm ATGT trong toàn quân, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến các biện pháp, như: Quản lý, sử dụng phương tiện cá nhân; quản lý bộ đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ; thực hiện các quy định về quản lý số lượng, tình trạng kỹ thuật các phương tiện cá nhân; chấp hành các quy định trong sử dụng xe quân sự, nhất là xe vận tải…

    Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hoàng Nam, Phó Tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần, cho biết: “Từ nhận thức sâu sắc về công tác bảo đảm ATGT, cùng với quán triệt sâu, kỹ các chỉ thị, nghị quyết của trên, các đơn vị trong toàn tổng cục đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức thực hiện, trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện và kịp thời rút kinh nghiệm khi có vụ việc xảy ra… Vì vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, Tổng cục Hậu cần không để xảy ra vụ việc TNGT nào…”.

    Kiểm tra chặt chẽ, xử lý nghiêm

    Đại tá Nguyễn Văn Công, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Phó trưởng Ban chỉ đạo CVĐ 50 Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết: “Đối với các phương tiện, xe máy quân sự, học viện quản lý chặt chẽ trong khu kỹ thuật và duy trì nghiêm chế độ kiểm tra tình trạng kỹ thuật; gắn trách nhiệm quản lý của đơn vị và cá nhân với từng phương tiện. Ban Xe máy của Phòng Kỹ thuật thường xuyên làm tốt việc kiểm tra giấy tờ của lái xe và tình trạng kỹ thuật xe quân sự trước khi thực hiện nhiệm vụ. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, nên trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2022, Học viện Kỹ thuật Quân sự không để xảy ra vụ việc mất ATGT”.

    Quán triệt chỉ thị của các cấp, nhiều đơn vị đã thực hiện nghiêm công tác nắm, quản lý chắc phương tiện của cán bộ, nhân viên; duy trì nền nếp đăng ký giải quyết đi tranh thủ hằng tuần; lực lượng vệ binh của các đơn vị tổ chức kiểm tra chặt chẽ giấy phép lái xe của cán bộ, nhân viên trước khi ra cổng cũng như việc chấp hành các điều kiện bảo đảm ATGT, như: Đội mũ bảo hiểm và kiên quyết với các trường hợp sử dụng rượu, bia… Ngoài ra, các đơn vị cũng lấy kết quả chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT làm tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng và đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên; gắn trách nhiệm của người chỉ huy với việc bảo đảm trật tự ATGT của các cá nhân trong đơn vị; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm…

    Trong thời gian qua, lực lượng kiểm soát quân sự (KSQS), kiểm tra xe quân sự và lực lượng vệ binh các cấp cũng duy trì nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội đối với quân nhân và phương tiện quân sự hoạt động ngoài doanh trại. Hằng ngày, 20 tổ KSQS của Tiểu đoàn 103 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) thường xuyên duy trì hoạt động tại các khu vực trọng điểm, các bến xe, ga tàu trong khu vực nội thành Hà Nội. Thiếu tá Lê Ngọc Quân, Chính trị viên Tiểu đoàn 103, cho biết: “Căn cứ vào mức độ vi phạm, quân nhân sẽ bị các tổ KSQS xử lý từ nhắc nhở đến tạm giữ giấy tờ, phương tiện, thậm chí đưa về đơn vị, sau đó thông báo cho đơn vị quản lý quân nhân và các cơ quan chức năng xử lý theo quy định”.

    Thế nhưng vì sao vẫn có TNGT xảy ra đối với quân nhân? Điều này tập trung ở một số nguyên nhân như sau: Trước hết, công tác quản lý ở một số đơn vị chưa nghiêm, để bộ đội tự do ra ngoài doanh trại, sử dụng rượu, bia mà chỉ huy đơn vị không nắm được. Trong toàn quân hiện đã cấm các hạ sĩ quan, chiến sĩ sử dụng mô tô khi tham gia giao thông, nhưng hiện tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ sử dụng mô tô vẫn xảy ra khi bộ đội về nghỉ phép hoặc nghỉ tranh thủ. Còn hiện tượng trên là do đơn vị chưa coi trọng việc quán triệt, giáo dục bộ đội, nhận thức của quân nhân và gia đình một số quân nhân còn hạn chế, chỉ huy đơn vị còn xuê xoa trong xử lý khi phát hiện vi phạm. Hiện nay, vẫn còn hiện tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp sử dụng rượu, bia rồi tham gia giao thông, nhất là quân nhân, viên chức quốc phòng thuộc các cơ quan, đơn vị đóng quân gần gia đình… Tất cả những nguyên nhân nêu trên cần phải được chỉ huy đơn vị quan tâm quán triệt, giáo dục thật kỹ, các trường hợp vi phạm quy định phải xử lý thật nghiêm thì mới có thể hạn chế tối đa nguy cơ mất ATGT.

    HOÀNG HÀ – TIẾN ĐẠT

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhiều Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Dịp Tết
  • Thỏa Thuận Thời Gian Thi Công, Biện Pháp Tổ Chức Đảm Bảo An Toàn Giao Thông, Khi Thi Công Xây Dựng Công Trình Đường Bộ, Trong Phạm Vi Đất Dành Cho Đường Bộ Đối Với Quốc Lộ Đang Khai Thác
  • Nhiều Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông
  • Nam Trực Tập Trung Các Biện Pháp Đảm Bảo Trật Tự An Toàn Giao Thông Đường Bộ
  • Kiểm Tra Các Biện Pháp Đảm Bảo Trật Tự An Toàn Giao Thông Vận Tải Đường Bộ Tại Kon Tum
  • Chú Trọng Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Llvt Quân Khu

    --- Bài mới hơn ---

  • Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Đường Thủy Mùa Mưa Bão
  • Những Biện Pháp Đảm Bảo Atgt Đường Thủy Trong Mùa Mưa
  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục An Toàn Giao Thông Cho Học Sinh Lớp 1 Trường Tiểu Học Thị Trấn Thường Xuân
  • Tăng Cường Công Tác Giáo Dục An Toàn Giao Thông Học Sinh, Sinh Viên
  • Tăng Cường Giáo Dục An Toàn Giao Thông Cho Học Sinh
  • Lữ đoàn Phòng không 210 kiểm tra việc chấp hành bảo đảm an toàn giao thông của quân nhân. Ảnh: DUY HẰNG

    Đại tá Trần Ngọc Linh, Trưởng phòng Xe – Máy (Cục Kỹ thuật) – Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 50 Quân khu cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, Phòng Xe – Máy đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 50 Quân khu xác định mục tiêu tiếp tục giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương; số ki-lô-mét an toàn xe ô tô quân sự đạt và vượt 4.5 triệu km/vụ.

    Theo đó, Ban Chỉ đạo 50 các cấp đã đồng loạt triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, tiếp tục xây dựng địa bàn an toàn, đơn vị điểm về ATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; lực lượng kiểm tra xe quân sự, kiểm soát quân sự đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông của cán bộ, chiến sĩ. Cơ quan quân sự các cấp đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với công an trong việc bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn.

    Nhiều đơn vị không chỉ chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục quân nhân, công nhân viên quốc phòng về chấp hành luật giao thông, mà còn chủ động bồi dưỡng tay lái cho đội ngũ lái xe; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng ô-tô, mô-tô, xe gắn máy, trong đó quy định rõ đối tượng quản lý, sử dụng phương tiện; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông trong việc quản lý địa bàn. Hầu hết các đơn vị đã gắn nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác với đẩy mạnh Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT”; trong đó, lấy ATGT là tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua – khen thưởng. Bên cạnh đó, công tác kiểm định ô tô quân sự, kiểm tra xe quân sự được các cơ quan chức năng, đơn vị thực hiện tích cực, đã có trên 2.000 lượt xe qua kiểm tra bảo đảm chất lượng, đủ điều kiện tham gia giao thông.

    Tuy nhiên, tình hình mất an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay, toàn Quân khu xảy ra 14 vụ tai nạn, làm chết 6 người (4 quân nhân), bị thương nặng 8 người (4 quân nhân), so với cùng kỳ năm 2022 tổng số tai nạn tăng thêm 1 vụ, trong đó số vụ tai nạn do xe ô tô cá nhân gây ra lại tăng gấp đôi (4 vụ). Tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu thuộc về ý thức của quân nhân khi tham gia giao thông. Hầu hết các trường hợp, quân nhân đều vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở mức độ này hay mức độ khác. Phổ biến là các lỗi: Chủ quan, không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát các phương tiện cùng tham gia giao thông, nhất là phương tiện chạy ngược chiều, phóng nhanh, lấn đường; chở quá số người theo quy định… Công tác kiểm tra, quản lý người và phương tiện tham gia giao thông ở một số đơn vị cơ sở có thời gian còn lỏng lẻo; chưa có giải pháp, biện pháp quản lý chặt chẽ đối tượng chiến sĩ khi nghỉ tranh thủ, nghỉ phép…

    Để tạo chuyển biến về ATGT trong những tháng cuối năm, giảm thiểu tai nạn giao thông, trong đó phấn đấu không có tai nạn giao thông nghiêm trọng do lỗi chủ quan gây nên, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi quân nhân và CNVQP nhận thức sâu sắc, tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ, các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Quân khu về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông cho cán bộ, chiến sĩ. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phải coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị.

    Cần quản lý chặt chẽ mọi đối tượng khi tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điều kiện đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông khi ra ngoài doanh trại. Có biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi đóng quân và nơi cư trú để quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của quân nhân. Kết hợp với gia đình quản lý chặt chẽ chiến sĩ khi nghỉ phép, tranh thủ không được điều khiển xe mô tô, xe máy tham gia giao thông. Kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm ATGT do sử dụng rượu, bia.

    Đẩy mạnh các biện pháp kỹ thuật, trước hết chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ lái xe, thợ xe. Tăng cường công tác kiểm định, kiểm tra hệ số an toàn xe, máy, bảo dưỡng định kỳ, chủ động khắc phục các sự cố kỹ thuật. Đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quá thời hạn sử dụng, cần kiên quyết loại bỏ, không cho phép lưu hành. Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, kiểm soát nhất là trong những tháng cuối năm. Tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, lồng ghép nội dung chấp hành các quy định về an toàn giao thông với các chỉ tiêu thi đua xây dựng đơn vị VMTD; đồng thời, đề cao hơn nữa sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

    HƯƠNG DỊU

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Đường Bộ Trong Quân Đội
  • Tăng Cường Công Tác Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Chủng Pk
  • Tăng Cường Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Đội
  • Nhiều Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Dịp Tết
  • Thỏa Thuận Thời Gian Thi Công, Biện Pháp Tổ Chức Đảm Bảo An Toàn Giao Thông, Khi Thi Công Xây Dựng Công Trình Đường Bộ, Trong Phạm Vi Đất Dành Cho Đường Bộ Đối Với Quốc Lộ Đang Khai Thác
  • Nhiều Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Trong Trường Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Tp Uông Bí: Nhiều Giải Pháp Đảm Bảo Atgt Học Đường
  • Bài Luận Tiếng Anh Về Giao Thông
  • Bài Viết Tiếng Anh Về Giao Thông
  • Tuyên Truyền An Toàn Giao Thông Trong Trường Học
  • Triển Khai Nhiều Giải Pháp Thực Hiện Năm An Toàn Giao Thông
  • (Congannghean.vn)-Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2022 – 2022, ngành giáo dục tỉnh Nghệ An tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, nhất là vào tháng cao điểm về ATGT, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) của cán bộ, giáo viên và học sinh.

    Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Chương phối hợp với Công an huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong học sinh

    Những năm qua, công tác đảm bảo ATGT học đường luôn được các cấp, ngành quan tâm. Điều đó được thể hiện rõ qua những buổi tuyên truyền pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường – tháng 9”, Sở GD&ĐT Nghệ An đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật GTĐB, ý thức về “Văn hóa giao thông”. Ngay từ đầu năm học, các trường triển khai tổ chức cho học sinh ký cam kết nghiêm túc thực hiện việc chấp hành pháp luật về TTATGT, các trường chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiếp tục triển khai và phát huy có hiệu quả “Cổng trường ATGT”…

    Đặc biệt, tiếp nối thành công ở bậc THPT, năm học 2022 – 2022, chương trình “ATGT cho nụ cười ngày mai” là chương trình giảng dạy về ATGT trong trường học sẽ được triển khai tại 414 trường THCS trên địa bàn tỉnh. Năm 2011, chương trình được triển khai cho học sinh khối trung học với mong muốn trang bị cho các em kiến thức về Luật GTĐB cũng như những kỹ năng tham gia giao thông an toàn qua những bài học thực tiễn về giao thông. Tại Nghệ An, từ năm học 2012 – 2013, đã có 89 trường THPT trên địa bàn tỉnh triển khai chương trình. Năm học 2022 – 2022, Nghệ An vinh dự là 1 trong 10 tỉnh, thành của cả nước được Bộ GD&ĐT chọn thí điểm ở bậc THCS.

    Tham gia chương trình này, học sinh được cung cấp những thông tin cơ bản về tình hình TTATGT tại Việt Nam, cảnh báo nguy cơ thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra và trang bị các kiến thức kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn. Thông qua các tình huống giả định, các mô hình trực quan sinh động sẽ giúp cho các em dễ dàng tiếp thu bài học mà không nhàm chán và gắn với thực tế giao thông ở từng địa phương.

    Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT và cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng internet” mà đối tượng dự thi bắt buộc là toàn thể học sinh, sinh viên, giáo viên các trường THPT, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức cuộc thi nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT, nhận thức, ý thức tự giác về chấp hành pháp luật về TTATGT…

    Để học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, ngoài các giải pháp của nhà trường, ngành chức năng thì gia đình, phụ huynh phải tích cực giáo dục, tuyên truyền, nhắc nhở. Có như thế mới hình thành thói quen, ý thức chấp hành Luật GTĐB của các em khi tham gia giao thông…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Atgt Đường Bộ Cho Hssv
  • Giáo Dục Lý Thuyết An Toàn Giao Thông Cho Học Sinh Liệu Có Đủ?
  • Đáp Án Cuộc Thi An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai Học Sinh 2022
  • Tuyên Truyền Giáo Dục Về An Toàn Giao Thông Cho Học Sinh Thpt
  • Rà Soát, Tăng Cường Các Giải Pháp Nâng Cao An Toàn Giao Thông Trên Đường Bộ
  • Tăng Cường Công Tác Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Chủng Pk

    --- Bài mới hơn ---

  • Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Đường Bộ Trong Quân Đội
  • Chú Trọng Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Llvt Quân Khu
  • Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Đường Thủy Mùa Mưa Bão
  • Những Biện Pháp Đảm Bảo Atgt Đường Thủy Trong Mùa Mưa
  • Một Số Biện Pháp Giáo Dục An Toàn Giao Thông Cho Học Sinh Lớp 1 Trường Tiểu Học Thị Trấn Thường Xuân
  • Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động 50 và các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân đội về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có nhiều biện pháp nhằm khắc phục, kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là trong tham gia giao thông đường bộ. Ý thức tự giác chấp hành an toàn giao thông của cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng được nâng lên rõ rệt…

    Chiến sĩ Tiểu đoàn Cảnh vệ (Bộ Tham mưu) kiểm tra giấy ra vào

    cổng cơ quan Quân chủng PK-KQ. Ảnh: DƯƠNG TOÀN

    Tuy nhiên, tình hình mất an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Theo thống kê, tính từ đầu năm đến nay, toàn Quân chủng PK-KQ xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương 17 người. Tình trạng trên có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất thuộc về ý thức của quân nhân khi tham gia giao thông. Hầu hết các trường hợp, quân nhân đều vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở mức độ này hay mức độ khác. Phổ biến là các lỗi: Chủ quan, không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát các phương tiện cùng tham gia giao thông, nhất là phương tiện chạy ngược chiều, phóng nhanh, lấn đường; điều khiển phương tiện trong tình trạng có sử dụng rượu, bia; chở quá số người theo quy định. Công tác quản lý quân nhân và phương tiện tham gia giao thông của quân nhân ở một số đơn vị còn có biểu hiện lỏng lẻo…

    Vì vậy, để tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về an toàn giao thông, đẩy lùi tai nạn giao thông trong Quân chủng PK-KQ, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi quân nhân và công nhân viên chức quốc phòng nhận thức sâu sắc, tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ, các chỉ thị của Bộ Quốc phòng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông cho cán bộ, chiến sĩ; chú trọng tổ chức thường xuyên các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phải coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị.

    Quản lý chặt chẽ mọi đối tượng khi tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điều kiện đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông khi ra ngoài doanh trại, yêu cầu quân nhân viết cam kết không vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Có biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi đóng quân và nơi cư trú để quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của quân nhân. Kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn giao thông do sử dụng rượu, bia.

    Đẩy mạnh các biện pháp kỹ thuật, trước hết chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ lái xe, thợ xe. Tăng cường công tác kiểm định, kiểm tra hệ số an toàn xe, máy, bảo dưỡng định kỳ, chủ động khắc phục các sự cố kỹ thuật. Đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quá thời hạn sử dụng, cần kiên quyết loại bỏ, không cho phép lưu hành. Tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, lồng ghép nội dung chấp hành các quy định về an toàn giao thông với các chỉ tiêu thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đồng thời, đề cao hơn nữa sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

    VŨ LƯƠNG

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tăng Cường Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Đội
  • Nhiều Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Dịp Tết
  • Thỏa Thuận Thời Gian Thi Công, Biện Pháp Tổ Chức Đảm Bảo An Toàn Giao Thông, Khi Thi Công Xây Dựng Công Trình Đường Bộ, Trong Phạm Vi Đất Dành Cho Đường Bộ Đối Với Quốc Lộ Đang Khai Thác
  • Nhiều Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông
  • Nam Trực Tập Trung Các Biện Pháp Đảm Bảo Trật Tự An Toàn Giao Thông Đường Bộ
  • Nhiều Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông

    --- Bài mới hơn ---

  • Thỏa Thuận Thời Gian Thi Công, Biện Pháp Tổ Chức Đảm Bảo An Toàn Giao Thông, Khi Thi Công Xây Dựng Công Trình Đường Bộ, Trong Phạm Vi Đất Dành Cho Đường Bộ Đối Với Quốc Lộ Đang Khai Thác
  • Nhiều Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Dịp Tết
  • Tăng Cường Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Đội
  • Tăng Cường Công Tác Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Quân Chủng Pk
  • Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Đường Bộ Trong Quân Đội
  • Từ đầu năm đến nay, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu trên 3 tiêu chí, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT được tăng cường bằng nhiều hình thức, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thực hiện xuyên suốt, việc đưa vào khai thác hệ thống camera quan sát giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 và một số vị trí trong trung tâm TP. Bạc Liêu đã góp phần làm giảm đáng kể các hành vi vi phạm giao thông. Duy trì trật tự ATGT

    Có thể thấy, thời gian qua, các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT được thực hiện khá liên tục trên địa bàn toàn tỉnh. Từ hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông đến việc rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các biển báo hiệu, khắc phục “điểm đen” TNGT; tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn để phòng tránh TNGT và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Kết quả, 9 tháng của năm 2022, tỉnh xảy ra 40 vụ TNGT làm chết 29 người, bị thương 27 người. Thượng tá Nguyễn Minh Quân – Trưởng phòng CSGT đường bộ tỉnh đánh giá: TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022, tình hình trật tự ATGT được duy trì ổn định, hoạt động tuyên truyền và xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông đạt nhiều kết quả nổi bật.

    Trong 9 tháng qua, các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát của tỉnh và công an các địa phương đã tập trung thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp chủ động, ngăn ngừa, phòng tránh ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, tuyến đường đô thị, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh như: Quán âm Phật đài, Nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện… nên tình trạng ùn tắc giao thông không xảy ra. Đặc biệt, TP. Bạc Liêu, huyện Hồng Dân, huyện Hòa Bình và thị xã Giá Rai đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, kiên quyết; từ đó kéo giảm được số người tử vong do TNGT. Trong đó, TP. Bạc Liêu có số vụ và số người chết vì TNGT giảm, số người bị thương tương đương. Đây là nỗ lực của lực lượng chức năng địa bàn mà đặc biệt là công sức của Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu trong việc thực hiện xuyên suốt các cao điểm, kế hoạch lập lại trật tự ATGT, kể cả hoạt động tuyên truyền vào nhóm đối tượng, địa bàn và xuống đường tuần tra, nhắc nhở người tham gia giao thông. Từ ngày 15/1 – 15/9/2017, TP. Bạc Liêu đã tịch thu hàng trăm chiếc xe tự chế và các loại xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo kiểu “xe mù, xe ma”, đi cùng với đó là đẩy mạnh hoạt động tuần tra, xử lý nghiêm hàng ngàn lượt vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT với số tiền trên 4 tỷ đồng.

    Theo đó, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, nghiêm khắc xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như đi không đúng làn đường, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia; mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, không để xảy ra ùn tắc. Triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” gắn với thực hiện Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ. Song song đó, Sở GT-VT tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông giám sát, ngăn chặn, xử lý phương tiện chở quá tải, tự ý cơi nới thùng chở hàng sau khi đăng kiểm; Phối hợp với địa phương xử lý vi phạm hành lang ATGT; khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý chủ xe, lái xe vi phạm.

    Sở TT-TT đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền ATGT phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau; đẩy mạnh tuyên truyền trọng tâm trên truyền hình, phát thanh, trên báo mạng, các mạng xã hội. Sở GD-ĐT tập huấn nâng cao kiến thức, chuyên môn về giáo dục ATGT cho giáo viên; chỉ đạo các trường lồng ghép giảng dạy, phổ biến “Văn hóa giao thông” cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Các sở, ngành, đoàn thể là thành viên của Ban ATGT tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận cơ sở, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm…

    Với quyết tâm phấn đấu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương, Bạc Liêu huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT từ nay đến cuối năm…

    Mai Đinh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nam Trực Tập Trung Các Biện Pháp Đảm Bảo Trật Tự An Toàn Giao Thông Đường Bộ
  • Kiểm Tra Các Biện Pháp Đảm Bảo Trật Tự An Toàn Giao Thông Vận Tải Đường Bộ Tại Kon Tum
  • Luật Hóa Các Biện Pháp Bảo Đảm Trật Tự, An Toàn Giao Thông Đường Bộ
  • Vai Trò Của Nghiên Cứu Khoa Học Trong Việc Lựa Chọn Các Biện Pháp Nâng Cao An Toàn Giao Thông Đường Bộ Ở Việt Nam
  • Thuyết Minh Biện Pháp Thi Công Đường Giao Thông Nông Thôn Lai Châu
  • Bàn Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông

    --- Bài mới hơn ---

  • Thuyết Minh Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông
  • Nữ Sinh Lớp 11 Và Những Giải Pháp Hay Về An Toàn Giao Thông
  • Giải Pháp Nào Để Công Tác Tuyên Truyền Về Atgt Đạt Hiệu Quả?
  • Nâng Chất Tuyên Truyền An Toàn Giao Thông
  • Bài Tuyên Truyền Về An Toàn Giao Thông
  • TTH – Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải; thiết lập trật tự, kỷ cương về trật tự, an toàn giao thông (ATGT)… là những giải pháp được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đặt ra, nhằm đảm bảo trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

    Kiểm tra an toàn xe khách, xe tải đường dài Thực trạng

    Hạ tầng giao thông bất cập; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân kém; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo ATGT chưa chặt chẽ… đã làm cho việc quản lý Nhà nước về trật tự ATGT của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trở nên khó khăn.

    Thực tế cho thấy, từ năm 2022 đến nay, ngành giao thông vận tải tỉnh đã phối hợp xử lý 52 “điểm đen”, tiềm ẩn TNGT, nhưng lại có thêm nhiều “điểm đen” mới phát sinh, gây những hệ lụy không nhỏ cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

    Đơn cử như nút giao phía bắc cầu Dã Viên; mặt đường rộng, độ dốc lớn, làn đường lại không thẳng, trong khi các phương tiện thường chạy tốc độ cao nên đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Tương tự, đường Cách Mạng Tháng Tám trên QL1A – đoạn qua địa bàn phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà) có mật độ dân cư đông đúc, lòng đường lại hẹp và có nhiều đường ngang băng cắt, khiến cho tài xế không kịp trở tay khi có tình huống bất ngờ. Dải phân cách cứng được lắp đặt giữa đường Cách Mạng Tháng Tám với mục đích giảm TNGT nhưng thực tế lại càng dồn các phương tiện giao thông vào đường hẹp.

    Trên QL1A – đoạn từ km 844 +300 (trạm thu phí Phú Bài) đến km 862 + 500 (gần thị trấn Phú Lộc) rất dài, nhưng không có đèn chiếu sáng nên thường xuyên xảy ra TNGT. Mới đây, trên tuyến này đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. Xe mô tô do anh N.Đ.B điều khiển khi vượt lên, do thiếu ánh sáng, hạn chế tầm nhìn, đã va vào xe mô tô do anh T.V.M điều khiển đang chạy cùng chiều phía trước, chở theo chị P.T.H; sau đó, xe mô tô tiếp tục tông vào xe ô tô tải đang lưu thông cùng chiều gây tai nạn. Hậu quả, chị H. tử vong tại chỗ.

    Đến năm 2025, phải xóa hết các “điểm đen” về tai nạn giao thông

    Một trong những giải pháp được lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải đặt ra là, hoàn thiện hạ tầng giao thông và tổ chức lại giao thông. Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc sở khẳng định, mục tiêu của ngành là phải kết nối giao thông một cách nhanh chóng, thông suốt từ đô thị hạt nhân là TP. Huế đến các đô thị vệ tinh và các vùng nông thôn. Muốn vậy, phải tổ chức lại hệ thống giao thông trên địa bàn TP. Huế; trong đó, kết hợp được với hệ thống công nghệ thông tin giám sát và điều hành giao thông thông minh. Từ nay đến năm 2025, phải xóa hết các “điểm đen” về TNGT trên địa bàn toàn tỉnh.

    “Ngoài đổi mới phương pháp, chiến thuật tuần tra, kiểm soát, tăng cường kiểm tra xe khách, ô tô vận tải chạy đường dài, xe container, công an các địa phương thành lập các tổ công tác đặc biệt để tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý thanh thiếu niên thường xuyên có hành vi vi phạm giao thông”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ.

    Với mục tiêu hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo trật tự đô thị, TP. Huế đưa ra giải pháp là, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, nhà hàng, khách sạn muốn cấp phép kinh doanh bắt buộc phải đảm bảo diện tích đỗ xe; gắn trách nhiệm của bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trật tự ATGT…

    “10 năm qua, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra TNGT đường thủy; không để xảy ra đua xe trái phép, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Vì vậy, các cấp ủy Đảng, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cần khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện có hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc: Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà chỉ đạo như vậy tại hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận 45 của Ban Bí thư, Chỉ thị 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông vừa qua.

    Bài, ảnh: Anh Phong

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hãy Viết Bài Tham Gia Cuộc Vận Động Tìm Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biên Pháp Về An Toàn Giao Thông Trong Trường Học
  • Các Biện Pháp Khắc Phục Hậu Quả Khác Trong Lĩnh Vực Giao Thông Đường Bộ Bao Gồm Các Biện Pháp Nào?
  • Quyết Liệt, Đồng Bộ Thực Hiện Các Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông
  • Biện Pháp Giáo Dục Luật Lệ An Toàn Giao Thông Cho Trẻ 4
  • Sáng Tạo Trong Truyền Thông Đảm Bảo An Toàn Giao Thông

    --- Bài mới hơn ---

  • Sáng Tạo Trong Tuyên Truyền Pháp Luật Giao Thông
  • 4 Bước Phát Triển Sự Sáng Tạo Của Bé Ở Trường Mầm Non
  • Giải Pháp Thu Hút Trẻ Cho Các Trường Mầm Non
  • Trường Mầm Non Thọ Xuân Huyện Đan Phượng, Giải Pháp Sáng Tạo Trong Mùa Dịch
  • Một Số Giải Pháp Thực Hiện Chuyên Đề Xây Dựng Trường Mầm Non Lấy Trẻ Làm Trung Tâm Với Mô Hình “vườn Trong Phố”
  • Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2022, tuổi trẻ TP Cần Thơ xác định tập trung đổi mới tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, bên cạnh duy trì hoạt động của câu lạc bộ pháp luật, các cơ sở Đoàn sẽ triển khai nhiều chương trình truyền thông nhằm định hướng, xây dựng văn hóa giao thông trong giới trẻ.

    Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, trong đó có các quy định về ATGT cho bà con ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt.

    Cụ thể, các cấp bộ Đoàn nghiên cứu xây dựng các sản phẩm truyền thông về văn hóa giao thông, tuyên truyền trên mạng xã hội, như: Infographic, video clip, đồng thời tập huấn kỹ năng viết tin, bài tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) cho cán bộ Đoàn chủ chốt; tiếp tục phát động đoàn viên, thanh niên hiến kế đưa ra các mô hình hay, cách làm sáng tạo của tổ chức Đoàn – Hội trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT, nhằm góp phần giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông. Điển hình như Đoàn phường An Thới (quận Bình Thủy) đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện, thường xuyên ra quân phân luồng giao thông vào dịp lễ, Tết, đặc biệt các thành viên đã tham gia ứng cứu nhiều phương tiện giao thông trong các đợt triều cường diễn ra trên địa bàn phường. Các thành viên của Đội cũng là lực lượng nòng cốt trong hoạt động tuyên truyền về văn hóa giao thông cho thanh thiếu nhi.

    Hay như ở huyện Cờ Đỏ, thời gian tới tuổi trẻ huyện tiếp tục triển khai hoạt động tham gia xây dựng chợ văn minh. Năm 2022, tuổi trẻ huyện đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm đảm bảo ATGT, qua đó đã tổ chức 97 cuộc tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị nói chung, tuyên truyền về ATGT nói riêng cho hơn 1.750 đoàn viên, thanh niên. Cụ thể, thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh khu dân cư Thạnh Phú, nhắc nhở các bà con tiểu thương chợ bỏ rác đúng nới quy định, không lấn chiếm lòng lề đường ở các khu chợ. Các cơ sở Đoàn cũng đã phát quang bụi rậm, tạo tầm nhìn thông thoáng hơn 25km đường; lắp đặt 150 bóng đèn chiếu sáng tuyến đường cùng nhiều công trình phần việc góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn.

    Việc thành lập các đội hình chuyên trong các chiến dịch tình nguyện đã phát huy hiệu quả, góp phần hỗ trợ các địa phương tổ chức đa dạng hoạt động tuyên truyền về văn hóa giao thông. Tiêu biểu như Đoàn trường Cao đẳng Cần Thơ 6 năm liền đều tổ chức đội hình chuyên hỗ trợ Quận đoàn Thốt Nốt; Đoàn trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ hỗ trợ Huyện đoàn Cờ Đỏ từ năm 2014 đến nay. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức văn hóa giao thông, phát huy vai trò của thanh niên trong việc đảm bảo trật tự ATGT.

    Bài, ảnh: Q. THÁI

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đẩy Mạnh Công Tác Tuyên Truyền Bảo Đảm Trật Tự, An Toàn Giao Thông Của Lực Lượng Cảnh Sát Giao Thông Trong Tình Hình Hiện Nay
  • Đẩy Mạnh Công Tác Tuyên Truyền Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Trong Các Trường Học
  • Nhiều Giải Pháp Đồng Bộ Trong Đảm Bảo Trật Tự An Toàn Giao Thông Dịp Tết
  • Hội Thi Sáng Tạo Khoa Học Kỹ Thuật Đem Lại Nhiều Giải Pháp Hữu Ích Cho Cộng Đồng
  • Giải Pháp Sử Dụng Internet Hiệu Quả, Tiết Kiệm Chi Phí Thời Bão Giá
  • Giải Pháp Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Đường Thủy

    --- Bài mới hơn ---

  • Tăng Cường Các Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Đường Thủy Trong Mùa Mưa Lũ
  • Tăng Cường Biện Pháp Đảm Bảo Trật Tự An Toàn Giao Thông Đường Thủy
  • Tăng Cường Các Biện Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Đường Thủy
  • Thuyết Minh Biện Pháp Thi Công Vỉa Hè Trong Công Trình Giao Thông
  • Biện Pháp Tổ Chức Giao Thông Khi Thi Công Trên Đường Đang Khai Thác
  • Có mặt tại tàu tuần tra 01, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTÐT) Hải Dương trên tuyến sông Thái Bình, chúng tôi mới thấy hết được sự vất vả của công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên sông nước. Trụ sở trạm chỉ là chiếc tàu nhỏ, nhưng quản lý cả quãng sông dài hàng trăm km.

    Trung tá Nguyễn Phúc Nhiệm, Ðội trưởng cho biết, sở dĩ trạm phải cắm chốt ở xã Việt Hòa cũng chính vì nạn “cát tặc” hoành hành trên tuyến sông này làm sạt lở đê điều, phá hoại hoa màu, gây bức xúc trong nhân dân. Từ khi trạm chốt chặn, xử phạt nghiêm, không ai dám khai thác cát trái phép, ba năm nay không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

    Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 300 phương tiện khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông, trong khi một số doanh nghiệp có giấy phép khai thác tận thu cát, sỏi lòng sông lại không khai thác mà “bán” cho các doanh nghiệp, cá nhân không phép khai thác triệt để, bừa bãi ở khu vực được cấp phép, nhằm thu lợi bất chính, trực tiếp xâm hại an toàn đê kè, gây xói lở bờ sông, làm thay đổi hoặc cản trở dòng chảy.

    Việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp khai thác với trữ lượng bao nhiêu, được khai thác ở tuyến sông nào chưa có căn cứ khoa học, đó chính là kẽ hở doanh nghiệp lách luật, trốn thuế. Hầu hết bến bãi khai thác cát, sỏi trên địa bàn đều chưa có hoặc thiếu thủ tục và điều kiện cần thiết để hoạt động nhưng vẫn tồn tại.

    Công an tỉnh Hải Dương phối hợp các cơ quan chức năng điều tra cơ bản, xác định chỉ 30% số bến bãi khai thác cát, sỏi đủ điều kiện hoạt động; qua 12 đợt kiểm tra, lập biên bản 163 lượt chủ bến bãi và 233 lượt phương tiện vi phạm.

    Việc mở bến đò cũng nhức nhối không kém. Tại nhiều địa phương, phổ biến tình trạng UBND các xã, phường, thị trấn xin phép mở bến, nhưng thực tế khoán trắng cho chủ đò, trong khi chủ đò chỉ quan tâm lợi nhuận, coi nhẹ biện pháp bảo đảm an toàn cho người đi đò.

    Nghệ An có 51/74 bến đò chở khách ngang sông chưa có quyết định cấp phép mở bến, 69/160 người điều khiển phương tiện chở khách chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn (CCCM), thậm chí một số người già yếu vẫn được UBND xã ký hợp đồng chuyên chở hành khách. Phương tiện chở khách tại các bến đò chủ yếu là thuyền vỏ gỗ tự đóng theo kinh nghiệm, kiểu “cha truyền, con nối”, không đủ điều kiện để kiểm định.

    Ngoài ra, tình trạng “năm không” (đăng ký, đăng kiểm, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; điều kiện an toàn đối với các phương tiện, bến chở khách ngang sông) vẫn là căn bệnh “muôn thuở” không riêng Hải Dương mà khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

    Ðến năm 2007, cả nước có 806.775 phương tiện thủy nội địa các loại, với tổng trọng tải 5.801.052 tấn phương tiện, 749.801 ghế hành khách. Ðáng báo động, vẫn còn 88,05% số phương tiện thủy chưa đăng kiểm, 91,32% chưa đăng ký, 80% số thuyền trưởng chưa có bằng, 97% số thuyền trưởng chưa có CCCM, 97% số người lái phương tiện chưa có chứng chỉ. Do thiếu ý thức hoặc không thể đáp ứng đủ yêu cầu của thủ tục đăng ký nên chủ phương tiện cố tình không đăng ký, đăng kiểm.

    Theo Quyết định số 29/2004/QÐ-BGTVT, chủ phương tiện phải có hóa đơn nộp thuế trước bạ, hợp đồng mua phương tiện, giấy chứng nhận, bởi các cơ sở đóng mới không có hợp đồng mua bán, việc mua bán phương tiện tràn lan. Mặt khác, mức thuế phải nộp khi đăng ký cao, trong khi xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện không đăng ký thấp, lại không có biện pháp mạnh tạm giữ phương tiện, vì thế nhiều chủ phương tiện chấp nhận chịu phạt mà không đăng ký, hoặc chỉ đăng kiểm lần đầu mà không đăng kiểm theo định kỳ.

    Phó Cục trưởng Cục Ðăng kiểm Trần Kỳ Hình, cho biết, cả nước hiện nay mới có gần 30 cơ sở đào tạo thuyền viên và người lái phương tiện, không đủ khả năng đáp ứng so với nhu cầu cần đào tạo hiện nay. Ðể giải quyết được cơ bản tình trạng thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, CCCM đến năm 2010, mỗi tỉnh, thành phố phía nam cần có năm cơ sở đào tạo, phía bắc và miền trung cần ít nhất hai đến ba cơ sở đào tạo, quy mô một cơ sở mỗi năm phải đào tạo được 300 thuyền viên và 2.000 người lái phương tiện.

    Bổ sung các trường, cơ sở đào tạo, hoàn thiện giáo trình chuẩn chưa đủ, cần phải sửa đổi điều kiện dự học đối với người lái phương tiện (không nhất thiết phải tốt nghiệp tiểu học vì thực tế, người làm nghề trên sông nước không có điều kiện đi học, học vấn thấp) và hàng loạt quy định xa rời thực tiễn như đơn xin dự học phải có xác nhận của chính quyền địa phương (trong khi đặc thù công việc thường xuyên hoạt động trên sông nước, khiến người dân mất nhiều thời gian, tiền bạc cho việc đi lại).

    Ðịa điểm học xa, chương trình đào tạo dài, nhiều môn học chưa phù hợp, học phí cao,… từ những bất cập trên mà người dân không theo học hoặc có học nhưng không đầy đủ. Thậm chí nhiều trường hợp người dân có nhu cầu chấp nhận bỏ từ năm đến 16 triệu đồng, tùy theo loại để mua bằng điều khiển phương tiện.

    Từ năm 2007, Cục CSGTÐT và công an các tỉnh, thành phố phát hiện hàng trăm trường hợp sử dụng bằng thuyền trưởng, máy trưởng giả ở các tỉnh phía nam và TP Hồ Chí Minh. Người điều khiển phương tiện “mù luật”, không nắm vững quy tắc giao thông, tất yếu sẽ gây tai nạn. Mỗi năm trung bình toàn quốc xảy ra khoảng 300 vụ TNGT đường thủy, làm chết hơn 250 người, hơn 100 người bị thương, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người điều khiển phương tiện kém, phương tiện chở quá tải, không có các trang, thiết bị cứu hộ…

    Phó Chánh thanh tra Cục Ðường sông số 6 Trần Sỹ Dung nhấn mạnh, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của Thanh tra đường sông so với yêu cầu nhiệm vụ chưa cao do lực lượng quá mỏng, mỗi người phải đảm trách gần 100 km đường sông.

    Hiện nay, quân số lực lượng CSGTÐT chỉ hơn 1.600 CBCS, được trang bị 65 tàu tuần tra kiểm soát (TTKS), 287 xuồng máy; nhiên liệu được cấp chỉ đáp ứng được khoảng 20% mức tối thiểu, trong khi đảm nhiệm khối lượng công việc lớn trên địa bàn rộng.

    Khắc phục khó khăn, với những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội mà nòng cốt là lực lượng mũi nhọn – CSGTÐT, TTATGT được bảo đảm, TNGT đường thủy được kiềm chế, giảm cả ba mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương.

    Từ khi Luật Giao thông đường thủy nội địa có hiệu lực thi hành (ngày 1-1-2005), công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường thủy có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy được phát hiện và xử lý kịp thời. Từ năm 2001 đến năm 2006, lực lượng CSGTÐT đã kiểm tra phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về TTATGT trên đường thủy nội địa là 603.447 trường hợp. Riêng năm 2007, CSGTÐT toàn quốc đã kiểm tra và lập biên bản xử lý 148.230 trường hợp vi phạm (tăng 24,8% số trường hợp vi phạm và tăng 22,2% số tiền phạt so với năm 2006).

    Công tác TTKS, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT đường thủy đã có tác dụng phòng ngừa, đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT đối với người tham gia giao thông. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra giao thông, các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và xử lý các yếu tố gây mất an toàn giao thông, khắc phục những vấn đề chưa hợp lý trong tổ chức, điều hành giao thông thủy nhằm chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm, quan hệ phối hợp của các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT.

    Tuy nhiên, kết quả xử lý hạn chế do lực lượng mỏng, nhiều địa bàn còn bỏ trống, chủ yếu CSGTÐT phạt cho tồn tại vì không có âu tàu tạm giữ, khó có thể hạ tải với các tàu, thuyền chở quá tải. Sự vào cuộc của các ngành, lực lượng chức năng trong công tác giữ gìn ANTT và TTATXH trên tuyến đường thủy như đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng tham gia giữ gìn, bảo đảm TTATGT, TTXH đã tạo bước chuyển tích cực về nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông trên đường thủy nội địa. Hoạt động của các băng nhóm tội phạm cướp, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, buôn lậu và gian lận thương mại diễn ra phức tạp trên các tuyến ven biển trọng điểm và các tuyến sông giáp biên giới được kiềm chế, sau các đợt ra quân, trấn áp mạnh mẽ của lực lượng CSGTÐT và công an các địa phương.

    Ðể khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh trên lĩnh vực đường thủy, nhất là trong thời kỳ hội nhập, Ðảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường thủy và có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp về phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên tuyến đường thủy.

    Thiếu tướng Nguyễn Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục CSGTÐT nhấn mạnh, muốn khắc phục, giải quyết triệt để những hạn chế tồn tại nhiều năm qua, điều cốt lõi là phải xây dựng quy hoạch kết cấu giao thông thủy có tầm nhìn xa, với sự tham gia triển khai phối hợp đồng bộ các biện pháp của các ngành, lực lượng chức năng.

    Trước mắt, phải “chữa trị” kịp thời những “căn bệnh” nhức nhối như rà soát sửa đổi, bổ sung văn bản quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo cấp bằng, CCCM tạo điều kiện cho người dân theo học thuận tiện, dễ dàng nhất; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nội dung, hình thức, biện pháp thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông đường thủy; các cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện; cơ sở đào tạo, sát hạch cấp bằng, CCCM cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiện toàn hệ thống tổ chức và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, công cụ hỗ trợ cần thiết cho các lực lượng tham gia giữ gìn TTATGT đường thủy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ban An Toàn Giao Thông Tỉnh Cà Mau
  • Đảm Bảo Atgt Tại Các Công Trình Đang Thi Công
  • Những Yêu Cầu Đảm Bảo An Toàn Lao Động Trong Thi Công Công Trình Xây Dựng.
  • Biện Pháp An Toàn Khi Thí Nghiệm Điện
  • Step: Iloprost Hít Phải Giải Pháp An Toàn Và Hiệu Quả Phi Công Thử Nghiệm Kết Hợp Với Bosentan Để Đánh Giá Trong Tăng Huyết Áp Động Mạch Phổi
  • Nhiều Biện Pháp Bảo Đảm An Toàn Giao Thông

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Giải Pháp Cấp Bách Đảm Bảo An Toàn Giao Thông
  • Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông Trong Những Tháng Cuối Năm 2022
  • An Toàn Điện Là Gì? Biện Pháp An Toàn Điện Hàng Ngày
  • Biện Pháp An Toàn Điện Trong Sản Xuất Trung Tâm Ese
  • Các Biện Pháp Và Qui Tắc An Toàn Khi Sử Dụng Điện
  • Những năm qua, Lữ đoàn Thông tin 601 đã triển khai thực hiện nhiều nội dung, biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức quân nhân khi tham gia giao thông. Bằng những biện pháp đồng bộ, từ năm 2012 đến nay, Lữ đoàn không để xảy ra vụ việc mất an toàn giao thông. Ý thức tự giác chấp hành an toàn giao thông của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị chuyển biến rõ nét.

    Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 601, Ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 và các cơ quan, đơn vị đã quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân khu về bảo đảm trật tự ATGT, triển khai nhiều biện pháp nhằm khắc phục, kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là trong tham gia giao thông đường bộ. Lữ đoàn tổ chức lực lượng kiểm soát quân sự duy trì nghiêm kỷ luật quân đội, quản lý chặt chẽ mọi đối tượng khi tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điều kiện đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông khi ra ngoài doanh trại. Hằng năm, mọi quân nhân trong Lữ đoàn đều có bản đăng ký không vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Lữ đoàn chủ động phối hợp với chính quyền và công an địa phương nơi đóng quân và nơi cư trú để quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp quân nhân thực hiện không nghiêm túc quy định về bảo đảm ATGT.

    Thượng tá Nông Văn Lục, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Cục Chính trị Quân khu, hoạt động tuyên truyền, giáo dục về ATGT của Lữ đoàn được tiến hành sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, làm chuyển biến về nhận thức, văn hóa giao thông trong cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Lữ đoàn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục; gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông cho cán bộ, chiến sĩ; chú trọng tổ chức thường xuyên các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lồng ghép nội dung chấp hành các quy định về an toàn giao thông với các chỉ tiêu thi đua xây dựng đơn vị VMTD; đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị.

    Đoàn công tác Cục Kỹ thuật kiểm tra nhà xe mô tô cơ quan Lữ đoàn Thông tin 601.

    Một trong những mô hình tiêu biểu, mang lại hiệu quả thiết thực của Lữ đoàn, đó là Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” do Đoàn cơ sở Lữ đoàn phối hợp với Đoàn xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) và công an địa phương cùng tổ chức, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên của đơn vị và địa phương tham gia. Cùng với đó, Đoàn cơ sở Lữ đoàn duy trì nền nếp việc tổ chức tọa đàm “Thanh niên với văn hóa giao thông”, lồng ghép tuyên truyền Luật giao thông đường bộ với thực hiện ngày Pháp luật hằng tháng, Ngày Pháp luật Việt Nam hằng năm, tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ và kết hợp với các cuộc thi do đơn vị tổ chức như Hội thi hành trang chiến sĩ thông tin, Hội thi tiếng hát chiến sĩ mới… Hệ thống pano, khẩu hiệu tuyên truyền thường xuyên được củng cố, cập nhật nội dung và mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó xây dựng ý thức, trách nhiệm trong chấp hành quy định khi tham gia giao thông của cán bộ, chiến sĩ, góp phần bảo đảm ATGT trong đơn vị…

    Thời gian tới, Lữ đoàn Thông tin 601 tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các văn bản về công tác bảo đảm ATGT; chú trọng xây dựng văn hóa giao thông của quân nhân thông qua các mô hình hiệu quả trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, quy định, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm tốt trật tự ATGT, xây dựng đơn vị VMTD.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đẩy Mạnh Các Giải Pháp An Toàn Giao Thông
  • Một Số Giải Pháp Và Hoạt Động Nhằm Giảm Thiểu Tai Nạn Giao Thông
  • Các Giải Pháp An Toàn Cho Giao Thông
  • 5 Biện Pháp An Toàn Khi Sử Dụng Điện
  • Biện Pháp An Toàn Lao Động & Vệ Sinh Môi Trường
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100