Top 12 # Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Theindochinaproject.com

4 Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Toàn Diện / 2023

Một bài viết hay nhằm cung cấp một số gợi ý về giải pháp đào tạo nguồn nhân lực trẻ cũng như lâu năm, cho doanh nghiệp. Theo Giám đốc Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực của Bộ GD&ĐT, chúng tôi Phạm Văn Sơn, nhân lực Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều cơ hội được làm việc trong môi trường hiện đại.

Và hơn hết doanh nghiệp hiện nay đang chú tâm vào giải pháp đào tạo nguồn nhân lực, để nâng cao chất lượng nguồn lực trong tương lai. Cùng KynaBiz, tìm hiểu 7 giải pháp đào tạo nguồn nhân lực nâng cao và hoàn thiện phù hợp cho môi trường nhân lực Việt Nam.

Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực trước khi hội nhập việc làm

Đất nước của chúng ta đang bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển. Nhiều chiến lược và các bản hiệp ước liên kết kinh tế giữa các nước đang góp phần thúc đẩy yêu cầu cao về chất lượng nguồn nhân lực.

Riêng về việc đào tạo nhân lực khi còn ngồi ở ghế nhà trường, cần chú trọng vào công tác đào tạo thực hành thực tế, các kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. Nhà trường cần phân tích và định hướng các luồng hướng nghiệp, giúp sinh viên xác định được hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực. Từ đó đảm bảo chất lượng cho giải pháp đào tạo nhân sự trước khi đi xin việc, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp. Để làm được điều đó, thay đổi phương pháp đào tạo nhân lực, hướng tới việc phát triển năng lực và bổ sung đầy đủ kiến thức theo phương pháp tiên tiến là việc cần phải làm.

Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực cần đi đôi với giải pháp phát triển kinh tế

Đào tạo nhân sự theo định hướng phát triển của công ty là không thể thiếu. Nó là một trong những yêu cầu quan trọng, giúp cho doanh nghiệp có được nguồn nhân lực như kỳ vọng. Giải pháp đào tạo nhân sự sẽ rõ ràng và hợp lý hơn, phù hợp với quy mô và phong cách, văn hóa doanh nghiệp hiện tại.

Cần gắn kết chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp theo từng thời kỳ để quy hoạch nguồn nhân lực tại các phòng ban cho phù hợp. Vị trí của nhân viên tại phòng ban là gì? Nhiệm vụ công việc của nhân viên như thế nào? Nhu cầu và nguyện vọng? Những kỹ năng còn thiếu sót?

Cần làm một bản đánh giá và khảo sát nhân viên trong công ty, để đưa ra được các chính sách đào tạo và nhân lực theo đúng định hướng của doanh nghiệp. Từ đó các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chắc chắn sẽ mang lại lợi ích to lớn cho kế hoạch phát triển kinh tế lâu dài.

Cần trọng dụng nhân tài đúng nơi đúng chỗ và tạo môi trường học tập tại doanh nghiệp

Đây là hai giải pháp phát triển nhân lực có chuyên môn cao và rất quan trọng.

Trong kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới cần có tiêu chuẩn để phát triển đâu là nhân tài. Phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài trong doanh nghiệp hợp lý sẽ tạo kết quả cao về hiệu suất làm việc và trong phát triển doanh nghiệp. Việc cần tạo ra môi trường học tập (Learning Organization) là điều hết sức quan trọng để phát triển tài năng của nhân viên.

Cụ thể, tiến hành phát hiện, bồi dưỡng, tuyển dụng, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài, phải vừa khai thác được chất xám của họ trong nghiên cứu, chế tạo, ứng dụng thành quả nghiên cứu, vừa khuyến khích họ tranh thủ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng; từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ đầu ngành, chuyên gia giỏi ở các lĩnh vực, tổ chức, doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực ngắn hạn và dài hạn. Song song đó doanh nghiệp cần tổ chức giải pháp đào tạo trực tuyến, để thúc đẩy việc nhân viên tự tìm tòi, học hỏi và tự nâng cao trình độ bản thân. Qua các khóa đào tạo nhân sự trực tuyến, bạn có thể nắm được điều nhân viên đang hướng tới, từ đó phát triển năng lực của họ ở đúng vị trí, mang lại hiệu quả công việc gấp 3-4 lần.

Khuyến khích nhân viên tự học và tổ chức chương trình đào tạo thường niên

Các doanh nghiệp cần phối hợp với các tổ chức, trung tâm chuyên về đào tạo nhân sự giúp nhân viên có thể được bồi dưỡng nghiệp vụ. Nó giúp nhân viên tự nâng cao trình độ chuyên môn ngay cả khi đang làm việc. Cần tổ chức định kỳ các khóa đào tạo nhân sự, được cải thiện và phát triển theo phân luồng nhân sự như mới và cũ, quản lý cấp cao và nhân sự cấp dưới,… để có giải pháp đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả.

Hiện nay có rất nhiều chương trình đào tạo nhân sự mà doanh nghiệp có thể tham khảo như Đào tạo Inhouse, đào tạo Public, Team Building,…và cả giải pháp đào tạo trực tuyến.

Tạo điều kiện để nhân viên tự học và tự phát triển cũng nên là một trong những chính sách cần có. Việc cung cấp các tài liệu kỹ năng định kỳ qua email, hoặc tổ chức các chương trình thi đua có thưởng, cũng là cách để nhân viên tự đốc thúc việc học và hành ngay tại doanh nghiệp.

Tổng hợp & biên soạn: chúng tôi

Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Nữ Chất Lượng Cao / 2023

GD&TĐ – Hôm nay (21/4), được sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại học Chung Ang (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu đề xuất Kế hoạch Đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao”.

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo được chia làm các phiên toàn thể với nội dung chính là bàn về thực trạng và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao; Đồng thời, đề xuất kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao cho Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Báo cáo kết quả khảo sát Thực trạng và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao ở miền Bắc, TS Dương Kim Anh – Trưởng khoa Giới và Phát triển (Học viện Phụ nữ VN, Trưởng nhóm khảo sát) cho biết: “Qua khảo sát ở 5 địa phương là Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lạng Sơn thì khoảng hơn nửa nữ lao động tại địa phương mong muốn được làm việc tại các doanh nghiệp và đặc biệt tập trung chủ yếu vào lao động nữ trẻ.

Những lao động này mong muốn được giới thiệu việc làm thông qua các trung tâm môi giới việc làm hơn là đưuọc giới thiệu qua người quen hoặc tự tìm hiểu. Họ mong muốn tìm được việc làm mới và có kinh nghiệm.

Lao động nữ tại địa phương đang cần sự giúp đỡ của các trung tâm giới thiệu việc làm, tỷ lệ cần thiết được học nghề tương đối cao so với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp và cần nhiều sự giúp đỡ mang tính xã hội hơn so với các lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

Lao động nữ càng trẻ thì càng mong muốn nhận sự giúp đỡ. Từ đó, đặt ra vấn đề cần tìm kiếm sự hỗ trợ mang tính cấu trúc để có thể liên kết việc làm phù hợp với tầng lớp thanh niên.”

Tại Hội thảo, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao năng lực về kinh tế cho phụ nữ, TS. Na Sung Eun – Viện nghiên cứu phụ nữ, Trường Đại học nữ Ewha – cho rằng: “Cần giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số với các nguốn lực kinh tế và thị trường lao động.

Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn lực nữ, từng bước đảm bảo sự tham gia bình đẳng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo”.

Tổng kết hội thảo, TS. Trần Quang Tiến nhấn mạnh: Đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao thực sự là nhu cầu cần thiết cho xã hội, đáp ứng được vấn đề thiếu nhân lực cho địa phương. Việc tăng cường nguồn lực kinh tế của phụ nữ không chỉ góp phần tăng cường sức cạnh tranh của quốc gia thông qua phát triển nguồn nhân lực mà nó còn trở thành nền tảng để thực hiện việc lồng ghép giới trong tất cả các lĩnh vực.

Các kết quả nghiên cứu là cơ sở lý luận và thực tiễn cho chính sách, đồng thời xây dựng chiến lược kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao như mục tiêu đề án đã đề ra.

Đổi Mới Đào Tạo Nghề, Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực / 2023

Lao động qua đào tạo nghề đạt gần 40%

– Hà Nội là trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Theo ông, chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô đã đáp ứng yêu cầu này chưa? – Theo thống kê, hằng năm, TP Hà Nội có gần 80.000 người bước vào tuổi lao động và dự báo đến năm 2020, nhu cầu lao động cho nền kinh tế Thủ đô vào khoảng hơn 4,5 triệu người. Tính đến tháng 9-2017, tỷ lệ lao động qua đào tạo ở Hà Nội đạt 60,66%, trong đó lao động qua đào tạo nghề đạt gần 40%, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của cả nước. Tuy nhiên, số lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật phân bố không đều, tập trung ở khu vực đô thị; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề ở khu vực nông thôn còn thấp.

Ngoài ra, lao động qua đào tạo nói chung, đào tạo nghề nói riêng còn gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm phù hợp. Một số ngành, nghề thiếu hụt lao động trình độ cao do nhiều lao động ở Hà Nội cũng như cả nước chưa đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ, kỹ năng làm việc theo nhóm, tính kỷ luật…

– Những năm qua, TP Hà Nội đã quan tâm đến công tác đào tạo nghề như thế nào, thưa ông? – Trong quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô, công tác đào tạo nghề là nội dung được các cấp ủy Đảng, chính quyền, tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI đã xác định: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới” là một trong 3 khâu đột phá. Chương trình số 04-CTr/TU ngày 26-4-2016 của Thành ủy và Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 31-8-2016 của UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và các địa phương phải giải quyết việc làm cho 140.000 người/năm; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên từ 70% đến 75% vào năm 2020…

Đặc biệt, năm 2013, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết 23/2013/NQ-HĐND về “Quy hoạch phát triển mạng lưới trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, tạo điều kiện cho hệ thống cơ sở dạy nghề phát triển cả về quy mô và chất lượng. UBND TP Hà Nội cũng ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề nói chung, đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng.

Cùng với các chủ trương, chính sách, TP Hà Nội khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thành lập cơ sở dạy nghề tư thục, mở rộng mạng lưới đào tạo nghề. Các trường nghề đã chủ động đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả đào tạo. Các địa phương chú trọng dạy nghề cho lao động nông thôn với phương châm “Dạy nghề dân cần, giúp dân sống được bằng nghề”.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

– Ông có thể cho biết kết quả nổi bật của công tác đào tạo nghề trong những năm gần đây?

– Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 371 đơn vị trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc có hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó 108 đơn vị do Hà Nội quản lý. Trung bình mỗi năm, hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh, đào tạo khoảng 150.000 – 180.000 lượt người. Từ đầu năm đến nay, riêng các cơ sở đào tạo thuộc Hà Nội đã tuyển sinh, đào tạo gần 40.000 lượt người. Số học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường công lập thuộc TP Hà Nội trong năm 2016 và 9 tháng năm 2017 được doanh nghiệp tuyển dụng theo đặt hàng đào tạo lên đến gần 7.000 người. Một số ngành, nghề thuộc lĩnh vực cơ khí, kỹ thuật, điện, điện tử, may mặc,… còn thiếu chỉ tiêu so với nhu cầu đặt hàng của doanh nghiệp.

Những năm gần đây, công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động được TP Hà Nội xác định là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Kế hoạch 66/KH-UBND ngày 15-3-2017 hướng dẫn các đơn vị triển khai mô hình đào tạo theo nhu cầu tuyển dụng. Đến nay, 5 cơ sở đào tạo nghề đã xây dựng kế hoạch triển khai và xác định được 21 doanh nghiệp phối hợp đào tạo.

Đối với lĩnh vực đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, trong giai đoạn 2010-2016, TP Hà Nội đã hỗ trợ đào tạo gần 160.000 lao động. Nhiều lao động sau học nghề tìm được việc làm hoặc tạo ra năng suất lao động, hiệu quả kinh tế cao hơn do ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất.

– Ông có thể cho biết việc xây dựng trường chất lượng cao, nghề trọng điểm được thực hiện thế nào?

– Đến thời điểm này, TP Hà Nội đã xây dựng 3 trường cao đẳng nghề công lập trở thành trường chất lượng cao, đó là: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Hà Nội. Trong đó, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đầu tư 5 nghề trọng điểm, trong đó 3 nghề công nghệ ô tô theo tiêu chuẩn Đức; kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, cơ điện tử theo tiêu chuẩn Australia… Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đầu tư 4 nghề trọng điểm, như: Điện tử công nghiệp, thiết kế đồ họa theo tiêu chuẩn Australia… Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Hà Nội lựa chọn nghề điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, cơ điện tử công nghệ ô tô… để đầu tư.

Để hiện thực hóa mục tiêu một số trường nghề chất lượng cao đạt chuẩn khu vực và quốc tế vào năm 2020, giai đoạn 2011-2015, TP Hà Nội đã hỗ trợ mua sắm trang thiết bị dạy nghề trọng điểm với kinh phí hơn 87 tỷ đồng cho Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội. Năm 2016 và năm 2017, thành phố tiếp tục đầu tư 29 tỷ đồng cho một số trường nâng cấp trang thiết bị để triển khai đào tạo thí điểm theo chương trình mới. Điều đáng mừng là một số trường đã khai giảng và số lượng tuyển sinh liên tục tăng; tỷ lệ học viên ra trường có việc làm cao hơn nhiều so với những năm trước.

Từng bước chuẩn hóa đào tạo nghề

– TP Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, song chất lượng đào tạo nghề nói riêng, chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô nói chung vẫn chưa chuyển biến như kỳ vọng. Theo ông, đâu là nguyên nhân?

– Tôi cho rằng, muốn tạo sự chuyển biến về công tác đào tạo nghề cần có sự tham gia của nhiều ngành, nhiều phía. Ở góc độ đào tạo nghề, không khó để nhận thấy việc tuyển sinh tại các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn. Hằng năm, các cơ sở dạy nghề chỉ nhận được hồ sơ đăng ký sau khi các trường đại học hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh. Việc phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia học nghề chưa được triển khai cụ thể…

Việc xây dựng trường chất lượng cao, nghề trọng điểm được quan tâm, nhưng nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo của nhiều cơ sở dạy nghề còn lạc hậu so với sự phát triển của khoa học công nghệ. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được triển khai rộng rãi, nhưng chưa sâu và chưa bám sát thực tế. Bản thân người lao động và xã hội chưa quan tâm đúng mức đến việc học nghề, dạy nghề…

– Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH sẽ thực hiện những giải pháp gì để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô và đất nước, thưa ông? – Trước hết, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội đối với công tác dạy nghề, học nghề; ưu tiên các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho các trường dạy nghề công lập của thành phố theo hướng hiện đại. Mô hình thí điểm đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp sử dụng lao động; liên kết đào tạo với các cơ sở nước ngoài uy tín sẽ được mở rộng, phát triển. Ngành LĐ-TB&XH luôn khuyến khích các cơ sở đào tạo nghề theo địa chỉ sử dụng lao động; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực đòi hỏi công nghệ sản xuất hiện đại.

Ngành LĐ-TB&XH sẽ triển khai “Đề án rà soát, sắp xếp nâng cao chất lượng đào tạo nghề các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” ngay sau khi được UBND thành phố phê duyệt. Theo chủ trương chung, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Những đơn vị hoạt động kém hiệu quả sẽ giải thể hoặc sáp nhập. Đội ngũ cán bộ, giáo viên các cơ sở đào tạo nghề từng bước được chuẩn hóa; năng lực của giáo viên được đánh giá thông qua chất lượng đầu ra của học sinh. Công tác tư vấn, hướng nghiệp cũng được quan tâm nhiều hơn…

Với những giải pháp nêu trên, tôi tin chất lượng dạy nghề, học nghề từng bước được cải thiện, góp phần “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới”.

– Trân trọng cảm ơn ông!

Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Phù Hợp Cách Mạng Công Nghiệp 4.0 / 2023

GD&TĐ – Ngày 21/7 tại Hà Nội, Trường Đại học Việt Nhật thuộc ĐHQGHN (VJU) và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) phối hợp tổ chức Hội thảo “Giáo dục khai phóng: Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp Cách mạng công nghiệp 4.0”. Tham dự đông đảo các nhà khoa học, giảng viên đến từ nhiều trường đại học trong và ngoài nước.

Giáo dục khai phóng là hướng mở cho chất lượng đào tạo thời 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 hình thành từ các cường quốc công nghệ và đang lan tỏa, tác động các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Trường Đại học Việt Nhật và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nằm trong số ít trường đại học ở Việt Nam theo đuổi áp dụng triết lý giáo dục khai phóng vào đào tạo thế hệ trẻ có khả năng thích ứng, phát triển sự nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

GS. FURUTA Motoo – Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật, cho rằng; Chúng ta đang sống trong thế giới thay đổi nhanh, thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Có người ước đoán rằng trí thông minh nhân tạo sẽ tiêu diệt một nửa công việc hiện tại. Chúng ta phải đào tạo nguồn nhân tài không bị trí thông minh nhân tạo tiêu diệt, ngược lại, làm chủ được trí thông minh nhân tạo.

Thế thì cần phải có một nền giáo dục đào tạo nguồn nhân lực có tầm nhìn rộng, khả năng sáng tạo phong phú, nền tảng kiến thức liên ngành và khả năng thích ứng với thay đổi. Đó chính là giáo dục khai phóng. Theo kinh nghiệm Nhật Bản, đại học coi trọng giáo dục khai phóng và đại học coi trọng đào tạo chuyên môn hẹp song song tồn tại là chuyện bình thường.

GS Furuta Motoo đã đưa ra kinh nghiệm giáo dục khai phóng trong nền giáo dục đại học của Nhật Bản và triển vọng áp dụng giáo dục khai phóng vào Việt Nam. Trong đó, Trường Đại học Việt Nhật nêu cao triết lý giáo dục khai phóng, áp dụng mô hình Trường Đại cương Đại học Tokyo, không ngoài mong muốn: Tương lai không xa, giáo dục khai phóng sẽ chiếm vị trí nhất định trong nền giáo dục đại học ở Việt Nam, sẽ có nhiều trường đại học áp dụng triết lý này một cách cơ bản và toàn diện.

Các tham luận của Giáo sư Uchida Kátuichi, nguyên Phó Giám đốc Đại học Waseda; GS Nguyễn Ngọc Thành đến từ Đại học Bách khoa Wroclaw (Ba Lan); GS David Camacho của Đại học Autonomous University of Madrid (Tây Ban Nha); GS Nguyễn Lộc – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; TS Nguyễn Hoàng Oanh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật; GS Aizawa Masuo, cố vấn Chủ tịch cơ . Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, nguyên Giám đốc Đại học Công nghệ Tokyo; GS Cassim Monte – nguyên Hiệu trưởng Đại học APU (Nhật Bản).

Những nhận định xu hướng, bài học kinh nghiệm thực tiễn và gợi ý triển khai giáo dục khai phóng của các chuyên gia, nhà lãnh đạo uy tín đến từ châu Âu, Nhật Bản và Việt Nam, đều là những kinh nghiệm hay cho các trường đại học ở Việt Nam muốn thực hiện triết lý giáo dục Khai Phóng.

GS Furuta Motoo: Sử dụng khái niệm giáo dục khai phóng thì vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau ở Việt Nam, nhưng chúng ta có nhất trí cao về sự cần thiết những con người có tầm nhìn rộng, khả năng sáng tạo phong phú, nền tảng kiến thức liên ngành và khả năng thích ứng với thay đổi. Tôi cho đây chính là giáo dục khai phóng. Tôi tin rằng trong tương lai không xa giáo dục khai phóng sẽ chiếm vị trí nhất định trong nền giáo dục đại học Việt Nam.