Top #10 ❤️ Giải Pháp Giảm Tắc Nghẽn Giao Thông Bằng Tiếng Anh Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top Trend | Theindochinaproject.com

Giải Pháp Khắc Phục Tắc Nghẽn Giao Thông Ở Đô Thị

10 Giải Pháp Chống Ùn Tắc Giao Thông Cho Hà Nội

Đề Xuất Giải Pháp Giảm Ùn Tắc Giao Thông Ở Hà Nội

Đồng Bộ Các Giải Pháp Giảm Ùn Tắc Giao Thông

Chống Ùn Tắc Giao Thông, Không Để Tắc Giải Pháp

Giải Pháp Giám Sát An Ninh Chuyên Nghiệp Tại Tphcm

TÓM TẮT: Tắc nghẽn giao thông và giải pháp khắc phục luôn là bài toán đau đầu các nhà khoa học, nhà quản lý. Tắc nghẽn giao thông gây ra thiệt hại kinh tế rất lớn, chúng ta phải nghiên cứu một cách tổng thể, từ đánh giá thiệt hại kinh tế, tìm ra nguyên nhân đến việc tìm ra giải pháp bền vững khắc phục một cách tối ưu. Bài báo sẽ đề cập đầy đủ các nội dung này.

TỪ KHÓA: Tắc nghẽn giao thông, giải pháp bền vững, vận tải hành khách công cộng.

ABSTRACT: Traffic congestion and remedies are always the headache of scientists. Traffic congestion causes huge economic losses. We have to study in a comphensive way, from assessing economic losses, finding the cause to finding the optimal solution to overcome the problem. This article will cover all this.

Keywords: Traffic congestion, sustainable solutions, public passenger transport.

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Ở các đô thị Việt Nam, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng, chính quyền thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế tắc nghẽn giao thông, nhưng các giải pháp đó vẫn chỉ mang tính căn cơ, đối phó tạm thời mà chưa có một giải pháp mang tính bền vững khắc phục triệt để tình trạng tắc nghẽn, để đưa ra được giải pháp hợp lý chúng ta cần phân tích sâu sắc, tìm rõ nguyên nhân chủ yếu, nguyên nhân thứ yếu, từ đó đưa ra giải pháp có thứ tự ưu tiên, khi đó sẽ khắc phục được lâu dài tình trạng tắc nghẽn giao thông trong đô thị.

2. NỘI DUNG 2.1. Thiệt hại kinh tế do tắc nghẽn giao thông

Tắc nghẽn giao thông ở các đô thị nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ngày càng trầm trọng, theo thống kê thì tắc nghẽn giao thông đã làm tổn thất về kinh tế rất lớn. Thông thường, khi tham gia giao thông nếu gặp phải tắc nghẽn trên đường, người tham gia giao thông chỉ cảm thấy ngột ngạt, bực bội và khó chịu về cảm xúc, có chăng họ lo lắng về sự chậm trễ khi đến cơ quan, công sở, trường học mà thôi. Thế nhưng, đứng trên góc độ kinh tế thì tắc nghẽn giao thông đã làm thiệt hại rất lớn về tiền của, nếu như khắc phục được nó đồng nghĩa với xã hội sẽ có thêm nhiều giá trị để thực hiện được các mục đích khác trong đời sống xã hội.

Có thể đo lường tổn thất kinh tế do tắc nghẽn giao thông đơn giản như sau:

Tổn thất kinh tế do tắc nghẽn giao thông = M.t.365.N.

Trong đó: t – Thời gian bình quân mỗi hành khách dừng lại trên đường do tắc nghẽn giao thông gây ra (giờ/ngày);

M – Số lượng hành khách bị tắc nghẽn bình quân mỗi ngày;

N – Giá trị thời gian hành khách bình quân (giá trị kinh tế mà hành khách làm ra bình quân mỗi giờ).

Như vậy, cứ gia tăng một phút thời gian tắc nghẽn thì thiệt hại kinh tế lại tăng lên rất nhiều. Điều đó cho thấy sự cần thiết và cấp bách trong việc tìm ra giải pháp để khắc phục và giảm tắc nghẽn giao thông đến mức nào.

Ở Việt Nam, theo số liệu thống kê và tính toán, mỗi năm tắc nghẽn giao thông đã gây tổn thất bình quân 600 triệu USD (tương đương 13.200 tỷ đồng/năm), nếu giảm được tắc nghẽn giao thông thì sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất đáng kể. Thời gian qua, các cơ quan nhà nước đã có nhiều dự án nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông nhưng hiệu quả của các giải pháp đó rất thấp, sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân, nhất là ô tô con đã làm cho sự tắc nghẽn trở nên càng ngày càng nghiêm trọng hơn.

2.2. Những nguyên nhân chủ yếu gây tắc nghẽn giao thông

Nhìn nhận tổng quát, tắc nghẽn giao thông ở các đô thị chủ yếu do các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, hạ tầng giao thông quá tải không cân xứng, không đáp ứng so với lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường, các tuyến đường đô thị thường có đặc điểm là chiều rộng làn đường hẹp, chất lượng kém, vỉa hè bị lấn chiếm, điều này dẫn đến tốc độ giao thông trên các tuyến đường rất chậm, sự tắc nghẽn sẽ xảy ra thường xuyên, nhất là giờ cao điểm, đặc biệt vài năm nay ở Hà Nội hầu như lúc nào cũng xảy ra tắc nghẽn, không phải chỉ có tắc nghẽn ở giờ cao điểm như trước đây.

Thứ hai, các thành phố đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang thi công các công trình giao thông như đường sắt trên cao, cải tạo hệ thống thoát nước, cải tạo đường sá, thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật khác, với tiến độ chậm và trách nhiệm của các nhà thầu thi công chưa cao dẫn đến không gian lưu thông bị chiếm dụng, tồn tại nhiều điểm xung đột gây ra sự tắc nghẽn. Ở Hà Nội, các tuyến đường vành đai, như vành đai 1, 2, 3, các trục hướng tâm và các tuyến phố chính đô thị đều chưa kết nối hoàn chỉnh, các tuyến vành đai 4, 5 chưa được đầu tư xây dựng. Hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị triển khai còn chậm, trong khi phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh dẫn đến UTGT và TNGT xảy ra thường xuyên.

Thứ ba, sự gia tăng quá nhanh số lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe ô tô con do giá xe giảm mạnh, điều này dẫn đến sự ùn tắc do có quá nhiều xe con lưu thông trên đường. Theo số liệu của ngành chức năng cung cấp thì TP. Hà Nội hiện tại có 5,3 triệu xe máy, 560.000 ô tô, 10.000 xe đạp điện, tốc độ tăng ô tô khoảng 17%, tốc độ tăng xe máy 11% mỗi năm. Trong năm 2022, TP. Hà Nội sẽ có thêm 95.000 ô tô mới. Con số này tương đương với khoảng 30% lượng xe mới dự báo bán ra toàn Việt Nam.

Thứ tư, tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh, mấy năm trở lại đây, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh số lượng người lao động đến làm việc và sinh sống tăng lên rất nhiều, điều này kéo theo số lượng phương tiện và hành khách đi lại trên đường rất lớn, sự căng thẳng lúc nào cũng diễn ra trên các đường phố. Mặt khác, ở khu vực nội đô, nhiều tòa nhà chung cư được xây dựng và đưa vào khai thác, số lượng cư dân ở khu vực nội đô này tăng lên, điều này càng làm tăng sự căng thẳng về cơ sở hạ tầng, sự tắc nghẽn giao thông xảy ra là không thể tránh khỏi.

Thứ năm, ý thức tham gia giao thông của người dân trên các tuyến đường rất hạn chế, thành phần tham gia giao thông trên các tuyến phố rất đa dạng, họ đi lại chen lấn, không trật tự, đi sai làn đường, rẽ phải, rẽ trái tùy tiện không theo đúng hướng dẫn của đèn tín hiệu và hướng dẫn của CSGT. Hơn nữa, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân rất khó từ bỏ, vì vậy mà những ý thức kém này ngày càng sâu sắc.

Thứ sáu, hệ thống VTHKCC tuy đã phát triển nhưng vẫn chưa được thuận tiện khi sử dụng, nhất là vị trí điểm dừng, đỗ, chính vì lẽ đó mà số lượng hành khách sử dụng phương tiện VTHKCC chưa nhiều, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân vẫn luôn hiện hữu trong suy nghĩ của người dân.

Thứ bảy, trên các tuyến phố, các nút giao cắt tồn tại điểm xung đột, bố trì lối rẽ không hợp lý, điều này tạo ra sự giao cắt phức tạp dẫn đến tắc nghẽn giao thông.

Thông thường, các giải pháp khắc phục tắc nghẽn giao thông ở đô thị được đề xuất bao gồm:

2.3.1. Phát triển đồng bộ hệ thống VTHKCC

Phát triển hệ thống VTHKCC là giải pháp bền vững nhất nhằm giảm tắc nghẽn giao thông. Vài năm trở lại đây, do giá xe ô tô cá nhân (xe con) giảm, vì vậy số lượng xe con lưu thông trên đường tăng đáng kể. So với đi lại bằng phương tiện VTHKCC thì diện tích chiếm chỗ của hành khách đi bằng xe con và xe máy cao gấp nhiều lần, đây chính là nguyên nhân làm tắc nghẽn giao thông trên các tuyến phố. Khi phát triển hệ thống VTHKCC với tiêu chí thuận tiện cho hành khách là trên hết thì chắc chắn hành khách sẽ sử dụng phương tiện VTHKCC để đi lại. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng cần được thực hiện một cách khoa học mới mang lại hiệu quả, nếu không sẽ gây lãng phí và tắc nghẽn giao thông vẫn không khắc phục được. Trong thời gian qua, ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mặc dù hệ thống VTHKCC có sự phát triển, nhưng sự thuận tiện cho hành khách vẫn không được cải thiện là mấy, một trong những hạn chế đó là thể hiện sự không thuận tiện: Điểm dừng, đỗ chưa được hợp lý, xe buýt chạy ẩu, hay xảy ra tai nạn, tệ nạn trộm cắp trên xe và tại điểm dừng vẫn xảy ra thường xuyên.

2.3.2. Hạn chế xây dựng chung cư nội đô

Diện tích đô thị không thể tự rộng ra được, trong khi chính quyền cứ cho phép xây dựng các dự án chung cư cao tầng ở nội đô, điều đó làm tăng mật độ dân cư, tăng lưu lượng hành khách đi lại trên đường dẫn đến tắc nghẽn giao thông. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự tính toán khoa học để có phương án quy hoạch cho đô thị một cách khoa học, diện tích đô thị cần có sự bố trí đều đặn và hợp lý về mục đích sử dụng, khu chung cư phải gắn liền với các tiện ích cơ bản như trường học, bệnh viện, khu mua sắm, khu vui chơi giải trí, tránh sự xây dựng không đồng bộ sẽ phát sinh các chuyến đi chồng chéo gây tắc nghẽn giao thông. Thực tế rất khó làm được điều này vì diện tích đất của đô thị bị hạn chế, các chung cư cao tầng chỉ bố trí được diện tích tầng hầm cho đỗ xe, tầng 1, 2 là khu mua sắm, còn diện tích dành cho trường học, bệnh viện lại phải bố trí một khu riêng biệt khác nằm ngoài khả năng của chủ đầu tư, còn chính quyền đô thị thì hầu như ít có sự tính toán và quan tâm đúng mức đến nội dung này. Ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cần phải xem xét và điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng chung cư cao tầng, cần có sự tính toán sao cho mật độ dân cư ở trong ngưỡng cho phép.

2.3.3. Quy hoạch liên hoàn

Vấn đề quy hoạch mạng lưới tuyến VTHKCC cũng như quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông như bến xe, nhà ga đường sắt, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, nhà ga hàng không, điểm trung chuyển phải khoa học, có sự điều tra kỹ càng về quy luật luồng hành khách đi lại, từ đó mới có phương án sự bố trí thật liên hoàn, tạo ra sự nhịp nhàng, ăn khớp khi khai thác các công trình giao thông. Ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều cần phải chú trọng nội dung này khi thiết kế hệ thống tuyến xe buýt, bên cạnh đó cần có sự điều chỉnh cho phù hợp ở từng thời kỳ khác nhau.

2.3.4. Nâng cao ý thức và văn hóa giao thông

Ý thức tham gia giao thông của người dân rất quan trọng trong vấn đề giảm tắc nghẽn, đi lại đúng làn đường, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông cũng như chỉ dẫn của CSGT sẽ làm cho luồng phương tiện lưu thông tuần tự, nhịp nhàng, suôn sẻ. Thời gian qua, ở nhiều đô thị, sự tắc nghẽn giao thông xảy ra là do người tham gia giao thông đi không đúng làn, chen lấn dẫn đến va quệt và xảy ra sự cố, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng nhau góp phần giảm tắc nghẽn, những nội dung này cần được cập nhật ở các trường học, cơ quan, tổ chức, cụm dân cư, bằng nhiều hình thức phong phú, dần dần sẽ nâng cao ý thức tham gia giao thông cho mọi người. Đi đôi với tuyên truyền giáo dục, cần có sự thưởng phạt rõ ràng, công minh đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các trường hợp đi sai làn đường, chen lẫn, đi ngược chiều… Có như vậy sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông tốt hơn.

2.3.5. Giải pháp tài chính

Nhà quản lý đô thị cần có kế hoạch về tài chính dành cho nâng cấp, mở rộng hệ thông mạng lưới đường giao thông, quy hoạch phát triển mạng lưới VTHKCC đồng bộ phù hợp với sự tăng trưởng nhu cầu đi lại của người dân, khuyến khích trợ giá cho các doanh nghiệp tham gia VTHKCC để giảm giá vé, quy hoạch để tăng số tuyến, qua đó tăng sự thuận tiện về tuyến, điểm dừng đỗ, giờ đi đến cũng như giãn cánh thời gian để thu hút hành khách sử dụng phương tiện VTHKCC, khi đó sẽ hạn chế được việc sử dụng phương tiện đi lại cá nhân.

Tài liệu tham khảo

. PGS. TS. Từ Sỹ Sùa (2005), Bài giảng Tổ chức vận tải, Trường Đại học GTVT, Hà Nội.

[3]. TS. Nguyễn Văn Tuấn (2004), Điều tra kinh tế, NXB. GTVT, Hà Nội.

Đề Xuất Giải Pháp Giảm Ô Nhiễm Không Khí

Luyện Kỹ Năng Viết Tiếng Anh

Luận Văn: Giải Pháp Nâng Cao Kỹ Năng Viết Tiếng Anh Cho Sinh Viên, Điểm 9!

Giải Pháp Tăng Cường Thiết Kế Hệ Thống Con

3 Giải Pháp Thiết Kế Và Thi Công Nội Thất Đẹp Mà Bạn Cần Biết

Giải Quyết Tắc Nghẽn Giao Thông Với Công Nghệ Giám Sát Thông Minh

Luận Văn Đề Tài Phân Tích Tình Hình Thất Nghiệp Ở Việt Nam Trong 4 Năm Gần Đây (2008

Xử Lý Bội Chi Ngân Sách Nhà Nước Nhằm Kiềm Chế Lạm Phát Hiện Nay

Ảnh Hưởng Của Bội Chi Ngân Sách Nhà Nước Đối Với Kinh Tế Xã Hội

Bội Chi Ngân Sách Nhà Nước

Để Hạn Chế Bội Chi Ngân Sách

Trên toàn thế giới, nhiều hệ thống đường đô thị luôn ở trong tình trạng tắc nghẽn. Điều này gây bực bội và ảnh hưởng rất lớn tới công việc của những người tham gia giao thông. Tắc nghẽn nhiều và kéo dài cũng sẽ gây ô nhiễm không khí, tác động xấu tới sức khỏe cộng đồng. Từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống của cư dân và sự phát triển bền vững của thành phố.

Theo một nghiên cứu từ INRIX, nhà cung cấp hàng đầu những thông tin chi tiết về tình hình giao thông, cho biết: Năm 2022, những người đi làm ở Los Angeles đã lãng phí 100 giờ đồng hồ do tắc nghẽn giao thông, nhiều hơn mọi thành phố trên thế giới. Ngoài ra, tình hình tắc nghẽn giao thông tại London khiến mỗi người tham gia giao thông tiêu tốn tương đương £2.430 (tức $3.135).

Vấn đề nan giải của chính quyền thành phố

Không cần phải nói, giao thông luôn là một vấn đề nhức nhối đối với các nhà chức trách thành phố, đặc biệt là tại các thành phố có tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế nhanh, dẫn đến gia tăng nhu cầu sở hữu các phương tiện cá nhân.

Để đưa ra một giải pháp lâu dài, các nhà chức trách thành phố đang tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa gây nên tắc nghẽn giao thông. Tại Hồng Kông, Ủy ban … giao thông công bố bản báo cáo nêu rõ 3 nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tắc nghẽn quá mức: (1) Quá nhiều phương tiện di chuyển trên đường, (2) Tồn tại những bãi đỗ xe bất hợp pháp, (3) Quá nhiều con đường đang trong giai đoạn thi công.

Công nghệ có thể khắc phục vấn đề này như thế nào?

Tại nhiều thành phố, quy hoạch các con đường mới không phải là cách giải quyết hiệu quả, một phần không có không gian quy hoạch, mặt khác ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế của thành phố hay do sự hạn chế của ngân sách. Đối mặt với những trường hợp này, các nhà chức trách thành phố bắt đầu nghĩ đến việc áp dụng công nghệ thông minh để giúp hành trình của người tham gia giao thông trở nên nhanh và an toàn hơn.

Trong tất cả các loại công nghệ ứng dụng trong giao thông, công nghệ giám sát hình ảnh đang là lựa chọn số 1. Đặc biệt, những phát triển về Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ Deep learning đã chuyển giao giám sát hình ảnh truyền thống sang giám sát có các tính năng cảnh báo những vấn đề giao thông theo thời gian thực. Điều này cho phép mọi biện pháp được tiến hành ngay lập tức để đảm bảo phương tiện lưu thông.

3 giải pháp ứng dụng công nghệ giám sát hình ảnh thông minh tại các thành phố

Chỉ dẫn giao thông

Giải pháp này sử dụng thiết bị giám sát thông minh được lắp đặt tại các nút giao thông để theo dõi và báo cáo về lưu lượng giao thông theo thời gian thực. Thiết bị liên tục quan sát tình hình giao thông tại các làn đường, đếm số lượng phương tiện tại các khu vực xác định trên đường.

Đặc biệt, chế độ xem lưu lượng giao thông toàn thành phố cho phép tiến hành các biện pháp theo thời gian thực nhằm làm giảm nguyên nhân sâu xa gây ra tắc nghẽn, như lấn làn xe bus hay chiếm dụng làm bãi đỗ xe bất hợp pháp. Trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, giải pháp chỉ dẫn giao thông sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho những người tham gia giao thông. Thông tin tắc nghẽn tại mỗi ngã tư sẽ được thông báo để những người tham gia giao thông nắm bắt tình hình và lựa chọn tuyến đường thay thế nếu tình hình tắc nghẽn nghiêm trọng.

Kiểm soát tín hiệu giao thông

Giải pháp kiểm soát tín hiệu giao thông cho phép đèn giao thông được điều chỉnh để dòng phương tiện luôn được lưu thông. Các thiết bị giám sát tại các nút giao thông sẽ quan sát và phát hiện độ dài của hàng chờ, lưu thành dữ liệu tại hệ thống chỉ dẫn giao thông và được chia sẻ theo thời gian thực tới hệ thống kiểm soát tín hiệu giao thông.

Dựa vào dữ liệu này, đèn giao thông có thể được điều chỉnh tự động như tăng hoặc giảm thời gian chờ đợi đèn đỏ tùy thuộc vào lưu lượng tại thời điểm đó. Giải pháp này giúp giảm sự bực bội và tránh lãng phí thời gian của những người tham gia giao thông, giảm thiểu sự can thiệp của cảnh sát giao thông nếu có tắc nghẽn.

Phát hiện sai phạm giao thông

Trong nhiều trường hợp, tắc nghẽn giao thông là do việc sử dụng đường phố bất hợp pháp như chiếm đoạt làm bãi đỗ xe bất hợp pháp và lấn chiếm làn xe bus. Với giải pháp phát hiện sai phạm giao thông theo thời gian thực như sai làn, bãi đậu xe bất hợp pháp, trung tâm kiểm soát giao thông có thể gửi cảnh báo ngay lập tức tới các cơ quan có trách nhiệm.

Ngoài việc giảm tắc nghẽn giao thông, giải pháp phát hiện sai phạm giao thông nâng cao tính an toàn khi tham gia giao thông nhờ đưa ra các biện pháp chống lại các sai phạm như vượt đèn đỏ, chạy xe ẩu lạng lách.

Một tương lai tốt hơn cho các thành phố hay tắc nghẽn

Việc quản lý giao thông tại các thành phố đang là vấn đề được quan tâm nhất hiện nay và công nghệ giám sát thông minh bằng hình ảnh hứa hẹn sẽ giải quyết được những vấn đề giao thông nan giải.

Ngày càng nhiều chính quyền thành phố bắt đầu nhận thức được hiệu quả ứng dụng công nghệ giám sát hình ảnh thông minh cho ngành giao thông và tìm cách áp dụng vào tình hình thực tế tại thành phố.

Xe Buýt Chống Tắc Đường Trung Quốc Bị Bỏ Hoang, Cản Trở Giao Thông

Giải Pháp Cho Nỗi Ám Ảnh Tắc Nghẽn Giao Thông Ngày Giáp Tết

6 Vấn Nạn Tồn Tại Khiến Giao Thôngtắc Nghẽn

Hà Nội: Đồng Bộ Các Giải Pháp Giảm Thiểu Ô Nhiễm Không Khí

Giải Pháp Giảm Thiểu Ô Nhiễm Không Khí Ở Tp.hồ Chí Minh

Đề Xuất Giải Pháp Giảm Thiểu Ách Tắc Giao Thông

Hanoi Public Transport Management And Operation Center

Phát Huy Quyền Làm Chủ Của Nhân Dân Trong Kiểm Soát, Giám Sát Quyền Lực Nhà Nước Ở Việt Nam Hiện Nay

Về Nguyên Tắc Tất Cả Quyền Lực Nhà Nước Thuộc Về Nhân Dân Mà Nền Tảng Là Liên Minh Giữa Giai Cấp Công Nhân Với Giai Cấp Nông Dân Và Đội Ngũ Trí Thức Trong Hiến Pháp Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Khẳng Định Nhất Quán Quan Điểm Tất Cả Quyền Lực Nhà Nước Thuộc Về Nhân Dân

Một Số Giải Pháp Bảo Đảm Quyền Lực Nhà Nước Thuộc Về Nhân Dân

Đề xuất giải pháp giảm thiểu ách tắc giao thông

http://www.vietnamplus.vn/Home/De-xuat-giai-phap-giam-thieu-ach-tac-giao-thong/200911/25751.vnplus

Các đô thị lớn ở Việt Nam đang phải đối mặt với vấn nạn ách tắc giao thông. Điều này hoàn toàn có thể được giải quyết nếu các cơ quan chức năng cùng vào cuộc một cách đồng bộ, hiệu quả và quyết liệt hơn.

Chú trọng đầu tư cho giao thông

Trong khi các dự án đường sắt trên cao, tàu điện ngầm… vẫn là chuyện của tương lai, thì việc cần có một hệ thống giao thông hữu hiệu vào thời điểm hiện tại là nhiệm vụ quan trọng nhất, cần được thực hiện ngay.

Thực hiện trước hết là việc ưu tiên vốn, nhân lực, phương thức hoàn thiện các tuyến đường đang thi công dang dở. Vành đai 3, quốc lộ 32, nút giao thông Chùa Bộc-Thái Hà hay đường Lạc Long Quân… là những trọng điểm cần được giải quyết nhanh chóng, dứt khoát.

Đường giao thông là yếu tố quan trọng bậc nhất, là tiền đề phát triển kinh tế-xã hội mọi vùng miền. Đầu tư cho giao thông có thể chưa thấy ngay hiệu quả, nhưng xét về lâu dài, lại là nguồn lợi vô giá. Bài học “Cầu Thăng Long” có thể là một minh chứng cho sự đầu tư có tầm nhìn tới 20 năm.

Hà Nội đất chật, người đông. Nếu đường giao thông không thể mở rộng về chiều rộng, thì lại hoàn toàn có thể vươn lên cao, hay chui xuống sâu. Thật dễ hình dung nếu đường Chùa Bộc có 2 tầng, với 2 điểm cầu lên xuống tại phần còn lại của Công ty xe đạp Thống Nhất phía Thái Hà và khoảng trống trước cửa Star Bowling phía Khương Thượng.

Nhiều người mong có được những tuyến đường mới khai thông sự “độc đạo” đầu to, đuôi bé của đường Lê Hồng Phong, hay phá thế “cụt” của những con đường Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo phía ga Hà Nội.

Nếu Hà Nội có thêm những con đường trên cao xuyên tâm. Nếu Hà Nội sớm chấm dứt được việc đường sắt cắt đường bộ trong nội đô… sẽ là một diện mạo tuyệt vời cho Thủ đô vào dịp kỷ niệm 1.000 năm tuổi.

Các điểm giao nhau như đường Văn Cao với đường Hoàng Hoa Thám, đường Nguyễn Khánh Toàn với đường Bưởi, nếu được bố trí thành các hầm chui qua đường (vốn đã ở trên cao) sẽ vừa đảm bảo giao thông thông suốt, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, với kinh phí thi công không quá lớn.

Tổ chức giao thông khoa học

Bắc Kinh có thể là một mẫu hình tốt để Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh học hỏi trong việc tổ chức giao thông đô thị. Tại đây, người đi bộ qua đường được bố trí đi qua những cầu vượt hay hầm chui ngay tại các tuyến phố trung tâm thành phố.

Với cách thức tổ chức này, những tuyến phố đông đúc phương tiện qua lại không bao giờ phải bận tâm trước mối lo người qua đường. Và vì thế, diện tích mặt đường được dành hoàn toàn cho phương tiện giao thông.

Cũng tại các ngã tư này, diện tích mặt đường được tận dụng một cách tối đa. Cũng là đèn tín hiệu 3 pha, nhưng luồng các phương tiện rẽ trái được bố trí đỗ nhô lên phần đường giữa 2 làn xe đi thẳng, thay vì phải đỗ trước vạch trước khi vào ngã tư.

Các con phố ở Bắc Kinh thường không có dải phân cách lớn giữa hai làn xe ngược chiều. Dải phân cách thường chỉ là một hàng rào sắt, dành diện tích tối đa cho đường giao thông, giống như đường Chùa Bộc ở Hà Nội.

Xe buýt Bắc Kinh luôn được bố trí đi vào làn đường sát bên phải, nên không bao giờ xảy ra tình trạng xe buýt tạt đầu xe khác để vào bến. Các cặp đường một chiều được bố trí liên hoàn và có nhiều đường thông giữa các cặp đường ấy.

Điều này hoàn toàn có thể áp dụng cho Hà Nội. Trên cặp đường Hoàng Hoa Thám và Thụy Khuê hiện chỉ có những đường nối tại điểm đầu, cuối và giữa. Nếu được bố trí thêm ít nhất 2 đường nối nữa, sẽ có thể giải quyết được nhu cầu đi lại bằng xe ôtô của người dân trên 2 tuyến đường này mà không lo ách tắc.

Các làn xe nên được bố trí rõ ràng, mạch lạc trước khi vào nút giao thông. Diện tích mặt đường trước nút cần phải đủ để bố trí cho các làn xe đi thẳng, rẽ phải và rẽ trái. Không nên bố trí các nút giao thông có đèn tín hiệu quá gần nhau.

Tại các nút giao thông trọng điểm, nên tổ chức sao cho một lượng tối đa các phương tiện qua nút vào giờ cao điểm, nâng cao lưu lượng lưu thông qua đây, theo cách giảm thiểu xung đột tại nút giao thông đồng mức.

Hạ tầng đô thị luôn có những ảnh hưởng đáng kể đến thực trạng giao thông của đô thị đó. Hạ tầng ở đây không chỉ là hệ thống đường giao thông, mà còn là việc bố trí các khu vực tập trung dân cư sinh sống và làm việc.

Vào thời điểm hiện tại, nhiều người dân Hà Nội sống tại các khu dân cư xa trung tâm, nhưng hàng ngày, họ vẫn phải tập trung đi vào trung tâm thành phố để làm việc.

Khi chưa thể có khu hành chính riêng biệt với hệ thống đường giao thông thuận tiện, Hà Nội vẫn có thể giảm thiểu ách tắc giao thông bằng cách bố trí nhiều trung tâm hành chính, vui chơi giải trí tại nhiều khu dân cư, tránh tập trung một lượng lớn người và phương tiện về một điểm.

Nếu như khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính có nhà hát, rạp chiếu phim, công viên cây xanh hay trung tâm thương mại… sẽ giảm thiểu được việc những người dân sống trong khu vực vào trung tâm thành phố vào các buổi tối hay ngày nghỉ cuối tuần.

Ưu tiên phát triển giao thông tĩnh

Trước hết, mỗi tòa nhà chung cư cao tầng hay văn phòng, đều phải được xây dựng sao cho có dủ chỗ đỗ xe cho những người sinh sống và làm việc tại đó. Tại Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, những tòa nhà chung cư cao tầng, khách sạn hay công sở, ngoài 2 đến 3 tầng hầm, còn có từ 2 đến 3 tầng phía trên dành để đỗ xe.

Các trung tâm thương mại thường có tới 5 tầng hầm hoặc có nhà cao tầng riêng cho giao thông tĩnh. Chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng hết sức chú trọng điều này. Tại các bãi đỗ xe công cộng, cơ quan chức năng thành phố cho xây dựng những nhà khung thép 3 tầng, kết cấu đơn giản, lắp ghép nhanh chóng dùng để đỗ xe.

Những xe ôtô đỗ trên tầng cao được đưa lên bằng thang máy chuyên dụng. Tại các sân vận động, người ta thường tận dụng khoảng không trống giữa mặt đất và phần nhô ra của khán đài trên cao để làm nhà cao tầng đỗ xe máy, ôtô.

Tại trung tâm thành phố, phía dưới những vườn hoa, công viên thường là những bãi đỗ xe ngầm với ít nhất 2 tầng hầm. Với những biện pháp như vậy, nhiều thành phố đã đáp ứng tối đa nhu cầu dừng đỗ xe của người dân, cả ở nơi sinh sống, nơi làm việc và nơi vui chơi, giải trí.

Việc phải có tầng hầm hoặc nơi đỗ xe đã trở thành điều kiện bắt buộc cho các chủ đầu tư mỗi khi trình thiết kế xây dựng công trình lên cơ quan có trách nhiệm tại nhiều thành phố ở châu Á.

Nếu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các đô thị lớn ở Việt Nam áp dụng các biện pháp tương tự, sẽ góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng ách tắc giao thông hay lộn xộn trong giao thông đô thị tại địa bàn của mình./.

Tùng Lâm (Vietnam+)

Suy Nghĩ Của Anh (Chị) Về Hiện Tượng Nghiện Internet Trong Giới Trẻ Hiện Nay

Đề Xuất Giải Pháp Cải Tiến Quy Trình Nhằm Nâng Cao Hiệu Quả Của Quy Trình Và Chất Lượng Dịch Vụ Tại Ngân Hang Sài Gòn Công Thương

21 Cách Tăng Năng Suất Làm Việc: Hoàn Thành Gấp Đôi Công Việc Chỉ Với Một Nửa Thời Gian (Phần 2)

Đề Xuất Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Huy Động Vốn Tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Quân Đội

12 Ý Tưởng Cải Tiến Công Việc Đối Với Cá Nhân Và Doanh Nghiệp

Tp.hcm: Giải Pháp Mạnh Giảm Ùn Tắc Giao Thông

Công Ty Tnhh Giải Pháp Công Nghệ Thực Phẩm Ưu Việt

Trung Tâm Giải Pháp Công Nghệ Và Viễn Thông Viettel Tuyển Dụng

Công Ty Tnhh Giải Pháp Sóc

Giải Pháp Tránh Sóc Bụng Khi Dùng Máy Chạy Bộ Điện Cho Bạn?

Giải Pháp Hoá Đơn Điện Tử Cho Doanh Nghiệp Thời Đại Số

“Giảm ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) là một trong bảy chương trình đột phá của chúng tôi từ nay đến năm 2022. Mục tiêu của các chương trình này làm sao để chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn. Chính các con số (về ùn tắc, TNGT – PV) cho thấy cần hết sức quan tâm để tìm những biện pháp hiệu quả kéo giảm ùn tắc, TNGT”. Chiều 17-2, Chủ tịch UBND chúng tôi Nguyễn Thành Phong đã phát biểu kết luận như thế tại hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2022 trên địa bàn TP.HCM.

Tay lái mới ngủ gục tông vào cầu, nhà dân

Theo thống kê, năm 2022 chúng tôi xảy ra gần 4.000 vụ TNGT, làm chết hơn 800 người, bị thương hơn 3.200 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 208 vụ, 103 người chết. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng số vụ tăng, số người chết tăng cho thấy hầu hết các vụ tai nạn xảy ra là nghiêm trọng. Vì vậy, ông đề nghị Ban ATGT TP phân tích cụ thể các nguyên nhân xảy ra tai nạn để có các giải pháp hiệu quả hơn.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67) Công an TP, nêu ra bốn nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng làm chết người. “Năm 2022, chúng ta thí điểm nâng tốc độ trên một số tuyến đường nên việc lưu thông nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng là một trong các yếu tố làm gia tăng TNGT. Ngoài ra, trong năm 2022, khi siết chặt kiểm tra tải trọng thì có sự gia tăng phương tiện đột biến, trong đó cao nhất là xe tải, xe container. Tuy nhiên, giới tài xế là tay lái mới, mới lấy bằng sẽ không đủ kinh nghiệm điều khiển các xe này. Chưa kể thời gian lái xe cũng kéo dài do việc gia tăng phương tiện đã tạo áp lực lớn cho các tài xế. Thực tế có rất nhiều tài xế ngủ gục lái xe tông vào cầu, vào dải phân cách hay vào nhà dân” – Trung tá Phong dẫn chứng.

Trung tá Phong cho biết trong thời gian tới CSGT vẫn là lực lượng quan trọng trong việc kéo giảm ùn tắc, TNGT. Vì thế ông đưa ra nhiều giải pháp thực hiện cụ thể, trong đó nghiên cứu phân tích bố trí lực lượng ở các khu vực, thời gian cao điểm xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông để kéo giảm. “Việc xử lý người vi phạm giao thông cũng là yếu tố mấu chốt nên PC67 sẽ thành lập các tổ chuyên đề xử lý vi phạm. Chúng tôi sẽ tập trung “đánh” mạnh nhằm tạo sự thay đổi” – ông Phong nhấn mạnh.

Năm 2022, chúng tôi đặt nhiệm vụ trọng tâm là phát triển xe buýt, hạn chế ô tô, xe máy cá nhân để chống kẹt xe. Ảnh: MP

Thu phí vào trung tâm để chống ùn tắc

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT chúng tôi cho biết năm 2022 toàn TP đặt ra mục tiêu giảm ít nhất 5% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm 2022. Ngoài ra, TP cũng sẽ kéo giảm số vụ, số điểm thường ùn tắc giao thông và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết để kéo giảm ùn tắc giao thông, trong năm 2022 Sở GTVT sẽ thực hiện tám đầu việc trọng tâm. Cụ thể, Sở sẽ tổ chức khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu thông qua việc tổ chức giao thông khu vực trung tâm TP, khu vực cửa ngõ và thực hiện các giải pháp mới như thay đổi số lượng các làn xe vào các thời điểm khác nhau. “Sở GTVT sẽ phối hợp rà soát toàn bộ các trung tâm thương mại, cao ốc, bệnh viện, trường học, khu vực thường xuyên có ùn tắc để yêu cầu các chủ đầu tư có phương án khắc phục hoặc kiến nghị điều chỉnh chức năng hoạt động. Ngoài ra, Sở GTVT cũng lên kế hoạch triển khai gắn hệ thống thu phí đậu xe theo thời gian để chấm dứt tình trạng một ô tô chỉ cần 5.000 đồng vẫn có thể đậu xe cả ngày dưới lòng đường” – ông Lâm thông tin.

Cũng theo ông Lâm, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm là nhanh chóng triển khai đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát ô tô, xe máy cá nhân. “Chúng tôi đã khởi động lại dự án thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm và việc thu phí có thể mở rộng, thực hiện thêm ở một số trục đường khác với đề xuất trước đây” – ông Lâm nói.

Giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hiện nay tràn lan ở các tuyến đường nhưng các quận, huyện chưa quyết liệt dẹp bỏ. Vì vậy, lãnh đạo các quận, huyện phải trực tiếp xuống hiện trường lập lại trật tự lòng lề đường, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Khi tôi duyệt kế hoạch năm 2022 của quận 1, tôi nói với lãnh đạo quận năm nay làm cho tốt chuyện thông thoáng vỉa hè thì tôi rất cám ơn vì các anh là quận trung tâm. Ngay sau đó tôi thấy quận 1 rất quyết liệt và làm rất tốt vấn đề này. Điều này cho thấy người đứng đầu quận, huyện phải trực tiếp xuống hiện trường quyết liệt làm mới hiệu quả. Chứ cứ đưa ra chỉ thị rồi ba tháng sau tổng kết, báo cáo nhưng không trực tiếp chỉ đạo thì không hiệu quả.

Trách nhiệm người đứng đầu rất quan trọng. Thực tế cho thấy ở nơi nào người đứng đầu quan tâm thì có sự chuyển biến rõ rệt. Nếu chỉ nói chung chung là “đẩy mạnh, tuyên truyền” đối với lĩnh vực đòi hỏi cụ thể này thì sẽ không ra được kết quả. Các chủ tịch phải sâu sát, gắn với dân và tinh thần chung là lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá thi đua. Làm không xong thì đừng có mà nói là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đòi cờ thi đua gì hết.

Ông NGUYỄN THÀNH PHONG, Chủ tịch UBND TP.HCM

Chở hành khách miễn phí vào sân bay

Sáng 17-2, tại buổi triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 của Sở GTVT, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu Sở GTVT tham mưu, đề xuất và thực hiện các giải pháp cụ thể để đến tháng 6-2017 cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ông cũng yêu cầu Sở GTVT thực hiện các giải pháp thu hút người dân đi xe buýt và không được để sản lượng giảm. “Từ nay đến tháng 6-2017, Sở GTVT phải phối hợp với ngành hàng không làm thủ tục check-in cho hành khách đi máy bay (qua sân bay Tân Sơn Nhất) ở bên ngoài. Sở GTVT cũng phải tổ chức các điểm trung chuyển cho người đi máy bay. Theo đó, sẽ có các chuyến xe buýt chở miễn phí hoặc có trợ giá chở họ vào sân bay. Về phía Sở GD&ĐT, cần vận động các trường tổ chức các chuyến xe tập trung đưa rước học sinh an toàn, thuận tiện” – ông Khoa nói.

156 là số người điều khiển xe máy tự gây tai nạn té chết trong năm 2022. Đây là vấn đề chúng tôi rất đau đầu nên năm 2022 sẽ rút toàn bộ hồ sơ các vụ tai nạn này để phân tích, xử lý.

Trung tá HUỲNH TRUNG PHONG, Trưởng PC67

Phát Triển Giao Thông Tiếp Cận

Doanh Nghiệp Đề Xuất Giải Pháp Để Giảm Ùn Tắc Giao Thông

Hà Nội Tăng Cường Các Giải Pháp Chống Ùn Tắc Giao Thông Dịp Tết

Giải Pháp Vàng Từ “bộ Đôi Hoàn Hảo” Trong Babego Giúp Bé Tăng Cân Nhanh!

Trẻ Chậm Tăng Cân Phải Làm Sao Và Những Giải Pháp Giúp Trẻ Tăng Cân Nhanh

🌟 Home
🌟 Top