Đề Tài Giải Pháp Hoàn Thiện Marketing Mix, Điểm 8, Hay
--- Bài mới hơn ---
, DOWNLOAD ZALO 0932091562 at BẢNG BÁO GIÁ DỊCH VỤ VIẾT BÀI TẠI: chúng tôi
Published on
- 1. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan chuyên đề tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dương. Các số liệu, những kết luận nghiên cứu được trình bày trong luận văn này trung thực và chưa từng được công bố dưới bất cứ hình thức nào. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Tp. Hồ Chí Minh, Ngày 20 tháng 06 năm 2014 Sinh viên thực hiện Lê Thị Thùy Trang
- 2. iii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực tập và nghiên cứu để hoàn thiện đề tài tôi đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dương cũng như sự tạo điều kiện thuận lợi của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam cùng với giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị trong phòng Marketing. Tuy nhiên do kiến thức và kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên chuyên đề của tôi không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tôi rất mong nhận được sự góp ý để tôi có thể hoàn thiện hơn chuyên đề của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn!
- 4. v NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
- 5. vi MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU………………………………………………………………………………………………..1 CHƯƠNG 1 : LÝ LUẬN CHUNG VỀ MARKETING VÀ MARKETING MIX …………………………………………………………………………………………………………….3 1.1 Những vấn đề cơ bản về Marketing………………………………………………………3 1.1.1Khái niệm Marketing ……………………………………………………………………………….3 1.1.2Vai trò của hoạt động Marketing ……………………………………………………………….4 1.2 Marketing Mix……………………………………………………………………………………..4 1.2.1Khái niệm ……………………………………………………………………………………………….4 1.2.2Các thành phần của Marketing Mix……………………………………………………………5 1.2.2.1Sản phẩm (Product)……………………………………………………………………………….5 1.2.2.2Giá bán (Price)………………………………………………………………………………………8 1.2.2.3Phân phối (Place) ………………………………………………………………………………….9 1.2.2.4Xúc tiến hỗn hợp (Promotion) ………………………………………………………………10 1.3 Ngành kinh doanh BĐS………………………………………………………………………13 1.3.1Khái niệm BĐS ……………………………………………………………………………………..13 1.3.2Thị trường BĐS……………………………………………………………………………………..14 1.3.2.1Khái niệm …………………………………………………………………………………………..14 1.3.2.2Phân loại thị trường BĐS……………………………………………………………………..14 1.3.2.3Đặc điểm thị trường BĐS ở thời điểm hiện tại………………………………………..14 1.3.2.4Tình hình quản lý của nhà nước đối với thị trường BĐS………………………….15 CHƯƠNG 2 : THỰC TRANG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ ĐẤT XANH MIỀN NAM………………..18 2.1 Giới thiệu về Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam… …………………………………………………………………………………………………………..18
- 6. vii 2.1.1Tóm lược quá trình hình thành và phát triển của công ty…………………………….18 2.1.3Sơ đồ tổ chức…………………………………………………………………………………………19 2.1.4Tình hình hoạt động kinh doanh của từ năm 2011 đến 2012………………………19 2.1.5Tầm nhìn sứ mệnh rong tương lai…………………………………………………………….21 2.1.6Các giải thưởng đã đạt…………………………………………………………………………….22 2.2 Thực trạng hoạt động Marketing Mix…………………………………………………23 2.2.1Sản phẩm ………………………………………………………………………………………………23 2.2.2Giá bán………………………………………………………………………………………………….28 2.2.3Phân phối………………………………………………………………………………………………33 2.2.4Hoạt động chiêu thị ………………………………………………………………………………..33 2.3 Đánh giá hiệu quả Marketing Mix………………………………………………………37 2.3.1Ưu điểm và những thành tựu đạt được ……………………………………………………..37 2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân ………………………………………………………………………..38 CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ ĐẤT XANH MIỀN NAM …………………………………………………………………………….41 3.1 Mục tiêu phát triển, phương hướng hoạt động trong thời gian tới……….41 3.1.1Cơ hội …………………………………………………………………………………………………..41 3.1.2Thách thức…………………………………………………………………………………………….42 3.1.3Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới………………………………..44 3.2 Một số giải pháp hoàn thiện Marketing Mix cho công ty……………………..44 3.2.1Giải pháp về đa dạng hóa sản phẩm………………………………………………………….44 3.2.2Tăng cường phát triển các dịch vụ hỗ trợ sản phẩm……………………………………45 3.2.3Giải pháp về Marketing Online………………………………………………………………..47 3.2.4Giải pháp về nguồn nhân lực …………………………………………………………………..49 3.2.5Xây dựng hệ thống quản trị quan hệ khách hàng hiệu quả ………………………….51
- 7. viii 3.3 Một số đề xuất kiến nghị …………………………………………………………………….52 3.3.1Đối với công ty………………………………………………………………………………………52 3.3.2Đối với các cơ quan chức năng………………………………………………………………..53 KẾT LUẬN …………………………………………………………………………………………………55 TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………………………………………56
- 8. ix DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU CHỮ VIẾT TẮT BĐS : Bất động sản TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh CĐ : Cao đẳng TV : Tivi ĐXMN : Đất Xanh Miền Nam
- 9. x DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG Bảng 1.1: Các phương thức dùng trong khuyến mãi………………………………………….11 Bảng 1.2: Những công cụ truyền thông – cổ động phổ biến……………………………….13 Bảng 2.1: Tổng kết doanh thu từ năm 2010 đến 2012 ( VN đồng)………………………20 Bảng 2.2:Tổng kết doanh thu theo quý của năm 2011 và năm 2012……………………21 Bảng 2.3: Một số sản phẩm mà Đất Xanh Miền Nam đầu tư và phân phối trong thời gian qua………………………………………………………………………………………………………..24 Bảng 2.4: Bảng giá một số dự án phân phối của công ty ……………………………………28 Bảng 2.5: Bảng giá một số dự án tiêu biểu của các đối thủ cạnh tranh ………………..30 Bảng 2.6: Bảng giá căn hộ 4S Riverside Linh Đông………………………………………….31
- 10. xi DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Biểu đồ 2.1 : So sánh doanh thu 6 tháng đầu năm và sau tháng cuối năm từ năm 2010 đến 2012. ……………………………………………………………………………………………..20 Biểu đồ 2.2 : So sánh doanh thu theo quý của năm 2011 và năm 2012………………..21 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam. …………………………………………………………………………………………………………………….19 Hình 1..1:Mô hình Marketing – Mix………………………………………………………………….5 Hình 2.1: Cấu trúc thiết kế căn hộ mẫu Topaz Garden ………………………………………26 Hình 2.2: Thiết kế cảnh quang dự án Topaz Garden…………………………………………26 Hình 2.3: Vị trí dự án Topaz Center ở Quận Tân Phú………………………………………..27 Hình 2.4:Website Đất Xanh Miền Nam……………………………………………………………35 Hình 2.5: Bản tin Đất Xanh ……………………………………………………………………………37
- 11. 1 LỜI NÓI ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội lớn để xây dựng, phát triển công ty một cách vượt bật nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ thách thức từ những biến động khó lường của nền kinh tế. Muốn tồn tại và phát triển các doanh nghiệp luôn cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp với tình thế phát triển cũng như không ngừng cải tiến nâng cao các hoạt động trong chính nội bộ của công ty, tận dụng tất cả các cơ hội có được để phát huy tối đa năng lực cốt lõi của mình, bên cạnh đó cũng cần nhanh chóng nắm bắt các biến động bất thường trên thị trường kịp thời có biện pháp đối phó rủi ro. Bất động sản (BĐS) là một lĩnh vực kinh doanh đặc thù, đòi hỏi các điều kiện đặc biệt như nguồn tài chính vững mạnh, khả năng huy động vốn, mối quan hệ tốt với các cơ quan chức năng chuyên ngành, định hướng cũng như tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo doanh nghiệp. Hoạt động kinh doanh BĐS mang tính chu kỳ nên rủi ro rất lớn, tuy nhiên lại là một lĩnh vực kinh doanh mang lại khoảng lợi nhuận khổng lồ vì thế ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư vào thị trường hấp dẫn và đầy thách thức này. Nhu cầu BĐS trên thị trường hiện nay là rất lớn, ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) thì một số khu vực khác như Long An, Bình Dương, Đồng Nai nhu cầu về nhà ở các công trình công cộng, các dự án công nghiệp, du lịch đang phát triển một cách mạnh mẽ. Và một điều đương nhiên là sẽ có rất nhiều nhà đầu tư, các công ty phân phối cùng nhau cạnh tranh giành thị trường và các dự án béo bở cho mình. Trước tình hình cạnh trạnh ngày càng khốc liệt của thị trường BĐS muốn tồn tại được thì việc làm duy nhất là nâng cao khả năng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác cũng như tạo được sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ của công ty. Việc đưa ra một giải pháp Marketing hiệu quả chính là một chiếc chìa khóa then chốt giúp công ty ngày càng có vị thế hơn trong mắt đối thủ cạnh trạnh cũng như tạo được niềm tin với khách hàng và là một việc làm mang tính cấp thiết ở thời điểm hiện tại và tương lai. Qua quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam cũng như những kiến thức tích lũy được trong quá trình học tập tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện
- 12. 2 hoạt động Marketing Mix tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam” làm chuyên đề tốt nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát của đề tài là phân tích tìm hiểu thị trường cũng như thực trang hoạt động của Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam qua đó đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing Mix. Các mục tiêu cụ thể của đề tài bao gồm: – Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về Marketing và Marketing Mix – Nghiên cứu thực tế, thu thập các số liệu kinh doanh, phân tích cụ thể về tình hình Marketing Mix của công ty và đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing Mix cũng như một số kiến nghị nhằm nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam và các công ty hoạt động cùng ngành nghề. Phạm vi nghiên cứu của đề tài tập trung phân tích thực trạng hoạt động Marketing Mix của công ty trong giai đoạn 2010 – 2013 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài được thực hiện theo phương pháp nghiên cứu định tính, thu thập các số liệu, tổng hợp, quan sát, phân tích, so sánh. Các tài liệu thứ cấp được dùng cho việc phân tích bao gồm: sách giáo trình, các bài giảng của giáo viên, các tài liệu chuyên ngành, các bài báo, tạp chí, tài liệu công ty cung cấp và một số thông tin từ internet. 5. Kết cấu đề tài Kết cấu đề tài ngoài lời mở đầu và kết luận, gồm có 3 chương sau: Chương 1 : Lý luận chung về Marketing và Marketing Mix Chương 2 : Thực trạng hoạt động Marketing Mix của Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam Chương 3 :Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing Mix của Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam
- 14. 4 1.1.2 Vai trò của hoạt động Marketing Marketing quyết định và điều phối sự kết nối các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với thị trường. Đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hướng theo thị trường, biết lấy thị trường, nhu cầu và ước muốn của khách hàng làm chỗ dựa vững chắc nhất cho mọi quyết định kinh doanh. Marketing đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện: – Tối đa hoá sản lượng bán thông qua triển khai hệ thống chính sách về sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến. – Tối đa hóa sự thoả mãn của người tiêu dùng. – Tối đa hoá sự lựa chọn của người tiêu dùng. Với các vai trò cơ bản trên, hoạt động Marketing đã trở nên hết sức cần thiết với cả người bán và người mua trong mọi lĩnh vực của cuộc sống xã hội nói chung và lĩnh vực kinh doanh điện tử nói riêng. Đặc biệt trong môi trường cạnh tranh giữa nhiều doanh nghiệp trên cùng một thị trường, nếu không có sự trợ giúp của các hoạt động marketing thì doanh nghiệp sẽ rất khó nắm bắt nhu cầu thị trường. Khi thiếu hiểu biết về thị trường, Công ty sẽ không có cơ sở đề ra chính sách tiếp cận thị trường, tối đa hoá lượng bán để tối đa hoá lợi nhuận, thậm chí sẽ không thoả mãn được khách hàng dẫn đến nguy cơ mất dần khách hàng và cuối cùng là thất bại trong cạnh tranh. Xu thế tất yếu của thị trường hiện nay là những đòi hỏi của giới tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ ngày một tăng lên và đa dạng hơn, việc áp dụng tư duy marketing tiếp cận thị trường sẽ giúp nhận thấy yêu cầu đa dạng của từng nhóm người tiêu dùng là gì và sẽ có chính sách phân biệt để thỏa mãn tất cả các phân khúc thị trường mục tiêu. 1.2 Marketing Mix 1.2.1 Khái niệm Marketing-mix (hay còn gọi là Marketing tổng hợp) là tập hợp những công cụ marketing được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu. Các công cụ marketing-mix được pha trộn và kết hợp với nhau thành một hệ thống để ứng phó với những khác biệt và thay đổi trên thị trường. Có thể nói Marketing-mix là một giải pháp có tính tình thế của tổ chức. Các công cụ Marketing
- 15. 5 gồm có: sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối (Place) và xúc tiến (Promotion), gọi là 4P. (Philip Kotler, 2000. Những nguyên lý tiếp thị. Nhà xuất bản thống kê) Hình 1.1:Mô hình Marketing – Mix Marketing-mix đóng một vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch và xây dựng các chiến lược marketing của công ty.Bất cứ công ty nào khi hoạch định cho mình một chiến lược cũng đều phải tiến hành phân tích, đánh giá 4P. Xác định đúng cho phép công ty đưa ra các chiến lược hợp lý và giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, thông qua các hoạt động của Marketing Mix có thể kiểm soát các chương trình, đánh giá được các rủi ro và lợi ích của các quyết định và các chiến lược Marketing mà doanh nghiệp đang áp dụng. 1.2.2 Các thành phần của Marketing Mix 1.2.2.1Sản phẩm (Product) Sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể đưa vào một thị trường để đạt được sự chú ý, sự chấp nhận, sử dụng hoặc tiêu thụ có khả năng thỏa mãn được một ước muốn hay một nhu cầu. Như vậy, sản phẩm có thể tồn tại dưới dạng vật chất hoặc phi vật chất, nó bao gồm hàng hóa, dịch vụ, con người, nơi chốn, tổ chức, hoạt động, tư tưởng hay là sự hứa hẹn thỏa mãn một chiều nhu cầu của thị trường ở một thời điểm cụ thể. Một sản phẩm được cấu thành ở bốn mức độ:
- 17. 7 Doanh nghiệp cần phải quyết định việc có gắn nhãn hiệu cho hàng hóa của mình hay không, ai là người chủ nhãn hiệu, đặt tên cho nhãn hiệu như thế nào, có nên mở rộng giới hạn sử dụng tên nhãn hiệu hay không, sử dụng một hay nhiều nhãn hiệu cho các hàng hoá có những đặc tính khác nhau của cùng một mặt hàng. Điều này phụ thuộc vào đặc điểm hàng hóa của doanh nghiệp, cách lựa chọn kênh phân phối, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Việc lựa chọn nhãn hiệu phải đảm bảo những yêu cầu tối thiểu sau: – Phải hàm ý về lợi ích sản phẩm. – Phải hàm chứa ý đồ về định vị. – Phải hàm ý về chất lượng. – Tên nhãn hiệu phải dễ phát âm và dễ nhớ. – Không trùng hoặc không tương tự với nhãn hiệu của doanh nghiệp khác. – Hợp với phong tục tập quán của thị trường mục tiêu. Dịch vụ đối với sản phẩm hàng hóa Đối với dịch vụ khách hàng thì doanh nghiệp phải xác định được khách hàng muốn dịch vụ ở mức độ nào mà doanh nghiệp có thể cung cấp, chi phí cho dịch vụ là bao nhiêu và lựa chọn hình thức cung cấp dịch vụ nào trong tương quan so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Các dịch vụ bao gồm: – Cho hưởng tín dụng, điều kiện giao hàng. – Bảo hành. – Hứng dẫn sử dụng sản phẩm. – Sửa chữa không mất tiền. – Cho thử miễn phí. – Lắp ráp, hiệu chỉnh sản phẩm. – Hướng dẫn cách sử dụng, bảo trì sản phẩm. Tạo lập ưu thế cho sản phẩm: Tạo lập ưu thế cho sản phẩm là cách gây ấn tượng với người tiêu dùng về sản phẩm của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh, có thể là việc thiết kế những điểm khác biệt (dị biệt hoá sản phẩm) để tạo sự thu hút của khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chú ý rằng sản phẩm phải luôn đạt tiêu chuẩn, chất lượng ưu việt, hợp túi tiền và phải đến tay người tiêu dùng sớm hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Sau đó doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược định vị cho sản phẩm.
- 18. 8 Thiết kế và phát triển sản phẩm mới Hiện nay, sự thay đổi nhanh chóng về thị hiếu, công nghệ, tình hình cạnh tranh buộc doanh nghiệp phải quan tâm thiết kế sản phẩm mới. Để có sản phẩm mới, doanh nghiệp có thể mua doanh nghiệp khác, mua bằng sáng chế, giấy phép sản xuất hoặc là tự nghiên cứu, thiết kế sản phẩm mới. Đây có thể là một vấn đềmạo hiểm đối với doanh nghiệp. Người tiêu dùng có phản ứng ở những mức độ khác nhau đối với mỗi sản phẩm mới nên doanh nghiệp phải tìm cách thu hút sự chú ý của họ và lắng nghe những ý kiến phản hồi. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải chú ý đến từng chu kỳ sống của sản phẩm để có những điều chỉnh chiến lược nhất định. Nói chung, chiến lược sản phẩm có vai trò lớn nhất trong các trường hợp cung trên thị trường chưa đáp ứng được nhu cầu về sản phẩm. 1.2.2.2Giá bán (Price) Giá cả là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Nó được xác định bởi một số yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm.Việc định giá trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức. Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận. Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, thời kỳ thanh toán,… Việc định giá cho một sản phẩm dịch vụ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tùy thuộc vào điều kiện thị trường, tính chất sản phẩm,dịch vụ sẽ có các phương pháp định giá khác nhau. Đối với sản phẩm là bất động sản (BĐS) có 5 phương pháp định giá thông thường: Phương pháp so sánh/ so sánh trực tiếp Phương pháp này dựa trên cơ sở giá đã được bán trên thị trường của các BĐS có nhiều đặc điểm tương đối giống so với BĐS thuộc đối tượng xem xét, để ước tính giá trị thực của BĐS đó, đây là phương pháp sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Phương pháp thu nhập (còn gọi là phương pháp đầu tư hoặc phương pháp vốn hóa)
- 19. 9 Phương pháp này dựa trên cơ sở thu nhập ròng trung bình hàng năm trong tương lai từ một BĐS, tương ứng với một tỷ lệ (%) thu hồi vốn nhất định đối với BĐS đó (còn gọi là tỷ lệ vốn hóa) để tính ra giá trị của BĐS đó. Mặt hạn chế của phương pháp này là các tham số để tính toán giá trị BĐS đòi hỏi độ chính xác cao, trong khi việc xác định chúng lại phải tiến hành trong điều kiện dự kiến trước, vì vậy độ chính xác của kết quả tính toán thường bị hạn chế, có thể khắc phục bằng cách sử dụng các phương pháp định giá khác để kiểm tra, trong trường hợp kết quả kiểm tra có sự chênh lệch lớn thì phải áp dụng các phương pháp khác để tính toán. Phương pháp chi phí ( phương pháp giá thành) Phương pháp này chủ yếu được áp dụng để định giá những BĐS không có hoặc rất ít khi xảy ra việc mua bán chúng trên thị trường BĐS (nhà thờ, trường học, bệnh viện, công sở…) Dựa trên nguyên tắc thay thế, phương pháp giá thành cho phép giả định rằng, giá trị của một tài sản hiện có, có thể đo bằng chi phí làm ra một tài sản tương tự có vai trò như là một vật thay thế, nghĩa là giá trị của khu đất thay thế cộng với chi phí xây dựng hiện hành. Phương pháp lợi nhuận (hay phương pháp hạch toán): Phương pháp này được sử dụng để xác định giá của các tài sản đặc biệt như rạp chiếu phim, khách sạn và những tài sản khác mà giá trị của nó chủ yếu phụ thuộc vào khả năng sinh lời từ tài sản đó, mặt hạn chế của phương pháp này là chỉ áp dụng để xác định giá trị cho những BĐS mà hoạt động của nó có tạo ra lợi nhuận. Phương pháp thặng dư (hay phương pháp phân tích kinh doanh / phát triển giả định) Phương pháp này là một phương pháp thặng dư giá trị ước tính thị trường hiện tại của tài sản trên cơ sở phát triển giá trị ước tính của tài sản sau khi trừ mọi chi phí phát sinh để tạo ra tăng trưởng như vậy. Phương pháp thặng dư biểu diễn bằng công thức sau đây: Giá trị hiện tại của tài sản = giá trị tài sản phát triển – sở hữu chi phí phát triển Để xây dựng lại hoặc xây dựng lại các tài sản sau một quá trình được sử dụng để thay đổi mục đích sử dụng hoặc thay đổi sự xuất hiện của tài sản được gọi là quá trình phát triển BĐS. 1.2.2.3Phân phối (Place)
- 25. 15 kinh tế, thị trường BĐS là nơi hình thành các quyết định về việc ai tiếp cận được BĐS, việc sử dụng BĐS như thế nào và vì mục đích gì. Một thị trường BĐS hiệu quả có tác dụng đòn bẩy tới tính hiệu quả chung của toàn bộ nền kinh tế. Trên thực tế, thị trường BĐS ở nước ta hoạt động khá sôi nổi, đặc biệt ở các khu vực thành thị, mặc dù còn manh nha nhưng đã góp phần cải thiện rõ rệt điều kiện nhà ở của người dân, tăng cường hiệu quả sử dụng, kinh doanh đất đai, nhà xưởng, biến đất đai thực sự trở thành một nguồn lực to lớn cho công cuộc phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên trong thời gian qua, thị trường BĐS của nước ta vẫn tồn tại nhiều nhược điểm như: – Thị trường BĐS cơ bản vẫn là thị trường phi chính quy. Với việc chỉ có khoảng 10% nhà, đất ở thành thị đã được cấp sổ đỏ, sổ hồng, hầu hết chủ BĐS không có điều kiện pháp lý để tham gia vào các giao dịch như bán quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, thế chấp, cho thuê,…trên thị trường BĐS chính quy. – Hệ thống thông tin trên thị trường BĐS chưa đầy đủ, thiếu minh bạch và khó tiếp cận. Thông tin là điều kiện tối quan trọng cho sự vận hành của thị trường BĐS nhưng thực tế thông tin lại là kết quả sau cùng của hàng loạt cải cách thể chế cơ bản. Trong thị trường BĐS, Nhà nước vẫn giữ vai trò độc quyền trong thu nhập và xử lý các thông tin gốc, bao gồm các thông tin về quy hoạch, vẽ bản đồ địa chính, miêu tả giá trị, tính chất và chủ sở hữu của BĐS. – Thị trường BĐS của nước ta vẫn nhỏ về quy mô và bị bóp méo về quan hệ cung cầu và giá cả, do vậy đã không phản ánh đúng giá trị thực của BĐS, gây các cơn sốt về giá cả dựa trên các thông tin mập mờ, thông tin vỉa hè về quy hoạch, thay đổi chính sách của Nhà nước. – Thị trường BĐS nước ta có nhiều khiếm khuyết. Ngoài một số khiếm khuyết cơ bản thuộc về bản chất của thị trường, phần lớn khiếm khuyết đó có nguyên nhân từ sự quản lý, chưa hoàn thiện của Nhà nước đối với thị trường này. 1.3.2.4Tình hình quản lý của nhà nước đối với thị trường BĐS Thông qua việc sử dụng các công cụ quản lý Nhà nước đối với thị trường BĐS như quy hoạch, kế hoạch, hệ thống, chính sách, Pháp luật,…Nhà nước đã và đang duy trì, tăng cường vai trò quản lý về thị trường BĐS. Các quan hệ cung – cầu, hàng hoá, giá cả, các chủ thể tham gia thị trường BĐS đều đã có sự tác động của Nhà nước. Nhà nước tiến hành điều tiết, kiểm soát, định hướng cho thị trường BĐS đạt tới sự ổn
- 27. 17 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Để có cơ sở đúng đắn cho việc đề ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing Mix của Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam trong chương 1 đã hệ thống hóa những vấn đề như sau : Thứ nhất, tìm hiểu chung về khái niệm Marketing cũng như vai trò Marketing từ đó có những định hướng đúng đắn và xác định rõ các vấn đề cần tìm hiểu. Thứ hai, tìm hiểu khái quát về Marketing Mix, mục tiêu và vai trò cũng như các thành phần chủ yếu của trong hoạt động Marketing Mix. Từ đó có cơ sở giải pháp để phân tích thực trạng hoạt động Marketing Mix và đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động này tại công ty. Thứ ba, tìm hiểu khái niệm về BĐS, thị trường BĐS, những đặc điểm của thị trường cũng như những cơ chế quản lý, chính sách nhà nước đối với thị trường này. Từ đó có những cái nhìn khái quát nhất về thị trường, về sản phẩm đang tìm hiểu.
- 28. 18 CHƯƠNG 2 : THỰC TRANG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ ĐẤT XANH MIỀN NAM 2.1 Giới thiệu về Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam 2.1.1 Tóm lược quá trình hình thành và phát triển của công ty CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ ĐẤT XANH MIỀN NAM Địa chỉ: 114 Nguyễn Cửu Vân, Phường 17, Quận Bình Thạnh, chúng tôi ĐT: (08) 35 114 114 – Fax: (08) 3899 6353 Email: [email protected] Website : chúng tôi Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam thành lập 15/01/2010, nhằm mục tiêu kế thừa và phát triển những thành tựu mà Tổng công ty Đất Xanh đã đạt được trong suốt thời gian qua, luôn lấy lợi ích khách hàng làm mục tiêu phấn đấu và phát triển. Với nhiệm vụ phát triển dự án chủ lực tại tuyến chúng tôi cũng như khu vực phía Nam, Đất Xanh Miền Nam đã không ngừng hoàn thiện, cải tiến nhằm phát triển các dự án Bất Động Sản vì mục tiêu an sinh xã hội, đáp ứng tối đa nhu cầu an cư và đầu tư của khách hàng cũng như góp phần tạo dựng hình ảnh của đơn vị chủ đầu tư dự án đối với thị trường qua chính sách marketing chuyên nghiệp. Đặc biệt Đất Xanh Miền Nam mong muốn mang lại cho khách hàng và nhà đầu tư những giá trị an cư và đầu tư tốt nhất thông qua khẩu hiệu “An cư lâu dài-đầu tư vững chãi” 2.1.2 Lĩnh vực hoạt động – Đầu tư BĐS – Đầu tư cơ sở hạ tầng – Đầu tư tài chính – Xây dựng nhà cao tầng – Xây dựng hạ tầng các khu đô thị, công nghiệp – Khai thác khoáng sản – Sản xuất vật liệu xây dựng – Kinh doanh dịch vụ BĐS
- 29. 19 2.1.3 Sơ đồ tổ chức Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam. Căn cứ vào thực tiễn hoạt động, công ty quy định cụ thể nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi phòng ban phù hợp với cơ cấu tổ chức. Mối quan hệ cộng tác giữa các phòng ban là mối quan hệ ngang hàng, các phòng ban – bộ phận có trách nhiệm phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau nhằm hướng đến hiệu quả hoạt động tốt nhất cho mục tiêu chung của công ty : Bộ phận kinh doanh : Bộ phận kinh doanh chuyên trách về lĩnh vực bán hàng tiêu thụ sản phẩm, điều phối hàng hóa, theo dõi hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Kinh doanh. Bộ phận Marketing: Bộ phận Marketing chuyên trách về lĩnh vực hỗ trợ xúc tiến bán hàng, xây dựng, quảng bá thương hiệu, nghiên cứu phát triển thị trường sản phẩm, quản trị quan hệ khách hàng, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Marketing. Phòng kế toán: chuyên trách về lĩnh vực kế toán của công ty, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Tài chính Phòng Hành chính – Nhân sự: Chuyên trách về hành chính – nhân sự công ty, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Nhân sự. 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của từ năm 2011 đến 2012 Đất Xanh Miền Nam tự tin dẫn đầu hệ thống, là đơn vị có doanh số cao, đem lại nguồn thu lớn cho Tập Đoàn.
- 31. 21 Bảng 2.2:Tổng kết doanh thu theo quý của năm 2011 và năm 2012 (Nguồn từ phòng Marketing) Quý 1 Quý 2 Quý 3 Quý 4 Tổng 2011 1,940,034,147 6,390,544,309 6,415,656,110 2,180,326,209 16,926,560,775 2012 1,153,852,235 3,612,573,093 5,701,370,549 5,874,374,367 16,342,170,244 Biểu đồ 2.2 : So sánh doanh thu theo quý của năm 2011 và năm 2012 Năm 2011 doanh thu có phần biến động mạnh và có sự chênh lệch lớn giữa các quý với nhau. Trong khoảng thời gian từ Quý 2 đến Quý 3 doanh thu với 6.390.544.309 và 6.415.656.110( đồng) có phần tăng vượt trội gấp 6 lần so với Quý 1 và Quý 4 lần lượt là 1.940.034.147 và 2,180,326,209. Năm 2012 doanh thu biến động theo chiều hướng tăng từ Quý 1 đến Quý 4, nhưng có phấn giảm sút về tổng doanh thu so với năm 2011. 2.1.5 Tầm nhìn sứ mệnh rong tương lai Tầm nhìn Trở thành nhà phân phối và phát triển dự án hàng đầu tại Việt Nam. Sứ mệnh Mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, nhà đầu tư Mang lại ngôi nhà mơ ước cho người dân Việt Nam với giá cả hợp lý Mang lại sự sung túc và hạnh phúc cho toàn bộ nhân viên Mang lại lợi ích và đóng góp cho xã hội phát triển Giá trị cốt lõi 0 1,000,000,000 2,000,000,000 3,000,000,000 4,000,000,000 5,000,000,000 6,000,000,000 7,000,000,000 Quý 1 Quý 2 Quý 3 Quý 4
- 32. 22 Đối với khách hàng: cung cấp những sản phẩm và dịch vụ về BĐS uy tín, chất lượng, giúp khách hàng tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn đầu tư và hiệu quả tài chính. Đối với cổ đông: Là một tổ chức kinh tế hoạt động bền vững và hiệu quả mang đến cho cổ đông lợi ích cao, đều đặn và dài hạn. Đối với cán bộ nhân viên: Là ngôi nhà chung mang tới từng thành viên một cuộc sống sung túc, đầy đủ về kinh tế và tinh thần. Đối với cộng đồng và xã hội: Là tổ chức có trách nhiệm xã hội, tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động xã hội, góp phần làm hưng thịnh quốc gia. Triết lý kinh doanh Luôn thấu hiểu, tạo niềm tin và gìn giữ uy tín với khách hàng, đối tác và cổ đông. Liên tục đổi mới nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Thông tin minh bạch kịp thời, chia sẻ thành công cùng khách hàng, đối tác và cổ đông. 2.1.6 Các giải thưởng đã đạt Với những nỗ lực không ngừng trong quá trình vươn tới một tập đoàn hùng mạnh nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường cũng như những đóp góp thiết thực của công ty cho xã hội, ĐXMN đã được cộng đồng ghi nhận và trao tặng những danh hiệu : – “Doanh nghiệp Việt Nam uy tính – Chất lượng 2007” – Mạng doanh nghiệp Việt Nam bình chọn – “Cúp vàng thương hiệu ngành xây dựng – Bất Động Sản” – VietBuild 2007 “Cúp vàng Sản phẩm Thương hiệu Việt Hội nhập WTO 2007 Thương hiệu Địa ốc Đất Xanh” – Thương hiệu Việt” – “Giải bán hàng sàn giao dịch bất động sản tiêu biểu năm 2009” của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. – “Giải vàng sàn giao dịch Bất động sản tiêu biểu năm 2009” của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. – “Cúp vàng thương hiệu ngành xây dựng – Bất Động Sản” – VietBuild 2007 “Giải Sao vàng đất Việt – 2010” của Hội doanh nhân trẻ Việt Nam – Đất Xanh Miền Nam còn là thành viên của nhiều hiệp hội, câu lạc bộ trên cả nước.
- 33. 23 2.2 Thực trạng hoạt động Marketing Mix 2.2.1 Sản phẩm Hiện tại, nguồn bất động sản mà công ty phân phối rất phong phú và đa dạng có thể phục vụ cho mọi loại nhu cầu của khách hàng, chủ yếu là căn hộ, nhà ở và dự án. Nguồn bất động sản này xuất phát từ ba mảng: Đầu tư và xây dựng dự án mới;hợp tác với các chủ đầu tư khác;mua toàn bộ hoặc một phần dự án. Chủng loại sản phẩm Các loại hình sản phẩm của công ty bao gồm: căn hộ, đất nền, văn phòng cho thuê, nhưng phần lớn sản phẩm là căn hộ chung cư. Căn hộ chưng cư là mảng kinh doanh mà ĐXMN tập trung phát triển trong giai đoạn này. Nhiều chủng loại căn hộ được tập trung đẩy mạnh xây dựng từ các chung cư giá rẻ cho đến các loại chung cư cao cấp. Ngoài ra ĐXMN còn nhận phối phối từ công ty mẹ Tập đoàn Đất Xanh (DXG) nhiều dự án đất nền và căn hộ cao cấp. Dựa vào xu thế phát triển của thị trường công ty đã không ngừng nổ lực và cho ra đời cũng như phân phối những sản phẩm căn hộ thương mại có giá bình dân, tiêu biểu là các dự án gần đây như Riverside Linh Đông, Topaz Garden, Sunview Town… với giá bán trung bình khoảng 13 triệu/m2. Phân khúc nhà ở bình dân chiếm một tỷ trọng cao trong cơ cấu những căn hộ được chào bán tại ĐXMN. Với tình hình và xu thế thị trường hiện tại số lượng căn hộ mà ĐXMN phân phối đã phần nào đáp ưng được nhu cầu khách hàng trong xu thế mới của thị trường. Phân khúc cao cấp và trunh cấp trong giai đoạn này ít được ĐXMN chú trọng. Vị trí đắc địa cùng với những tiện ích sang trọng của căn hộ đã làm căn hộ có giá rất cao, chỉ phù hợp cho những người có thu nhập cao và giới thượng lưu.
- 34. 24 Bảng 2.3: Một số sản phẩm mà Đất Xanh Miền Nam đầu tư và phân phối trong thời gian qua Tên dự án diện tích Chủ đầu tư Tiện ích dịch vụ Giá bán Sun view Town 36.697m2 Tập đoàn Đất Xanh Nằm ngay Trung tâm hành chính của quận Thủ Đức, Sunview Town được thừa hưởng tất cả những tiện ích hiện hữu của hệ thống hạ tầng kinh tế – xã hội ổn định trong khu vực, bao gồm chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, siêu thị Coop Mart, bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc, bệnh viện Thủ Đức, Đại học Quốc gia Tp. HCM và Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc gia II 10,9 triệu/m2 Topaz Garden 5.575,9 m2 Công ty TNHH ĐT – TM Việt Phát Tọa lạc tại phía Tây TP. Hồ Chí Minh , nằm ngay mặt tiền đường Trịnh Đình Thảo, tiếp giáp với đường Lũy Bán Bích và đường Tân Hóa Lò Gốm – con đường huyết mạch tại phía Tây thành phố , kết nối với đại lộ Võ Văn Kiệt , chỉ chưa đến 1 km bạn đã có thể đến hàng loạt các tiện ích , dịch vụ hoàn chỉnh và sầm uất như : Siêu thị Coop Mart , siêu thị Big C , chợ Hiệp Tân , nhà thiếu nhi quận Tân Bình , UBND quận Tân Phú , trung tâm văn hóa quận Tân Phú , khu du lịch Đầm Sen , trường cao đẳng CNTT , trường Việt Mỹ , trường mần non quốc tế ANIS , trung tâm 12,3 triệu/m2
- 35. 25 thể thao nhà thi đấu Lê Đại Hành , chợ Bình Tây, ĐH Bách Khoa… Riverside Linh Đông 29.000m2 Thành Trường Lộc Khu Công Viên Cọ : với quảng trường chính, food court, khu mua sắm, phố Thủy Tinh, đường Hoàng Tử Bé, sân chơi trẻ em, vườn Chủ Khu Công Viên Dừa: với vườn dừa, hồ bơi lớn, hồ bới trẻ em, nhà phục vụ hồ bơi, bãi cỏ lớn, sân tập thể dục, bến thuyền khách, bến du thuyền, vườn hoa nhiệt đới, vườn ngắm sông, vườn nướng BBQ, đường chạy bộ. 12.1 triệu/m2 Emerald Apartment 8.637m2 Công Ty Phúc Lộc Thọ Emerald Apartment nằm ngay mặt tiền đường Lê Văn Chí -ngay trung tâm hành chính quận Thủ Đức, Emerald Apartment tọa lạc ngay khu vực có vị trí giao thông rất thuận lợi ngay ngã tư Thủ Đức, căn hộ có đầy đủ tiện nghi, không gian thoáng đãng, là nơi an cư lạc nghiệp xây dựng cuộc sống dài lâu. 11,3 triệu/m2 Những căn hộ giá rẻ mà ĐXMN đầu tư cũng như phân phối hiện nay có cấu trúc thiết kế cũng như cảnh quang xung quanh khá hiện đại và chú trọng không gian, cảnh quang xung quanh.
- 36. 26 Hình 2.1: Cấu trúc thiết kế căn hộ mẫu Topaz Garden Hình 2.2: Thiết kế cảnh quang dự án Topaz Garden
- 37. 27 Dự án thường nằm ở mặt tiền đường lớn, không xa trung tâm thành phố, giáp ranh với các khu đô thị lớn và nằm trong quần thể các công trình kiến trúc hoành tráng như: trường học, bệnh viện, khu giải trí,… Hình 2.3: Vị trí dự án Topaz Center ở Quận Tân Phú Nhãn hiệu sản phẩm Người tiêu dùng cảm nhận nhãn hiệu sản phẩm như một phần thực chất của sản phẩm và việc đặt nhãn hiệu có thể làm tăng giá trị cho sản phẩm. Như vậy, việc quyết định về nhãn hiệu là một công việc quan trọng của chiến lược sản phẩm. Ý nghĩa thương hiệu: Đất Xanh là vùng đất màu mỡ, xanh tươi biểu tượng cho sức sống mới mẽ và mãnh liệt giúp con người gần gủi với thiên nhiên trong cuộc sống hiện đại.Đó chính là tiêu chí tiên quyết cũng như tầm nhìn và tâm huyết của Ban lãnh đạo Công ty khi quyết định chọn tên gọi Đất Xanh.
- 38. 28 Màu sắc của Logo cũng tượng trưng cho thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Đó chính là sự kết hợp hài hòa làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững cả về tầm vóc, quy mô, bề dày kinh nghiệm để vững vàng vươn tới thành công vượt trội. Đặt tên cho từng dự án: Nắm bắt xu thế cuộc sống hiện đại cùng với sự sang trọng và thuận tiện. Khách hàng chủ yếu mà ĐXMN hướng đến là các hộ gia đình trẻ, năng động. Nên tên các dự án của công ty thường được đặt theo phong cách trẻ trung này, ngoài ra tên dự án còn được gắn liền với những vị trí đắc địa mà công ty lựa chọn xây dựng.Với Topaz Garden, dự án được hình thành ở trung tâm quận Tân phú, được ví như viên ngọc màu xanh đẳng cấp và cực kỳ hiện đại. Với Sunview Town, Riverside Linh Đông tên được gắn liền với đặc tính, vị trí của căn hộ được xây dựng nên. 2.2.2 Giá bán Giá bán là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong thiết lập chiến lược Marketing của Đất Xanh Miền Nam trước đối thủ cạnh tranh. Chiến lược định giá thấp với chất lượng cao, nhắm vào mọi đối tượng khách hàng nhưng chủ yếu tập trung vào những người có thu nhập khá, các cặp vợ chồng trẻ… Các sản phẩm chủ yếu của công ty hiện nay được nhận phân phối từ các chủ đầu tư và phương pháp điều chỉnh giá chủ yếu mà ĐXMN sử dụng là phương pháp so sánh giá trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh. Dựa vào những đặc điểm tương đồng về tính chất của từng căn hộ, mà bạn lãnh đạo công ty cùng các chuyên gia ước tính giá trị sản phẩm sao cho thật cạnh tranh mà vẫn đảm bảo mức lợi nhuận. Đây cũng là phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay trên thị trường BĐS. Bảng 2.4: Bảng giá một số dự án phân phối của công ty Dự án Quận DT (m2) Tr/m2 Sun view Town Thủ Đức 54 – 71m2 2 phòng ngủ 10,9 Topaz Garden Tân Phú 63,46 -88,31m2 2-3 phòng ngủ 12,3 Riverside Linh Đông Thủ Đức 55 – 76m2 2 phòng ngủ 12,1 Emerald Apartment Thủ Đức 77 – 124m2 11,3
- 39. 29 2-3 phòng ngủ
- 40. 30 Bảng 2.5: Bảng giá một số dự án tiêu biểu của các đối thủ cạnh tranh Nhà phân phối BĐS Dự án Quận DT (m2) Tr/m2 Công ty TNHH Thương Mại Him Lam Him Lam Nam Khánh 8 91 17 CTY TNHH XD-DV-TM- Đầu Tư Bất Động Sản Tương Phong Everluck 12 76 14,1 Công ty Cổ phần BĐS Điện lực Dầu khí Việt Nam PV Power Landmark 2 102 24,1 Công Ty TNHH Hợp Giang Thịnh Vượng 2 57 18 Công ty TNHH Vcon Tấn Trường V-Star 7 97,56 21 Công ty Cổ Phần Xây Dựng và Phát Triển Nhà Hoàng Anh Chánh Hưng – Giai Việt 8 115 20 Công ty CP đầu tư xây dựng An Điền Ngọc Phương Nam 8 89 18,1 Công ty Dịch Vụ Công Ích Quận 8 Trương Đình Hội 8 72,4 11 CTy TNHH Danh Khôi Nguyễn Quyền BTA 72 11,5 Hoàng Anh Gia Lai Group New Saigon NB 88 22,2 Công ty cổ phần Du Lịch Thanh Niên Phú Hoàng Anh TB 74,8 21,2 Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức The Harmona TĐ 72 14,5 Công Ty CP ĐT – XD và Khai thác Công trình Giao Thông 584 TDH – Trường Thọ TP 60,5 13,4 Công ty CP Đầu Tư 577 584 Lilama SHB Building 8 87 15,2 Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – Sacomreal Belleza 7 92 16,8 New Saigon NB 98,9 19,1
- 41. 31 Bảng 2.6: Bảng giá căn hộ 4S Riverside Linh Đông STT Căn hộ Lọai căn hộ Giá bán (chưa thuế GTGT và phí bảo trì), triệu VNĐ/m2 1 C2- 04 (tầng 15) 2 PN 13 2 C2- 05 (tầng 15) 3 PN 14,5 3 C2- 06 (tầng 15) 3 PN 15 4 C2- 07 (tầng 15) 2 PN 14 5 C2-02 (tầng 2) 2 PN 12 6 C1 -03 (Tầng 2) 3 PN 12 7 C1 – 04 (Tầng 14) 2 PN 12 Phương thức thanh toán Tùy vào điều kiện thực tế mà mỗi dự án khác nhau tại ĐXMN sẽ có những phương án thanh toán khác nhau, hiện tại công ty chủ yếu sử dụng 3 phương thức: Phương thức thanh toán 1 – Đợt 01: Ký hợp đồng trong vòng 10 ngày kể từ ngày đặt cọc (bao gồm tiền cọc): Thanh toán 20% – Đợt 02: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày ký hợp đồng: Thanh toán 10% – Đợt 03: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán đợt 02: Thanh toán 10% – Đợt 04: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán đợt 03: Thanh toán 10% – Đợt 05: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán đợt 04: Thanh toán 10% – Đợt 06: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán đợt 05: Thanh toán 10% – Đợt 07: Thông báo bàn giao căn hộ: Thanh toán 28% – Đợt 08: Thông báo nộp hồ sơ làm chủ quyền: Thanh toán 2% Phương thức thanh toán 2
- 42. 32 – Đợt 01: Ký hợp đồng trong vòng 10 ngày kể từ ngày đặt cọc (bao gồm tiền cọc): Thanh toán 20% – Đợt 02: Một tháng sau đợt 01: Thanh toán 2.5% – Đợt 03: Một tháng sau đợt 02: Thanh toán 2.5% – Đợt 04: Một tháng sau đợt 03: Thanh toán 2.5% – Đợt 05: Một tháng sau đợt 04: Thanh toán 2.5% – Đợt 06: Một tháng sau đợt 05: Thanh toán 2.5% – Đợt 07: Một tháng sau đợt 06: Thanh toán 2.5% – Đợt 08: Một tháng sau đợt 07: Thanh toán 2.5% – Đợt 09: Một tháng sau đợt 08: Thanh toán 2.5% – Đợt 10: Một tháng sau đợt 09: Thanh toán 12.5% – Đợt 11: Một tháng sau đợt 10: Thanh toán 2.5% – Đợt 12: Một tháng sau đợt 11: Thanh toán 2.5% – Đợt 13: Một tháng sau đợt 12: Thanh toán 2.5% – Đợt 14: Một tháng sau đợt 13: Thanh toán 2.5% – Đợt 15: Một tháng sau đợt 14: Thanh toán 2.5% – Đợt 16: Một tháng sau đợt 15: Thanh toán 2.5% – Đợt 17: Một tháng sau đợt 16: Thanh toán 2.5% – Đợt 18: Thông báo bàn giao căn hộ: Thanh toán 28% – Đợt 19: Thông báo nộp hồ sơ làm chủ quyền: Thanh toán 2% Phương thức thanh toán 3 – Đợt 01: Ký hợp đồng trong vòng 10 ngày kể từ ngày đặt cọc (bao gồm tiền cọc): Thanh toán 20% – Đợt 02: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán đợt 01 hoặc công trình được đổ bê tông sàn tầng 01: Thanh toán 10% – Đợt 03: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán đợt 02 hoặc công trình được đổ bê tông sàn tầng 06: Thanh toán 10% – Đợt 04: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán đợt 03 hoặc công trình được đổ bê tông sàn tầng 10: Thanh toán 10% – Đợt 05: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán đợt 04 hoặc công trình được đổ bê tông sàn tầng 15: Thanh toán 10%
- 43. 33 – Đợt 06: Ngay sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán đợt 05 hoặc công trình được cất nóc: Thanh toán 10% – Đợt 07: Thông báo bàn giao căn hộ: Thanh toán 28% – Đợt 08: Thông báo nộp hồ sơ làm chủ quyền: Thanh toán 2% 2.2.3 Phân phối Hàng hóa BĐS rất đặc biệt nên việc phân phối sản phẩm cũng không như thông thường, sau đây là một số hình thức phân phối mà công ty đang sử dụng: Kênh trực tiếp thông qua hệ thống Sàn giao dịch BĐS ĐXMN Sàn giao dịch của công ty được phân chia tại nhiều vị trí khác nhau tập trung gần các dự án, tạo sự thuận tiên cho khách hàng đến giao dịch. Hiện nay công ty có 3 hệ thống sàn giao dịch, 2 sàn giao dịch được đặt tại đường Trần Cửu Vân và sàn giao dịch còn lại được đặt tại Trịnh Đình Thảo. Với chức năng trưng bài hình ảnh các sản phẩm, cung cấp các thông tin về dự án một cách kịp thời và chính xác. Là nơi được tổ chức thường xuyên các chương giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.Các khách hàng có thể đến đây để trực tiếp giao dịch trao đổi và nhận được sự tư vấn từ nhân viên kinh doanh. Đây là một kênh phân phối quan trọng tại ĐXMN, luôn được chú trọng đầu tư về hình thức cũng như chất lượng dịch vụ. Đảm bảo cung cấp những thông tin chính xác và đáng tin cậy đến khách hàng. Liên kết với các hệ thống sàn bạn Đây kênh phân phối quan trọng của công ty. Hiện nay, với mối quan hệ rộng rãi, Công ty đã liên kết với hơn 20 sàn giao dịch lớn nhỏ ở Tp. HCM (được coi là những văn phòng, tổ chức môi giới) phân phối dự án của công ty, đặc biệt là các công ty con trong hệ thống của Tập đoàn Đất Xanh như : Đất Xanh Tây Nam, Đất Xanh Đông Á, Green Real, Thiên Đức… Hợp tác với các đơn vị có nhu cầu mua sỉ Kênh phấn phối này đóng vai trò khá quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm tại công ty. Các đối tác này sẽ mua dự án với số lượng nhiều và sau đó phân phối lại. Việc tăng cường hợp tác với các đơn vị mua sỉ như BIDV, Hoàng Việt Thổ, ACBR… đã góp phần lớn trong việc tạo sốt thị trường, một nguồn thu ổn định cho công ty. 2.2.4 Hoạt động chiêu thị
- 46. 36 Tiếp cận trực tiếp khách hàng, cũng như tư vấn từng sản phẩm lợi ích cụ thể của từng sản phẩm sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn và ngày càng có lòng tin hơn với dịch vụ của công ty. Các ấn phẩm như leaflet, tờ rơi, bản tin, catalogue… giúp thông tin đến khách hàng một cách cụ thể chi tiết và chuẩn xác tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong quá trình tiếp cận sản phẩm. Bên cạnh đó các hình thức gửi thư trực tiếp, email, phát ấn phẩm đến các khu vực tiềm năng giúp sản phẩm bao quát và được thông tin rộng rãi đến các thị trường tiềm năng. 2.2.4.4Quan hệ công chúng Tổ chức sự kiện Các sự kiên tại công ty được xem là một hoạt động cốt lõi và được được tổ chức thường xuyên hàng tuần, hàng tháng và tổ chức định kỳ. Các sự kiện mở bán được được tổ hàng tuần tại các nhà điều hành dự án. Các khách hàng sẽ được nhân viên kinh doanh của công ty tiềm kiếm và mời đến sự kiện để xem xét và giới thiệu chi tiết về sản phẩm. Tại đây các khách hàng sẽ được tham quan nhà mẫu, giới thiệu sa bàn, tư vấn hình thức thanh toán, tiến độ xây dựng, nếu tại đó khách hàng cảm thấy phù hợp có thể tiến hành đặt chỗ cho sản phẩm. Và nhằm kích thích khách hàng đến với buổi mở bán nhiều hơn nữa công ty còn áp dụng các chương trình quay số trúng thưởng, tặng voucher giảm giá…Các chương trình huấn luyện nhân viên mới, huấn luyện dự án được thường xuyên tổ chức và tổ chức quy mô lớn dành cho tất cả các nhân viên của công ty. Các gameshow, các chương trình thi đua giữa các nhân viên cũng được tổ chức định kỳ, nhằm tạo sân chơi bổ ích cũng như tạo điều kiện cho nhân viên có cơ hội tìm hiểu thị trường và khách hàng một cách sâu sắc hơn. Các hoạt động xã hội vì cộng đồng Với mong muốn góp một phần sức của mình để xã hội ngày càng phát triển bền vững và tốt đẹp hơn, công ty luôn thể hiện trách nhiệm của mình đến xã hội thông qua các chương trình hoạt động định kỳ thường niên như: thăm, tặng quà người già neo đơn, các trẻ mồ côi, đấu giá từ thiện… Để hoạt động quảng bá về thương hiệu cũng như sản phẩm đạt hiệu quả cao hơn công ty luôn có những bài viết, hình ảnh đóng góp vào chuyên trang Bản Tin Đất
- 47. 37 Xanh phát hành vào đầu mỗi tháng với nội dung tin về thị trương bất động sản, những tin tức riêng biệt về hoạt động của công ty để khách hàng cũng như nhân viên trong công ty có thể nắm băt kịp thời hơn Hình 2.5: Bản tin Đất Xanh 2.2.4.5Bán hàng trực tiếp Trong việc đưa sản phẩm của công ty đến với khách hàng những bộ mặt đại diện cho mảng này đó là nhân viên dịch vụ khách hàng và nhân viên kinh doanh. Họ là những người tiếp xúc thường xuyên nhất với khách hàng, đại diện cho những người làm việc sau hậu trường phục vụ nhu cầu khách hàng. Khách hàng đến với ĐXMN không chỉ vì sản phẩm tốt, thương hiệu lớn mà còn bởi vì họ sẽ được tư vấn tận tình và chuyên nghiệp hơn so với các công ty khác. Nếu khách hàng bận rộn không thể đến trực tiếp công ty để tìm hiểu về sản phẩm thì nhân viên kinh doanh sẽ phục vụ khách ngay tại nhà hoặc khi ký hợp đồng mua bán, giao tiền cọc, tư vấn về phong thủy…khách hàng cũng sẽ được phục vụ tận nơi; khách hàng có thể đi tham quan các dự án ở xa bằng xe công ty…Những dịch vụ như vậy giúp khách hàng tiếp cận gần hơn với sản phẩm của công ty, khách hàng và nhân viên đều cảm thấy thoải mái và thỏa mãn cho dù giao dịch có thành công hay không. 2.3 Đánh giá hiệu quả Marketing Mix 2.3.1 Ưu điểm và những thành tựu đạt được
- 49. 39 nhận được khi mua sản phẩm thì các dịch vụ hỗ trợ tăng thêm đóng vai trò quan trọng đến việc quyết định mua hàng. (3) – Đa số đội ngũ nhân viên công ty còn khá trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh BĐS. Khi vào làm việc tại công ty cần thời gian khá lâu để được bổ sung kiến thức và hòa nhập. (4) – Hệ thống chăm sóc khách hàng tại công ty hoạt động chưa thực sự mạnh mẽ và quan tâm đúng mực. (5)
- 50. 40 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Vấn đề trọng tâm được phân tích chủ yếu trong chương 2 bao gồm : Thứ nhất là giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam cũng như tập trung phân tích số liệu kết quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2010 – 2013. Thứ hai là dựa vào cơ sở lý luận và tình hình thực tiễn tại công ty để phân tích hoạt động Marketing Mix. Cuối cùng là đánh giá những mặt đã làm được cũng như những hạn chế tồn tại từ đó đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing Mix tại công ty.
- 51. 41 CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING – MIX CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ ĐẤT XANH MIỀN NAM 3.1 Mục tiêu phát triển, phương hướng hoạt động trong thời gian tới 3.1.1 Cơ hội Nhu cầu cao ốc văn phòng sắp tới sẽ tăng cao Với việc tăng trưởng kinh tế nhanh và giai đoạn hội nhập WTO, nhu cầu mở văn phòng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng cao. Trong tương lai, khi hạ tầng khu đô thị mới Thủ Thiêm, đối diện Quận 1 qua sông Sài Gòn được xây dựng xong thì phần lớn các tòa nhà cao tầng sẽ tập trung tại trung tâm mới này của Tp. HCM. Nhu cầu về BĐS có giá trung bình và thấp sẽ tăng cao Trong các năm tới nhu cầu về BĐS có giá trung bình và thấp sẽ vẫn tăng cao không những ở TP HCM mà còn cả ở Đồng Nai, Bình Dương và một số khu vực lân cận chúng tôi Căn cứ vào diễn biến giá BĐS trong nhiều năm qua, có thể thấy giá BĐS nhà ở có chiều hướng tăng lên chứ không hề giảm đi, có giảm chỉ giảm trong ngắn hạn, sau đó lại tăng trở lại. Tiềm năng của BĐS công nghiệp là rất lớn Trong bối cảnh dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng vọt, nhu cầu đối với BĐS công nghiệp là một kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới. Hiện tại, cả nước có 150 khu công nghiệp (khu công nghiệp) và khu chế xuất (khu chế xuất) đang hoạt động. Đầu tư vào khu công nghiệp, khu chế xuất đang ngày càng thu hút sự chú ý của các công ty đa quốc gia. Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam sẽ bùng nổ trong những năm tới Lĩnh vực này bao gồm các cơ sở phục vụ ngành du lịch như: Khách sạn, du lịch, biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng; khu vui chơi giải trí, casino, thể thao, khu cảnh quan thiên nhiên hoặc nhân tạo; khu ẩm thực, văn hoá, lịch sử phục vụ cho du lịch; các phương tiện du lịch; cơ sở đào tạo huấn luyện phục vụ cho ngành du lịch; cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch… Các tín hiệu tích cực từ khía cạnh vĩ mô của nền kinh tế
--- Bài cũ hơn ---