Top 6 # Giải Pháp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Phương Pháp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả

Làm việc nhóm có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của mỗi đơn vị, tổ chức không những góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc, gắn kết các thành viên với nhau, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Tuy nhiên, để hoạt động nhóm mạng lại hiệu quả cao cần thực hiện đúng phương pháp và vận dụng linh hoạt trong thự tiễn. 

Một số phương pháp giúp hoạt động nhóm mang lại hiệu quả cao:

2. Phân công công việc một cách thật hợp lý. Điều này phụ thuộc nhiều vào vai trò và khả năng của nhóm trưởng. Khi công việc được phân công một cách rõ ràng, thì từng thành viên sẽ tự ý thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân mình.

3. Hãy luôn lắng nghe người khác nói. Đừng bao giờ nghĩ rằng mọi ý kiến của mình đều đúng và bản thân có thể giải quyết mọi việc. Ai cũng có những giới hạn nhất định về một vấn đề nào đó. Lắng nghe là cách chúng ta học hỏi kiến thức từ người khác, bổ sung những gì còn thiếu cho bản thân. Khi làm việc nhóm, lắng nghe là điều rất quan trọng, nó giúp mọi người hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau hơn.

4. “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Hãy luôn đoàn kết để đạt được mục đích chung. Bởi, mỗi người có một thế mạnh ở một lĩnh vực riêng. Và đôi khi để giải quyết vấn đề của nhóm cần nhiều kiến thức ở nhiều lĩnh vực, mức độ và đòi hỏi các kỹ năng khác nhau.

5. Tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm. Bởi, một ý kiến hay phương án nào đó có hay tới đây đi chăng nữa cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Nếu bạn biết tôn trọng ý kiến của người khác, đúc kết những điểm hay, mới, sáng tạo thì sẽ giúp công việc của cả nhóm đạt được hiệu quả cao.

6. Sự tự ý thức của mỗi thành viên trong nhóm. Một nhóm chỉ hoạt động hiệu quả khi các thành viên có ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc được giao. Không chỉ trách nhiệm với công việc mình, mà bản thân cần có trách nhiệm với công việc chung của cả nhóm. Làm việc nhóm cần phối hợp các thành viên để hiệu quả công việc đạt được cao nhất và đúng tiến độ.

7. Đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm. Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đó sẽ thúc đẩy sự đóng góp của bản thân.

Khi áp đụng 7 phương pháp này sẽ giúp cho hoạt động làm việc nhóm sẽ trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết

Cách Để Làm Việc Nhóm Hiệu Quả?

Kỹ năng làm việc nhóm có thể hiểu đơn giản là nhiều người cùng hợp tác với nhau tạo thành một đội để hướng tới một mục tiêu chung. Những người này sẽ bổ sung cho khuyết điểm của nhau và hoàn thiện bản thân mình hơn. Hơn nữa kỹ năng này cũng sẽ giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể và làm cho mình trở nên có trách nhiệm. Vậy làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả?

Đây là một kỹ năng quan trọng nhất trong teamwork và là cách để teamwork hiệu quả. Đã là làm việc nhóm thì bạn phải biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đồng đội vì trong chúng ta không có ai là hoàn hảo hết.

Đừng bao giờ cho rằng ý kiến của bạn lúc nào cũng đúng và bạn có thể giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong công việc. Chúng ta ai cũng sẽ có những hiểu biết nhất định giới hạn về một lĩnh vực nào đó. Chính vì vậy cần lắng nghe người khác nói. Khi lắng nghe bạn mới có thể học hỏi được những kiến thức mà mình còn thiếu. Đó là cách dễ dàng nhất để bổ sung những thiếu sót của bản thân.

Kỹ năng tổ chức và phân công công việc này thuộc trách nhiệm của người trưởng nhóm (leader). Trưởng nhóm có nhiệm vụ phân công công việc sao cho đồng đều giữa các thành viên và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm. Đảm bảo cho công việc không bị gián đoạn vì bất kỳ lý do nào.

Ngoài ra, bất cứ thành viên nào trong team và cả trưởng nhóm đều phải biết cách tổ chức sắp xếp công việc hiệu quả. Khi được giao nhiệm vụ, các thành viên phải tiến hành cho khoa học, tránh trường hợp tiến độ làm việc chậm hơn so với các thành viên khác trong team khiến cho công việc không được hoàn thành đúng thời hạn.

Teamwork tức nghĩa là tất cả các thành viên trong nhóm đều phải tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi việc. Trường hợp các thành viên trong team của bạn gặp khó khăn hay vấn đề nan giải, hãy sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ họ. Như vậy, các thành viên trong team mới ngày càng gắn kết với nhau hơn và làm việc ăn ý hơn.

Bạn phải gạt bỏ cái tôi cá nhân của mình sang một bên để lắng nghe ý kiến của người khác. Những người trong nhóm góp ý đa phần sẽ chỉ muốn cho bạn tốt lên mà thôi. Việc các thành viên tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau chính là một động lực cực kỳ lớn để cả team cùng làm việc và hướng tới một kết quả tốt đẹp.

Hãy bỏ qua hết mọi sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhặt hay tị nạnh với đồng đội của mình. Khi bạn gặp trường hợp thấy không đúng hãy thẳng thắn chỉ ra lỗi sai và góp ý cho họ. Nếu làm được điều này chắc chắn những thành viên trong nhóm sẽ vô cùng tin tưởng và nể trọng bạn. Làm việc nhóm hiệu quả chẳng phải chỉ cần như vậy thôi sao.

Đây là kỹ năng dành cho những người trưởng nhóm. Một người trưởng nhóm có năng lực và bản lĩnh là người hiểu từng thành viên trong nhóm về điểm mạnh điểm yếu cũng như biết cách tạo ra động lực, khuyến khích họ phát triển bản thân ngay trong nhóm của mình. Dễ hiểu thôi, nếu bạn được tạo điều kiện để khuyến khích và phát triển hơn trong công việc thì bạn sẽ không ngừng cố gắng nỗ lực và nhận thấy được giá trị của mình ngày càng được nâng cao hơn theo thời gian.

5. Có trách nhiệm với công việc của mình

Bất kể là làm việc một mình hay làm việc nhóm thì bạn cũng cần phải luyện cho bản thân kỹ năng có trách nhiệm với công việc được giao. Nếu bạn làm việc độc lập, khi có vấn đề xảy ra thì chỉ có một mình bạn là người phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, khi đã làm việc trong một tập thể, một nhóm thì mọi thứ sẽ trở nên khác biệt. Nếu bạn ỷ lại vào những thành viên khác hay không hoàn thành nhiệm vụ của mình thì chính là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả một tập thể. Công lao của tất cả mọi người có thể bị phủ nhận vì kết quả cuối cùng mới là điều quan trọng chứ không phải chỉ có một phần công việc được hoàn thành.

Giải Pháp Làm Việc Nhóm Hiệu Quả Cho Người Quản Lý

Nếu bạn không đo lường việc làm nhóm của nhân viên thì họ sẽ khó có động lực để làm việc hiệu quả và phối hợp với nhau để đạt được mục tiêu chung. Do đó, giải pháp làm việc nhóm hiệu quả đầu tiên dành cho người quản lý là đưa làm việc nhóm trở thành một phần của quản lý hiệu suất của nhân viên. Bằng việc đánh giá và đo lường việc làm của nhân viên trong dự án nhóm, bạn có cơ sở để thăng chức, tăng lương hoặc thưởng, phạt cho nhân viên của mình. Qua đó, họ có động lực và ưu tiên công việc nhóm hơn là làm việc chăm chăm hoạt động độc lập.

Đưa làm việc nhóm trở thành một phần đánh giá nhân viên

2/ Lắng nghe và xác định vấn đề

Một trong những nguyên nhân lớn khiến các nhân viên không làm việc nhóm hiệu quả là mâu thuẫn giữa các thành viên và sự không thấu hiểu giữa các thành viên. Do đó, giải pháp làm việc nhóm hiệu quả tiếp theo là lắng nghe và xác định vấn đề. Hãy tổ chức các buổi họp nhóm làm việc để lắng nghe chia sẻ và ý kiến của mọi người với nhau. Giải quyết vấn đề hoặc hòa giải mâu thuẫn của các thành viên nhóm một cách nhanh chóng nếu có thể. Nếu mâu thuẫn không dễ giải quyết, hãy thuyết phục họ suy nghĩ về mục tiêu chung. Đôi khi vài lời đe dọa kỷ luật có thể hữu ích để các nhân viên chung tay làm việc để hoàn thành mục tiêu chung.

3/ Gắn kết các thành viên nhóm với nhau

Khi các nhân viên không hợp tác hoặc không làm việc tốt với nhau, đơn giản là họ không thực sự biết nhau. Cách tốt nhất để các nhân viên làm quen với nhau là dành thời gian ngoài văn phòng cho nhau. Do đó, là người quản lý, bạn nên thúc đẩy sự gắn kết của các thành viên nhóm bằng cách đưa họ ra ngoài ăn trưa, thúc đẩy các buổi trò chuyện như những người bạn… Đó là một trong những giải pháp làm việc nhóm hiệu quả nên được thực hiện từ những người quản lý.

Gắn kết các thành viên trong nhóm với nhau

4/ Khen ngợi tinh thần làm việc nhóm của nhân viên

Không điều gì tạo ra động lực làm việc cho nhân viên bằng những lời khen ngợi và những phần thưởng xứng đáng. Không nhất thiết phần thưởng của bạn phải là tiền mặt, có thể đó là vài món ăn vặt nhẹ nhàng cũng giúp tinh thần làm việc nhóm của nhân viên tốt hơn. Thông qua việc được khen ngợi, các nhân viên trong nhóm sẽ đều có động lực và tinh thần kết hợp với nhau để đạt được kết quả tốt nhất.

5/ Chỉ định người phụ trách

Dù nhóm làm việc có nhỏ đến đâu, bạn cũng cần những người phụ trách từng mảng để tránh trường hợp đùn đẩy và không có trách nhiệm với công việc. Họ sẽ chịu trách nhiệm phần công việc cụ thể, báo cáo tiến độ, các vấn đề phát sinh với bạn. Họ cũng sẽ đảm bảo những nhân viên cấp dưới (nếu có) hoặc đồng nghiệp có thể hiểu và hoàn thành công việc đúng tiến độ. Những lợi ích của người phụ trách sẽ gắn với công việc họ đảm nhiệm và họ có động lực bắt buộc hoàn thành thay vì để mặc công việc.

Chuyên viên Tư vấn tuyển dụng

Tìm kiếm việc làm luôn là quá trình gian nan với nhiều bạn trẻ mới ra trường. Theo đó, nhà tuyển dụng cũng gặp những khó khăn nhất định khi tìm kiếm nguồn nhân lực. Hy vọng rằng những bài viết mà tôi cung cấp về bí kíp chuẩn bị hồ sơ xin việc, kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng tìm kiếm nhân sự…sẽ mang lại giá trị to lớn cho bạn.

Rèn Luyện Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả

Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Điều này đúng ngay cả khi có vẻ như công việc của bạn phù hợp nhất với kiểu lao động độc lập và làm việc một mình. Bạn có thể thực hiện phần lớn nhiệm vụ công việc của mình một mình, nhưng bạn vẫn phải có kỹ năng hướng tới bối cảnh lớn hơn trong công việc của mình, ví dụ: bạn cần hiểu được mục tiêu chung của doanh nghiệp và truyền đạt hiệu quả đến những người khác trong nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

GIAO TIẾP

Trở thành một thành viên tốt trong nhóm có nghĩa là có thể truyền đạt rõ ràng ý tưởng của bạn với nhóm. Bạn phải có khả năng truyền đạt thông tin qua điện thoại, email hay giao tiếp trực tiếp. Giọng điệu cần thân thiện nhưng phải luôn chuyên nghiệp. Giao tiếp qua ngôn ngữ thôi là chưa đủ mà bạn cần thể hiện quan điểm của mình qua ngôn ngữ cơ thể nữa, điều này vô cùng quan trọng.

Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, cải thiện kỹ năng làm việc nhóm: Tư vấn, hợp tác, đóng góp, phối hợp, sáng tạo, suy nghĩ sáng tạo, đưa ra phản hồi đúng thời điểm, thiết lập mục tiêu, hướng dẫn, ảnh hưởng, ngôn ngữ, kỹ năng quản lý, nghiên cứu, truyền đạt, giao tiếp qua ngôn ngữ, truyền đạt bằng hình ảnh, giao tiếp bằng văn bản.

QUẢN LÝ XUNG ĐỘT

Một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng là có thể hòa giải các vấn đề giữa các thành viên trong nhóm. Bạn cần có khả năng thương lượng với các thành viên trong nhóm để giải quyết tranh chấp và đảm bảo mọi người đều hài lòng với các lựa chọn chung của nhóm.

Các tips giúp rèn luyện kỹ năng quản lý xung đột, cải thiện kỹ năng làm việc nhóm: hợp tác, tư duy phản biện, xác định vấn đề, đồng cảm, linh hoạt, trí tuệ cảm xúc, lắng nghe, suy nghĩ logic, kỹ năng hoà giải, đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, các hoạt động xây dựng nhóm.

LẮNG NGHE

Một phần quan trọng khác của giao tiếp là lắng nghe tốt. Bạn phải có khả năng lắng nghe ý kiến và mối quan tâm của các đồng nghiệp để trở thành một thành viên nhóm hiệu quả. Bằng cách đặt câu hỏi để làm rõ, thể hiện mối quan tâm và sử dụng tín hiệu phi ngôn ngữ, bạn có thể cho các thành viên trong nhóm biết rằng bạn quan tâm và bạn hiểu họ.

Các tips giúp rèn luyện khả năng lắng nghe, cải thiện kỹ năng làm việc nhóm: lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi làm rõ, tư duy phản biện, giao tiếp bằng mắt, đưa ra phản hồi kịp thời, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, tư duy tích cực khi nhận phản hồi, khả năng tóm tắt, tổng hợp.

ĐÁNG TIN CẬY

Bạn muốn trở thành một thành viên trong nhóm đáng tin cậy để đồng nghiệp, cấp trên có thể tin tưởng bạn, cấp dưới có thể tôn trọng. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn tuân thủ quy định, đảm bảo deadlienvà hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào bạn được giao. Điều này sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng của mọi người trong công ty.

Các tips giúp rèn luyện khả năng đáng tin cậy, cải thiện kỹ năng làm việc nhóm: cam kết, tình thần mang tính xây dựng cộng đồng, sự tự tin, xây dựng niềm tin, linh hoạt, tham gia hoạt động tích cực, hoàn thành nhiệm vụ, bám sát định hướng nhóm, kỹ năng quản lý công việc tốt.

SỰ TÔN TRỌNG

Mọi người sẽ cởi mở hơn để giao tiếp với bạn nếu bạn thể hiện sự tôn trọng với họ và ý tưởng của họ. Những hành động đơn giản như sử dụng tên của một người, giao tiếp bằng mắt và tích cực lắng nghe khi một người nói sẽ khiến người đó cảm thấy được đánh giá cao.

Nguồn: Tham khảo