Top 4 # Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Toán Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Toán Ở Trường …

I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ

-Tình trạng học sinh học yếu môn Toán ở cấp THCS đang là một thực tế đáng lo ngại và là nỗi băn khoăn,trăn trở của nhiều giáo viên dạy toán.

-Tuy cùng hưởng thụ một nội dung chương trình giáo dục giống nhau, nhưng mỗi học sinh đều có sự phát triển về thể chất và trí tuệ khác nhau,có điều kiện hoàn cảnh và sự quan tâm chăm sóc ở gia đình khác nhau, có động cơ và thái độ học tập khác nhau,môi trường giáo dục khác nhau thì năng lực học tập,khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh cũng phải khác .

-Có nhiều nguyên nhân làm học sinh học yếu môn toán,song nguyên nhân chính là học sinh chưa có phương pháp học tập đúng đắn,có nhiều lỗ hổng về kiến thức,kĩ năng.Chính vì vậy, tình trạng học sinh học yếu môn toán ngày càng tăng và nguy hiểm hơn là sự kéo dài từ năm này sang năm khác làm cho các em ngày càng hổng kiến thức nhiều hơn.

-Tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn của các em nên Tôi thiết nghĩ cần phải nghiên cứu,tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng trên mới có thể nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn, tạo cho học sinh niềm say mê học tập nhất là môn Toán. Chính vì vậy nên Tôi chọn chuyên đề: “Giải pháp nâng cao chất lượng môn Toán”

II. THỰC TRẠNG:

 * CHUNG

– Học sinh phần đông sợ bộ môn toán vì phải đối mặt với những công thức, những định lí khô khan.

-Học sinh ngại khó, thiếu kiên nhẫn trong quá trình học toán dẫn đến việc thường xuyên không học bài và làm bài tập ở nhà.

-Đa số học sinh chưa biết cách học môn toán như thế nào cho hiệu quả.

-Gia đình học sinh chưa quan tâm đúng mức đến con em mình.

-Đôi khi giáo viên cũng thiếu kiên nhẫn đối với học sinh học yếu.

Đối với bộ môn toán:

– Từ 5,0 điểm trở lên: 61 / 154 .Tỉ lệ: 39,61 % (giảm 24,2% so với năm học trước). Cụ thể:

      9/1 : 37 / 39 (94,87%). Trong đó có 8 học sinh 10 điểm

      9/2: 8 / 27 (29,63%)

      9/3 : 5 / 31 (16,13%)

      9/4: 6/ 28 (21,43%)

      9/5: 5 / 29  (17,24%)

– Điểm bình quân môn toán là 4,78. Xếp hạng 10/12

– Điểm yếu, kém: 93/ 154. Tỉ lệ: 60,39 %. Trong đó yếu: 41 hs. Kém: 52 hs. Không có hs điểm 0

 Cụ thể:  9/1 Yếu: 1; kém: 1

               9/2: yếu: 12; kém: 7

               9/3: yếu: 12; kém : 14

               9/4: yếu: 8; kém: 14

               9/5: yếu: 8; kém: 16

III. NGUYÊN NHÂN

-  Nhận thức của phụ huynh về việc học của con em mình chưa cao, nuông chìu con, sợ con mình học mệt nên chưa động viên con mình trong vấn đề học tập

– Học sinh học yếu mất căn bản sinh ra chán nãn, thiếu kiên nhẫn nên buông xuôi không hợp tác tới đâu thì tới

– Một số học sinh do khả năng có hạn, học trước quên sau dẫn đến kiến thức bị hạn hẹp không đạt chuẩn quy định

– Học sinh có quá nhiều quyền nên dẫn đến ỉ lại, chưa thật sự coi trọng việc học

– Giáo viên cũng chưa mạnh dạn dùng hết những phương pháp để uốn nắn những học sinh cá biệt

IV. GiẢI PHÁP

  1. GIẢI PHÁP TÂM LÝ - Để học sinh yêu thích môn học của mình,tôi đã tạo sự gần gũi với các em từ những tiết học đầu tiên,chú ý đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn,động viên các em bằng cách kể những gương học tập vượt khó mà các em có thể học tập.Luôn tạo cho các em niềm tin. -Có thể khiển trách khi các em chưa ngoan nhưng không quên dành lời khen khi các em có tiến bộ chút ít.– Việc đánh giá nhận xét học sinh phải công bằng,khách quan và công tâm,công khai kết quả sau các giờ kiểm tra,cần phải có nhận xét bài làm của học sinh.- Để bài giảng hay, tiết học của mình thêm sinh động tôi luôn tìm ra cách giảng gần gũi nhất, dễ hiểu nhất để học sinh có thể tiếp thu dễ dàng.

Ví dụ: Khi học bài “Tỉ số lượng giác” để học sinh dễ thuộc công thức:

 Tôi dạy học sinh bài thơ: “Sin đi học  (nghĩa là đối chia huyền)

                                         Cosin không hư  (nghĩa là kề chia huyền)

                                         Tang đoàn kết  (nghĩa là đối chia kề)

                                         Cotang kết đoàn”  (nghĩa là kề chia đối)

Học sinh vừa thuộc công thức toán mà còn học được bài học đạo đức khi đến lớp

V. ĐỀ XUẤT:

*Đối với giáo viên:

-Tìm ra giải pháp hữu hiệu cho riêng mình để hạn chế học sinh yếu kém môn toán

-Kiên trì, nhẫn nại và hy sinh thời gian cho những học sinh yếu

-Có cái nhìn lạc quan hơn khi dạy những học sinh yếu kém

-Hình thành nề nếp và kỷ cương trong các tiết dạy từ đầu năm học để quản lý học sinh tốt hơn.

*Đối với phụ huynh:

-Quan tâm con em mình nhiều hơn nữa trong việc học tập

-Kết hợp tốt với nhà trường trong việc giáo dục các em

*Đối với BGH:

-Tư vấn và giúp đỡ giáo viên trong việc dạy học sinh yếu

-Cảm thông, động viên, chia sẻ với những bức xúc của giáo viên khi dạy học sinh yếu.

Kế Hoạch Nâng Cao Chất Lượng Môn Toán

PHÒNG GD&ĐT HỮU LŨNGTrường THCS Hòa Sơn

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc Lập – Tự do – Hạnh phúc

Hòa Sơn, ngày 25 tháng 9 năm 2010

KẾ HOẠCHNÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN

Họ và tên: Từ Văn NghiêmTổ: Khoa học – Tự nhiênTrường THCS Hòa SơnHuyện Hữu Lũng-Tỉnh Lạng Sơn

I.Căn cứ xây dựng kế hoạch:– Công văn 659/PGD &ĐT-CM V/v tổ chức hội thảo ” Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2010 – 2011 và giai đoạn 2010 – 2015″– Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của BGH ngày: 16/9/2010V/v thực hiện công văn 659/PGD &ĐT-CM V/v tổ chức hội thảo ” Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2010 – 2011 và giai đoạn 2010 – 2015″-Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của tổ chuyên môn ngày 17/9/2010 V/v chỉ đạo của BGH16/9/2010V/v thực hiện công văn 659/PGD &ĐT-CM V/v tổ chức hội thảo ” Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2010 – 2011 và giai đoạn 2010 – 2015″.-Căn cứ vào kết quả khảo sát chất lượng đầu năm.– Căn cứ vào nhiệm vụ được phân công.II. Thực trạng chất lượng giáo dục:Thực trạng:-Chất lượng giáo dục thấp, tỉ lệ HSKG chưa cao, trong những năm học gần đây không có HSG cấp huyện.-Tình trạng HS1Thuận lợi:-BGH có kế hoạch chỉ đạo sát sao,thông suốt từ tổ chuyên môn đến giáo viên.-Hầu hết giáo viên đạt trình độ chuẩn.-Trẻ khỏe, có năng lực ,tâm huyết với nghề, và có trình độ tin học.– Học sinh đi học đúng độ tuổi, được trang bị đầy đủ vở và SGK 2. Khó khăn:-Hầu hết HS xuất thân trong gia đình làm nghề nông cho nên các em chưa đầu tư thời gian vào việc học.-Phụ huynh HS chưa thực sự quan tâm đến việc học của con.-Nhận thức việc học tập của các em chưa đồng đều vì ý thức HS chưa cao.-Tình trạng HS bỏ học vẫn xảy ra thường xuyên3.Nguyên nhân:a.Về phía HS:-Quá lười học.-HS diễn đạt nghèo vốn từ.-Nhận thức chậm-Không ham đọc sách.-Chưa có kiến thức tổng hợp.-Chưa biết cách tự học, tiếp thu kiến thức một cách thụ động.-Sa vào các tệ nạn xã hội: Chát, game.– Thời gian để học sinh ôn luyện quá ngắn

b.Về phía giáo viên:

-Phương pháp giảng dạy của một số giáo viên chưa thực sự phù hợp với mọi đối tượng HS.– GV chưa đầu tư thời gian cho bài dạy. – Chưa tìm tài liệu phù hợp với đối tượng HS (Khi ôn luyện HSG), thời gian ôn luyện ngắn.– Chưa khai thác triệt để thiết bị dạy học.– GV còn trẻ nên chua có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạyc.Phân phối chương trình.– Chưa phù hợp, số tiết ôn tập cuối chương còn ít nên chất lượng bài kiểm tra chưa cao.d.Sách giáo khoa.-Bài tập vận dụng cuối mỗi bài học còn hạn chế.

III. Những mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục,nâng cao học sinh khá giỏi. 1. Mục tiêu: – Nâng cao chất lượng giáo dục, tỉ lệ học sinh khá giỏi, giảm tối đa học sinh yếu kém 2. Chỉ tiêu: * Môn to¸n 6:

Stt Số hsGiỏiKháTBYếuTừ TB trở lênSLTỉ lệSLTỉ lệSLTỉ lệSLTỉ lệSLTỉ lệ17245,62534,73041,61318,15981,9

3. Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dụca.Về phía giáo viên.-GV tìm hiểu hs, phân loại hs .-Hướng dẫn hs cách tự học, quan tâm, lắng nghe thấu hiểu hs bằng tình thương của người thầy.-Phụ đạo HSYK, bồi dưỡng HSKG.-Tổ chuyên môn dự giờ trao đổi kinh nghiệm phương pháp dạy học tích cực, thống nhất phương pháp giảng dạy.Sinh hoạt theo cụm trường để học hỏi lẫn nhau.-Tích cực học hỏi để nâng cao trình

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Toán Ở Trường Thcs Vĩnh Thới

I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ

-Tình trạng học sinh học yếu môn Toán ở cấp THCS đang là một thực tế đáng lo ngại và là nỗi băn khoăn,trăn trở của nhiều giáo viên dạy toán.

-Tuy cùng hưởng thụ một nội dung chương trình giáo dục giống nhau, nhưng mỗi học sinh đều có sự phát triển về thể chất và trí tuệ khác nhau,có điều kiện hoàn cảnh và sự quan tâm chăm sóc ở gia đình khác nhau, có động cơ và thái độ học tập khác nhau,môi trường giáo dục khác nhau thì năng lực học tập,khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh cũng phải khác .

-Có nhiều nguyên nhân làm học sinh học yếu môn toán,song nguyên nhân chính là học sinh chưa có phương pháp học tập đúng đắn,có nhiều lỗ hổng về kiến thức,kĩ năng.Chính vì vậy, tình trạng học sinh học yếu môn toán ngày càng tăng và nguy hiểm hơn là sự kéo dài từ năm này sang năm khác làm cho các em ngày càng hổng kiến thức nhiều hơn.

-Tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn của các em nên Tôi thiết nghĩ cần phải nghiên cứu,tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng trên mới có thể nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn, tạo cho học sinh niềm say mê học tập nhất là môn Toán. Chính vì vậy nên Tôi chọn chuyên đề: “Giải pháp nâng cao chất lượng môn Toán”

II. THỰC TRẠNG:

– Học sinh phần đông sợ bộ môn toán vì phải đối mặt với những công thức, những định lí khô khan.

-Học sinh ngại khó, thiếu kiên nhẫn trong quá trình học toán dẫn đến việc thường xuyên không học bài và làm bài tập ở nhà.

-Đa số học sinh chưa biết cách học môn toán như thế nào cho hiệu quả.

-Gia đình học sinh chưa quan tâm đúng mức đến con em mình.

-Đôi khi giáo viên cũng thiếu kiên nhẫn đối với học sinh học yếu.

Đối với bộ môn toán:

– Từ 5,0 điểm trở lên: 61 / 154 .Tỉ lệ: 39,61 % (giảm 24,2% so với năm học trước). Cụ thể:

9/1 : 37 / 39 (94,87%). Trong đó có 8 học sinh 10 điểm

9/2: 8 / 27 (29,63%)

9/3 : 5 / 31 (16,13%)

9/4: 6/ 28 (21,43%)

9/5: 5 / 29 (17,24%)

– Điểm bình quân môn toán là 4,78. Xếp hạng 10/12

– Điểm yếu, kém: 93/ 154. Tỉ lệ: 60,39 %. Trong đó yếu: 41 hs. Kém: 52 hs. Không có hs điểm 0

9/2: yếu: 12; kém: 7

9/3: yếu: 12; kém : 14

9/4: yếu: 8; kém: 14

9/5: yếu: 8; kém: 16

III. NGUYÊN NHÂN

– Nhận thức của phụ huynh về việc học của con em mình chưa cao, nuông chìu con, sợ con mình học mệt nên chưa động viên con mình trong vấn đề học tập

– Học sinh học yếu mất căn bản sinh ra chán nãn, thiếu kiên nhẫn nên buông xuôi không hợp tác tới đâu thì tới

– Một số học sinh do khả năng có hạn, học trước quên sau dẫn đến kiến thức bị hạn hẹp không đạt chuẩn quy định

– Học sinh có quá nhiều quyền nên dẫn đến ỉ lại, chưa thật sự coi trọng việc học

– Giáo viên cũng chưa mạnh dạn dùng hết những phương pháp để uốn nắn những học sinh cá biệt

IV. GiẢI PHÁP

1. GIẢI PHÁP TÂM LÝ – Để học sinh yêu thích môn học của mình,tôi đã tạo sự gần gũi với các em từ những tiết học đầu tiên,chú ý đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn,động viên các em bằng cách kể những gương học tập vượt khó mà các em có thể học tập.Luôn tạo cho các em niềm tin. -Có thể khiển trách khi các em chưa ngoan nhưng không quên dành lời khen khi các em có tiến bộ chút ít.– Việc đánh giá nhận xét học sinh phải công bằng,khách quan và công tâm,công khai kết quả sau các giờ kiểm tra,cần phải có nhận xét bài làm của học sinh.– Để bài giảng hay, tiết học của mình thêm sinh động tôi luôn tìm ra cách giảng gần gũi nhất, dễ hiểu nhất để học sinh có thể tiếp thu dễ dàng.

Ví dụ: Khi học bài “Tỉ số lượng giác” để học sinh dễ thuộc công thức:

Tôi dạy học sinh bài thơ: “Sin đi học (nghĩa là đối chia huyền)

Cosin không hư (nghĩa là kề chia huyền)

Tang đoàn kết (nghĩa là đối chia kề)

Cotang kết đoàn” (nghĩa là kề chia đối)

Học sinh vừa thuộc công thức toán mà còn học được bài học đạo đức khi đến lớp

-Tìm ra giải pháp hữu hiệu cho riêng mình để hạn chế học sinh yếu kém môn toán

-Kiên trì, nhẫn nại và hy sinh thời gian cho những học sinh yếu

-Có cái nhìn lạc quan hơn khi dạy những học sinh yếu kém

-Hình thành nề nếp và kỷ cương trong các tiết dạy từ đầu năm học để quản lý học sinh tốt hơn.

-Quan tâm con em mình nhiều hơn nữa trong việc học tập

-Kết hợp tốt với nhà trường trong việc giáo dục các em

-Tư vấn và giúp đỡ giáo viên trong việc dạy học sinh yếu

-Cảm thông, động viên, chia sẻ với những bức xúc của giáo viên khi dạy học sinh yếu.

Nâng Cao Chất Lượng Tuyển Sinh Lớp 10 Môn Toán

Theo thầy Tùng, trước khi lên lớp HS đọc bài mới sẽ được thầy cô giảng để biết một số khái niệm, định nghĩa, biết được phần nào những kiến thức khó hiểu để chú ý hoặc chủ động đề nghị thầy cô giảng chậm, kỹ hơn. Đọc lại và thực hiện ngay các bài tập đơn giản. Khi học một kiến thức mới, HS cần có ký hiệu bằng mực khác màu hoặc kẽ đóng khung để dễ nhớ những phần quan trọng.

HS cần chuẩn bị những đồ dùng cần thiết trước khi đến lớp; trong quá trình học cần ghi chép đúng lúc. Thời gian ở nhà các em xem lại kiến thức trọng tâm vừa học; làm ngay các bài tập thầy cô đã dặn; hệthống lại các bài tập; làm các bài tập mang tính tổng hợp kiến thức của toàn chương. Các em cần chú ý chủ động trong việc giữ gìn sức khỏe, chủ động làm nhiều dạng toán, ghi chép những điều quan trọng vào sổ tay…

Toán là môn học cần có tính tư duy cao, tính kiên trì, nhẫn nại nên một số em rất sợ môn học này. Nếu không có phương pháp học tốt, các em dễ mất căn bản và sẽ vuột mất cơ hội vào lớp 10 công lập.

Trong các kỳ tuyển sinh vào lớp 10, trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.TDM) có chất lượng đầu vào ở môn toán cao so với các trường khác. Cô Trần Thị Kim Anh đưa ra nhận xét, tình trạng HS học yếu môn toán ở cấp THCS đang là thực tế đáng lo ngại và là nỗi băn khoăn, trăn trở của nhiều giáo viên dạy toán.

Có nhiều nguyên nhân làm cho các em học yếu môn toán, nhưng nguyên nhân chính là HS chưa có phương pháp học đúng đắn, có nhiều lỗ hổng về kiến thức, kỹ năng, không xác định được động cơ học tập, dẫn đến chất lượng học tập còn yếu.

Để khắc phục phần nào tình trạng này, trường đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp thực hiện để cải thiện tình trạng HS yếu kém, trường vừa tổ chức dạy ôn tập, vừa dạy phụ đạo cho HS lớp 9. Với cô Kim Anh, cần tạo sự gần gũi với HS ngay từ đầu năm học.

Trong quá trình giảng dạy cô có thái độ nhẹ nhàng, khéo léo, xử lý tốt các tình huống sư phạm, để những HS yếu không mặc cảm với bạn bè. Cô cũng công tâm với tất cả HS; giúp đỡ HS rèn luyện kỹ năng, thái độ và phương pháp học tập phù hợp. Cô còn xây dựng cho HS cách học tự giác, giúp các em thấy lợi ích của việc đi học phụ đạo.

Các thầy cô trong tổ nghiệp vụ toán THCS của Sở Giáo dục – Đào tạo cũng đã phân tích những lỗi HS thường mắc phải trong bài thi tuyển sinh lớp 10. Những lỗi cơ bản HS thường mắc là ghi đề sai; đọc đề không kỹ, dẫn đến nhầm số, đảo số, thiếu dấu; đặt dấu sai trong biểu thức khi tính; khi viết phân số không có dấu gạch ngang; phần làm sai khi làm lại HS không gạch bỏ; một bài toán làm 2 cách trong bài thi…

Thầy Đặng Minh Khâm, Tổ trưởng tổ nghiệp vụ toán THCS thì lưu ý, trong giảng dạy giáo viên cần chuẩn mực, chính xác khi dùng ký hiệu toán học.

Nghiêm khắc, không bỏ qua các lỗi sai của HS trong quá trình chấm bài trả tại lớp; phải sửa sai rút kinh nghiệm cho HS qua bài làm của các em, tránh bỏ qua hoặc làm sơ sài khi trả bài kiểm tra; thường xuyên đóng góp cho đồng nghiệp khi dự giờthao giảng về khâu trình bày bài giải hoặc sử dụng ký hiệu không đúng.

H.THÁI