Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Du Lịch

--- Bài mới hơn ---

  • Luận Văn Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Tại Công Ty Vitours
  • Chuyên Nghiệp Hóa Và Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Du Lịch
  • Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm, Tăng Tính Chuyên Nghiệp Của Ngành Du Lịch
  • Liên Hiệp Khoa Học Kinh Tế
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chuyên Đề
  • (AGO) – Với điều kiện tự nhiên, văn hóa, lịch sử và tài nguyên du lịch (DL) khá phong phú, đa dạng đã tạo cho An Giang có nhiều điểm khác biệt, độc đáo để phát triển DL. Hàng năm, có hàng triệu lượt du khách đến An Giang, nhưng số lượng du khách lưu trú thấp. Do đó, để phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới, ngành DL tỉnh cần phải khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế sẵn có. Đồng thời, cần có những định hướng, giải pháp cụ thể để đưa ngành DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Thực trạng

    Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lê Minh Tùng, tài nguyên DL An Giang khá phong phú và đa dạng, như: Cảnh quan sinh thái độc đáo (sinh thái ngập nước, như: Rừng tràm Trà Sư, Tứ giác Long Xuyên, mùa nước nổi…), có núi với hệ động – thực vật phong phú, đa dạng; có các di tích văn hóa – lịch sử (Khu di tích quốc gia đặc biệt Mỹ Hòa Hưng, khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp…); các di tích văn hóa quốc gia (khu di tích văn hóa Óc Eo, Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam…) cùng các cảnh quan thể hiện đặc trưng trong phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của tỉnh (vườn cây ăn trái, làng bè, làng nghề, chợ nổi…). An Giang còn là vùng đất có nhiều dân tộc (Chăm, Khmer, Hoa); có các lễ hội đặc trưng (Lễ hội cấp quốc gia vía Bà Chúa Xứ núi Sam, lễ hội đua bò Bảy Núi…); có các loại hình văn hóa đặc sắc (đờn ca tài tử, lễ cưới người Chăm, Khmer…). Những thế mạnh đó đã tạo ra nhiều sản phẩm DL khác biệt cho An Giang.

    Ngoài các khu, điểm du lịch hấp dẫn, An Giang cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để thu hút, giữ chân du khách

    Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển DL, ông Lê Minh Tùng cũng cho rằng, cách tổ chức DL ở An Giang cũng như các tỉnh ĐBSCL phần lớn giống nhau về diện mạo, chưa có sự đột phá về hình thức, quy mô, chưa phát huy được tính đặc thù, sắc thái chung của toàn vùng và nét riêng độc đáo của từng tỉnh, thành. Các địa phương chỉ tập trung khai thác những gì sẵn có từ thiên nhiên, thiếu đầu tư để tạo ra những sản phẩm DL mới, mang đặc trưng vùng, miền. Bên cạnh đó, sản phẩm DL chậm đổi mới; phần lớn các doanh nghiệp DL có quy mô vừa và nhỏ, thiếu vốn, công nghệ nên khai thác những tài nguyên có sẵn hoặc sao chép để hình thành sản phẩm DL. Vì vậy, tính chất độc đáo, giá trị nguyên bản và ý tưởng của sản phẩm DL còn nghèo nàn và trùng lắp giữa các vùng, miền.

    Mặt khác, do quá trình phát triển sản phẩm chưa được nghiên cứu bài bản nên chất lượng và giá trị hàm chứa trong sản phẩm thấp. Ít sáng tạo, thiếu tính độc đáo, phong phú, đặc sắc; thiếu đồng bộ và thiếu tính liên kết là thuộc tính phổ biến của sản phẩm DL hiện nay. Điều này dẫn đến sản phẩm, dịch vụ DL có hàm lượng giá trị gia tăng thấp, sản phẩm trùng lắp giữa các tỉnh (DL sông nước, DL sinh thái). Chính thực trạng này đã làm tính hấp dẫn của DL ĐBSCL nói chung và An Giang nói riêng, tạo cảm giác nhàm chán cho du khách (số ngày lưu trú trung bình của du khách ở ĐBSCL chỉ 30% đến 35% so với bình quân cả nước). Ngoài ra, công tác nghiên cứu thị trường DL ở tầm vĩ mô và ở cấp doanh nghiệp còn hạn chế. Việc nghiên cứu phân đoạn thị trường để xác định thị trường mục tiêu còn chậm và thụ động. Việc xúc tiến quảng bá DL chưa chuyên nghiệp, bài bản, hiệu quả, mới dừng ở quảng bá hình ảnh chung, chưa tạo được tiếng vang và sức hấp dẫn đặc thù cho từng sản phẩm, thương hiệu DL.

    Định hướng và giải pháp phát triển

    Theo ông Lê Minh Tùng, để DL phát triển, thời gian tới cần có những giải pháp đột phá, liên kết, bền vững để DL An Giang có tính chuyên nghiệp, chất lượng, cạnh tranh. Đồng thời, cần xây dựng thương hiệu điểm đến An Giang “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”; cần bám mục tiêu, hướng đến phát triển DL bền vững, DL xanh. Theo đó, trong định hướng phát triển, ngoài việc sắp xếp lại, phát triển thêm các sản phẩm DL hiện có của tỉnh, An Giang cần tìm tòi các sản phẩm, mô hình DL mang tính mới, tính cá biệt, đặc trưng, độc đáo, nổi trội. Mỗi địa phương cần chọn ra sản phẩm DL nổi bật nhất để tạo nên sự khác biệt, hấp dẫn. Ngoài những điểm đến chính còn có những điểm đến phụ, có vai trò hỗ trợ cho nhau tạo nên sự đa dạng, phong phú cho sản phẩm DL của tỉnh. Dĩ nhiên, sẽ có nhiều sản phẩm, mô hình tương đồng với các tỉnh ĐBSCL. Do vậy, trong các sản phẩm và mô hình giống nhau thì phải nghiên cứu, tìm tòi các hoạt động mới, sinh động phục vụ du khách, tránh rập khuôn, bắt chước, nhàm chán, đơn điệu và kém hấp dẫn.

    Tiếp tục phát triển các sản phẩm DL theo hướng: Phát triển hệ thống sản phẩm DL đặc sắc, đa dạng, đồng bộ, chất lượng cao, giá trị tăng cao nhằm thu hút nhiều thị trường du khách, nhà đầu tư DL vào các địa phương. Phát huy tối đa các lợi thế, tiềm năng về tự nhiên và văn hóa ở từng địa phương trong xây dựng, phát triển các sản phẩm DL. Đặc biệt, phát triển sản phẩm DL theo lộ trình, có tính ưu tiên; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; phát huy tính đặc trưng của các vùng DL, xác định các khu DL trọng điểm để phát triển sản phẩm DL. Ưu tiên phát triển các loại hình DL có giá trị gia tăng cao. Chú trọng đầu tư các điều kiện để phát triển sản phẩm DL đảm bảo tính cạnh tranh cao gắn với việc xây dựng thương hiệu DL quốc gia, vùng và địa phương.

    Bài, ảnh: MINH THƯ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Tài Biện Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn
  • Skkn Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Quả Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn
  • Một Số Cách Làm Hay, Sáng Tạo Trong Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chi Hội, Tổ Phụ Nữ
  • Hội Nông Dân Tỉnh Tuyên Quang
  • Nâng Cao Chất Lượng Các Sản Phẩm Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch Nhằm Tăng Sức Hấp Dẫn Và Sức Cạnh Tranh Cho Du Lịch Hà Nội – Viện Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch (Itdr)
  • Sinh Hoạt Chuyên Đề: Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chi Bộ – Viện Nghiên Cứu Thanh Niên
  • Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chi Hội Nông Dân
  • Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Tuyển Sinh 10
  • Tham Luận Về Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đại Trà Và Thi Vào Lớp 10 Bộ Môn Toán : Trường Thcs Quảng Long
  • Khi nông dân làm du lịch

    Theo Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Ninh Thuận, hiện nay nhu cầu khách du lịch mong muốn được tham quan trải nghiệm ở các trang trại, vườn cây ăn quả gắn với tour tham quan danh lam thắng cảnh, tìm hiểu các giá trị di sản văn hóa ngày một tăng đã tạo cơ hội cho nhiều hộ dân, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh mở rộng sản xuất kết hợp làm dịch vụ, góp phần làm gia tăng giá trị nông sản, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Du lịch nông nghiệp là hướng đi mới đang được tỉnh đẩy mạnh phát triển. Đặc biệt, người dân đã thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư, biến những vùng cây trái trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, thu hút du khách.

    Du khách tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên tại khu vực rong biển ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh (Thuận Nam). Ảnh: H.N

    Nhắc đến du lịch trải nhiệm không thể bỏ qua làng nho Thái An. Trước đây, người dân ở đây chỉ biết trồng nho bán cho thương lái, từ khi du lịch phát triển, làng nho Thái An là điểm đến du lịch của tỉnh theo tuyến Phan Rang – Vĩnh Hy. Đến nay, nơi đây đã có hơn 30 hộ dân tham gia hoạt động du lịch, vườn nho trở thành điểm tham quan của du khách, ngoài tham quan du khách còn được tận tay thu hoạch nho, thưởng thức nho tươi, vang nho, sirô nho và các đặc sản Ninh Thuận ngay tại vườn. Kể từ khi người dân Thái An khai thác vườn nho trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách khi tới Ninh Thuận, thu nhập của nông dân được cải thiện đáng kể.

    Một trong những điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu khác xuất phát từ hộ dân là Khu Du lịch Văn hóa sinh thái Sen Caraih Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Mô hình này do anh Quảng Ngọc Nhiên – một thầy giáo trẻ người Chăm làm chủ, được đưa vào khai thác từ năm 2022. Từ hiệu quả của mô hình, một số hộ dân xung quanh cũng trồng sen, mở rộng diện tích có nhiều giống sen mới, tạo thêm tiểu cảnh như cầu tre, chòi lá để tạo cảnh quan đẹp, nhằm thu hút du khách.

    Anh Dương Minh Khôi, một nông dân làm du lịch vườn sen, chia sẻ: Ngày trước, nhà tôi trồng 5 sào sen để bán ngó sen, nhưng hiệu quả không cao. Sau khi thấy mô hình Sen Carail hoạt động có hiệu quả, tôi chuyển đổi từ trồng sen lấy ngó thành điểm du lịch sinh thái. Điểm du lịch sen nhà tôi có lượng du khách đến tham quan khá đông, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Hiện nay, ngoài Khu du lịch Sen Caraih ra, còn có các điểm du lịch sinh thái sen như: Saraphat, Hoa Tín, Mỹ Hưng… là điểm đến hấp dẫn của du khách.

    Năm 2022, UBND huyện Ninh Sơn đã triển khai xây dựng mô hình du lịch vườn trái cây Lâm Sơn, với diện tích khoảng 600ha mở cửa đón khách đến thăm quan, trải nghiệm, thưởng thức đặc sản trái cây của địa phương, tạo thu nhập đáng kể cho nhà vườn.

    Hay như cánh đồng hoa Thì Là, Eco-Chi Homestay, thôn An Hòa (Xuân Hải, Ninh Hải), Phim trường Du Long, Peace Home,… là mô hình du lịch homestay đáp ứng nhu cầu và xu hướng hiện nay của du khách, đó là cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với người dân,…

    Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Từ những mô hình du lịch hộ gia đình cho đến mô hình trang trại, trồng cây ăn quả tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã cho thấy du lịch gắn với nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chính sự tham gia trực tiếp của người dân trong các hoạt động du lịch đã tạo nên sự phong phú hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, đồng thời mang lại một nguồn thu nhập cho bà con nông dân bên cạnh hoạt động nông nghiệp thuần túy.

    Giải pháp phát triển các loại hình du lịch

    Để khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có, năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ kinh phí để phát triển du lịch cộng đồng, tỉnh đã đầu tư trên 20,4 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn phục vụ du lịch cộng đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà sàn truyền thống, cải tạo cảnh quan; lắp đặt hệ thống thu gom rác thải, các biển báo chỉ dẫn; hỗ trợ xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch. Bên cạnh đó, để đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao phục vụ phát triển du lịch, tỉnh đẩy mạnh phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp thông qua xây dựng Chỉ dẫn địa lý, Nhãn hiệu tập thể cho 12 sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh để người tiêu dùng, du khách biết tới nhiều hơn. Triển khai dán “Tem điện tử thông minh” truy xuất nguồn gốc các sản phẩm đặc thù, xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc thù tại các khu du lịch, tạo thuận lợi cho du khách có nhu cầu tham quan, mua sắm.

    Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải).

    Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, cho biết thêm: Để du lịch tỉnh nhà phát triển, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, ngành Du lịch thường xuyên mở các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống phục vụ du khách. Đồng thời, hướng dẫn cách thức quảng bá sản phẩm, kiến thức an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường nhằm tạo ấn tượng tốt cho du khách. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp, đặc biệt là ngành Du lịch tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch trên các phương tiện truyền thông, xây dựng Trang thông tin điện tử quảng bá du lịch đa ngôn ngữ, liên kết với trang thông tin quảng bá du lịch của Tổng Cục Du lịch và các địa phương trong cả nước, các doanh nghiệp, các hãng lữ hành để cung cấp thông tin, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, nhất là sử dụng hiệu quả “Cổng thông tin Du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” trở thành công cụ hiệu quả để giới thiệu quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch của tỉnh, và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

    Du lịch phát triển, đời sống người dân cũng được cải thiện hơn, đặc biệt qua các mô hình du lịch của chính người dân địa phương đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, thu hút được lượng khách đến Ninh Thuận ngày càng tăng. Bên cạnh đó, không thể thiếu vai trò quản lý của nhà nước trong công tác quản lý, quy hoạch, liên kết, có như vậy mới nâng cao tính cạnh tranh cho du lịch tỉnh ta trong giai đoạn tiếp theo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Skkn Một Số Giải Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Của Tổ Chuyên Môn Trường Thcs
  • Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chi Đoàn Tại Khu Dân Cư Bằng Những Việc Làm Cụ Thể
  • Chất Lượng Ban Hành Văn Bản Hành Chính Tại Ubnd Cấp Xã Trên Địa Bàn Tỉnh Thanh Hóa
  • Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Quản Lý Bộ Phận Buồng Của Các Khách Sạn Ở Việt Nam
  • Nâng Cao Chất Lượng Đào Tạo Ở Trường Đại Học Hà Tĩnh
  • Chuyên Nghiệp Hóa Và Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm, Tăng Tính Chuyên Nghiệp Của Ngành Du Lịch
  • Liên Hiệp Khoa Học Kinh Tế
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chuyên Đề
  • Chào Mừng Đại Hội Đảng Bộ Các Cấp Tiến Tới Đại Hội Đại Biểu Toàn Quốc Lần Thứ Xiii Của Đảng:nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chuyên Đề
  • Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chuyên Đề Ở Đảng Bộ Huyện Phú Riềng
  • – Sáng nay (29/8), tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao động tổ chức hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch”.

    Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đ ánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo của Báo Lao động và Tổng cục Du lịch

    Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật, Tổng biên tập Báo Lao động Nguyễn Ngọc Hiển, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên cùng hơn 100 đại biểu đến từ các địa phương trọng điểm về du lịch, đại diện các doanh nghiệp du lịch cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

    Đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo của Báo Lao động và Tổng cục Du lịch, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, trước các chủ trương và chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, cũng như những yêu cầu quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam trong tình hình mới, ngành Du lịch phải tập trung vào tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để có bước phát triển bền vững, tạo sức bật và chuỗi tăng trưởng lâu dài. Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, do đó để tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đòi hỏi sự quyết tâm của các ngành, các cấp và toàn xã hội. Điều này cũng được khẳng định tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đã có sự phát triển vượt bậc. Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội đã tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành Du lịch và thu hút khách du lịch.

    Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội thảo

    Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng đề xuất của Báo Lao động về việc tổ chức hội thảo này là hành động có trách nhiệm, thể hiện sự chung tay cùng ngành Du lịch đưa Nghị quyết 08 vào cuộc sống và góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Tổng cục trưởng khẳng định chưa bao giờ ngành Du lịch nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước và sự kỳ vọng của xã hội như trong thời gian qua. Năm 2022, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam đã được cải thiện đáng kể song vẫn còn ở nhóm trung bình bởi nhiều lý do như chất lượng và tính khác biệt sản phẩm, dịch vụ du lịch còn hạn chế; còn thiếu các nhóm sản phẩm đặc thù; thiếu tính chuyên nghiệp.

    Để chuyên nghiệp hóa du lịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng trước tiên phải bắt đầu từ chuỗi các giá trị đầu vào bao gồm việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch; đồng thời kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nâng cao tính chuyên nghiệp của chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch; cần chuẩn hóa hoạt động du lịch thông qua việc xây dựng các quy trình, tiêu chuẩn cụ thể.

    Các đại biểu cũng bày tỏ sự quyết tâm nỗ lực của mình nhằm tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, cùng với ngành Du lịch tạo dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng và hiện đại.

    Thực hiện: Hồng Thủy, TTTTDL

    --- Bài cũ hơn ---

  • Luận Văn Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Tại Công Ty Vitours
  • Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Du Lịch
  • Đề Tài Biện Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn
  • Skkn Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Quả Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn
  • Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm, Tăng Tính Chuyên Nghiệp Của Ngành Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Liên Hiệp Khoa Học Kinh Tế
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chuyên Đề
  • Chào Mừng Đại Hội Đảng Bộ Các Cấp Tiến Tới Đại Hội Đại Biểu Toàn Quốc Lần Thứ Xiii Của Đảng:nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chuyên Đề
  • Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chuyên Đề Ở Đảng Bộ Huyện Phú Riềng
  • Minh Long: Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Chi, Tổ Hội Gắn Với Đẩy Mạnh Các Phong Trào Thi Đua Trong Nông Dân
  • Hôi thảo thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu

    Báo cáo số liệu của Tổng cục Du lịch, giai đoạn từ năm 2011- 2022, ngành du lịch đã có bước phát triển, đạt tốc độ tăng trưởng cao, khách du lịch quốc tế tăng 1,7 lần, trung bình tăng 11% năm; khách du lịch nội địa tăng 2,1 lần, trung bình tăng 16%/năm; tổng thu từ khách du lịch tăng 3,2 lần, trung bình tăng 26%/năm.

    Năm 2022, du lịch Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 62 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 417 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2022. 8 tháng năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 8,4 triệu lượt khách; lượng khách du lịch nội địa ước đạt 52,8 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 335.840 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ.

    Lực lượng doanh nghiệp du lịch lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, bước đầu hình thành những điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu, địa bàn trọng điểm phát triển du lịch. Chất lượng và tính chuyên nghiệp ngày càng dần được nâng cao. Tuy nhiên, sự tăng trưởng vẫn chưa xứng với tiềm năng, du lịch Việt Nam còn những hạn chế, yếu kém, chưa đáp đáp ứng được thực tiễn yêu cầu phát triển.

    Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có quan điểm phát triển và giải pháp mang tính đột phá về du lịch. Nghị quyết chỉ rõ quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành của toàn xã hội.

    Đặc biệt, mục tiêu tăng trưởng năm 2022 đã được Thủ tướng chỉ đạo thông qua Chỉ thị 24/CT-TTg, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt từ 13-15 triệu lượt khách, tăng trưởng từ 30-50% so với năm 2022. Đây là mục tiêu rất lớn vừa là nhiệm vụ, vừa thể hiện rõ yêu cầu và vai trò của một ngành kinh tế mũi nhọn.

    Trước các chủ trương và chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, trước yêu cầu và bối cảnh phát triển cũng như những dư địa quan trọng của du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ông Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, phát triển du lịch trong thời gian tới phải tập trung vào tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để có bước phát triển bền vững, đảm bảo khả năng cạnh tranh cao, tạo ra sức bật và phát tiển lâu dài. ” Để tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đòi hỏi sự quyết tâm của ngành du lịch và các ngành, các cấp, của toàn xã hội. Trong đó, trước hết là của ngành du lịch. Đây là nhiệm vụ mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang ráo riết chỉ đạo ngành du lịch triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới ” – Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết.

    Nhiều giải pháp đã được đề xuất tại hội thảo

    Đề cập những hạn chế, yếu kém du lịch Việt Nam hiện nay, theo Phó GS – TS, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, sau 30 năm đổi mới đẳng cấp nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn chậm thay đổi, ngành nông nghiệp vẫn thế, công nghệ không có gì đặc biệt, ngành công nghiệp vẫn chỉ dừng lại ở việc lắp ráp, gia công, ở việc khai thác tài nguyên là chính nên rất ít tính chuyên nghiệp. Riêng lĩnh vực dịch vụ chắc là khá hơn về tính chuyên nghiệp, đặc biệt là mấy năm vừa qua, nhưng đẳng cấp chưa thay đổi nhiều.

    Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng đã thừa nhận, năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam đã tăng 8 bậc, nhưng vẫn nằm trong nhóm phát triển trung bình, chất lượng hạ tầng, cũng như chỉ số yêu cầu kỹ thuật thấp trong Asean. Đặc biệt, chất lượng, và tính khác biệt của sản phẩm còn nhiều hạn chế. Cộng thêm là do xung đột trong khu vực, thiên tai là những lý do chưa thể nâng cao tính cạnh tranh, chuyên nghiệp của du lịch Việt Nam.

    Để giải bài toán cạnh tranh, tăng tính chuyên nghiệp của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, cần tạo sự đột phá các chuỗi cung ứng, chuyên nghiệp hóa thể hiện ở các chủ thể tham gia làm du lịch; thái độ, cách ứng xử, nền tảng văn hóa của người dân; vai trò của nhà đầu tư chiến lược. ” Chuyên nghiệp bắt đầu từ chính ngành du lịch, trong xây dựng và phát triển sản phẩm; trong quản lý điểm đến; kiểm soát chất lượng dịch vụ; chuyên nghiệp trong quảng bá, xúc tiến du lịch, cải thiện nhân lực, kỹ năng nghề “- ông Tuấn nhấn mạnh.

    Tại hội thảo, nhiều nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp, trong đó tập trung vào hai giải pháp chính đó là chuyên nghiệp hóa công tác quản lý, kinh doanh du lịch và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, khai thác được tài nguyên du lịch vốn là thế mạnh của Việt Nam. Ngoài ra, cần tăng cường đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tham gia chuỗi giá trị. Từng bước góp phần tạo dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam hấp dẫn, thân thiện; khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng cao và hiện đại.

    Hoa Quỳnh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyên Nghiệp Hóa Và Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Du Lịch
  • Luận Văn Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Tại Công Ty Vitours
  • Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Du Lịch
  • Đề Tài Biện Pháp Chỉ Đạo Nâng Cao Chất Lượng Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn
  • Skkn Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Quả Sinh Hoạt Tổ Chuyên Môn
  • Các Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Triển Nguồn Nhân Lực Ngành Du Lịch
  • Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Thời Kì Hội Nhập Kinh Tế Quốc Tế
  • 4 Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Nâng Cao Cho Doanh Nghiệp Việt
  • Giải Pháp Thu Hút Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Tại Công Ty Cổ Phần Gốm Sứ Và Xây Dựng Cosevco (Luận Văn Xuất Sắc)
  • Giải Pháp Thu Hút Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Cho Khu Vực Công
  • Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Chất lượng của hoạt động du lịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiềm năng tài nguyên du lịch, hệ thống cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng, chính sách phát triển ngành du lịch của nhà nước, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội của đất nước…Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực du lịch là một trong những yếu tố rất quan trọng trong phát triển Du lịch. Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đang được Bắc Giang quan tâm.

    1. Thực trạng

    Hiện nay tỉnh ta có 285 cơ sở lưu trú, có khoảng gần 3000 phòng nghỉ. Đó thẩm định được 293 cơ sở trong đó có 8 kháchsạn 2 sao, 8 khách sạn 1 sao. Toàn tỉnh có 740 Các bộ quản lý và nhân viên, trong đó quản lý gián tiếp 151 người: Đại học, cao đẳng 45 người; trung cấp, bằng nghề 39 người; sơ cấp 20 người; bồi dưỡng và đào tạo tại chỗ là 47 người. Trong số lao động trên, những người có bằng cấp thường làm việc tại các cơ sở lưu trú du lịch có quy mô lớn của tỉnh. Những người không có bằng cấp thường chỉ xin được việc tại các cơ sở lưu trú tư nhân có quy mô nhỏ. Riêng các cơ sở kinh doanh theo mô hình nhà ở có phòng cho thuê thì chủ cơ sở sẽ sử dụng lao động nhàn rỗi trong gia đình là chính, số lao động này hầu như mới được hướng dẫn và đào tạo tại chỗ. Trình độ ngoại ngữ của đội ngũ này vẫn còn yếu, chỉ có khoảng 10% số người có bằng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ, nhưng về ít được sử dụng (ít khách nước ngoài) nên khả năng giao tiếp yếu, chỉ có lễ tân ở các khách sạn lớn mới có khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài.

    Về kinh doanh lữ hành: Toàn tỉnh có 18 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và vận chuyển khách (trong đó có 03 doanh nghiệp được Tổng cục Du lịch cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế) 304 lao động trong các đơn vị, trong đó có 9 Giám đốc doanh nghiệp lữ hành có trình độ đại học, trung cấp, bằng nghề 7 người, bồi dưỡng và đào tạo tại chỗ 4 người. trưởng, phó các bộ phận có 18 người đạt trình độ đại học, cao đẳng (chiếm 100%). Hướng dẫn viên du lịch có 12 người: trình độ đại học 10 người (chiếm 83%); trung cấp, bằng nghề 02 người (chiếm 17%). Số hướng dẫn viên này chủ yếu thực hiện việc hướng dẫn khách là người trong nước thực hiện các tour du lịch đã được hợp đồng. Nhân viên lữ hành có 54 người: trình độ đại học, cao đẳng 20 người (chiếm 37%); trung cấp, bằng nghề 16 người (chiếm 29,7 %); bồi dưỡng và đào tạo tại chỗ 18 người (chiếm 33,3%). Lái xe vận chuyển khách và bảo vệ có 200 người: bằng nghề 200 người (chiếm 100%).

    Chất lượng lao động ở các doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch còn nhiều hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp như: một số cán bộ quản lý chậm đổi mới, đội ngũ lao động trực tiếp đang hoạt động trong các doanh nghiệp hiện có khoảng trên 1000 người nhưng hầu hết các lao động này làm theo mùa vụ, chưa qua đào tạo về du lịch, thiếu trình độ ngoại ngữ, thiếu kĩ năng giao tiếp do vậy ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ còng như hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.

    Nguồn nhân lực quản lý Nhà nước về Du lịch: toàn tỉnh có 36 người, trong đó công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 10 người; công tác tại các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh 20 người (mỗi huyện 2 người); tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch là 7 người. 100% cán bộ quản lý đã tốt nghiệp đại học và trên đại học.

    Các bộ quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh chủ yếu là được đào tạo chuyên ngành quản lý kinh tế hoặc chuyên ngành khác. Khi được phân công công tác quản lý nhà nước về du lịch đã tích cực tìm hiểu, tham khảo các tài liệu về chuyên ngành du lịch để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch. Thực hiện tốt công tác quản lý các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do có rất ít người học về chuyên ngành du lịch nên mức độ chuyên sâu trong một số mặt còn hạn chế như việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch còn nhiều lúng túng, nhất là cán bộ quản lý cấp huyện còn phải kiêm thêm nhiều công việc khác nên việc triển khai lập quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn huyện rất chậm. Trình độ ngoại ngữ yếu, rất ít người có thể giao dịch hay đọc được tài liệu bằng tiếng nước ngoài.

    2. Các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý du lịch:

    Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Du lịch tỉnh Bắc Giang, tháng 3/2013 UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 728 về việc Đào tạo nguồn nhân lực du lịch Bắc Giang giai đoạn 2013 – 2022. Trong đó tập trung vào các giải pháp chính sau:Xây dựng cơ sở đào tạo một cách hệ thống gồm dạy nghề, đào tạo các cấp từ trung cấp đến đại học về du lịch. Đổi mới cơ bản công tác quản lý và tổ chức đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo theo chuẩn hóa quốc gia cho ngành du lịch, gắn lý thuyết với thực hành, đào tạo với nghiên cứu để nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ đội ngũ cán bộ giảng viên. Đào tạo mang tầm vĩ mô đồng thời cần phải dự báo được xu hướng phát triển du lịch, tránh hiện tượng đào tạo cấp tốc không bài bản để đáp ứng nhu cầu của du khách một cách bị động.Thay đổi những chính sách đối với lực lượng lao động trong ngành du lịch như: Cải thiện điều kiện lao động và nâng cao chất lượng môi truờng trong doanh nghiệp du lịch; Đề ra nhưng quy định nhằm hoàn thiện chế độ đãi ngộ, đánh giá và khen thưởng người lao động. Hoàn thiện hệ thống nội quy và tăng cường kỷ luật lao động; Bố trí và phân công lao động thích hợp.Ngoài ra còn thực hiện một số giải pháp cơ bản trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch như: liên kết bồi dưỡng nâng cao, đào tạo lại và tuyển dụng mới nhân lực thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về du lịch, liên kết tuyển dụng,đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ kinh doanh du lịch. Trong đó Bắc Giang sẽ tập trung thực hiện các giải pơhaps cụ thể đó là: Đào tạo tại chỗ: Chọn các làng bản tại vùng du lịch và vùng đệm du lịch, tổ chức các lớp học ngắn ngày, đưa chuyên gia du lịch tới giảng bài, hướng dẫn cách làm du lịch cho người dân bản địa ở các điểm du lịch : Cấm Sơn, Khuôn Thần (Lục Ngạn); Khe Rỗ, Tây Yên Tử (Sơn Động); Suối Mỡ (Lục Nam).Phối hợp với các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh…tại các xã, thôn bản có điểm du lịch cùng vào cuộc tham gia khai thác, phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.Gắn phát triển du lịch với phát triển kinh tế tại địa phương bằng cách nuôi trồng cây con đặc sản, phát triển nghề truyền thống, tạo sản phẩm bán cho du khách. Khuyến khích các hộ dân có đủ điều kiện làm dịch vụ lưu trú homestay cho du khách.Thường xuyên thanh, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Định hướng đến năm 2022 Bắc Giang có khoảng 1000 lượt người dân tại các khu điểm và vùng đệm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được đào tạo, hướng dẫn kỹ năng làm du lịch theo hướng du lịch cộng đồng và tổ chức tham quan, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động du lịch./.

    PHÒNG NGHIỆP VỤ DU LỊCH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Cân Bằng Thị Trường Lao Động Đang Thiếu Hụt Tại Đbscl
  • Thiếu Hụt Nhân Lực Chất Lượng Ngành Nhà Hàng
  • 4 Giải Pháp Giúp Doanh Nghiệp Chủ Động Đối Mặt Khủng Hoảng Thiếu Hụt Nhân Sự Sau Mùa Tết
  • Giải Pháp Khi Thiếu Hụt Nhân Sự Chuyên Nghiệp
  • Giải Pháp Nhân Sự Cho Doanh Nghiệp Hiện Nay Là Gì?
  • Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Đầu Tư Mạnh Cho Nhân Lực Du Lịch
  • 7 Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nhân Lực Việt Nam
  • Giải Pháp Nâng Cao Nguồn Nhân Lực Giai Đoạn Hậu Covid
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Hành Chính Cấp Xã Ở Nước Ta Hiện Nay
  • Hiện nay toàn tỉnh Ðiện Biên có khoảng 14 nghìn lao động trong lĩnh vực du lịch, trong đó 6 nghìn lao động trực tiếp là những người công tác trong các đơn vị kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch.

    Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Chất lượng hoạt động du lịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chất lượng nguồn nhân lực giữ vai trò quan trọng. Do vậy, việc phát triển, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đã và đang được ngành đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, bên cạnh triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn, chung tay ngăn chặn dịch bệnh, ngành Du lịch tỉnh đã từng bước tính toán cơ cấu lại thị trường và tập trung phát triển, nâng cao nguồn nhân lực. Ðây cũng là sự chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong nước và quốc tế.

    Bên cạnh việc bồi dưỡng chất lượng đội ngũ hướng dẫn, thuyết minh viên thông qua các khóa học nâng cao trong và ngoài tỉnh, hàng năm, Sở VHTT&DL cũng mở nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các đối tượng làm trong lĩnh vực du lịch để nâng cao chất lượng một cách đồng bộ và toàn diện. Trong năm 2022, Sở VHTT&DL đã tổ chức gần 10 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cho các đối tượng phục vụ du lịch trực tiếp, cán bộ, công nhân viên chức trong ngành, các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ và các điểm đến… Gần đây nhất, ngay sau thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, Sở VHTT&DL đã phối hợp với các đơn vị và chuyên gia trong lĩnh vực du lịch mở một số lớp tập huấn. Cụ thể như, tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với khách du lịch, dành cho các lái xe vận chuyển khách du lịch, lái xe taxi. Ðây là lớp nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với du khách để từng bước xây dựng tác phong, thái độ, tinh thần làm việc của những người làm việc trực tiếp trong môi trường phục vụ du lịch. Hay lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức marketing điểm đến du lịch, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng trong hoạt động xúc tiến du lịch. Từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm trong lĩnh vực du lịch và các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp.

    Có thể thấy, việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh những năm gần đây đã và đang đem lại nhiều kết quả tích cực. Một trong thành công là tính chuyên nghiệp đang được thể hiện khá rõ nét, từ phong cách phục vụ của người lái xe, đến những nhà quản lý, hướng dẫn viên và lễ tân nhà hàng, khách sạn… Những hướng dẫn viên trong trang phục dân tộc Thái luôn nở nụ cười đã tạo nên một hình ảnh đẹp, ấn tượng trong lòng du khách. Ðó cũng chính là những “sứ giả” có nhiệm vụ xây dựng hình ảnh, thương hiệu của ngành Du lịch và truyền tải đến du khách những nét đẹp văn hóa giàu bản sắc của con người và mảnh đất Ðiện Biên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nhân Lực Du Lịch Trong Bối Cảnh Cmcn 4.0
  • Kết Quả Công Tác Đối Ngoại Năm 2022, Nhiệm Vụ Và Giải Pháp Trọng Tâm Năm 2022
  • 4 Ứng Viên Sáng Giá Cho Chức Vô Địch Roland
  • Sống Ảo Và Những Hệ Lụy…
  • 6 Mẹo Đơn Giản Để Học Trực Tuyến Siêu Hiệu Quả
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Và Thu Hút Nguồn Nhân Lực Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Giải Pháp Để Phát Triển Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Hiện Nay
  • Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Nữ Chất Lượng Cao
  • Hai Trường Đh Phối Hợp Tìm Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao
  • Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Phù Hợp Cách Mạng Công Nghiệp 4.0
  • Công Ty Tnhh Giải Pháp Nguồn Nhân Lực Skynet
  • Nhân viên tại Khu du lịch Oceanami huyện Đất Đỏ đón khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Hoàng Nhị – TTXVN

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tỉnh hội tụ đầy đủ tài nguyên tự nhiên, văn hóa cho phát triển du lịch. Những năm qua, lượng khách đến tỉnh đã ngày càng tăng mạnh. Năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu đón hơn 13,5 triệu lượt khách, năm 2022 là hơn 15,5 triệu lượt. Doanh thu từ du lịch cũng không ngừng tăng trưởng, năm 2022 là hơn 14.200 tỷ đồng và năm 2022 đạt hơn 16.500 tỷ đồng.

    Du lịch phát triển tác động làm thay đổi diện mạo đô thị, nâng mức sống, tạo việc làm bền vững, ổn định cho người dân. Tuy nhiên, chất lượng nhân lực du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu chưa đồng đều, ngành du lịch vẫn trong tình trạng thừa lao động phổ thông nhưng thiếu nhân lực giỏi nghề, tận tâm với nghề. Thông qua Hội thảo sẽ giúp cho các nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về thực trạng nguồn nhân lực du lịch hiện nay, tìm các giải pháp tổng thể, đột phá xây dựng Đề án “Phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

    Thạc sĩ Dương Mạnh Đức, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, không chỉ ngành du lịch tỉnh mà các doanh nghiệp du lịch cũng cần chủ động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, tay nghề thường xuyên cho người lao động. Mỗi năm, tùy thuộc nhu cầu và xu hướng chung của thị trường, Sở Du lịch cần phối hợp chặt chẽ hơn với các trường đào tạo về du lịch, Ban Quản lý các khu du lịch địa phương, hội nghề nghiệp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động ngành du lịch và doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

    Bên cạnh đó, chương trình giảng dạy của trường dạy nghề du lịch cũng cần được điều chỉnh theo hướng sát hơn với thực tế của các địa phương có lợi thế về du lịch; tăng cường ngoại ngữ để sinh viên có đủ kỹ năng làm việc khi ra trường. Để tránh tình trạng thiếu lao động chất lượng cao cho ngành du lịch, các cấp, ngành của Bà Rịa-Vũng Tàu cần có chiến lược bền vững về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo hướng ngày càng nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động nhằm đón đầu các dự án đầu tư du lịch và hạn chế sự dịch chuyển lao động trong ngành.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Thu Hút Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Cho Khu Vực Công
  • Giải Pháp Thu Hút Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Tại Công Ty Cổ Phần Gốm Sứ Và Xây Dựng Cosevco (Luận Văn Xuất Sắc)
  • 4 Giải Pháp Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Nâng Cao Cho Doanh Nghiệp Việt
  • Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Thời Kì Hội Nhập Kinh Tế Quốc Tế
  • Phát Triển Nguồn Nhân Lực Ngành Du Lịch
  • Giải Pháp Quan Trọng Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Nông Nghiệp

    --- Bài mới hơn ---

  • Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Hòa Giải Ở Cơ Sở
  • Hội Thảo Nâng Cao Chất Lượng, Hiệu Quả Hoạt Động Hòa Giải Ở Cơ Sở
  • Khánh Vĩnh: Chú Trọng Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Hòa Giải Tại Cơ Sở
  • Tập Trung Nâng Cao Chất Lượng Tín Dụng Chính Sách
  • Nâng Cao Chất Lượng Đào Tạo Ở Trường Đại Học Hà Tĩnh
  • Lâm Đồng là tỉnh có điều kiện địa lý, khí hậu rất phù hợp cho việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tập trung qui mô lớn. Tuy nhiên công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nông lâm sản và thủy sản còn nhiều hạn chế, tỷ lệ sản phẩm không đảm bảo chỉ tiêu về an toàn thực phẩm còn cao, gây dư luận và phản ứng không tốt trong nhân dân, niềm tin về thực phẩm an toàn còn thấp.

    Nguyên nhân là hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm quy mô nhỏ, phân tán, tập quán canh tác, chăn nuôi, chế biến sản phẩm theo quy trình lạc hậu, nhận thức của người dân về an toàn thực phẩm chưa cao, việc dùng nhiều hóa chất, phân bón vô cơ, chất kích thích sinh trưởng, xử lý chất thải không đúng cách, sản xuất không theo quy hoạch, chưa gắn kết thành các chuỗi sản xuất an toàn và hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm từ tỉnh tới các địa phương còn hạn chế dẫn đến việc kiểm soát an toàn thực phẩm còn nhiều bất cập. Xây dựng và phát triển các mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn là giải pháp yêu cầu tất cả các nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, tuân thủ quy định về hội nhập quốc tế, cơ sở để thực hiện hiệu lực, hiệu quả, luật pháp về an toàn thực phẩm, đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đối với cộng đồng. Việc triển khai mô hình kiểm soát theo chuỗi là chia sẻ rủi ro và trách nhiệm cho người dân, doanh nghiệp, cùng nhau cam kết thực hiện các qui định chặt chẽ trong sản xuất thực phẩm, cùng nhau thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị và tiêu thụ sản phẩm.

    Những năm qua Lâm Đồng đã xây dựng thành công và vận hành gần 30 chuỗi sản phẩm an toàn: Các chuỗi điển hình gồm: HTX Anh Đào, HTX DVNN Tổng hợp Tân Tiến, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phong Thúy, Công Ty TNHH Đà Lạt GAP, HTX Xuân Hương, Công ty Cao Nguyên, HTX Minh Thúy, HTX Tiến Huy … với sản lượng 100.000 tấn/năm chiếm tỷ lệ 0,05% sản lượng rau toàn tỉnh. Công ty TNHH Long Đỉnh, xí nghiệp chế biến trà Cầu Tre, Doanh nghiệp chè Phước Lạc, Công ty Phú Sơn, Công ty Sơn Điền,  Công ty Phương Nam… với sản lượng chè thành phẩm 2.100 tấn/năm chiếm tỷ lệ 4,66% sản lượng chè toàn tỉnh. Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp sản xuất chè Oolong đầu tư xây dựng chuỗi khép kín từ vùng nguyên liệu đến sơ chế, chế biến và tiêu thụ như: Công ty Fushang, Haiyih, Hà Linh, Phú Sương… với diện tích 300ha, sản lượng thành phẩm 900 tấn/năm, chiếm 2% sản lượng chè toàn tỉnh.

    Một số cơ sở đã xây dựng được trung tâm sau thu hoạch đạt tiêu chuẩn VietGAP hoặc GMP, HACCP với nhiệm vụ thu gom, sơ chế, chế biến, đóng gói và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm an toàn với các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối nông sản và xuất khẩu. Các chuỗi sản phẩm đang vận hành được kiểm tra, giám sát thường xuyên của các cơ quan chuyên môn cũng như tự giám sát nội bộ, vì thế các chỉ tiêu phân tích dư lượng (thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, vi sinh…) không vượt quá mức giới hạn cho phép, được các siêu thị, nhà hàng có uy tín chấp nhận.

    Để xây dựng thành công chuỗi sản phẩm an toàn, các cơ sở sản xuất phải lựa chọn địa điểm phù hợp quy hoạch vùng sản xuất của tỉnh, có cá nhân hoặc tập thể trong chuỗi tổ chức thu gom, sơ chế, chế biến; có kiến thức vận hành mô hình chuỗi, có khả năng tài chính để nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị của cơ sở, thực hiện đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật được Nhà nước ban hành, có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm ổn định và thực hiện đúng các hợp đồng đã ký kết.

    Chuỗi sản phẩm an toàn chỉ thành công khi tất cả cán bộ quản lý, nhân viên (trực tiếp và gián tiếp) của cơ sở tham gia mô hình chuỗi hiểu và nắm vững kiến thức về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP hoặc VietGAHP), thực hành sản xuất tốt (GPPs), phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP), hệ thống kiểm soát tiên tiến (ISO)… và hệ thống kiểm soát về an toàn thực phẩm trong sản xuất và chế biến tiêu thụ sản phẩm. Các thành viên tham gia chuỗi an toàn thực phẩm phải thực hiện thành công và được cấp giấy chứng nhận VietGAP hoặc VietGAHP, chứng nhận GMP hoặc HACCP, ISO hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (sơ chế, chế biến, đóng gói). Xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng, phân tích mối nguy gây mất an toàn thực phẩm và đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm không an toàn. Kiểm soát liên tục được chất lượng sản phẩm qua các công đoạn từ sản xuất đến tiêu thụ và có thị trường tiêu thụ ổn định thông qua ký kết hợp đồng, xây dựng được thương hiệu của cơ sở.

    Dự kiến từ nay đến năm 2022, Nhà nước sẽ  hỗ trợ xây dựng thành công và chứng nhận 30 chuỗi sản phẩm điển hình cho những sản phẩm chủ lực của tỉnh (rau, chè, cà phê, cây ăn quả, cây dược liệu, bò sữa, lợn, gà) đang có nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm làm cơ sở để các địa phương tham quan, học tập, khuyến khích cơ sở tự xây dựng mô hình chuỗi sản phẩm an toàn đồng thời hỗ trợ nhân rộng 10 mô hình, mở rộng qui mô của các mô hình chuỗi đã thành công.

    Việc xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất theo chuỗi sẽ giúp cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả kiểm soát an toàn thực phẩm theo quy định trong Luật An toàn thực phẩm. Xây dựng và phát triển các chuỗi thực phẩm an toàn ”Từ trang trại đến bàn ăn” là một giải pháp hết sức cần thiết có tính đột phá và bền vững để quản lý tốt chất lượng, an toàn thực phẩm, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương và hội nhập quốc tế.

     

     

    Văn Hồng – Chi cục Quản lý Chất lượng NLS và TS Lâm Đồng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hợp Tác Để Nâng Cao Chất Lượng Cho Nông Sản Đbscl
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nông Sản
  • 8 Bí Quyết Nâng Cao Chất Lượng Nhân Viên Của Doanh Nhân Mỹ
  • Sức Sống Và Sự Lan Tỏa Của Ngày Hội Đại Đoàn Kết Toàn Dân Tộc
  • Tiếp Tục Nâng Cao Chất Lượng Ngày Hội Đại Đoàn Kết Toàn Dân
  • Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Ngành Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Lâm Bình Thực Hiện Đồng Bộ Nhiều Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực
  • Nâng Cao Chất Lượng Lao Động, Kết Nối Cung
  • Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Ngân Hàng Thương Mại Với Chiến Lược Phát Triển Ngành Ngân Hàng Đến Năm 2025 Và Định Hướng 2030
  • Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Đáp Ứng Yêu Cầu Phát Triển
  • Giáo Dục Phòng Chống Xâm Hại Trẻ Em
  • Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn một số nguyên nhân ảnh hưởng đến hình ảnh cũng như chất lượng DL của tỉnh. Một trong những hạn chế đó là do nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động DL còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng.

    Chủ trang trại nho Ba Mọi (xã Phước Thuận, Ninh Phước) thuyết minh về cách trồng nho sạch với du khách

    đến tham quan.Ảnh: Bảo Bình

     Thực trạng nhân lực DL

    Hoạt động kinh doanh DL từ năm 2003, Resort Bàu Trúc, Khu DL Bình Sơn-Ninh Chử hiện có 72 lao động làm việc ở các bộ phận khác nhau. Trong đó, có 6 người có trình độ đại học, còn lại hầu hết là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nghiệp vụ du lịch. Ông Nguyễn Đình Luân, Giám đốc Resort Bàu Trúc, cho biết: Nguồn nhân lực có chất lượng cao hiện vẫn còn là vấn đề nan giải, sau khi tuyển dụng lao động vào làm việc, đơn vị phải cho đi đào tạo lại nghiệp vụ, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.

    Ông Nguyễn Công Minh, Phó Giám đốc Resort Con Gà Vàng, cho biết: Tác phong làm việc của một bộ phận người lao động tại địa phương còn quá kém, thái độ phục vụ khách chưa thân thiện. Có những lao động có bằng cấp chuyên môn về DL nhưng khi vào làm việc thực tế thì không đáp ứng được yêu cầu. Do vậy, Ban quản lý Resort phải thường xuyên tập huấn, hướng dẫn công tác chuyên môn cho người lao động.

    Nhân lực là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công của doanh nghiệp DL, vì họ là những người trực tiếp tiếp xúc với du khách, nếu nhân lực có trình độ chuyên môn tốt sẽ góp phần tạo ấn tượng và sự hài lòng của khách DL, không những khách sẽ chọn Ninh Thuận là điểm đến trong những lần tiếp theo mà họ còn giới thiệu bạn bè, người thân về sự thân thiện, mến khách của DL tỉnh nhà. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh ta hiện có 97 cơ sở lưu trú và 9 cơ sở lữ hành, với 1.461 người làm việc trực tiếp trong ngành DL và ước tính có khoảng 3.000 lao động gián tiếp. Số lượng nhân lực ngành DL trong những năm gần đây tăng trưởng mạnh, trong đó nhân lực gián tiếp có xu hướng tăng với quy mô lớn hơn, phản ánh vai trò của ngành DL và tính hiệu quả của việc xã hội hóa hoạt động DL. Trong đó, 10% nhân lực được đào tạo đại học và sau đại học, 61,8% nhân lực có trình độ đào tạo sơ cấp, trung cấp và cao đẳng chuyên nghiệp, là lực lượng trực tiếp phục vụ khách, cung cấp sản phẩm DL, được đào tạo, học nnghiệp vụ buồng, lễ tân… còn lại là bảo vệ, lái xe, y tế, chăm sóc cây xanh.

    Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Lực lượng lao động DL trong những năm qua tăng theo sự phát triển của ngành nhưng vẫn chưa đảm bảo cho phát triển DL một cách bền vững; nhiều bộ phận vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, đặc biệt là lao động có khả năng ngoại ngữ khá thấp, chỉ chiếm 37,5% tổng số nhân lực; ngoài ra, tư duy và kỹ năng làm DL của người lao động còn hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp..

    Giải pháp nào để nâng cao chất lượng nhân lực ngành DL

    Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII xác định DL là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu trên, ngoài việc quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận, đầu tư cơ sở vật chất… thì yếu tố con người đóng vai trò quyết định, tạo sự bền vững trong phát triển DL.

    Ông Hồ Sỹ Sơn cho biết thêm: Ngành DL của tỉnh đã và đang tích cực thực hiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nếu như năm 2012 chỉ có 1 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ DL thì trong năm 2022, dự kiến sẽ có 7 lớp. Trong thời gian tiếp theo, sở sẽ tiếp tục mở thêm nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ DL cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh DL, với mục tiêu nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phục vụ khách. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển DL thì các cơ sở hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực DL cũng cần chủ động trong công tác tuyển dụng ngay từ đầu vào, đồng thời tích cực phối hợp với ngành cử người đi đào tạo và đào tạo lại, có như vậy mới đảm bảo được chất lượng nguồn nhân lực DL.

    Nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp và sự phát triển ngành DL địa phương. Các doanh nghiệp DL có phát triển kinh doanh được hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhân viên của mình. Vì vậy, cùng với sự gia tăng của lượng khách và cơ sở vật chất, ngành DL tỉnh ta đã và đang chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, là một trong những mục tiêu để DL Ninh Thuận hướng tới sự phát triển bền vững… 

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổng Hợp Kết Quả Mỹ Mở Rộng 2022, Ngày 31/8: Federer, Serena Dễ Dàng Đi Tiếp; Nishikori Dừng Bước
  • Thiết Bị Trực Tuyến Cần Có Cho Dạy Học Online
  • Giải Pháp Phòng Học Trực Tuyến Tương Tác Đa Phương Tiện Siim.edu
  • Một Phòng Họp Hội Nghị Trực Tuyến Cần Có Những Gì?
  • Giải Pháp Hội Nghị Trực Tuyến
  • Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Nông Sản

    --- Bài mới hơn ---

  • Hợp Tác Để Nâng Cao Chất Lượng Cho Nông Sản Đbscl
  • Giải Pháp Quan Trọng Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Nông Nghiệp
  • Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Hòa Giải Ở Cơ Sở
  • Hội Thảo Nâng Cao Chất Lượng, Hiệu Quả Hoạt Động Hòa Giải Ở Cơ Sở
  • Khánh Vĩnh: Chú Trọng Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Hòa Giải Tại Cơ Sở
  • Đầu tư công nghệ sấy – Giải pháp nâng cao chất lượng nông sản

    Page Content

    Những năm gần đây, thời tiết diễn biến bất thường khiến việc thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản (lúa, ngô, khoai và các loại rau, củ, quả) tại tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn. Quan tâm áp dụng công nghệ sau thu hoạch, đặc biệt là đầu tư công nghệ sấy được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm thất thoát, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây còn là cơ hội để phát triển các chuỗi liên kết hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

    Đóng gói sản phẩm ngô sấy tại Công ty TNHH Minh Dương, Cụm công nghiệp An Xá (thành phố Nam Định).

    Đầu năm 2022, anh Vũ Đình Kiên, xóm 4, xã Trực Nội (Trực Ninh) thuê gom 4,3ha ruộng của người dân trong vùng để tổ chức sản xuất lúa thương phẩm và các loại cây thảo dược như: trạch tả, sài đất, hoa cúc chi… Khi bắt tay vào sản xuất thực tế, anh Kiên nhận thấy mùa thu hoạch thường vào đúng đợt mưa bão nên nông dân gặp nhiều khó khăn trong khâu phơi thóc dẫn đến thóc bị mốc, hỏng, bị thương lái ép giá. Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam chuyên ngành bảo quản chế biến, anh Kiên đã đầu tư vốn xây lò, mua máy sấy thóc bán tự động công suất sấy 5 tấn thóc/mẻ với hệ thống lò sấy, anh đã khắc phục hoàn toàn các yếu tố bất lợi do thời tiết, đảm bảo chất lượng lúa sau thu hoạch. Nhờ chủ động được khâu chế biến, thóc thương phẩm của anh luôn đảm bảo chất lượng, được khách hàng tín nhiệm, tiêu thụ tốt, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Từ thành công bước đầu, anh tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời liên kết với các hộ nông dân phát triển dịch vụ sản xuất – tiêu thụ lúa thương phẩm hàng hóa. Đến nay, anh Kiên trực tiếp sản xuất 7,5ha và liên kết với 12 hộ nông dân trong xã và các xã Trực Đại, Liêm Hải, Trực Phú, Trực Đạo (Trực Ninh); Nghĩa Châu, Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng); Nam Tiến, Nam Hồng (Nam Trực)… với quy mô gần 70ha cấy lúa Bắc thơm số 7, các loại lúa nếp. Quy mô và chuỗi liên kết sản xuất tăng đòi hỏi công suất sấy tăng. Năm 2022, anh đã đầu tư thêm máy sấy với công suất 20 tấn/mẻ. Anh Kiên cho biết, so với phương pháp phơi tự nhiên truyền thống, việc đầu tư công nghệ sấy có ưu điểm là giúp nông dân chủ động trong quá trình thu hoạch, không lệ thuộc vào thời tiết; vận hành máy và kỹ thuật sấy không cần tay nghề cao nên dễ sử dụng; chất lượng, màu sắc gạo tốt hơn; tỷ lệ tấm giảm; độ ẩm hạt thóc đều, bảo quản được lâu hơn. Mỗi năm anh xuất bán khoảng 500 tấn thóc đi Thái Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình và trong tỉnh. Anh Kiên đang tiếp tục đầu tư thêm 1 máy sấy tự động công suất 20 tấn/mẻ và dự kiến nâng sản lượng thóc xuất bán ra thị trường lên 1.000 tấn/năm.

    Để thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản địa phương, Công ty TNHH Minh Dương, Cụm công nghiệp An Xá (thành phố Nam Định) đã đầu tư công nghệ chế biến đảm bảo thực hiện quy trình sản xuất khép kín từ khâu sơ chế nông sản đến hoàn thiện sản phẩm gồm: hệ thống kho lạnh cấp đông bảo quản nguyên liệu, dây chuyền sấy chân không, đóng gói. Với công nghệ sấy chân không công suất 4-5 tấn/ngày, các sản phẩm mít, ngô, chuối, khoai tây, hạt sen… của Công ty vẫn giữ nguyên được hương vị, màu sắc, độ thơm ngon cũng như hàm lượng dinh dưỡng có sẵn trong củ, quả tươi tự nhiên. Sản phẩm ngô nếp sấy của Công ty giòn xốp, độ thẩm thấu dầu thấp; không đổi màu, không bị caramel hóa, giữ được màu, mùi vị tự nhiên của ngô nếp tươi và đặc biệt là không bị vi khuẩn xâm nhập trong suốt quá trình chế biến. Anh Nguyễn Văn Thủy, Giám đốc Công ty cho biết: Các sản phẩm của Minh Dương được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sạch với công nghệ sản xuất tiên tiến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, trở thành món quà quen thuộc của mọi đối tượng người tiêu dùng. Để ổn định nguồn hàng xuất bán ra thị trường, Công ty đã đầu tư liên kết xây dựng vùng nguyên liệu quy mô lớn tại các huyện Nam Trực, Ý Yên, Giao Thủy… Mỗi năm Công ty thu mua hàng nghìn tấn khoai tây, khoai lang, ngô nếp và các loại rau, củ, quả khác. Theo tính toán, mỗi sản phẩm của Minh Dương sau chế biến nâng giá trị sản phẩm lên khoảng 300% so với việc bán nguyên liệu thô. Không chỉ mang lại hiệu quả cho người kinh doanh, việc đầu tư chế biến sâu của Công ty TNHH Minh Dương còn góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất nông sản hàng hóa của tỉnh phát triển.

    Theo thống kê của Sở NN và PTNT, hiện nay tỷ lệ tổn thất sản lượng trong và sau thu hoạch của lúa là 11-13%, ngô 13-15%, tập trung ở các khâu thu hoạch, phơi sấy, bảo quản và xay xát, chế biến. Đối với rau quả bị tổn thất hơn 20% cả về sản lượng và chất lượng. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, đồng ruộng manh mún, sản lượng không tập trung và không có hệ thống máy sấy nông sản… Hầu hết các loại nông sản đều được nông dân phơi trực tiếp dưới nắng. Khi đưa lúa vào máy xay xát dễ bị nứt vỡ, thành phẩm chất lượng không đảm bảo, nên giá bán không cao. Đặc biệt, khi thời tiết mưa to kéo dài, lại đúng vào thời kỳ thu hoạch rộ nông sản (nhất là ở vụ lúa mùa) thường gây ngập nước khiến nông sản hay bị lên men, mọc mầm chỉ có thể sử dụng làm thức ăn cho gia súc hoặc đổ bỏ. Ngoài sự tổn thất về sản lượng, nông sản còn bị sụt giảm đáng kể về chất lượng như: nhiễm aflatoxin đối với ngô làm giá hạt thương phẩm bị giảm từ 10-20%; gạo bị biến màu, giảm chất dinh dưỡng do không được làm khô kịp thời và đúng quy trình. Để khắc phục tình trạng trên, một số doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền máy móc, thiết bị chế biến hiện đại, đặc biệt là công nghệ sấy, nâng cao giá trị và tính cạnh tranh cũng như xây dựng thương hiệu, tạo lập vị thế cho nông sản địa phương trên thị trường, đồng thời đẩy mạnh các chuỗi liên kết. Điển hình là Công ty TNHH Toản Xuân (Ý Yên) đầu tư 70 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến gạo công nghệ hiện đại với lò sấy công suất 200 tấn lúa/mẻ. Hiện Công ty liên kết với hơn 20 HTX và 40 hộ dân có diện tích sản xuất lớn để tạo thành vùng nguyên liệu sản xuất gạo sạch Toản Xuân và gạo Toản Xuân 888. Công ty TNHH Cường Tân (Trực Ninh) liên kết với các HTX và các hộ nông dân thuê gom, tích tụ được hơn 300ha ruộng để sản xuất lúa giống. Công ty đã đầu tư nhà máy chế biến và bảo quản hạt giống diện tích gần 20 nghìn m2; 15 kho lạnh với dung tích bảo quản trên 750 tấn thóc giống; 15 dây chuyền sấy hạt giống và nhiều công cụ nông nghiệp khác… đảm bảo cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất, thu hoạch đến chế biến và bảo quản lúa giống.

    Theo các chuyên gia ngành Nông nghiệp, việc đầu tư công nghệ chế biến, kho chứa tiêu chuẩn sẽ thúc đẩy liên kết trực tiếp giữa doanh nghiệp với nông dân; giúp nâng cao chất lượng nông sản, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Giá trị gia tăng của nông sản tăng giúp hiệu quả sản xuất của nông dân cũng tăng lên. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giữa doanh nghiệp và nông dân; từng bước xây dựng thương hiệu cho từng loại sản phẩm nông nghiệp; có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân đầu tư phát triển công nghệ bảo quản, chế biến nhằm gia tăng giá trị nông sản, phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 8 Bí Quyết Nâng Cao Chất Lượng Nhân Viên Của Doanh Nhân Mỹ
  • Sức Sống Và Sự Lan Tỏa Của Ngày Hội Đại Đoàn Kết Toàn Dân Tộc
  • Tiếp Tục Nâng Cao Chất Lượng Ngày Hội Đại Đoàn Kết Toàn Dân
  • Nam Trực Thực Hiện Các Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Đội Ngũ Cán Bộ
  • Nâng Cao Năng Lực Lãnh Đạo, Sức Chiến Đấu Của Tổ Chức Cơ Sở Đảng Và Chất Lượng Đội Ngũ Cán Bộ, Đảng Viên
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100