Xây Dựng Trường Mầm Non Hạnh Phúc

--- Bài mới hơn ---

  • Xây Dựng Ý Thức Tôn Trọng Nhân Dân Theo Tư Tưởng, Đạo Đức, Phong Cách Hồ Chí Minh
  • Một Số Biện Pháp Chống Nóng Cho Gia Súc, Gia Cầm
  • Vì Sao Nhu Cầu Protein Ở Vật Nuôi Bị Bệnh Khác Biệt So Với Vật Nuôi Khỏe Mạnh?
  • Herbalife F1 Bữa Ăn Lành Mạnh Dinh Dưỡng Cho Cơ Thể Khỏe Đẹp
  • Thực Phẩm Theo Nhu Cầu Herbalife Protein Giải Pháp Dinh Dưỡng Lành Mạnh
  • 15.07.2019 10:43

    5295 đã xem

    Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, hướng tới môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực, phát triển toàn diện về quy mô và chất lượng chăm sóc trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Phòng Giáo dục Mầm non Sở GDĐT Lâm Đồng phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Stedu tổ chức khóa học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc” cho cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

    Khóa học do bà Nguyễn Thanh Vân – Chuyên gia nghiên cứu Trí Tuệ Xúc Cảm EQ cho trẻ mầm non – Chuyên gia đào tạo văn hóa doanh nghiệp, sáng lập và điều hành Học Viện Mầm Non AMI. Trưởng Ban điều hành hệ thống, Giám đốc phát triển chương trình – Học viện Đào tạo EDA Việt Nam làm diễn giả. Khóa học được tổ chức vào ngày 13 tháng 7 năm 2022 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt với những nội dung sau:

    – Bí quyết của những ngôi trường đào tạo ra những trẻ em hạnh phúc, năng động, tự tin, vui vẻ;

    – Nghệ thuật đánh thức cảm xúc tích cực trong mỗi trẻ;

    – Ứng dụng nghệ thuật thưởng – phạt trẻ đúng cách;

    – Nghệ thuật đồng hành cùng phụ huynh trong chăm sóc, giáo dục trẻ;

    – Bí quyết xây dựng đội ngũ giáo viên làm việc hiệu quả, đoàn kết, cùng phát triển;

    – Truyền động lực, cảm hứng cho giáo viên, giúp giáo viên của trường yêu nghề, yêu trẻ;

    – Xây dựng KPI và chế độ đãi ngộ, thưởng/phạt giúp giáo viên có động lực và tâm huyết;

    – Kỹ năng sư phạm, kỹ năng xử lý tình huống, tính kiên nhẫn trong giáo dục mầm non;

    – Phụ huynh đồng hành cùng nhà trường, cùng giáo viên nuôi dạy trẻ.

    Khóa học là cơ hội giúp cho việc quản lý, giáo dục mầm non có thêm nhiều màu sắc tư duy mới, giúp trẻ phát triển năng động, sáng tạo, tự tin… Đặc biệt giúp các trường mầm non ngoài công lập có những hướng đi mới thu hút ngày càng nhiều trẻ đến trường trong niềm vui và hạnh phúc.

    Phòng Giáo dục Mầm non – Sở Giáo dục và Đào tạo

    Một số hình ảnh tại khóa học “ Xây dựng trường mầm non hạnh phúc”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tập Trung Xây Dựng Tổ Chức Hội Lhpn Vững Mạnh, Tích Cực Tham Gia Xây Dựng Đảng, Xây Dựng Chính Quyền
  • Xây Dựng Tổ Chức Hội Vững Mạnh, Toàn Diện
  • Những Kinh Nghiệm Và Giải Pháp Trong Xây Dựng, Củng Cố Tổ Chức Hội Vững Mạnh Của Hội Lhpn Huyện Hồng Dân
  • Xây Dựng Khách Sạn 3, 4, 5, 6 Sao Theo Tiêu Chuẩn Quy Định Bộ Xây Dựng
  • Nâng Cao Hiệu Quả Công Tác Chỉ Đạo Phong Trào Xây Dựng Đời Sống Văn Hóa
  • Giải Pháp Xây Dựng Trường Mầm Non Hạnh Phúc, Nói Không Với Bạo Hành Trẻ Em

    --- Bài mới hơn ---

  • Hà Nội Xây Dựng Trường, Lớp Mầm Non Hạnh Phúc: Nâng Chất Lượng Giáo Dục Toàn Diện
  • Trường Mầm Non Hạnh Phúc, Huyện Thọ Xuân Xây Dựng ” Cơ Quan, Đơn Vị Kiểu Mẫu” Theo Lời Dạy Của Bác Hồ Kính Yêu !
  • Xây Dựng Tổ Chức Công Đoàn Vững Mạnh
  • Chú Trọng Xây Dựng Tổ Chức Công Đoàn Vững Mạnh
  • Về Xây Dựng Và Hoàn Thiện Nhà Nước Pháp Quyền Xã Hội Chủ Nghĩa
  • Trong tháng 4, trường Mầm non thực hành Hoa sen (trực thuộc trường CĐSP Mẫu giáo TW) đã tổ chức buổi tọa đàm nói không với bạo hành trẻ em, xây dựng trường mầm non hạnh phúc cho hàng trăm giáo viên của các tỉnh Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, Lạng Sơn đến tham quan, học hỏi.

    Theo đó, giải pháp nói không với bạo hành trẻ em ở các cơ sở mầm non phải được thống nhất, quyết liệt từ các cấp quản lý từ trung ương đến địa phương, các nhà trường, giáo viên, phụ huynh và với cộng đồng xã hội.

    Đối với các cấp quản lý

    Đối với các cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương, cần ban hành các văn bản xác định trách nhiệm của giáo viên, gia đình, xã hội, cộng đồng trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

    Nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp, chú trọng bồi dưỡng thường xuyên về kiến thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho giáo viên mầm non (GVMN).

    Ngành giáo dục cần có những giải pháp giải tỏa sức ép đối với GVMN như loại bỏ bệnh thành tích trong giáo dục; có biện pháp nâng cao thu nhập cải thiện tiền lương và chính sách ưu đãi đối với GVMN.

    Đồng thời, cần quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động của các trường, nhóm lớp tư thục và kiên quyết giải thế các trường mầm non không đủ điều kiện và theo các quy định của ngành về diện tích lớp học, sĩ số, giáo viên và các điều kiện an toàn phòng học…

    Đối với nhà trường và các cơ sở GDMN

    Cần chú trọng khâu tuyển chọn giáo viên. Họ phải là người có trình độ chuyên môn theo chuẩn nghề nghiệp và phẩm chất đạo đức tốt mới có thể trụ được với nghề. Nếu không yêu trẻ, yêu công việc sẽ gây ra những hệ lụy đáng tiếc.

    Thực hiện nghiêm túc các quy định về quy tắc ứng xử tới cán bộ quản lý, GV, nhân viên, người lao động trong nhà trường, nâng cao đạo đức nhà giáo.

    Đồng thời, trường cũng cần xây dựng môi trường làm việc tích cực, không tạo áp lực cho giáo viên, có biện pháp nâng cao thu nhập cho GV để họ gắn bó với nghề.

    Về vấn đề này, TS. Nguyễn Thị Thanh – Hiệu trưởng trường Mầm non Thực hành Hoa sen (CĐ Mẫu giáo Trung ương) nhấn mạnh: “Ban giám hiệu, BCH Công đoàn nhà trường nên đi sâu, đi sát vào đời sống của GV, nắm bắt được những vấn đề ở trường và cả những thông tin về hoàn cảnh gia đình để có giải pháp ngăn chặn, phòng chống bạo hành có thể xảy ra.

    Đồng thời, nhà trường cũng cần xây dựng hệ thống trao đổi thông tin giữa gia đình và nhà trường để phụ huynh yên tâm gửi con, tạo điều kiện về tài chính và thời gian cho GV tham gia những khóa học chuyên sâu, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và cập nhật thông tin về phòng chống Bạo hành trẻ em”.

    Đối với giáo viên mần non

    GV đã xác định lựa chọn yêu nghề, nuôi dạy chăm sóc trẻ bằng cái tâm của người mẹ đối với con, yêu thương trẻ như con của mình. Hãy học nghề một cách nghiêm túc để xứng đáng là một kỹ sư tâm hồn trước khi hành nghề.

    GV đã xác định lựa chọn yêu nghề, nuôi dạy chăm sóc trẻ bằng cái tâm của người mẹ đối với con, yêu thương trẻ như con của mình. Hãy học nghề một cách nghiêm túc để xứng đáng là một kỹ sư tâm hồn trước khi hành nghề.

    Tự rèn luyện và bồi dưỡng kỹ năng kiểm soát tâm lý, kiềm chế khi nóng giận, chú trọng bồi dưỡng thường xuyên về kiến thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho nhân viên, giáo viên mầm non.

    Trong quá trình làm việc thấy quá tải hoặc căng thẳng trao đổi ngay với đồng nghiệp, các cấp quản lý để tìm hướng giải quyết.

    Giáo viên cũng cần thường xuyên trao đổi, liên lạc, thông tin với phụ huynh để phụ huynh hiểu con của mình, hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc – giáo dục trẻ tại nhà, để phụ huynh không tạo áo lực cho GV.

    Đối với phụ huynh học sinh

    Khi chọn trường cho con, cha mẹ nên tìm hiểu kỹ về cơ sở vật chất, chương trình học và hoạt động ngoại khóa của Nhà trường và các cô giáo. Phụ huynh không nên tạo áp lực cho GV, đặc biệt khi mới đi học trẻ có thể sẽ bị ốm, bị sút cân do thay đổi môi trường sống và giờ giấc sinh hoạt. Do đó, cha mẹ hãy cho con và các cô có thời gian để thích nghi.

    Phụ huynh cũng không nên quá chú trọng việc tăng cân của con mà gây áp lực với nhà trường, đến nỗi các cô phải ép con ăn bằng mọi giá, cũng không nên so sánh sự tiếp thu của các bạn trong lớp với nhau.

    Ngoài các yếu tố trên, cộng đồng xã hội cũng là nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng một trường mầm non hạnh phúc, không có bạo hành.

    Cần tăng cường tuyên truyền, quản lý, thực hiện đầu mối các thông tin, thông báo, tố giác các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, chủ động thông báo, phối hợp với tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (111) trong việc tư vấn, can thiệp, hỗ trợ trẻ em bị bạo hành.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xây Dựng Tổ Chức Hội Sinh Viên Việt Nam Vững Mạnh
  • Giải Pháp Xây Dựng Hội Vững Mạnh
  • Nhiều Giải Pháp Xây Dựng Tổ Chức Hội Nông Dân Vững Mạnh
  • Xây Dựng Tổ Chức Hội Vững Mạnh
  • Các Giải Pháp Thu Hút Hội Viên, Xây Dựng Tổ Chức Hội Vững Mạnh Của Hội Lhpn Thị Xã Ninh Hòa
  • Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Tiêu Chí Cốt Lõi Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
  • Một Số Biện Pháp Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc Tại Trường Mẫu Giáo Quế Thuận
  • Sáu Biện Pháp Bảo Đảm An Toàn Giao Thông Ở Tuyên Quang
  • 4 Nhóm Biện Pháp Tăng Doanh Thu Bán Hàng Triệt Để
  • Biện Pháp Thi Công Chống Thấm Tường Nhà Hiệu Quả
  • Năm học 2022 – 2022, Công đoàn ngành Giáo dục Lâm Đồng hướng dẫn các công đoàn trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo “Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Qua đó, hướng đến xây dựng môi trường sư phạm thân thiện và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

    Xây dựng trường học hạnh phúc nhằm góp phần xây dựng môi trường sư phạm an toàn, thân thiện. Ảnh: T.Hương

    Ông Ngô Văn Sơn – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Lâm Đồng cho biết: Năm học 2022 – 2022, Công đoàn ngành xây dựng kế hoạch triển khai nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Mục đích nhằm góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ nhà giáo, người lao động, hướng tới sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo và không vi phạm các quy chế, quy định của ngành, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ nhà giáo, người lao động hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm đội ngũ nhà giáo, người lao động.

    Cụ thể hóa tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc

    Để thực hiện kế hoạch này, Công đoàn ngành đã hướng dẫn các công đoàn trường học xây dựng trường học hạnh phúc. Cụ thể là tạo dựng và duy trì những nhà trường mà ở đó học sinh, cán bộ, nhà giáo, người lao động được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và được có giá trị. Từ đó, phát triển môi trường nhà trường thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay.

    Dựa trên các tiêu chí về trường học hạnh phúc, công đoàn cơ sở các trường học cụ thể hóa và tổ chức, phối hợp triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện nhà trường.

    Đối với tiêu chí thứ nhất về môi trường nhà trường và phát triển cá nhân, phải đảm bảo sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý (phòng ngừa và ứng phó với bắt nạt, bạo lực học đường…) cho học sinh, sinh viên (HSSV) và cán bộ, nhà giáo, người lao động khi học tập và tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường, tạo dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện, cởi mở. Duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được bảo đảm an toàn. Cán bộ, nhà giáo, người lao động thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực. Nhà trường tạo cơ hội để mỗi HSSV và mỗi nhà giáo, người lao động đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở…

    Tiêu chí thứ hai về dạy và học, cán bộ, nhà giáo, người lao động làm gương cho HSSV trong mọi hoạt động giáo dục, hoạt động dạy và học. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi HSSV. HSSV và cán bộ, nhà giáo, người lao động được tự do phản hồi, sáng tạo và gắn kết, được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng; có thói quen làm việc nhóm và hợp tác. Cán bộ, nhà giáo, người lao động tự chăm sóc sức khỏe tâm lý và thể chất cho bản thân, tự trang bị cho mình và thực hành được các giá trị sống, kỹ năng sống phù hợp với đạo đức, nhân cách nhà giáo trong môi trường giáo dục…

    --- Bài cũ hơn ---

  • “công Thức” Cho Trường Học Hạnh Phúc
  • Vấn Đề Giải Quyết Việc Làm Ở Nước Ta Hiện Nay​​​​​?
  • Quy Định Về Biện Pháp “áp Giải”, “dẫn Giải” Trong Bltths Năm 2022
  • Phân Biệt Áp Giải Và Dẫn Giải Theo Bltths Năm 2022
  • Cách Hiểu Đúng Về “áp Giải” Và “dẫn Giải” Theo Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự Hiện Hành
  • Hà Nội Xây Dựng Trường, Lớp Mầm Non Hạnh Phúc: Nâng Chất Lượng Giáo Dục Toàn Diện

    --- Bài mới hơn ---

  • Trường Mầm Non Hạnh Phúc, Huyện Thọ Xuân Xây Dựng ” Cơ Quan, Đơn Vị Kiểu Mẫu” Theo Lời Dạy Của Bác Hồ Kính Yêu !
  • Xây Dựng Tổ Chức Công Đoàn Vững Mạnh
  • Chú Trọng Xây Dựng Tổ Chức Công Đoàn Vững Mạnh
  • Về Xây Dựng Và Hoàn Thiện Nhà Nước Pháp Quyền Xã Hội Chủ Nghĩa
  • Xây Dựng Và Hoàn Thiện Nhà Nước Pháp Quyền Xã Hội Chủ Nghĩa Ở Việt Nam Trong Những Năm Đổi Mới
  • Những chuyển biến tích cực

    “Xây dựng trường học hạnh phúc” là phong trào được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ tháng 4-2019. Tại Hà Nội, theo đánh giá của Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà, phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Mỗi nhà trường đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, khắc phục các hạn chế.

    Hà Nội là địa phương có cấp học mầm non quy mô lớn nhất cả nước với 1.140 trường, gần 2.700 nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục, gần 535.000 trẻ. Với sự chú trọng đầu tư, đến nay tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 70%; 100% giáo viên đứng lớp đều có trình độ đào tạo đạt chuẩn, tạo dựng học đường thân thiện, gần gũi với học sinh. Giáo dục mầm non Hà Nội còn làm điểm cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Những kết quả tích cực này giúp các nhà trường duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

    Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng, thời gian qua, huyện Đan Phượng đã tập trung đầu tư xây dựng trường mầm non khang trang, an toàn. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 90% trường học đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non có nhiều chuyển biến, tạo được sự tin tưởng của phụ huynh, hằng năm tỷ lệ trẻ ra lớp ở các độ tuổi đều tăng.

    Còn bà Nguyễn Thị Quỳnh, phụ huynh Trường Mầm non Yên Hòa (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Các con được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, có thêm nhiều thiết bị vui chơi, vận động ngoài trời và thực đơn các bữa ăn hằng ngày khá hấp dẫn nên thích đến trường hơn. Phụ huynh cũng yên tâm và bớt vất vả”.

    Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ, thách thức hàng đầu với khối mầm non là số trẻ trong độ tuổi ra lớp hằng năm ngày càng tăng, trong khi cơ sở vật chất trường, lớp chưa đáp ứng kịp; chất lượng chăm sóc trẻ ở các nhóm lớp mầm non độc lập tư thục hạn chế. Đặc biệt, vụ việc một cô giáo phạt trẻ bằng cách nhốt vào tủ quần áo hồi tháng 9-2019 tại một cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận cho thấy kỹ năng sư phạm của một số giáo viên chưa tốt…

    Quyết tâm tăng tốc

    Để giải quyết dứt điểm những bất cập, tồn tại ở cấp mầm non, năm học 2022-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phát động phong trào “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”, nhằm tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở cấp học sau. Ngoài việc tiếp tục tham mưu với UBND thành phố tăng cường đầu tư xây dựng, mở rộng trường, lớp, Sở đã ban hành 3 tiêu chí trường, lớp mầm non hạnh phúc. Cụ thể là: Xây dựng trường học xanh, sạch, an toàn, thân thiện; chương trình giáo dục được thực hiện theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho trẻ…

    Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu, là đơn vị có quy mô giáo dục mầm non lớn, với hơn 200 cơ sở, trong đó có 160 nhóm lớp mầm non độc lập tư thục và số trẻ ra lớp hằng năm tăng mạnh, ngoài việc tham mưu với UBND quận tăng cường đầu tư, mở rộng mạng lưới trường, lớp học để đáp ứng đủ nhu cầu gửi con của người dân, Phòng còn tập trung thực hiện mô hình kỷ cương trong quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm.

    Còn theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu, đơn vị sẽ tập trung bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên mầm non, quyết tâm không để xảy ra hành vi bạo lực hoặc vi phạm quy chế chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

    Cô giáo Nguyễn Thị Hường, giáo viên Trường Mầm non Mậu Lương (quận Hà Đông) thì chia sẻ: “Mục tiêu là làm sao để mỗi buổi sáng trẻ đến lớp không khóc và ngày càng hào hứng khi đến trường. Giáo viên luôn niềm nở, thân thiện khi đón – trả trẻ, cố gắng quản lý cảm xúc tiêu cực và luôn coi học sinh như con mình”.

    “Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục hướng dẫn các đơn vị tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; thực hiện tốt quy tắc ứng xử; nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn”, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Xây Dựng Trường Mầm Non Hạnh Phúc, Nói Không Với Bạo Hành Trẻ Em
  • Xây Dựng Tổ Chức Hội Sinh Viên Việt Nam Vững Mạnh
  • Giải Pháp Xây Dựng Hội Vững Mạnh
  • Nhiều Giải Pháp Xây Dựng Tổ Chức Hội Nông Dân Vững Mạnh
  • Xây Dựng Tổ Chức Hội Vững Mạnh
  • Bàn Giải Pháp Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc

    --- Bài mới hơn ---

  • Để Xây Dựng “trường Học Hạnh Phúc”
  • Chung Tay Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
  • Trường Học Hạnh Phúc Cần Gì?
  • Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc: Bắt Đầu Từ Những Việc Nhỏ
  • Kỳ 3: Chung Tay “kiến Tạo” Trường Học Hạnh Phúc
  • (HNMO) – Ngày 24-5, Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội tổ chức hội thảo nhà giáo Hà Nội thay đổi vì trường học hạnh phúc, với sự tham gia của một số chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên một số trường học trên địa bàn thành phố.

    Tiến sĩ Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

    Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội nhấn mạnh, 5 năm gần đây, Việt Nam đã có đường lối phát triển giáo dục quốc gia đúng đắn, thể hiện ở Nghị quyết số 29/NQ-TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

    Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục Việt Nam nói chung và ngành Giáo dục Hà Nội nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nổi cộm lên vấn đề đạo đức nhà giáo. Điều kiện tiên quyết để đổi mới giáo dục và xây dựng trường học hạnh phúc chính là nhà giáo, đòi hỏi mỗi nhà giáo không ngừng hoàn thiện về chuyên môn, nâng cao năng lực sư phạm, tu dưỡng đạo đức để tạo ra “sản phẩm” giáo dục hoàn thiện.

    Đồng tình với nhận định này, đội ngũ cán bộ giáo dục các nhà trường chia sẻ thêm về những giải pháp đã và sẽ triển khai ở các nhà trường nhằm khích lệ, tạo điều kiện để đội ngũ nhà giáo phát huy năng lực, cùng góp sức xây dựng trường học hạnh phúc.

    Tiến sĩ Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhận định: “Hà Nội có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với gần 2 triệu học sinh, 155.000 cán bộ quản lý, giáo viên. Đa phần các nhà giáo của Hà Nội đều tâm huyết, trách nhiệm, mẫu mực”.

    Hội thảo đã góp tiếng nói cùng với ngành Giáo dục Hà Nội trong việc tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng, phẩm chất đạo đức của nhà giáo, xây dựng trường học hạnh phúc, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục ở các nhà trường.

    Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội nghiên cứu, đưa một số nội dung vào chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng ứng xử sư phạm và rèn luyện phẩm chất đạo đức, góp phần hạn chế những hành vi tiêu cực.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Pháp Lắp Đặt Wifi Cho Gia Đình, Doanh Nghiệp.
  • Giải Pháp Wifi Cho Doanh Nghiệp
  • Lắp Đặt Wifi Trường Học
  • Bạn Đã Biết Đến Giải Pháp Wifi Cho Trường Học Hiệu Quả Này Chưa?
  • Giải Pháp Wifi Cho Trường Học
  • Skkn Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc

    --- Bài mới hơn ---

  • Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Toán Tiếp Cận Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông 2022 Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Học Sinh Tiểu Học
  • Skkn Một Số Biện Pháp Xây Dựng Trường Chuẩn Quốc Gia Mức Độ 1 Ở Trường Tiểu Học Xuân Lộc
  • Kinh Nghiệm Giáo Dục Học Sinh Chưa Ngoan
  • 4 Nếu Thực Trạng Nguyên Nhân Và Hậu…
  • Phòng Ngừa, Đấu Tranh Tội Phạm Sử Dụng Công Nghệ Cao Trong Lĩnh Vực Ngân Hàng
  • Ngày đăng tin: 14:48:00 – 24/10/2020 – Số lần xem: 11509

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM THỰC HIỆN TỐT PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC

    Lĩnh vực  : Giáo dục mẫu giáo

    Cấp học: Mầm non

    Tác giả    : Lê Thị Thanh Hóa

    Đơn vị công tác    : Trường mầm non Ánh Sao

    Chức vụ    : Tổ trưởng chuyên môn

    Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt”; vì thế, trong nhiều năm qua ngành Giáo dục đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Cuộc vận động “ Hai không” với nhiều nội dung như; cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” “Xây dựng nhà trường văn hóa – nhà giáo kiểu mẫu – học sinh thanh lịch”… Đặc biệt năm học 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào “Trường học Hạnh phúc” (giai đoạn 2022 – 2022) trong toàn ngành Giáo dục. Có thể nói với tinh thần thẳng thắn, nhìn vào sự thật, đối diện với chính mình các cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hội, cho ngành giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thiện thiên chức “Trồng người” của mình. 

    Như chúng ta đã biết, với sự phát triển của xã hội, sự đổi mới của đất nước đã kéo theo mặt trái của cơ chế thị trường như: các tệ nạn xã hội, sự suy giảm về đạo đức, thiếu lương tâm, trách nhiệm; ý thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng, việc giáo dục toàn diện ở góc độ nào đó chưa được quan tâm thường xuyên. Một số trường cơ sở hạ tầng vật chất chưa được đầy đủ, các phòng chức năng còn thiếu, xây dựng khuôn viên tạo môi trường trong và ngoài lớp học chưa đạt yêu cầu. Một số trường đã đạt chuẩn quốc gia nhưng vẫn chưa thực sự coi trọng việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp. 

    Hơn nữa, một số cán bộ địa phương chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non, chưa quan tâm đúng mức đến bậc học mầm non. Một số Giáo viên chưa thực sự yêu thương trẻ, chưa đặt sự an toàn của trẻ lên hàng đầu và chưa có sự tôn trọng trẻ. Giáo viên chưa đầu tư nghiên cứu tài liệu để đổi mới phương pháp dạy học cũng như việc tự làm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ, một bộ phận nhỏ giáo viên có trình độ về đào tạo trên chuẩn nhưng lại chưa đạt trình độ chuẩn về năng lực chuyên môn. Tổ chức các hoạt động còn rập khuôn máy móc, chưa phát huy được tính tích cực cũng như chưa tạo được các tình huống cho trẻ tham gia hoạt động, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Chất lượng đội ngũ không đồng đều. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị thiếu đồng bộ, nhận thức của phụ huynh và xã hội về bậc học mầm non chưa sâu sắc. 

    Mặt khác, giáo viên chưa thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ cho trẻ; các trò chơi dân gian dần dần bị mai một; việc hình thành kĩ năng sống cho học sinh chưa được quan tâm đúng mức. Trong giao tiếp hàng ngày của người lớn đôi khi chưa thực sự tế nhị cho nên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Một bộ phận phụ huynh học sinh mong muốn nóng vội cho con nhanh thành đạt giỏi giang nên cho con học nhanh, học trước chương trình…, muốn con phải đọc thông viết thạo ở độ tuổi mầm non, một bộ phận phụ huynh học sinh quá cưng chiều con, trẻ đòi gì được ấy, hoặc đưa đón trẻ ở cổng trường mà không gặp giáo viên chủ nhiệm, nên ảnh hưởng đến việc tuyên truyền hay thông báo về các kế hoạch của trường cũng như của lớp đề ra.

    Thực tế cho thấy, các phong trào thi đua đã được triển khai đầy đủ, kịp thời và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện phong trào ở các nhà trường nói chung và trường mầm non nói riêng hiệu quả chưa cao, chưa đồng đều. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc” là một phong trào lớn, có qui mô rộng và có thời gian thực hiện. Là một giáo viên trường mầm non tôi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào này đối với việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Phong trào này đã được ngành triển khai đến các nhà trường một cách đầy đủ, nghiêm túc; song là một phong trào mới nên hiện nay việc tổ chức thực hiện tại các nhà trường đôi khi còn mang tính hình thức, việc tổ chức thực hiện chưa khoa học, kiểm tra giám sát thiếu chặt chẽ do đó hiệu quả các cuộc vận động chất lượng còn chưa cao. Giáo viên chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động…

    Phong trào này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Là một giáo viên tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để mỗi ngày đến trường đều trở thành một ngày thật hạnh phúc với trẻ, tìm ra những biện pháp phù hợp để khắc phục tồn tại, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua. 

    Với những kinh nghiệm đạt được, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học hạnh phúc”. 

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Nghiên Cứu, Hoàn Thiện Chế Định Áp Giải, Dẫn Giải Trong Bltths 2022
  • Các Bước Thi Công Hoàn Thiện Công Trình Xây Dựng
  • Đề Tài Một Số Biện Pháp Tăng Cường Tiếng Việt Cho Học Sinh Dân Tộc Thiểu Số
  • Sử Dụng Năng Lượng Tiết Kiệm, Hiệu Quả Của Việt Nam: Thực Trạng Và Vấn Đề Đặt Ra
  • Kiểm Toán Năng Lượng Và Giải Pháp Sử Dụng Năng Lượng Tiết Kiệm, Hiệu Quả
  • Để Xây Dựng “trường Học Hạnh Phúc”

    --- Bài mới hơn ---

  • Chung Tay Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
  • Trường Học Hạnh Phúc Cần Gì?
  • Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc: Bắt Đầu Từ Những Việc Nhỏ
  • Kỳ 3: Chung Tay “kiến Tạo” Trường Học Hạnh Phúc
  • Chuyên Gia Mách Nước Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
  • GD&TĐ – Ngày 22/4/2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì Lễ phát động “Triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”, đồng thời chỉ ra các tiêu chí quan trọng, nòng cốt để xây dựng nên một trường học hạnh phúc.

    Tuy nhiên không phải tất cả cán bộ quản lý, giáo viên (GV)… đều hiểu thế nào là khái niệm, tiêu chí cũng như cách thức xây dựng “Trường học hạnh phúc”…

    Khái niệm “Trường học hạnh phúc”

    Lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” được triển khai thí điểm vào tháng 4/2018 ở một số trường học tại TP Huế, được nhân rộng trên địa bàn cả nước và nhiều trường đang phấn đấu xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Vậy “Trường học hạnh phúc” là gì và các tiêu chí xây dựng nó ra sao?

    Liên Hợp Quốc (UN) từng thừa nhận “hạnh phúc là một trong những quyền cơ bản của con người” và lấy ngày 20/3 hằng năm là “Ngày Quốc tế hạnh phúc”.

    Còn trong nhà trường, theo bài học “viết đơn từ” mà học sinh (HS) được học từ lớp 3 cấp tiểu học, quy định trong phần mở đầu bất cứ một văn bản hành chính nào, HS đều phải viết dòng tiêu ngữ mang tính bắt buộc: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, thể hiện khát vọng cao cả của toàn xã hội; đó chính là một giá trị, là mục đích phấn đấu suốt đời của mỗi công dân, của mọi gia đình.

    Theo “Từ điển tiếng Việt”, các từ đồng nghĩa: Học đường/ nhà trường/ trường học chỉ “nơi tiến hành công tác giảng dạy, đào tạo toàn diện hay về một lĩnh vực chuyên môn nào đó cho những tập thể HS, sinh viên. [HP 1021] Còn hạnh phúc là danh từ chỉ “trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện”, còn khi là tính từ thì nó mang nghĩa “có hạnh phúc, được hưởng hạnh phúc. Ví dụ: Gia đình hạnh phúc. Sống hạnh phúc”.

    Nghĩa của cụm từ “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và HS. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô và HS vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau. Đồng thời, nơi đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày GV và HS đến trường là một niềm hạnh phúc.

    Để xây dựng trường học hạnh phúc đúng với các tiêu chí của nó, cán bộ quản lý, thầy cô giáo và HS trong nhà trường phải nỗ lực không ngừng, với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.

    Hạnh phúc được bồi đắp hằng ngày

    Trong lễ phát động trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh: Có ba tiêu chí quan trọng để xây dựng nên một trường học hạnh phúc đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng, đồng thời xác định hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo – người lao động là yếu tố quyết định để xây dựng nên một trường học hạnh phúc.

    Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành Giáo dục từ năm học 2022 – 2022 đến những năm tiếp theo, nhằm giúp cho đội ngũ GV ngày càng vững mạnh mọi mặt và sẵn sàng tích cực đồng hành với lộ trình đổi mới giáo dục của nước nhà.

    Biểu hiện của tình yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung giữa các cá nhân với nhau. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, HS cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Đó là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo với nhau, giữa thầy và trò, giữa HS với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày.

    Ngoài ra, Trường học hạnh phúc phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những sự việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng nhà giáo và HS.

    Trường học hạnh phúc là nơi bên cạnh việc lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho HS, còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò được tôn trọng, chứ không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ lỗi thời, lạc hậu.

    Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho GV và HS cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh HS và toàn xã hội.

    Lan tỏa một phong trào

    HS chính là đối tượng trung tâm của sự nghiệp giáo dục và là chủ nhân của “Trường học hạnh phúc”, cần được lưu tâm đầu tiên.

    Trường học hạnh phúc, trước hết là nơi HS cảm nhận được hạnh phúc. Các em không chỉ được tiếp thu kiến thức, mà còn vui chơi, giải trí, tự do thể hiện tư duy, năng lực cá nhân và kỹ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lý lứa tuổi của mình.

    Ở đó, HS được chăm sóc, bảo vệ, không có bạo lực học đường, các em HS và thầy cô có cơ hội đến gần với nhau hơn; HS được thầy cô tôn trọng sự khác biệt, thấu hiểu, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ mọi phương diện, không còn bị áp lực về điểm số, về thành tích học tập, về các phong trào thi đua mang tính hình thức.

    Tiếp theo, “Trường học hạnh phúc” được tạo nên bởi các hành vi chuẩn mực của thầy, cô giáo có đạo đức trong sáng, yêu nghề, tận tụy.

    Phong trào xây dựng Trường học hạnh phúc nhằm tạo cơ hội cho nhà giáo đổi mới, thực hiện phương pháp giáo dục và ứng xử các tình huống sư phạm phù hợp, đảm bảo các quy định về đạo đức nhà giáo và giáo dục HS đạt hiệu quả.

    GV cần tích cực tự học, tự rèn luyện, bổ sung kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, tiến tới khắc phục hoàn toàn hiện tượng nhà giáo vi phạm đạo đức, có hành vi ứng xử phản sư phạm; biến những khó khăn, thách thức trong nghề thành những cơ hội để khẳng định phẩm chất, năng lực của bản thân trước phụ huynh, đồng nghiệp và HS.

    GV phải dũng cảm phá vỡ lối mòn, thay đổi bản thân. Chuyển đổi phương pháp dạy học đọc chép sang dạy học tương tác, không áp đặt mặc định “thầy cô luôn đúng”, cùng HS phân tích mổ xẻ vấn đề của bài học.

    Không đặt nặng yêu cầu thi đua để đạt danh hiệu dạy giỏi mà GV nên chú trọng phấn đấu thành một nhà giáo dục, nhà tâm lý giáo dục HS hiệu quả.

    Vai trò nhà trường cũng rất quan trọng, trong đó hiệu trưởng là “đầu tàu”, luôn hướng các hoạt động của nhà trường vào mục tiêu “Tất cả vì HS thân yêu”.

    BGH cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở GV về nhận thức, năng lực nghề nghiệp, tình cảm và sự thân thiện đối với HS. Xây dựng những tập thể nhà giáo chuẩn mực, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

    Nhà trường giúp cho HS tiến bộ, không gây áp lực điểm số; cần tạo cơ hội để các em mạnh dạn bộc lộ những tâm tư, nguyện vọng, và nhà trường tìm cách giải quyết những vướng mắc, đáp ứng những yêu cầu chính đáng của HS. Thường xuyên tổ chức các buổi tiếp HS, phụ huynh để kịp thời nắm bắt về hoàn cảnh, tâm tư HS. Xây dựng hộp thư điện tử, đường dây nóng để các em kịp thời trao đổi chia sẻ với GV khi cần.

    Nhà trường tôn trọng tinh thần tự chủ và sáng tạo trong giảng dạy, đảm bảo các điều kiện vật chất cho dạy học, hỗ trợ GV về kỹ năng quản lý HS, đảm bảo môi trường làm việc an ninh, an toàn.

    *

    * *

    Xây dựng “Trường học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong chặng đường dài trước mắt, đòi hỏi từ lãnh đạo, GV đến HS đều phải phấn đấu chuyển biến.

    Để xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, GV hạnh phúc. Thầy cô hạnh phúc trong công việc của mình, từ đó mới lan tỏa hạnh phúc đến HS.

    Thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Khi ấy, niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp dưới mái trường, mà còn lan toả, song hành cùng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.

    Để xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, GV hạnh phúc. Thầy cô hạnh phúc trong công việc của mình, từ đó mới lan tỏa hạnh phúc đến HS.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bàn Giải Pháp Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
  • Giải Pháp Lắp Đặt Wifi Cho Gia Đình, Doanh Nghiệp.
  • Giải Pháp Wifi Cho Doanh Nghiệp
  • Lắp Đặt Wifi Trường Học
  • Bạn Đã Biết Đến Giải Pháp Wifi Cho Trường Học Hiệu Quả Này Chưa?
  • Chung Tay Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc

    --- Bài mới hơn ---

  • Trường Học Hạnh Phúc Cần Gì?
  • Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc: Bắt Đầu Từ Những Việc Nhỏ
  • Kỳ 3: Chung Tay “kiến Tạo” Trường Học Hạnh Phúc
  • Chuyên Gia Mách Nước Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
  • Một Số Giải Pháp Góp Phần Xây Dựng Hệ Thống Chính Trị Ở Các Xã Biên Giới Nước Ta Hiện Nay
  • Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội), lâu nay, chúng ta áp dụng cách giáo dục áp đặt nên đã gây những trở ngại trong học tập cho học sinh. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi, tạo nên sự cởi mở, hòa đồng, chia sẻ trong mối quan hệ giữa thầy và trò. Thay vì áp đặt, chúng ta nên để giáo viên và học sinh tự giác thực hiện theo những điều mong muốn của cá nhân và có định hướng. Hiện nay, chúng ta quen làm theo lối cũ.

    Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, chúng ta cần xây dựng những lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc để giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hứng thú trong dạy – học.

    Chúng ta cần xây dựng những lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc để giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hứng thú trong dạy – học. Lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc phải trên cơ sở thầy trò hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau. Từ đó, tạo điều kiện để học sinh được đóng góp, cống hiến và quan trọng là được phát triển bản thân mình và hạnh phúc khi là chính mình. Đây là việc làm không vì thành tích, mà coi đó là việc làm để mỗi nhà trường, giáo viên và học sinh thực sự thay đổi. Mặt khác, đó là việc làm mang tính chất khoa học chứ không phải vì một chủ trương nào đó để áp đặt. Khi mọi người cùng tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc thì họ sẽ thấy được chân lý và tự điều chỉnh với nhau.

    Cô giáo Phạm Thị Mỹ Linh (Chủ tịch Công đoàn Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu) cho rằng: Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc; là nơi học sinh có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm; là nơi học sinh không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình, các môn học được biến hóa thành các bài học thú vị thông qua các trò chơi, trải nghiệm; là nơi mà thầy cô giáo có các phương pháp dạy học tích cực, luôn hỗ trợ và giúp đỡ học sinh kịp thời, thiết lập được mối quan hệ tốt với học sinh, tạo cho chúng sự an tâm, tin tưởng và cảm thấy được yêu thương. Nơi ấy không có bạo lực, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng nhà giáo. Hiểu một cách đơn giản, trường học hạnh phúc là nơi mà cả học sinh và thầy cô đều “muốn đến”.

    Hưởng ứng lời phát động Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022 – 2022, Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu coi xây dựng trường học hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong đó, giáo viên chính là chủ thể tích cực góp phần xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện với 3 giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.

    Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

    Tháng 4/2019, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động “Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã kêu gọi đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo chung tay xây dựng trường học hạnh phúc với các giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.

    Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, làm tốt 3 tiêu chí này, mỗi người chúng ta sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thực sự, chứ không phải sự ép buộc. Đây là nhu cầu tự thân, là động lực để các thành viên trong nhà trường phấn đấu.

    Theo cô giáo Phạm Thị Mỹ Linh, xây dựng trường học hạnh phúc là cả một quá trình, trong đó, bản thân mỗi giáo viên cần thay đổi tư duy nhận thức, hành động và cả cảm xúc để có được các bài học hay, đầy hứng thú với học sinh, tạo ra bầu không khí thân thiện và yêu thương. Thời gian qua, Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu đã phối hợp tổ chức thực hiện nhiều dự án giúp thầy cô thay đổi. Tiêu biểu như phối hợp với Công ty Cổ phần FCE Việt Nam thực hiện chương trình The Leader in me tại trường trong thời gian 3 năm (bắt đầu từ năm học 2022 – 2022).

    Đây là chương trình lãnh đạo bản thân giúp mỗi người thay đổi tư duy, làm chủ cuộc sống, phát huy được các thế mạnh tiềm ẩn và vai trò lãnh đạo của mình. Qua một năm thực hiện, chương trình bước đầu có hiệu quả với bản thân cán bộ, giáo viên, nhân viên và với cả các em học sinh trong công việc, học tập cũng như trong cuộc sống. Các thầy cô và học sinh đã biết cách đặt mục tiêu sao cho khoa học, hiệu quả; biết lập kế hoạch tuần, tháng, học kì, năm học, chủ động hơn trong công việc giảng dạy cũng như học tập, biết cách ưu tiên việc quan trọng, có tư duy cùng thắng, biết cách lắng nghe và thấu hiểu…

    Ngoài ra, Trường THCS &THPT Nguyễn Siêu còn thành lập các Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển theo tổ chuyên môn từ đầu năm học. Mỗi nhóm nhà giáo đều đăng ký thực hiện một nội dung, có thể là áp dụng một phương pháp dạy học tích cực nào đó, có thể là cùng nhau thực hiện nhiệm vụ làm thế nào để học sinh có hứng thú với bộ môn… Cuối năm sẽ tổ chức báo cáo, tổng kết, rút kinh nghiệm và tuyên dương khen thưởng các nhóm nhà giáo cùng giúp nhau tiến bộ, đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển, Ban Giám hiệu nhà trường đã sắp xếp vị trí bàn làm việc của các giáo viên cùng tổ ngồi gần nhau để dễ dàng hơn trong việc trao đổi chuyên môn và hỗ trợ nhau trong công tác giảng dạy.

    Cũng theo cô giáo Phạm Thị Mỹ Linh, một nhân tố quan trọng nữa trong việc xây dựng trường học hạnh phúc là xây dựng một không gian học tập tốt cho học sinh vì nó ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý thoải mái của học sinh. Theo đó, năm học 2022 – 2022, Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu đã phát động phong trào xây dựng Trường học xanh – Lớp học hạnh phúc (Eco school – Happy class) trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

    Hưởng ứng tích cực phong trào, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường luôn nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, đề cao khẩu hiệu “thấy rác là nhặt”, biết cách phân loại rác và vứt rác đúng nơi quy định (thùng rác vô cơ, thùng rác hữu cơ), tham gia trồng cây xanh phục vụ cho việc học tập và làm đẹp cảnh quan sân trường, tiết kiệm nước, tắt khi không sử dụng các thiết bị điện, đặc biệt loại bỏ rác thải nhựa và nilon, thay thế bằng một lối sống và thói quen thân thiện với môi trường như: Không bọc sách, vở bằng túi bọc nilon mà thay thế bằng bọc giấy; không sử dụng cốc, chai nhựa để uống nước mà thay vào đó là bình nước thủy tinh; thay túi nilon đựng đồ ăn bằng túi giấy…

    Còn theo thầy giáo Nguyễn Văn Khoa (Tổ trưởng Tổ Văn, Trường THCS – THPT Ban Mai), điều quan trọng nhất để tạo nên trường học hạnh phúc chính là sự yêu thương. Chỉ có yêu thương hết mình thì mới tạo nên hạnh phúc. Chỉ có yêu thương, thầy cô mới tạo ra môi trường an toàn cho học sinh. Chỉ yêu thương, thầy cô mới đủ tầm và tâm để tìm ra điểm khác biệt của mỗi học sinh và tạo động lực cho các con phát triển.

    “Hạnh phúc đến từ những điều thật giản đơn, nhưng không dễ gì đạt được những điều đó. Quan điểm về trường học hạnh phúc của mỗi giáo viên và học sinh là khác nhau. Nhưng tựu chung lại là lớp học đó phải tạo được cảm giác thoải mái cả về thể chất và tinh thần cho học sinh và giáo viên, giúp cho học sinh có thể tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất, để sao cho học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui” – cô giáo Phạm Thị Mỹ Linh khẳng định.

    Phạm Thảo

    Nguồn :

    --- Bài cũ hơn ---

  • Để Xây Dựng “trường Học Hạnh Phúc”
  • Bàn Giải Pháp Xây Dựng Trường Học Hạnh Phúc
  • Giải Pháp Lắp Đặt Wifi Cho Gia Đình, Doanh Nghiệp.
  • Giải Pháp Wifi Cho Doanh Nghiệp
  • Lắp Đặt Wifi Trường Học
  • 5 Giải Pháp Xây Dựng Trường Mầm Non An Toàn

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Pháp Nào Cho Xây Dựng Kiến Trúc Bền Vững?
  • Công Ty Cổ Phần Giải Pháp Sáng Tạo Phát Triển Bền Vững
  • Luận Văn Đề Tài Một Số Vấn Đề Lý Luận Và Giải Pháp Trong Xây Dựng Nông Nghiệp Bền Vững Ở Việt Nam
  • Giải Pháp Nào Xây Dựng Đội Ngũ Cán Bộ Cấp Chiến Lược Xứng Tầm?
  • Kết Quả Và Một Số Giải Pháp Xây Dựng Đội Ngũ Cán Bộ Người Dân Tộc Thiểu Số Trong Bộ Đội Biên Phòng Tỉnh Kon Tum
  • GD&TĐ – Cô Nguyễn Thị Hương Thủy – Phó Hiệu trưởng Trường mầm non 2 – TP Đà Lạt (Lâm Đồng) – chia sẻ các giải pháp giúp xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non.

    HS Trường mầm non 2 – TP Đà Lạt tại liên hoan “Gia đình dinh dưỡng trẻ thơ và An toàn giao thông”

    Xây kế hoạch từ đầu năm học

    Giải pháp đầu tiên được cô Nguyễn Thị Hương Thủy đưa ra là phải xây dựng kế hoạch về vấn đề này ngay từ đầu năm học và triển khai đến tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường. Tổ chức sơ kết, tổng kết mỗi học kỳ và cuối năm học theo yêu cầu chung.

    Việc xây dựng kế hoạch phải phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Từ đó, thành lập Ban chỉ đạo trong nhà trường và triển khai thực hiện kế hoạch nghiêm túc. Có tổng kết và đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong ban chỉ đạo và công khai lấy ý kiến đóng góp của tập thể hội đồng sư phạm, hội cha mẹ và các nhà lãnh đạo trong việc bổ sung giải pháp để kế hoạch khả thi hơn.

    Cán bộ, giáo viên phải nắm vững những vấn đề về phòng chống TNTT

    Giải pháp 2, theo cô Nguyễn Thị Hương Thủy, là bồi dưỡng chuyên môn, các văn bản, quy phạm của pháp luật về phòng chống TNTT.

    Muốn áp dụng giải pháp này thành công và có sức lan tỏa, đòi hỏi CBQL giáo dục giúp giáo viên hiểu được tầm quan trọng, nắm rõ kiến thức, kỹ năng thực hành phòng chống TNTT theo nội dung các văn bản qui phạm pháp luật, làm cơ sở để đánh giá trình độ hiểu biết của giáo viên. Từ hiểu biết phòng chống TNTT nhân rộng ra các giáo viên khác. Trao đổi sự hiểu biết của mình về phòng chống TNTT giúp phụ huynh hiểu biết kiến thức, qui định của pháp luật để phòng chống TNTT cho trẻ ở gia đình.

    Phối hợp với các tổ chức xã hội ở địa phương cùng tìm hiểu kiến thức về phòng chống TNTT, hiểu rõ trách nhiệm của mình trước pháp luật trong hoạt động bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ.

    “Muốn thực hiện tốt một nội dung, mục tiêu hay nhiệm vụ gì trước hết đòi hỏi mỗi chúng ta phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo của cấp trên đồng thời xây dựng cho bản thân một qui tắc làm việc đó là:

    Không chỉ đạo và làm việc bằng kinh nghiệm chủ quan của cá nhân mà phải tìm hiểu, nắm bắt nội dung hướng dẫn của các tài liệu, các văn bản qui phạm pháp luật từ đó có chương trình hoạt động cụ thể phù hợp với thực tế của nhà trường, địa phương để tránh sai sót, hạn chế” – cô Nguyễn Thị Hương Thủy cho hay.

    HS Trường mầm non 2 – TP Đà Lạt biểu diễn trong Hội thi Bé hát dân ca

    Đặc biệt chú ý đến điều kiện tiên quyết – cơ sở vật chất

    Cô Nguyễn Thị Hương Thủy cho rằng, mọi TNTT xảy ra đối với trẻ đều có nguyên nhân. Nhà quản lý phải nhìn được nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi là nguyên nhân trực tiếp khách quan tác động đến an toàn tính mạng trẻ trong cả một ngày hoạt động ở trường. Trong điều kiện của nhà trường có thể khắc phục được nguyên nhân này thì giải pháp này là cấp bách nhất.

    Mọi kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành phòng chống TNTT cho trẻ dù có tốt đến đâu nhưng điều kiện CSVC yếu kém thì tai nạn của trẻ vẫn xảy ra ngoài tầm kiểm soát. Vậy CSVC là điều kiện tiên quyết để đảm bảo an toàn phòng chống TNTT cho trẻ.

    Sau khi xây dựng kế hoạch phòng chống TNTT cho trẻ, cần khảo sát nắm bắt các nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp có thể gây nên TNTT cho trẻ trong nhà trường; thanh lí ngay các trang thiết bị hoạt động ngoài trời cũ quá thời hạn sử dụng; quy hoạch góc cây cảnh, sân thể dục, vườn rau sao cho trẻ có thể tự phòng chống TNTT ngay trong lúc tham gia các hoạt động ngoài trời cùng người lớn.

    Đối với các đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động trong lớp, phải kiểm tra độ an toàn và đề xuất với hiệu trưởng làm kệ có lắp bánh xe di chuyển dễ, nhẹ nhàng kệ không quá cao, không quá nặng so với cơ thể trẻ. Sắp xếp khoa học những đồ chơi để vừa tầm tay của trẻ.

    Những đồ chơi thiếu an toàn phải để xa tầm với như hột, hạt để xâu chuỗi trẻ có thể ngậm, nghịch bỏ vào lỗ tai bạn, bỏ vào lỗ mũi…, cô phải bao quát và giáo dục trẻ các kĩ năng chơi an toàn cho mình và cho bạn mọi lúc mọi nơi.

    Những đồ dùng phòng ăn, ngủ, phòng vệ sinh phải phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, không nên dùng các đồ dùng dễ vỡ như sành, sứ, thủy tinh tất cả mọi đồ dùng phải nhựa cứng, dẻo hóa, gỗ hóa để đảm bảo an toàn cho trẻ. Nhất là cửa kính phải thay bằng nhựa cứng, bình hoa nên sử dụng xốp hoặc gỗ. Vào mùa mưa cần cẩn trọng kiểm tra các cây xanh cao, giàn đựng bình nước sao cho an toàn với trẻ.

    Cần kiểm tra các đường dây điện, ổ cắm điện cao xa tầm tay trẻ và phải dán nilon với ổ cắm thấp không thể di dời. Trong các phòng âm nhạc mĩ thuật chú ý các hộp màu nước cọ vẽ trẻ có thể hay nhầm lẫn các loại nước phòng chống ngộ độc cho các trẻ nhỏ.

    Nền nhà phải đảm bảo khô, nên dùng gạch nhám không nên dùng gạch quá sáng, quá trơn để phòng chống té trượt khi trẻ vận động. Các hành lang đều có rào chắn, tay nắm và lan can cao 1m4 để đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Giáo viên giáo dục trẻ không leo trèo lên cầu thang hay lan can gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ, thường xuyên nhắc nhở trẻ không thò tay vào ổ cắm điện trong lớp học.

    Nắm rõ nguy cơ gây ra tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ và cách phòng tránh

    Theo cô Nguyễn Thị Hương Thủy, trẻ cần được trang bị các kĩ năng sống tối thiểu như cách nhận biết người lạ mặt, cách nói lời từ chối, la hét lớn kêu cứu để trẻ không bị bắt cóc, bị lừa mang đi bán…; cách thuyết phục người khác để mình không bị bạo lực.

    Khi vui chơi vận động trong gia đình khu chung cư cao tầng lan can có cửa sổ mình phải biết sợ nguy hiểm có thể chết người nếu mình thích leo trèo nhìn qua cửa sổ…. Khi đi lại trong công viên, đi qua cầu, cống, kênh mương lúc đi bộ lúc chạy nhảy mạnh không làm chủ tốc độ nếu vấp ngã có thể xẩy ra tai nạn. Khi vui chơi với các đồ chơi ngoài trời xích đu cầu trượt, bập bênh, leo trèo vận động trên ghế thể dục… nếu không có các kĩ năng vận động phù hợp chính xác sẽ có thể gây ra TNTT. Tất cả các kĩ năng cần dạy cho học sinh, phụ huynh và cả giáo viên.

    Cần giáo dục trẻ những kiến thức cơ bản, giúp trẻ hiểu, có ý thức, hành vi tránh các nguy cơ xảy ra TNTT. Thông qua hoạt động giáo dục và hoạt động vui chơi, các hội thi lồng ghép kiến thức phòng chống TNTT giúp trẻ có các kỹ năng thực hành tự bảo vệ an toàn cho mình.

    Giải pháp về tuyên truyền

    Giải pháp cuối cùng được cô Nguyễn Thị Hương Thủy nhấn mạnh là tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh và các tổ chức cộng đồng, xây dựng bản cam kết trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi lúc mọi nơi, tạo thành “tam giác vàng gia đình – nhà trường – cộng đồng” bảo vệ bình yên cho trẻ.

    Nhà trường chỉ đạo cho giáo viên tuyên truyền phổ biến kiến thức phòng chống TNTT cho phụ huynh thông qua các buổi họp phụ huynh. Phối hợp cùng phụ huynh tổ chức làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, vật trang trí để làm lớp đẹp, hấp dẫn…

    Giáo viên trực tiếp hướng dẫn, giúp cho cha mẹ trẻ nắm được từng nội dung kế hoạch của nhà trường, lớp về trường học an toàn, phòng chống TNTT để ở nhà phụ huynh giúp trẻ duy trì thói quen đó. Đồng thời, trong từng lần họp với phụ huynh, nhà trường còn đưa ra các chỉ tiêu dứt điểm từng đợt thi đua.

    Từ đó, giáo viên có trách nhiệm vận động phụ huynh đi họp đông đủ, đúng thành phần. Sau mỗi lần họp phụ huynh nhà trường đều tổ chức đánh giá tuyên dương các lớp có số lượng phụ huynh đi dự họp đông đủ, đúng đối tượng.

    Cô Thủy cho rằng, công tác tuyên truyền phòng chống TNTT với phụ huynh là việc vừa dễ lại vừa khó. Dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó ở đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ huynh để phụ huynh dễ hiểu và dễ thực hiện.

    Đặc biệt, không thể chỉ tuyên truyền một chiều mà là kết quả tuyên truyền được thể hiện rõ rệt trở thành hành động của bậc làm cha, làm mẹ, của những người thân xung quanh trẻ, thể hiện sự hiểu biết của mình bằng sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương trẻ từng giờ, từng hoạt động, diễn ra hằng ngày những lúc trẻ trở về nhà bên người thân.

    Mọi tuyên truyền bằng lý thuyết sẽ trở nên vô nghĩa khi nhà giáo dục không có giải pháp để kiểm tra mức độ hiểu biết của phụ huynh, cách thể hiện trách nhiệm của mình đối với con trẻ khi sống chung dưới một mái nhà.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Luận Văn Luận Văn Một Số Giải Pháp Xây Dựng Và Phát Triển Thương Hiệu Cho Công Ty Cổ Phần Hương Sen
  • Urc Việt Nam Nói Gì Về Kết Quả Kiểm Nghiệm ‘nhiễm Độc Chì’ Trong Chai C2?
  • Giải Pháp Sms Marketing Cho Các Công Ty Bất Động Sản, Du Lịch, Lữ Hành
  • Giải Pháp Marketing Sms Hiệu Quả
  • Giải Pháp Sms Marketing Cho Doanh Nghiệp Du Lịch Và Khách Sạn
  • Xây Dựng Gia Đình Hạnh Phúc

    --- Bài mới hơn ---

  • Hỗ Trợ Phụ Nữ Xây Dựng Gia Đình Hạnh Phúc, Bền Vững
  • Thực Trạng Và Giải Pháp Công Tác Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa Tại Xã Tiên Hiệp, Tiên Phước Trong Giai Đoạn Hiện Nay
  • Về Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa Việt Nam
  • Chăm Lo Xây Dựng Gia Đình No Ấm, Tiến Bộ, Hạnh Phúc, Văn Minh
  • Giải Pháp Căn Cơ Để Giảm Giá Thịt Lợn
  • (Thanhuytphcm.vn) – Gia đình là tổ ấm thiêng liêng của con người, là chiếc nôi đùm bọc che chở cho con người. Gia đình là tế bào của xã hội, là một trong những định chế xã hội góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua thời gian và những biến cố lịch sử, gia đình Việt Nam vẫn là nơi gìn giữ, phát huy truyền thống, chuẩn mực giá trị cao đẹp, bản sắc văn hóa của dân tộc: yêu quê hương, đất nước, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, cần cù lao động, sáng tạo, bất khuất, kiên cường chống giặc ngoại xâm…

    Trong quá trình đổi mới, gia đình Việt Nam đã có những biến đổi tích cực. Tính độc lập, năng động, sáng tạo của các thành viên gia đình được phát huy và gia đình đã góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Song, mô hình gia đình truyền thống đang bị tác động bởi lối sống hiện đại. Gia đình ít người, ít thế hệ cùng chung sống ngày càng nhiều hơn; mỗi thành viên trong gia đình được tạo điều kiện để có thể có không gian tự do hơn. Do công việc, học hành… bận rộn, bữa cơm chung nhiều lúc thiếu vắng vài thành viên. Quan hệ gia đình như lỏng lẻo hơn. Không ít người lớn tuổi lâm vào tình cảnh cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. Không ít trẻ em ở suốt trong trường, khi về nhà thì dán mắt vào màn hình, giao tiếp ảo có khi nhiều hơn chia sẻ trực tiếp….

    Cơ chế thị trường cũng có những tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực xã hội, trong đó có gia đình. Sức cám dỗ của đồng tiền, của lợi ích vật chất ích kỷ đã chi phối quan hệ gia đình… Tình trạng ly hôn có xu hướng tăng. Bạo lực gia đình cũng không giảm mạnh, hiện tượng bất bình đẳng trong gia đình vẫn còn. Những xung đột, kiện tụng, tranh chấp từ nội bộ gia đình cùng những cảnh báo tội ác từ những mâu thuẫn gia đình cũng là những hiện tượng không thể xem nhẹ. Thực trạng đó đòi hỏi phải tăng cường vai trò quản lý văn hóa gia đình.

    Quan tâm xây dựng gia đình văn hóa – gia đình hạnh phúc với những nội dung thiết thực, phù hợp là việc làm mang ý nghĩa lớn, là giải pháp tốt nhất, có hiệu quả và lâu dài trong việc phòng ngừa xã hội đối với những vấn đề bức xúc đang đặt ra. Việc xây dựng gia đình hạnh phúc được đặt trong bước tiến chung của xã hội. Và việc xây dựng xã hội văn minh theo lý tưởng tốt đẹp, vì hạnh phúc chung của xã hội con người có ý nghĩa đối với xây dựng môi trường gia đình lành mạnh, hạnh phúc. Đây chính là điều mà Đảng ta, Nhà nước ta, các cấp chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã luôn quan tâm chăm lo. Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư đã nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

    Hiến pháp 2013 (sửa đổi) khẳng định: “Nhà nước, xã hội tạo môi trường xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng con người Việt Nam có sức khỏe, văn hóa, giàu lòng yêu nước, có tinh thần đoàn kết, ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân”. Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI có nêu: “Thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, xây dựng gia đình thật sự là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục nếp sống cho con người … Xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, có nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau”.

    Những năm qua, TPHCM đã phát động và duy trì tốt phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” theo 4 nội dung (chấp hành chính sách, pháp luật; gia đình hòa thuận, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; hưởng ứng phong trào an sinh xã hội; thực hiện nếp sống văn hóa). Từng nội dung được cụ thể hóa, có hướng dẫn điểm chuẩn để mỗi gia đình tự chấm trước khi đưa ra tổ dân phố xếp loại “gia đình văn hóa”. Những hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa liên tục 3 năm sẽ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường – xã, thị trấn ban hành Quyết định kèm theo giấy công nhận. Hiện nay, gia đình văn hóa đạt tỷ lệ rất cao.

    Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cũng đã tạo được sự lan tỏa và phát huy tích cực trong đời sống xã hội. Thành phố đã triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình và Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam. Hội Liên hiệp Phụ nữ đã tích cực xây dựng Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 (theo Quyết định 72/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) được các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, nhất là ở các phường, các khu phố quan tâm tổ chức những hoạt động nhằm kết nối yêu thương, biểu dương những gia đình văn hóa, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bồi dưỡng kỹ năng làm cha, làm mẹ…có tác dụng tích cực đối với đời sống cộng đồng và đối với mỗi gia đình.

    Để từng gia đình là hạt nhân tốt của xã hội, bên cạnh sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội thì vai trò của từng gia đình và các thành viên trong gia đình là hết sức quan trọng và có tính quyết định. Dù gia đình truyền thống hay hiện đại, dù có những biến đổi nhất định qua thời gian thì sự đùm bọc, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau vẫn là vĩnh cửu, vẫn là những truyền thống tốt đẹp có sức sống lâu bền. Các giá trị đạo đức gia đình, giá trị phát triển con người, giá trị văn hóa cộng đồng, xã hội… luôn là hành trang quý giá cho các thế hệ con người Việt Nam, phải được gìn giữ và phát huy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xây Dựng Gia Đình Hạnh Phúc, Phát Triển Bền Vững
  • Cách Xây Dựng Gia Đình Hạnh Phúc
  • Tp Hồ Chí Minh Trao Đổi Kinh Nghiệm, Giải Pháp Xây Dựng Gia Đình Hạnh Phúc
  • Xây Dựng Gia Đình Hạnh Phúc Bền Vững Thực Trạng Và Giải Pháp
  • Giải Pháp Camera Hộ Gia Đình, Căn Hộ
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100