Biện pháp so sánh là gì? Kết cấu của biện pháp so sánh như nào? Cách đặt câu có sử dụng phép so sánh? Các từ dùng để làm so sánh? Mọi thắc mắc của bạn sẽ tiến hành chúng tôi giải đáp qua nội dung bài viết cụ thể tiếp sau đây.
So sánh – Tiếng Việt 3 – Cô Đoàn Kiều Anh – HOCMAI
So sánh được nghe biết là một biện pháp tu từ được sử dụng nhằm so sánh các sự vật, sự việc này với những sự vật, sự việc khác giống nhau trong một điểm nào đó với mục đích tăng sức gợi hình và gợi cảm khi diễn đạt.
Mục đích của biện pháp so sánh là gì? So sánh giúp làm nổi bật một khía cạnh nào đó của sự việc vật và sự việc, thông qua đó nhấn mạnh vấn đề đến ý tưởng và mục đích của người nói, người viết.
Tín hiệu của biện pháp so sánh
Phân tích ví dụ: Hai con mắt trong vắt như nước ngày thu
Dựa vào ví dụ trên có thể thấy rằng, cấu trúc của một câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh gồm có: vế được so sánh và vế để so sánh. Giữa hai vế so sánh thường có dấu câu hoặc từ so sánh. Một số từ so sánh là: như, tựa như, như thể, giống như, bao nhiêu…bấy nhiêu.
Tín hiệu của biện pháp so sánh là gì? Đặc điểm của biện pháp so sánh như nào? – Để phân biệt trong câu có sử dụng biện pháp so sánh hay là không, cần dựa vào các địa thế căn cứ:
Có chứa các từ so sánh như: như, giống như, như thể, bao nhiêu….bấy nhiêu, không bằng….
Nội dung: có 2 sự vật có điểm tương đồng được so sánh với nhau.
Các kiểu so sánh thường gặp
So sánh sự vật với việc vật
Ví dụ: Ngôi nhà to lớn như một tòa thành tháp
Mái tóc như chổi lông gà
Cảnh rạng đông tựa như như bức tranh ngày xuân
So sánh sự vật với con người
Ví dụ: Đứa trẻ tươi tắn như một nụ hoa chớm nở
Mẹ em như thể một báu vật thần kỳ
Cậu thanh niên giống như một ngọn núi sừng sững
Thân em như tấm lụa đào
So sánh đặc điểm của 2 sự vật
Ví dụ: Tiếng suối trong như tiếng hát
Cánh đồng lúa vàng ươm như một dải lụa
Các ngón tay tròn đầy như thể nải chuối
So sánh âm thanh với âm thanh
Ví dụ: Tiếng chim trong như tiếng sáo
Tiếng hát thánh thót như tiếng họa mi
Tiếng trống dồn vang như tiếng sấm
So sánh hoạt động với hoạt động
Ví dụ: Điệu múa của vũ công tựa như một con thiên nga đang xòe cánh
Con sóc chạy nhanh như bay
Các hình thức trong biện pháp so sánh
Từ định nghĩa biện pháp so sánh là gì, tín hiệu của so sánh và các kiểu so sánh, tất cả chúng ta cũng phải nắm được những hình thức được sử dụng trong biện pháp so sánh. Dựa theo mức độ so sánh, có thể phân thành:
So sánh ngang bằng: thường chứa các từ: như, giống như, tựa như. Ví dụ: Môi đỏ như son, da trắng như tuyết, tóc đen như gỗ mun; Lông con mèo giống như một cục bông gòn trắng xóa.
So sánh không ngang bằng: không bằng, chẳng bằng, hơn… Ví dụ: “Những ngôi sao sáng thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con”
Dựa vào đối tượng người sử dụng so sánh, có thể phân thành:
So sánh giữa các đối tượng người sử dụng cùng loại: Ví dụ: Cô giáo em như thể người mẹ
So sánh giữa các đối tượng người sử dụng khác loại: Ví dụ: Lông con mèo như một cục bông gòn
So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng: Ví dụ: Thân em như quả ấu gai
So sánh cái trừu tượng với cái cụ thể: Ví dụ: Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Luyện tập về biện pháp so sánh
Câu 1 + 2 SGK lớp 6 tập 2 trang 24:
Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 24
a) Hình ảnh so sánh được thể hiện qua:
Trẻ em như búp trên cành
Rừng đước dựng lên rất cao ngất như hai dãy trường thành vô tận
b) Sự vật được so sánh:
Trẻ em được so sánh với búp trên cành thông qua từ so sánh là từ như
Rừng đước được so sánh với dãy trường thành vô tận thông qua từ so sánh là từ như
c) Giữa các sự vật so sánh khởi sắc giống nhau:
Trẻ em – búp trên cành: đều là những thế hệ non trẻ, cần được nâng niu, bảo vệ
Rừng đước – dãy tường thành vô tận: đều vững chãi, to lớn
d) Tác dụng của biện pháp so sánh: làm nổi bật cái được nói đến, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm trong diễn đạt
a)
Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 25
b)
Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 25
a) So sánh đồng loại:
So sánh người với những người : Cô giáo như mẹ hiền
So sánh vật với vật: Tiếng mưa rơi như tiếng ai đang khóc
b) So sánh khác loại
So sánh vật với những người: Thân em như tấm lụa đào – Ca dao
So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng: Công cha như núi ngất trời. Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông – Ca dao
Khoẻ như voi, khỏe như hổ
Đen như mực, đen như cột nhà cháy
Trắng như bông, trắng như tuyết
Cao như núi, cao như cây sào
Câu 3: SGK lớp 6 tập 2 trang 25: Tìm câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh:
Trong bài “Bài học kinh nghiệm đường đời đầu tiên”
Những ngọn cỏ…., y như có nhát dao vừa lia qua
Hai cái răng ….. như hai lưỡi liềm máy thao tác.
Cái chàng Dế Choắt….. như một gã nghiện thuốc phiện.
Đã thanh niên rồi …… như người cởi trần mặc áo ghi-lê.
Đến khi định thần lại……., như sắp đánh nhau.
Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất.
Trong bài “Sông nước Cà Mau”
Càng đổ dần …….như mạng nhện.
… ở đó tụ tập …..như những đám mây nhỏ.
… cá nước bơi hàng đàn ….. như người bơi ếch .
… trông hai bên bờ, rừng đước …. như hai dãy trường thành vô tận
Những ngôi nhà ……như những khu phố nổi.