Top 18 # Liệt Kê Một Số Biện Pháp Bảo Vệ Thiên Nhiên / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Những Biện Pháp Bảo Vệ Tài Nguyên Thiên Nhiên / 2023

Tài nguyên thiên nhiên là những yếu tố được chứa đựng trong môi trường và có vai trò cực kỳ quan trọng đối với con người chúng ta. Tài nguyên thiên nhiên không chỉ là nguồn lực quan trọng của quá trình sản xuất, là cơ sở phát triển của các ngành công nghiệp, nông nghiệp mà còn là nhân tố giúp giữ vững sự phát triển ổn định của đất nước. Tuy nhiên, thực trạng tài nguyên thiên nhiên ở Việt Nam nói riêng cũng như các nước khác trên thế giới nói chung đang ngày càng có xu hướng diễn biến tiêu cực, bị thu hẹp cả về chất lượng lẫn số lượng. Chính vì vậy những biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cần phải được tích cực đề xuất và thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Tài nguyên thiên nhiên bao gồm những gì?

Để có thể bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, trước hết chúng ta cần biết tài nguyên thiên nhiên bao gồm những gì? Tài nguyên thiên nhiên có rất nhiều loại khác nhau và được gom thành ba nhóm chính đó là:

– Tài nguyên thiên nhiên có thể tái tạo: Bao gồm đất, nước, sinh vật, rừng,….Những tài nguyên này nếu được sử dụng và khai thác hợp lý sẽ có khả năng tự tái tạo sau một thời gian. Tuy nhiên, những tài nguyên thuộc nhóm này có thể bị suy thoái và xếp vào nhóm tài nguyên không tái tạo được.

– Tài nguyên không tái tạo được: Bao gồm các loại khoáng sản, gen di truyền,…Những tài nguyên này là hữu hạn, sau một thời gian bị khai thác có thể bị biến đổi, mất đi hoặc cạn kiệt hoàn toàn.

– Tài nguyên thiên nhiên vĩnh cửu: Bao gồm năng lượng gió, ánh sáng mặt trời, sóng biển,….Những tài nguyên này là vô hạn và không bao giờ bị cạn kiệt.

Những giải pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên hiện nay

Có thể thấy, tài nguyên thiên nhiên có rất nhiều loại với đặc tính khác nhau. Để những tài nguyên này không bị suy giảm về số lượng lẫn chất lượng, góp phần giữ vững sự phát triển ổn định của đất nước, chúng ta cần phải có những biện pháp sử dụng và bảo vệ hiệu quả, cụ thể:

1. Nâng cao ý thức trách nhiệm khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên

Các cơ quan ban ngành cần phải tuyên truyền và nâng cao trách nhiệm của mỗi công dân trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên sao cho tiết kiệm, hợp lý thông qua các giải pháp cụ thể như:

– Không khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi. Sau khi khai thác phải thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp phục hồi, chẳng hạn như: trồng rừng.

– Coi trọng việc sử dụng và tái tạo các nguồn năng lượng mới (tài nguyên thiên nhiên vĩnh cửu).

– Tài nguyên năng lượng cần được sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả để giảm mức khí thải nhà kính.

– Chấm dứt tình trạng xuất khẩu khoáng sản thô thay vào đó là đẩy mạnh chế biến sâu.

– Đối với các tài nguyên thiên nhiên khoáng sản cần phải có sự cân đối giữa nhập và xuất khẩu,

2. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên

Bên cạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức cho người dân, các cơ quan ban ngành cần phải chú trọng đến việc tăng cường công tác quản lý trong việc:

– Kiểm soát các hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên.

– Đẩy mạnh điều tra để nắm được xu hướng diễn biến của các nguồn tài nguyên.

– Đánh giá trữ lượng và giá trị kinh tế của các tài nguyên thiên nhiên để lập kế hoạch khai thác, sử dụng.

– Có kế hoạch và biện pháp bảo vệ, sử dụng, tái tạo ba loại rừng: phòng hộ, đặc dụng và sản xuất.

– Xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, ban hành Sách Đỏ để bảo vệ các tài nguyên sinh vật.

3. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường

Môi trường là nơi chứa đựng các nguồn tài nguyên thiên nhiên nhưng lại đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm trầm trọng. Khi môi trường bị ô nhiễm sẽ làm cho tài nguyên sinh vật bị suy giảm do không kịp thích nghi với sự thay đổi của không gian sống. Vậy nên để ngăn chặn được diễn biến tiêu cực của tài nguyên thiên nhiên thì chúng ta cần phải đẩy mạnh thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như:

– Tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

– Chú trọng đến việc quy hoạch các khu công nghiệp, làng nghề, đô thị.

– Hoàn thiện hệ thống Pháp luật, ban hành chế tài đủ mạnh để xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường.

– Chú trọng đến các dự án đầu tư. Cân nhắc giữa lợi ích trước mắt và ảnh hưởng của dự án đến môi trường về lâu dài trước khi cấp phép cho xây dựng, hoạt động.

4. Chủ động đưa ra các phương án ứng phó với thiên tai

Các tài nguyên thiên nhiên cũng dễ bị ảnh hưởng, suy thoái, biến đổi bởi các thiên tai. Vậy nên, chủ động đưa ra các phương án phòng tránh và ứng phó với thiên tai cũng là một biện pháp thiết thực để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Theo đó, các cơ quan ban ngành cần phải:

– Đầu tư thiết bị hiện đại để có thể cảnh báo, dự báo thiên tai, giám sát sự biến đổi của khí hậu.

– Chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch, chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai cho từng giai đoạn.

– Thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ để nâng cao hiệu quả, hạn chế tác động của các thiên tai.

Một Số Biện Pháp Giúp Trẻ Tích Cực Khám Phá Thiên Nhiên / 2023

1/ Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:

– Đối với trẻ em, thiên nhiên là một trong những đối tượng và là phương tiện quan trọng để phát triển toàn bộ nhân cách đứa trẻ. Thiên nhiên làm cho đứa trẻ thích thú, chú ý, quan tâm đến xung quanh hơn, nó làm phát triển năng lực quan sát, trí thông minh và vốn sống thực tiễn của trẻ. – Thông qua việc khám phá thiên nhiên còn giúp trẻ hiểu biết muôn loài, nhận biết tầm quan trọng của môi trường thiên nhiên đối với đời sống con người. Từ đó trẻ biết chăm sóc cây xanh, vật nuôi, bảo vệ môi trường, biết yêu qúy lao động, nhất là lao động chân tay, bởi vì dù khoa học kĩ thuật có phát triển tới đâu đi nữa thì thiên nhiên vẫn cần phải được con người chăm sóc và bảo vệ, thông qua khám phá thiên nhiên giúp trẻ ham hiểu biết và thích khám phá những điều mới lạ. – Qua nhiều năm công tác tôi suy nghĩ rất nhiều về vấn đề cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên qua những giờ hoạt động ngoài trời: Phải làm thế nào để giúp trẻ tiếp cận và tích cực khám phá thiên nhiên, làm thế nào để trẻ hiểu rằng xung quanh chúng còn rất nhiều điều mới lạ mà chúng chưa khám phá hết được, làm thế nào để thế hệ trẻ thơ hiểu được những điều lớn lao mà thiên nhiên mang lại cho con người. – Nên thông qua hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ được khám phá thiên nhiên, được tự mình trải nghiệm, tìm tòi khám phá nhiều điều kỳ thú, qua đó trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm cảm tính, trẻ được trực tiếp nhìn thấy hiện tượng tự nhiên trong môi trường sống thực với tất cả những mối quan hệ và sự phụ thuộc lẫn nhau. Trẻ được dạo chơi thoải mái tạo ra sự sung sướng, thỏa mãn khi được tiếp xúc với môi trường xung quanh. – Tóm lại: Thiên nhiên xung quanh rất gần gũi, gắn bó và có vai trò quan trọng đối với người lớn cũng như trẻ em. Thiên nhiên tạo cho con người sự sống. Thiên nhiên chính là nguồn lực sống để tái tạo, trau dồi vào tâm hồn trẻ thơ giúp chúng ứng dụng khoa học kĩ thuật tốt hơn. Thiên nhiên có tầm quan trọng đối với con người như vậy nên con người phải luôn có ý thức bảo vệ thiên nhiên. – Mục đích của việc thực hiện sáng kiến: Trước hết là giúp giáo viên đứng lớp có những biện pháp tổ chức hướng dẫn trẻ hoạt động ngoài trời đạt hiệu quả cao, giúp trẻ tích cực khám phá thiên nhiên, hiểu biết về thế giới muôn loài xung quanh trẻ, hiểu về tầm quan trọng của việc phải bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

2/ Phạm vi triển khai thực hiện:

– Các biện pháp giúp trẻ tích cực khám phá thiên nhiên thông qua hoạt động ngoài trời được triển khai và thực hiện thí điểm tại lớp Lá 2 trường Mầm non Sông Đốc đạt kết quả cao, các biện pháp này có thể áp dụng cho tất cả các độ tuổi trong trường Mầm non.

3/ Mô tả sáng kiến:

Sáng kiến: Gồm có 6 biện pháp để giúp trẻ tích cực khám phá thiên nhiên thông qua hoạt động ngoài trời. a/ Chuẩn bị tốt về đồ dùng, đồ chơi, tâm lý, sức khỏe cho buổi hoạt động: – Để buổi hoạt động ngoài trời đạt kết quả cao trước hết người giáo viên phải: + Xác định đối tượng, số lượng, vị trí các đối tượng, khu vực tổ chức hoạt động của trẻ, dự kiến những ảnh hưởng của thời tiết đến các đối tượng trẻ sẽ quan sát khám phá. Dự kiến về nội dung sẽ cho trẻ lao động, chăm sóc thiên nhiên. + Chuẩn bị phương tiện cho trẻ hoạt động, ngoài các đối tượng đã có trên sân, vườn, cần chuẩn bị các dụng cụ cho trẻ hoạt động như: các đồ chơi cần thiết, các đồ dùng, dụng cụ cho trẻ tham gia lao động, làm thí nghiệm. những đồ chơi cho trẻ chơi đóng vai, đồ chơi cát. + Tìm hiểu tâm lí và tình trạng sức khoẻ của từng trẻ trước khi khám phá. + Tạo cơ hội để trẻ nói về những suy nghĩ của mình. + Sưu tầm các trò chơi mới lạ để thu hút trẻ. + Nhắc trẻ uống nước, đi vệ sinh trước khi ra sân. – Không chỉ về học tập mà thông qua hoạt động khám phá thiên nhiên ngoài trời sẽ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ, giúp trẻ có một sức khoẻ dồi dào, chống lại sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Tạo bầu không khí thoải mái trước khi quan sát: – Đối với trẻ nhỏ, sự động viên khích lệ của người lớn trước khi làm một việc gì đó là rất quan trọng, nó tạo cho trẻ sự thoải mái, tự tin vào bản thân, trẻ dám làm, dám nghĩ và dám nói ra những điều trẻ quan sát phát hiện ra, nếu bầu không khí không được thoải mái trẻ sẽ không dám nêu lên những điều trẻ khám phá được vì trẻ sợ, nếu sai sẽ bị la, nên việc tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái khi quan sát sẽ giúp giờ học trở nên sôi động, giúp trẻ tích cực hơn trong giờ khám phá đạt kết quả cao. c/ Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường sống: – Hoạt động ngoài trời là cơ hội tốt nhất để tổ chức các hoạt động đa dạng tích cực của trẻ, trong quá trình hoạt động trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên: với mây, với nắng và gió, với hoa, lá, cỏ, cây… – Vậy nên khi tổ chức cho trẻ quan sát cần cho trẻ quan sát trực tiếp nhất là trẻ phải được thường xuyên quan sát môi trường sống, trong quá trình quan sát, khả năng tri giác của trẻ chính xác hơn, nhanh nhạy hơn, óc quan sát sắc nhọn và tinh tế hơn. Vì khi quan sát trẻ sẽ được tận mắt nhìn thấy cây cỏ, hoa lá, các con vật và những công việc làm của con người. Trẻ được nhìn, sờ tay, ngửi, ăn, nếm…những cái mới lạ trong thiên nhiên và đích thực tai trẻ nghe thấy tiếng chim hót, gà gáy…nói chung trẻ sẽ được đắm mình trong môi trường thiên nhiên và khám phá cuộc sống mới lạ. Khi khám phá các loại cây trẻ mẫu giáo lớn sẽ hiểu sâu hơn, rõ hơn, và cụ thể hơn về các loại cây (thân đứng, thân bò, thân leo…) Khi khám phá về các hiện tượng thiên nhiên: “gió” trẻ sẽ cảm nhận được gió có ích lợi gì? Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào? Tại sao con biết là đang có gió? Lắng nghe gió thổi qua lá cây?… d/ Không biến buổi hoạt động ngoài trời thành tiết khám phá môi trường xung quanh: – Khi tổ chức cho trẻ khám phá thiên nhiên giáo viên cần xác định rõ mục đích và yêu cầu của giờ hoạt động, tổ chức cho trẻ hoạt động cần tự do thoải mái, tránh gò bó áp đặt, cần tiến hành trên nền cảm xúc và sự hứng thú của trẻ với đối tượng đang quan sát, không nhất thiết phải thực hiện các nội dung theo một trật tự cứng nhắc mà phải linh hoạt tùy vào tình hình của trẻ và diễn biến của giờ chơi. Khi trẻ đang chăm chú quan sát những bông hoa trong vườn trường, thì một con bướm bay qua, tất cả trẻ đều nhìn theo con bướm, khi đó giáo viên phải linh động chuyển mục đích quan sát bông hoa sang quan sát con bướm theo sự hứng thú của trẻ, không bắt trẻ phải tiếp tục quan sát bông hoa khi trẻ không chú ý tới hoa nữa. – Sau khi cho trẻ quan sát cần cho trẻ tự nói lên những điều mà trẻ quan sát được, sau đó giáo viên sử dụng các câu hỏi để kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Hệ thống câu hỏi đặt ra cho buổi hoạt động cần chuẩn bị chu đáo, chú ý câu hỏi đàm thoại cần ngắn gọn, rõ ràng, đúng ngữ pháp có tác dụng rèn luyện, phát triển tư duy của trẻ. Câu hỏi khó nên đặt đối với trẻ khá giỏi, câu hỏi dễ nên đặt cho cho trẻ yếu kém. Quan sát hoa đối với trẻ 5 – 6 tuổi: – Câu hỏi đặt cho trẻ yếu kém. + Vườn hoa có những màu gì? + Những hoa nào có mùi thơm? + Những hoa nào không có mùi thơm? + Hoa hồng dùng để làm gì? + Hoa huệ dùng để làm gì? + Con thích hoa nào? – Câu hỏi đặt cho trẻ khá giỏi. + Thế nào là bông hoa? + Thế nào là cành hoa? + Những hoa nào mọc thành cành? + Những hoa nào không mọc thành cành? e/ Tổ chức cho trẻ khám phá xã hội thông qua lao động: – Lao động là một hình thức tổ chức giáo dục quan trọng cho trẻ trong trường mầm non, đây là một hoạt động được trẻ nhỏ ưa thích. Trong quá trình tham gia lao động, trẻ sẽ tự tích lũy được các kinh nghiệm trong cuộc sống, tổ chức cho trẻ lao động là cơ hội cho trẻ được thể hiện và rèn luyện các phẩm chất nhân cách quan trọng của người lao động, đó là: sự cần cù, chịu khó, sự kiên trì, quyết tâm, cố gắng vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. – Có thể tổ chức cho trẻ lao động chăm sóc thiên nhiên như: Xới đất, nhổ cỏ, nhặt lá úa cho cây, cho chim và thú nuôi ăn, nhặt lá rụng, tưới nước cho cây… Sau khi tổ chức cho trẻ quan sát cây trong sân trường, giáo viên có thể hỏi trẻ: Làm gì cho cây mau lớn? các con có muốn tự mình chăm sóc cây không? Sau đó cô cho trẻ sử dụng quốc, giá để vun đất cho gốc cây, sử dụng bình tưới để tưới nước cho cây, tìm sâu trên lá cây… g/ Tổ chức các trò chơi cho trẻ: – Với trẻ Mầm Non chơi là hoạt động chủ đạo, chơi mà học – học mà chơi, thông qua chơi trẻ lĩnh hội những hiểu biết về khoa học cũng như cuộc sống. – Ngoài những hoạt động khám phá, tìm tòi thì với thiên nhiên ấy ta có thể xen lẫn vào đó các trò chơi vận động, học tập, dân gian để củng cố tri thức mà trẻ vừa được khám phá, trải nghiệm. – Khi tổ chức các trò chơi giáo viên cần lưu ý tạo cho trẻ không khí sôi nổi, thoải mái, lôi cuốn trẻ tham gia vào trò chơi tích cực. Cần xen kẽ trò chơi động và tĩnh để giúp trẻ cân đối về thể lực. Có thể tận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có trên sân để tổ chức thành trò chơi học tập đơn giản, nhưng cũng nhằm mục đích củng cố tri thức và phát triển tư duy ở trẻ. Trò chơi học tập khi trẻ mới học ở giờ toán với đề tài “Đếm đến 5, nhận biết chữ số 5” ta có thể cho trẻ tìm 5 cây trong vườn giống nhau và tìm sô 5 gắn vào đó. Cho mỗi trẻ nhặt 5 lá cây và xếp thành hình bé thích như: Hoa 5 cánh, ngôi sao 5 cánh… – Tổ chức cho trẻ được chơi tự do theo ý thích: Cho trẻ chơi với cát, nước, xây mô hình bằng cát, sỏi, vẽ trên sân, trên cát, đất hoặc trẻ có thể chơi các trò chơi đóng vai, leo trèo, đánh đu, trốn tìm, đuổi nhau…chơi với các đồ chơi sẵn có ngoài trời. – Thông qua trò chơi giúp cho trẻ có tính đoàn kết, yêu thương nhau, sự tự tin, can đảm trước những sự việc biến đổi không ngừng của cuộc sống.

4/ Kết quả, hiệu quả mang lại:

– Khi chưa áp dụng thực hiện các biện pháp trên thì trẻ lớp tôi thường nhút nhát trong hoạt động khám phá thiên nhiên, không tự tin nêu lên những điều trẻ quan sát được nên buổi hoạt động đạt hiệu quả chưa cao, trẻ không hứng thú với đối tượng quan sát, chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, yêu quý thiên nhiên, lao động. – Sau khi áp dụng thực hiện vào giảng dạy đã giúp trẻ lớp tôi mạnh dạn tích cực khám phá thiên nhiên, tham gia tích cực các hoạt động, giờ hoạt động ngoài trời đạt kết quả cao.

Bài 14. Bảo Vệ Môi Trường Và Tài Nguyên Thiên Nhiên / 2023

TRƯỜNG THCS NGAÕI HUØNGChào mừngQuý thầy cô giáo đến dự giờ GDCD lớp7Tiết 23 – Bài 14 :Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (T2)2. Nguyeân nhaân gaây oâ nhieãm moâi tröôøng vaø vai troø cuûa moâi tröôøng , taøi nguyeân thieân nhieân1. Khaùi nieäm moâi tröôøng vaø taøi nguyeân thieân nhieân3. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiênNguyên nhân nào gây ra thực trạng trên ? Do các hoạt động của con ngườiDo quá trình tự nhiên.– Động đất – Sóng thần – Lũ lụt …– Chặt phá, đốt rừng làm rẫy– Khai thác khoáng sản, tài nguyên bừa bãi. Chất thải công nghiệp và sinh hoạt : rác thải, khí thải, nước thải…..Hậu quả của việc ô nhiễm môi trường? HẬU QUẢcủa việc hủy hoại moâi trường vaø laøm cạn kiệt TNTN? Một số hình ảnh xả nước thải của côngty Vedan xuống sông Thị VảiTác hại của rác và nước thải.Là nguồn chứa mầm bệnhÔ nhiễm môi trường sốngLà nơi hoạt động của các con vật trung gian truyền bệnh Khi những núi băng này tan chảy, Việt Nam sẽ mất hơn 12% diện tích đất trồngTiết 23 – Bài 14 :Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (T2)2. Nguyeân nhaân gaây oâ nhieãm moâi tröôøng vaø vai troø cuûa moâi tröôøng , taøi nguyeân thieân nhieân1. Khaùi nieäm moâi tröôøng vaø taøi nguyeân thieân nhieân3. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái,cải thiện môi trường ;a/Bảo vệ môi trường là:– Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra.Đi xe đạp để bảo vệ môi trườngCách thu gomTẠI GIA ĐÌNHTẠI TRƯỜNGHỌCNƠI CÔNG CỘNGCÁCH XỬ LÝỦ RÁCĐỐT RÁCCHÔN RÁCTiết 23 – Bài 14 :Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (T2)2. Nguyeân nhaân gaây oâ nhieãm moâi tröôøng vaø vai troø cuûa moâi tröôøng , taøi nguyeân thieân nhieân1. Khaùi nieäm moâi tröôøng vaø taøi nguyeân thieân nhieân3. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái,cải thiện môi trường .a/Bảo vệ môi trường là:– Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra.b/ Bảo vệ tài nguyên là :khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm phục hồi, tái tạo những tài nguyên có thể phục hồi được Năng lượng gióNăng lượng Mặt trờiNăng lượng thủy triềuTiết 23 – Bài 14 :Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (T2)2. Nguyeân nhaân gaây oâ nhieãm moâi tröôøng vaø vai troø cuûa moâi tröôøng , taøi nguyeân thieân nhieân1. Khaùi nieäm moâi tröôøng vaø taøi nguyeân thieân nhieân3. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái,cải thiện môi trường .a/Bảo vệ môi trường là:– Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây rab/Bảo vệ tài nguyên là:tái tạo những tài nguyên có thể phục hồi được 4. Các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiênkhai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm phục hồi, *Đối với cá nhân: – Giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,…Tiết 23 – Bài 14 :Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (T2)2. Nguyeân nhaân gaây oâ nhieãm moâi tröôøng vaø vai troø cuûa moâi tröôøng , taøi nguyeân thieân nhieân1. Khaùi nieäm moâi tröôøng vaø taøi nguyeân thieân nhieân3. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái,cải thiện môi trường .a/Bảo vệ môi trường là:– Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây rab/Bảo vệ tài nguyên là:tái tạo những tài nguyên có thể phục hồi được 4. Các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiênkhai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm phục hồi, *Đối với cá nhân: – Giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,…Sử dụng hợp lí, tiết kiệm các nguồn TNTN, bảo vệ TNTN và động vật hoang dã, quí hiếm Một số người có thói quen vứt xác động vật chết xuống ao, hồ hoặc vứt ra đường.Tình huống: ? Em hãy nhận xét hành vi nêu trên? Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ làm gì? Điều 7. Những hành vi bị nghiêm cấmPhá hoại, khai thác trái phép rừng, các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.2. Chôn lấp chất độc, chất phóng xạ, chất thải và chất nguy hại khác không đúng nơi quy định và quy trình kỹ thuật về bảo vệ môi trường…..Di?u 29. Cơ quan nhà nư?c, dơn v? vu trang, t? ch?c kinh t?, t? ch?c xã h?i, m?i cá nhân ph?i th?c hi?n các quy d?nh c?a Nhà nư?c v? s? d?ng h?p lí tài nguyên thiên nhiên và b?o v? môi trường. Nghiêm c?m m?i hành d?ng làm suy ki?t tài nguyên thiên nhiên và hu? ho?i môi trường.Tiết 23 – Bài 14 :Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên (T2)2. Nguyeân nhaân gaây oâ nhieãm moâi tröôøng vaø vai troø cuûa moâi tröôøng , taøi nguyeân thieân nhieân1. Khaùi nieäm moâi tröôøng vaø taøi nguyeân thieân nhieân3. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái,cải thiện môi trường .a/Bảo vệ môi trường là:– Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây rab/Bảo vệ tài nguyên là:tái tạo những tài nguyên có thể phục hồi được 4. Các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiênkhai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm phục hồi, *Đối với cá nhân: – Giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,…Sử dụng hợp lí, tiết kiệm các nguồn TNTN, bảo vệ TNTN và động vật hoang dã, quí hiếm.*Đối với nhà nước:Ban hành pháp luật; tuyên truyền, giáo dục cho người dân; xử lí hành vi vi phạm;…CÔNG TRÌNH CẤP THOÁT NƯỚC:Nhanh mắt -bắt hình- đoán chữ Th? l? :1. Ch?n 1 m?nh ghép , nhìn hình và doán xem hình ?nh dó nói lên di?u gì?2. Th?i gian tr? l?i trong vòng 30 giây k? t? khi hình xu?t hi?n .3.Sau khi l?t các m?nh ghép thì có th? doán hình ?nh n?n .Trò chơi HÀNH TRÌNH XANHCân bằng sinh thái 123654CẤM NUÔI NHỐT HỔ ( ĐỘNG VẬT HOANG DÃ )Cấm săn bắt động vật quý hiếm PHỦ XANH ĐẤT TRỐNG ĐỒI TRỌC CẤM HÚT THUỐC LÁ Sống chung với lũ www.HNGHIA.InfoBác Hồ trồng và chăm sóc cây? Chúng ta cần phải làm như thế nào để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?HÃY HÀNH ĐỘNGVÌ MỘT THẾ GIỚI XANH, SẠCH, ĐẸP!Dặn dò?Viết đoạn văn ngắn nói lên cảm xúc của em về cảnh quan môi trường nơi em ở.

? Chuẩn bị bài 15 : “Bảo vệ di sản văn hóa”? Soạn phần câu hỏi gợi ý SGK trang 48.? Sưu tầm tranh ảnh khổ lớn về các di sản văn hóa và các thông tin về di sản văn hóa của Việt Nam cũng như thế giới.Chúc Quý thầy cô dồi dào sức khoẻ, công tác tốt. Chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi.

Một Số Biện Pháp Bảo Vệ Nguồn Nước Sạch / 2023

Hiện nay thực trạng ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường nước đang ở mức báo động. Nước ngọt để sử dụng trong cuộc sống sinh hoạt của con người ngày một cạn kiệt. Vì thế, việc áp dụng các biện pháp bảo vệ nguồn nước sạch không bị ô nhiễm là điều hết sức cần thiết.

Biện pháp bảo vệ nguồn nước sạch

Để giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước, yêu cầu đặt ra là phải có chính sách, kế hoạch cụ thể, lâu dài và yếu tố quan trọng nhất là có sự chung tay của cả xã hội. Do đó, trước hết, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về tác động của ô nhiễm nguồn nước đến môi trường cũng như sức khỏe của mỗi người.

– Cần tuyên truyền, thúc đẩy người dân nâng cao ý thức cộng đồng để chung tay giữ sạch nguồn nước bằng các cách đơn giản như không xả rác nơi công cộng, không xả chất thải trực tiếp vào nguồn nước sạch, không sử dụng chất thải tươi làm phân bón. Hạn chế tối đa việc sử dụng các hóa chất, để bảo vệ nguồn nước sạch vì nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với con người

– Không sử dụng nước sạch một cách phí lãng phí. Khi đang đánh răng hay rửa chén thì không nên xả nước liên tục gây lãng phí mà cần phải hứng nước ra ly để súc miệng, hứng ra thau, chậu để giặt đồ.

Cần thiết nên kiểm tra và bảo dưỡng cải tạo lại những đường ống dẫn nước hay những bể chứa nước, nhằm chống sự thất thoát của nước. Đối với việc tưới cây, rửa xe, quét sân,… thì nên sử dụng nguồn nước mưa thì sẽ tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch

– Đối với việc xử lý chất thải của người và động vật, cần phải có những kế hoạch thu gom với hố ủ vệ sinh hợp lý, tránh trường hợp xả tràn lan ra ngoài gây ô uế và mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường

– Đối với việc xử lý chất thải sinh hoạt

Đối với rác hữu cơ ở mỗi gia đình, khu tập thể hoặc nơi công cộng cần phải có những phương tiện chứa rác có nắp đậy kín, đủ sức chứa. Bên cạnh đó cũng cần có những biện pháp xử lý hợp vệ sinh để bảo vệ nguồn nước sạch , tránh gây ô nhiễm.

– Đối với việc xử lý nước thải

Phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải do sinh hoạt rồi mới đổ ra hệ thống cống chung để bảo vệ nguồn nước sạch, tránh tình trạng xả tràn lan gây ô nhiễm. Đối với nước thải công nghiệp và y tế cần phải được kiểm soát và xử lý theo quy định môi trường nước trước khi xả ra ngoài. /.