Một số biện pháp giáo dục bảo vệ mơi trường thơng qua mơn sinh học 6 MỤC LỤC Nội dung Trang 1.Tóm tắt đề tài 2 2.Giới thiệu 33. Phương pháp 4 3.1. Khách thể nghiên cứu 4 3.2. Thiết kế nghiên cứu 4 chúng tôi trình nghiên cứu 5 3.4. Đo lường và thu thập dữ liệu 54.Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả 6 5.Kết luận và khuyến nghò 7 6.Tài liệu tham khảo 8 7. Phụ lục của đề tài 8 GDMT trong bài học55:Thực vật góp phần điều hòa khí hậu 8 GDMT trong bài học 59:Bảo vệ sự đa dạng của thực vật 9 Đề kiểm tra sau tác động 10 Đáp án bài kiểm tra sau tác động 11Bảng điểm lớp thực nghiệm 12Bảng điểm lớp đối chứng 13 Giáo viên: Trần Thị Hạnh – Trường THCS Bình Mỹ – Năm học 2013-2014
– 1 – Một số biện pháp giáo dục bảo vệ mơi trường thơng qua mơn sinh học 6 Tên đề tài : một số biện pháp giáo dục bảo vệ mơi trường thơng qua mơn sinh học 6Tên tác giả : Trần Thị Hạnh, trường THCS Bình Mỹ. 1.TĨM TẮT ĐỀ TÀIMơi trường là khơng gian sinh sống của con người và sinh vật.Đó không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng, phát triển mà còn là nơi lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ và trau dồi những nét văn hố, thẩm mĩ,…Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, mçi ngêi chóng ta cµng c¶m thÊy những tác hại to lớn cđa sù ” nhiƠm m”i trêng đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sự sống. §ã chÝnh lµ hËu qu¶ cđa nh÷ng hµnh ®éng thiÕu hiĨu biÕt cđa mçi ngêi nãi riªng vµ cđa một số bộ phận trong céng ®ång nãi chung. H¬n lóc nµo hÕt, mçi ngêi ®Ịu nhËn thÊy cÇn ph¶i chÊn chØnh l¹i nh÷ng hµnh ®éng cđa chÝnh m×nh, cÇn quan t©m ch¨m sãc cho m”i trêng bao quanh ta, t¹o ®iỊu kiƯn cho sù tån t¹i vµ ph¸t triĨn cđa chÝnh m×nh vµ thÕ hƯ con ch¸u mai sau.Cïng chung mét mong mn v× mét m”i trêng xanh – s¹ch – ®Đp, Bé gi¸o dơc – §µo t¹o ®· tiÕn hµnh chØ ®¹o viƯc tÝch hỵp gi¸o dơc b¶o vƯ m”i trêng vµo mét sè m”n häc tõ n¨m häc 2008 – 2009. Trong ®ã, viƯc tÝch hỵp gi¸o dơc b¶o vƯ m”i trêng trong c¸c mơn học:lí, hố, sinh, văn, sử, địa, GDCD, cơng nghệ sÏ gióp c¸c em tiÕp thu mét c¸ch nhĐ nhµng, hiƯu qu¶ th”ng qua c¸c trß ch¬i, c¸c ho¹t ®éng tËp thĨ.Xt ph¸t tõ nh÷ng lý do trªn, t”i xin m¹nh d¹n chän ®Ị tµi: “Mét sè biƯn ph¸p gi¸o dơc b¶o vƯ m”i trêng cho häc sinh th”ng qua bộ mơn sinh học lớp 6″Giải pháp của tơi là sử dụng một số biện pháp để giáo dục mơi trường thơng qua bộ mơn sinh học 6 thay vì chỉ sử dụng các hình ảnh tĩnh trong SGK và coi đó là điều áp đặt đối với học sinh.Nghiên cứu được tiến hành nghiên cứu tại THCS Bình Mỹ và được áp dụng tại trường THCS Bình Mỹ trên hai nhóm tương đương: hai lớp 6 .Lớp 6A là lớp thực nghiệm. Lớp 6B là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy các bài 55, 59( sinh học 6) Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh: lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,75; điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 7,0. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp Giáo viên: Trần Thị Hạnh – Trường THCS Bình Mỹ – Năm học 2013-2014 – 2 – Một số biện pháp giáo dục bảo vệ mơi trường thơng qua mơn sinh học 6 thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng sử dụng các biện pháp giáo dục mơi trường trong dạy học làm nâng cao khả năng nhận thức của học sinh về việc bảo vệ mơi trường và ý thức tích cực tự giác được nhân lên rõ rệt.2.GIỚI THIỆUKể từ năm học 2008-2009 Bộ GD& ĐT xây dựng bộ tài liệu tích hợp giáo dục
ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA SAU TÁC ĐỘNG I. Trắc nghiệm.A.Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng : (1 điểm/câu)1. a 2.b 3. d 4.cB. Điền khuyết:mỗi vò trí đúng 0,5 điểm(1)Hoạt động của con người(2) tự nhiênII. Tự luận1.(2,5đ)Bản thân em đã có những hành động để bảo vệ môi trường quanh khu vực trường học của em là:– Khôngvứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy đònh– Không bẽ gãy, chặt phá cây xanh trong vườn trường-Tham gia đầy đủ các buổi lao động:trồng cây, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, -Tuyên truyền cho các bạn khác cùng hành động bảo vệ môi trường.– Lên án các hành vi sai trái của các bạn khác trong trường, 2.(2,5đ)Khi thấy một người vứt xác chết súc vật xuống sông, em sẽ xử lí như sau:Giải thích cho người đó biết làm như thế là không đúng và khuyên họ không bao giờ tái phạm nữa mà nên xử lí theo cách đào hố chôn sâu.Giải thích vì khi vứt xác chết súc vật xuống sông sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, gây hôi thối ô nhiễm không khí xung quanh khu vực đo,đồng thời khó phân huỷ xác chết đó.