Top #10 ❤️ Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Địa Lý 9 Violet Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top Trend | Theindochinaproject.com

Một Số Giải Pháp Để Thực Hiện Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Địa Lý Lớp 9

Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Tiếng Việt Cho Học Sinh Tiểu Học Vùng Dân Tộc Thiểu Số

Trường Th Đắk Dục: Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Tiếng Việt Cho Học Sinh (Tiểu Học) Dân Tộc Thiểu Số

Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Tiếng Việt Cho Học Sinh Tiểu Học Vùng Dân Tộc Thiểu Số

Skkn Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Cho Học Sinh Dân Tộc Tại Trường Tiểu Học Lê Hồng Phong

Giải Pháp Tòa Nhà Thông Minh

PHÒNG GD&ĐT HÒA BÌNH

TRƯỜNG THCS VĨNH THỊNH

TỔ: ĐỊA-HÓA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐỂ NÂNG CAO

CHẤT LƯỢNG DẠY- HỌC ĐỊA LÝ LỚP 9

Ở TRƯỜNG THCS VĨNH THỊNH

GV: PHẠM NGỌC TRINH

NĂM HỌC: 2013- 2014

MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

DẠY- HỌC ĐỊA LÝ LỚP 9 A. PHẦN MỞ ĐẦU

Như chúng ta đã biết giáo dục được coi là lĩnh vực quan trọng. Nó luôn đi

trước sự phát triển của Đất nước, nên vấn đề chất lượng giáo dục hiện nay đã trở

thành mối quan tâm hàng đầu của xã hội. Vì vậy để nâng cao chất lượng giáo dục đòi

hỏi Giáo viên phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực sư phạm, có sự

đổi mới trong phương pháp giảng dạy, có nh

ư vậy thì sản phẩm của quá trình dạy học

mới đạt kết quả cao.

Trong thời qua, việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa đòi hỏi phải có

sự đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học với sách giáo khoa mới, trong

quá trình dạy học giáo viên phải biết lựa chọn các hình thức để tổ chức, hướng dẫn

học sinh theo nội dung của từng bài, còn học sinh phải nổ lực tìm tòi ki

ến thức dưới

sự hướng dẫn của giáo viên trong quá trình học tập của mình.

Với mục tiêu cần đạt được trong quá trình dạy học là hình thành cho học sinh

phương pháp học tập để chiếm lĩnh tri thức và tạo cho bản thân một phương pháp học

tập phù hợp để nắm vững kiến thức, xử lý những thông tin thu thập trong quá trình

học tập. Muốn vậy, Giáo viên tích cực chủ động trong việ

c đổi mới phương pháp và

đa dạng hóa các hình thức dạy học để giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức một cách

hiệu quả nhất.

Chính vì những yêu cầu quan trọng trên, trong quá trình thực hiện giảng dạy

trên lớp bản thân tôi đã: ” Vận dụng một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và

học môn Địa lý 9″, phần công việc mà tôi được đảm nhận trong nhiều năm học qua,

bướ

c đầu đã có những kết quả nhất định.

B. PHẦN NỘI DUNG

2.4. Tổ chức lông ghép nội dung thành trò chơi.

* Xếp hình và ghép tên:

Ví dụ: Bài 19: Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài

nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du miền núi phía

Bắc.

Chuẩn bị: Lược đồ Trung du miền núi Bắc Bộ câm, mảnh giấy ghi dữ liệu,

băng dính 2 mặt.

Yêu cầu: Thi gắn các điểm mỏ khoáng sản của vùng, thời gian 5-7 phút.( bài

tập 2, phần C)

Bài 31: Vùng Đông Nam Bộ

Chuẩn bị: Lược đồ vùng có gắn tên các tỉnh thành, nam châm.

Yêu cầu: Gắn sai tên các tỉnh,thành của Đông Nam Bộ. Hãy sửa lại cho đúng

các tỉnh thành, thời gian 5 phút.

2.5. Sử dụng phương tiện dạy học:

– Lựa chọn và sử dụng tốt các thiết bị dạy học trong quá trình lên lớp vì đây là

những đồ dùng không thể thiếu trong quá trình dạy và học Địa lý nói chung, vì nó

hình thành học sinh những biểu tượng và khái niệm Địa lý, giúp học sinh dễ dàng

nhận thức về mối quan hệ không gian của các sự vật và hiện tượng địa lý.

Việc sử dụng hợp lý các thi

ết bị dạy học đặc biệt là bản đồ, lược đồ, sách giáo

khoa giúp rèn luyện kĩ năng địa lý cho học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động cho

học sinh trong học tập. Sử dụng tốt bản đồ giúp học sinh xác định vị trí, hình dạng

lãnh thổ, biết được các sự vật và hiện tượng địa lý mà các em không có điều kiện

quan sát trực tiếp. Bởi vì đây vừa là nguồn tri thức quan trọ

ng, vừa bổ sung khắc sâu

những kiến thức ở kênh chữ của sách giáo khoa, về đặc điểm đặc trưng của một môi

trường, lãnh thổ, vì vậy việc rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ để lĩnh hội kiến thức

là rất quan trọng bởi nó giúp học sinh ghi nhớ những kiến thức nhanh chóng và lâu

bền. Nên nhất thiết trong giảng dạy địa lý không thể không dùng bản đồ trong việc

hình thành kiến thức cho học sinh.

Ví dụ:

Khi dạy bài 17: Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, giáo viên không sử

dụng bản đồ thì học sinh không thể nắm được đặc điểm vị trí địa lí và giới hạn lãnh

thổ của vùng, không biết hình dạng của lãnh thổ đó như thế nào, tiếp giáp với những

quốc gia, khu vự

c nào

Khi dạy bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ, giáo viên sử dụng bản đồ thì học sinh

có thể nắm được đặc điểm vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ của vùng (phía bắc giáp

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, Đồng bằng sông Hồng, phía nam giáp Duyên hải

Nam Trung Bộ, phía tây giáp Lào, phía đông giáp Biển Đông), biết lãnh thổ kéo dài

từ dãy Tam Điệp ở phía bắc tới dãy Bạch Mã ở phía Nam, lãnh thổ hẹp chiều ngang.

Ngoài ra học sinh còn nắ

m được địa hình của vùng từ Tây sang Đông đều có núi, gò

đồi, đồng bằng, biển và hải đảo.

-Tuy nhiên, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều bản đố cho một tiết dạy,

phải lựa chọn bản đồ nào phù hợp nhất, sử dụng trong những thời điểm thích hợp

nhất mới đạt được hiệu quả cao.

III. KẾT QUẢ:

Qua thời gian áp dụng các giải pháp trên, bước đầu h

ọc sinh thực sự quen với

cách học mới, chủ động hơn trong việc tự mình khám phá, xây dựng và chiếm lĩnh tri

thức và không còn coi môn Địa lý là môn học không cần trí tuệ như trước đây nữa.

Bên cạnh việc ý thức, tự giác trong học tập, học sinh cũng đã tự trang bị cho

mình nhiều phưong tiện học tập, đầu tư thời gian học tập thích hợp cho việc học Địa

lý do v

ậy chất lượng học tập bộ môn có bước chuyển biến rõ rệt.

Năm học 2012-2013, bản thân tôi phụ trách dạy lớp 9A , cụ thể chất lượng

đạt kết quả như sau:

Loại Chất lượng

HKI

Chất lượng cuối

năm

Giỏi 23,3% 25,8%

Khá 30,6% 36,3%

Trung bình 37,1% 34,9%

Yếu 9,0% 3,0%

C. KẾT LUẬN

Thực tế đã chứng minh, khi học sinh có nhận thức đúng về giá trị của việc

học của môn Địa lí, thì các em mới có lòng ham mê học tập, có ý thức tìm tòi học hỏi

thì năng lực tư duy của học sinh sẽ phát triển và nâng cao. Do vậy người giáo viên

phải không ngừng học hỏi, tự bồi dưỡng để hoàn thiện mình, để không ngừng đổi

mới phương pháp và hình thức dạy học, kế

t hợp với bồi dưỡng phương pháp học cho

học sinh giúp học sinh tham gia tích cực vào việc học, như vậy hiệu quả dạy và học

sẽ không ngừng nâng cao.

Sau một thời gian thực hiện một số giải pháp nâng cao chất lượng trong dạy

học Địa lí, tôi đã thu được một vài kết quả tuy chưa được nhiều nhưng bước đầu đã

có tính tích cực nhất định trong dạy học Địa lí. Tuy nhiên do năng lực và kinh

nghiệm của bản thân còn hạn chế nên bài viết của tôi có thể chưa trở thành một sáng

kiến kinh nghiệm hoàn thiện.Vì vậy tôi rất mong nhận được sự đóng góp chân tình

của các bạn đồng nghiệp.

Tôi xin trân thành cảm ơn!

Người viết

Phạm Ngọc Trinh

Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Ngữ Văn Skkn Nang Cao Chat Luong Dayhoc Mon Ngu Vanthcs Doc

Skkn Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Dạy Phân Môn Tập Đọc Lớp 3

Một Vài Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Tập Đọc Cho Học Sinh Người Địa Phương

Phương Pháp Dạy Học Địa Lí Thcs

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Địa Lí 9 Đã Thẩm Định (Phonghaluongnoi)

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Địa Lý Của Trường Thpt Lê Quý Đôn

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Giải Pháp Để Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Địa Lý Lớp 8 Ở Trường Thcs

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Địa Lý Của Trường Thpt Lê Quý Đôn.doc

Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Toán Lớp 1

Skkn Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Lịch Sử Lớp 4 Theo Mô Hình Dạy Học Mới Vnen

Chuyên Đề: Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Lịch Sử Lớp 4+5

Báo cáo tham luận tại Hội thảo về Nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lý cấp THPT do Sở GD&ĐT Bến Tre tổ chức ngày 02/3/2010

I. THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC MÔN ĐỊA LÝ THPT:

– Môn địa lý được chú trọng trong chương trình giáo dục phổ thông, giảng dạy đầy đủ cho tất cả các khối lớp với số tiết phân phối chương trình từ 1- 1,5 tiết/ tuần/ lớp.

– Thường xuyên mở các lớp tập huấn về chuyên môn: bồi dưỡng thường xuyên, thay sách, chuẩn kiến thức kỹ năng…

– Được quan tâm trong các kỳ thi cấp cơ sở hay quốc gia: Olimpic 30- 4, học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, thi tốt nghiệp, thi đại học- cao đẳng…

– Giáo viên đa số nhiệt tình trong giảng dạy, có đầu tư đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin khá tốt.

– Học sinh cố gắng trong học tập, còn nhiều em thích bộ môn.

2. Khó khăn:

– Theo quan niệm của của xã hội, của cha mẹ học sinh và một số bộ môn khác thì đây là môn học phụ. Cho nên có sự thiên lệch trong nhận thức về tầm quan trọng của môn học, không khuyến khích học sinh học tốt môn địa lý.

– Học sinh nhiều em học lệch, không quan tâm nhiều đến môn học (học đối phó) nhất là học sinh khối 12 ban khoa học tự nhiên.

– Thực tế của môn địa lý chưa đáp ứng nhu cầu thực tế về việc lựa chọn ngành nghề trong tương lai hoặc lựa chọn được rất ít ngành nghề.

– Tâm lý giáo viên giảng dạy bị hụt hẫng, dạy không nhiệt tình.

3. Nguyên nhân:

– Môn địa lý là môn học khó (vừa có kiến thức tự nhiên vừa có kiến thức xã hội ), khô khan, ít thực dụng.

– Chương trình nặng, mang tính hàn lâm, thiếu thực tiễn.

– Học sinh ngán học bài.

– Hình thức kiểm tra đánh giá chưa phù hợp.

II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY- HỌC MÔN ĐỊA LÝ CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG: 1. Về phía giáo viên: 1.1 Giáo viên bộ môn:

– Phải trang bị cho mình một lượng kiến thức cơ bản để đáp ứng nhu cầu học của học sinh. Bởi vì, học sinh có tin tưởng thì mới yêu quý thầy cô và thích môn học.

– Cần thay đổi phương pháp dạy học cho phù hợp với các đối tượng học sinh, nên cập nhật hóa kiến thức thường xuyên, day phải chú ý lý thuyết đi đôi với thực hành, xác định đúng trọng tâm, tránh dàn trãi… thì mới gây hứng thú cho học sinh.

– Biết ứng dụng công nghệ thông tin cho từng tiết dạy một cách phù hợp, khai thác hết các kiến thức cơ bản, phát huy tính tư duy của các em. Không nên lạm dụng việc chiếu chép thay đọc chép. Khi sử dụng hình ảnh, video clip…phải phù hợp với nội dung đang dạy. Hình ảnh, video clip phải rõ nét, đẹp và số lượng vừa đủ. Cần tạo điều kiện cho các em nắm bắt kiến thức cơ bản qua giờ dạy chớ không phải cho các em cưỡi ngựa xem hoa bằng việc trình diễn kỹ thuật với các hiệu ứng rườm rà, lóa mắt. Không phải tiết nào dạy giáo án điện tử hoặc trình chiếu điều mang lại kết qua tốt, nhất là các lớp sắp thi cử.

– Thường xuyên chú ý đến việc học bài, làm bài đối với các em học trung bình, yếu, kịp thời nhắc nhỡ, động viên cho các em học tốt hơn.

– Phát hiện, bồi dưỡng các học sinh có năng khiếu học môn địa lý. Khuyến khích các em nâng cao ý thức học tập, làm cán sự nòng cốt cho bộ môn, tham gia dội tuyển học sinh giỏi…

– Khen thưởng, khuyến khích đúng lúc, đúng chỗ sẽ kích thích các em trong quá trình học tập.

– Hàng tuần chịu khó truy bài trái buổi cho các học sinh chưa chịu khó học bài.

1.2 Giáo viên chủ nhiệm:

– Thường xuyên kết hợp với giáo viên bộ môn nhắc nhỡ, uốn nắn những học sinh lười biếng trong học tập.

– Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh nắm bắt tình hình học ở nhà, ở trường để theo dõi nhắc nhở các em sắp xếp thời gian học cho hợp lý, tránh tình trạng ham chơi bỏ học, không chịu làm bài học bài.

– Cùng với giáo viên bộ môn hướng dẫn phương pháp học tập và truy bài trái buổi cho các học sinh yếu hoặc lười học.

2. Ban giám hiệu:

– Tăng tiết cho khối 12 từ ngay đầu năm học. Sử dụng các tiết này cho việc tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ, phân tích số liệu, đọc Atlat…

– Tự chọn môn địa lý cho một số lớp khi cần thiết.

– Tăng cường tiết ôn tập hàng tuần cho tất cả các lớp 12 vào tiết 4 ngày thứ Bảy.

– Coi trọng vai trò của bộ môn trong việc nâng cao chất lượng học tập đại trà, thi tốt nghiệp, thi học sinh giỏi bộ môn.

– Tạo đầy đủ điều kiện giảng dạy và học cho thời khoá biểu chính khoá cũng như trái buổi: phòng ốc, phương tiện dạy học, đố vui học tập, thao giảng liên trường rút kinh nghiệm…

3. Chất lượng học tập của môn địa lý hàng năm của trường:

– Kết quả học tập bộ môn: tỉ lệ khá giỏi thường trên 45%, yếu kém dưới 5%.

– Kết quả thi tốt nghiệp: thứ hạng từ hạng 1đến hạng 6 trong tỉnh.

– Kết quả học sinh giỏi vòng tỉnh: mỗi năm đều có từ 1 đến 2 học sinh.

III. ĐỀ XUẤT:

– Đối vớiviệc kiểm tra, đánh giá ở lớp 12 nên cho đề kiểm tra theo hình thức tự luận để thuận lợi cho việc làm quen với cấu trúc đề thi cấp quốc gia (tốt nghiệp, đại học, cao đẳng… )

– Nên tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh đạt thành tích tốt trong môn địa lý được đi tham quan để nâng cao kiến thức thực tế. Qua đó, động viên, khích lệ kịp thời tinh thần giáo viên và học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Trường THPT Lê Quý Đôn – Bến Tre

Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Học Tập Môn Âm Nhạc Cho Hs Lớp 5

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Âm Nhạc Cho Học Sinh Lớp 2

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Tiếng Việt Khối Lớp 1 Ở Trường Tiểu Học 1 Sông Đốc

Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Toán (Phần Giải Toán) Ở Tiểu Học

Thầy Cô Cần Làm Gì Để Thay Đổi Phương Pháp Dạy Học

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Toán

Sáng Kiến Kinh Nghiệm: Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Toán Lớp 1

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lớp 1

Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Lớp 2

Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Toán Cho Học Sinh Lớp 2

Skkn Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Toán Cho Học Sinh Lớp 2

Trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa môn toán lại đóng vai trò quan trọng, biết toán mới học được khoa học mà khoa học lại giữ vai trò quyết định cho sự phát triển cho đất nước. Chính vì thế bản thân tôi thầm nghĩ: “Làm thế nào cho học sinh của mình mau tiến bộ và học giỏi. Suy nghĩ đó cứ xoay quanh trong đầu, tôi đã thử nghiệm bằng phương pháp này, phương pháp khác nhằm nâng cao chất lượng môn toán. Do đó tôi rút ra vài biện pháp có hiệu quả trong quá trình công tác dạy học ở những năm gần đây.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TOÁN I/ Mở đầu: Việc nâng cao chất lượng dạy học là yêu cầu không thề thiếu được trong công tác dạy học. Trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa môn toán lại đóng vai trò quan trọng, biết toán mới học được khoa học mà khoa học lại giữ vai trò quyết định cho sự phát triển cho đất nước. Chính vì thế bản thân tôi thầm nghĩ: "Làm thế nào cho học sinh của mình mau tiến bộ và học giỏi. Suy nghĩ đó cứ xoay quanh trong đầu, tôi đã thử nghiệm bằng phương pháp này, phương pháp khác nhằm nâng cao chất lượng môn toán. Do đó tôi rút ra vài biện pháp có hiệu quả trong quá trình công tác dạy học ở những năm gần đây. II/ Nội dung: 1/ Hoạt động xây dựng chuyên môn: - Xây dựng ý thức trách nhiệm, tinh thần tự học tự rèn. - Chú trọng công tác dạy tốt, học tốt , nâng cao chất lượng đại trà. - Sinh hoạt tổ chuyên mônthống nhất chương trình dạy học trong tuần (1 lần/ tuần ). - Soạn kế hoạch bài học phải xác định trọng tâm bài dạy và chuẩn kiến thức cần truyền đạt. - Luôn đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với các dạng bài. - Chuẩn bị đầy đủ tranh ảnh, đồ dùng dạy học phục vụ cho bài dạy. - Tìm thêm các ví dụ, câu hỏi, nhiều cách giải hay gợi sự chú ý học tập của học sinh nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức nhanh hơn. 2/ Hoạt động trên lớp: a. Khi đứng lớp: - Tình bày bảng nên sử dụng phấn màu, ghi đủ nội dung kiến thức cần truyền đạt, dùng phấn gạch dưới kiến thức trọng tâm, đóng khung kiến thức công thức cần nhớ. - Quan sát theo dõi sự tiếp thu bài học của các em. - Tùy theo kiến thức cần truyền đạt, trình độ của học sinh mà vận dụng các phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. - Luôn tạo sự thoải mái khi các em học toán với nhiều trò chơi học tập như: Thi đua giải toán nhanh, sắp xếp nhanh các hình theo yêu cầu,tổ chức thi đua nhóm đôi, thi đua nhóm 4 học sinh, thi đua theo tổ. b. Giờ dạy lý thuyết: - Chú trọng hướng dẫn học sinh nắm vững kiến thức cần bài học. - Biết vận dụng lý thuyết vừa học vào một số các bài tập đơn giản. - Hướng dẫn học sinh học thuộc lý thuyết. c. Giờ dạy luyện tập: - Giúp học sinh vận dụng thành thạo lý thuyết vào bài học một cách hợp lí. -Qua việc giải bài tập đó học sinh rút ra được kinh nghiệm về phương pháp giải toán. d. Nếu là tiết kiểm tra: - Đề kiẻm tra vừa sức với trình độ học sinh, có câu phát triển dành cho học sinh khá giỏi. - Chấm, trả bài, chữa bài kịp thời. - Đánh giá chính xác chất lượng học tập của học sinh. - Quan tâm dến các học sinh làm bài quá kém ( Tìm hiểu nguyên nhân học sinh học kém ) 3/ Hoạt động dạy ngoại khóa: a. Dạy học sinh năng khiếu: - Có kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu để xác định tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi. - Khuyến khích học sinh mượn sách ở thư viện tham khảo, học hỏi nhiều cách giải toán hay.. b. Dạy phụ đạo học sinh yếu: - Tách học sinh yếu ngồi học chung một nhóm ngay từ đầu ( Phân loại học sinh ). - Tìm hiểu nguyên nhân học sinh học yếu. - Vận động học sinh yếu phụ đạo vào các ngày thứ 7, hoặc dạy học sinh yếu chéo buổi. - Nên có thời gian kèm sát các học sinh học yếu. 4/ Hoạt động ngoại khóa: - Luôn dự giờ, thao giảng, dự chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên của bản thân. - Thường xuyên sưu tầm thêm các tư liệu, tự làm đồ dùng dạy học phục vụ cho công tác dạy học. IV/ Kết quả: Năm học Học kì 1 Học kì 2 2006-2007 2007-2008 2008-2009 V/ Bài học kinh nghiệm: - Soạn kế hoạch bài học theo hướng đổi mới. - Áp dụng nhiều phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. - Tách học sinh yếu kém ngay từ đầu để phân các em thành một nhóm. - Cuối tuần có bài kiểm tra nhằm theo dõi trình độ học sinh. - Thường xuyên quan sát theo dõi học sinh yếu.

Giáo Dục Học Sinh Bảo Vệ Môi Trường Trong Trường

Những Kinh Nghiệm Hay Về Giáo Dục Học Sinh Ý Thức Bảo Vệ Môi Trường

Lào Cai: Đẩy Mạnh Các Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường Nông Nghiệp, Nông Thôn

7 Biện Pháp Bảo Vệ Môi Trường

Một Số Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường Hướng Tới Phát Triển Bền Vững Các Tỉnh Miền Núi Phía Bắc Hiện Nay

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Giải Pháp Để Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Địa Lý Lớp 8 Ở Trường Thcs

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Địa Lý Của Trường Thpt Lê Quý Đôn.doc

Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Toán Lớp 1

Skkn Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Lịch Sử Lớp 4 Theo Mô Hình Dạy Học Mới Vnen

Chuyên Đề: Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Lịch Sử Lớp 4+5

Skkn Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Skkn Hung Doc

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn địa lý lớp 8 ở trường THCS .................................... A - đặt vấn đề Để đưa nước ta thoát khỏi tình trạng lạc hậu, kém phát triển, Đảng ta đã đề ra đường lối: "Tiến hành công nghiệp hoá - hiện đại hoá" phấn đấu đến năm 2022 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Và để đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam, nghị quyết 40 của Quốc hội khoá X, Bộ Giáo dục và đào tạo đã chủ trương đổi mới chương trình và sách giáo khoa ở các trường phổ thông. Chương trình mới dựa trên quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung tâm "học sinh là chủ thể của giáo dục", giáo viên đóng vai trò hướng dẫn . Cùng với việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa đòi hỏi phải có sự đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học... với sách giáo khoa mới, trong quá trình dạy học thầy phải suy nghĩ để lựa chọn các hình thức tổ chức để hướng dẫn học sinh theo nội dung thích hợp của từng bài, còn học sinh phải nỗ lực tìm tòi kiến thức mới theo sự hướng dẫn của giáo viên trong quá trình học tập của mình.Việc đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học chính là con đường để đào tạo thế hệ trẻ có thói quen học tập suốt đời nhằm giúp các em thích ứng với thời đại khoa học kĩ thuật phát triễn như vũ bảo, thời đại của một: "xã hội học tập". Để thực hiện tốt yêu cầu trên người giáo viên nói chung và giáo viên dạy Địa lý nói riêng thì mục tiêu cần đạt được trong quá trình dạy học là hình thành cho học sinh phương pháp học tập để chiếm lĩnh tri thức và cái đích cần đạt của người học sinh là tạo cho bản thân một phương pháp học tập phù hợp để nắm vững kiến thức, xử lý những thông tin thu thập trong quá trình học tập. Chính vì những yêu cầu quan trọng trên, bản thân tôi đã chọn đề tài: "Một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học môn Địa lý 8". B- giải quyết vấn đề I- Cơ sở lý luận: Vì vậy việc nâng cao chất lượng trong việc dạy và học nói chung và môn địa lý nói riêng là một phần rất quan trọng đối với người giáo viên. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi mà toàn ngành đang ra sức thực hiện cuộc vận động "Hai không trong giáo dục", thì chúng ta phải không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học , nhưng đó phải là một chất lượng thực chất, đánh giá đúng năng lực, trình độ của giáo viên cũng như khả năng tiếp thu của học sinh. II- Cơ sở thực tiễn: 1. Thực trạng dạy học môn Địa lý ở trường THCS. * ưu điểm: - Đa số giáo viên nắm được phương pháp dạy học đặc trưng đối với môn Địa lý. Trong quá trình dạy đã biết lựa chọn phương pháp phù hợp với nội dung này, kết hợp tốt các phương pháp trong các hoạt động dạy học phân định rõ đâu là hoạt động của thầy, đâu là hoạt động của trò. - Hình thành được kiến thức chính xác, trọng tâm và đảm bảo tính hệ thống giúp học sinh dễ học và dễ hiểu. - Sử dụng và kết hợp các phương tiện, thiết bị dạy học phù hợp với nội dung từng bài. Một số giáo viên thực hiện khá linh hoạt các khâu lên lớp, chững chạc tự tin trong dạy học. - Tổ chức cho học sinh nhiều hình thức học tập thích hợp, điều khiển học sinh học tập tích cực chủ động, chiếm lĩnh tri thức. Chú trọng khâu củng cố, hướng dẫn bài tập về nhà, biết chú ý đến từng đối tượng học sinh, kèm cặp, giúp đỡ cho học sinh còn yếu kém tiếp thu bài còn chậm. - Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến công tác đổi mới PPDH của giáo viên, tạo điều kiện để tổ bộ môn thao giảng cho từng chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng dạy học. * Tồn tại: -Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm mà người giáo viên đạt được trong quá trình giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thì việc dạy học môn Địa lý vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục: - Thường thì các tiết thao giảng thường có sự chuẩn bị công phu, chu đáo cả về thời gian lẫn phương tiện dạy học nên đạt hiệu quả cao, các tiết dạy thường xuyên thì hiệu quả còn hạn chế. - Một số tiết chưa đổi mới phương pháp trong giảng dạy, vì vậy học sinh chóng chán, mệt mỏi, hiệu quả dạy và học thấp. - Một số giáo viên còn cho rằng, dạy học Địa lý không cần đầu tư thời gian như các môn học khác. - Một số tiết thực hành học sinh đôi khi còn chưa đạt kết quả tốt. Một số tiết Địa lý địa phương còn khó khăn trong dạy học. 2. Về thực trạng học của học sinh: * ưu điểm: - Nhiều học sinh đã có đổi mới trong việc nhìn nhận về bộ môn Địa lý nên đã dầu tư thời gian và tài liệu (sách giáo khoa, vở bài tập, tập bản đồ, átlát, câu hỏi trắc nghiệm...). Không còn cho rằng môn Địa lý là môn học phụ chỉ cần học thuộc là được. - Nhiều em có ý thức tìm tòi tài liệu tham khảo, đưa ra những ý kiến khắc phục khi chưa hiểu, chăm lo việc học bài và làm bài ở nhà. Một số em tự nguyện tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi, điều đó đã động viên tinh thần cho những giáo viên dạy môn Địa lý rất nhiều. * Nhược điểm: - Một số học sinh chưa có sự ham mê trong học tập, tư tưởng coi thường môn Địa lý. - Một số khác lười làm bài tập, kĩ năng đọc bản đồ, lược đồ, phân tích bảng biểu đặc biệt là kĩ năng vẽ và phân tích biểu đồ còn yếu. - Một số học sinh khi hoạt động nhóm và khi xây dựng bài không chịu khó suy nghĩ, thiếu chủ động còn phụ thuộc vào sách giáo khoa, phụ thuộc, ỷ lại vào nhóm trưởng, vì vậy chất lượng học tập còn thấp. Từ những thực trạng trên, bản thân tôi cùng với một số đồng nghiệp xin đưa ra một số giải pháp để khắc phục và hạn chế những tồn tại với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Địa lý đặc biệt là môn Địa lý 8 mà tôi trực tiếp giảng dạy. III- Những giải pháp thực hiện để nâng cao chất lượng dạy và học môn Địa lý lớp 8 ở trường THCS. 1. Đối với giáo viên a- Phải đổi mới cách soạn bài - Giáo án được xem là bản kế hoạch dạy học của giáo viên, được trình bày bằng những đề mục, câu chữ ngắn gọn, rõ ràng theo một trình tự hợp lí và hình thức đặc trưng của giáo án, bao gồm cả hoạt động của giáo viên và học sinh. Vì vậy trong giáo án phải chú trọng thiết kế các hoạt động học tập của học sinh, tăng cường tổ chức các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ, chuẩn bị phiếu học tập. Tăng cường giao tiếp giữa thầy và trò, huy động vốn hiểu biết, kinh nghiệm của từng học sinh và các lớp để xây dựng bài soạn. - Lựa chọn nội dung thích hợp: Những nội dung đưa vào chương trình và sách giáo khoa Địa lý phổ thông được chọn lọc từ khối lượng tri thức khổng lồ của khoa học địa lý, đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, tính giáo dục, tính phổ thông của chương trình. Tuy nhiên, khối lượng tri thức phong phú nhưng thời gian lại có hạn (45 phút), nhưng yêu cầu đảm bảo tính khoa học, tính chính xác là cần thiết và phải đảm bảo tính vừa sức với học sinh. Vì vậy: - Phải đặt ra những câu hỏi có tính kích thích sự tò mò, ham hiểu biết, có nhiều ý nghĩa về thực tế, đặt ra vấn đề học tập dưới dạng mâu thuẩn, giữa các học sinh đã biết và học sinh chưa biết. *Ví dụ: Bài 14 "Đông Nam á - Đất liền và hải đảo" phần xác định vị trí địa lý của khu vực không cần đọc chi tiết các điểm cực mà nên cho học sinh nhận xét các điểm cực ấy thuộc lãnh thổ quốc gia nào? Yêu cầu học sinh phân tích ý nghĩa vị trí của địa lý đó đối với việc tạo nên khí hậu của đới nóng, kiểu nhiệt đới gió mùa của khu vực. Cần nêu câu hỏi kích thích sự tò mò của học sinh như: Vì sao gió mùa mùa hạ và gió mùa mùa đông lại trái ngược nhau? Vì sao cảnh quan rừng nhiệt đới ẩm chiếm diện tích lớn ở Đông Nam á? Vì sao sông ngòi ở miền Trung thường ngắn và dốc. - Xác định nhiệm vụ nhận thức cần đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ phát triển năng lực nhận thức, rèn luyện các kĩ năng và tư duy phù hợp với nội dung bài học, làm thế nào để những học sinh có trình độ nhận thức và tư duy khác nhau đều được làm việc với sự nổ lực của bản thân. b- Lựa chọn và sử dụng tốt các thiết bị dạy học trong quá trình lên lớp vì đây là những đồ dùng không thể thiếu trong quá trình dạy và học Địa lý nói chung và Địa lý 8 nói riêng vì nó hình thành học sinh những biểu tượng và khái niệm Địa lý, giúp học sinh dễ dàng nhận thức về mối quan hệ không gian của các sự vật và hiện tượng địa lý. Việc sử dụng hợp lý các thiết bị dạy học đặc biệt là bản đồ, lược đồ, sách giáo khoa giúp rèn luyện kĩ năng địa lý cho học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động cho học sinh trong học tập. Sử dụng tốt bản đồ giúp học sinh xác định vị trí, hình dạng lãnh thổ, biết được các sự vật và hiện tượng địa lý mà các em không có điều kiện quan sát trực tiếp. Bởi vì đây vừa là nguồn tri thức quan trọng, vừa bổ sung khắc sâu những kiến thức ở kênh chủ của sách giáo khoa về những điểm đặc trưng của một môi trường, lãnh thổ, vì vậy việc rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ để lĩnh hộiu kiến thức là rất quan trọng bởi nó giúp học sinh ghi nhớ những kiến thức nhanh chóng và lâu bền, nên nhất thiết trong giảng dạy địa lý không thể không dùng bản đồ trong việc hình thành kiến thức cho học sinh. Ví dụ: Khi dạy một bài bất kỳ về "Vị trí, hình dạng của lãnh thổ" mà giáo viên không sử dụng bản đồ thì học sinh không thể nắm được các điểm cực Bắc, cực Nam, cực Tây, cực Đông của lãnh thổ đó và không biết hình dạng của lãnh thổ đó như thế nào, tiếp giáp với những quốc gia, khu vực nào... Tuy nhiên, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều bản đồ cho một tiết dạy, phải lựa chọn bản đồ nào phù hợp nhất, sử dụng trong những thời điểm thích hợp nhất mới đạt được hiệu quả cao. c- Tạo nhu cầu hứng thú và động lực học tập Tạo nhu cầu hứng thú nhận thức không chỉ được thực hiện ngay lúc vào bài mà phải kéo dài trong suốt cả tiết học. Khi bắt đàu bài học, giáo viên cần có sự định hướng nội dung học tập cho học sinh. Việc định hướng sẽ có hiệu quả cao hơn nếu như tạo được hứng thú học tập của học sinh, việc này không chỉ sử dụng khi bắt đầu bài mới mà ở các mục kế tiếp nhau, giáo viên cần có sự chuyển ý một cách thích hợp, có như vậy mới tạo ra không khí thuận lợi trong việc lĩnh hội kiến thức cho học sinh. d-Xác định các hình thức tổ chức cho dạy học Tổ chức các hoạt động học tập của học sinh phù hợp với nội dung từng bài. Đối với những nội dung thích hợp, vừa sức, giáo viên cho học sinh làm việc cá nhân với sách giáo khoa lược đồ và bảng biểu. Đối với những nội dung dễ gây ra nhiều ý kiến khác nhau cần tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm Đối với những nội dung mà học sinh không có khả năng tự học (những nội dung phức tạp, khó...) và mất nhiều thời gian nên tổ chức cho học sinh học theo lớp. Các hình thức dạy học cần phải được phối hợp chặt chẽ với nhau trong một tiết lên lớp làm cho hình thức hoạt động nhận thức của học sinh đa dạng, các em vừa được học thầy, học bạn, vừa có sự nỗ lực bản thân. e- Vấn đề kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh Vấn đề này phải được nghiên cứu, thay đổi để phù hợp với việc phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Tất cả học sinh đều được tham gia vào việc tự đánh giá lẫn nhau, như vậy bắt buộc học sinh phải có sự chuẩn bị kiến thức và bài tập để đáh giá bạn được chính xác. Trong quá trình dạy cần thường xuyên tiến hành kiểm tra việc học tập của học sinh, công việc này được tiến hành trong mọi khâu của quá trình dạy học từ kiểm tra bài cũ, kiểm tra trong khi học bài mới... nhằm giúp học sinh có ý thức tự giác suy nghĩ trong học tập. Ngoài ra việc kiểm tra định kì cần bao quát nội dung đã học, cần quan tâm đến kĩ năng và khả năng tư duy học tập của học sinh để hạn chế kiểm tra các kiến thức kiểu ghi nhớ máy móc. Đặc biệt hiện nay chúng ta cần phải quan tâm hơn nữa tới đối tượng học sinh yếu kém . Điều đó phải được thể hiện rõ trong từng bài soạn của giáo viên . Giáo viên phải nắm từng đối tượng của học sinh, đưa ra những câu hỏi dễ để các em yếu kém có thể trả lời được. Nhất là trong các hoạt động nhóm, giáo viên phải có sự hướng dẫn để những học sinh yếu kém có thể tham gia đóng góp ý kiến của mình đồng thời khen thưởng kịp thời khi học sinh trả lời chính xác động viên các em, giúp các em hứng thú hơn trong việc học. 2- Đối với học sinh. - Học sinh phải thực sự biết đổi mới phương pháo dạy học để phù hợp với cách dạy mới của giáo viên. Biết dùng lý luận và kiến thức lý thuyết để giải thích các hiện tượng xảy ra trong thực tế. Chủ động tích cực trong các hình thức học tập do giáo viên hướng dẫn, tự mình tìm ra kiến thức đúng. - Biết sử dụng sách giáo khoa để suy luận và tự khám phá, tìm tòi qua các câu hỏi đàm thoại gợi mở của giáo viên. - Tích cực làm bài tập do giáo viên hướng dẫn ở vở bài tập và tập bản đồ. Phải thực sự đầu tư thời gian hợp lý cho việc chuẩn bị bài cũ và bài mới mà giáo viên giao cho với hiệu quả cao. - Có thói quen quan sát, theo dõi thu thập các thông tin địa lý qua các phương tiện thông tin đại chúng như sách báo, tranh ảnh, truyền hình. - Phải rèn luyện các kĩ năng địa lý cơ bản: + Kĩ năng đọc, phân tích bản đồ, lược đồ. Xác định vị trí sự phân bố của các sự vật, hiện tượng địa lý trê bản đồ. Nhận xét được mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên, giữa tự nhiên với sự phát triễn kinh tế xã hội thông qua việc so sánh, đối chiếu các bản đồ với nhau + Đọc, phân tích và nhận xét các biểu đồ địa lý như biểu đồ nhiệt ẩm thể hiện các yếu tố nhiệt độ, lượng mưa; biểu đồ sự phát triển dân số, biểu đồ thể hiện diện tích rừng... + Biết cách phân tích, nhận xét các lát cắt địa hình. Phân tích các số liệu thống kê, các tranh ảnh để khai thác kiến thức. + Kĩ năng vẽ các loại biểu đồ phổ biến như biểu đồ hình tròn, biểu đồ đường, biểu đồ hình cột... chính xác thẩm mĩ. Tự giác, trung thực trong làm bài kiểm tra, hình thành thói quen tự lực làm bài không phụ thuộc vào tài liệu quay cóp. IV- Kết quả : Việc đổi mới phương pháp dạy học đã làm cho phần lớn học sinh thực sự quen với cách học mới, chủ động hơn trong việc tự mình khám phá, xây dựng và chiếm lĩnh tri thức và không còn coi môn Địa lý là môn học không cần trí tuệ như trước đây nữa. Bên cạnh việc ý thức, tự giác trong học tập, học sinh cũng đã tự trang bị cho mình nhiều phương tiện học tập, đầu tư thời gian học tập thích hợp cho việc học Địa lý do vậy chất lượng học tập bộ môn có bước chuyển biến rõ rệt. V- Bài học kinh nghiệm : Qua thực tiễn dạy học trong thời gian qua và bằng việc áp dụng các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học môn Địa lý nói chung và Địa lý lớp 8 nói riêng tôi đã rút ra được một số bài học cơ bản . - Mỗi giáo viên phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng , rèn luyện để không ngừng trau dồi về kiến thức, kĩ năng dạy học địa lý cơ bản . - Làm tốt việc điều tra, khảo sát tình hình để nắm chắc đối tượng học sinh để từ đó phân loại đối tượng để có kế hoạch dạy phù hợp . - Đã có sự đổi mới trong cách soạn bài, tăng cường hoạt động của học sinh để có sự giúp đỡ học sinh yếu kém tham gia đóng góp ý kiến . - Đa số học sinh đã có niềm tin đối với môn học , có sự đầu tư về sách vở , và thời gian nhờ đó nhiều em nắm được những kiến thức địa lý cơ bản trong chương trình của môn học. Điều đó góp phần cổ vũ , động viên cho các giáo viên động lực phát huy hết tinh thần trách nhiệm và khả năng của mình để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học của bộ môn . C- Phần kết luận Qua đây, bản thân tôi đã rút ra được những bài học bổ ích trong quá trình dạy học. Và thực tế đã chứng minh rằng dù là môn học nào những khi giáo viên và học sinh đã có nhận thức đúng về giá trị của việc học, giáo viên biết hướng cho học sinh ý thức say mê học tập lòng ham hiểu biết, tìm tòi thì năng lực tư duy của học sinh sẽ phát triển và nâng cao. Do vậy người giáo viên phải không ngừng học hỏi, tự bồi dưỡng để hoàn thiện mình, để không ngừng đổi mới phương pháp dạy học kết hợp với bồi dưỡng phương pháp học cho học sinh giúp học sinh tham gia tích cực vào việc học, như vậy hiệu quả dạy và học sẽ không ngừng nâng cao. Xác nhận của hội đồng thi đua trường : Hồng Châu, ngày 30 tháng 5 năm 2010 Người viết Vũ Ngọc Nam

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Địa Lý Của Trường Thpt Lê Quý Đôn

Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Học Tập Môn Âm Nhạc Cho Hs Lớp 5

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Môn Âm Nhạc Cho Học Sinh Lớp 2

Một Số Biện Pháp Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Tiếng Việt Khối Lớp 1 Ở Trường Tiểu Học 1 Sông Đốc

Một Số Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Dạy Học Môn Toán (Phần Giải Toán) Ở Tiểu Học

🌟 Home
🌟 Top