Top #10 ❤️ Ô Nhiễm Không Khí Và Giải Pháp Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top Trend | Theindochinaproject.com

Biện Pháp Chống Ô Nhiễm Không Khí Và Ô Nhiễm Nguồn Nước?

Suy Giảm Và Ô Nhiễm Nguồn Nước Ngọt

Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Nguồn Nước? Các Giải Pháp Khắc Phục?

Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Những Giải Pháp Khắc Phục Tình Trạng Ô Nhiễm Nước

Giải Pháp “chặn” Ô Nhiễm Nguồn Nước Và Hạn Chế Các Dòng Sông “chết”

Cách Ngăn Chặn Ô Nhiễm Nguồn Nước

Chống ô nhiễm nước:

– Hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải tuân thủ quy hoạch tài nguyên nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp làm suy giảm chức năng của nguồn nước, gây sụt, lún đất, ô nhiễm, nhiễm mặn nguồn nước phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả. Trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

– Không xây dựng mới các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị bệnh truyền nhiễm, nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải, cơ sở sản xuất hóa chất độc hại, cơ sở sản xuất, chế biến có nước thải nguy hại trong hành lang bảo vệ nguồn nước.

Đối với cơ sở đang hoạt động phải có biện pháp xử lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ chất lượng nước thải, chất thải trước khi thải ra đất, nguồn nước; Cơ sở đang hoạt động gây ô nhiễm nguồn nước phải có giải pháp khắc phục trong thời hạn do cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước có thẩm quyền quy định (nếu không khắc phục được thì bị đình chỉ hoạt động hoặc di dời theo quy định của pháp luật).

– Việc xây dựng các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu du lịch, vui chơi, giải trí tập trung, tuyến giao thông đường thủy, đường bộ, công trình ngầm, công trình cấp, thoát nước, công trình khai thác khoáng sản, nhà máy điện, khu chứa nước thải và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các công trình khác có nguy cơ gây ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước phải có phương án phòng chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước.

– Tổ chức, cá nhân khai thác mỏ hoặc xây dựng công trình, nếu tiến hành hoạt động bơm, hút nước, tháo khô dẫn đến hạ thấp mực nước dưới đất gây cạn kiệt nguồn nước thì phải dừng ngay việc bơm, hút nước và thực hiện các biện pháp hạn chế, khắc phục theo chỉ đạo của cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước có thẩm quyền. Nếu gây thiệt hại thì phải thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật.

– Ao, hồ chứa nước thải, khu chứa nước thải phải được chống thấm, chống tràn, bảo đảm không gây ô nhiễm nguồn nước.

Một Số Biện Pháp Cải Thiện Ô Nhiễm Không Khí Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Thực Hiện Các Giải Pháp Cải Thiện Chất Lượng Không Khí Đô Thị

Các Bộ, Ngành Bàn Giải Pháp Giải Quyết Ô Nhiễm Không Khí

Trình Bày Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Môi Trường? Nêu Các Biện Pháp Phòng Chống

Đề Tài Các Biện Pháp Giảm Thiểu Ô Nhiễm Không Khí Ở Hà Nội

Giải Pháp “làm Sạch” Ô Nhiễm Không Khí

Giải Pháp Lý Tưởng Làm Sạch Không Khí Đô Thị

Giải Pháp Giúp Làm Sạch Không Khí Trong Nhà

Boneco P700 Mang Giải Pháp Không Hí Sạch Đến Khách Sạn Nhà Hàng

Giải Pháp Cho Vấn Đề Thất Nghiệp Trên Thế Giới

Thực Trạng Và Giải Pháp Giảm Thất Nghiệp Ở Khu Vực Thành Thị Việt Nam

GD&TĐ – Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí thời gian qua tại một số địa phương, nhất là Hà Nội và TPHCM có xu hướng gia tăng. Theo kết quả quan trắc, chủ yếu tập trung vào ô nhiễm bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5, thậm chí vượt quy chuẩn Việt Nam từ 2 – 3 lần. Còn lại các thông số khác như NO2, O3, CO, SO2 vẫn có giá trị đạt quy chuẩn Việt Nam. Giải pháp nào để làm sạch không khí?

Xe gắn máy là một trong những phương tiện gây ô nhiễm không khí đô thị. Ảnh: TG

Nồng độ bụi PM2.5 có xu hướng tăng

Tại cuộc họp do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì với các bộ, ngành, địa phương về giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ: “Hiện tượng ô nhiễm không khí kéo dài tại Hà Nội và các tỉnh lân cận là trong khoảng thời gian từ 1/11 – 15/12 có đến 32/45 ngày (71%).

So sánh kết quả quan trắc nồng độ bụi PM2.5 các tháng từ 2013 – 2022 cho thấy, tháng 9 đến giữa tháng 12/2019, nồng độ bụi PM2.5 tăng mạnh so với trước đó. Tăng cao so với cùng kỳ các năm từ 2022 – 2022. Xu hướng biến động của bụi PM2.5 tại các thành phố phía bắc Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết khí hậu.

Mùa đông, có gió mùa Đông Bắc cùng khí hậu khô hanh, lạnh, áp suất cao, khiến cho nồng độ bụi PM2.5 trong không khí cũng sẽ bị tăng cao. Ngược lại, trong mùa hè, các tỉnh thành phía bắc chịu tác động của gió Tây Nam và Đông Nam, thêm vào đó, những cơn mưa rào thường xuyên rửa trôi bụi bẩn trong không khí. Chính vì vậy, nồng độ bụi PM2.5 trong mùa hè giảm nhiều so với mùa đông.

Thông thường nồng độ bụi PM2.5 tăng cao rõ rệt vào từ 7 – 8 giờ sang và chiều từ 18 – 19 giờ. Giảm xuống thấp nhất vào giữa trưa và ban đêm. Tuy nhiên, trong những ngày xảy ra ô nhiễm không khí thì khoảng thời gian ghi nhận giá trị AQI tăng, duy trì ở mức cao thường là đêm và sáng sớm, do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết (lặng gió, độ ẩm thấp kết hợp với nghịch nhiệt). Sau đó, khi nhiệt độ trong ngày bắt đầu tăng, AQI giảm dần và thường thấp nhất vào khoảng 15 – 18 giờ.

Kiểm sát 5 nguồn ô nhiễm chính

Trên cơ sở số liệu của các trạm quan trắc môi trường không khí tự động, liên tục đặt tại các thành phố Hà Nội và TPHCM cho thấy, trong giai đoạn cuối năm, từ ngày 12 – 15/12/2019, khu vực miền Bắc có thông số bụi PM2.5 cao hơn các khu vực khác.

Đặc biệt, đã xảy ra một số đợt cao điểm, trong đó đợt ô nhiễm giữa tháng 12/2019 có mức độ nghiêm trọng nhất. Đặc biệt, tại Hà Nội, trong vòng 3 tháng từ tháng 9 – 12/2019 các đợt ô nhiễm không khí tại Hà Nội có xu hướng gia tăng. Liên tiếp trong nhiều ngày giá trị trung bình 24h của bụi PM2.5 vượt quy chuẩn Việt Nam từ 2 – 3 lần.

Theo phân tích của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí ở 2 thành phố lớn nhất cả nước. Đó là khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông (gần 1,5 triệu ô tô và hơn 14 triệu xe máy), phát thải từ vài nghìn công trình xây dựng, đốt rác và rơm rạ, khí thải từ đốt nhiên liệu hóa thạch, đun nấu bằng bếp than tổ ong (riêng Hà Nội ước tính 60.000 bếp).

Ông Trần Quang Năng (Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia) còn cho biết thêm: “Nguyên nhân khách quan khiến ô nhiễm không khí ở một số tỉnh thành trong cả nước còn do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu trong thời điểm giao mùa, có hiện tượng nghịch nhiệt. Đây là xu hướng chung của các nước trong khu vực (Thái Lan, Iran, Hàn Quốc…) cũng đã xuất hiện các đợt ô nhiễm không khí trong thời gian qua”.

Nhằm hạn chế ô nhiễm, giữ sạch cho không khí, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra giải pháp trước mắt và lâu dài như: Đầu tư hạ tầng, trang thiết bị quan trắc. Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật môi trường, kiểm soát chặt chẽ công trình xây dựng, phương tiện giao thông, tránh ùn tắc.

Giữ sạch đường phố, không vứt rác bừa bãi, rửa đường để hạn chế bụi mịn phát tán. Hỗ trợ, kêu gọi người dân bỏ thói quen sử dụng bếp than. Hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng, trồng nhiều cây xanh…

Máy Lọc Không Khí Samsung

Giải Pháp Không Khí Sạch Cho Bệnh Viện

Các Cách Làm Sạch Không Khí Trong Nhà, Trong Phòng Hiệu Quả

Giảm Căng Thẳng Trong Công Việc

Điện Lực Bắc Quang, Nhiều Giải Pháp Giảm Thiểu Sự Cố Lưới Điện

Ô Nhiễm Không Khí Và Biện Pháp Khắc Phục

Ô Nhiễm Không Khí Và Các Biện Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

Tiểu Luận Ô Nhiễm Không Khí Và Biện Pháp Khắc Phục

Những Biện Pháp Khắc Phục Ô Nhiễm Nguồn Nước Hiệu Quả Nhất

Biện Pháp Khắc Phục Nguy Cơ Ô Nhiễm Đất Và Nguồn Nước Hiện Nay

Mot So Bien Phap Khac Phuc Tinh Trang O Nhiem Nguon Nuoc Hien Nay O Nong Thon Baithuyettrinh Ppt

Không khí cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống và sự sống còn của chúng ta. Không khí bao gồm các loại khí khác nhau, chủ yếu là oxy (20,95%), nitơ (78,09%), carbon dioxide (0,039%) và các loại khí khác. Chúng ta cần oxy để thở, và thực vật cần carbon dioxide để làm thức ăn của chúng bằng một quá trình gọi là quang hợp.

Bạn phải làm quen với thuật ngữ “ô nhiễm không khí”. Nhưng chính xác nó nghĩa là gì? Mức độ thay đổi của khí quyển và giới thiệu các nguyên tố baleful trong không khí như bụi, các hạt có hại và các loại khí khác, khí thải công nghiệp và khói gây ô nhiễm không khí và do đó làm xáo trộn sự cân bằng các yếu tố tự nhiên trong không khí. Các hạt hoặc chất ô nhiễm không mong muốn rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người và sự sống trên trái đất nói chung. Ô nhiễm không khí có thể là tự nhiên hoặc do con người tạo ra. Có rất nhiều yếu tố góp phần vào nó. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về ô nhiễm không khí.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

– Quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm không khí. Ba loại nhiên liệu hóa thạch là than đá, dầu mỏ và khí tự nhiên. Nhiên liệu hóa thạch rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày và được sử dụng để sản xuất điện, trong các hộ gia đình, giao thông, trong các ngành công nghiệp và các mục đích khác. Quá trình đốt cháy các nhiên liệu này tạo ra rất nhiều khí carbon dioxide và hơi nước. Mức dư thừa của carbon dioxide và hơi nước rất có hại cho môi trường và dẫn đến sự thay đổi về độ ẩm không khí.

– Các phương tiện như ô tô, xe tải, xe buýt, máy bay cũng gây ô nhiễm không khí. Việc phát thải các khí độc hại như carbon monoxide, oxit nitơ, chì và các oxit khác ra khỏi những chiếc xe này cũng là những người đóng góp lớn.

– Sulphur dioxide và nitơ oxit tiếp tục phản ứng với các khí khác trong khí quyển. Điều này thường dẫn đến mưa axit.

– Khai thác có rất nhiều tác động bất lợi đến môi trường. Các khí độc hại và các hạt phát ra trong quá trình khai thác cũng gây ô nhiễm.

– Khí thải độc hại của các nguyên tố phóng xạ cũng góp phần nên ô nhiễm không khí.

– Việc giải phóng các khí độc hại như sulfur dioxide và nitơ oxit từ núi lửa và các phân rã sinh học khác dẫn đến ô nhiễm không khí, cùng với việc thải ra các vấn đề hạt khác từ các ngành công nghiệp và nhà máy.

– Phá rừng cũng cực kỳ có hại.

Chúng ta cũng nên lưu ý rằng ô nhiễm không khí không chỉ hiện diện trên đường và trong các ngành công nghiệp, mà còn ở trong nhà. Chúng ta cần một môi trường lành mạnh và thuận lợi trong nhà của chúng ta. Nhưng thường do quá trình đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn (được sử dụng cho nấu ăn và các mục đích khác) và hút thuốc lá, khí carbon monoxide được sản xuất. Do thông gió kém và lưu thông không khí, bụi bẩn dẫn đến ô nhiễm trong nhà.

– Ô nhiễm không khí thậm chí có thể dẫn đến các bệnh chết người như hen suyễn, viêm phế quản, ung thư, bệnh về da và biến chứng tim.

Những phương pháp ngăn chặn ô nhiễm không khí

– Sự suy giảm tầng ôzôn là một nguyên nhân quan trọng khác. Tầng ôzôn bao quanh bầu khí quyển của chúng ta và bảo vệ chúng ta khỏi các tia cực tím có hại của mặt trời. Một loại khí gọi là Chlorofluorocarbons (CFC) được sử dụng trong tủ lạnh, máy làm mát và điều hòa không khí dẫn đến sự suy giảm tầng ôzôn.

Trồng cây ngăn chặn ô nhiễm không khí

Vì vậy, ô nhiễm không khí thực sự có thể được gọi là một kẻ giết người thầm lặng. Lượng ô nhiễm không khí quá mức đang phá hủy môi trường của chúng ta và làm cho cuộc sống con người và thực vật dễ bị thiệt hại không thể khắc phục.

– Điều đầu tiên chúng ta có thể làm là đảm bảo giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu và điện.

– Bạn có thể trồng cây bất cứ nơi nào nó khả thi. Nhiều cây hơn sẽ hấp thụ lượng lớn carbon dioxide trong không khí.

– Sử dụng phương tiện công cộng càng nhiều càng tốt.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đời sống

– Đối với một môi trường thuận lợi và lành mạnh, bạn nên thử và giảm thiểu việc sử dụng các vật thể có thể dẫn đến ô nhiễm không khí.

Thực tế là các hoạt động của con người đóng góp nhiều nhất cho bất kỳ loại ô nhiễm nào. Do đó, chúng tôi có trách nhiệm tìm ra giải pháp. Và xem xét các tác động có hại của ô nhiễm không khí, đây là thời gian cao mà mọi người đóng góp một chút để ngăn chặn phát hành các chất gây ô nhiễm. Có một số cách nhất định mà người ta có thể làm theo để giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí trong khí quyển. Để hiểu rõ hơn, hãy tham khảo các mẹo sau đây để ngăn ngừa ô nhiễm không khí.

– Chăm sóc xe: Phục vụ kịp thời của xe giúp giữ cho nó trong tình trạng tốt, và cũng giảm thiểu xả nhiên liệu. Lái xe ở tốc độ trung bình và tắt trong giao thông là các quy tắc để tiết kiệm nhiên liệu. Hãy chắc chắn để sử dụng xăng không chì và lựa chọn kiểm tra ô nhiễm thường xuyên của chiếc xe của bạn.

– Phương tiện công cộng: Bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng đi lại bằng phương tiện công cộng. Điều này giúp theo hai cách; ngăn ngừa ô nhiễm không khí và tăng thu nhập công. Nếu bạn đang đi đến một địa điểm gần đó, hãy đi bộ hoặc sử dụng xe đạp, thay vì sử dụng xe của bạn. Mục tiêu là giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu càng nhiều càng tốt.

Giảm thiểu đốt cháy gây khói bụi ô nhiễm không khí

– Nguồn năng lượng thay thế: Một cách hiệu quả khác để ngăn chặn ô nhiễm không khí là sử dụng các nguồn năng lượng thay thế như năng lượng mặt trời, năng lượng thủy điện và năng lượng gió. Ngày nay, các công nghệ tinh vi như tua-bin gió, máy nước nóng năng lượng mặt trời được giới thiệu để tạo ra điện và các dạng năng lượng khác để sử dụng trong gia đình.

Tags: o nhiem moi truong, o nhiem khong khi, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, tác hại ô nhiễm không khí, nguyên nhân ô nhiễm không khí, ô nhiễm không khí là gì, tác hại ô nhiễm môi trường.

– Tiết kiệm năng lượng: Tắt đèn, quạt, máy điều hòa không khí, tivi và các thiết bị khác, khi không sử dụng. Bạn cũng có thể dùng chung phòng với người khác khi máy lạnh hoặc quạt đang bật, thay vì bật chúng trong mỗi phòng.

– Giảm thiểu các chất ô nhiễm không khí: Luôn cố gắng giảm thiểu phát thải khói, vì nó góp phần gây ô nhiễm không khí. Một cách là phân ủ lá khô và chất thải nhà bếp, thay vì đốt chúng. Phân hữu cơ cũng sẽ cung cấp cho bạn phân bón hữu cơ cho khu vườn của bạn. Những lời khuyên khác bao gồm thay thế bếp củi cũ hoặc lò gas, tránh các dung môi, và quan trọng nhất, không hút thuốc trong nhà.

– Vật liệu tái chế: Tái chế là một cách tiếp cận đơn giản để giảm ô nhiễm theo hai cách; tiết kiệm năng lượng cần thiết để xử lý và giảm thiểu các chất gây ô nhiễm thải ra trong quá trình sản xuất. Danh sách các vật liệu tái chế bao gồm chai nhựa, lon nhôm và đồ dùng, giấy, giấy thủ công, bìa cứng, hộp sóng và chai thủy tinh.

Nêu Những Nguyên Nhân Và Hậu Quả Gây Ô Nhiễm Nguồn Nước Ở Môi Trường Ôn Hòa? Biện Pháp Khắc Phục?

Nêu Nguyên Nhân Hậu Quả Biện Pháp Khắc Phục Của Ô Nhiễm Không Khí Ô Nhiễm Nước

Trình Bày Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Không Khí Ở Đới Ôn Hòa Hậu Quả Và Biện Pháp Khắc Phục Câu Hỏi 187867

Thực Trạng Và Đề Xuất Biện Pháp Khắc Phục Ô Nhiễm Môi Trường

Nguyên Nhân Gây Ô Nhiễm Môi Trường Nước Và Phương Hướng Khắc Phục

Giải Pháp Nào Làm Giảm Ô Nhiễm Không Khí?

Các Biện Pháp Làm Giảm Ô Nhiễm Không Khí

Nên Làm Gì Để Giảm Bớt Ô Nhiễm Không Khí?

5 Giải Pháp Khắc Phục, Xử Lý Ô Nhiễm Môi Trường

Nhiều Giải Pháp Xử Lý Ô Nhiễm Môi Trường

Ô Nhiễm Nước Và Biện Pháp Xử Lý

Ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề “nóng” những ngày qua tại các đô thị lớn như: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Chỉ số ô nhiễm cao khiến người dân lo lắng vì bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Câu chuyện ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và nhiều địa phương trên cả nước được các cơ quan chức năng, cũng như các chuyên gia môi trường thừa nhận. Chỉ số ô nhiễm không khí ở mức cao là đáng lo ngại.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là giải pháp nào để giải quyết hay chấp nhận “sống chung với lũ”?

Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trò chuyện cùng TS Hoàng Dương Tùng, Ủy viên thường vụ Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường.

PV: Thưa ông, câu chuyện về ô nhiễm không khí là vấn đề được người dân rất quan tâm những ngày qua, đặc biệt ở Hà Nội. Ông có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này?

TS Hoàng Dương Tùng

TS Hoàng Dương Tùng: Một vấn đề được người dân Hà Nội hết sức quan tâm trong những ngày qua là các chỉ số ô nhiễm không khí luôn ở mức cao. Ô nhiễm không khí ở Hà Nội do nồng độ khói bụi dày đặc gây ô nhiễm. Trong số đó, các hạt bụi mịn với kích thước nhỏ hơn 2,5 micron (PM 2.5) đáng được bận tâm nhất, vì chúng có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, ảnh hưởng đến cả hệ hô hấp và hệ thống mạch máu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí của Hà Nội và các tỉnh là do các nguồn giao thông, xây dựng, công nghiệp và hoạt động dân sinh. Trong điều kiện khí tượng không thuận lợi, các nguồn phát thải không phát tán được. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ dẫn đến những đợt ô nhiễm nghiêm trọng như hiện tại.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, khi đánh giá nguồn gốc phát sinh bụi, ở đây là bụi tổng thì có khoảng 50% nguồn phát thải bụi là từ hoạt động giao thông, 30% là do hoạt động dân sinh, 20% còn lại từ hoạt động công nghiệp. Không lo lắng sao được khi với tốc độ gia tăng các loại phương tiện cơ giới nhanh chóng, sản xuất công nghiệp ngày càng nhiều, Hà Nội và nhiều đô thị khác trong cả nước đang đối diện với nạn ô nhiễm không khí mỗi ngày một nghiêm trọng hơn.

Hà Nội hiện có 7 triệu xe máy, 800 nghìn ôtô cá nhân, đây chính là một trong những nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, Hà Nội những năm qua đang trong quá trình phát triển “nóng” dẫn đến việc cả thành phố đang như một đại công trường xây dựng, chính vì thế đây cũng là nguồn gốc phát sinh bụi rất lớn.

PV: Các khuyến cáo đã được nhắc đến rất nhiều những ngày qua. Người dân hiện nay đang rất lo lắng trước tình trạng này. Ông có cho rằng người dân đang phản ứng thái quá?

TS Hoàng Dương Tùng: Người dân lo lắng là điều dễ hiểu. Ai cũng sẽ lo lắng cho sức khỏe của mình khi rất nhiều thông tin đưa ra về việc chỉ số ô nhiễm của Hà Nội cao nhất nhì thế giới. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, khi người dân nhìn vào các chỉ số đánh giá khác thì cũng cần phải nhìn lại các chỉ số do các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường đưa ra để tránh tâm lý hoang mang.

Người dân đang bị “xoay” với quá nhiều luồng thông tin từ nhiều trang quan trắc khác nhau. Các website công bố chất lượng không khí rất nhiều, số liệu phong phú, đầy đủ, là điều tốt, người dân có nhiều nguồn để tham khảo.

Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh có chất lượng không khí kém là điều hiển nhiên. Tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân hàng ngày và đặt nhiều thách thức cho chính quyền. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của nó cần được đánh giá nghiêm túc, khách quan và khoa học.

Người dân cũng cần theo dõi các thông tin quan trắc từ cơ quan chính thống của các Chi cục Bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường)…

PV: Từ sự việc vừa qua, có thể thấy chính quyền và người dân vẫn chưa sẵn sàng ứng phó với những nguy cơ từ “sát thủ vô hình” khi người dân thì hoang mang trước nhiều luồng thông tin, còn chính quyền thì chậm đưa ra cảnh báo. Ông có cho là như thế?

TS Hoàng Dương Tùng: Việt Nam đang thiếu thông tin và các số liệu có cơ sở khoa học để khuyến cáo người dân về vấn đề ô nhiễm không khí. Trong khi đó, người dân cần được truyền thông một cách cụ thể, minh bạch về việc này. Tôi cho rằng, 3 sự kiện gần đây khiến người dân bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chất lượng không khí. Trong đó, vụ cháy ở nhà máy Rạng Đông là sự kiện có tác động lớn đến nhận thức của người dân về loại ô nhiễm này.

Tiếp đó, sự kiện Hà Nội và TP Hồ Chí Minh liên tục nằm trong danh sách những thành phố có chất lượng không khí kém nhất thế giới khiến người dân trở nên hoang mang. Ô nhiễm rác thải và nguồn nước là những loại hình ô nhiễm có thể nhìn thấy được nên người dân có phần quan tâm hơn. Trong khi đó, ô nhiễm không khí khó nhìn thấy, người dân chỉ quan tâm và cảm nhận được khi nó diễn ra ở mức độ nghiêm trọng.

Các thành phố lớn đang hướng tới xây dựng đô thị thông minh nhưng lại chưa thể đảm bảo yếu tố môi trường để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Thành phố thông minh phải hướng đến mục tiêu cuối cùng là làm cho cuộc sống người dân tốt hơn, bền vững hơn.

Do đó, việc đưa ra các thông tin cụ thể về chất lượng không khí các khu vực và những khuyến cáo cần thiết cho người dân là việc làm quan trọng. Tuy nhiên, một số cơ quan chuyên môn chưa làm được điều này. Nhiều cơ quan tỏ ra lúng túng trước việc xử lý dữ liệu, đưa ra khuyến cáo cho người dân về chất lượng môi trường. Trong thời đại thông tin bùng nổ, người dân rất cần được trang bị kiến thức về ô nhiễm không khí để tự bảo đảm an toàn cho mình.

PV: Có ý kiến cho rằng, không khí ở Hà Nội đã bị ô nhiễm từ lâu, đến nay do có nhiều thông tin quan trắc được đưa ra nên người dân mới thấy được mức độ nghiêm trọng của nó. Có phải như vậy không, thưa ông?

TS Hoàng Dương Tùng: Phải nói thế này, nói rằng chúng ta chưa quan tâm đến là không đúng mà đã có sự quan tâm từ lâu. Chúng ta đã có các luật, các nghị định, đưa ra các quy chuẩn xả thải, các biện pháp bảo vệ môi trường với các công trình xây dựng, kiểm soát xả thải ra không khí như đưa xăng sinh học E5 vào sử dụng.

Hà Nội cũng phát triển các hệ thống giao thông công cộng, trồng cây xanh… Tuy nhiên, những biện pháp này chưa tới, chưa cương quyết trong những việc như đầu tư, dành nguồn lực.

Tôi nói ví dụ như những trạm quan trắc tự động, mình đang rất thiếu. Hà Nội hiện mới có 3 trạm và 1 trạm của Tổng cục Môi trường. Mặc dù trong quy hoạch thì Hà Nội có đến tận gần 20 trạm, thế nhưng không bố trí được kinh phí. Kinh phí đầu tư từ nguồn nào?

Từ nguồn Nhà nước, nhưng vì nhiều lý do nên đầu tư cho kiểm soát khí thải ít hơn so với đầu tư kiểm soát ô nhiễm từ nước, rác thải. Thêm nữa, trong mấy năm qua, chúng ta cũng chưa thực sự để ý đến ô nhiễm không khí.

PV: Dù sao thì việc ô nhiễm không khí hiện đã thành vấn đề nóng, cần phải có sự cải thiện để đảm bảo cuộc sống của tất cả mọi người. Vấn đề quan tâm nhất hiện nay là giải pháp nào, công nghệ nào, phải dành nguồn lực ra sao để cải thiện để đảm bảo chất lượng cuộc sống, thưa ông?

TS Hoàng Dương Tùng: Tôi nghĩ rằng, từ các nguyên nhân như thế thì chúng ta phải hạn chế nguồn ô nhiễm. Một lượng lớn từ khí thải của phương tiện giao thông cá nhân là ôtô, xe máy. Phải làm thế nào để hạn chế? Ví dụ hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đặc biệt là xe máy bằng việc tăng cường giao thông công cộng, tăng cường giải pháp xăng sinh học.

Tuy nhiên, làm thế nào để kiểm soát được khí thải của 7 triệu xe máy ở Hà Nội thì không phải dễ. Đây là vấn đề khó nhưng cũng phải làm bởi số lượng xe máy đang ngày càng nhiều hơn, nếu không kiểm soát thì môi trường không khí sẽ ngày càng tệ hơn.

PV: Hà Nội mới đây đã đề cập đến cấm xe máy, nhưng gặp phải phản ứng rất mạnh của dư luận xã hội. Giải pháp hạn chế xe máy ông đưa ra e rằng khó được xã hội chấp nhận?

TS Hoàng Dương Tùng: Đúng rồi, việc cấm xe máy các cơ quan nhà nước cũng cần phải có lộ trình, có tham khảo kinh nghiệm của các nước. Không thể nào đùng một cái là cấm được. Thế nhưng, việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là bắt buộc, có như thế mới cải thiện được môi trường không khí. Hạn chế bằng cách nào? Một mặt là tuyên truyền vận động.

Thứ hai nữa là phải mở rộng hệ thống phương tiện giao thông công cộng để cho người ta có phương tiện đi lại, người ta mới từ bỏ xe máy.

Một số tuyến đường mình hạn chế xe máy thì phải bố trí phương tiện giao thông công cộng thế nào. Ví dụ như thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) từng là điểm nóng về ô nhiễm không khí, nhưng người ta làm rất chặt chẽ trong việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì mới cải thiện được.

PV: Bên cạnh những giải pháp như hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, có quy định cho các đơn vị xây dựng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo các quy chuẩn về khí thải, khói, bụi… Về mặt khoa học thì chúng ta có thể áp dụng công nghệ để giải quyết bài toán các chỉ số ô nhiễm không khí đang rất cao trước mắt không thưa ông?

TS Hoàng Dương Tùng: Các công nghệ mà người ta đặt ra ở một số nước như mưa nhân tạo, cột nước… thì có lẽ với điều kiện của Việt Nam trong giai đoạn này chưa khả thi. Bên cạnh nguồn kinh phí thì còn phải nghiên cứu, thực hiện không dễ.

Để thực hiện những giải pháp này cần nguồn lực rất lớn và phải có sự chuẩn bị, chứ không phải áp dụng được ngay. Ngay ở các nước người ta áp dụng cũng còn phải xem tác dụng của nó đến đâu.

PV: Công nghệ thì chưa có điều kiện áp dụng, còn các giải pháp kia là những giải pháp mang tính lâu dài. Có nghĩa là chúng ta chưa có giải pháp để giải quyết vấn đề này ngay lập tức và người dân vẫn phải “sống chung với lũ” sao thưa ông?

TS Hoàng Dương Tùng: Tôi phải nói rõ thế này, giải quyết ô nhiễm không khí không thể là câu chuyện một sớm, một chiều. Đây là công việc có tính lâu dài. Trung Quốc có nguồn lực rất lớn nhưng Bắc Kinh cũng cần 20-30 năm mới xử lý được.

Đừng có nghĩ là năm nay ô nhiễm, năm sau có thể giảm ngay được. Nhưng cũng vẫn phải làm bởi có đi thì mới có đến. Nếu chúng ta không có động thái thực sự thì sẽ rất gay. Các cơ quan nhà nước cần phải đưa ra các biện pháp ngắn hạn, dài hạn. Phải tích hợp nhiều giải pháp khác nhau, mỗi giải pháp sẽ giảm thiểu một chút.

Giai đoạn này tôi nghĩ rằng, chúng ta buộc phải “sống chung với lũ”, nhưng các cấp chính quyền cần quyết tâm hơn. Thủ tướng Chính phủ đã nói rồi, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải giải quyết sớm vấn đề ô nhiễm không khí. Do đó tôi nghĩ, chính quyền các thành phố sẽ sớm có những biện pháp thực hiện để giảm thiểu, phòng tránh.

Ví dụ như chúng ta có giảm ngay lập tức bụi từ các công trình xây dựng được không? Tôi nghĩ qua các hệ thống camera là có thể giám sát được thì sẽ đỡ đi một phần. Làm thế nào để bà con nông dân không đốt rơm rạ nữa, đỡ đi được phần nào nữa.

Sắp tới hệ thống giao thông công cộng của các thành phố lớn hoàn thiện, đưa vào sử dụng, người dân sẽ ít đi xe máy hơn. Giải pháp để giải quyết ô nhiễm không khí phải làm từng bước một, và phải có quy trình. Không thể có chuyện hôm nay ô nhiễm, mai là lại sạch ngay được.

Kiểm Soát Ô Nhiễm Môi Trường Không Khí

Ô Nhiễm Môi Trường Nước Là Gì ? Nguyên Nhân Hậu Quả Biện Pháp

Ô Nhiễm Đất Và Những Hệ Luỵ Mà Ô Nhiễm Môi Trường Đất Đem Lại

Ô Nhiễm Môi Trường Nước Là Gì? Hậu Quả Của Ô Nhiễm Nước

Những Giải Pháp Mới Chống Ô Nhiễm Không Khí

🌟 Home
🌟 Top