Top 10 # Tác Dụng Chung Của Biện Pháp So Sánh Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Tác Dụng Của Biện Pháp So Sánh Trong Bài Tôi Đi Học

“Tôi đi học” là một truyện ngắn mang màu sắc hoài niệm của Thanh Tịnh. Ngoài cảm xúc dào dạt, tác giả đã sáng tạo nên một số hình ánh so sánh rất đẹp.

Tác giả đã so sánh và nhân hóa để viết nên những câu văn giàu hình tượng và biếu cảm: Những cảm giác trong sáng ấy là những kỉ niệm mơn man nao nức của buổi tựu trường ngày xưa không hề bị thời gian vùi lấp, trái lại, cứ mỗi dạ thu về, nó lại “nảy nở trong lòng” đem đến bao cảm xúc vui sướng, bổi hồi, tâm hồn như tươi trẻ lại, trong sáng hơn tựa như “mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bâu trời quang đãng”.

Câu văn thứ hai có hình ảnh so sánh:

“Tôi có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ này. Ý nghĩ ấy thoáng qua trong tâm trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngừng trên ngọn núi”.

Buổi tựu trường, chú chỉ cầm hai quyển vở mới thế mà vẫn cảm thấy nặng “bàn tay ghì chặt” mà một quyển sách vẫn xệch vì chú quá hồi hộp. Mấy cậu học sinh khác ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa, trong lúc đó, mẹ chú lại cầm hộ bút thước cho chú. Cái ý nghĩ “chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước” được so sánh với “làn mây lướt ngang trên ngọn núi” đã làm nổi bật ý nghĩ non nớt và ngây thơ, trong sáng và hồn nhiên cùa nhân vật “tôi”.

Câu văn thứ ba: “Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Áp”.

Nhân vật “tôi” đã từng đi bẫy chim quyên, từng ghé lại trường một lần; lần ấy chú thấy trường “là một nơi xa lạ” “cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng”. Nhưng lần này trường Mĩ Lí đã trở thành trường của chú nên chú mới cảm thấy “xinh xắn”. Tâm trạng một học trò mới “lo sợ vẩn vơ” và bỡ ngỡ nên mới cảm thấy trường Mì Lí “oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp”. Hình ảnh so sánh này cũng thể hiện sự ngây thơ, hồn nhiên của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường.

Hình ảnh so sánh thứ tư là đặc sắc nhất. Tác giả đã lấy hình ảnh “con chim con đứng bên bở” so sánh với cậu học trò mới “bỡ ngỡ” nép bên người thân để làm nổi bật tâm lí của tuổi thơ trong buổi tựu trường vừa “ngập ngừng e sợ” vừa khao khát học hành, mơ ước bay tới những chân trời xa, chân trời ước mơ và hi vọng.

Hơn 60 năm đã trôi qua, những so sánh mà Thanh Tịnh đã sử dụng vẫn không bị sáo mòn, trái lại hình tượng và cảm xúc của những so sánh ấy vẫn còn duyên dáng, nhã thú.

Hiểu Về Tác Dụng Của Biện Pháp So Sánh Trong Tiếng Việt

Biện pháp nghệ thuật so sánh là việc đối chiếu 2 hay nhiều sự vật, sự việc mà giữa chúng có những nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn.

2. Tác dụng của biện pháp so sánh trong tiếng Việt

Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là giúp cho các miêu tả sự vật, sự việc trở nên sinh động hơn, hấp dẫn hơn và có sức sống hơn;

Nhờ vào các biện pháp so sánh mà tác giả dễ dàng thể hiện được tâm tư tình cảm sâu sắc của mình thông qua các sự vật, sự việc;

Biện pháp so sánh giúp tác giả đã đối chiếu giữa 2 sự vật, sự việc A và B nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho người đọc, giúp câu văn, câu thơ mang tính biểu đạt nghệ thuật cao.

Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh

3. Cấu tạo của biện pháp so sánh trong tiếng Việt

Trong biện pháp so sánh bao gồm 2 vế: về A và vế B. Trong đó:

Vế A là sự vật, sự việc được so sánh.

Vế B là sự vật, sự việc dùng để so sánh.

Các từ được dùng để so sánh bao gồm: là, như, bao nhiêu, bấy nhiêu, chẳng khác gì, tựa như, gần như, kiểu như, bằng …

“Quê hương là chùm khế ngọt”.

“Người ta là hoa đất”.

“Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”.

“Anh bỗng nhớ em như đông về nhớ rét

Tình yêu ta như cánh kiến hoa vàng

Như xuân đến chim rừng lông trở biếc

Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”

“Tình yêu em như sóng biển chiều hôm”.

“Mẹ như biển.

Mẹ là mưa nắng bềnh bồng gió mây.

Mẹ là ngọn lúa đặn đầy trong con”…

Ví dụ cụ thể Bao nhiêu…. bấy nhiêu….

“Qua đình ngả nón trông đình

Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu”

4. Các biện pháp so sánh trong tiếng Việt

4.1 Phân loại theo mức độ:

“Người là cha, là bác, là anh

Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ”.

“Bà như quả đã chín rồi

Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng”.

So sánh không ngang bằng:

“Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời”.

“Con đi trăm núi ngàn khe

Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm

Con đi đánh giặc mười năm

Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi”.

4.2 Phân loại theo đối tượng:

“Lúc ở nhà, mẹ cũng là cô giáo

Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”.

“Cô giáo em hiền như cô Tấm”

“Trẻ em như búp trên cành.

Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan”.

“Anh đi bộ đội sao trên mũ

Mãi mãi là sao sáng dẫn đường

Em sẽ là hoa trên đỉnh núi

Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm!”

So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng và ngược lại:

“Trường Sơn: chí lớn ông cha

Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào”.

“Tình anh như nước dâng cao

Tình em như tấm lụa đào tâm hương”.

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

“Lòng mẹ bao la như biển thái bình”. Bài viết trên đã liệt kê tác dụng của biện pháp so sánh và những ví dụ minh họa cụ thể. Hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu cho bạn đọc.

Biện Pháp So Sánh, Nhân Hóa

– So sánh là sự đối chiếu hai đối tượng cùng có một dấu hiệu chung nào đấy nhằm làm rõ đặc điểm của một trong hai đối tượng đó.

– Nhân hoá là cách gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối,… bằng những từ ngữ vốn đê gọi và tả con người.

Bài tập 1. Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong mỗi câu sau :

a) Trên cao nhìn xuống, dòng sông như một tấm gương sáng loá.

b) Trông xa, đồng cỏ giống như một tấm thảm nhung xanh ngắt.

c) Dòng suối uốn lượn như một dải lụa mềm mại.

d) Hoa phượng nở đỏ rực như một quầng lửa trên phố.

Bài tập 2. Trong các câu sau đây, những sự vật nào được so sánh với nhau ? Giữa chúng có điểm gì giống nhau ?

a) Cái trống to như một chiếc vại lớn, đặt sừng sững trên một cái giá cao.

b) Tiếng đàn tơ-rưng khi trầm hùng như tiếng thác đổ, khi thánh thót, róc rách như suối reo.

c) Đối với tuổi trẻ Tây Nguyên, nhà Rông như cái tổ chim êm ấm.

d) Ngọn cau xoè ra như chiếc ô để ngược, còn nõn cau như mũi kiếm đâm vút lên trời.

Bài tập 3. Trong mỗi câu sau đây, những sự vật nào được nhân hoá ? Chúng được nhân hoá bằng cách nào ? Hãy nêu tác dụng của biện pháp nhân hoá trong các câu văn.

a) Con đê quê tôi đã phơi mình ra cần cù hàng ngàn năm mà không hề mệt mỏi.

b) Cỏ may sao lưu luyến bước chân người như vậy ? Hẳn là cỏ may đứng mãi ở chân đê nên muốn theo người về nhà sưởi ấm, ăn bắp ngô non nướng thơm lừng quanh bếp hay một nồi rang hạt dẻ bùi.

c) Xưa, dân tộc Mông vốn sống du cư và khèn chính là người bạn làm vui cho cảnh đời rong ruổi.

– Câu nào sử dụng biện pháp so sánh ?

– Câu nào sử dụng biện pháp nhân hoá ?

– Câu nào sử dụng cả 2 biện pháp so sánh và nhân hoá ?

a) Quả sim giống hệt một con trâu mộng tí hon, béo tròn múp míp, còn nguyên cả lông tơ, chỉ thiếu chiếc khoáy.

b) Như một bà mẹ thương con, cây nhãn dồn tất cả sữa ngọt sữa ngon của mình lên các chùm quả.

c) Những quá nhãn no đầy sữa mẹ ngày lại ngày dầm mưa hè, phơi nắng hè đã chín ngọt lự.

Biện Pháp So Sánh Là Gì? Cách Đặt Câu Có Biện Pháp So Sánh – Định Nghĩa Mọi Thứ.

Biện pháp so sánh là gì?

So sánh là biện pháp tu từ được sử dụng nhằm đối chiếu các sự vật, sự việc này với các sự vật, sự việc khác giống nhau trong một điểm nào đó với mục đích tăng sức gợi hình và gợi cảm khi diễn đạt.

Mục đích của biện pháp so sánh là gì? So sánh giúp làm nổi bật một khía cạnh nào đó của sự vật và sự việc, qua đó nhấn mạnh đến ý tưởng và mục đích của người nói, người viết.

Dấu hiệu của biện pháp so sánh

Phân tích ví dụ: Đôi mắt trong vắt như nước mùa thu

Dựa vào ví dụ trên có thể thấy rằng, cấu tạo của một câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh bao gồm: vế được so sánh và vế để so sánh. Giữa hai vế so sánh thường có dấu câu hoặc từ so sánh. Một số từ so sánh là: như, tựa như, như là, giống như, bao nhiêu…bấy nhiêu.

Dấu hiệu của biện pháp so sánh là gì? Đặc điểm của biện pháp so sánh như nào? –  Để phân biệt trong câu có sử dụng biện pháp so sánh hay không, cần dựa vào các căn cứ:

Các kiểu so sánh thường gặp

So sánh sự vật với sự vật

Ví dụ: Ngôi nhà to lớn như một tòa lâu đài

Mái tóc như chổi lông gà

Cảnh bình minh tựa như như bức tranh mùa xuân

Sự vật 1 (sự vật được so sánh) Từ so sánh Sự vật 2 (sự vật để so sánh)

Ngôi nhà

như

Tòa lâu đài

Mái tóc

như

Chổi lông gà

Cảnh bình minh

Tự như

Bức tranh mùa xuân

So sánh sự vật với con người

Ví dụ: Đứa trẻ tươi tắn như một nụ hoa chớm nở

Mẹ em như là một bảo bối thần kỳ

Cậu thanh niên giống như một ngọn núi sừng sững

Thân em như tấm lụa đào

Đối tượng 1 Từ so sánh Đối tượng 2

Đứa trẻ (con người)

như

Nụ hoa chớm nở (sự vật)

Mẹ em (con người)

Như là

Bảo bối thần kỳ (sự vật)

Cậu thanh niên (con người)

Giống như

Ngọn núi sừng sững (sự vật)

Thân em (con người)

như

Tấm lụa đào

So sánh đặc điểm của 2 sự vật

Ví dụ: Tiếng suối trong như tiếng hát

Cánh đồng lúa vàng ươm như một dải lụa

Các ngón tay tròn đầy như là nải chuối

Sự vật 1 Đặc điểm so sánh Từ so sánh Sự vật 2

Tiếng suối

trong

như

Tiếng hát

Cánh đồng lúa

Vàng ươm

như

dải lụa

Các ngón tay

Tròn đầy

Như là

Nải chuối

So sánh âm thanh với âm thanh

Ví dụ: Tiếng chim trong như tiếng sáo

Tiếng hát thánh thót như tiếng họa mi

Tiếng trống dồn vang như tiếng sấm

Âm thanh 1 Từ so sánh Âm thanh 2

Tiếng chim

như

Tiếng sáo

Tiếng hát

như

Tiếng họa mi

Tiếng trống

như

tiếng sấm

So sánh hoạt động với hoạt động

Ví dụ: Điệu múa của vũ công tựa như một con thiên nga đang xòe cánh

Con sóc chạy nhanh như bay

Sự vật/ con người 1 Hoạt động 1 Từ so sánh Hoạt động 2 Sự vật 2

Vũ công

Điệu múa

Tựa như

Xòe (cánh)

Con thiên nga

Con sóc

Chạy

như

bay

Các hình thức trong biện pháp so sánh

Từ định nghĩa biện pháp so sánh là gì, dấu hiệu của so sánh và các kiểu so sánh, chúng ta cũng cần nắm được các hình thức được sử dụng trong biện pháp so sánh. Dựa theo mức độ so sánh, có thể phân thành:

Dựa vào đối tượng so sánh, có thể phân thành:

Luyện tập về biện pháp so sánh

Câu 1 + 2 SGK lớp 6 tập 2 trang 24:

Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 24

a)

Vế A (cái được so sánh)

Phương diện so sánh

Từ so sánh

Vế B (cái để so sánh)

Trẻ em

như

Búp trên cành

Rừng đước

Dựng lên cao ngất

như

Dãy tường thành vô tận

b)

Vế A (cái được so sánh)

Phương diện so sánh

Từ so sánh

Vế B (cái để so sánh)

Chí lớn cha ông

Trường Sơn

Lòng mẹ

Bao la sóng trào

Cửu Long

Con người

Không chịu khuất

như

Tre mọc thẳng

Câu 1: SGK lớp 6 tập 2 trang 25

Câu 2: SGK lớp 6 tập 2 trang 25

Câu 3: SGK lớp 6 tập 2 trang 25: Tìm câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh:

Trong bài “Bài học đường đời đầu tiên”

Trong bài “Sông nước Cà Mau”

(Nguồn: www.youtube.com)

Tác giả: Việt Phương