SÁNG KIẾN KINH NGHIỆMĐề tài: VAI TRỊ CỦA HIỆU TRƯỞNG ĐỐI VỚI CƠNG TÁC KIỂM TRANỘI BỘ TRƯỜNG HỌC.
A/ PHẦN MỞ ĐẦU.1/ Lý do chọn đề tài :Kiểm tra nội bộ trường học là hoạt động nghiệp vụ quản lí của người hiệu trưởngnhằm điều tra, theo dõi, xem xét, kiểm sốt, phát hiện, kiểm nghiệm diễn biến và kếtquả các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ nhà trường và đánh giá kết quả cáchoạt động giáo dục đó có phù hợp với mục tiêu, kế hoạch, chuẩn mực, quy chế đã đề rahay khơng. Qua đó, hiệu trưởng kịp thời động viên mặt tốt, điều chỉnh, uốn nắn nhữngmặt chưa đạt chuẩn nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường.Kiểm tra nội bộ trường học là một chức năng đích thực của quản lí trường học, làkhâu đặc biệt quan trọng trong chu trình quản lí, là một cơng cụ sắc bén góp phần tăngcường hiệu lực quản lí trường học .Từ quan điểm trên tơi nhận thấy vai trò của hiệu trưởng đối với cơng tác kiểm tranội bộ trường học là rất quan trọng; Vì vậy tơi chọn đề tài:”Vai trò của hiệu trưởngđối với cơng tác kiểm tra nội bộ trường học”.2/ Mục đích nghiên cứu:Tơi chọn nghiên cứu đề tài này, nhằm mục đích :Xác nhận nhận thực tiễn, phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa, ngăn chặn các
1 .Cơ sở pháp lý:Kiểm tra nội bộ trường học là hoạt động mang tính chất pháp chế được quy địnhtrong các văn bản quy phạm nhà nước và của Bộ Giáo dụ và Đào tạo.Hiệu trưởng trường tiểu học là người “Đại diện nhà trường về mặt pháp lý, cótrách nhiệm và thẩm quyền cao nhất về hành chính và chun mơn trong nhà trường,chịu trách nhiệm trước phòng giáo dục về tơ chức và quản lý tồn bộ hoạt động của nhàtrường”, là người ra quyết định, chỉ đạo kiểm tra nội bộ trường học, đưa hoạt động kiểmtra tiến tới hiệu quả cao nhất.2.Cơ sở lý luận:Kiểm tra nội bộ trường học là tạo lập tạo lập mối liên hệ thơng tin phản hồi trongquản lí, bao gồm mối liên hệ thơng tin thuận, ngược .Cơng tác kiểm tra nội bộ trường học là chức năng, vừa là biện pháp khơng thểthiếu của người quản lý trường học, nhất là hiệu trưởng. Nhằm giúp nhà trường thựchiện kỷ cương, qn triệt ngun lý giáo dục, mục tiêu giáo dục của Đảng.Trong chu trình quản lý, hoạt động kiểm tra xếp vào vị trí thứ tư, sau các khâu kếhoạch hóa, tổ chức và chỉ đạo3.C ơ sở thực tiễn:Xuất phát u cầu thực tiễn giáo dục và đào tạo, hoạt động dạy học và giáo dụctrong nhà trường ngày càng phức tạp, đa dạng, do đó hoạt động kiểm tra nội bộ trường4Kế hoạch hóaThông tinKiểm tra tổ chứcChỉ đạohọc, là hoạt động không thể thiếu được trong mỗi cơ sở giáo dục nói chung và trong nhàtrường nói riêng. Kiểm tra nội bộ trường học là chức năng quản lý của người hiệutrưởng. Nhằm kiểm tra theo dõi xem xét đánh giá các hoạt động sư phạm trong phạm vimột nhà trường. Xác định kết quả giáo dục có phù hợp với mục tiêu, kế hoạch, nội dungquy chế đã đề ra hay không.Trên cơ sở đó, hiệu trưởng rút kinh nghiệm, cải tiến cơ chếquản lí cho phù hợp hơn, đảm bảo nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạotrong nhà trườngChương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM TRA NỘI BỘ TRƯỜNG HỌC ỞTRƯỜNG TIỂU HỌC – KRÔNG PẮC – ĐẮC LẮC :1. Vài nét khái quát về đặc điểm tình hình của xã :Xã là một xã thuần nông, nông sản chính là lúa nước, nhìn chung đời sốngcủa nhân dân còn rất khó khăn, kinh tế còn nghèo nàn lạc hậu, dân trí thấp nên việcchăm lo cho con em học hành còn rất hạn chế. Vẫn còn một số em đến trường đềuchưa qua lớp mẫu giáo, tỉ lệ học sinh học cấp III khoảng 40%. Nhận thức của phầnđông phụ huynh học sinh về việc quan tâm, chăm lo cho giáo dục còn nhiều hạn chế,cho nên việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa mang lại kết quả cao ; Việc xãhội hoá giáo dục, huy động nhân dân đóng góp xây dựng trường lớp rất khó khăn chonên việc xây dựng CSVC trường học chủ yếu dựa vào nguồn vốn ngân sách nhà nướccấp .Trong những năm qua, với sự cố gắng của các cấp, chính quyền nhân dân địaphương và đội ngũ cán bộ giáo viên đến nay, mạng lưới trường lớp của xã pháttriển đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc trên địa bàn xã. Hệthống giáo dục tương đối hoàn chỉnh, với đủ các cấp học từ Mầm non đến Trung học cơsở, gồm 4 trường: 1 trường Mẫu giáo, 2 trường Tiểu học, 1 trường Trung học cơ sở, 1Trung tâm học tập cộng đồng. Ở các thôn buôn đã có có các điểm trường Mầm non.Việc triển khai mở rộng quy mô trường lớp đã huy động tối đa số trẻ em trong độ tuổira lớp, hạn chế việc học sinh bỏ học. Năm học 2012 -2013 tổng số học sinh Mẫu giáo,Tiểu học, Trung học cơ sở gồm 1320 em; trong đó học sinh Mẫu giáo 137 em, học sinhtiểu học 726 em, học sinh trung học cơ sở 457 em, đạt tỉ lệ huy động 98%, học sinh bỏhọc giữa chừng 5%. Bên cạnh đó thì chất lượng giáo dục hàng năm đều đạt khá cao,5chất lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. Tình hình phát triển giáo dục theo chiềuhướng tốt.2.Vài nét khái quát về đặc điểm và tình hình trường Tiểu học Trường Tiểu học thành lập từ năm 1997, tách từ trường Phổ thôngcơ sở đến nay được 16 năm. Trường nằm trên địa bàn xã , huyệnKrông Pắc, tỉnh Đăk Lăk là một xã vùng II của Huyện Krông Pắc, đời sống của nhândân còn thấp nên sự huy động xã hội hoá giáo dục của nhà trường hàng năm còn rấtthấp, nguồn thu từ nhân dân không đủ trang trải cho các hoạt động. Khi đó cơ sở vậtchất của nhà trường mới chỉ là 2 dãy nhà cấp 4 với 7 phòng học, bàn ghế học sinh thiếu,phòng học thiếu phải học nhờ ở hội trường uỷ ban xã, mượn phòng học trường Mẫugiáo, mượn cả phòng học trường Trung học cơ sở. Trang thiết bị phục vụ cho dạy vàhọc còn sơ sài, không có phòng thư viện, phòng thiết bị, không có văn phòng làm việc.Trong hoàn cảnh như vậy, để vượt qua những khó khăn, thách thức nhằm đáp ứng yêucầu giáo dục đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, đó là cả một sự nỗ lực phấn đấucủa thầy và sự cố gắng của trò. Trải qua một chặng đường phấn đấu rất gian nan, đếnnay trường đã không ngừng vươn lên về mọi mặt. Được sự quan tâm của Đảng bộ,chính quyền các cấp, đặc biệt là Phòng giáo dục, trường đã có một cơ ngơi tương đốikhang trang, sạch đẹp, và liên tục nhiều năm đạt trường tiên tiến, chất lượng giáo dụckhông ngừng đi lên. Với nhiệm vụ: Tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dụcđạt chất lượng theo quy định của Bộ giáo dục. Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi,vận động trẻ khuyết tật, trẻ bỏ học đến trường. Kiểm tra và công nhận hoàn thànhchương trình Tiểu học cho học sinh trong nhà trường. Quản lý đội ngũ cán bộ, giáoviên, nhân viên và học sinh. Quản lý sử dụng đất đai, cơ sở vật chất. trang thiết bị và tàichính theo quy định của pháp luật. Với sự nổ lực phấn đấu của tập thể giáo viên và học sinh, cùng với sự quan tâmcủa Đảng bộ, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo kịp thời thườngxuyên của phòng giáo dục đào tạo huyện Krông Pắc, trường Tiểu học ngày càng phát triển trong những năm học tiếp theo.Trường Tiểu học với bộ máy điều hành: Chi bộ Đảng, Hội đồngtrường, Ban giám hiệu nhà trường gồm: 1 Hiệu trưởng phụ và 1 phó hiệu trưởng . Các6đồn thể gồm: Cơng đồn, Đồn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; 5tổ chun mơn và 1 tổ văn phòng cùng phối hợp hoạt động nhịp nhàng, có hiệu quả trênmọi lĩnh vực cơng tác. Bên cạnh đó trường có các tổ chức xã hội như Hội khuyến học,hội chữ thập đỏ hoạt động theo quy chế hoạt động của hội đặc thù.Trường Tiểu học có tổng diện tích: 5620 m2.Tổng số phòng học: 17 phòng học, trong đó : Có 6 phòng học hai tầng, 11 phònghọc nhà cấp 4 bán kiên cố. Có nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn dùng cho giáo viên và học sinh. Nhà để xe cho CBGV và học sinh đạt tiêu chuẩn . Khn viên thống mát. ” Xanh – Sạch – Đẹp “, đảm bảo cảnh quan mơi trường sư phạm .Các phòng học đều trang trí đúng quy định, bố trí bàn ghế học sinh và giáo viênđủ số lượng và tương đối đảm bảo tiêu chuẩn .Trang thiết bị phục vụ cho dạy và họcđầy đủ từ khối I đến khối V. Thư viện có đủ các loại sách giáo khoa, sách giáo viên,sách tham khảo các loại,tú sách pháp luật, truyện đọc thiếu nhi, truyện cổ tích, các loạibáo phục vụ cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh. Cơ sở vật chất nhà trường nhìn chung đáp ứng được nhu cầu giáo dục theo quyđịnh. Nhà trường đang tiếp tục xây dựng để phấn đấu đăng ký trường đạt chuẩn quốcgia giai đoạn I vào năm 2015. 3.Thực trạng của công tác kiểm tra nội bộ trường học: Trong những năm qua, thực hiện hướng dẫn cơng tác kiểm tra nội bộ trường học của Phòng GD- ĐT Krơng Pắc, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, vàtiến hành các hoạt động kiểm tra nội bộ trường học, nhờ đó đã giúp cho cơng tác quản líhoạt động dạy và học của nhà trường đạt được mục tiêu và kế hoạch đề ra; đồng thờigóp phần nâng cao năng lực giảng dạy, cơng tác cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhânviên và nâng cao chất lượng học tập của học sinh nhà trường . Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy trong những năm qua nhà trường cònxem việc Kiểm tra nội bộ trường học như một biện pháp trong phong trào thi đua.Kiểm tra để bình bầu, bình xét thi đua, kiểm tra để hồn thành các biểu mẫu báo cáotrong cơng tác hồ sơ chứ chưa đi sâu vào việc tư vấn thúc đẩy, tun dương những mặttốt cần phát huy, chỉ ra những tồn tại, thiếu sót cần khắc phục, nên dẫn đến thiếu khoa7học và khơng mang lại hiệu quả, đánh giá vấn đề chưa thật sự chính xác, toàn diện .Hiệu quả của cơng tác kiểm tra nội bộ trường học chưa cao.4. Ngun nhân của thực trạng:
14-Đến thời điểm tháng 3/2013: Công tác kiểm tra nội bộ trường học đảm bảo chỉtiêu năm học đề ra:+ Thư viện thiết bị: Loại tốt.+Văn thư : Loại tốt.+Kế toán, tài chính : Cập nhật hồ sơ đảm bảo,các khoản thu theo quy định.+Trong năm không có trường hợp CB-GV-CNV và học sinh vi phạm pháp luật,hay vi phạm quy chế chuyên môn. Bên cạnh những thành tích đạt được, qua công tác kiểm tra nội bộ trường học, đã phát hiện những tồn tại thiếu sót trong nhà trường như:Việc tiếp cận với công nghệ thông tin, một số giáo viên cịn chuyển biến chậm,đặt biệt ở số giáo viên trẻ.Còn số gia đình phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em, phần nàocó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường.Do kinh phí hạn chế, nên việc đầu tư cơ sở vật chất: Xây dựng các phòng hoc,phịng chức năng, sân chơi bi tập chưa đảm bảo.C. Phần kết luận và kiến nghị:151. Kết luận:Cơng tác kiểm tra nội bộ trường học là những hoạt động truyền thống, mangtính pháp chế được quy định trong các văn bản pháp quy của nhà nước và của Bộ Giáodục – Đào tạo, hiệu trưởng cần phải nắm vững lý luận của công tác kiểm tra đánhgiá, tổ chức tốt việc tự kiểm tra, đánh giá một cánh khách quan, chính xác các hoạtđộng trong nhà trường, đặc biệt là hoạt động dạy và học . Các hoạt động kiểm tra phảidiễn ra thường xun, cơng khai, dân chủ; các kết luận kiểm tra phải được ghi nhạnbằng biên bản và được lưu trữ; bên cạnh đó, hiệu trưởng cần linh hoạt trong cơng táckiểm tra nội bộ trường học, lựa chọn và sử dụng phương pháp kiểm tra tuỳ thuộc vàođặc điểm đối tượng, mục đích, nhiệm vụ, thời gian và các tình huống cụ thể. Kiểm tranội bộ trường học phải có mục đích rõ ràng, các kết luận phải có luận cứ khoa học. Đóchính là điều kiện cơ bản để nâng cao hiệu quả của các hoạt động giáo dục .2. Kiến nghò :Để việc áp dụng những giải pháp đã nêu trên và đưa giáo dục pháp luật vào nhàtrường đạt kết quả tốt, bản thân xin có một số kiến nghị với các cấp như sau: Đối với trường tiểu học . Một số cán bộ, giáo viên còn mang nặng thói quen kinh nghiệm, chú trọngphương pháp làm việc truyền thống nên việc tiếp thu và áp dụng kiến thức mới, ứngdụng cơng nghệ thơng tin là một q trình đầy khó khăn, lâu dài vì vậy cần phải tăngcường cơng tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ và kiến thức cơ bản cho đội ngũ giáo viên .Đối với một đơn vị như trường tiểu học trong tình hình hiện nay thì đâylà một giải pháp quan trọng để thời gian tới đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhàtrường có được trình độ chun mơn nghiệp vụ ngày càng cao . Cần nâng cao hơn nữasự lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự phối hợp giữa cácđồn thể đối với cơng tác kiểm tra nội bộ trường học.Đối với cấp trên.16Bố trí ngân sách hợp lí và đảm bảo đầy đủ cho việc phục vụ công tác dạy và họccủa nhà trường .Thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ thanh tra kiểm tra cholực lượng nòng cốt làm công tác kiểm tra nội bộ trường học .Đầu tư kinh phí xây dựng phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị, sân chơibãi tập theo hướng kiên cố hoá, hiện đại hoá, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tronggiai đoạn hiện nay. Qua học tập nghiên cứu cũng như qua kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, tôi xinmạnh dạn đưa ra một số giải pháp cơ bản nhất của công tác kiểm tra nội bộ trường họcnhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo; tuy nhiên với giới hạnnhận thức của mình, chắc chắn đề tài còn nhiều thiếu sót, rất mong được sự góp ý củaquý đồng nghiệp và cấp trên để đề tài được hoàn thiện và mang tính thực tiễn cao hơn .Tác giả17MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANGA PHẦN MỞ ĐẦU 11 Lí do chọn đề tài 12 Mục đích nghiên cứu 13 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 14 Nhiệm vụ nghiên cứu 25 Phương pháp nghiên cứu 2B PHẦN NỘI DUNG 4Chương 1 Cơ sở lí luận về công tác kiểm tra nội bộ trường học 41 Cơ sở pháp lý 42 Cơ sở lý luận 43 Cơ sở thực tiễn 5Chương 2 Thực trạng công tác kiểm tra nội bộ trường học 51 Vài nét khái quát về đặc điểm tình hình của xã 52 Vài nét khái quát về đặc điểm tình hình của Trường tiểu học 63 Thực trạng công tác kiểm tra nội bộ trường học 74 Nguyên nhân thực trạng 8Chương 3 Biện pháp, giải pháp chủ yếu 81 Cơ sở đề xuất giải pháp 82 Các giải pháp chủ yếu 83 Tổ chức triển khai 154 Kết quả đạt được 15C KẾT LUẬN , KIẾN NGHỊ 181 Kết luận 182 Kiến nghị 19TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.182. Công văn số 1079/SGDĐT – TTr ngày 11 tháng 9 năm 2013 của Sở Giáo dụcvà Đào tạo về hướng dẫn nhiệm vụ thanh tra năm học 2012 – 2013.3. Công văn số 438/ PGD ĐT-TTr ngày 25 tháng 9 năm 2012 của Phòng Giáodục và Đào tạo về hướng dẫn nhiệm vụ thanh tra năm học 2012 – 2013.4. Giáo trình bồi dưỡng nghiệp vụ quản lí trường tiểu học.5. Báo cáo công tác kiểm tra nội bộ trường học của trường tiểu học ba năm (2010 -2013).8. Một số công tư liệu khác .BẢNG NHẬN XÉT , ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 19Họ tên : ………………………………… .Chức vụ : ………………………………… .STT Nội dung Nhận xét Kết quả Điểm tối đa Điểm thực tế A Phần mở đầu 1.5B Phần nội dung 061 Cơ sở lí luận 012 Thực trạng 023 Phương hướng , mục tiêu , giải pháp 03C Kết luận , kiến nghị 1,5Hình thức 01
Điểm số : ……… ( Bằng chữ ………………)Xếp loại : ……………… , ngày … tháng …. Năm 2013CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG THƯ KÍ 2021