Top 12 # Vai Trò Và Chức Năng Của Marketing Trong Doanh Nghiệp Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Marketing Là Gì? Vai Trò Và Chức Năng Của Marketing Trong Doanh Nghiệp

Marketing là gì?

Trong phần này chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc khái niệm Marketing là gì? vai trò của những yếu tố tạo nên một chiến lược Marketing hiệu quả.

Marketing dịch theo tiếng anh đó chính là tiếp thị. Đây là một hành động nhằm hướng tới mục tiêu là khách hàng. Như vậy, bạn có thể hiểu Marketing chính là việc đáp ứng những nhu cầu của khách hàng đưa ra.

Vai trò của content marketing

Vai trò của digital marketing

digital marketing được hiểu như một dịch vụ kết nối khách hàng với doanh nghiệp. Nhờ có digital marketing mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được nhiều người biết đến hơn. digital marketing chính là hình thức tiếp thị số qua các phương tiện truyền thông. Cụ thể như: Tivi, phát thanh Radio, bảng hiệu điện tử…

Vai trò của marketing trong kinh doanh

Marketing có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội. Vậy, vai trò của marketing đối với xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng ra sao?

Tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp

Marketing giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Marketing làm tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Marketing tạo nên một lợi thế cạnh tranh vô cùng lành mạnh giữa các doanh nghiệp

Vai trò của marketing đối với người tiêu dùng

Marketing ngoài mang đến những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Marketing còn mang tới nhiều giá trị thiết thực cho người tiêu dùng. Cụ thể như:

Marketing giúp người tiêu dùng hiểu được giá trị của sản phẩm dịch vụ mà mình lựa chọn.

Marketing còn giúp thấu hiểu những mong muốn cũng như nhu cầu của khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp sáng tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ gần gũi với khách hàng hơn.

Chức năng của marketing trong doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường: Bao gồm việc thu thập sau đó phân tích thông tin thị trường.

Đưa ra kế hoạch tiếp thị.

Đưa ra ý tưởng thiết kế và phát triển sản phẩm dựa trên yêu cầu khách hàng.

Đưa ra các tiêu chuẩn để đánh giá chiến lượng marketing trong doanh nghiệp.

Xây dựng và phát triển thương hiệu vững mạnh.

Đưa ra những vai trò của truyền thông marketing để hướng khách hàng tốt nhất.

Mang đến một dịch vụ hỗ trợ và tư vấn khách hàng tốt nhất

Đưa ra thông tin giá cả của sản phẩm dịch vụ, hình thức khuyến mãi và đại lý cung cấp.

“”” XEM THÊM: DỊCH VỤ DIGITAL MARKETING LÀ GÌ? DIGITAL MARKETING LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ CHO BẠN

Vai Trò Của Marketing Trong Doanh Nghiệp

Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp:

Marketing có vai trò là cầu nối trung gian giữa hoạt động của doanh nghiệp và thị trường, đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp hướng đến thị trường, lấy thị trường làm mục tiêu kinh doanh. Nói cách khác, Marketing có nhiệm vụ tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp. Sử dụng Marketing trong công tác kế lập hoạch kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện phương châm kế hoạch phải xuất phát từ thị trường.

Marketing liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng: Do có sự cách biệt về không gian và thời gian giữa người sản xuất và người tiêu dùng nên các nhà sản xuất, kinh doanh không thể nắm bắt được những thông tin về sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng nếu như không có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống thông tin Marketing.

Nhờ các hoạt động Marketing mà những quyết định kinh doanh có cơ sở khoa học hơn, đồng thời giúp các công ty có điều kiện thu thập và xử lý thông tin một cách hiệu quả nhất nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Marketing giúp khắc phục những lời kêu ca, phàn nàn từ phía người tiêu dùng thông qua việc nghiên cứu hành vi sau mua của khách hàng. Marketing sẽ giúp cho các công ty thương mại tìm ra những phương pháp toàn diện để giải quyết, khắc phục những lời phàn nàn của khách hàng đồng thời hoàn thiện hơn về mặt hàng kinh doanh của mình.

Khuyến khích sự phát triển và đưa ra những cái mới: Với những thay đổi mau chóng trong thị hiếu, công nghệ, cạnh tranh, mỗi công ty thương mại chẳng thể chỉ kinh doanh những mặt hàng hiện có của mình. Khách hàng luôn mong muốn và chờ đợi những mặt hàng mới và hoàn thiện hơn. Do đó, Marketing chính là một công cụ Hướng theo thị trường Liên kết khách hàng đảm bảo sự phát triển Tài chính đắc lực để công ty thương mại triển khai phát triển và tung ra thị trường mục tiêu các mặt hàng mới.

Bằng việc áp dụng hợp lý ngân sách, nguồn lực cho Marketing, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao nhận biết dịch vụ, chất lượng dịch vụ. Từ đó Marketing có thể đem lại những lợi ích, cơ hội về mặt tài chính cho doanh nghiệp.

Quản Trị Marketing Là Gì? Vai Trò Của Quản Trị Marketing Trong Doanh Nghiệp

Quản trị Marketing là gì? Có vai trò như thế nào?. Hiện nay, kinh doanh trên thị trường vô cùng khốc liệt, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, chính sách thương mại mới,…Các doanh nghiệp đang bước vào cuộc chạy đua không ngừng nghỉ và quản trị marketing giữ một vai trò đặc biệt quan trọng. Cùng tìm hiểu về khái niệm, vai trò, ưu nhược điểm của quản trị marketing trong doanh nghiệp.

Quản trị Marketing là gì? Ngành quản trị marketing là gì?

Vậy quản trị Marketing là gì? Chức năng nhiệm vụ của quản trị marketing trong doanh nghiệp? Đừng bỏ qua những thông tin sau.

Quản trị marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã định của doanh nghiệp.

Nhà quản trị marketing là gì? Vai trò của nhà quản trị marketing

Nhà quản trị marketing là người trực tiếp chỉ đạo, thực hiện các công việc cụ thể trong kế hoạch marketing. Vai trò của nhà quản trị marketing đảm bảo nhiệm vụ sau:

Quản trị marketing trong kinh doanh thương mại là gì?

Quản trị marketing định hướng giá trị là gì?

Ưu và nhược điểm của các quan điểm quản trị marketing

Marketing hình thành và phát triển trong quá trình hoàn thiện không ngừng của nhận thức về quản trị doanh nghiệp. Hiện nay, có 5 quan điểm về quản trị marketing được tóm tắt như sau:

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng theo quan điểm này cho mở rộng sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất trên từng sản phẩm và thành công. Hầu hết đó là những doanh nghiệp có sản phẩm được sản xuất ra vẫn không đủ cầu.

Nhược điểm: Có không ít doanh nghiệp lao đao khi áp dụng quan điểm về sản xuất vào sản phẩm và hàng hóa của họ. Hiện nay, Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, giá thành sản phẩm được đưa sang Việt Nam với mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Các doanh nghiệp trong nước vì thế nào không thể nào cạnh tranh được. Cung lớn hơn cầu dẫn đến doanh nghiệp lao đao.

Người tiêu dùng ưu thích những sản phẩm có chất lượng cao, tính năng sử dụng tốt. Từ đó, doanh nghiệp cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm.

Ưu điểm: Quan điểm hoàn thiện sản phẩm được nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công, các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

Nhược điểm: Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào cải tiến sản phẩm mà không tìm hiểu nhu cầu thật sự của khách hàng thì chẳng mấy chốc sẽ thất bại.

Quan điểm marketing hướng về bán hàng

Quan điểm này cho rằng, khách hàng ngần ngại trong việc mua sắm hàng hóa. Doanh nghiệp cần thúc đẩy bán hàng thì mới thành công. Theo quan điểm này, doanh nghiệp sản xuất rồi mới thúc đẩy tiêu thụ.

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã thành công rực rỡ trong việc áp dụng quan điểm marketing hướng về bán hàng. Doanh số tăng vọt.

Quan điểm marketing hướng về khách hàng

Để thành công doanh nghiệp phải xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu. Thỏa mãn nhu cầu mong muốn sao cho có hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh. Để phân biệt và định hướng đúng, chúng ta cần vạch rõ đặc trưng cơ bản sau:

– Nhằm vào thị trường mục tiêu. – Hiểu rõ nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu. – Sử dụng tổng hợp các công cụ, marketing hỗn hợp. – Tăng lợi nhuận trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Quan điểm marketing hướng về khách hàng vừa bao quát được việc tạo sản phẩm thỏa mãn khách hàng, đưa ra các chính sách hợp lý giúp doanh nghiệp vượt qua đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn tiết kiệm chi phí tối đa.

Tòa nhà DETECH -Số 8 Tôn Thất Thuyết-P.Mỹ Đình chúng tôi Từ Liêm

CS1: Số 142-146 Phạm Phú Thứ – Phường 4 – Quận 6 (Cuối đường 3/2)

205 Nguyễn Xí, Phường 26, Bình Thạnh

658 Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng

Số 160 đường 30/4, phường An phú, quận Ninh Kiều – TP. Cần Thơ

Marketing Là Gì? Vai Trò Và Chức Năng Của Marketing

3 mục đích chính của tiếp thị:

Thu hút sự chú ý của một thị trường mục tiêu.

Tạo điều kiện cho quyết định mua của khách hàng tiềm năng.

Cung cấp cho khách hàng một hành động cụ thể, ít rủi ro và dễ thực hiện.

Với các mục đích này, phiếu giảm giá, bán hàng hoặc cách các sản phẩm được hiển thị, là một phần của quá trình tiếp thị. Tiếp thị là nền tảng của mọi doanh nghiệp, mục tiêu chung là bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn.

Tiếp thị đòi hỏi phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, chiến lược bán hàng, quan hệ công chúng và hỗ trợ khách hàng. Tiếp thị là điều cần thiết trong tất cả các giai đoạn của hành trình bán hàng của một doanh nghiệp.

Chức năng của Marketing

Thu thập và phân tích thông tin thị trường

Thu thập và phân tích thông tin thị trường là một chức năng quan trọng của marketing. Theo đó, những cuộc nghiên cứu được thực hiện để hiểu rõ người tiêu dùng theo các cách sau:

(a) Người tiêu dùng muốn gì?

(b) Số lượng bao nhiêu?

(c) Ở mức giá nào?

(d) Khi nào họ muốn mua?

(f) Họ muốn ở đâu thể mua?

(h) Họ thích loại hệ thống phân phối nào?

Thiết kế và phát triển sản phẩm

Thiết kế sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc bán sản phẩm. Công ty có sản phẩm tốt hơn và được thiết kế hấp dẫn luôn bán được nhiều hơn. Có thể nói rằng việc sở hữu một thiết kế đặc biệt giúp công ty có lợi thế cạnh tranh. Điều quan trọng cần nhớ là không chỉ chuẩn bị một thiết kế đối với sản phẩm, mà phải phát triển nó liên tục.

Bao bì nhằm mục đích tránh vỡ, hư hỏng, phá hủy, ..vv.. của hàng hóa trong quá trình vận chuyển và lưu trữ. Bao bì tạo điều kiện cho việc xử lý, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn. Vật liệu đóng gói bao gồm chai, hộp, túi nhựa, hộp thiếc hoặc gỗ…vv…

Mọi nhà sản xuất đều muốn rằng sản phẩm của mình phải có bản sắc đặc biệt trên thị trường, vì vậy cần phải đặt tên cho sản phẩm khác biệt với các đối thủ khác.

Đặt tên riêng cho sản phẩm được gọi là thương hiệu. Do đó, mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là chỉ ra rằng các sản phẩm của một công ty nhất định khác với các đối thủ cạnh tranh.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Một trong những chức năng chính của tiếp thị là cung cấp mọi trợ giúp có thể cho khách hàng, cụ thể là:

(i) Dịch vụ hậu mãi

(ii) Xử lý khiếu nại của khách hàng

(iii) Dịch vụ kỹ thuật

(iv) Dịch vụ hỗ trợ thanh toán

(v) Dịch vụ bảo trì

Hỗ trợ khách hàng theo cách này mang lại sự hài lòng và trong thời đại cạnh tranh ngày nay, sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Điều này khuyến khích sự gắn bó của khách hàng với một sản phẩm cụ thể và bắt đầu mua sản phẩm vào những lần tiếp theo.

Đây là chức năng quan trọng nhất của tiếp thị để cố định giá của sản phẩm. Giá của sản phẩm bị ảnh hưởng bởi giá thành, tỷ suất lợi nhuận, giá sản phẩm cạnh tranh, chính sách của chính phủ, v.v … Giá của sản phẩm nên được cố định theo cách không nên quá cao, đồng thời kiếm đủ lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vai trò của marketing trong việc làm cho sản phẩm thành công

Đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng

Cần tồn tại trước trên thị trường. Các nhà tiếp thị cần xác định nhu cầu của người tiêu dùng và áp dụng các chiến lược tiếp thị phù hợp, vì những điều này được định hình bởi văn hóa và cá nhân. Nhu cầu của khách hàng được thỏa mãn thông qua quá trình trao đổi.

Đảm bảo sự tồn tại, tăng trưởng và thương hiệu của doanh nghiệp

Một doanh nghiệp tồn tại vì giữ chân khách hàng và tăng thị phần. Tiếp thị giúp các công ty đạt được mục tiêu bởi vì nó là trung tâm của khách hàng. Tiếp thị giúp thỏa mãn khách hàng, từ đó tạo ra hoạt động trao đổi mua bán, mang lại doanh số để đảm bảo sự tồn tại, tăng trưởng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Giá cả là một yếu tố quan trọng trong hỗn hợp tiếp thị của nhà sản xuất vì nó tạo ra doanh thu. Chiến lược tiếp thị giúp thiết lập giá cả hợp lý, kết hợp các thay đổi và chuẩn bị một phương pháp phù hợp. Quá trình trao đổi diễn ra thuận lợi khi giá cả được cố định.

Hầu hết các công ty đều bán nhiều sản phẩm: Sản phẩm hữu hình là hàng hóa phải được đóng gói và dán nhãn và các dịch vụ được đặc trưng bởi tính vô hình. Vì vậy, tiếp thị đóng một vai trò quan trọng bằng cách thiết kế và quản lý các dịch vụ sản phẩm để có thể cải tiến và cung cấp sản phẩm tốt hơn cho khách hàng.

Phần lớn tiện ích của sản phẩm được tạo ra thông qua tiếp thị. Tiếp thị tạo ra hình thức, địa điểm, thời gian, thông tin và tiện ích sở hữu. Ví dụ, một chiếc xe đáp ứng nhu cầu sở hữu một chiếc xe và di chuyển.

Tiếp thị đóng vai trò chính trong việc ảnh hưởng đến mức độ, thời gian và thành phần của nhu cầu, có thể là một nhu cầu tiêu cực, không có nhu cầu, nhu cầu tiềm ẩn, nhu cầu giảm, nhu cầu không thường xuyên, nhu cầu đầy đủ hoặc nhu cầu quá cao. Tiếp thị giúp quản lý, đối phó với các mức độ khác nhau của nhu cầu.

Định hướng cạnh tranh là quan trọng trong thị trường toàn cầu ngày nay. Tiếp thị giúp duy trì sự cân bằng giữa mong đợi của người tiêu dùng và các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh bằng cách giám sát chặt chẽ thị trường.

Marketing tạo ra nhu cầu. Nhu cầu gia tăng khuyến khích các hoạt động sản xuất và phân phối. Do đó, tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy và mức thu nhập được cải thiện do cơ hội việc làm tăng lên. Điều này cải thiện mức sống bằng cách cung cấp các sản phẩm cao cấp và cải tiến. Do đó, tăng trưởng kinh tế nói chung được thúc đẩy.

Vào những năm 1960, E Jerome McCarthy đã đưa ra 4Ps của marketing là: Product – sản phẩm, Price – giá cả, Place – địa điểm, Promotion – khuyến mãi.

Về cơ bản, 4 Ps này giải thích cách tiếp thị tương tác với từng giai đoạn của doanh nghiệp.

Product – Sản phẩm

Nếu bạn đưa ra ý tưởng cho sản phẩm muốn doanh nghiệp bán. Và nếu bạn chỉ bắt đầu bán hàng, tỷ lệ thành công hầu như là không có. Thay vào đó, doanh nghiệp cần đội ngũ tiếp thị thực hiện nghiên cứu thị trường và trả lời một số câu hỏi quan trọng:

Ai là đối tượng mục tiêu?

Có thị trường phù hợp cho sản phẩm này?

Các nhà phát triển sản phẩm nên sửa đổi sản phẩm như thế nào để tăng khả năng thành công?

Các nhóm khách hàng tập trung nghĩ gì về sản phẩm, và họ hay hỏi câu hỏi nào?

Các nhà tiếp thị sử dụng câu trả lời cho những câu hỏi này để giúp các doanh nghiệp hiểu nhu cầu về sản phẩm và tăng chất lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường, do đó tỷ lệ thành công sẽ được tăng lên rất nhiều.

Marketing sẽ kiểm tra giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, hoặc sử dụng các khảo sát ở các nhóm tập trung, để ước tính số tiền mà khách hàng lý tưởng sẵn sàng trả. Giá quá cao, doanh nghiệp sẽ mất đi một cơ sở khách hàng trung thành. Giá quá thấp, doanh nghiệp có thể mất nhiều tiền hơn là kiếm được. Marketing có thể sử dụng nghiên cứu công nghiệp và phân tích người tiêu dùng để đánh giá được một phạm vi giá tốt.

Place – Địa điểm

Điều quan trọng là bộ phận marketing là sử dụng sự hiểu biết và phân tích về người tiêu dùng trong doanh nghiệp để đưa ra đề xuất về cách thức và nơi bán sản phẩm. Tuỳ sản phẩm có thể là trang web thương mại điện tử tốt hơn một địa điểm bán lẻ hoặc ngược lại. Hoặc cung cấp thông tin chuyên sâu về địa điểm nào khả thi nhất để bán sản phẩm trên toàn quốc và quốc tế.

Promotion – Khuyến mãi