3 mục đích chính của tiếp thị:
Thu hút sự chú ý của một thị trường mục tiêu.
Tạo điều kiện cho quyết định mua của khách hàng tiềm năng.
Cung cấp cho khách hàng một hành động cụ thể, ít rủi ro và dễ thực hiện.
Với các mục đích này, phiếu giảm giá, bán hàng hoặc cách các sản phẩm được hiển thị, là một phần của quá trình tiếp thị. Tiếp thị là nền tảng của mọi doanh nghiệp, mục tiêu chung là bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn.
Tiếp thị đòi hỏi phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, chiến lược bán hàng, quan hệ công chúng và hỗ trợ khách hàng. Tiếp thị là điều cần thiết trong tất cả các giai đoạn của hành trình bán hàng của một doanh nghiệp.
Chức năng của Marketing
Thu thập và phân tích thông tin thị trường
Thu thập và phân tích thông tin thị trường là một chức năng quan trọng của marketing. Theo đó, những cuộc nghiên cứu được thực hiện để hiểu rõ người tiêu dùng theo các cách sau:
(a) Người tiêu dùng muốn gì?
(b) Số lượng bao nhiêu?
(c) Ở mức giá nào?
(d) Khi nào họ muốn mua?
(f) Họ muốn ở đâu thể mua?
(h) Họ thích loại hệ thống phân phối nào?
Thiết kế và phát triển sản phẩm
Thiết kế sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc bán sản phẩm. Công ty có sản phẩm tốt hơn và được thiết kế hấp dẫn luôn bán được nhiều hơn. Có thể nói rằng việc sở hữu một thiết kế đặc biệt giúp công ty có lợi thế cạnh tranh. Điều quan trọng cần nhớ là không chỉ chuẩn bị một thiết kế đối với sản phẩm, mà phải phát triển nó liên tục.
Bao bì nhằm mục đích tránh vỡ, hư hỏng, phá hủy, ..vv.. của hàng hóa trong quá trình vận chuyển và lưu trữ. Bao bì tạo điều kiện cho việc xử lý, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn. Vật liệu đóng gói bao gồm chai, hộp, túi nhựa, hộp thiếc hoặc gỗ…vv…
Mọi nhà sản xuất đều muốn rằng sản phẩm của mình phải có bản sắc đặc biệt trên thị trường, vì vậy cần phải đặt tên cho sản phẩm khác biệt với các đối thủ khác.
Đặt tên riêng cho sản phẩm được gọi là thương hiệu. Do đó, mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là chỉ ra rằng các sản phẩm của một công ty nhất định khác với các đối thủ cạnh tranh.
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng
Một trong những chức năng chính của tiếp thị là cung cấp mọi trợ giúp có thể cho khách hàng, cụ thể là:
(i) Dịch vụ hậu mãi
(ii) Xử lý khiếu nại của khách hàng
(iii) Dịch vụ kỹ thuật
(iv) Dịch vụ hỗ trợ thanh toán
(v) Dịch vụ bảo trì
Hỗ trợ khách hàng theo cách này mang lại sự hài lòng và trong thời đại cạnh tranh ngày nay, sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Điều này khuyến khích sự gắn bó của khách hàng với một sản phẩm cụ thể và bắt đầu mua sản phẩm vào những lần tiếp theo.
Đây là chức năng quan trọng nhất của tiếp thị để cố định giá của sản phẩm. Giá của sản phẩm bị ảnh hưởng bởi giá thành, tỷ suất lợi nhuận, giá sản phẩm cạnh tranh, chính sách của chính phủ, v.v … Giá của sản phẩm nên được cố định theo cách không nên quá cao, đồng thời kiếm đủ lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Vai trò của marketing trong việc làm cho sản phẩm thành công
Đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng
Cần tồn tại trước trên thị trường. Các nhà tiếp thị cần xác định nhu cầu của người tiêu dùng và áp dụng các chiến lược tiếp thị phù hợp, vì những điều này được định hình bởi văn hóa và cá nhân. Nhu cầu của khách hàng được thỏa mãn thông qua quá trình trao đổi.
Đảm bảo sự tồn tại, tăng trưởng và thương hiệu của doanh nghiệp
Một doanh nghiệp tồn tại vì giữ chân khách hàng và tăng thị phần. Tiếp thị giúp các công ty đạt được mục tiêu bởi vì nó là trung tâm của khách hàng. Tiếp thị giúp thỏa mãn khách hàng, từ đó tạo ra hoạt động trao đổi mua bán, mang lại doanh số để đảm bảo sự tồn tại, tăng trưởng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
Giá cả là một yếu tố quan trọng trong hỗn hợp tiếp thị của nhà sản xuất vì nó tạo ra doanh thu. Chiến lược tiếp thị giúp thiết lập giá cả hợp lý, kết hợp các thay đổi và chuẩn bị một phương pháp phù hợp. Quá trình trao đổi diễn ra thuận lợi khi giá cả được cố định.
Hầu hết các công ty đều bán nhiều sản phẩm: Sản phẩm hữu hình là hàng hóa phải được đóng gói và dán nhãn và các dịch vụ được đặc trưng bởi tính vô hình. Vì vậy, tiếp thị đóng một vai trò quan trọng bằng cách thiết kế và quản lý các dịch vụ sản phẩm để có thể cải tiến và cung cấp sản phẩm tốt hơn cho khách hàng.
Phần lớn tiện ích của sản phẩm được tạo ra thông qua tiếp thị. Tiếp thị tạo ra hình thức, địa điểm, thời gian, thông tin và tiện ích sở hữu. Ví dụ, một chiếc xe đáp ứng nhu cầu sở hữu một chiếc xe và di chuyển.
Tiếp thị đóng vai trò chính trong việc ảnh hưởng đến mức độ, thời gian và thành phần của nhu cầu, có thể là một nhu cầu tiêu cực, không có nhu cầu, nhu cầu tiềm ẩn, nhu cầu giảm, nhu cầu không thường xuyên, nhu cầu đầy đủ hoặc nhu cầu quá cao. Tiếp thị giúp quản lý, đối phó với các mức độ khác nhau của nhu cầu.
Định hướng cạnh tranh là quan trọng trong thị trường toàn cầu ngày nay. Tiếp thị giúp duy trì sự cân bằng giữa mong đợi của người tiêu dùng và các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh bằng cách giám sát chặt chẽ thị trường.
Marketing tạo ra nhu cầu. Nhu cầu gia tăng khuyến khích các hoạt động sản xuất và phân phối. Do đó, tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy và mức thu nhập được cải thiện do cơ hội việc làm tăng lên. Điều này cải thiện mức sống bằng cách cung cấp các sản phẩm cao cấp và cải tiến. Do đó, tăng trưởng kinh tế nói chung được thúc đẩy.
Vào những năm 1960, E Jerome McCarthy đã đưa ra 4Ps của marketing là: Product – sản phẩm, Price – giá cả, Place – địa điểm, Promotion – khuyến mãi.
Về cơ bản, 4 Ps này giải thích cách tiếp thị tương tác với từng giai đoạn của doanh nghiệp.
Product – Sản phẩm
Nếu bạn đưa ra ý tưởng cho sản phẩm muốn doanh nghiệp bán. Và nếu bạn chỉ bắt đầu bán hàng, tỷ lệ thành công hầu như là không có. Thay vào đó, doanh nghiệp cần đội ngũ tiếp thị thực hiện nghiên cứu thị trường và trả lời một số câu hỏi quan trọng:
Ai là đối tượng mục tiêu?
Có thị trường phù hợp cho sản phẩm này?
Các nhà phát triển sản phẩm nên sửa đổi sản phẩm như thế nào để tăng khả năng thành công?
Các nhóm khách hàng tập trung nghĩ gì về sản phẩm, và họ hay hỏi câu hỏi nào?
Các nhà tiếp thị sử dụng câu trả lời cho những câu hỏi này để giúp các doanh nghiệp hiểu nhu cầu về sản phẩm và tăng chất lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường, do đó tỷ lệ thành công sẽ được tăng lên rất nhiều.
Marketing sẽ kiểm tra giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, hoặc sử dụng các khảo sát ở các nhóm tập trung, để ước tính số tiền mà khách hàng lý tưởng sẵn sàng trả. Giá quá cao, doanh nghiệp sẽ mất đi một cơ sở khách hàng trung thành. Giá quá thấp, doanh nghiệp có thể mất nhiều tiền hơn là kiếm được. Marketing có thể sử dụng nghiên cứu công nghiệp và phân tích người tiêu dùng để đánh giá được một phạm vi giá tốt.
Place – Địa điểm
Điều quan trọng là bộ phận marketing là sử dụng sự hiểu biết và phân tích về người tiêu dùng trong doanh nghiệp để đưa ra đề xuất về cách thức và nơi bán sản phẩm. Tuỳ sản phẩm có thể là trang web thương mại điện tử tốt hơn một địa điểm bán lẻ hoặc ngược lại. Hoặc cung cấp thông tin chuyên sâu về địa điểm nào khả thi nhất để bán sản phẩm trên toàn quốc và quốc tế.
Promotion – Khuyến mãi