Top 10 # Ví Dụ Về Chức Năng Giáo Dục Của Văn Học Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Suy Nghĩ Về Chức Năng Giáo Dục Của Văn Học

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của mình về chức năng giáo dục của văn học.

Văn học có bốn chức năng: nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ và giải trí. Trước hết, phải kể đến chức năng nhận thức. Chức năng nhận thức thể hiện ở vai trò phản ánh của văn học. Văn học là tấm gương phản chiếu đời sống. Nó có thể đem đến cho người đọc một thế giới tri thức mênh mông về đời sống con người qua các giai đoạn lịch sử khác nhau, ở khắp mọi nơi trên thế giới. Có người nói: Văn học là bộ bách khoa toàn thư về cuộc sống. Tuy nhiên, văn học không đơn thuần phản ánh hiện thực mà chủ yếu là giúp con người nhận thức đúng đắn hơn, sâu sắc hơn về bản thân minh và mối quan hệ tổng hòa trong cuộc sống, góp phần giáo dục con người thông qua tác phẩm. Người ta gọi đó là chức năng giáo dục của tác phẩm văn học.

Văn chương nuôi dưỡng tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của con người. Định nghĩa nổi tiếng của nhà văn hiện thực Nga Macxim Gorki: Văn học là nhân học trước hết nhấn mạnh đến mục đích của văn học là giúp con người hiểu được bản thân mình; nâng cao niềm tin vào bản thân và làm nảy sinh khát vọng đi tìm chân lí, dũng cảm đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, hướng tới cái đẹp, cái thiện của cuộc đời. Văn chương chân chính phải phục vụ con người, phải phản ánh đời sống vật chất, tinh thần của con người với những niềm vui, nỗi đau đời thường. Nhà thơ Tố Hữu nhận xét: Văn học không chỉ là văn chương mà thực chất là cuộc đời. Văn học sẽ không là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có. Cuộc đời là nơi xuất phát, cũng là nơi đi tới của văn học. Nói đến chức năng giáo dục của văn học là nói đến khả năng dẫn dắt và định hướng. Văn học đến với con người bằng con đường tình cảm. Nó đem lại cho người đọc những rung cảm sâu xa trước khung cảnh tươi đẹp của quê hương, đất nước, trước trạng thái muôn màu muôn vẻ của cuộc sống xung quanh và nhất là trước sự phong phú, đa dạng của thế giới tâm hồn.

Văn chương chân chính có khả năng cảm hóa, nhân đạo hóa con người. Nó góp phần vào việc hình thành nhân cách, hoàn thiện đạo đức, giúp con người sống tốt đẹp hơn. Các tác phẩm văn học đích thực có khả năng giáo dục rất lớn, xứng đáng là những người thầy, người bạn đáng tin cậy của chúng ta.

Từ ngàn xưa, văn học dân gian đã làm tốt chức năng giáo dục. Những thiên thần thoại, cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn, truyện cười… đều nhằm phản ánh hiện thực đời sống dưới những góc độ, màu sắc khác nhau. Nhưng bao trùm lên hết thảy vẫn là khát vọng hiểu biết yà chinh phục, là ước mơ công lí, chính nghĩa, là mục đích vươn lên, đạt tới những giá trị Chân, Thiện, Mĩ của con người. Một nhà văn xưa đã nói: Văn học giúp người ta làm lành, lánh dữ. Bởi thế nên các tác phẩm xứng đáng gọi là văn chương có tác động mạnh mẽ tới tâm tư, tình cảm người đọc, giúp người đọc có được một thê giới quan và nhân sinh quan đúng đắn.

Đặc điểm của văn học là thông qua các sự kiện, hình tượng trong tác phẩm để kích thích người đọc về mặt tình cảm, buộc họ phải bày tỏ thái độ và suy nghĩ của mình về nội dung nghệ thuật của tác phẩm và những vấn đề có tính chất xã hội, tính chất triết lí mà tác giả đặt ra. Trong những năm 30, 40 của thế kỉ XX, các nhà văn hiện thực phê phán đã lên tiếng tố cáo xã hội thực dân phong kiến đẩy con người vào cuộc sống cùng khổ, bế tắc, vào thân phận nô lệ. Ngô Tất Tố đã vẽ nên bức tranh ảm đạm, thê lương của nông thôn Việt Nam trong mùa sưu thuế; phản ánh số phận đen tối, thảm thương của người nghèo. Nam Cao đau xót, phẫn uất trước thực trạng xã hội đầy rẫy bất công, vô nhân đạo đã giết chết phần tốt đẹp trong con người, tước đoạt quyền làm người của kẻ bị áp bức. Tiểu thuyết Tắt đèn, truyện ngắn Chí Phèo, tiểu thuyết Bước đường cùng… như những tiếng chuông cảnh tỉnh kêu gọi mọi người hãy cứu lấy nhân tính đang bị giai cấp thống trị tước đoạt và chà đạp trắng trợn. Tinh thần nhân đạo của các tác giả còn thể hiện ở việc miêu tả con người với những khát vọng đổi đời, với tinh thần dũng cảm đấu tranh để khẳng định bản lĩnh, phẩm giá và lí tưởng sống của mình.

Đọc những tác phẩm văn chương đích thực, người đọc dần dần nhận thức và xác định được hướng đi đúng đắn cho mình. Văn học định hướng cho cá nhân những điều kiện cần thiết để tiến tới hoàn thiện nhân cách. Lẽ ghét thương của ông Ngư trong Ngư Tiều y thuật vấn đáp của Nguyễn Đình Chiểu thể hiện bản chất của tầng lớp sĩ phu: Bởi chưng hay ghét cũng là hay thương. Quan niệm đạo đức của nhà thơ mù yêu nước tiêu biểu cho quan niệm đạo đức của phần lớn nhân dân Nam Bộ thế kỉ XIX:

Trai thời trung hiếu làm đầu,

Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình.

(Lục Vân Tiên)

Khí phách hiên ngang cùa người anh hùng Từ Hải; đức hi sinh đáng ca ngợi của Thúy Kiều trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du; nhân cách cao thượng của nhân vật Huấn Cao trong kiệt tác Chữ người tử tù của nhà văn Nguyễn Tuân; những bài học phấn đấu, tu dưỡng quý giá của người tù – thi sĩ cộng sản Hồ Chí Minh; nhiệt thành yêu nước, khát khao chân lí cách mạng của người thanh niên xứ Huế Tố Hữu… đểu tác động sâu xa tới trái tim người đọc và lưu lại những bài học đạo lí muôn đời. Lòng yêu nước, quan điểm: Chết vinh còn hơn sống nhục khẳng định truyền thống bất khuất chống xâm lăng của dân tộc Việt Nam đã được đưa vào văn chương chống Pháp, góp phần giáo dục tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm công dân trong mỗi con người.

Các nhà văn chân chính là những người có tâm hồn đẹp đẽ. Họ lấy tâm hồn mình để soi sáng những cảnh đời tối tăm, an ủi người nghèo khổ, vạch trần và lên án cái xấu, biểu dương, ca ngợi cái tốt… Những điều đó có tác dụng rất lớn tới quá trình cảm thụ và vươn lên của con người. Hình tượng điển hình trong thơ văn truyền cho người đọc một tình yêu mãnh liệt đối với cái đẹp, cái cao cả của cuộc sống; đồng thời cũng chỉ ra đâu là cái xấu, cái ác cần lên án và xóa bỏ để cuộc đời và con người ngày càng tốt đẹp hơn.

Nêu Suy Nghĩ Của Em Về Chức Năng Giáo Dục Của Tác Phẩm Văn Học

Đề bài: Anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về chức năng giáo dục của tác phẩm văn học.

Văn học nghệ thuật luôn gắn bó chặt chẽ với cuộc sống con người, là phương tiện độc đáo, hấp dẫn để con người hiểu biết, khám phá và sáng tạo thực tại xã hội. Văn học là tấm gương phản chiếu đời sống. Qua tấm gương sinh động này, con người hiểu biết sâu hơn về hiện thực. Nhưng văn học không đơn thuần chĩ là hình thức phản ánh. Phản ánh chưa phải là mục đích cuối cùng của văn học. Từ chỗ cung cấp những hiểu biết đúng đắn cho con người, văn học đã góp phần cải tạo cuộc sống.

Văn học đến với con người bằng con đường tình cảm, cảm xúc. Nó mang lại cho con người những rung cảm sâu xa trước vẻ đẹp của quê hương, đất nước, trước trạng thái muôn màu của cuộc sống chung quanh và nhất là trước chiều sâu của thế giới tâm hồn. Văn học giúp con người đối chiếu, liên tưởng, nghiền ngẫm về cuộc đời và về chính bản thân mình, để từ đó có nhận thức đúng đắn về cuộc sống, về chân lí, biết yêu ghét minh bạch và luôn luôn khát khao hướng thiện. Đó chính là chức năng giáo dục của văn học.

Từ ngàn xưa, văn học dân gian đã làm tốt chức năng này. Những thiên thần thoại, cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn, tất cả đều nhằm phản ánh đời sống con người dưới những màu sắc, góc độ khác nhau. Nhưng bao trùm lên hết thảy vẫn là khao khát hiểu biết và chinh phục, là mục đích vươn tới Chân, Thiện, Mĩ của con người.

Một nhà văn xưa đã nói: Văn học giúp người ta làm lành, lánh dữ. Bởi thế nên nó có sức tác động mạnh mẽ tới đời sống tình cảm của con người, giúp chúng ta nhận thức được tốt, xấu, phải, trái, từ đó có cách sống đúng đắn, phù hợp với đạo lí.

Trong những năm 30, 40 của thế kỉ XX, các nhà văn hiện thực phê phán đã lên tiếng tố cáo xã hội thực dân phong kiến đẩy con người vào cuộc sống cùng khổ, bế tắc, thậm chí mất hết cả nhân tính. Ngô Tất Tố đã vẽ nên bức tranh xám xịt, thê lương của nông thôn Việt Nam trong mùa sưu thuế, phản ánh số phận đen tối, thảm thương của người nghèo. Nam Cao đau xót, phẫn uất trước thực trạng xã hội đầy rẫy bất công và vô nhân đạo đã giết chết phần tốt đẹp trong con người, tước đoạt quyền làm người của kẻ bị áp bức. Truyện ngắn Chí Phèo như một tiếng chuông cảnh tỉnh, như lời kêu gọi hãy cứu lấy nhân tính đang bị bạo lực thống trị tước đoạt và chà đạp. Tinh thần nhân đạo của tác giả còn thể hiện ở việc miêu tả con người với những khát vọng chân chính muốn thay đổi hoàn cảnh, thay đổi cuộc đời, dám đứng lên đấu tranh để khẳng định bản lĩnh, phẩm giá và lí tưởng sống của mình.

Đọc những tác phẩm chân chính, người đọc trước tiên sẽ nhận thức và xác định được hướng đi đúng đắn cho mình. Văn học định hướng cho cá nhân, trang bị cho cá nhân những điều kiện cần thiết để tiến tới việc hoàn thiện nhân cách. Một chữ hiếu của Thúy Kiều, một khí phách hiên ngang của Từ Hải, một nhân cách cao đẹp của Huấn Cao… đều có tác động sâu xa đến trái tim người đọc và lưu lại ở đó những bài học đạo lí muôn đời. Những hình tượng đẹp trong văn thơ truyền cho người đọc một tình yêu mãnh liệt đối với Cái Đẹp và cái cao cả của cuộc sống, đồng thời cũng chỉ ra đâu là cái xấu, cái ác cần phải xóa bỏ để con người và cuộc đời ngày càng tốt đẹp hơn.

Như vậy, chức năng giáo dục là chức năng quan trọng hàng đầu của văn chương. Nó kết hợp chặt chẽ với các chức năng khác để thể hiện mục đích tốt đẹp mà tác giả đặt ra trong tác phẩm; góp phần hướng con người tới những chuẩn mực của cuộc sống. Đó là giá trị vĩnh hằng của Chân, Thiện Mĩ.

Nêu Ví Dụ Về 5 Chức Năng Của Tiền Tệ Câu Hỏi 37236

1.Thước đo giá trị

Mỗi vật phẩm đều có giá trị khác nhau và được so sánh bằng giá trị của tiền tệ. Một đôi giày bảo hộ có giá trị bằng 5 xu ( tiền xu ngày xưa được làm từ nhôm). Một cuốn sách có giá trị bằng 1 đồng (tiền đồng được đúc từ đồng). Mà 1 đồng cũng có giá trị bằng 10 xu.Vì thế có thể nói Giá trị hàng hóa tiền tệ (vàng) thay đổi không ảnh hưởng gì đến “chức năng” tiêu chuẩn giá cả của nó.

2.Phương tiện lưu thông

Ngày xưa Việt Nam lưu hành những đồng tiền làm bằng nhôm. Để thuận tiện người ta đã đục lỗ ở giữa đồng tiền để tiện lưu trữ và đến. Những đồng tiền bị đục lỗ đó vẫn có giá trị lưu thông trong xã hội ngày đó.

Như vậy, giá trị thực của tiền tách rời giá trị danh nghĩa của nó. sở dĩ có tình trạng này vì tiền làm phương tiện lưu thông chỉ đóng vai trò trong chốc lát. Người ta đổi hàng lấy tiền rồi lại dùng nó để mua hàng mà mình cần. Làm phương tiện lưu thông, tiền không nhất thiết phải có đủ giá trị.

Lợi dụng tình hình đó, khi đúc tiền nhà nước tìm cách giảm bớt hàm lượng kim loại của đơn vị tiền tệ. Giá trị thực của tiền đúc ngày càng thấp so với giá trị danh nghĩa của nó. Thực tiễn đó dẫn đến sự ra đời của tiền giấy. Bản thân tiền giấy không có giá trị mà chỉ là ký hiệu của giá trị, do đó việc in tiền giấy phải tuân theo quy luật lưu thông tiền giấy.

3.Phương tiện cất trữ

Người giàu ngày xưa hay có thói quen cất trữ vàng, bạc trong hũ, trong rương. Bạn dễ dàng nhìn thấy trong các phim truyện xưa, cổ tích. Ngày nay cũng có nhiều người có thói quen cất trữ tiền trong ngân hàng. Việc làm này không đúng vì tiền cất giữ phải là tiền có giá trị như tiền vàng, bạc.

4.Phương tiện thanh toán

Hiện nay ngân hàng điều cho vay tín dụng. Bạn dễ dàng trở thành con nợ của ngân hàng nếu tiêu xài không đúng cách.

6.Tiền tệ thế giới

Hiện nay ngành du lịch phát triển, mọi người dễ dàng du lịch nước ngoài. Khi đi du lịch bạn cần đổi tiền tệ của mình sang tiền tệ nước bạn. Tỷ giá hối đoái dự vào nền kinh tế của các nước nên có giá trị khác nhau. Hiện tại 1usd = 23.000 VNĐ…

Anh Chị Hãy Nêu Suy Nghĩ Của Mình Về Chức Năng Giáo Dục Của Tác Phẩm Văn Học

Đề bài: Anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về chức năng giáo dục của tác phẩm văn học

Bài làm

Văn học nghệ thuật luôn gắn liền với cuộc sống của những số phận con người, những người nông dân lao động hiền lành chất phác. Nó chính là phương tiện, nhằm truyền tải những tâm tư tình cảm của người xưa.

Văn học cũng đồng thời là chiếc gương phản chiếu cuộc sống hiện thực, thông qua văn học người đọc có thể hiểu được bối cảnh xã hội lúc bấy giờ đang diễn biến như thế nào. Bởi văn học chính là những tiếng đau khổ phát ra từ những kiếp sống lầm than.

Tuy nhiên, trong thực tế đã chứng minh rằng văn học không chỉ là thực tế có nhiệm vụ phản ánh lại đời sống trong xã hội một cách thông thường mà nó còn góp phần giáo dục xã hội, định hướng xã hội đi theo những điều tốt đẹp, hướng tới những giá trị đích thực của cuộc sống chính là giá trị Chân- Thiện- Mỹ

Văn chương có chức năng giáo dục, định hướng cho người đọc vô cùng tích cực. Điều này được chứng minh trong văn chương cách mạng, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, của dân tộc ta. Nhiều tác giả đã thay đổi lối suy nghĩ, cách nhìn nhân sinh quan của mình, hướng ngòi bút của mình tới tính giáo dục cao hơn, thể hiện tinh thần giác ngộ cách mạng.

Từ chỗ nếu trước đây người dân chỉ biết phản ánh hiện thực cuộc sống thông qua những số phận lầm than, đau khổ để qua đó tố cáo tội ác của giặc, của chế độ phong kiến thì sau những năm 1945 khi cách mạng tháng 8 thành công. Nhiều nhà văn cách mạng đã hình ra đời gây được tiếng vang lớn như Tố Hữu, Hồ Chí Minh, Nguyễn Tuân…

Văn học mang tới cho con người nhiều cảm xúc chân thực, những rung cảm văn chương vô cùng sâu sắc, mà khi con người ta thấm thía được cái hay cái đẹp trong tác phẩm đó thì cảm thấy vui lắm, sướng lắm. Đúng như nhà văn Nam Cao đã viết rằng ” Đọc một tác phẩm hay còn sướng hơn ăn một món ngon, những cảm xúc âm ỉ thấm sâu vào trong những thớ thịt như những mạch nước ngầm thấm vào trong mảnh đất đã khô cằn nứt nẻ từ lâu.”

Từ những nhân vật, những tác phẩm văn chương con người có thể liên tưởng suy nghĩ về cuộc sống của thân phận mình mà rút ra hướng đi, những bài học sâu sắc về cuộc sống về triết lý nhân sinh của cuộc đời. Chính vì vậy văn học còn giáo dục con người giúp con người hướng thiện, hướng tới cái đẹp, những thứ trong sáng thánh thiện trong tâm hồn, mà bỏ đi những thứ tăm tối, những ham muốn tầm thường trong phần con của con người.

Những tác phẩm văn học hay có sức cảm hóa con người vô cùng sâu sắc. Nó góp công lao to lớn vào việc hoàn thiện giá trị đạo đức của con người, giúp con người sống đúng đắn theo chuẩn mực đạo đức xã hội, sống tố đẹp hơn. Đó chính là vai trò chức năng to lớn của văn học, chứ không phải chỉ đơn thuần là phản ánh hiện thực cuộc sống.

Những tác phẩm văn học giúp cho người đọc cảm nhận về thiên nhiên, về đời sống con người. Nói giúp con người có những cái nhìn tinh tế về cuộc sống rồi từ đó có cách hành xử đúng mực hợp lý.

Trong những năm trước cách mạng tháng 8/1945 khi cuộc sống của người dân nước ta chỉ là một màu xám xịt, âm u đen tối. Nhà văn Ngô Tất Tố đã viết lên tác phẩm “Tắt đèn” phản anh mùa sưu thuế bóc lột người dân ta tới tận cùng.

Nam Cao viết lên Chí Phèo, hay Lão Hạc..để tố cáo tội ác của chế độ phong kiến đã bóc lột tận xương tủy nhân dân ta, cướp đi quyền sống quyền làm người con người dân lương thiện khốn khổ.

Thông qua những tác phẩm của mình Ngô Tất Tố muốn xui người dân nổi loạn, chống lại chế độ cường quyền ác bá. Tác giả Nam Cao hướng con người tới con đường cách mạng, muốn những người nông dân khốn khổ thay vì hy sinh tự kết liễu đời mình hãy hướng tới con đường cách mạng tự giải phóng mình khi trong nhiều tác phẩm ông đã có đề cập tới Việt Minh.

Thông qua những tác phẩm của mình tác giả Ngô Tất Tố, hay Nam Cao cũng muốn thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc, của mình đối với những cảnh đời éo le trong xã hội lúc bấy giờ, thể hiện cái nhìn nhân sinh quan nhân văn sâu sắc của nhà văn.

Thông qua tác phẩm tác giả cũng muốn tố cáo tội ác của bọn cường quyền ác bá, muốn khuyên người dân vùng dậy đấu tranh đòi quyền sống cho mình.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng trong những chức năng của mình, thì chức năng giáo dục của văn học là vô cùng quan trọng. Nó kết hợp với những chức năng khác tạo nên sức sống cho văn chương trong đời sống xã hội thực tiễn, góp phần định hướng con người đi theo những chuẩn mực xã hội, hướng tới một cuộc sống đẹp hơn, có tính nhân văn cao thượng hơn.

Văn mẫu lớp 12