Top 8 # Ý Nghĩa Của Các Giải Pháp An Toàn Giao Thông Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Theindochinaproject.com

Những Thông Điệp Ý Nghĩa Về An Toàn Giao Thông

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” tỉnh cho biết: Hầu hết các đội đều xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) với các hình thức: kịch, hoạt cảnh, hát, múa minh họa… trong phần thi khởi động. Việc chuẩn bị chu đáo, tập luyện kỹ lưỡng đã giúp các em học sinh có tâm lý thoải mái và tự tin khi hóa thân vào các nhân vật trong tiểu phẩm. Nội dung tiểu phẩm được các đội xây dựng khá phong phú, phản ánh đậm nét những trường hợp vi phạm xảy ra trong quá trình tham gia giao thông. Nhiều thí sinh nhập vai rất thật, phong cách tự nhiên, nhớ lời thoại, phục trang phù hợp với hoàn cảnh. Đa số các đội có những hình thức cổ động trực quan rất sinh động và bắt mắt thông qua trang phục, đạo cụ, vật dụng, hình ảnh, máy chiếu, băng rôn…

Cô giáo Khúc Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Thái Hưng cho biết: Để tuyên truyền về ATGT đạt hiệu quả cao thì tất cả các thành viên trong đội phải nắm chắc thể lệ cuộc thi, trong đó người xây dựng kịch bản phải chọn những nhân vật, tình huống gần gũi với các em, những lời thoại ngắn, đơn giản, dễ hiểu, dễ thuộc. Một trong những lợi thế giúp các đội thi nói chung, đội tuyển Trường THCS Thái Hưng nói riêng thành công là các thành viên trong đội đều là học sinh giỏi của huyện, của tỉnh, các em mạnh dạn, tự tin, thông minh, tư duy sáng tạo, khả năng nhập vai tốt. Đến cổ vũ cho cháu gái Đào Thị Hằng, học sinh lớp 9C, Trường THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình), ông Đào Quang Vinh (thôn Trần Phú, xã Vũ Đông) cho biết: Những câu chuyện về ATGT mà các cháu diễn đều được xây dựng từ những chất liệu, tình huống có thật ngoài đời. Sự chủ quan, không tuân thủ quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của nhiều người đã gây ra những thiệt hại không gì bù đắp được về tính mạng, của cải, để lại những bài học quý giá… Hiện nay, một số phụ huynh học sinh ít quan tâm đến việc bảo đảm ATGT cho các cháu, tôi hy vọng qua cuộc thi này sẽ góp phần tác động sâu hơn để các cháu có thể cùng trò chuyện, chia sẻ, tác động trở lại với phụ huynh. Đây cũng là một trong những cách hỗ trợ giáo dục về ATGT trong học đường thiết thực nhất.

Trải qua các vòng thi cấp trường, cấp cụm, cấp huyện, vòng loại cấp tỉnh, các đội tuyển: THCS Vũ Đông (thành phố Thái Bình); THCS Thái Hưng (Thái Thụy); THCS Minh Lãng (Vũ Thư) đã xuất sắc giành quyền tham dự vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” cấp tỉnh. Thông qua hình thức sân khấu hóa, cuộc thi đã tạo hiệu ứng tuyên truyền sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn, truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bảo đảm trật tự ATGT đến không chỉ các em học sinh mà đến tất cả mọi ngườivà cộng đồng xã hội nói chung.

Phương Chi

An Toàn Giao Thông : Ý Thức Và Giải Pháp

Ý thức trong bảo vệ môi trường, trong vệ sinh thực phẩm, trong phòng chống dịch gia cầm, trong nghĩa vụ thuế, trong thực hành tiết kiệm, trong thi cử, trong công việc, trong giao tiếp, trong cư xử, trong….. quá nhiều các loại ý thức cần có. Và tất cả những ý thức này đều gom vào một loại ý thức duy nhất: đó là ý thức công dân.

An toàn giao thông (ATGT) hiện nay là vấn đề nhức nhối của xã hội. Người ta nói nhiều đến việc thiếu ý thức trong chấp hành luật giao thông của công dân. Người ta đòi hỏi phải giáo dục ý thức giao thông cho mọi người. Nhưng con người còn cần nhiều loại ý thức khác nữa. Ví như: ý thức trong bảo vệ môi trường, trong vệ sinh thực phẩm, trong phòng chống dịch gia cầm, trong nghĩa vụ thuế, trong thực hành tiết kiệm, trong thi cử, trong công việc, trong giao tiếp, trong cư xử,trong….. quá nhiều các loại ý thức cần có. Và tất cả những ý thức này đều gom vào một loại ý thức duy nhất: đó là ý thức công dân.

Trên thực tế,không thể có một công dân thiếu ý thức về lĩnh vực này mà lại có ý thức về lĩnh vực khác. Do đó sẽ không thể đạt hiệu quả tốt khi tách riêng ý thức giao thông ra để giáo dục, mà phải là giáo dục toàn diện về ý thức công dân và phải được thực hiện từ những năm đầu đời của một công dân. Đây phải là nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục. Một thời gian dài ngành giáo dục đã xem nhẹ môn học Công Dân Gáo Dục (CDGD). Hậu quả là một thế hệ công dân kém ý thức đã tồn tại,nêu biết bao gương xấu cho các thệ hệ đi sau. Đó là một sự thật cần được nhìn nhận để khắc phục. Đã đến lúc ngành giáo dục cần đặt môn học CDGD lên hàng đầu,trên các môn học khác,xuyên suốt các cấp học phổ thông. Vì rằng đào tạo ra một công dân giỏi giang mà thiếu ý thức thì có phải là sản phẩm tốt của ngành giáo dục cung cấp cho xã hội?. Chắc chắn là không rồi.

Quay lại vấn đề ATGT, vì ý thức kém nên người dân tham gia giao thông thường tìm cách đối phó hơn là tự giác chấp hành luật giao thông. Chúng ta dễ nhận thấy nơi nào có mặt Cảnh Sát Giao Thông (CSGT) thì nơi đó luật giao thông được tôn trọng. Nhưng lực lượng CSGT lại quá mỏng, như thừa nhận của các quan chức đầu ngành, nên không đủ để ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT). Vậy giải pháp đặt ra là : nên giành một khoản lớn ngân sách để ngành công an tuyển dụng thêm CSGT (và phương tiện làm việc) đủ để phủ kín các điểm đen ATGT trên toàn quốc, thành thị cũng như nông thôn, nơi đông dân cư cũng như các cung đường đèo hẻo lánh, ngày cũng như đêm. Có như vậy mới hạn chế tối đa TNGT. Dĩ nhiên đã tuyển dụng thì phải quan tâm đến chất lượng và phương án kiểm tra,giám sát. Có thể sát nhập các lực lượng Thanh Tra Giao Thông, Thanh Niên Xung Kích vào CSGT. Không nên ngần ngại về sự tốn kém vì kinh phí bỏ ra dù lớn đến đâu cũng không thể sánh bằng những thiệt hại mà TNGT gây ra. Thống kê cho thấy những thiệt hại về người và của do TNGT trong những năm qua không hề thua kém cuộc chiến giành độc lập. Như vậy TNGT phải được coi là “địch”. Tuyên chiến với “kẻ địch” TNGT phải quyết liệt, bền bỉ, “năm năm, mười năm hoặc lâu hơn nữa” cho đến khi giành được thắng lợi.

Cấn phải dốc toàn lực vào cuộc chiến với “kẻ thù “này như đã từng làm trong chiến tranh chống xâm lược. Chúng ta không thể chấp nhận một đất nước đang trên đà thắng lợi về phát triển kinh tế lại có vài chục người chết hằng ngày vì TNGT. Vì thếlực lượng CSGT khổng lồ phải được duy trì đến khi nào xét thấy ý thức công dân được thiết lập trên toàn xã hội.Khi ấy CSGT sẽ được giảm dần. Rồi sẽ đến lúc lực lượng CSGT ít hơn hiện nay rất nhiều mà TNGT vẫn ở mức thấp nhất, không còn là nỗi nhức nhối của xã hội.Khi ấy không chỉ ý thức giao thông mà mọi ý thức cần có khác cũng sẽ được thể hiện ở mọi công dân.Đó là trái ngọt mà ngành giáo dục đã vun xới cho xã hội.

NGUYỄN ĐÌNH ÁNH

Giải Pháp Cho “Năm An Toàn Giao Thông”

(DĐDN) Là một trong 5 tỉnh, thành tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ biểu dương trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, song theo ông Phùng Gia Thuận – GĐ Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc: “dù giảm 40 % số người chết do tai nạn giao thông nhưng Vĩnh Phúc không lấy đó làm thỏa mãn, mà sẽ khắc phục khó khăn, giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Theo ông Thuận, những năm qua, cơ sở hạ tầng của Vĩnh Phúc được tỉnh quan tâm đầu tư, song chưa đáp ứng được sự gia tăng của phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh một số tuyến đường trọng điểm tạm dừng thi công do thiếu kinh phí, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn do giá bồi thường thấp hơn nhiều giá thực tế. “Vì thế, người dân có đất bị thu hồi không chịu nhận tiền bồi thường, dẫn đến dự án mất nhiều thời gian, thậm chí không GPMB được. Giá cả nguyên vật liệu tăng, đội giá tăng lên làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án”, ông Thuận chia sẻ.

Gỡ nút thắt

Ngoài ra, tình trạng quá tải về giao thông, vi phạm lòng đường, vỉa hè và hành lang an toàn đường bộ làm nơi họp chợ, bày bán hàng hóa gây ùn tắc giao thông và mất trật tự an toàn giao thông còn phổ biến. Ý thức chấp hành luật giao thông của người dân nhìn chung còn hạn chế, nhất là lứa tuổi thanh niên. Công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tuy đã được chỉ đạo thực hiện ráo riết, song một số đơn vị chưa tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các giờ cao điểm thường xảy ra tai nạn giao thông. Hơn nữa, trang thiết bị, phương tiện, công cụ, kinh phí nhất là đối với cấp huyện còn thiếu… Việc cấp đất xây dựng các bến xe ở một số huyện, thị còn chậm nhất là thị xã Phúc Yên đến nay chưa có đất để xây dựng bến xe…

Để khắc phục những khó khăn đó, ông Thuận khẳng định, Sở cùng các cấp các ngành, các tổ chức chính trị xã hội đã áp dụng các biện pháp cấp bách, đồng bộ thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Ngay từ đầu năm, Ban an toàn giao thông các huyện, thành, thị và các ngành chức năng tổ chức lễ ra quân phát động “Năm an toàn giao thông 2012” – Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên một số trường Trung học cơ sở, phổ thông và đồng thời mở các lớp tuyên truyền cho hàng trăm học sinh, sinh viên, trên toàn tỉnh; nâng cao ý thức tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Song song với tuyên truyền, lực lượng thanh tra giao thông đã chủ trì phối hợp với các đơn vị, phòng ban chuyên môn của sở thường xuyên kiểm tra hoạt động các bến phà, bến đò, bến xe khách, các DN vận tải ôtô tuyến cố định và các tuyến xe bus nhằm phát hiện kịp thời và xử lý các vi phạm góp phần giảm thiểu những tai nạn gián tiếp xảy ra.

Nối dài những cung đường

Ông Thuận cho biết, với nhiệm vụ được giao quản lý và bảo trì 451 km đường bộ, sở luôn thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn và nâng cao tuổi thọ công trình, coi trọng công tác tuần tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng. Hệ thống biển báo hiệu đường bộ luôn đầy đủ và rõ ràng đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường quản lý… Bên cạnh đó, sở phối hợp với Hội đồng bồi thường GPMB giải quyết dứt điểm những vướng mắc về mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dở dang để hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện cũng như sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. “Chúng tôi cố gắng từ nay đến cuối năm, hoàn thành đưa vào sử dụng đường vành đai phía Bắc TP Vĩnh Yên, đoạn từ km 1 QL 2B đến đường Phạm Văn Đồng, đường vào khu đô thị Kim Hoa, đường từ cụm kinh tế – xã hội Hợp Thịnh đến QL 2… GPMB xây dựng Cầu Vĩnh Thịnh…” – ông Thuận cho biết.

Ông Thuận tin rằng, năm 2012 và những năm tiếp theo, tai nạn giao thông sẽ giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số người chết do tai nạn giao thông hàng năm giảm từ 1% – 3%; riêng năm 2012, giảm từ 5% – 10% số người chết/10 nghìn phương tiện cơ giới đường bộ và giảm xuống 2,2% vào năm 2015.

Ngọc Loan



Thực Hiện Đồng Bộ Các Giải Pháp Đảm Bảo An Toàn Giao Thông

Biên phòng – Xử lý các “điểm đen” về an toàn giao thông; đẩy mạnh phong trào tự quản về an toàn giao thông và siết chặt công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe… là những giải pháp được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng của năm 2018, triển khai nhiệm vụ quý IV-2018, diễn ra vào ngày 11-10 vừa qua.

Hơn 6.000 người chết do tai nạn giao thông

Trong 9 tháng của năm 2018 (tính từ ngày 16-12-2017 đến 15-9-2018), trên cả nước đã xảy ra 13.232 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.012 người và làm bị thương trên 10.000 người (so với cùng kỳ năm 2017, giảm 7,8% số vụ, giảm 1,84% số người chết và giảm 12,45% số người bị thương). Trong đó, số nạn nhân là trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do tai nạn giao thông gần 1.000 người. Chỉ tính riêng tháng 9-2018, cả nước xảy ra 1.460 vụ tai nạn giao thông, làm chết 646 người và làm bị thương 1.119 người (so với tháng cùng kỳ năm 2017, giảm 7,42% số vụ, tăng 4,19% số người chết, giảm 12,44% số người bị thương).

Theo thống kê, có 38 địa phương trực thuộc Trung ương có số người chết vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2017; 23 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó, có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là: Cao Bằng, Tây Ninh, Bắc Giang. Nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25%. Ngoài ra, trên 9% vi phạm tốc độ xe chạy; gần 10% do chuyển hướng không chú ý; trên 7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; gần 4% do sử dụng rượu bia và trên 36% số vụ tai nạn giao thông chưa xác định nguyên nhân cụ thể.

Bên cạnh đó, trên cả nước còn xảy ra tình trạng vi phạm quy định về an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách. Cụ thể là hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định trên đường cao tốc, ngắt và không gửi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định. Mặt khác, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” có xu hướng tăng mạnh, nhưng hiện chưa có giải pháp căn cơ để xử lý; tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10%, diễn ra phức tạp tại một số tuyến đường địa phương, có dấu hiệu tái diễn trên các quốc lộ, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông. Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang… vẫn còn diễn biến phức tạp, tăng cao so với cùng kỳ năm 2017.

Thực hiện các giải pháp đồng bộ

Trước tình hình đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng của năm 2018, triển khai nhiệm vụ quý IV-2018, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông; cương quyết không để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng cả trên đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Để cụ thể hóa công tác bảo đảm an toàn giao thông, một số giải pháp được Phó Thủ tướng nhấn mạnh như: Xử lý rốt ráo “điểm đen” tai nạn giao thông trong năm 2019, tập trung nguồn lực thực hiện, không để kéo dài; cần có chương trình, kế hoạch thực hiện kiểm tra và đánh giá việc thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe, kiểm định chất lượng phương tiện xe cơ giới, kiểm tra nồng độ cồn hoặc chất ma tuý với lái xe nhằm tạo chuyển biến rõ rệt; triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; siết chặt công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho lái xe kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, khi có tai nạn giao thông, lực lượng chức năng phải kiểm tra, xem xét đến nơi đến chốn, công minh, truy trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân; xử phạt nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Về hoạt động của xe ôm công nghệ đang phát triển, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an có điều tra, nghiên cứu, bảo đảm điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông khi cấp phép hoạt động, hạn chế những tác động tiêu cực về trật tự an toàn giao thông của loại hình này. Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến các phong trào nhân dân tự quản về công tác bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời đề nghị, cần có sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ và đoàn thể, ban, ngành để các phong trào này ngày càng đi vào chiều sâu. Cùng với đó, cần có giải pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong nhà trường, bệnh viện…

Thùy Trang